รับสมัคร ลูกทีมแอดมิน “หลวงป๊า” เน้นการเล่นเป็นทีม 5 คน แบบจริงจัง มิตรภาพแน่นแฟ้น

มีหลายคนสอบถามกันเข้ามาเยอะเลยว่า “แอดมินยังเปิดรับคนเข้ากลุ่มไลน์อยู่มั้ยครับ” ตรงนี้ต้องบอกเลยว่า สำหรับกลุ่มไลน์ของทางเพจ RoV Thailand Return นั้น ยังคงเปิดรับคนเข้ากลุ่มอยู่นะครับ แต่จะเปิดเป็นช่วงๆ ส่วนที่เปิดรับตลอดเวลานั้น ก็คือ รับสมัคร ลูกทีมแอดมิน ที่จะมาเล่นเป็นทีม 5 คน กับแอดมิน ช่วยแบกเพื่อนๆ ที่เป็นแฟนเพจในกลุ่ม ตรงนี้เปิดรับสมัครตลอดเวลา ซึ่งหลายคนไม่รู้ ผมก็เลยต้องมาเขียนอธิบายถึงเงื่อนไข หรือ คุณสมบัติของคนที่จะเข้ามาร่วมทีมกัน ว่าต้องเป็นอย่างไร

รับสมัคร ลูกทีมแอดมิน “หลวงป๊า” เข้าร่วมกลุ่มไลน์ลับ เน้นการเล่นแบบเป็นทีม 5 คน จริงจัง

เงื่อนไขสำคัญที่ต้องรู้และเข้าใจเอาไว้ก่อนเลยก็คือ เราจะเล่นเป็นทีม 5 คนอย่างเดียว จะมีแผนการเล่นที่เราจะซ้อมกันมาก่อน เดินกันเป็นระเบียบ เล่นให้สอดคล้อง เดินเกมอย่างมืออาชีพ ตรงนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะทำไม่ได้ เพราะผมจะแนะนำให้เข้าใจอย่างละเอียด แต่สิ่งที่ต้องเข้าใจก่อนเป็นอันดับแรก ก็คือ 5 เรื่อง ดังต่อไปนี้

1. ไม่จำเป็นต้องเล่นให้เป็นหลายตำแหน่ง ต้องการแค่เมนตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งเท่านั้น

ผมเจอมาเยอะมากๆ ที่ชอบมาพูดว่า เล่นเป็นหลายตำแหน่ง เช่น “เมจ โรม แครี่” อะไรแบบนี้ คือ เข้าใจครับว่า เวลาไปเล่น Solo แบบไปแจมกับทีมคนอื่นเค้า ก็ต้องพูดให้ดูเหมือนว่า เราเล่นได้หลากหลายตำแหน่งสักหน่อย เค้าจะได้ให้เราเข้าเล่นในทีมได้ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว เราก็เล่นไม่เป็นจริงๆ สักตำแหน่ง คือ “ไปไม่สุด” ไม่เข้าใจหน้าที่ที่แท้จริงในแต่ละตำแหน่ง แค่เคยได้เล่น ก็ทึกทักเอาเองแล้วว่า เล่นเป็นในตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งนั่นไม่ถูกต้องครับ

การเล่นเป็นทีม 5 คน ร่วมกับผมนั้น คุณจะต้องเล่นเหมือนนักแข่ง คือ คุณต้องเป็น Expert ในตำแหน่งนั้นๆ ต้องเข้าใจ และเล่นได้เก่ง มีทั้ง Skill Play ที่สูงในฮีโร่ต่างๆ ที่คุณหยิบมาเล่น ต้องช่ำชอง ชำนาญในการใช้สกิล และต้องรู้แจ้งว่า หน้าที่ของตัวเองในตำแหน่งนั้น ทำอะไรบ้าง ไม่ใช่แค่ไปยืนเลนแล้วเคลียร์ครีป นั่นไม่ใช่การ “รู้แจ้ง” หน้าที่ในตำแหน่งนั้น ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็อ่านข้อมูลในเว็บนี้ให้เข้าใจว่า หน้าที่ของแต่ละตำแหน่งมีอะไรบ้าง จะได้ไม่มั่ว

