มือใหม่ หัดเล่น ROV ต้องรู้อะไรบ้าง ตำแหน่งไหนเหมาะสมแก่การเริ่มต้นหัดเล่นมากที่สุด

ที่ผ่านมาตั้งแต่ซีซั่นแรกๆ ผมได้เขียนแนะนำแนวทางการเล่นเกม ROV มาโดยตลอด และเริ่มจะมีเนื้อหาที่ Advance มากขึ้นเรื่อยๆ ตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในแต่ละซีซั่น และแต่ละแพทช์ จนมาถึงวันนี้ ที่ผ่านมาหลายสิบซีซั่นแล้ว ก็ยังคงมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในเกม ROV อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผมมองเห็นความสำคัญว่า ปัจจุบันมีผู้เล่นหน้าใหม่เป็นจำนวนมากที่ต้องการข้อมูล และความช่วยเหลือในการเล่น เพื่อทำให้เล่นเกม ROV ได้สนุกขึ้น และไม่ต้องแพ้อยู่บ่อยครั้ง ได้ฆ่า ได้สนุกอย่างที่ควรจะเป็นจากเกม MOBA เกมนี้ ดังนั้น จากนี้ผมก็จะเริ่มหันมาแนะนำข้อมูลเบื้องต้น หรือ Basic ที่สำคัญสำหรับ มือใหม่ หัดเล่น ROV มากขึ้น และจะเขียนอธิบายแบบ ย่อยง่าย เข้าใจง่ายที่สุด ชนิดที่ว่า ต่อให้ไม่เคยเล่นเกม ROV มาเลย แล้วมาอ่าน ก็จะเข้าใจอย่างแน่นอนครับ

มือใหม่ หัดเล่น ROV ควรเริ่มหัดเล่นจากตำแหน่งไหนก่อน ถึงจะง่ายที่สุด?

อันนี้เป็นคำถามที่สำคัญมากๆ ที่ผู้เล่นหน้าใหม่ทุกคนมักจะอยากรู้เป็นอันดับแรกแน่นอนครับ เพราะหลายคนอาจจะเคยผ่านการเล่นเกมแบบ RPG หรือ MMORPG มาก่อน ซึ่งเกมพวกนั้น เค้าจะมีการเลือกประเภทของฮีโร่ หรือ สายอาชีพกันก่อนเสมอ เลยอาจจะคิดว่า เกม ROV มันก็จะน่าคล้ายๆ กัน ซึ่งก็ต้องบอกว่า ไม่ได้เป็นแบบนั้นครับ แต่ก็มีบางส่วนที่คล้ายกันนิดๆ แต่ไม่ทั้งหมด

ตำแหน่ง หรือ อาชีพ ในเกม ROV นั้น ไม่มีแน่นอน หรือ ไม่จำเป็นต้องเลือกแบบถาวรครับ อย่าไปมองนักแข่งเกม ROV นะครับ เพราะพวกนั้นเค้ามีทีม มีสังกัด แต่ถ้าเป็นผู้เล่นทั่วๆ ไป ที่เล่นแบบตัวกดเดียว กดสุ่มหาเพื่อนแบบตัวคนเดียว เราต้องหัดเล่นให้เป็นทุกตำแหน่ง ทุกอาชีพ ไม่มีทางเลือกครับ ถ้าอยากจะเล่นแบบ ล็อคอาชีพเดียวตลอดกาล เราก็ต้องมีทีมครับ ถ้าไม่มีทีม คุณต้องฝึกเล่นให้เป็นทุกตำแหน่ง

แต่การจะฝึกเล่นให้เป็นในทุกๆ ตำแหน่งนั้น ไม่ง่ายครับ มันมีแนวทางการฝึกเล่นแต่ละตำแหน่ง แบบตามลำดับเพื่อให้คุณเข้าใจหน้าที่การเล่นในแต่ละตำแหน่งง่ายขึ้น “ด้วยตัวคุณเองเพียงลำพัง” พูดง่ายๆ ก็คือ คุณสามารถฝึกเล่นให้เก่งขึ้นด้วยตัวเองได้ แค่เข้าใจแนวทางการฝึกฝนและหัดเล่นตำแหน่งตามลำดับจากง่ายไปยากสุดตามนี้

