รูน ไอเท็ม พลังแฝง Xeniel RoV SS23 แพทช์ใหม่ เล่นง่ายและเก่งขึ้นกว่าเดิมเยอะ

หลังจากที่ผมได้แนะนำเซ็ต รูน ไอเท็ม พลังแฝงของ Baldum ใน RoV SS23 แพทช์ใหม่ ที่มีการปรับเมื่อ 5 ก.ค. ​65 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (มีการปรับสมดุล 5 ตัว มีตัวไหนบ้าง และปรับตรงไหนบ้าง ดูได้จากคลิปนี้ https://youtu.be/zMt1RLf4WwI) เป็นไปไม่ได้เลยที่ผมจะไม่มาแนะนำเซ็ตรูน ไอเท็ม พลังแฝง ของฮีโร่อีกตัวนึง ที่ถือได้ว่าเป็นไฮไลท์ในการปรับแพทช์ใหม่ครั้งนี้ นั่นก็คือ Xeniel นั่นเองครับ โดยการปรับเซ็ต รูน ไอเท็ม พลังแฝง Xeniel RoV SS23 นั้น ไม่ได้แตกต่างจากในปัจจุบันสักเท่าไหร่ครับ ดังนั้น เซ็ตที่ผมเอามาแนะนำในบทความนี้ เราสามารถปรับได้ตั้งแต่ตอนนี้ และสามารถนำไปใช้เล่นได้แบบยาวๆ เลยทีเดียวครับ

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Xeniel RoV SS23 เน้นที่การสโลว์และความหนาเป็นหลัก

ก่อนอื่นเลย เราต้องมาดูในเรื่องของความตั้งใจในการปรับสมดุลครั้งนี้ของทางทีมงานกันก่อนดีกว่า จะได้เข้าใจว่า ปรับไปเพื่ออะไร เป้าหมายที่สำคัญในการปรับสมดุลให้กับ Xeniel ในครั้งนี้ก็คือ ต้องการให้ Xeniel เก่งขึ้น สามารถหยิบมาเล่นได้บ่อยมากขึ้น โดยเฉพาะการยืนเลนในตำแหน่ง ออฟเลน ที่จะทำได้ง่ายขึ้น และแน่นอนว่า การปรับแบบนี้ทำให้เราสามารถหยิบ Xeniel มาเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่มันเก่งขึ้นแบบนี้ ก็อาจจะมีหลายคนหยิบ Xeniel ไปฟาร์มป่าด้วย อันนี้ก็ไม่ว่ากัน สามารถทำได้เช่นกันครับ

ถ้าสังเกตที่รายละเอียดการปรับแพทช์ สิ่งสำคัญที่มีการปรับก็คือ อัลติของ Xeniel และ สกิล 1 + Passive ที่จะทำให้ Xeniel คอมโบสกิลได้รุนแรงมากขึ้น และสโลว์ศัตรูง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะ ดังนั้น การเล่น Xeniel จึงต้องปรับไปที่การใช้สกิลร่วมกันแบบคอมโบสกิล เช่น สกิล 1 + สกิล 2 หรือ สกิล 1 + อัลติ เป็นต้น

แนวทางในการจัด รูน ไอเท็ม พลังแฝง จึงต้องมุ่งเน้นไปในเรื่องของการเพิ่มการสโลว์ให้หนักๆ รวมทั้งเพิ่มเกราะป้องกันและ HP ให้กับ Xeniel มากที่สุด เพราะมีผลกับความแรงของสกิลด้วย รูน ไอเท็ม พลังแฝงของ Xeniel จึงออกมาเป็นแบบนี้

เซ็ต รูน ไอเท็ม พลังแฝง Xeniel RoV
เซ็ต รูน ไอเท็ม พลังแฝง Xeniel RoV

ในส่วนของรูนก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เหตุผลที่ผมไม่แนะนำให้ใส่เป็น Spirit 10 ชิ้น ก็เพราะว่า เราไม่ได้ต้องการความเร็วในการเคลื่อนที่และความเร็วในการโจมตีให้กับ Xeniel มากมายอะไรขนาดนั้น ยิ่ง Passive ของ Xeniel ถูกปรับมาให้เป็นการโจมตีปกติหลังจากที่ใช้สกิลแล้วด้วย ยิ่งง่ายเลย ไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วในการโจมตีอะไรเหมือนแต่ก่อนแล้ว เพราะไม่จำเป็นต้องตีให้ครบ 3 ที เพื่อให้ Passive ทำงานอีกต่อไปแล้ว ดังนั้น การใส่ Protect เข้ามาเสริมอีก 5 ชิ้น จึงเป็นอะไรที่ดีมากๆ ทำให้ Xeniel แข็งแกร่งมากขึ้นในการเล่นตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต

