รีวิว Wiro ROV ฮีโร่ 2 ชีวิต มีเคล็ดลับการใช้สกิลแต่ละสกิลอย่างไร

Wiro เนี่ย ผมได้เล่นครั้งแรก ตอนที่มันเป็นตัวแจกฟรี ที่ ROV เซิฟอินโดนีเซีย Wiro เป็นฮีโร่ตัวใหม่ล่าสุด ที่มีจุดเด่นคือ มีสกิลฟื้นคืนชีพ ติดตัวมาเลย โดยไม่จำเป็นต้องออกไอเท็มชุบชีวิต ก็รอดตายได้ ตอนที่เล่นที่อินโด ที่นั่นก็ว่า เล่นสนุกแล้วนะครับ แต่การสื่อสารมันลำบากหน่อย และผู้เล่นก็ยังไม่ค่อยเก่งมากเท่าบ้านเรา แต่พอมันมาเข้าเซิฟไทย ก็เลยทำให้มันเล่นได้ง่ายมากขึ้น เพราะสื่อสารกันได้ คุยกันได้ ภาษาเดียวกัน จังหวะมันเลยค่อนข้างลงตัว ซึ่งใน รีวิว Wiro ROV ที่ผมกำลังจะมาแนะนำนี้ จะเป็นการอธิบายให้เข้าใจ เกี่ยวกับ สกิลทุกสกิลแบบง่ายๆ เพราะหากเราเข้าใจเกี่ยวกับ สกิลของ Wiro เป็นอย่างดี เราก็จะรู้เลยว่า ต้องเล่น Wiro แบบไหน จังหวะแบบไหน ถึงจะทำให้มัน เก่งมากที่สุดในเกม

Wiro เป็นแท็งค์กึ่งไฟต์เตอร์ ที่มีจุดเด่นเรื่อง CC
Wiro เป็นแท็งค์กึ่งไฟต์เตอร์ ที่มีจุดเด่นเรื่อง CC

รีวิว Wiro ROV อธิบายสกิล พร้อมแนะนำวิธีการเล่นไปในตัว

ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจกันก่อนครับ ว่าเจ้า Wiro มันอยู่ในตำแหน่งไหน มีหน้าที่อะไร? Wiro เป็นฮีโร่ในตำแหน่ง แท็งค์/ไฟต์เตอร์ หรือ แท็งค์กึ่งไฟต์เตอร์ มีจุดเด่นในเรื่องของ ความถึกทน และ การสร้างสถานะ สตั้น และ ผลัก พูดง่ายๆ ว่า ทุกสกิลของ Wiro มีแต่สกิลแบบ CC ทั้งนั้น มันจึงเหมาะจะเป็นตัวทำจังหวะ ให้กับทีมไฟต์ เป็นอย่างมาก ว่าแล้ว เรามาดูกันเลยดีกว่านะครับ ว่าสกิลแต่ละสกิลของ Wiro มันมีเงื่อนไขอะไรยังไง

สกิลติดตัว 212 Pinnacle – สำหรับสกิลติดตัวของ Wiro มันจะแตกออกเป็นหลายๆ ส่วน ดังนั้น เพื่อความเข้าใจง่ายๆ ผมจะแยกเป็นข้อๆ พร้อมกับอธิบายวิธีเล่นไปในตัวเลยนะครับ

1. เกราะและเกราะเวทเพิ่มขึ้น อันนี้บอกเลยว่า เพิ่มขึ้นเยอะเลยทีเดียว ซึ่งคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากในส่วนนี้

2. เมื่อใกล้ตาย เขาจะฟื้นฟู HP 60% และอัมพาต 4.5 วินาที แต่เกราะ และเกราะเวท จะลดลง 25% จากนั้น จะมีสัญลักษณ์ขึ้นรอบตัว หากฮีโร่วิ่งมาเก็บ จะทำให้เขา และ Wiro ฟื้นฟู HP 10% และเมื่อถูกเก็บจนหมด หรือ อัมพาตครบ 4.5 วินาที จะสร้างความเสียหายเวท 150 (+100% AD) และทำให้วิ่งช้าลง

