รีวิว Celica ROV สกิล รูน ไอเท็ม พลังแฝง แนวทางการเล่น เข้าใจก่อน ก็เก่งก่อน

และแล้ว ฮีโร่ในตำแหน่งแครี่ ที่หลายคนรอคอย ก็เข้ามาในเซิฟไทยแล้วนะครับ นั่นคือ Celica ( ชื่อที่เจอในเบต้าก่อนหน้านี้คือ Brunhilda ) เป็นอีกหนึ่งแครี่ที่จะเข้ามาป่วนเกมการเล่นของชาว ROV เราได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งแครี่ ที่เป็นลูกผสมระหว่าง Wukong, Lindis, Moren และ Wisp รวมอยู่ในตัวเดียวกัน ไม่ต้องแปลกใจไปครับ เดี๋ยวดูที่ผมอธิบายในสกิลต่างๆ ก็จะรู้เองว่า ทำไมมันถึงเป็นลูกผสมของฮีโร่หลายตัวจังเลย แล้วผสมกันแบบนี้ มันจะเก่งมั้ย ข้อมูลทุกอย่าง ผมจะบอกให้อย่างหมดเปลือกใน รีวิว Celica ROV ฉบับเต็มนี้ พร้อมแนวทางการเล่นที่เหมาะสมด้วยครับ

Celica ROV แครี่ที่มีพลังโจมตีรุนแรงมาก คริรัวๆ เหมือน Wukong
Celica ROV แครี่ที่มีพลังโจมตีรุนแรงมาก คริรัวๆ เหมือน Wukong

รีวิว Celica ROV : อธิบายสกิลต่างๆ

ก่อนอื่นเลย เราต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ สกิลของ Celica ซะก่อนครับ เพราะเมื่อเราเข้าใจ เกี่ยวกับ หลักการทำงาน หรือ วิธีการใช้สกิลต่างๆ ของ Celica แล้ว เราก็จะสามารถจัด รูน ไอเท็ม และพลังแฝง ได้อย่างเหมาะสมนั่นเองครับ

สกิลติดตัว – Ballistics

สกิลติดตัว Ballistics Celica ROV
สกิลติดตัว Ballistics Celica ROV

เมื่อ Celica โจมตีปกติโดนศัตรู จะทำให้โอกาสคริเพิ่มขึ้น 3% และพลังโจมตีเพิ่มขึ้น 8 หน่วย เป็นเวลา 2 วินาที (สูงสุด 5 ครั้ง)

แปลง่ายๆ ก็คือ เมื่อ Celica โจมตีปกติใส่ศัตรู จะทำให้อัตราคริติคอลสูงขึ้นมา ถ้าอ่านตามที่ระบุ ก็จะคิดว่า มันสูงสุดคือ 15% และพลังโจมตีเพิ่มขึ้นมา 40 หน่วย แต่นั่นคงเป็นช่วงเลทเกมที่ไอเท็มครับ แต่ช่วงต้นเกม คงจะได้ อัตราคริประมาณ 10% ส่วนพลังโจมตีก็ประมาณ 24 หน่วย เพราะมันยังโจมตีได้ช้าอยู่นั่นเอง

แต่จากพลังแฝงนี้ จะเห็นได้ว่า มันคล้ายกับ Wukong เลยทีเดียว (มีอัตราคริติคอลเพิ่มให้ในตัวเอง) และเป็นการบังคับว่า ไอเท็มของ Celica ควรจะเน้นไปที่ ความเร็วในการโจมตี และความแรงของ คริติคอลด้วย ก็จะยิ่งดี ทำให้ดาเมจตอนติดคริ มันแรงได้มากขึ้น เพราะยิ่งยิงได้เร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มอัตราคริติคอลให้กับตัวเองได้มากเท่านั้น

