รายได้ของ Jungle ในเกม RoV แพทช์ปัจจุบัน มีอะไรบ้าง? ถ้ารู้และเข้าใจเล่นยังไงก็ไม่จน

หลังจากที่มีการปรับแผนที่ใหม่ ในเกม RoV เป็นแผนที่เวอร์ชั่น 4.0 ก็ทำให้ผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า หรือ Jungle เป็นจำนวนมาก เลิกที่จะเล่นในตำแหน่งป่าไปเลย (จากที่เมื่อก่อนแย่งกันเล่น ถึงขนาดที่ว่า ถ้าไม่ได้เล่นป่า ก็จะโยนเกมกันเลยทีเดียว) สาเหตุอาจจะเป็นเพราะว่า มันโดนเนิฟเรื่องรายได้ ทำให้การเงินไม่นำฉีกเหมือนสมัยก่อน หรือ บางคนอาจจะแค่รู้สึกนิดๆ หรือ อาจจะได้ยินเค้าบอกเล่ากันมา ก็เลยเชื่อ แล้วก็เลิกเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าไปเลย อันที่จริงแล้ว ตำแหน่งฟาร์มป่า หรือ Jungle นั้น ยังคงสามารถเล่นได้อยู่เหมือนเดิมนะครับ มันยังคงเป็นตัวทำดาเมจหลักของทีมอยู่ และมีผลต่อการเล่นในทีมเป็นอย่างมาก เพียงแต่ผู้เล่นในตำแหน่ง Jungle ต้องทำความเข้าใจให้ดีๆ เกี่ยวกับ รายได้ของ Jungle ในเกม RoV ว่าจริงๆ แล้ว มันมีรายได้จากไหนบ้าง ไม่ใช่แค่เห็นว่า โดนเนิฟครีปในเลนที่ไปแท็กกับเพื่อน ก็จะเลิกเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าไปเลย มันไม่ได้แย่ถึงขนาดนั้นนะครับ

ตำแหน่งฟาร์มป่า หรือ Jungle มีรายได้เยอะกว่าตำแหน่งอื่นๆ ในทีม
ตำแหน่งฟาร์มป่า หรือ Jungle มีรายได้เยอะกว่าตำแหน่งอื่นๆ ในทีม เราต้องเล่นด้วยความเข้าใจที่มาของรายได้ทุกอย่างของตำแหน่งฟาร์มป่า

รายได้ของ Jungle ในเกม RoV มีอะไรบ้าง?

ถ้าใครที่ได้อ่านบทความ วิเคราะห์ วิธีเล่น Jungle ใน RoV แผนที่ 4.0 ที่ผมได้เขียนไปแล้ว ก็น่าจะพอเข้าใจเกี่ยวกับรายได้ต่างๆ ของตำแหน่งฟาร์มป่ามากขึ้นในระดับหนึ่ง แต่เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน ผมจะแจกแจงรายได้ทุกอย่างที่ตำแหน่งฟาร์มป่าสามารถหามาได้ โดยแบ่งเป็นข้อๆ ตามลำดับที่ได้รับจากมากไปน้อย (ซึ่งมันควรจะเป็นไปตามนี้) มาดูกันครับว่า ตำแหน่งฟาร์มป่ามันหมดสิ้นหนทางในแพทช์นี้จริงๆ แล้วอย่างนั้นหรือ

1. มอนสเตอร์ป่า 6 หลุม ในป่าของตัวเองทั้ง 2 ฝั่ง – อันนี้ถือเป็นรายได้หลักของป่าอยู่แล้ว

2. การฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้าม – ยิ่งถ้าได้ First Blood ก็ยิ่งดี ยิ่งรวยเร็วไปกันใหญ่ เงินจะนำฉีกทันที

3. การช่วยฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้าม (เพื่อนเราได้ฆ่า) – แม้จะไม่ได้ฆ่าเอง แต่การ Assist ก็ทำให้ได้รับเงินส่วนแบ่งเช่นกัน

4. มังกรเล็ก (Spirit Sentinel) – ต้องเป็นคนฆ่าด้วยนะครับ ถึงจะได้รับ Gold แบบเต็มๆ ถ้าไปเอาแค่ส่วนแบ่ง 20 Gold มันน้อยเกินไปครับ

5. Abyssal Dragon และ Dark Slayer – Objective สำคัญที่ไม่ใช่แค่ให้ค่า Exp และ Gold แต่ยังให้บัพที่จะช่วยทำให้ฟาร์มป่าได้เร็วขึ้นอีกด้วย เพราะมีดาเมจเพิ่มเติมมาให้ในการตีครีปเลนและมอนสเตอร์ป่า

6. นกที่เลน Abyssal Dragon – ตรงนี้สามารถแวะไปเอาได้เรื่อยๆ ไม่มีใครว่าแน่นอน

7. มอนสเตอร์ในป่าฝั่งตรงข้าม ทั้ง 6 หลุม – เป็นเป้าหมายที่ควรจะตั้งเอาไว้และไปขโมยบ่อยๆ เมื่อมีโอกาส

8. ครีปในเลนที่เพื่อนยกให้ คือ มีแต่ป่าตัวเดียวที่ยืนเคลียร์ครีปตรงนั้น – ตรงนี้ก็จะกลายเป็นรายได้เต็มๆ ของป่าไปเลย เพราะที่เค้าเนิฟ คือ เมื่อป่าไปแท็กเลน จะได้รับส่วนแบ่งน้อยลง แต่ถ้าในเลนนั้น หรือ ตรงครีปเวฟนั้น มีป่าตัวเดียว ก็รับเงินและ exp ไปเต็มๆ คนเดียวเลยครับ ซึ่งช่วงกลางเกม จะมีโอกาสได้รับเวฟครีปฟรีๆ แบบนี้บ่อยๆ แต่อย่าจดจ่อ หรือจ้องจะเอาเวฟครีปเพื่อนในเลนต่างๆ อย่างเดียว ต้องทำเกมด้วย ไปเอาเมื่อมีโอกาส หรือ ไปรับเวฟให้เพื่อนไม่ใช่ไปแยกดัน จนกลายเป็นออฟเลนไป แบบนั้น ทีมจะแพ้แน่นอน เพราะไม่มีป่ามาเป็นตัวเดินเกม