ข้อนี้สำคัญครับ คือ ตอนที่ Wiro ใกล้ตาย หรือ HP หมด สกิลติดตัว มันจะทำงานทันที ซึ่งเมื่อสกิลติดตัวทำงาน ที่เป็นการฟื้นคืนชีพ หรือ ชุบชีวิต เพื่อนในทีมต้องรีบมาเก็บสัญลักษณ์รอบๆ เพื่อทำให้ Wiro และตัวของเพื่อนที่เก็บ ได้ฟื้นฟู HP ไปด้วยในตัว ดังนั้น เมื่อเล่น Wiro แล้วจะตาย ให้วิ่งหนี หรือ Flicker มาตายในกลุ่มเพื่อน หรืออยู่ใกล้ๆ เพื่อน เพื่อสกิลติดตัว จะได้ทำงานตรงนั้น และเพื่อนก็เก็บสัญลักษณ์เพื่อเติม HP ให้ตัวเองไปด้วยในตัว

เวลาที่สกิลติดตัว Wiro ทำงาน เพื่อฟื้นคืนชีพ เพื่อนต้องรีบไปช่วยเหยียบสัญลักษณ์รอบตัว Wiro
เวลาที่สกิลติดตัว Wiro ทำงาน เพื่อฟื้นคืนชีพ เพื่อนต้องรีบไปช่วยเหยียบสัญลักษณ์รอบตัว Wiro

ถ้าหากไม่ได้เล่น Wiro แต่ในทีมมีคนเล่น Wiro แล้วเห็น Wiro ตายและสกิลติดตัวทำงาน ให้รีบวิ่งเข้าไปช่วยโจมตีใส่ศัตรู เพื่อคุ้มครอง Wiro แล้วก็วิ่งเก็บสัญลักษณ์รอบๆ ตัว Wiro ไปด้วยเลยนะครับ ต้องช่วยกันเหยียบนะครับ อย่าปล่อยผ่าน ยิ่งเหยียบเยอะๆ Wiro จะกลับมามีเลือดมากกว่า 60% อีกนะครับ

3. จากนั้น เขาจะโจมตีเร็วขึ้น 50% และวิ่งเร็วขึ้น 30% เป็นเวลา 5 วินาที (คูลดาวน์ของสกิลติดตัว 90 วินาที)

หลังจากที่ฟื้นคืนชีพมาแล้ว จะลุยต่อก็ได้ หรือจะหนีก็ได้อันนี้ก็แล้วแต่เลยครับ

สำหรับการฟื้นคืนชีพของสกิลติดตัวของ Wiro นั้น หากเราใส่ Blade of Eternity อยู่ สกิลติดตัว ที่ชุบชีวิตได้ จะทำงานก่อนครับ และถ้ายังโดนเล่นงาน จนตายอีก คราวนี้ ถึงจะฟื้นคืนชีพขึ้นมา ด้วยสกิลติดตัวของ ไอเท็ม Blade of Eternity ครับ แปลว่า มันจะฟื้นคืนชีพได้ถึง 2 ครั้งเลยทีเดียว

สกิล 1 – 212 Pummel – หลังจากใช้สกิล Wiro จะเพิ่มพลังให้กับการโจมตีปกติ 3 ครั้ง แต่ละครั้ง จะสร้างความเสียหายกายภาพ 80 (+10% AD) โดยการโจมตีครั้งที่ 3 จะทำให้เป้าหมายลอยขึ้น 0.75 วินาที

สกิล 1 ของ Wiro เป็นสกิลที่ต้องใช้บ่อยที่สุด
สกิล 1 ของ Wiro เป็นสกิลที่ต้องใช้บ่อยที่สุด

สำหรับสกิล 1 ของ Wiro นั้น ถือได้ว่า เป็นสกิลหลัก และเป็นสกิลหากินของ Wiro เลย เนื่องจาก มันสามารถกดใช้ได้บ่อยๆ และที่สำคัญไปกว่านั้น มันสามารถใช้เพื่อทำลายป้อมได้อีกด้วย เจ๋งมั้ยล่ะ นั่นแปลว่า สกิล 1 ของ Wiro สามารถทุบป้อมได้แรงๆ แบบสบายๆ ซึ่งนี่ถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติของตัวยืนเลนข้างเลยนะครับ