ตำแหน่งที่ง่ายที่สุด และเหมาะกับการเล่น จากง่ายที่สุด ไปยากที่สุด ได้แก่

1. ออฟเลน (Offlane หรือ Dark Slayer Lane)

ออฟเลน ROV เป็นตำแหน่งที่เหมาะกับการฝึกเล่นเป็นตำแหน่งแรก
ออฟเลน ROV เป็นตำแหน่งที่เหมาะกับการฝึกเล่นเป็นตำแหน่งแรก

ตำแหน่งนี้ เค้ามักจะเรียกกันว่า ออฟเลน หรือ Dark Slayer Lane (DSL) เป็นตำแหน่งที่เหมาะกับการฝึกหัดเล่นของผู้เล่นหน้าใหม่มากที่สุดแล้วครับ เพราะโดยหน้าที่ของมันคือ การรักษาป้อมในเลนของตัวเอง คือ เลน Dark Slayer และคอยวิ่งมารับเวฟครีปที่เลนกลาง พูดง่ายๆ คือ รักษาป้อมทั้งเลนตัวเอง และเลนกลางด้วย อีกทั้งยังต้องคอยแยกดันป้อมให้สูงๆ ทุกครั้งที่มีโอกาส

ที่ว่าตำแหน่งนี้เหมาะกับมือใหม่มากที่สุด ก็เพราะว่า มันเป็นตำแหน่งที่ยืนตัวคนเดียวเป็นส่วนใหญ่ เกือบจะตลอดทั้งเกม สนใจแต่สกิลของตัวเองได้ ใส่ใจแต่การพัฒนา Skill Play ของตัวเองเป็นหลัก คือ มักจะต้องดวล 1-1 กับศัตรูในเลนเดียวกัน หรือ จะเล่นแบบ เน้นขโมยป่าฝั่งตรงข้าม และแยกดันครีปได้สบายๆ ไม่ต้องไปยุ่งกับใครมากมาย แค่รักษาป้อมของตัวเองเอาไว้ไม่ให้แตก และตัวเองไม่ตายในช่วงต้นเกม ก็ถือว่า ยอดเยี่ยมแล้วครับ ส่วนเรื่องจังหวะการมาแก๊งค์ การมาเติมไฟต์กับเพื่อน เล่นๆ ไป ก็จะเข้าใจเองครับ ว่าควรจะมาตอนไหน จังหวะไหน

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ออฟเลนจึงเป็นตำแหน่ง ที่เล่นง่ายที่สุด เพราะมีหน้าที่ดูแลแค่ตัวเองไม่ให้ตาย และรักษาป้อมของตัวเองเอาไว้ให้ได้นานที่สุด ส่วนทริคอื่นๆ เล่นๆ ไป หรือ ดูคลิปจากมือโปรทั้งหลาย ก็จะเล่นได้ดีขึ้น รวมทั้งฮีโร่ส่วนใหญ่ที่หยิบมาเล่นในเลนนี้ มักจะเป็นไฟต์เตอร์/แท็งค์ ทำให้ตัวมันตายยาก และมีความคล่องตัว จึงเหมาะกับมือใหม่ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเกม ROV สักเท่าไหร่นัก ทำให้ไม่โดนฆ่าตายบ่อยๆ ไม่เสียกำลังใจ และรู้สึกสนุกกับเกม ROV มากขึ้น

2. แครี่ ( Carry หรือ Abyssal Dragon Lane )

แครี่ ROV เป็นตำแหน่งที่ควรฝึกเล่นเป็นอันดับสอง
แครี่ ROV เป็นตำแหน่งที่ควรฝึกเล่นเป็นอันดับสอง

