ปรับใหม่ รูน ไอเท็ม พลังแฝง Gildur RoV ในตำแหน่งซัพพอร์ต เล่นได้อยู่มั้ย? ต้องรู้อะไรก่อนหยิบมาเล่น

หนึ่งในฮีโร่ที่เมื่อก่อนนิยมหยิบมาเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต สำหรับการ Solo Rank อยู่บ่อยๆ แล้ววันนี้มีคนหยิบมาเล่นน้อยลงกว่าเดิมมาก ก็คือ Gildur นั่นเองครับ เนื่องจากในหลายๆ แพทช์ก่อนหน้านี้ Gildur โดนเนิฟความสามารถลงไปเยอะครับ ทำดาเมจได้น้อยลง และน่ากลัวน้อยลง ก็เลยทำให้ความนิยมในการหยิบ Gildur มาเล่นนั้น น้อยลงไปกว่าเดิมมาก แต่สิ่งที่ผู้เล่นส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รู้ก็คือ จริงๆ แล้ว Gildur ยังคงสามารถหยิบมาเล่นได้ใน RoV แพทช์ปัจจุบัน และถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีมากๆ ที่ควรจะหยิบมาเล่นในการ Solo Rank แต่อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยน รูน ไอเท็ม พลังแฝง Gildur RoV บ้างเล็กน้อย ตามนี้

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Gildur RoV ในแพทช์ปัจจุบัน ต้องปรับเปลี่ยนเป็นแบบไหน?

แม้ว่า Gildur จะโดนเนิฟดาเมจไปพอสมควร แต่การเล่นสายเพียวดาเมจเวท เน้นการยิงสกิล 2 ให้แรงๆ นั้น ยังคงสามารถเล่นได้อยู่ โดยเฉพาะการยิงใส่แครี่ และ เมจ ที่อยู่แนวหลัง มันยังคงทำดาเมจได้แรงจนเมจกับแครี่ไส้แตกได้ง่ายๆ อยู่เหมือนเดิมนะครับ

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Gildur RoV
รูน ไอเท็ม พลังแฝง Gildur RoV

สำหรับไอเท็ม 2 ชิ้นแรกของ Gildur นั้น เราสามารถปรับให้แรงกว่านี้อีกได้นะครับ นั่นคือ การเลือกใช้ไอเท็มซัพพอร์ตเป็นสีฟ้า และ เปลี่ยนรองเท้าเป็น รองเท้าเจาะเกราะเวท (Enchanted Kicks) เพื่อเพิ่มความแรงของสกิลต่างๆ ให้มีดาเมจเวทแรงถึงขีดสุด

ส่วนไอเท็มอื่นๆ นั้น ก็ยังคงใช้แบบเดิม ก็คือ เน้นไปที่การ Poke Skill ให้แรงๆ และมีดาเมจเวทที่แรงที่สุด ส่วนสกิลชาเลนเจอร์นั้น ก็เหมือนเดิม คือ Flicker เหมาะสมกับ Gildur มากที่สุดแล้ว

ในส่วนของพลังแฝง เราจะใช้เป็นพลังแฝงเซ็ตแรงที่สุดไปเลย เหมือนกับเมจหลายๆ ตัวที่ต้องการความแรงนะครับ คือ Holy Thunder เน้นการยิงสกิล 2 ในแต่ละครั้งให้มันแรงจัดๆ ไปเลย พวกตัวบางๆ ถ้าโดนสกิล 2 เข้าไปทีนึงนี่ ตกใจทันที เพราะดาเมจจะแรงจัดๆ จนต้องหันหลังวิ่งหนีกลับไปเติมเลือดทันที

จะเห็นได้ว่า รูน ไอเท็ม พลังแฝง Gildur RoV สายเพียวดาเมจนี้ ไม่มีอะไรที่ซับซ้อนนะครับ ก็ยังคงใช้เซ็ตคล้ายๆ ของเดิมอยู่ เพียงแต่ปรับเปลี่ยนพลังแฝงเล็กน้อย เพื่อทำให้ดาเมจเวทของการใช้สกิลต่างๆ มันแรงขึ้นถึงขีดสุดนั่นเองครับ (แม้จะไม่ได้แรงเท่ากับเมื่อก่อนก็ตาม)

แนวทางการเล่น Gildur RoV ในแพทช์ปัจจุบัน ต้องเล่นแบบไหนถึงจะดีที่สุด?