ไม่ต้องมาบอกครับว่า เล่นตำแหน่งนั้น ตำแหน่งนี้ได้ เลือกมาเลยครับ ตำแหน่งที่คุณรู้และเข้าใจมากที่สุด และฮีโร่ที่คุณเล่นได้เก่งมากที่สุด 3 ตัว บอกมาเลย เราจะได้รู้ว่า คุณต้องเล่นตำแหน่งอะไร ไม่ต้องมาบอกว่า เล่นได้หลายตำแหน่ง ผมเจอมาเยอะแล้ว พวกที่บอกว่าเล่นได้หลายตำแหน่ง เอาเข้าจริงๆ มั่วทุกตำแหน่ง คือ คุณต้องแยกแยะให้ออกนะครับ ระหว่างการ Solo คนเดียว กับการเล่นเป็นทีม 5 คน มันแตกต่างกันแบบฟ้ากับเหวนะครับ

การเล่นแบบ Solo คุณจะเล่นมั่วๆ ในตำแหน่งต่างๆ อย่างไรก็ได้ ไม่มีใครว่า แต่การเล่นเป็นทีม 5 คน ถ้าคุณเล่นมั่ว ไม่รู้หน้าที่ของตัวเอง คุณจะกลายเป็นจุดอ่อนของทีม และทำให้ทีมเสียเปรียบ พังยับในเลนของคุณ และทำให้ทีมแพ้ได้เลยนะครับ นั่นมาจาก ความไม่รู้เรื่อง ไม่ได้ “รู้แจ้ง” หน้าที่ในตำแหน่งที่คุณเล่นนั่นเอง

2. ต้องมีเวลาเล่นด้วยกันทุกวัน

สิ่งหนึ่งที่จะทำให้การเล่นเป็นทีม 5 คน แข็งแกร่ง และเหนือกว่าผู้เล่นในทีมอื่นๆ ก็คือ ความสม่ำเสมอและต่อเนื่อง การมาซ้อมเล่นด้วยกันแค่ 1-2 เกม มันไม่ได้ทำให้เราเข้าใจกัน หรือ เล่นได้เข้าขากันหรอกนะครับ มันต้องมาปรับจูนสเต็ป และทำความเข้าใจกันเรื่อยๆ ดังนั้น คุณต้องมีเวลาให้ทีม มีเวลามาซ้อมเล่นด้วยกันบ่อยๆ ไม่ใช่เล่นวันนึง แล้วหายไปอีก 3 วัน ค่อยมาเล่นกันอีก แบบนั้น คุณจะขาดความต่อเนื่อง และไม่สามารถเล่น “เข้าขา” กับเพื่อนในทีมได้

การเล่นเป็นทีม 5 คน เล่นตามแผน จะสนุกมากๆ
การเล่นเป็นทีม 5 คน เล่นตามแผน จะสนุกมากๆ เดินเกมแบบมีแผนการเล่น และดราฟตัวแบบที่แปลกๆ ได้เลย

การเล่นเป็นทีม 5 คนนั้น ยากมากนะครับ ถ้าคนที่เอาแต่เล่น Solo มาก่อน แล้วต้องปรับตัวมาเล่นแบบเป็นทีม 5 คน จะรู้สึกว่า มันโคตรยาก ยากเพราะต้องปรับตัว ปรับการเดินให้เร็วขึ้น เล่นมั่วๆ ตามใจฉันแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว หลายคนเข้ามาลองเล่นเป็นทีม 5 คนได้แค่ 1-2 เกม ก็ถอดใจ เพราะก่อนหน้านี้ เข้าใจแค่ว่า การเล่นเป็นทีม 5 คน ก็แค่รวมตัวกันให้ครบ 5 คน แล้วกดเล่น ไม่ต้องใส่ใจอะไร ก็เดินมั่วๆ เหมือนตอนเล่น Solo ก็ได้ แต่หารู้ไม่ว่า นั่นคือหายนะ หากคิดและทำแบบนั้น

อย่าลืมนะครับว่า เรากดเป็นทีม 5 คน ฝั่งตรงข้ามเค้าก็ต้องกดเป็นทีม 5 คน มาด้วยกันเช่นเดียวกัน ทีมไหนที่มีความเป็นทีมมากกว่า เดินเป็นระเบียบ มีความสามัคคี และเข้าใจเรื่องการเดินเกมมากกว่า ไม่เอาแต่ยืนติดเลน กอดป้อม ห่วงแต่จะเคลียร์ครีป ทีมนั้นก็จะเป็นฝ่ายที่ได้รับชัยชนะไป