ดังนั้น เวลาเล่น Wiro ต้องอัพสกิล 1 นำมาก่อนครับ และกดใช้สกิล 1 บ่อยๆ ได้เลย ทั้งตอนเคลียร์ครีปอีกด้วย เพื่อจะได้เคลียร์ครีปได้เร็วๆ อย่าไปงกสกิลครับ

สกิล 2 – 212 Maelstorm – Wiro พุ่งไปยังทิศทางที่กำหนด (แต่จะหยุดทันที หากชนสิ่งกีดขวาง) สร้างความเสียหายกายภาพ 100 (+40% AD) พร้อมกับผลักศัตรูถอยหลัง หากศัตรูถูกผลักเข้ากับสิ่งกีดขวาง จะทำให้ได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น 50% และติดสตั้น 1 วินาที หาก Wiro พุ่งชนสิ่งปลูกสร้างของศัตรู เขาจะสร้างความเสียหายกายภาพ 250 (+100% AD) แก่สิ่งปลูกสร้างดังกล่าว

สกิล 2 ของ Wiro เอาไว้ทำลายจังหวะของศัตรูได้ง่ายมากๆ
สกิล 2 ของ Wiro เอาไว้ทำลายจังหวะของศัตรูได้ง่ายมากๆ

สกิล 2 ของ Wiro เป็นอีกหนึ่งสกิล ที่สามารถใช้ทำดาเมจป้อมได้แบบเต็มๆ สิ่งที่ควรจะระวังก็คือ ทิศทางในการใช้สกิลครับ ถ้าไถหรือพุ่งไปผิดทาง ชีวิตเปลี่ยนแน่นอนครับ ดังนั้น ต้องเลือกทิศทาง และจังหวะการใช้ให้ดี

สำหรับสกิล 2 นั้น ขอให้คิด และใช้ เหมือนกับการเล่น Thane ครับ คือ มันไม่จำเป็นต้องไถใส่ศัตรูเสมอไปครับ มันเอาไว้หนีได้ด้วย ซึ่งในช่วงต้นเกม บอกได้เลยว่า สกิลนี้ จะเอาไว้หนีเป็นหลักเลยครับ เนื่องจาก ตัวของ Wiro มันยังไม่อึดมาก จึงต้องเล่นแบบเซฟๆ เอาไว้ก่อนครับ

ซึ่งถ้าดูตามเงื่อนไขแล้ว การพุ่งไปใส่ศัตรูที่ดีที่สุดคือ พุ่งแล้วให้ศัตรูมันถอยหลังไปติดสิ่งกีดขวาง แบบนี้จะทำให้ศัตรูได้รับดาเมจเยอะ และติดสตั้นอีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นวิธีที่จะทำให้สกิลนี้ ได้ประโยชน์มากที่สุดแล้ว แต่ถ้าจังหวะมันไม่ได้ ก็ไม่เป็นไรครับ อย่าไปซีเรียสมากนัก เพราะบางครั้ง จังหวะมันก็ไม่ลงตัวที่จะทำแบบนั้นเหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ เอาไว้ตีป้อมจะดีมากๆ ครับ เมื่อรวมกับสกิล 1 แล้ว จะทุบป้อมได้เร็วมากขึ้นครับ ยิ่งเลทเกม ทุบป้อมไม่กี่ที แตกเลยครับ

ด้วยสกิล 1 และ สกิล 2 ที่ทำดาเมจใส่ป้อมได้ จึงทำให้ Wiro ถล่มป้อมได้สบายๆ
ด้วยสกิล 1 และ สกิล 2 ที่ทำดาเมจใส่ป้อมได้ จึงทำให้ Wiro ถล่มป้อมได้สบายๆ

สกิล 3 – 212 Landslide – ชาร์จโจมตี (ยกเลิกขณะชาร์จได้) สร้างความเสียหายกายภาพ 300 (+150% AD) และทำให้ลอยขึ้น ยิ่งชาร์จนาน ระยะจะกว้างและแรงขึ้น โดยจะสูงสุด 1,000 (+150% AD) และศัตรูที่ตกสู่พื้น จะสร้างความเสียหายกายภาพ อีก 50% แก่ศัตรูอื่น

เมื่อเรียนสกิลนี้ สกิล และการโจมตีพิเศษ จะสร้างโบนัสความเสียหายเวท 38 (+25% AD)