Gildur นั้น สามารถหยิบมาเล่นได้หลายสาย จะเล่นเป็นสายแท็งค์เพียวๆ เน้นการทำ CC ก็เล่นได้ หรือ จะเล่นสายกึ่งแท็งค์ ก็ทำได้เช่นกัน หรือ จะเล่นสายดาเมจเวทแรงๆ หรือ เพียวดาเมจไปเลย ก็ยังได้ ซึ่งแต่ละสายก็มีดีมีด้อยแตกต่างกันไป แต่ที่ผมแนะนำให้หยิบมาเล่นมากที่สุดในการ Solo Rank ก็คือ สายเพียวดาเมจนั่นเองครับ เพราะสายนี้จะทำให้ Gildur เป็นเหมือนเมจอีกตัวในทีม มีดาเมจเวทที่รุนแรง และสามารถช่วยแบกทีมได้ง่ายที่สุด

Gildur นั้น เก่งกับเกมที่ต้องเจอกับฝั่งตรงข้ามที่มีพวกไฟต์เตอร์เยอะๆ หรือ ทีมที่มีตัวยิงไกลเยอะๆ เพราะการหยิบแท็งค์ที่มีแต่ความหนาไปเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต จะทำให้ตัวเราเสียเปรียบเพราะโดนยิงฟรี ยืนแท็งค์ให้ทีมไม่ไหวแน่ๆ แต่ถ้าเล่น Gildur ที่เป็นตัวยิงไกล สามารถทำดาเมจจากระยะไกลได้ และมี CC ที่เยอะแยะมากมาย จะสร้างปัญหาให้กับฝั่งตรงข้ามได้มากกว่า โซนพื้นที่ก็เก่ง ตอดเลือดฝั่งตรงข้ามก็ทำได้ดี และที่สำคัญมี CC ที่จุกจิกกวนใจ ทำลายจังหวะการเล่นของฝั่งตรงข้าม และสร้างความน่ารำคาญใจได้ดีไม่แพ้ฮีโร่ตัวอื่นๆ ในเกมเลย

แนวทางการใช้สกิลต่างๆ ของ Gildur และการเล่นเพื่อแบกทีม

1. เน้นการใช้สกิล 2 ยิงไปเรื่อยๆ เพราะมันยิงได้ไกล สตั้นด้วย และมีดาเมจเวทที่แรงเอาเรื่องด้วย โดยพยายามเล็งไปที่แนวหลังที่ตัวบางๆ ของฝั่งตรงข้ามก่อน นั่นคือ แครี่ ตรงนี้สำคัญมากนะครับ เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่มักจะเล่น Gildur แบบเล็งไปเรื่อยเปื่อย ยิงใส่เป้าไหนก็ได้ แต่ถ้าจะให้ได้ผลมากที่สุด ต้องยิงใส่แครี่ครับ ต้นเกมอาจจะยิงใส่แท็งค์หรือซัพพอร์ตฝั่งตรงข้ามก่อนได้ไม่มีปัญหา เพราะแท็งค์ฝั่งตรงข้ามยังไม่มีไอเท็มกันเวท แต่พอเข้าสู่ช่วงกลางเกมถึงเลทเกม ต้องเน้นการยิงใส่แครี่ที่อยู่แนวหลังให้มากๆ เพราะแท็งค์และไฟต์เตอร์พวกนั้น มักจะมีรองเท้ากันเวท หรือ ไอเท็มกันเวทบ้างแล้ว ยิงใส่ไปมันก็ไม่เจ็บเท่ากับการยิงใส่พวกแครี่แน่นอนครับ

ดาเมจเวทจากสกิล 2 ของ Gildur แม้จะเบาลงไปบ้าง
ดาเมจเวทจากสกิล 2 ของ Gildur แม้จะเบาลงไปบ้าง แต่ถ้าโดนพวกตัวบางๆ อย่าง เมจ หรือ แครี่ ก็ไส้แตกได้ง่ายๆ นะครับ อย่างในภาพนี้ Krixi โดนสกิล 2 ของ Gildur ยิงเข้าไปทีนึง ไส้แตกตายคาป้อมตัวเองเลย