ทำไมผมถึงไม่แนะนำให้เล่นตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งแรก ทั้งๆ ที่ตอนฝึกในเกม เราก็จะได้ฝึก Valhein ดังนั้น แครี่มันก็ควรจะเป็นตำแหน่งที่เล่นง่ายที่สุดไม่ใช่เหรอ? ไม่ใช่ครับ แครี่ไม่ใช่ตำแหน่งที่เล่นง่ายที่สุด มันแตกต่างจากการเล่นในตำแหน่งออฟเลนมากๆ เพราะมันไม่ได้อยู่เพียงลำพัง การเล่นแครี่ ต้องสัมพันธ์กับตำแหน่งอื่นๆ ในเกม ทั้ง โรมมิ่ง, เมจ และฟาร์มป่า เพราะแครี่ จัดเป็นหนึ่งในตัวทำดาเมจหลักของทีม มีหน้าที่ในการจ่ายดาเมจให้แรงที่สุด

ความยากในการเล่นแครี่ก็คือ การอ่านแมพ การอ่านแผนการเล่นของฝั่งตรงข้าม การระวังตัวไม่ให้โดนล้วง และการหาตำแหน่งการยืนยิงฟรี ต้องไปอยู่ถูกที่ ถูกเวลา ถึงจะยืนยิงฟรี และทำดาเมจได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งน้อยคนนักที่หัดเล่นเกม ROV แล้วจะสามารถทำได้ เพราะคุณต้องเข้าใจก่อนว่า ฮีโร่ฝั่งตรงข้ามแต่ละตัว ทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน มีสกิลที่ทำงานแบบไหน ระยะการโจมตีไกลแค่ไหน และต้องรู้ว่า ควรจะตอบโต้ หรือ สวนกลับตอนไหน จังหวะไหนเข้าไปยิงได้ จังหวะไหน ตรงไหนที่มันเสี่ยงเกินไป ต้องประเมินพวกนี้ให้ได้

ถ้าแครี่ดันตายก่อน เพราะโดนล้วง หรือ โดนฆ่า ทีมไฟต์ของเราก็ยากที่จะชนะฝั่งตรงข้ามได้ เพราะขาดตัวทำดาเมจหลักของทีมไป แม้ว่าสกิลต่างๆ ของแครี่มันจะง่ายต่อการกดใช้ แต่ทักษะต่างๆ อย่างที่ผมได้กล่าวมาแล้วนั้น ไม่ง่ายสำหรับ มือใหม่ หัดเล่น ROV แน่นอนครับ มันต้องอาศัยความเข้าใจ และประสบการณ์ในการเล่นระดับหนึ่งเลยทีเดียวครับ และอย่างที่บอก มันต้องเล่นร่วมกับเพื่อน เดินคู่กับโรม และ เมจ ไม่ใช่ตัวที่จะมา 1-1 ในเลน เพราะตัวมันบางมากๆ HP ก็น้อย เกราะก็น้อย จึงต้องเดินเกาะเพื่อน และหาตำแหน่งยืนยิงฟรีเสมอ ผมจึงจัดให้มันเป็นตำแหน่งที่ควรหัดเล่นเป็นอันดับที่สอง รองจาก ออฟเลน

ควรจะฝึกเล่นออฟเลนมาสักระยะจนเริ่มเข้าใจแนวทางการเล่นเกม ROV ซะก่อน มีทักษะการยืนเลน การเคลียร์ครีปว่าต้องเคลียร์แบบไหนให้เร็ว และจบ จากนั้น ค่อยปรับมาฝึกเล่นแครี่ จะทำให้คุณเล่นแครี่ได้โหด และเก่งแน่นอนครับ มือใหม่ ไม่ควรฝึกเล่นแครี่เป็นตำแหน่งแรก เพราะมันยากเกินไป ยิ่งกดไปคนเดียว โอกาสที่จะเจอ โรมมิ่ง ที่เป็นงาน จะมีน้อยมากๆ ยิ่งผู้เล่นหน้าใหม่ เล่นไม่เป็น ประสบการณ์น้อย แถมยังไม่มีเพื่อนมาช่วยยืนให้อีก รับรองว่า ตายแล้วตายอีก แถมโดนเพื่อนในทีมด่า จนต้องท้อแน่นอนครับ

3. เมจ ( Mage หรือ Middle Lane )

เมจ ROV เป็นตำแหน่งที่ควรฝึกเล่นเป็นอันดับสาม
เมจ ROV เป็นตำแหน่งที่ควรฝึกเล่นเป็นอันดับสาม