ในส่วนของอัลติ หรือ สกิล 3 ของ Wiro นั้น สามารถใช้ได้ทั้ง เปิดไฟต์, เติมไฟต์ หรือ ปิดไฟต์ ได้หมดครับ แต่จากที่ได้ทดสอบมา เอาไว้เปิดไฟต์ จะดีที่สุดครับ เพราะได้ทั้ง ดาเมจ และสตั้นศัตรูไปด้วยในตัว ทำให้เพื่อนมีจังหวะในการทำดาเมจมากขึ้น หรือจะเอาไปเติมไฟต์ เติมดาเมจกับสตั้นศัตรูช่วงกลางไฟต์ ก็เหมาะสมเช่นกัน แต่การเอาไปปิดไฟต์ อาจจะลำบากสักหน่อย ต้องระวังพอสมควร เพราะมันสามารถถูกยกเลิกสกิลได้นะครับ

อัลติของ Wiro ควรจะชาร์จก่อน แล้วค่อยเข้าไประเบิดกลางวง จะแรงที่สุด
อัลติของ Wiro ควรจะชาร์จก่อน แล้วค่อยเข้าไประเบิดกลางวง จะแรงที่สุด

เทคนิคการใช้อัลติแบบง่ายๆ ให้ได้ผลชัวร์ๆ คือ ชาร์จเอาไว้ก่อนในพุ่มไม้ครับ แล้วค่อยออกไป กดระเบิดใส่ศัตรู แบบนี้จะได้ทั้งความแรงแบบสุดๆ เต็ม Max และไม่โดนขัดขวาง หรือยกเลิกสกิลอีกด้วยครับ เอาเป็นว่า ก่อนจะใช้ ก็ดูจังหวะให้ดีๆ ก่อนนะครับ จะได้ชาร์จได้เต็มที่ จะได้สร้างความเสียหายได้แบบเต็มๆ ไปเลย จังหวะที่สวยที่สุด ก็คงเป็นตอนที่เติมทีมไฟต์ จังหวะที่เพื่อนบวกกันอยู่ แล้วเราเข้าไปกลางวง แบบที่ชาร์จเต็ม Max แล้ว กดระเบิด ศัตรูจะโดนทุกตัว เจ็บกันระนาว มีศพแน่นอนครับ

จากที่ผมได้ทำการ รีวิว Wiro ROV ไปแล้ว คงจะทำให้ทุกคน มองเห็นภาพกันบ้างแล้วนะครับ ว่าการเล่น Wiro นั้น ควรจะต้องเล่นแบบไหนดี แต่ที่ต้องย้ำเลยก็คือ เพื่อนร่วมทีม ต้องเข้าใจครับ แม้ว่าคุณจะไม่ได้เล่น Wiro แต่ถ้ามีเพื่อนในทีมเล่น ต้องเข้าใจสเต็ปครับ อย่างเวลาที่ Wiro กำลังฟื้นคืนชีพด้วยสกิลติดตัว ต้องรีบวิ่งไปห้อมล้อม ช่วยกันเหยียบสัญลักษณ์รอบๆ ตัว Wiro เลยนะครับ เพื่อทำให้ Wiro มีเลือด HP มากขึ้น และตัวคนเหยียบเอง ก็เด้ง HP ให้ตัวเองอีก 10% ด้วยนะครับ อย่าไปวิ่งหนีล่ะ มีหลายเกม ผมยังเห็น พอ Wiro ตาย และสกิลติดตัวทำงาน เห็นวิ่งหนีกันหมด แบบนั้นไม่ถูกต้องนะครับ ยิ่งพอเห็นสกิลติดตัว Wiro ทำงาน ต้องยิ่งรวมกันแห่เข้าไปป้องกันและช่วยกันเก็บสัญลักษณ์ครับ จะช่วยทีมไฟต์ให้พลิกเอาชนะศัตรูได้เลยครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ พ.ย. 61 เอาแบบเข้าใจง่ายๆ เลย ตัวไหนเก่งขึ้น หรือ อ่อนลง
เรื่องถัดไปเทคนิคการเล่น Wiro ROV ต้องเล่นแบบไหน ถึงจะช่วยทีมได้มากที่สุด