ถ้าแครี่ฝั่งตรงข้ามโดน Gildur ยิงสกิล 2 ใส่เข้าไปแต่ละครั้งจะเจ็บปวดมากๆ เรียกได้ว่า ไม่ต้องใช้ตัวล้วงเลย แค่เล็งแล้วยิงให้โดนแครี่ฝั่งตรงข้ามบ่อยๆ แค่นี้ฝั่งตรงข้ามก็บุกไม่ขึ้นและเข้าไฟต์กับเราได้ลำบากแล้ว เพราะแครี่เจ็บจากการโดน Gildur ยิงสกิล 2 ใส่ นี่คือความน่ากลัวของ Gildur ที่ทำให้มันกดดันฝั่งตรงข้ามได้เป็นอย่างดี คนส่วนใหญ่อาจจะมองว่า การเล่น Gildur มันไร้สาระ ไม่เห็นจะน่ากลัวตรงไหนเลย ใช่ครับ ถ้าคุณเล่นพวกไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ก็คงจะไม่กลัว Gildur หรอกครับ แต่ถ้าคุณเล่นแครี่ แล้วโดน Gildur ยิงตอดใส่เข้าไปสัก 2 ที คุณจะต้องกลับบ้านและไม่สามารถอยู่ช่วยเพื่อนตอนเข้าไฟต์ได้ กลายเป็นเข้าไฟต์แล้วแพ้ เพราะไม่มีแครี่ช่วยยิงจากด้านหลัง นี่แหละ Impact ของเกมที่เกิดขึ้นจากการมี Gildur อยู่ในทีมนั้นๆ

2. ใช้สกิลบ่อยๆ เพราะทุกครั้งที่ใช้สกิลปุ๊บ จะมีเกราะขึ้นมาช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งเกราะหรือโล่ที่เกิดขึ้นมานั้น จะช่วยดูดซับดาเมจได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีนึง เรียกได้ว่า ผ่อนหนักเป็นเบาได้ เช่น ถ้าเราเห็นว่า Violet ฝั่งตรงข้ามจะกลิ้งมายิง หรือ ประมาณการได้ว่า น่าจะกำลังเตรียมกลิ้งมายิง ก็ให้เตรียมหรือกดใช้สกิล 1 ได้เลยทันที เพราะเมื่อเรากดใช้สกิล 1 ปุ๊บ มันจะมีโล่ขึ้นมาให้ทันที และหลังจากนั้น เราก็กดใช้สกิล 2 อีก ทำแบบนี้วนไป เราก็จะมีโล่ขึ้นมาเพื่อดูดซับดาเมจเรื่อยๆ แม้ว่าโล่นั้นจะไม่สามารถป้องกันดาเมจทั้งหมดได้ แต่มันก็ทำให้เราได้รับดาเมจที่เบาลงไปเยอะเลยทีเดียวนะครับ

นี่เป็นทริคการเล่นที่ผู้เล่นส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ และไม่ได้เอามาใช้เล่นจริงๆ ทำให้ดึงเอาความแข็งแกร่งขั้นสูงสุดของ Gildur ออกมาใช้ไม่ได้ อันที่จริงแล้ว ถ้าจะให้เก๋าจริงๆ เราสามารถสร้างโล่จาก Passive ที่เป็นการตีปกติได้ โดยใช้การตีลม ไม่ต้องมีเป้าหมาย เพื่อให้ตีปกติครบ 4 ครั้ง แล้วจะเกิดโล่ขึ้นมาให้ฟรีๆ ซึ่งถ้าเราคำนวณ หรือ เลี้ยงจังหวะการกดใช้สกิล และการใช้ Passive ตีลมแบบนี้ให้ดีๆ เราจะสร้างโล่ให้กับ Gildur ได้เรื่อยๆ ซึ่งนั่นจะทำให้ Gildur แข็งแกร่งมากๆ นะครับ

3. เก็บอัลติไว้ใช้ล็อคเป้าหมายสำคัญ และเอาไว้ช่วยแครี่ฝั่งเราจากการโดนล้วง อัลติของ Gildur แม้จะโดนเนิฟไปแล้ว ทำให้ฮีโร่ที่มีรองเท้า Gilded Greaves สามารถขยับได้บ้างขณะที่กำลังโดนอัลติ Gildur จับล็อคอยู่ก็ตาม แต่มันก็ยังคงน่ากลัว และมีประโยชน์กับการเล่นอยู่ไม่น้อยนะครับ โดยเฉพาะการจับล็อคฮีโร่ที่เป็นตัวสำคัญๆ เช่น แครี่ เมจ หรือ ออฟเลน ที่ไม่มีสกิลต้านทานสถานะ ฮีโร่พวกนี้แม้จะมีรองเท้า Gilded Greaves ก็จริง แต่มันก็ไม่ได้ช่วยให้รอดจากอัลติของ Gildur ได้ง่ายขนาดนั้น ถ้าไม่มีซัพพอร์ตอยู่แถวนั้น และกดใช้ออฟชั่น Cleansing ช่วย ก็ยากที่จะรอดจากการจับล็อคของ Gildur อยู่ดีครับ