ตำแหน่ง “เมจ” ของเกมนี้ ต่างจากเมจในเกม RPG หรือ MMORPG เป็นอย่างมาก เพราะมันมีหน้าที่ที่แตกต่างกัน และถือเป็นตำแหน่งที่เรียกว่า หัวใจหลักของทีมไฟต์ หรือ “Key Position” เลยทีเดียวครับ เพราะฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV แพ้ดาเมจเวทตั้งแต่ต้นเกม จนจบเกม ไม่ว่าจะเป็นแท็งค์ที่หนาแค่ไหน ก็โดนดาเมจเวทละลายได้หมด แปลว่า ถ้าคนเล่นเมจ ไม่เก่ง ไม่เก๋าพอ ก็จะกดดัน หรือช่วยให้ทีมเราชนะทีมไฟต์ไม่ได้นั่นเองครับ

นั่นจึงเป็นที่มาที่ผมแนะนำให้เล่นเมจหลังจากหัดเล่นแครี่แล้ว เพราะแครี่ กับ ออฟเลน เป็นการเจอคู่ต่อสู้ “ฟากเดียว” แต่สำหรับ “เมจ” คุณจะต้องเจอกับศัตรูที่สามารถเข้ามาจู่โจมคุณได้จากทั้ง 2 ฟาก คือ ด้านซ้าย และขวา รวมทั้งต้องตัดสินใจให้ดีด้วยว่า ตอนไหนควรจะไปช่วยเลนไหน ซึ่งเมื่อคุณผ่านการเล่นทั้งเลนแครี่ และ ออฟเลน มาแล้ว คุณจะมีประสบการณ์เพียงพอที่จะตัดสินใจเลยว่า จะไปช่วยเลนไหนดี และไปตอนไหน จังหวะไหน

การเล่นเมจ จังหวะการใช้สกิล มันไม่ได้ยากอะไร แต่จะต้องเริ่มใช้การอ่านแมพให้มากขึ้น ซึ่งตรงนี้ทำได้แน่นอน เพราะทั้งตอนที่เล่น ออฟเลน และแครี่ ก็ต้องใช้ทักษะนี้ และมีความเข้าใจแล้วว่า ฮีโร่ในเลนข้างทั้งสองเลน ต้องการให้เมจมาช่วยตอนไหน พอมาเล่นเมจเอง เราก็จะรู้แล้วว่า ถ้าแบบนี้เราต้องไปช่วยเลนไหน ทำให้เราไปถูกที่ถูกเวลา อีกทั้งยังได้ทักษะการหาตำแหน่งในการจ่ายสกิลฟรีที่มาจากการฝึกเล่นแครี่ และการอ่านเวฟครีป และเคลียร์ครีปที่มาจากออฟเลนอีกด้วย

ไม่แนะนำให้มือใหม่ หัดเล่นเมจเป็นตำแหน่งแรก เพราะคุณจะเดินแบบงงๆ ไม่รู้ว่า ตอนไหนควรทำอะไร และจังหวะไหนควรไปไหน ซึ่งถ้าคุณเดินไปมั่ว ทีมไฟต์ของทีมคุณจะแพ้ตลอด เพื่อนคุณจะโดนฆ่าตายตลอด และทีมคุณจะเสียเปรียบเรื่อยๆ จนแพ้แบบง่ายๆ ในที่สุด

4. ฟาร์มป่า (Jungle)

ฟาร์มป่า ROV เป็นตำแหน่งที่ควรฝึกเล่นเป็นลำดับที่สี่
ฟาร์มป่า ROV เป็นตำแหน่งที่ควรฝึกเล่นเป็นลำดับที่สี่

