รูน ไอเท็ม พลังแฝง Baldum RoV สายโหด ปรับใหม่ให้เข้ากับสกิลที่ถูกปรับ เก่งขึ้นกว่าเดิมมากๆ

หลังจากที่ Baldum ได้รับการปรับสมดุล มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและรายละเอียดการใช้สกิลไปพอสมควร เมื่อวันที่ 5 ก.ค.​65 (ดูรายละเอียดว่า RoV แพทช์ใหม่นี้ปรับสมดุลฮีโร่ตัวไหนบ้าง ดูได้จากในคลิปนี้ https://youtu.be/zMt1RLf4WwI) จะพบว่า แนวทางการเล่นของ Baldum จะถูกปรับเปลี่ยนไปเล็กน้อย คือ เล่นง่ายขึ้น โหดขึ้นกว่าเดิม อัลติเมทสกิลก็ใช้งานได้ง่ายขึ้น เพราะมันจะล็อคหัวเป้าหมายเป็นฮีโร่ ไม่ได้ฝังเป็นพื้นที่ ทำให้ศัตรูที่โดนล็อคหัว หนีรอดจากการโดนฝังได้ยากมากๆ ยิ่งไปกว่านั้น การปรับให้ Passive ลดเกราะของศัตรูลง และ สกิล 2 ช่วยลดความเสียหายที่ Baldum ได้รับลงได้นั้น ยิ่งทำให้ Baldum กลายเป็นแท็งค์ซัพพอร์ตที่ทำจังหวะ และเซ็ตไฟต์ให้เพื่อนได้ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก ดังนั้น เราจึงต้องทำการปรับเซ็ต รูน ไอเท็ม พลังแฝง Baldum RoV ให้สอดคล้องกับรายละเอียดสกิลที่ถูกปรับเปลี่ยนไป มันถึงจะทำให้ Baldum โหดขึ้นกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Baldum RoV เซ็ตปรับปรุงให้เข้ากับสกิลที่เปลี่ยนไป

สำหรับรูนของ Baldum จะมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย คือ ใช้แบบแท็งค์ซัพพอร์ตทั่วๆ ไปเลยครับ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของรูนสีม่วงเล็กน้อย นั่นคือ เราสามารถใช้ได้ทั้ง Spirit หรือ Assassinate แต่โดยส่วนตัว ผมแนะนำให้ใช้เป็น Assassinate จะดีกว่าครับ จะได้ทำให้ Baldum โจมตีได้แรงขึ้น เนื่องจากมีพลังโจมตีมากขึ้น บางคนอาจจะมองว่า พลังโจมตีที่เพิ่มขึ้นมาแค่นิดหน่อย จะไปมีผลอะไร ตอบเลยครับว่า มีผลมากๆ ในช่วงต้นเกม จะทำให้ Baldum เล่นง่ายขึ้น และมีโอกาสได้ฆ่าหรือช่วยฆ่าเพิ่มมากขึ้นแน่นอน

เซ็ต รูน ไอเท็ม พลังแฝง Baldum RoV
เซ็ต รูน ไอเท็ม พลังแฝง Baldum RoV ใช้ได้ทุกแพทช์

ในส่วนของไอเท็มนั้น อาจจะดูแปลกตาไปสักหน่อย แต่ใช่ครับ เราจะใส่แบบนี้ เพื่อทำให้ Baldum โหดที่สุด ทำดาเมจได้รุนแรง และชงจังหวะ หรือ เซ็ตให้เพื่อนได้แบบเนียนๆ สวยๆ ไปเลย

สำหรับไอเท็ม 2 ชิ้นแรก ทุกคนคงไม่แปลกใจ เพราะไอเท็มซัพพอร์ต กับรองเท้ากันเวท มันเป็นอะไรที่แท็งค์ซัพพอร์ตทุกตัวต้องใช้กันเป็นแบบพิมพ์นิยมอยู่แล้ว แต่ที่หลายคนน่าจะแปลกใจก็คือ ไอเท็มชิ้นที่ 3 เป็นต้นไป ซึ่งผมต้องบอกตรงนี้ไว้ก่อนเลยว่า ลำดับการออกไอเท็มตั้งแต่ชิ้นที่ 3 เป็นต้นไปนั้น สามารถสลับสับเปลี่ยนลำดับของไอเท็มได้อย่างอิสระ เพื่อแก้เกมตามสถานการณ์นะครับ ไม่จำเป็นต้องออกตามลำดับแบบนี้เสมอไป เช่น ในบางเกมเราสามารถขยับ Medallion of Troy ขึ้นมาก่อนได้ ในกรณีที่เราเจอฝั่งตรงข้ามมีฮีโร่ฟาร์มป่าที่มีดาเมจเวทแรงๆ เช่น Zill, Keera, Paine เป็นต้น