Gildur ต้องใช้อัลติเพื่อจับล็อคเป้าหมายสำคัญเอาไว้
Gildur ต้องใช้อัลติเพื่อจับล็อคเป้าหมายสำคัญเอาไว้ อย่างในภาพนี้ Gildur จับล็อคเมจได้ เพื่อนในทีมก็ฆ่าได้สบายๆ

แต่ปัญหาใหญ่ที่มักจะเจอขณะที่กำลังใช้อัลติของ Gildur อยู่ก็คือ การโดนยกเลิกอัลติโดย CC ประเภท ผลัก ยก สตั้น ไถ กระแทก อะไรพวกนี้ สกิลอะไรที่ทำให้ Gildur ขยับตัวออกไปจากจุดเดิม จะมีผลยกเลิกอัลติได้ทั้งหมด ดังนั้น ถ้าจะให้การจับล็อคด้วยอัลติได้ผลดีมากที่สุด ก็ควรใช้คู่กับออฟชั่น Cleansing เพื่อล้างสถานะในระหว่างที่ใช้อัลติ เพื่อป้องกันการเข้ามาขัดจังหวะหรือยกเลิกการใช้อัลติของ Gildur ได้ แต่ก็ต้องกดใช้ให้ถูกจังหวะด้วยนะครับ โดยเลือกใช้ในจังหวะที่มีศัตรูซึ่งมีสกิลประเภท CC ที่ขัดจังหวะอัลติของ Gildur เข้ามาโจมตีเท่านั้น ถ้าศัตรูเป็นพวกที่ไม่มี CC ที่สามารถขัดอัลติของ Gildur ได้ เราก็ไม่ต้องกดใช้ออฟชั่น Cleansing เพื่อป้องกันสถานะแต่อย่างใดครับ

จังหวะการใช้อัลติที่ง่ายที่สุดก็คือ ใช้กับตัวล้วงที่เข้ามาล้วงแครี่ทีมเรา เพราะ Gildur นั้น ไม่จำเป็นต้องไปยืนอยู่แนวหน้าสุด เพราะมันไม่ใช่แท็งค์ประเภทยืนค้ำไฟต์ได้นานๆ หรือ เข้าไปนัวกับศัตรูในระยะประชิด (มันทำได้ แต่ไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นตลอดเวลา ยิงตอดไปเรื่อยๆ ก็ได้) แต่การเล่น Gildur เราจะยืนยิงสกิล 2 ตอดไปเรื่อยๆ และคอยดูแลแครี่ทีมเราเอาไว้ให้ดี ถ้าพวกตัวล้วงเลือกที่จะเข้ามาล้วง เราก็กดใช้อัลติจับล็อคตัวล้วง หรือ ขัดจังหวะไม่ให้มันเข้าไปล้วงแครี่ได้ง่ายๆ แค่นั้นก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องวิ่งล้ำหน้า แหลมไปในพื้นที่ของฝั่งตรงข้ามเยอะๆ เพื่อที่จะหาเป้าจับล็อค ไม่ต้องทำแบบนั้นเลยครับ เดี๋ยวพวกศัตรูฝั่งตรงข้าม มันก็หิวจนทนไม่ไหว เข้ามากันเอง ตอนนั้นเราค่อยกดใช้อัลติก็ได้ ยังไม่สายครับ

4. สกิล 1 เก็บเอาไว้ใช้เพื่อหนี หรือ ไล่ตามศัตรูได้ สามารถใช้เพื่อข้ามกำแพงได้ และที่สำคัญเอาไว้ใช้เพื่อเซ็ตจังหวะให้เพื่อนในทีมได้ด้วยเช่นกัน เพราะหลังจากที่ใช้สกิล 1 พุ่งไปแล้ว การโจมตีปกติครั้งถัดไป จะเป็นการผลักศัตรูให้กระเด็นและติดสตั้นนิดนึง ซึ่งตรงนี้เราสามารถใช้เพื่อคอมโบต่อเนื่องหรือก่อนจะใช้สกิล 2 ได้ จะทำให้เกิดการ Chain CC และสตั้นเป้าหมายได้ต่อเนื่องเลยทีเดียว