อย่างไรก็ตาม สำหรับเกมที่เราหยิบ Xeniel มายืนออฟเลน แนะนำให้ใส่เป็น Spirit 10 ชิ้นเลย เพราะการเล่นในตำแหน่งออฟเลน จำเป็นต้องมีการโยกเลน มาช่วยเคลียร์ที่เลนกลางบ้าง ช่วยเพื่อในพื้นที่ป่า (ทั้งสองฝั่ง) อยู่บ่อยๆ จำเป็นต้องเติมเพื่อนให้มากๆ การที่ Xeniel วิ่งได้เร็วขึ้นก็ย่อมเป็นการดีที่จะทำให้ Xeniel วิ่งไปเติมไฟต์ได้เร็วขึ้น จริงอยู่ว่า Xeniel มีอัลติสามารถวาร์ปไปเติมได้ แต่เมื่อวาร์ปไปแล้ว ยังไงก็ต้องวิ่งกลับมากันป้อมของตัวเองที่เลน Dark Slayer อยู่ดี และช่วงต้นเกมถึงกลางเกม อัลติของ Xeniel ก็มีคูลดาวน์ที่ค่อนข้างจะนานเอาเรื่อง ไม่สามารถวาร์ปกันได้บ่อยๆ อยู่แล้ว การวิ่งเร็วจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ Xeniel ออฟเลนนะครับ แตกต่างจาก Xeniel โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่ไม่จำเป็นต้องวิ่งเร็วอะไรมากมาย เพราะยังไงก็เน้นไปที่การเดินกับ แครี่ และ เมจ เป็นหลักอยู่แล้ว

Frost Cape
Frost Cape
Soaring Aura
Soaring Aura

ในส่วนของไอเท็มนั้น ส่วนใหญ่ไม่มีอะไรแปลกตา จะมีก็แต่ Frost Cape ที่ถือเป็นไอเท็มสำคัญ แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ กล่าวคือ เราหยิบ Frost Cape มาใส่ตั้งแต่ต้นเกม เพื่อเอามาคอมโบร่วมกับ Passive ทำให้ศัตรูติดสโลว์แบบหนักสุดๆ ทันที ชนิดที่ก้าวขาไม่ออก แถมยังเป็นการเพิ่มเติมดาเมจเวทเข้าไปอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ค่า Status ที่ Frost Cape ให้มานั้น ก็ถือว่า ค่อนข้างที่จะน้อย เมื่อเทียบกับไอเท็มป้องกันอื่นๆ ดังนั้น ถ้าเกิดเราเล่นในเกมที่เสียเปรียบ หรือ เกมตาม อาจจะปรับเปลี่ยน ไม่ออก Frost Cape มาก่อน และรีบซื้อ Shield of the Lost มาใส่แทน แล้วปรับเปลี่ยนเอาไอเท็มป้องกันอื่นมาใส่แทนก็ได้เช่นกัน

แต่ถ้าเกมไหนนำมากๆ เราสามารถปรับเปลี่ยน Frost Cape ออก และใส่เป็น Soaring Aura ก็ได้เช่นกัน แต่ย้ำนะว่า ต้องเป็นเกมที่การเงินของเรานำมากๆ และทีมเราคุมแมพได้ทั้งหมด แบบนี้เราสามารถเล่น Xeniel สายดาเมจเวทที่รุนแรงได้ โดยการใส่ไอเท็มอย่าง Soaring Aura เข้าไปแทนที่ Frost Cape ก็ได้เช่นกัน

Amulet of Longevity สำคัญกับ Xeniel ยังไง?

