รูนลับ สำหรับแครี่ RoV ในยุคปัจจุบัน ควรใส่แบบไหนถึงจะเล่นง่ายที่สุด

ห่างหายไปนานจากการเขียนบทความเกี่ยวกับเกม RoV นะครับ เพราะช่วงที่ผ่านมานั้น ผมกำลังสนุกกับการทำคลิปสอนเล่น RoV ซึ่งถ้าใครยังไม่ได้ติดตาม ก็เชิญเข้าไปชมกันได้ทั้งทางเฟสบุ๊ค RoV Thailand Return – หลวงป๊า รวมทั้งในยูทูปช่อง “หลวงป๊า” สามารถเข้าไปดูกันได้เลยครับ จัดทำเอาไว้เป็นอย่างดี และสอนอย่างละเอียด รับรองว่า คุณจะได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเกม RoV มากขึ้นอย่างแน่นอน แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมยังไม่ได้ทำคลิปอธิบาย และอาจจะมีหลายคนที่ดูคลิปแล้วไม่ทันได้สังเกตเวลาที่ผมหยิบแครี่สายตีเร็วมาเล่น นั่นคือ รูนลับ สำหรับแครี่ RoV สายตีเร็ว ในแพทช์ปัจจุบัน ที่จะทำให้การเล่นแครี่ของคุณง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะแน่นอนครับ และแก้ปัญหาความอ่อนแอของแครี่ในช่วงต้นเกมได้เยอะเลย

รูนลับ สำหรับแครี่ RoV ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

ปัญหาของการเล่นแครี่สายตีเร็ว หรือ DPS (Damage per second) ก็คือ ช่วงต้นเกมถึงกลางเกม ยืนเลนลำบากมาก โดนดาเมจนิดๆ หน่อยๆ ก็ต้องกลับบ้านแล้ว ไม่สามารถยืนเลนได้นาน เจ็บตัวบ่อยและฟื้นฟูเลือดได้ช้า รวมถึงแครี่บางตัว ต้องการความรวดเร็วในการออกไอเท็มโจมตีที่เน้นอัตราคริติคอลและความเร็วในการโจมตี ออกมาใช้ให้เร็วที่สุด แต่ก็ติดปัญหาเดิม นั่นคือ เวลาที่บาดเจ็บแล้ว ขาดการฟื้นฟู จะให้ออกไอเท็มฟื้นฟูมาใช้ เช่น ไอเท็มดูดเลือด ก็เปลืองเงิน และทำให้ระยะเวลาที่ใช้ในการออกไอเท็มคริติคอล ความเร็วโจมตี หรือ เจาะเกราะ มันต้องเลื่อนออกไป ทำให้มีไอเท็มที่จะทำให้แครี่เก่งขึ้นได้ช้า ยิ่งในปัจจุบันไอเท็มเจาะเกราะขั้นเทพสำหรับแครี่สายตีเร็วอย่าง The Morning Star นั้น แม้ว่ามันจะดีมากกับแครี่สายตีเร็ว แต่ด้วยราคาของมันที่แพงมากๆ ก็เลยทำให้การหาเงินทุกบาททุกสตางค์ของแครี่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก

นั่นจึงเป็นที่มาของการจัด รูนลับ สำหรับแครี่ RoV ในแพทช์ปัจจุบัน (อันที่จริงผมก็คิด และปรับใช้กับแครี่มาตั้งแต่แพทช์ที่แล้ว ซีซั่นก่อนแล้วนะครับ แต่ไม่ได้เอามาบอกกันแค่นั้นเอง) ที่จะช่วยทำให้การเล่นแครี่ง่ายขึ้นกว่าเดิม นั่นคือ การใส่รูนดูดเลือดเพิ่มเติมเข้ามานั่นเอง ซึ่งรูนดูดเลือดจะมีอยู่ 2 สีด้วยกัน นั่นคือ สีแดง และ สีม่วง โดยสำหรับแครี่นั้น ถ้าจะให้คุ้มที่สุด ต้องใส่รูนดูดเลือดสีม่วง (เพราะสีแดงเราจะเน้นไปที่ความแรงคริติคอลอย่าง Rampage ล้วนๆ จะคุ้มกว่า) นั่นคือ Essence Reaver ดูดเลือด 1.6% ต่อชิ้น โดยเราจะใช้อยู่ที่ประมาณ 3-4 ชิ้น ผสมกับรูน Spirit โดยจะออกมาเป็นแบบนี้

