พื้นที่การเล่น ในเกม ROV คืออะไร ความรู้พื้นฐานง่ายๆ ที่คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจกัน

ถ้าใครได้อ่านบทความ ที่ผมได้เขียนเกี่ยวกับ กลยุทธ์ หรือแนวทางการเล่นต่างๆ รวมทั้ง วิธีแก้ทางฮีโร่ ตัวนั้น ตัวนี้ คงจะเคยได้เห็น ผมใช้คำว่า พื้นที่การเล่น ในเกม ROV อยู่บ่อยครั้ง แต่ก็มีหลายๆ คน ที่ยังไม่เข้าใจว่า ไอ้พื้นที่การเล่น ที่ว่ามานี้อยู่บ่อยๆ ครั้ง มันคืออะไร และมันมีความสำคัญยังไง ตรงไหนที่เรียกว่า พื้นที่การเล่น และมันน้อยลง หรือมากขึ้นได้ยังไงกัน ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมจะอธิบายให้ทุกคน ได้เข้าใจแบบกระจ่าง จนเห็นภาพแน่นอนครับ

พื้นที่การเล่น ในเกม ROV คืออะไร?

คำว่า พื้นที่การเล่น ก็คือ พื้นที่ ที่ฝ่ายเรา สามารถเดินเล่นได้อย่างปลอดภัย หรืออาจจะเรียกได้ว่า เขตของเรา ก็เป็นได้ ซึ่งเขตที่ว่ามานี้ ไม่มีเส้นแบ่งเขตในเกมอย่างชัดเจน แต่มันจะครอบคลุมพื้นที่โดยใช้ป้อมเป็นตัวกำหนด เอาง่ายๆ พื้นที่การเล่น ในเกม ROV จะแบ่งเป็น สองส่วนด้วยกัน นั่นคือ

1. พื้นที่เลน

พื้นที่เลน ก็คือ พื้นที่ในเลน ที่เป็นของฝ่ายเรา อยู่ในระหว่างป้อมของเราแต่ละป้อม ซึ่งถ้าเรามีป้อมเต็ม ก็จะวิ่งได้เต็มที่จนถึงแค่ นก หรือ ปลายแม่น้ำ ซึ่งโดยปกติแล้ว เวลาต่อสู้กัน เรามักจะไม่ออกไปไกลจากป้อมมาก เพราะหากเราโดนโจมตีอย่างหนัก เราก็จะวิ่งหนี กลับมาเข้าป้อมของเราได้ และถ้าโดนรุกไล่หนักๆ เราก็วิ่งถอยหนีมาตามเลน จากป้อมนอกสุด มาป้อมชั้นกลางได้

คำว่า พื้นที่การเล่น ก็คือ ถ้าเรามีป้อมเยอะ เราก็มีพื้นที่การเล่น เต็มที่ แต่ถ้าเราเสียป้อมใดป้อมหนึ่งไป เราก็จะเสียพื้นที่การเล่น ในป้อมนั้นไป ทำให้เราต้องถอยลงมาในป้อมถัดไป เพราะอย่างที่บอก ถ้าเราออกไปไกลเกิน แล้วโดนศัตรูมากันเยอะๆ เราจะวิ่งกลับป้อมที่เหลืออยู่ไม่ทัน เนื่องจากมันไกลเกินไป และศัตรูอาจดักเล่นงาน ตรงเส้นทางที่จะกลับไปได้ เราจึงต้องเล่นแบบไม่ห่างป้อมมากนัก นั่นทำให้เรา มีพื้นที่ในการเล่นน้อยลงแล้วครับ

ยิ่งเราทำลายป้อมฝ่ายตรงข้ามได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เรามีพื้นที่เล่นมากขึ้น
ยิ่งเราทำลายป้อมฝ่ายตรงข้ามได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เรามีพื้นที่เล่นมากขึ้น

2. พื้นที่ป่า

พื้นที่นี้ จะแบ่งเป็นป่าของฝั่งเรา และฝั่งศัตรู แต่ไม่มีเส้นแบ่งเขต หรือ กับดัก หรือป้อมมาป้องกันอะไรป่าของเราให้ แต่ส่วนใหญ่ พื้นที่ป่า ก็จะเชื่อมโยงกับ พื้นที่เลน นั่นคือ ถ้าป้อมยังไม่แตก พื้นทีป่าของเรา ก็จะมีเต็มที่ จากเหนือสุด มาล่างสุด หรือ จากป้อมบน มาป้อมกลาง และป้อมกลาง ไปป้อมล่าง เราสามารถเข้าไปป้องกันป่า แล้วถ้ามีศัตรูมา เราก็ต่อสู้ ถ้าสู้ไม่ไหว ก็กลับป้อมได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ เราเสียป้อมไป นอกจากพื้นที่เลน จะเสียไปแล้ว พื้นที่ป่า ก็จะเสียไปด้วย เพราะเราไม่สามารถออกไปป้องกันป่า หรือ ดูแลป่า ได้เหมือนเดิมอีกต่อไป เนื่องจาก เราต้องไม่อยู่ห่างป้อมมากเกินไปนัก เพราะอาจจะกลับมาที่ป้อมไม่ทัน หากโดนซุ่มโจมตี หรือ ครีปกำลังจะเข้าป้อมนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า ทั้งพื้นที่เลน และพื้นที่ป่า มันเป็นอะไรที่ต้องผูกพันอยู่กับป้อมเป็นอย่างมาก หรืออาจจะเรียกได้ว่า ป้อม ถือเป็นหัวใจในเกม ROV จนบางคน เรียกมันว่า เกมตีป้อม ซึ่งก็ถูกต้องแล้วครับ เพราะเกมนี้ เค้าชนะกันที่ป้อม ไอ้การฆ่ากัน มันเป็นเพียงแค่สีสันในเกมเท่านั้น