สกิล 1 – Redeploy

สกิล 1 Redeploy Celica ROV
สกิล 1 Redeploy Celica ROV

Celica ยกเลิกการตั้งป้อมทันที และวิ่งเร็วขึ้น 80% เป็นเวลา 2 วินาที

สกิลติดตัว : พลังโจมตี เพิ่มขึ้น 60 หน่วย

สกิลนี้ เป็นเหมือนสกิลหนีของ Celica ครับ พูดง่ายๆ ว่า เป็นสกิลที่เอาไว้เล่นต่อเนื่อง กับอัลติ เนื่องจาก อัลติ เป็นการตั้งป้อมยิง เหมือน อัลติของ Wisp หรือ Natalya นั่นแหละครับ ซึ่งมันต้องหยุดนิ่งๆ อยู่กับที่ ก็เหมือนกับเป็นเป้านิ่ง ซึ่งแม้ว่า การกดอัลติอีกครั้ง จะเป็นการยกเลิกสกิลก็ตาม แต่เวลาเล่นจริงๆ แล้ว มันช้าครับ ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุด ว่องไว และคล่องตัวที่สุด ก็คือ การกดใช้สกิล 1 ทันที เพื่อให้ยกเลิกอัลติ และวิ่งได้เร็วขึ้นทันที ซึ่งเร็วขึ้น 80% นี่ เร็วขึ้นมากๆ จริงๆ นะครับ เรียกได้ว่า วิ่งเร็วปรู๊ดๆ ขึ้นมาเลย เอาไว้ใช้หนีเอาตัวรอดได้ จากหลายๆ สถานการณ์ โดยเฉพาะช่วงต้นเกมนี่ มีผลชัดเจน ดังนั้น ต้องเก็บสกิลนี้ เอาไว้ใช้ยามจำเป็น เช่น ไล่ฆ่า หรือ เอาไว้หนี เอาไว้ถอย

ส่วนใหญ่ มักจะเก็บเอาไว้ไล่ล่าซะมากกว่า เพราะเมื่อกดใช้สกิล นอกจากจะวิ่งเร็วขึ้นแล้ว ยังเพิ่มพลังโจมตีขึ้นมาอีก 60 หน่วยด้วย ถือว่า เยอะมากๆ นะครับ โดยเฉพาะในช่วงต้นเกมเนี่ย แต่ก็อย่างที่บอก จะกดใช้พร่ำเพรื่อไม่ได้ เพราะมันก็ถือได้ว่า เป็นสกิลหนีเพียงสกิลเดียว สำหรับ Celica ด้วยเช่นกันนะครับ

สกิล 2 – Sentry

สกิล 2 Sentry Celica ROV
สกิล 2 Sentry Celica ROV

Celica ปา Sentry ไปยังจุดที่กำหนด สร้างความเสียหายกายภาพ 200 (+50% AD) แก่ศัตรูที่เดินมาเหยียบ พร้อมกับทำให้วิ่งช้าลง 30% และลดเกราะลง 15% เป็นเวลา 2 วินาที ส่วน Celica จะได้รับโล่ดูดซับความเสียหาย 200 (+50% AD) หน่วย สามารถวาง Sentry ได้พร้อมกับสูงสุด 2 ชิ้น

สกิลนี้ จะเหมือนกับ สกิลของ Lindis เลยนะครับ แต่จะมีข้อดีกว่าตรงที่ ตอนที่มันระเบิด มันจะระเบิดทันที ไม่ได้หน่วงเวลาเหมือนกับสกิล 2 ของ Lindis นะครับ พูดง่ายๆ คือ เหยียบปุ๊บ ระเบิดทันที รวดเร็วทันใจ ที่สำคัญ พอมันระเบิด มันก็เป็นการสร้างโล่ให้กับ Celica ขึ้นมาด้วยทันที ทำให้สกิล 2 นี้ เป็นหนึ่งในสกิลหลักสำหรับการคอมโบสกิลของ Celica ด้วยนะครับ

ที่สำคัญ Sentry หรือ กับดักนี้ของ Celica นอกจากจะสโลว์แล้ว ยังเป็นการลดเกราะของศัตรูได้อีกด้วย ซึ่งสูงสุดคือ 30% นั่นแปลว่า เกราะของศัตรูจะลดลงนาน 2 วินาที ทำให้โดนเพื่อนเราโจมตีใส่ได้แรงขึ้นด้วย เรียกได้ว่า สกิลนี้ เป็นสกิลสำหรับการคอมโบสกิลของ Celica และเอาไว้ช่วยเพื่อนตอนเข้าทีมไฟต์ได้เป็นอย่างดีครับ ทำให้เพื่อนเรา ทำดาเมจใส่ศัตรูตัวที่โดนกับดักนี้ได้แรงขึ้น เพราะศัตรูตัวนั้นๆ ถูกลดเกราะลงไปนั่นเองครับ

อัลติ – Entrench

อัลติ Entrench Celica ROV
อัลติ Entrench Celica ROV

Celica ตั้งป้อมเป็นเวลา 15 วินาที ระหว่างนั้น เธอจะไม่สามารถขยับตัวได้ แต่จะได้รับเกราะ และเกราะเวท +180 นอกจากนี้ การโจมตีปกติของเธอ จะสร้างความเสียหายกายภาพ 350 (+100% AD) (ลดลง 40% หากศัตรูอยู่ขอบวง) โดยกระสุนขณะตั้งป้อม จะมีจำนวน 7 นัด ( สามารถกดใช้สกิลซ้ำอีกครั้ง เพื่อยกเลิกการตั้งป้อม)