Rampage 10 ชิ้น
Essence Reaver 3-4 ชิ้น (หรือ 5 ชิ้น สำหรับมือโปรแครี่)
Spirit 6-7 ชิ้น
Dragon’s Claw 10 ชิ้น

เซ็ตรูนลับ สำหรับแครี่ตีเร็ว สาย DPS ในเกม RoV
เซ็ตรูนลับ สำหรับแครี่ตีเร็ว สาย DPS ในเกม RoV

ไม่แนะนำให้ใส่รูน Essence Reaver 1 ชิ้น หรือ 2 ชิ้น เพราะมันจะไม่เห็นผลอะไรที่ชัดเจน จนมีผลกับการเล่นนะครับ อย่างน้อยควรจะใส่ 3-4 ชิ้น จะดีที่สุด และในปัจจุบันสำหรับแครี่บางตัวที่ผู้เล่นมีความชำนาญมากๆ สามารถใส่รูนดูดเลือดนี้ได้มากถึง 5 ชิ้น เลยทีเดียว (แต่ต้องมีความชำนาญ อ่านเกมเป็นด้วยนะ เพราะมันจะวิ่งได้ค่อนข้างช้าเลยทีเดียว)

ถามว่า การใส่รูนดูดเลือดแบบนี้เพิ่มเข้ามา และลดจำนวนรูน Spirit ลงไปนั้น จะทำให้แครี่เล่นยากขึ้น เพราะตีช้าลง และวิ่งได้ช้าลง มันเป็นปัญหากับการเล่นมากน้อยแค่ไหน

คำตอบก็คือ มันจะทำให้แครี่ ตีช้าลงกว่าปกติ และ วิ่งช้าลงกว่าปกติ 3-4% ซึ่งถามว่า ด้วยจำนวนที่น้อยไปลงแบบนี้มันมีผลกับการเล่นมากน้อยแค่ไหน ผมก็ต้องบอกตามตรงเลยว่า มีผลน้อยมากครับ เพราะการเล่นแครี่ที่ถูกต้อง ยังไงก็ต้องหาตำแหน่งยืนยิงฟรีจากด้านหลังอยู่แล้ว รวมทั้งความเร็วในการโจมตีนั้น ก็ไม่ได้ลดลงอะไรมากนัก เพราะยังไงซะ เราก็จะได้ความเร็วโจมตีจากไอเท็มมาช่วยอยู่แล้ว และไอเท็มเพิ่มความเร็วโจมตีหลายๆ ชิ้น ก็เพิ่มความเร็วเคลื่อนที่มาให้ด้วย เช่น Slikk’s Sting, Ifrit’s Claw, Blitz Blade แต่อย่างไรก็ตาม ต่อให้แครี่วิ่งเร็วสุดๆ ก็ไม่ได้มีผลอะไร เพราะยังไงซะก็ต้องยืนอยู่หลังแท็งค์อยู่แล้ว จะวิ่งไปเร็ว เติมเร็ว ก็ไม่ได้มีผลอะไรมากมายนัก ยิ่งเกมไหนฝั่งตรงข้ามมีพวกตัวล้วงที่หายตัวได้ แครี่ยิ่งต้องแอบ และออกไปเติมไฟต์ช้าอยู่แล้ว

ดังนั้น สรุปได้เลยว่า เอาจริงๆ แล้ว การเปลี่ยนรูนวิ่งเร็ว ตีเร็วอย่าง Spirit ออกไป 3-4 ชิ้น ไม่ได้มีผลทำให้แครี่อ่อนแอลงอะไรมากนัก ในทางกลับกัน การเอารูนดูดเลือดมาใส่แทน 3-4 ชิ้น จะทำให้แครี่ยืนเลนได้ง่ายขึ้นในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม ไม่ต้องกลับบ้านบ่อยเพราะดูดเลือดจากการโจมตีใส่ครีปเลน หรือ มอนสเตอร์ป่าได้ รวมทั้งการยิงฟรีใส่ฮีโร่ฝั่งตรงข้าม ก็จะเป็นการดูดเลือดกลับมาให้ตัวเองอีกด้วย ยิ่งเวลาผ่านไป ยิ่งแครี่เรายิงแรงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดูดเลือดได้แรงขึ้นมากเท่านั้น เพราะอัตราการดูดเลือดนั้น คิดเป็น % จากดาเมจที่แครี่ทำได้นั่นเองครับ และตอนเลทเกมถ้าแครี่ตัวนั้น ออกไอเท็มดูดเลือดชิ้นใหญ่มาใส่ ก็ยิ่งเพิ่มอัตราการดูดเลือดให้มากขึ้นไปอีก เรียกได้ว่า คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มเลยทีเดียว