เมื่อคุณผ่านประสบการณ์การเล่นฮีโร่ยืนเลนทั้ง 3 เลนหลักมาแล้ว คุณก็มีความพร้อมที่จะเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าได้แล้วล่ะครับ เพราะคุณรู้แล้วว่า ตอนไหน ควรจะไปแก๊งค์ที่เลนไหน เพราะคุณผ่านการเล่นทั้งตำแหน่ง ออฟเลน แครี่ และเมจมาหมดแล้ว ฝึกฝนทักษะต่างๆ ที่จำเป็นในเกมมาเยอะแล้ว รู้แล้วว่า ตอนไหน ควรไปแก๊งค์เลนไหน และคนที่เล่น ออฟเลน แครี่ และเมจ ต้องการให้ตัวฟาร์มป่า ไปช่วยแก๊งค์ในจังหวะไหน และรู้เยอะแล้วว่า ฮีโร่ฝั่งตรงข้ามแต่ละตัว มีจุดเด่นจุดด้อยอะไร ควรจะเข้าไปฆ่าตอนจังหวะไหน ส่วนวิธีการฟาร์มป่า ว่าต้องเริ่มจากไหนก่อน แล้วไปจบตรงไหน ตรงนี้ผมได้เขียนแนะนำเอาไว้แล้วในบทความ สอนการฟาร์มป่า เข้าไปอ่านกันได้ครับ

อีกทั้งคุณจะรู้เลยว่า ถ้าตัวฟาร์มป่า เอาแต่ฟาร์มในป่า และออกไปช่วยผิดเลน ผิดเวลา มันจะเกิดอะไรขึ้น ก็คุณเคยเล่นตำแหน่งยืนเลนทั้งสามเลนมาแล้ว ต้องเคยเจอทั้ง ป่าที่เล่นเป็นงาน และป่าที่เอาแต่บ้าฟาร์มอย่างเดียว ออกมาจากป่าทีหลังเสมอ และคุณก็รู้อีกด้วยว่า การเล่นในตำแหน่งยืนเลนที่ดี มันต้องรอให้ป่าไปแก๊งค์ก่อน (กำลังวิ่งไปจะถึง) แล้วค่อยห้าว ค่อยชง ค่อยเซ็ตไฟต์ให้เพื่อน ไม่ใช่แหลมจนโดนฆ่าตายหมดในเลน แบบนั้นป่าไปถึง ก็ช่วยอะไรไม่ได้แล้ว นอกจากไปรับเวฟครีปอย่างเดียว

ไม่ต้องกลัวว่า จะเล่นตำแหน่งฟาร์มป่าได้ไม่ดี เพราะถ้าคุณฝึกเล่นตามลำดับที่ผมได้แนะนำมา คุณจะเล่นฟาร์มป่าได้ดีแน่นอนครับ ที่คุณยังขาดก็คือ ความกล้าในการเล่น และประสบการณ์

การเล่นตำแหน่ง ฟาร์มป่า ไม่ได้ยากอะไรเลยครับ เพราะมันเป็นตำแหน่งที่เล่นง่ายที่สุดแล้ว คือ มีความรับผิดชอบในการเล่นที่น้อย มีหน้าที่อย่างเดียวคือ ฟาร์มให้รวย และคอยออกมาแก๊งค์กับเพื่อนแล้วฆ่าศัตรูให้เร็วๆ พูดง่ายๆ ก็คือ ทำตัวเองให้รวยที่สุดมีไอเท็มมากที่สุด จะได้ทำดาเมจแรงๆ คอยออกมาฆ่าศัตรูพร้อมกับเพื่อนให้เร็วที่สุด จากนั้นก็กลับไปฟาร์มต่อให้รวยขึ้นไปอีก