เวลาที่เล่นจริงๆ สกิลนี้ จะเป็นเหมือนดาบสองคม ถ้ากดใช้แบบไม่ดูตำแหน่ง หรือ จุดยืนให้ดีๆ จะโดนตัวล้วง เข้ามาล้วงตายง่ายๆ เพราะเกราะที่ได้รับเพิ่มขึ้นมา ก็ไม่ได้มากมายอะไรสำหรับแครี่ตัวบางๆ อย่าง Celica ดังนั้น ต้องเลือกตำแหน่งจุดยืนยิงให้ปลอดภัยที่สุดก่อน ซึ่งบอกทริคลับกันเอาไว้ตรงนี้เลยก็คือ ผู้เล่นระดับโปร เค้าจะวางกับดัก หรือ สกิล 2 เอาไว้ในจุดที่ตัวเองจะตั้งป้อมยิง เพื่อให้เวลาที่ตัวล้วงเข้ามาล้วง ก็จะเหยียบกับดักสกิล 2 ทันที ทำให้ Celica ได้รับโล่เพิ่มมาอีกชั้นนึง

ซึ่งเมื่อรวมกับเกราะจากอัลติ และ พลังแฝง จะเท่ากับว่า Celica จะสามารถมีโล่ได้ 2 ชั้น กับเกราะมหาศาลอีก 1 ชุด นั่นคือ โล่อันแรกจาก สกิล 2 ที่ศัตรูมาเหยียบ Sentry ที่วางไว้ ส่วนโล่อันที่สองก็มาจาก พลังแฝง Sacred Protection และเกราะกายภาพ และเกราะเวทจากอัลติ ซึ่งนั่นแปลว่า จะทำให้ Celica มีโอกาสรอดตาย จากการโดนล้วงสูงมากๆ ครับ เพราะตอนที่ตัวล้วงเข้ามาล้วง เราก็คงไม่ยืนนิ่งปล่อยให้มันล้วงได้จนคอมโบหมดทุกสกิล เพราะในจังหวะนั้น เราก็จะต้องกดใช้สกิล 1 เพื่อวิ่งหนีทันที แต่ข้อดีก็คือ การมีโล่ 2 ชั้น กับเกราะอีก 1 ชุด จะทำให้เรามีโอกาสรอดตายได้สูงมากขึ้นนั่นเองครับ อันนี้เป็นทริคลับ ที่เอามาบอกกันก่อนเลยนะครับเนี่ย ใครไม่ได้อ่าน ก็ถือว่า พลาดไปนะ

รีวิว Celica ROV : รูน ไอเท็ม และพลังแฝง

ในส่วนของรูน ต้องบอกเลยว่า Celica สามารถจัดได้หลากหลายสายการเล่นมาก ไม่ว่าจะเป็น สายยิงเร็ว, สายคริบ่อย, สายคริแรง หรือ สายสมดุล ซึ่งก็จะจัดแบบแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย ในส่วนของรูนสีแดง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

สายยิงเร็ว

Awake 10 ชิ้น

Spirit 10 ชิ้น

Dragon’s Claw 10 ชิ้น

สายคริติคอล (เน้นติดคริบ่อย)

Rage 10 ชิ้น

Spirit 10 ชิ้น

Dragon’s Claw 10 ชิ้น

สายดาเมจคริติคอล (คริแรง)

Rampage 10 ชิ้น

Spirit 10 ชิ้น

Dragon’s Claw 10 ชิ้น

สายผสม เน้นสมดุล

Rage 7 ชิ้น

Rampage 3 ชิ้น

Spirit 10 ชิ้น

Dragon’s Claw 10 ชิ้น

ในส่วนของ ไอเท็ม ก็จะเน้นไอเท็มคริติคอลเป็นหลักเลยครับ มาแนวเดียวกับ Moren เลยทีเดียว เน้นคริแรงๆ และคริรัวๆ พร้อมดูดเลือดแบบหนักๆ เพราะการโจมตี จะใช้การโจมตีแบบปกติเป็นหลัก ดังนั้น ไอเท็มดูดเลือด จึงเหมาะกับ Celica เป็นอย่างมากครับ

สำหรับไอเท็ม เราจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ ไอเท็มสายฟาร์มป่า กับ ไอเท็มสายยืนเลน เพราะ Celica เป็นแครี่ ที่สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งฟาร์มป่า และตำแหน่งยืนเลนนะครับ

ไอเท็ม Celica ROV ตำแหน่งฟาร์มป่า
ไอเท็ม Celica ROV ตำแหน่งฟาร์มป่า
ไอเท็ม Celica ROV ตำแหน่ง เลนข้าง
ไอเท็ม Celica ROV ตำแหน่ง เลนข้าง

ในส่วนของพลังแฝง ก็ยังคงต้องเป็น Sacred Protection อยู่ดี เห็นมั้ยครับว่า แม้มันจะโดนเนิฟไป แต่ไม่ได้มีผลกับแครี่ หรือ พวกฮีโร่ที่ตัวบางๆ อยู่ดี ยังไงก็ยังถือว่า Sacred Protection เป็นไอเท็มกันตาย สำหรับแครี่ และเมจส่วนใหญ่อยู่ดีครับ