Spear of Longinus
Spear of Longinus

ไอเท็มที่หลายคนสงสัย น่าจะเป็น Spear of Longinus เพราะนี่เป็นไอเท็มโจมตี ทำไมถึงเอามาใส่ให้กับ Baldum ด้วย อันนี้ก็ต้องบอกว่า มันเป็นผลมาจาก Passive ของ Baldum ที่ได้รับการปรับมา ทุกๆ การโจมตีด้วยสกิลของ Baldum จะเป็นการลดเกราะของศัตรูลงไปด้วย ดังนั้น เพื่อทำให้ Baldum มันลดเกราะของศัตรูลงได้มากที่สุด เวลาเข้าทำการโจมตี เราจึงควรที่จะใช้ Spear of Longinus เข้ามาเพิ่มการลดเกราะเข้าไปอีก ซึ่งถ้าเราไปดูที่พลังแฝงให้ดีๆ จะพบว่า ผมเลือกที่จะใช้เป็น Nature’s Rage ซึ่งเวลาที่มันทำงาน มันก็จะลดเกราะเวทของศัตรูที่อยู่รอบๆ ตัวของ Baldum ลงไปด้วย เมื่อเราใส่ทั้งไอเท็มอย่าง Spear of Longinus และพลังแฝง Nature’s Rage นั่นแปลว่า การโจมตีของ Baldum โดยเฉพาะสกิล 1 ที่งัดศัตรู จะเป็นการลดเกราะกายภาพ และเกราะเวทของศัตรูลงไปทันที ทำให้โดนดาเมจจากเพื่อนเราได้รุนแรงมากขึ้นแบบสุดๆ เลยนะครับ (นี่ยังไม่นับรวมดาเมจจากสกิล 2 ของ Baldum ที่มักจะทำการคอมโบร่วมกับสกิล 1 อยู่แล้ว นั่นคือ ใช้สกิล 1 งัดมาแล้วใช้สกิล 2 ทำดาเมจต่อเนื่องทันที)​

สำหรับไอเท็มที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ นั่นคือ เกราะไฟ หรือ Mantle of Ra ครับ ชิ้นนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่ที่ผมใส่มาให้ ก็เพื่อให้เวลาเล่น Solo Rank มันจะง่ายขึ้นครับ คือ Baldum จะเคลียร์ครีปได้เร็ว และเวลาที่เข้าไฟต์ เล่นงานศัตรู ก็มีดาเมจเพิ่มขึ้นจากเกราะไฟ และสามารถปิดดาเมจได้ ผมไม่แนะนำให้หยิบสกิลชาเลนเจอร์เป็น Punish มา แล้วเอา Baldum เข้าไปเดินกับตัวฟาร์มป่า (Jungle) แล้วเลี้ยงป่าพร้อมเก็บ Stack จากมอนสเตอร์ป่า มาใช้กับไอเท็มป่าอย่าง Leviathan นะครับ เพราะการชงจังหวะ หรือ เซ็ตจังหวะตอนเข้าไฟต์สำหรับ Baldum นั้น บอกเลยว่า Flicker เป็นสิ่งสำคัญมาก ในการเซอร์ไพร์สศัตรู ด้วยการ Flicker + สกิล 1 เข้าไปงัดศัตรูออกมาแบบไม่ทันตั้งตัว หาก Baldum ไม่มี Flicker จะเล่นยาก และทำจังหวะช็อตเซอร์ไพร์ส Flicker เข้าไปงัดแครี่ขาตายที่อยู่แนวหลังไม่ได้ ใช่ครับ Baldum ที่ไม่มี Flicker ก็จะไม่มีอะไรที่น่ากลัวเลยครับ

Mantle of Ra new
Mantle of Ra

Mantle of Ra สามารถปรับเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้นะครับ เช่น Frost Cape เอามาสโลว์ศัตรูเพิ่มก็ได้ หรือ จะหยิบเป็น Mail of Pain มาไว้รับมือกับพวกแครี่ที่ยิงไกลๆ แรงๆ ก็ได้เช่นกัน หรือจะเลือกใช้เป็น Rock Shield ก็ยังได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แต่ละเกมไปนะครับ

ส่วนไอเท็มที่เหลือ ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน อย่าง Shield of the Lost ก็ถือเป็นไอเท็มหลักของแท็งค์ซัพพอร์ตอยู่แล้ว ยังไงก็ต้องออก อันนี้มันเป็นเรื่องปกติครับ ส่วนไอเท็มกันเวทอย่าง Medallion of Troy ก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็น Gaia’s Standard ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าเกมนั้น เราเจอกับฝั่งตรงข้ามดราฟตัวมาเป็นตัวทำดาเมจเวทกี่ตัวและดาเมจเวทรุนแรงมากน้อยแค่ไหน