พอคุณผ่านการเล่นทั้ง ออฟเลน, แครี่ และเมจ มาแล้วคุณจะมีประสบการณ์ และมองเห็นภาพแล้วว่า การเล่นตำแหน่งฟาร์มป่าที่ดี ควรออกมาแก๊งค์ตอนไหน ไม่ควรทำอะไรบ้าง เช่น เล่นป่า แต่ดันไปแยกดัน แบบนี้คือ “มั่ว” เพราะเป็นตัวทำดาเมจหลักของทีม แต่ดันไม่มาแก๊งค์ กลับไปแยกดัน นั่นคือ ความมั่ว อยู่ตำแหน่งฟาร์มป่า แต่ดันเล่นเหมือนออฟเลน เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ หรือ การเอาแต่แก๊งค์อย่างเดียว ไม่ยอมฟาร์ม ก็ทำให้ไม่รวย และกลายเป็นจนกว่าตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้าม หรือ การเอาแต่ฟาร์ม ไม่ออกมาแก๊งค์ ผลก็คือ ทีมจะแพ้ไฟต์ตลอด จนสู้ไม่ได้ และแพ้ในที่สุด เรื่องพวกนี้ ผมมั่นใจเลยว่า คุณต้องเคยเจอจากตอนที่เล่น ออฟเลน แครี่ และเมจ มาแล้วแน่นอนครับ ดังนั้น เวลาที่คุณมาเล่น ฟาร์มป่า คุณจะเล่นได้ดีขึ้น และเข้าใจจังหวะการเข้าไฟต์ และรู้ว่า ควรจะไปแก๊งค์ที่เลนไหนมากขึ้นแน่นอนครับ

อย่าไปกลัว จงกล้าที่จะเล่นฟาร์มป่าครับ อย่าไปกดดันตัวเอง ตำแหน่งนี้เล่นได้ง่ายที่สุดแล้ว แต่ไม่ใช่ตำแหน่งที่ควรฝึกเล่นเป็นตำแหน่งแรกของ มือใหม่ หัดเล่น ROV นะครับ เพราะมันต้องอาศัยความรู้พื้นฐานที่เยอะมากๆ ในเกม ROV

5. โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต (Roaming หรือ Support)

โรมมิ่ง ซัพพอร์ต ROV เป็นตำแหน่งที่ควรฝึกเล่นเป็นลำดับสุดท้าย เพราะยากที่สุด
โรมมิ่ง ซัพพอร์ต ROV เป็นตำแหน่งที่ควรฝึกเล่นเป็นลำดับสุดท้าย เพราะยากที่สุด

ผมบอกเลยว่า ตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นที่หมายปลายทาง สำหรับการฝึกเล่น ถ้าคุณอยากจะเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต “ให้เก่งๆ” ก็ต้องผ่านการเล่นตำแหน่งทั้ง 4 ตำแหน่งข้างต้นมาก่อนแล้ว ไม่งั้นจะเล่นโรมได้ไม่ดี และไม่เก่งแน่นอนครับ

ใช่ครับ ตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นตำแหน่งที่เล่นได้ยากที่สุด เพราะผู้เล่นต้องใช้ประสบการณ์ในการเล่นทุกตำแหน่ง มา Shape รูปแบบการเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ให้ออกมาดีที่สุด พูดง่ายๆ ก็คือ เมื่อคุณฝึกเล่นมาจนเข้าใจความรู้สึกของทุกตำแหน่งแล้ว คุณจะรู้ว่า แต่ละตำแหน่ง ต้องการโรมมิ่งแบบไหนไปดูแล เพราะคุณจะเจอทั้ง โรมดีๆ และ โรมแย่ๆ มาจนหมดแล้ว มันก็จะทำให้คุณรู้ว่า เมื่อคุณมาเล่นโรมเอง คุณควรจะเล่นแบบไหน ถึงจะถูกใจตัวฟาร์มป่าทีมเรา ถูกใจแครี่ทีมเรา อันนี้แค่สรุปความหมายสั้นๆ นะครับ เพราะจริงๆ แล้ว มันมีเหตุผลอีกมากมายกว่านี้เยอะ ว่าทำไม โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ถึงเป็นตำแหน่งที่ยากที่สุด