ถ้าคุณเล่นแบบมั่วๆ ทีมจะขาดความสามัคคี ถ้าคุณเอาแต่กอดป้อม ห่วงแต่เคลียร์ครีป คุณจะกลายเป็นจุดอ่อน โดนปิดล้อม โดนรุมฆ่าตายแบบง่ายๆ เพราะมีตัวคนเดียว ส่วนฝั่งตรงข้ามจะมารุมกันแบบ 3-4 ตัวเสมอ นั่นคือ ข้อเท็จจริงที่ผู้เล่น Solo Rank ส่วนใหญ่ไม่รู้กัน ดังนั้น ถ้าจะเล่นเป็นทีม 5 คน คุณต้องพร้อมที่จะปรับตัว ต้องพร้อมที่จะเดินตามเพื่อนไม่ทัน และต้องพร้อมที่จะรับฟังคำแนะนำ คำติชม จากเพื่อนร่วมทีม โดยเฉพาะตัวผมเอง จะคอยชี้จุดอ่อน และสิ่งที่ต้องทำให้

สิ่งเดียวที่คุณต้องมี ก็คือ Skill Play ในการเล่นฮีโร่ตัวนั้นๆ คือ คุณอาจจะไม่เข้าใจหน้าที่ในตำแหน่งที่ตัวเองเล่น อันนี้ไม่เป็นไร ชี้แนะ บอกกันได้ แต่ถ้า Skill Play ในการเล่นฮีโร่ตัวนั้นๆ ไม่ได้เรื่อง อันนี้คือ “ไก่” แล้วครับ อันนี้สอนกันไม่ได้แล้ว เพราะการฝึกเล่นฮีโร่ให้ชำนาญ มันเป็นเรื่องพื้นฐานที่คุณต้องศึกษาให้เข้าใจอยู่แล้ว ไม่ใช่ Skill Play ก็ไม่ได้เรื่อง หน้าที่ในตำแหน่งก็มั่ว แบบนี้ผมไม่สามารถรับให้เข้ามาร่วมทีมได้นะครับ เพราะจะกลายเป็นตัวถ่วงของเพื่อนๆ ในทีม ถ้าคุณยังมี Skill Play ที่ต่ำ ไม่เก่ง ให้ไปฝึกกับบอทให้เก่งก่อน แล้วค่อยมาเล่นด้วยกันนะครับ

การเล่นเกม RoV มันต้องฝึกไปที่ละขั้นครับ ขั้นแรกฝึก Skill Play ในฮีโร่หลายๆ ตัวที่เราชอบเล่นให้ชำนาญซะก่อน จากนั้นเสต็ปต่อไปก็ค่อยมาฝึกแผนการเล่น การเดินเกม แต่ถ้า Skill Play ซึ่งเป็นการฝึกขั้นพื้นฐานของคุณยังไม่แน่น จะโดดข้ามาเรียนรู้เรื่องการเดินเกมเลย ก็จะเล่นยากนะครับ เพราะถ้า Skill Play ไม่ได้เรื่อง มันก็จะทำอะไรอย่างที่วางแผนเอาไว้ไม่ได้ครับ เช่น ทักษะการยืนเลน ถ้าในช่วง 5 นาทีแรก ยังยืนเลนแบบรับการบุกของศัตรู 2-3 ตัวไม่ได้ แบบนี้คือ ไม่ผ่านนะครับ ไปดูในคลิปที่หน้าเพจได้ว่า ผมเล่นอย่างไร ที่ยืนเลนคนเดียวแล้วศัตรูมากัน 2-3 คน แต่ป้อมไม่แตก และผมไม่ตาย แถมยังยืนได้สบายๆ อีกด้วย ถ้าตรงนี้ยังทำไม่ได้ ก็คือ Skill Play ยังไม่ผ่านนะครับ อันนี้เป็นการทดสอบง่ายๆ เลย ถ้าคนที่เล่นมาจนช่ำชองจะยืนเลนและรับการบุกของฝั่งตรงข้ามได้สบายๆ ในช่วง 5 นาทีแรก ต่อให้มากัน 3 คน ก็ยังรับได้ไหวอยู่