9. แท็กครีปในเลนกับเพื่อน – แม้จะโดนเนิฟให้ได้รับส่วนแบ่งจากการแท็กครีปน้อยลง แต่ก็ไม่ได้แปลว่า จะได้รับเงินเป็น 0 ซะที่ไหน ได้ครึ่งนึง ก็ยังดีกว่าไม่ได้เลย แท็กได้ก็แท็กไปครับ ไม่มีอะไรเสียหาย

10. เงินส่วนแบ่งที่ได้จากซัพพอร์ต เช่น TeeMee – อันนี้เฉพาะในเกมที่มีซัพพอร์ตอย่าง TeeMee มาช่วยเลี้ยงป่านะครับ

เป็นยังไงครับ เห็นมั้ยครับว่า รายได้ของป่ามีกี่รายการ? เยอะมั้ย? ในเมื่อรายได้ของ Jungle (ฟาร์มป่า) มีมากมายขนาดนี้ จะจนได้อย่างไร แม้ว่าจะมีการปรับเนิฟไอเท็มฟาร์มป่าแต่ละชนิด ให้มีผลทำให้ได้ส่วนแบ่งจากครีปเลนน้อยลง แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไรมากมายสำหรับผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า เพราะมันอยู่ที่แนวทางการเล่นของผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ว่าจะปรับเปลี่ยนแนวทางการเล่น หรือ เวดน้ำหนักไปที่การหาเงินด้วยวิธีไหน (ข้อไหน) ให้มากขึ้น เพื่อชดเชยรายได้ที่น้อยลงจากข้อ 9

ถ้าพูดกันแบบกำปั้นทุบดิน ก็สรุปง่ายๆ เลยว่า การเล่นฟาร์มป่าใน RoV แพทช์ปัจจุบันนี้ ผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ก็แค่ต้องเน้นการหารายได้จากข้อ 1 – 8 ให้มากขึ้น ก็เท่านั้นเอง ดังนั้น เราจึงเห็นว่า ช่วงนี้ ฮีโร่ในตำแหน่งฟาร์มป่าที่ฟาร์มได้เร็วๆ และเก็บ Objective ได้เก่งๆ เช่น Fennik, Eland’orr, Kriknak, Qi, Nakroth, Keera, Zephys ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมันหารายได้จากข้อ 1 – 8 ได้ดีมากๆ โดยเฉพาะข้อ 4 – 5 ฮีโร่พวกนี้เก่งมากๆ เราจึงมักจะเห็นกระแสการหยิบฮีโร่พวกนี้มาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่ากันมากขึ้น

คนที่เป็นเมนในตำแหน่งฟาร์มป่าจริงๆ ต้องปรับตัวได้ครับ เพราะเค้าเข้าใจถึง รายได้ของ Jungle ในเกม RoV ว่ามีอยู่ตรงไหนบ้าง ก็ไปหาทำ ไปชดเชยส่วนที่ขาดหายไปได้ ทำให้การเงินไม่ได้แย่อย่างที่เข้าใจกัน แต่ที่มีปัญหาก็คือ ส่วนใหญ่จะเล่นแบบ Solo ตัวคนเดียว แล้วชอบแยกดัน ชอบแท็กครีป เล่นแบบเห็นแก่ตัว เอารวยคนเดียว พอเจอระบบเค้าเนิฟไปแบบนี้ ก็เลยรวนจนเล่นไม่ได้ เพราะเคยแต่ไปแท็กครีปเลนจนรวยอย่างเดียว พอโดนระบบเค้าเนิฟให้ได้เงินจากการแท็กครีปน้อยลง ก็ไปไม่เป็น ก็เปลี่ยนไปเล่นตำแหน่งอื่นแทน

เห็นมั้ยครับว่า ความรู้ ความเข้าใจ ในเกม RoV สำคัญขนาดไหน หากเราเล่นโดยใช้ความรู้ ข้อมูล และความเข้าใจเป็นหลัก เราก็จะได้เปรียบคนอื่น ที่ไม่ได้ศึกษา และเล่นตามคนอื่นแบบงูๆ ปลาๆ แน่นอน เก่งกว่าหลายเท่าตัวเลยด้วย เพราะเมื่อเราเข้าใจ เราก็สามารถดัดแปลง หรือเอามาปรับเปลี่ยน สร้างลูกเล่น ทริค และเทคนิคของตัวเองได้ โดยอาศัยพื้นฐานข้อมูลพวกนั้น แต่คนที่ไม่ได้ศึกษา เอาแต่ลอกเลียนแบบเค้ามา ก็ย่อมไม่สามารถประยุกต์ หรือ ดัดแปลงใดๆ ได้ การศึกษาให้รู้ด้วยตัวเอง ย่อมดีที่สุดครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ Uriel’s Brand ไอเท็มเทพในเกม RoV ที่คนส่วนใหญ่มองข้ามกันไป
เรื่องถัดไปวิธีเล่น Lorion RoV เมจสุดโหด ที่เล่นง่ายกว่าที่หลายคนเข้าใจกัน เอาวิธีนี้ไปเล่นดู แล้วจะรู้ว่าง่ายขนาดไหน