มันเป็นตำแหน่งที่ต้องอาศัยทั้งความรู้ ความใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ และต้องพึ่งพาประสบการณ์ในการเล่นอีกด้วย จะเล่นแบบเอาฮา เอาขำอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องศึกษาข้อมูลอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะข้อมูลในการปรับแพทช์ ต้องศึกษาอยู่ตลอด เพราะเป็นแนวหน้าที่ต้องเจอกับศัตรูทุกตัว ก็ต้องรู้ข้อดี ข้อเสีย และทุกอย่างเกี่ยวกับฮีโร่ทุกตัวที่เราเจออยู่ฝั่งตรงข้าม พูดง่ายๆ ก็คือ ต้องรู้จักข้อดีข้อเสียของฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV ถ้าจะให้ดี ต้องเคยลองเล่น ลองฝึกใช้สกิลของฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV มาทั้งหมดแล้ว ใช่ครับ แม้จะไม่ได้เล่น ก็ต้องฝึกเล่น เพื่อให้รู้ถึงข้อดี ข้อเสีย และข้อจำกัดของฮีโร่ตัวนั้นๆ เพื่อที่จะได้เอามาวิเคราะห์ว่า ถ้าเราเจอฮีโร่ตัวนี้อยู่ฝั่งตรงข้าม จะหยิบฮีโร่ตัวไหนมาโรมเพื่อแก้ทาง หรือ ถ้าเจอฮีโร่ตัวนี้อยู่ฝั่งเดียวกัน จะหยิบฮีโร่ตัวไหนมาโรมแล้วทำให้มันโหด และเล่นง่ายขึ้น

ส่วนขั้น Advance ระดับสูงที่ว่า การหยิบฮีโร่แปลกๆ มาโรม เช่น Zuka, Veera, Omen, Krixi อะไรพวกนี้ ทำได้ครับ ถ้าคุณเล่นและเข้าใจหน้าที่ของโรมมิ่งจนถึงระดับสูงแล้ว จะหยิบฮีโร่ตัวไหนมาโรม ก็โหดทั้งหมดนั่นแหละครับ

มันไม่มีวิธีลัด หรือ สูตรลัดที่เป็นอะไรที่มันง่ายๆ สำหรับ มือใหม่ หัดเล่น ROV หรอกนะครับ มันไม่เหมือนเกม RPG หรือ MMORPG หรอกนะครับ เพราะเกม ROV นั้น มันเป็นเกมที่ “คน” เล่นกับ “คน” ดังนั้น คุณไม่รู้หรอกว่า ต้องเจอกับศัตรูที่เก่งขนาดไหน และจะเล่นแบบแผนไหน เลือกฮีโร่ตัวไหน คุณต้องไปปรับสไตล์การเล่น และแก้เกมกันในเกม เป็นการ “แก้ปัญหาเฉพาะหน้า” ซึ่งถ้าคุณไม่มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องอะไรเลย ไม่รู้ว่า ฮีโร่ที่คุณเล่นมันทำอะไรได้ ไม่รู้ว่า ฮีโร่ที่เพื่อนเราเล่น มันเก่งตอนไหน ต้องการให้เราช่วยแบบไหน ต่อ CC หรือ คอมโบสกิลด้วยกันยังไง หรือไม่รู้จักฮีโร่ฝั่งตรงข้ามแต่ละตัวว่าทำอะไรได้ ไม่อ่านแมพ ไม่เคลียร์ครีป เพราะไม่รู้ว่า การเคลียร์ครีปมันสำคัญยังไง ถ้าคุณไม่รู้และเข้าใจเรื่องพวกนี้ ก็ไม่มีทางที่จะเล่นได้เก่งขึ้น หรือ เล่นได้เหมือนกับที่เห็นนักแข่ง หรือ Youtuber เค้าทำกันหรอกครับ

มันคือการต่อสู้กันด้วยชุดข้อมูล ใครที่รู้มากกว่า ก็จะเล่นออกมาได้ดีกว่า เก่งกว่า การฝึกเล่นเยอะๆ ไม่ได้ทำให้เก่งขึ้น แต่การอ่านเยอะๆ ศึกษาข้อมูลเยอะๆ จะทำให้คุณเล่นได้เก่งขึ้นแน่นอน และไม่ต้องกลัวว่าจะงง ผมจะทยอยทำข้อมูลการเล่นสำหรับ มือใหม่ หัดเล่น ROV มาให้อ่านกันตลอดครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้พลังแฝง Forest Wanderer ในเกม ROV เหมาะกับฮีโร่แบบไหน และมีเงื่อนไขการใช้งานอย่างไร
เรื่องถัดไปฮีโร่แนะนำ มือใหม่ ROV ทุกตำแหน่ง ควรหยิบตัวไหนมาเล่นถึงจะง่าย และดีที่สุด