จะเห็นได้ว่า รูน ไอเท็ม พลังแฝง Baldum RoV เซ็ตนี้ จะเน้นไปที่การทำให้ Baldum มีค่าการลดเกราะกายภาพ และเกราะเวทสูงมากๆ และการคอมโบสกิลด้วยสกิล 1 งัดศัตรูข้ามมาข้างหลัง และ ใช้สกิล 2 ทำดาเมจต่อเนื่องนั้น จะสร้างความเสียหายได้รุนแรงกว่าปกติเยอะมาก ยิ่งมีรูน Assassinate เข้ามาช่วยด้วยแล้ว การคอมโบสกิลแบบนี้ในช่วงต้นเกม จะเป็นอะไรที่โหดมากๆ มีโอกาสเก็บ Kill ได้สูงเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม อย่างที่ผมได้อธิบายไปแล้วว่า การเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตนั้น เราต้องปรับเปลี่ยนไอเท็มให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้วย จะออกแต่ไอเท็มตามลำดับแบบนี้ไม่ได้ ต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เช่น ในบางเกม ฝั่งเรามีคนโยนเกมเยอะ แจกยับๆ ตั้งแต่ต้นเกม การเงินของทีมเราจนมาก เราก็ไม่ควรจะไปออกไอเท็มโจมตีอย่าง Spear of Longinus แต่ให้รีบขึ้นเป็น Shield of the Lost กับ Medallion of Troy ให้เร็วที่สุด เพื่อเน้นไปที่การสร้างเกราะกายภาพ และเกราะเวทเยอะๆ อย่าเพิ่งไปเน้นเรื่องการลดเกราะเวท เพราะเมื่อเกมเราตาม จังหวะที่เราจะไปงัดศัตรู ทำคอมโบสกิลแล้วฆ่าได้น้อย จะมีน้อยมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการเล่นแบบตั้งรับอย่างเดียว และการเล่นแบบตั้งรับ ตัวแท็งค์หรือ ตัวรับดาเมจ จะต้องแข็งแกร่งและยืนได้นานเพียงพอที่จะรับดาเมจที่มาจากสกิลสำคัญๆ ของศัตรูแทนเพื่อนได้ ถ้าเล่นแบบไม่คิดอะไร ออกไอเท็มตามลำดับนี้ รีบออกไอเท็มโจมตีอย่าง Spear of Longinus มาก่อน ก็จะทำให้ตัวของ Baldum บางเกินไป และยืนค้ำ ยืนชน ทนรับดาเมจไม่ไหว และเมื่อแท็งค์ตาย เพื่อนร่วมทีมในตำแหน่งอื่นๆ ก็จะตายตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น เมจ แครี่ หรือ ฟาร์มป่า

ดังนั้น ขอให้จำไว้ว่า คนที่จะเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตนั้น นอกจากจะต้องมีทักษะในการอ่านเกมได้ รู้จักฮีโร่ทุกตัวในเกม RoV แล้ว ก็ยังจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของไอเท็มทุกชิ้นในเกม RoV เป็นอย่างดีด้วย เพื่อที่จะได้เลือกหยิบมาใช้แก้สถานการณ์ในจังหวะต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม และเก่งโดยที่ใช้เงินไม่มาก เนื่องจากตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มันไม่ได้รวยอะไรขนาดนั้น ก็ต้องใช้เงินที่มีอยู่น้อยนิดให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง ซึ่งตรงนี้ถ้าเรามีความรู้เรื่องไอเท็มทุกชิ้นในเกม RoV เป็นอย่างดี เราจะสามารถทำได้แน่นอนครับ

อยากเล่นแท็งค์ให้สนุก ก็ต้องไม่ละเลยการศึกษาเรื่องไอเท็มทุกชิ้นในเกม RoV ด้วยนะครับ จะได้เลือกใช้ไอเท็มได้ตรงกับสถานการณ์ จะทำให้คุณเล่นซัพพอร์ตได้เก่งขึ้นไปอีกเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้รูนลับ สำหรับแครี่ RoV ในยุคปัจจุบัน ควรใส่แบบไหนถึงจะเล่นง่ายที่สุด
เรื่องถัดไปรูน ไอเท็ม พลังแฝง Xeniel RoV SS23 แพทช์ใหม่ เล่นง่ายและเก่งขึ้นกว่าเดิมเยอะ