แม้ศัตรูจะฆ่าฝ่ายเราได้เยอะกว่า แต่ป้อมของศัตรูแตกยับ ทำให้มีพื้นที่เล่นน้อยลงแบบสุดๆ
แม้ศัตรูจะฆ่าฝ่ายเราได้เยอะกว่า แต่ป้อมของศัตรูแตกยับ ทำให้มีพื้นที่เล่นน้อยลงแบบสุดๆ

ทีนี้ เมื่อพื้นที่ในเลน และพื้นที่ในป่า มันผูกพันกับป้อม ถ้าเราเสียป้อมไปปุ๊บ ก็จะเท่ากับว่า เราเสียพื้นที่ในเลน และพื้นที่ในป่าไปพร้อมๆ กัน นั่นแปลว่า เราจะมีพื้นที่ในการเล่น ที่จะไปไหน ทำอะไร ได้อย่างสะดวก และปลอดภัย น้อยลง จริงอยู่ เราอาจจะดันครีปขึ้นไปสูงๆ ได้ แต่ก็เสี่ยงที่จะโดนซุ่มโจมตี และหนีกลับป้อมไม่ทัน ตายคาที่ก็มีสูงเช่นเดียวกัน

ส่วนพื้นที่ในป่า เราก็ออกไปไกลมากไม่ได้ เพราะไม่มีป้อมให้กลับได้ทัน ถ้าโดนซุ่มโจมตี ยิ่งไปกว่านั้น จุด Objective สำคัญๆ เช่น มังกรเล็ก หรือ มังกรใหญ่ Abyssal Dragon ก็จะเสียไปง่ายๆ เพราะเราไม่มีป้อม จะไปขโมย ก็หนีกลับป้อมไม่ทัน ตายไปก็ไม่คุ้มอีก และแน่นอน นกที่อยู่ปลายแม่น้ำ ต้องเสียไปแน่นอน

ศัตรูทำได้แค่ตั้งรับในบ้าน เพราะไม่มีป้อม ไม่มีพื้นที่เล่น เราก็เอาคองสบายๆ ไป
ศัตรูทำได้แค่ตั้งรับในบ้าน เพราะไม่มีป้อม ไม่มีพื้นที่เล่น เราก็เอาคองสบายๆ ไป

จะเห็นได้ว่า แค่เราเสียป้อมไปป้อมเดียว จะส่งผลกระทบ ทั้งกับตัวเรา ที่ยืนในเลนนั้น และเพื่อนร่วมทีมเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้เรา มีเงินน้อยลง เสียจุด Objective สำคัญๆ ไป ทำให้ทั้งเงิน และเลเวล ตามหลังศัตรูแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้น มันยังทำให้ทีมของเราทั้งทีม มีพื้นที่ในการเล่นน้อยลง ตัวฟาร์มป่า ก็จะเสี่ยงโดนขโมยป่า หรือเข้ามาซุ่มโจมตีเล่นงาน หรือ เวดป่า ได้ง่ายๆ เพราะเราไม่มีป้อมที่ด้านบน หรือ ด้านล่าง ให้ตั้งรับได้อีกแล้ว

ยิ่งเราเสียป้อมเร็วเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีพื้นที่ในการเล่นน้อยลงเร็วเท่านั้น และตกเป็นรองฝ่ายตรงข้ามเร็วเท่านั้น ยิ่งถ้าในเลนไหน เสียป้อมถึง 2 ป้อม จะทำให้เรา เสียพื้นที่การเล่น แทบจะถึงครึ่ง Map หรือ ครึ่งแผนที่เลยทีเดียว และต้องพะวงกับการดันครีป ที่มันจะดันขึ้นมาสูงมา จนตีป้อมแตกเองได้ โดยไม่ต้องมีฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม มาตีป้อมก็ได้ ดังนั้น การเสียป้อม จึงถือเป็นความเสียหายอย่างใหญ่หลวงเป็นอย่างมาก ที่จะทำให้เกมของฝ่ายเรา ตกเป็นรองทันที หรืออาจจะวัดกันง่ายๆ ว่า ให้ดูที่จำนวนป้อมเอา ว่าทีมไหนเสียป้อมมากกว่า ทีมนั้นก็จะตกเป็นรอง

