รีวิว จอย ROV ที่มีขายกันอยู่ในตลาด มันใช้งานได้ดีหรือไม่ อย่างไร ว่ากันตามความจริง

ตอนแรก ผมก็ว่าจะไม่เขียนรีวิวนี้ขึ้นมาหรอกนะครับ แต่ด้วยความที่ เราเอง ก็ซื้อมาเล่นแล้ว ไหนๆ ก็เจอกับปัญหาแล้ว ก็อยากจะเอามาเล่าให้ทุกท่าน ได้ศึกษาเอาไว้เป็นประสบการณ์ เพราะก่อนหน้าที่ผม จะได้เจ้า Joystick ROV Thailand มาใช้งาน อย่างที่ผมเคยรีวิวไปแล้วนั้น ผมก็เคยสนใจ และซื้อ จอย ROV ที่มีขายกันอยู่ทั่วๆ ไป มาลองเล่น 2 อัน แล้วก็พบว่า มันมีข้อดี และข้อเสีย ซึ่งผมเชื่อว่า หลายๆ คนยังไม่เคยรู้แน่นอน รีวิว จอย ROV นี้ จะว่ากันตามข้อเท็จจริง ที่เกิดขึ้น และเป็นความจริงล้วนๆ ไม่มีการใส่สี ตีไข่แต่อย่างใด เพราะก็ต้องบอกว่า ที่ขายกันอยู่ในตลาดเนี่ย แพงนะครับ ไม่ใช่ถูกๆ ซื้อมา 2 อัน ก็เป็นเงินหลายร้อยนะครับ

Joystick ROV ที่หาซื้อได้ตามตลาด จะติดไม่แน่นหลุดง่าย
Joystick ROV ที่หาซื้อได้ตามตลาด จะติดไม่แน่นหลุดง่าย

รีวิว จอย ROV ที่มีขายกันในตลาด มันดีหรือไม่ดี?

มาว่ากันถึงข้อดีก่อนเลยดีกว่าครับ ข้อดีก็คือ ดีกว่าใช้นิ้วมือเล่นแน่นอนครับ อันนี้ชัวร์ที่สุด แต่ข้อดี มันมีแค่นี้จริงๆ ครับ ข้อเสียของมัน มีค่อนข้างเยอะ ใช่ครับ ถ้ามันไม่มีข้อเสียเหล่านี้ มันจะดีมากๆ เลย

สำหรับข้อเสียที่ว่าก็คือ เวลาแปะติดไปแล้ว ถ้าใช้เล่นไปสักพัก บางจังหวะเราอาจจะเลื่อนนิ้วแรงไปสักหน่อย ( ตามอารมณ์ในเกม ) ปุ่มมันก็จะเลื่อนครับ และเมื่อมันเลื่อน พอเราหมุนอีกที ทิศทางมันจะเพี้ยนครับ หรือในบางจังหวะ มันอาจจะหลุดมาเลยครับ ไถลออกมา เหมือนกับที่เราใช้นิ้วอย่างเมื่อก่อนเลยนั่นเอง

หน้าตาของ Joystick ROV ทั่วๆ ไป
หน้าตาของ Joystick ROV ทั่วๆ ไป

อีกหนึ่งข้อเสียก็คือ โอกาสที่จะบังคับทิศทาง แล้วเพี้ยนนั้น มีสูงมากๆ อันนี้ผมว่า น่าจะเป็นที่หน้าตัวสัมผัสด้านล่าง ที่มันไม่ตรงกับแพดบนหน้าจอครับ นั่นแปลว่า ถ้าจะบังคับให้แม่นยำ ตรงทิศทางเป๊ะๆ “เราจะต้องติดตั้ง หรือแปะลงไป อย่างประณีตมากๆ” นั่นคือ ต้องเปิดเกม แล้วเข้าหน้าเล่นเกมก่อน ถึงจะแปะได้ ไม่อย่างนั้น ถ้าเยื้อง หรือเบี้ยวนิดหน่อย มันก็จะบังคับทิศทางได้เพี้ยนเลยครับ

นั่นเพราะว่า มันเป็นแค่ขอบยาง ไม่ใช่จุ๊บยาง ที่ติดกระจก แต่เป็นแค่ขอบยาง ที่เอาไว้กันลื่น และใช้หลักการสุญญากาศ มาประยุกต์ใช้เท่านั้นเอง ในบางจังหวะมันจึงหลุด หรือเลื่อนไถลออกมา จากจุดที่ติดเดิมๆ ได้นั่นเองครับ

หลังจากที่ผมซื้อมา ก็เล่นอยู่ประมาณ 2 วัน ก็ตัดสินใจ โยนใส่ลิ้นชักไปครับ แล้วก็หันมาใช้นิ้วเล่นต่อไป เหมือนเดิม จนได้มาเจอกับ Joystick ROV Thailand ที่ผมเอารีวิวให้ดู ก่อนหน้านี้ นี่แหละครับ ปัญหาที่เคยเจอมา มันก็หมดไปครับ เพราะปุ่มมันไม่เลื่อน อยู่กับที่ แข็งแรง ไม่มีหลุด และที่สำคัญ ถ้าแปะไม่ตรงจุด ก็เลื่อน หรือขยับได้ง่ายด้วย เพราะขยับตรงขาทั้งสองข้าง ที่เป็นจุ๊บยางนั่นเองครับ

joystick rov ที่ขายกันตามตลาด ติดไม่อยู่
joystick rov ที่ขายกันตามตลาด ติดไม่อยู่

ยิ่งไปกว่านั้น ยังไม่ต้องยุ่งยาก แกะๆ แล้วก็แปะๆ ตลอดเวลาอีกด้วย อันนี้ ติดแล้ว ใช้ได้ยาวๆ เลยครับ วันไหนอยู่บ้าน ก็ติดยาวๆ ไม่ต้องแกะออกเลย อยากเล่นเกมตอนไหน ก็เปิดขึ้นมาเล่นได้เลย แต่พอจะเล่นเฟส เล่นไลน์ ก็แค่พับจอยขึ้นไป ย้ำว่า พับนะครับ ไม่ได้ถอด แค่พับ ก็ใช้งานหน้าจอมือถือ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติแล้วครับ

รีวิว จอย ROV เรื่องนี้ก็สอนให้รู้ว่า จะซื้ออะไร ก็ต้องดูประโยชน์ใช้สอยให้ดีๆ ก่อนนะครับ อย่าไปซื้อเพราะว่า มีคนเค้าเอามาขาย แล้วบอกว่าดี แต่เราต้องดูรีวิวให้ชัดๆ และวิเคราะห์เองว่า มันน่าจะดีจริงหรือไม่ ไม่อย่างนั้น จะเสียเงินเปล่าได้นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้การเล่นในเลนมังกรเล็ก ในเกม ROV หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า Offlane (ออฟเลน) มันคืออะไร และสำคัญยังไง?
เรื่องถัดไปซื้อรูน LV3 ต้องเริ่มซื้อจากชิ้นไหน ถึงจะคุ้มที่สุด และมีประโยชน์มากที่สุด