3. ต้องพร้อมที่จะเล่นตามแผนที่ซ้อมกันมา และเล่นตามที่เพื่อนคอลเกม

การเล่นเป็นทีม ต้องเล่นตามแผน ต้องไว้ใจกัน ต้องเชื่อมั่นในตัวของเพื่อนร่วมทีม ต้องไปไหนไปกัน อย่าเล่นแบบ “เอาแต่ใจตัวเอง” หรือ “ตามใจฉัน” แบบที่เล่น Solo ทำแบบนั้นไม่ได้เด็ดขาด เพราะการเล่นเป็นทีม 5 คนนั้น ความผิดพลาดจากผู้เล่นคนเดียว อาจทำให้ทีมแพ้ได้เลย เช่น ใจร้อนเข้าไปเปิดไฟต์ก่อน เพื่อนบอกว่าอย่าไป แต่ไม่เชื่อ ผลสุดท้ายเพื่อนก็พยายามเข้าไปช่วย แล้วก็พากันตายไป 2-3 ตัว กลายเป็นว่า ทีมเราแพ้ไฟต์ และฝั่งตรงข้ามไล่ Snowball จบบ้านได้เลยในการบุกครั้งเดียว เพราะฝ่ายเรามีจำนวนคนที่เหลืออยู่น้อยกว่านั่นเอง นี่คือตัวอย่างของความใจร้อน ถ้าคุณไม่คิดจะเล่นตามแผน และใจร้อนแบบนี้ ให้เล่นแบบ Solo ไปครับ อย่ามาเข้าร่วมทีม เพราะคุณไม่สามารถเล่นเป็นทีมได้หรอกครับ การเล่นเป็นทีม เราจะไม่เน้นเล่นโชว์เก่ง แต่จะเน้นความสามัคคี และการันตีชัยชนะแน่นอน

4. สลัดทุกสิ่งที่เคยทำตอนเล่น Solo ตัวคนเดียว ทิ้งไปให้หมด

ไม่มีสิ่งใดเลยที่คุณได้เรียนรู้จากการเล่น Solo ที่จำเป็นต้องใช้ในการเล่นแบบเป็นทีม 5 คน มีเพียงอย่างเดียวที่เอามาได้ ก็คือ ชั้นเชิงในการยืนเลน และ Skill Play ในการเล่นฮีโร่ตัวนั้นๆ นอกนั้น ไม่ต้องเอามาครับ ไม่ว่าจะเป็นความเห็นแก่ตัวในการแย่งครีปเลนเพื่อน หรือ แย่งมอนสเตอร์ป่าทีมตัวเอง เพื่อทำให้ตัวเองรวยก่อน ความเห็นแก่ตัวเหล่านี้ อย่าเอามาใช้

การเล่นเป็นทีม 5 คน เราต้องเล่นแบบช่วยเหลือกัน มีมิตรภาพ และความสนุกไปพร้อมๆ กัน คอลเกมบอกกัน เตือนกัน แนะนำกัน และเดินตามแผนไปด้วยกัน หากมีใครพลาดในจังหวะไหน ก็ต้องไปรับ ไปช่วยกัน นอกจากจะทำให้ทีมได้รับชัยชนะแล้ว ยังสร้างมิตรภาพอันดีต่อกันอีกด้วย

แต่การจะทำแบบนี้ได้ คุณต้องสลัดแนวทางการเล่นแบบ Solo ที่เป็นความเห็นแก่ตัว และการเดินเกมแบบมั่วๆ ทิ้งออกไปจากสมองให้หมด และที่สำคัญ คุณต้องเลิกเล่น Solo ตัวคนเดียวไปเลย และมาเล่นแบบเป็นทีม 5 คนตลอดเวลา เพื่ออะไร? เพื่อให้เกิดความเคยชินกับการเล่นเป็นทีม 5 คน ยังไงล่ะครับ ถ้าคุณเล่นเป็นทีม 5 คน แล้วสลับไปเล่น Solo คนเดียว คุณจะสับสน และปรับจูนตัวเองได้ไม่เร็ว เพราะสเต็ปการเล่น หลักคิด แนวทาง มันแตกต่างกันอยู่แล้ว

ถ้าจะปรับมาเล่นเป็นทีม 5 คน ก็ต้องเล่นแต่ทีม 5 คน ไม่ต้องกลับไปกดแร็งค์แบบ Solo คนเดียวอีกแล้ว เพราะการเล่นเป็นทีม 5 คน ยังไงก็ได้ดาวง่ายกว่าการกด Solo อยู่แล้วครับ

5. มีมารยาทในการคอลเกม

เพราะต้องไม่ลืมว่า นี่คือการเล่นเป็นทีม 5 คน จะพูดอะไรต้องคิดถึงผู้ที่ฟังอยู่อีก 4 คนด้วย ไม่ใช่ใช้คำหยาบ พูดคำแย่ๆ ออกมา ยิ่งถ้าเรามีผู้หญิงมาเล่นด้วย ต้องพูดจาให้ดี ให้เกียรติเพื่อนร่วมทีมเสมอ มีหลายคนที่มีฝีมือการเล่นที่ดี แต่มารยาททางสังคมแย่ อันนี้ก็ไม่โอเคนะครับ ผมว่า เอาที่มีฝีมือกลางๆ แต่มารยาททางสังคมดีแบบนี้จะดีกว่า เพราะฝีมือมันพัฒนากันได้ แต่มารยาททางสังคมนี่ พัฒนาได้ยากครับ