แครี่ที่เหมาะสมสามารถใช้รูนลับสูตรนี้ได้ ก็เช่น Laville, Thorne, Violet, Fennik, Tel’Annas, Yorn, Valhein โดยเฉพาะ Laville นี่ถือว่า เป็นหนึ่งในฮีโร่ที่จำเป็นมากๆ ที่ต้องใช้รูนลับเซ็ตนี้เป็นหลักในการเล่น ลองเอาไปปรับใช้กันดูครับ แล้วจะรู้สึกเลยว่า มันทำให้การเล่นแครี่ง่ายขึ้นจริงๆ

นี่แหละครับ รูนลับ สำหรับแครี่ RoV หลายคนอาจจะมองว่า มันจะใช้ได้จริงเหรอ และมันดีจริงเหรอ สำหรับผมจากที่เล่นมานานกับรูนเซ็ตนี้ ผมบอกเลยว่า มันดีจริงครับ เล่นง่ายขึ้นจริง แต่..มันก็มีเรื่องที่ผู้เล่นแครี่ที่ใช้รูนลับเซ็ตนี้ จะต้องปรับตัวไม่อย่างนั้นจะเล่นยาก และรู้สึกว่า รูนแบบเดิมที่ใส่ Spirit 10 ชิ้นดีกว่าเยอะ มันเป็นเรื่องของความรู้สึก ความช้าในการเคลื่อนที่ที่ไม่เท่าเดิม สิ่งเหล่านี้อาจทำให้รู้สึกว่าเล่นยาก แต่สิ่งที่หลายคนมองไม่เห็น ก็คือ การดูดเลือด เพราะหลายๆ ครั้ง จำนวนที่ดูดเลือดกลับมามันน้อยเลยไม่ได้แสดงผลเป็นตัวเลขให้เห็น แต่มันดูดอยู่เรื่อยๆ นะครับ และมันจะแรงขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนดาเมจที่เราทำออกไปต่อ Hit ว่ามันแรงขึ้นมากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม ผมอยากจะฝากเอาไว้สักหน่อยว่า เรื่องความเร็วโจมตีที่น้อยลงเพราะเอารูน Spirit บางส่วนออกไปนั้น ผมบอกเลยว่า ทุกท่านไม่ต้องกังวลนะครับ แต่สำหรับความเร็วเคลื่อนที่ในส่วนนี้ที่หายไป ผู้เล่นแครี่จำเป็นต้องปรับสเต็ปการเล่นครับ เพราะมันจะวิ่งช้าลงกว่าที่เคยเป็น (สมัยที่ใส่รูน Spirit 10 ชิ้น) เราก็ต้องเริ่มคิดเผื่อล่วงหน้าว่าจะไปไหน ทำอะไรตอนไหน และตัดสินใจเริ่มวิ่ง เริ่มออกตัวจากจุดที่อยู่ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม มันก็จะชดเชยความเร็วเคลื่อนที่ตรงนี้ที่หายไปได้ และกระทบกับการเล่นน้อยลงครับ

ใครที่อยากเห็นการเล่นจริงๆ ของ แครี่พวกนี้ Laville, Thorne, Violet, Fennik, Tel’Annas, Yorn, Valhein ว่าเวลาที่ใส่รูนลับตามที่แนะนำแล้ว มันเล่นง่ายขึ้นขนาดไหน ดูดเลือดดีขนาดไหน สามารถเข้าไปดูคลิปการเล่นจริงๆ ได้เลยที่เพจเฟสบุ๊ค หลวงป๊า รวมทั้งในยูทูปช่อง “หลวงป๊า”

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ หลวงป๊า กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ RoV แพทช์ 24 มี.ค.65 ปรับสมดุลฮีโร่สำคัญ และครีปให้แข็งแกร่งขึ้น จบเกมเร็วขึ้น
เรื่องถัดไปรูน ไอเท็ม พลังแฝง Baldum RoV สายโหด ปรับใหม่ให้เข้ากับสกิลที่ถูกปรับ เก่งขึ้นกว่าเดิมมากๆ