การเล่น Gildur เราต้องเล่นแบบ เน้นจังหวะครับ ใช้สกิลเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบเล่น จ่ายสกิลไปเรื่อยๆ ค่อยๆ เดินเกมไป เน้นการคุมแมพ โซนพื้นที่ และตอดเลือดฝั่งตรงข้ามให้เจ็บ ก่อกวนไปเรื่อย ทำให้ฝั่งตรงข้ามเสียสมาธิ และไม่ต้องรีบเดินเกมบุก หรือ ตะลุยไปข้างหน้าอะไรมากมายนัก เน้นการเล่นกับเพื่อน แก๊งค์กับเพื่อน และดูแลแครี่เป็นหลักเอาไว้จะดีที่สุด ถ้าเล่นแบบรีบร้อน Gildur จะตายง่ายมากๆ ครับ เพราะอย่าลืมว่า เราเล่น Gildur สายดาเมจล้วนๆ ตัวของมันก็จะค่อนข้างบางมากๆ อยู่แล้วนะครับ ถ้าโดนฝั่งตรงข้ามที่มีดาเมจแรงๆ แบบ Burst Damage คอมโบสกิลเข้าไปเต็มๆ สักชุด ก็ตายได้ง่ายๆ เช่นกันนะครับ

การเล่น Gildur เราจะต้องไม่รีบ ค่อยๆ เล่นไป
การเล่น Gildur เราจะต้องไม่รีบ ค่อยๆ เล่นไป ยิ่งเดินกับเพื่อนหลายๆ คน Gildur ก็ยิ่งเก่งมากๆ

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Gildur RoV สายเพียวดาเมจเซ็ตนี้ เหมาะกับการเล่นแบบเน้นจังหวะ ใช้ฝีมือ รักษาระยะห่างได้ดี และเข้าไปบวก หรือจ่ายสกิลในระยะประชิด ในจังหวะที่เหมาะสม ต้องไม่รีบร้อน เพราะ Gildur สายนี้ จะเก่งได้ก็ต้องเป็นช่วงเลทเกม หรือ มีไอเท็มตั้งแต่ 4 ชิ้นขึ้นไป ดังนั้น ต้นเกมอาจจะไม่หวือหวาสักเท่าไหร่ และกลางเกมถึงเลทเกม เอาเรื่องแน่นอนครับ ผมถึงบอกไงว่า Gildur มันแบกทีมได้ ถ้าเรายื้อให้เกมมันยืดเยื้อไปจนถึงเลทเกมได้ เราก็จะมีโอกาสชนะสูงแน่นอน เพราะ Gildur เลทเกม ตอนไอเท็มครบ 6 ชิ้น ยิงใส่แครี่ทีนึงไส้แตกเลยนะครับ ต่อให้เป็น Gildur ในตำแหน่งซัพพอร์ตก็ตาม เพราะแครี่มักจะไม่ออกไอเท็มกันเวท และมักจะไม่ใส่รองเท้าต้านทานสถานะ ดังนั้น จะโดนดาเมจเวทจากสกิล 2 ของ Gildur เข้าไปแบบเต็มๆ แน่นอน

ข้อควรระวัง Gildur จะไม่เก่งเลย ถ้าแยกไปเล่นคนเดียว แต่มันจะเก่งมากๆ ถ้าแก๊งค์กับเพื่อน ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป จะเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ ดังนั้น อย่าเอา Gildur ไปแยกดัน หรือ เดินไปไหนมาไหนคนเดียว แต่ต้องพยายามเดินไปกับตัวทำดาเมจ เช่น เดินกับเมจ หรือ แครี่ หรือ เดินกับป่า อย่าเดินคนเดียว หรือ อย่าไปเล่นคู่กับออฟเลน เพราะนั่นไม่เหมาะสมครับ (ยกเว้นบางกรณีที่เรา Solo ไปเจอ แครี่แจก เมจมั่ว ป่าไม่เป็น มีแต่ออฟเลนที่เป็นงาน แบบนี้เราถึงจะไปยืนคู่กับออฟเลน เพื่อช่วยดันให้ออฟเลนรวยที่สุดในทีม และไม่ตายง่ายๆ เพื่อช่วยกันแบกทีม)

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ปรับใหม่ เซ็ตรูน ไอเท็ม พลังแฝง Kahlii RoV ตัวเก็บดาวฟรี สายสมดุล ทั้งดาเมจและลดคูลดาวน์ ใช้อัลติได้รัวๆ
เรื่องถัดไปบทวิเคราะห์ Annette เลนกลาง ในเกม RoV เก่งจริง ดาเมจแรงจริง อย่างที่เค้าลือกันหรือไม่ เหมาะกับการเอามา Solo Rank มากน้อยขนาดไหน