พลังแฝง Celica ROV
พลังแฝง Celica ROV

ส่วนพลังแฝงสายรอง ก็จะใช้ตามนี้ครับ คือ เน้นเพิ่มพลังโจมตีให้มากๆ เข้าไว้นั่นเองครับ ยิ่งฆ่าได้เยอะ ก็ยิ่งได้รับพลังโจมตีเพิ่มมากขึ้นนั่นเองครับ

รีวิว Celica ROV : แนวทางการเล่น

การเล่น Celica นั้น เราสามารถหยิบมาเล่นได้ทั้ง ตำแหน่ง ฟาร์มป่า และตำแหน่งเลนมังกร Abyssal Dragon เลยนะครับ เพราะมันมีจุดเด่นในเรื่องของ ดาเมจที่รุนแรงจากคริติคอล และ อัลติ ที่สามารถยิงสนับสนุนได้จากระยะไกล ถ้าจะให้เปรียบเทียบจริงๆ ก็คงจะต้องบอกว่า มันเหมือนกับ Wisp นั่นแหละครับ แนวทางการเล่น คล้ายๆ กัน ทั้งสกิล 1, 2 และ อัลติ แต่จะคล่องตัวกว่า Wisp นิดนึง และอึดกว่าในจังหวะเข้าไฟต์ สามารถคลุกวงใน ช่วยไฟต์กับเพื่อนได้ เพราะสกิล 2 มีผลมาก เวลาที่เอาไปใช้จริงๆ ครับ เพราะมันลดเกราะของเป้าหมายได้ ส่วนอัลตินี่ ก็ยิงได้ทุกสรรพสิ่ง และยิงได้จากระยะไกล เป็นอะไรที่สนุกมากๆ ถ้าฝั่งตรงข้าม ไม่มีตัวล้วง หรือ ตัวล้วงตายลงไป บอกเลยว่า การบุกของ Celica จะรุนแรงมากๆ และมีระยะการยิงที่ไกล จนฝั่งตรงข้าม ต้องปวดหัวเลยทีเดียวครับ

สำหรับจุดอ่อนของ Celica บอกเลยว่า มีเยอะแยะครับ เพราะยังไง มันก็คือ แครี่ และอย่างที่บอก มันก็เหมือนกับ Wisp นั่นแหละครับ ถ้าศัตรูเข้ามาถึงตัวได้ ก็อาจจะโดนฆ่าตายได้ง่ายๆ เช่นกันครับ ดังนั้น ผู้เล่นที่เล่น Celica ต้องเล่นตำแหน่งแครี่ได้ “เป็นงาน” รู้ตำแหน่งที่ตัวเองควรยืน รู้จังหวะการเข้าไฟต์ รู้วิธีการรับมือกับตัวล้วง และที่สำคัญ ต้องมีแท็งค์ หรือ ฮีโร่ที่ยืนค้ำของทีม ที่เป็นงาน คอยโซน และคอยปกป้อง คุ้มครองให้ Celica ได้ยิงฟรี บอกเลยครับว่า มันจะโหดมากๆ แน่นอนครับ

เป็นยังไงบ้างครับ จากที่ผมได้ทำการ รีวิว Celica ROV แบบเต็มๆ ไปแล้ว ข้อมูลครบถ้วนทุกอย่าง จนคุณสามารถหยิบมันไปเล่นได้ทันที ที่เข้าเซิฟมา เห็นมั้ยว่า มันไม่ได้ยากอะไรเลย เป็นอีกหนึ่งแครี่ ที่จะหยิบมาเล่นได้อย่างสนุกสนานแน่นอน ก็อย่างที่บอก มันมีความคล้าย Wisp ค่อนข้างมาก แต่มีกลิ่นอายของฮีโร่ตัวอื่นๆ ผสมอยู่ด้วย เช่น Moren, Wukong และ Lindis ทำให้มันเล่นได้สนุกมากๆ ยิ่งถ้ามีเพื่อนที่เข้าใจ เล่นตำแหน่งไฟต์เตอร์ หรือแท็งค์ มาคอยยืนค้ำ ยืนโซนให้ จะทำให้การเล่น Celica สนุกมากๆ แน่นอนครับ และทำให้ Celica สามารถแสดงความโหดออกมาได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

แวะเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีปราบ Diao Chan ROV ศึกษาให้เข้าใจ แล้วก็เลิกแบนมันในแร็งค์ได้แล้ว
เรื่องถัดไปการเลือกพลังแฝง ในเกม ROV บ่งบอกถึงแนวทางการเล่นและแผนการเล่นของทีมได้เลย