ย้ำสักนิดนะครับว่า สิ่งที่เรากำลังมุ่งมั่นทำอยู่ ไม่ใช่การปั๊มแร็งค์ หรือ ปั๊มดาว แต่เป็นการเล่นเพื่อให้มีความสนุก และเอาความรู้ ฝีมือ และความสามารถของเรา มาใช้เพื่อช่วยสอน แนะนำ ให้ความรู้เป็นวิทยาทานกับคนอื่น ช่วยประคองคนที่เล่นไม่ค่อยเก่ง ให้มีความมั่นใจ ได้เข้าใจวิธีเล่นเป็นทีม และเริ่มเล่นเก่งขึ้น เราจะทำเพื่อคนอื่นมากกว่าตัวเอง เราจะไม่ได้มุ่งเล่นเพื่อขึ้นกลอเรียส หรือ ได้ดาวสูงสุด แต่เราจะเล่นแบบ Pay it Forward คือ ส่งต่อความดีต่อๆ ไป เพราะนอกจากจะได้ความสนุกแล้ว เรายังจะได้พบกับมิตรภาพที่แท้จริง ที่ไม่ได้หวังเพียงดาว แต่ได้ใจกัน คบกัน ช่วยเหลือกันในโลกความจริงได้อีกด้วย นี่แหละคือ เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของผม ที่ผมอยากจะหาแนวร่วมมาช่วยกัน

เก่งแล้วต้องช่วยคนอื่น มีแล้วต้องแบ่งปัน สังคมมันถึงจะอยู่ได้ ไม่ใช่จะเอาแต่ได้ จะกอบโกยอย่างเดียว ชีวิตคนเราไม่ยืนยาวขนาดนั้นหรอกนะครับ ดูสิตอนนี้มีโควิด แล้วต่อไปจะมีโรคอะไรก็ไม่รู้ ทำความดี มีจิตเป็นกุศล แล้วหาความสุขที่แท้จริงใส่ตัวกันดีกว่าครับ แล้วเราจะได้พบกับความช่วงเวลาดีๆ ที่มีความสุขอย่างแท้จริงครับ

เป็นยังไงบ้างครับ เงื่อนไขในการ รับสมัคร ลูกทีมแอดมิน ยุ่งยาก และละเอียดมั้ยครับ? ใช่ครับ มันละเอียดมากๆ เช่นเดียวกันการเล่น เราจะเล่นแบบละเอียด คือ เก็บรายละเอียดทุกเม็ดเวลาที่เล่น เพื่อฝึกให้ทุกคนเป็นคนละเอียด เพราะความ “เก่ง” ในการเล่นเกม RoV นั้น จริงๆ แล้ว ไม่ได้อยู่ที่ว่า “นิ้ว” ใครเร็วกว่ากัน อย่างที่เด็กๆ มักจะเข้าใจกัน แต่จริงๆ แล้ว มันคือ “ความรู้” และ “การใส่ใจในรายละเอียด” ว่าใครจะทำได้มากกว่ากัน ยิ่งคุณรู้และเข้าใจเรื่องต่างๆ ในเกมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเล่นออกมาได้ละเอียดมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งผมจะสอนให้คุณเล่นแบบละเอียด และมีฝีมือที่เฉียบคมมากขึ้น ชนะแบบรัวๆ 10+ เกมแบบสบายๆ เลยทีเดียว

ถ้าคุณมั่นใจว่า คุณมีคุณสมบัติครบทั้ง 5 ข้อนี้ โดยเฉพาะเรื่องของเวลาในการเล่น และ เปิดใจพร้อมที่จะรับฟัง คำติชม และคำแนะนำจากเพื่อนร่วมทีม ก็ติดต่อเข้ามาทาง inbox ในเพจ หลวงป๊า ได้เลยครับ ผมยินดีต้อนรับผู้ที่มีคุณสมบัติครบทั้ง 5 ข้อนี้เสมอ แล้วเรามาเล่นกันครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สูตร Xeniel RoV สายนักฆ่า โหดขึ้นกว่าเดิม เก่งขึ้นมากๆ เล่นได้ทั้งตำแหน่งซัพพอร์ต และออฟเลน
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ Grakk RoV ซัพพอร์ตที่เล่นสนุกที่สุดตัวนึง ดึงไม่แม่นก็เล่นได้ แค่เข้าใจทริคการเล่นพวกนี้