ไอเท็มชิ้นนี้จะทำให้การเล่น Xeniel ในช่วงเลทเกมง่ายขึ้น ตัวของ Xeniel จะหนาแบบสุดๆ เพราะมี HP สูงมากๆ ที่สำคัญก็คือ เวลาที่ Xeniel บาดเจ็บ ก็ไม่จำเป็นต้องกลับบ้าน แค่วิ่งไปวิ่งมา ไม่ต้องเข้าไปต่อสู้ แป็บเดียว HP ก็กลับมาเต็มหลอดอีกแล้ว นี่แหละคือ จุดเด่นของไอเท็ม Amulet of Longevity

ไอเท็มของ Xeniel สามารถปรับเปลี่ยนให้แตกต่างกว่านี้ได้นะครับ เช่น บางคนอาจจะใส่ทั้ง Frost Cape และ Mantle of Ra มาคู่กัน เน้นการทำดาเมจในระยะประชิด อันนี้ก็ทำได้ไม่ผิด หรือ บางคนอาจจะใส่เป็น Holy of Holies ก็ได้เช่นกัน ไม่ผิดเลยครับ ทุกอย่างสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ณ ขณะนั้นที่กำลังเล่นอยู่

สำหรับพลังแฝง ถ้าให้แนะนำจริงๆ ผมจะแนะนำเป็น Nature’s Rage จะดีที่สุด เน้นที่การใช้สกิล 2 เป็นตัวเปิดไฟต์เสมอ เพื่อใช้การลดเกราะเวทของพลังแฝง Nature’s Rage มาช่วยทำให้สกิล 1 และ Passive ของ Xeniel ที่เป็นดาเมจเวทรุนแรงขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในบางเกมที่ดูแล้วน่าจะมีโอกาสได้ทำดาเมจค่อนข้างน้อย เราก็สามารถปรับเปลี่ยนพลังแฝงเป็น Explosive Shield เพื่อเน้นการยืนแท็งค์ให้กับเพื่อนแบบหนาๆ ไปเลย ก็ได้เช่นกัน ไม่ผิดครับ

Curse of Death
Curse of Death

ยังไม่พอ สำหรับบางคนที่เล่น Xeniel ออฟเลน อยากได้ดาเมจแรงๆ และฝั่งตรงข้ามตัวไม่หนาเท่าไหร่ ก็สามารถเลือกใช้พลังแฝงเป็น Curse of Death ก็ได้เช่นกันครับ

Xeniel ในแพทช์ใหม่นี้ มีโล่เยอะมากๆ ดังนั้น พลังแฝง Regrowth จะช่วยเสริมในเรื่องการเพิ่มความหนาของโล่ตรงนี้ได้ ผมก็เลือกเลือกมาใช้แทนที่ Nature’s Gift ที่ให้ HP เพิ่มขึ้นมาแค่ 800 หน่วย ถ้าเทียบกันแล้ว ผมว่าการเพิ่มโล่ของ Regrowth ได้ใช้งานบ่อยกว่า และคุ้มค่ากว่าแน่นอนครับ

จะเห็นได้ว่า รูน ไอเท็ม พลังแฝง Xeniel RoV SS23 นั้น จะมีความสมดุลค่อนข้างมาก มีทั้งดาเมจเวทที่รุนแรงเอาเรื่อง และมีความหนาของตัวในการยืนชน ยืนค้ำไฟต์ และสามารถเซ็ตไฟต์ สร้างจังหวะ และลดเกราะเวทให้กับเพื่อนได้อีกด้วย นี่เราพูดกันแค่เรื่องของเซ็ตรูน ไอเท็ม พลังแฝง เท่านั้นนะ ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องของสกิลต่างๆ ของ Xeniel ที่ถูกปรับมาให้โหดขึ้น บอกเลยว่า Xeniel ที่ปรับเสต็ปการเล่นแล้ว และใช้รูน ไอเท็ม พลังแฝงเซ็ตนี้ จะเป็นอะไรที่โหดมากๆ สามารถแบกทีมได้ และเล่นสนุกมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัวแน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้รูน ไอเท็ม พลังแฝง Baldum RoV สายโหด ปรับใหม่ให้เข้ากับสกิลที่ถูกปรับ เก่งขึ้นกว่าเดิมมากๆ
เรื่องถัดไปมือใหม่ ฝึกเล่น RoV ควรเริ่มทำอะไรก่อนหลัง ถึงจะตามผู้เล่นมือเก่าได้ทัน แถมยังแซงหน้าได้อีกซะด้วย