สุดท้าย ฝ่ายเราก็ฆ่าได้เยอะกว่า แล้วก็ชนะ สาเหตุก็มาจากการได้ป้อมเยอะกว่านั่นเองครับ
สุดท้าย ฝ่ายเราก็ฆ่าได้เยอะกว่า แล้วก็ชนะ สาเหตุก็มาจากการได้ป้อมเยอะกว่านั่นเองครับ

พื้นที่การเล่น ในเกม ROV พูดง่ายๆ ก็คือ จำนวนป้อมนั่นเองครับ ยิ่งเรามีป้อมเยอะ ไม่แตกเลย พื้นที่ในการเล่นของเรา ก็ไม่เสียหายอะไร ยิ่งเราตีป้อมฝ่ายตรงข้ามได้ ยิ่งทำให้เรา มีพื้นที่การเล่นมากขึ้น ตัวฟาร์มป่าของเรา ก็จะไปป่วน หรือไปพลิ้วในป่าของศัตรูได้มากขึ้น คนในทีมเราทุกคน ก็จะรวยขึ้น เพราะเก็บ จุด Objective ได้มากขึ้นเรื่อยๆ

ซึ่งนี่เป็นพื้นฐานความรู้ในการเล่นเกม MOBA ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่รู้แน่นอน เพราะไม่มีใครมาบอก ทุกวันนี้ ที่เอามาบอกกัน ก็เห็นเอาแต่ เซ็ตไอเท็ม เซ็ตนั้น เซ็ตนี้ มาบอกกันอย่างเดียว ไม่มีการเอาความรู้พื้นฐานพวกนี้ มาเน้นย้ำ หรือ ปลูกฝังกันเลย ผู้เล่นส่วนใหญ่ในเซิฟ ยิ่งเป็นพวกเด็กๆ ด้วยแล้ว ยิ่งไปจำว่า ต้องออกรูนแบบนี้ เซ็ตไอเท็มแบบนี้นะ ถึงจะฆ่า ถึงจะโหด และมันก็จะบ้าแต่การฆ่า และเอาแต่ไล่ฆ่าอย่างเดียว โดยไม่สนใจป้อม

สุดท้าย ก็ตกเป็นเหยื่อแบบง่ายๆ และน่าเจ็บใจแบบที่สุด เพราะถึงฆ่าได้เยอะ แต่เสียป้อมยับ สุดท้าย ก็โดนตีตื้น กลายเป็นศัตรูฆ่าได้เยอะกว่า และเอาชนะไปแบบง่ายๆ เพราะเลเวลเหนือกว่าเยอะ และไอเท็มนำ เหตุผลง่ายๆ เพราะเค้าตีป้อมได้เยอะกว่า มีพื้นที่ในการเล่นมากกว่า การเงินก็ดีกว่า เลเวลก็เลยนำ เงินก็นำ ไอเท็มก็เยอะกว่า สุดท้ายก็จบเกมได้แบบง่ายๆ นี่คือ สิ่งที่มันเกิดขึ้นจริงๆ ทุกวันในเซิฟ

ดังนั้น เมื่อคุณมาติดตามเพจ ROV Thailand แห่งนี้ และได้อ่านบทความ หรืออ่านสาระความรู้ในเว็บไซต์แห่งนี้แล้ว อย่านิ่งเฉยครับ ช่วยกันแชร์ออกไปเยอะๆ เผื่อมันจะสู้พวกกระแสใน Youtube ได้บ้าง ว่า “เฮ้ย.. เกม ROV เค้าเป็นเกมตีป้อม ไม่ใช่เกมไล่ฆ่า จะบ้าเซ็ตรูน กับเซ็ตไอเท็มไปถึงไหน” เหตุผลก็เพราะว่า “ต่อให้มึงจัดรูนมาดีแค่ไหน จัดเซ็ตไอเท็มระดับแชมป์โลกมา แต่มึงไม่ตีป้อม การเงินมึงก็ไม่นำ มึงก็ออกไอเท็มแบบที่มึงจัดมาไม่ได้ พอออกไอเท็มแบบที่จัดมาไม่ได้ เพราะไม่มีเงิน มึงก็โดนฆ่า ตายแบบหัวร้อน แล้วก็แพ้ไปในที่สุด โดยที่ไม่รู้ว่า กูแพ้ได้ไง โทษรูนมั่ง โทษเซ็ตไอเท็มบ้าง ที่ต้องโทษจริงๆ น่ะคือ ตัวมึงเอง ที่ไม่เข้าใจความรู้พื้นฐาน อย่างเรื่องของ พื้นที่การเล่น ในเกม ROV นี่แหละ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ Aleister ROV เมจตัวนี้เก่งหรืออ่อน ควรนำมาไต่แร็งค์มากน้อยแค่ไหน
เรื่องถัดไปBroken Spear vs Spear of Longinus ใน ROV SS7 ชิ้นไหนคุ้มค่า น่าเล่นมากกว่ากัน