ลำดับการเก็บ Objective ในเกม ROV ในซีซั่นปัจจุบัน ควรจะต้องเริ่มเก็บตรงไหน คุ้มที่สุด

จากในบทความที่แล้ว ที่ผมได้แนะนำเกี่ยวกับ จังหวะการเก็บ Objective ในเกม ROV ไปแล้วว่า การจะเก็บ Objective แต่ละจุด ควรจะทำตอนไหน และเราจะสร้างจังหวะที่เหมาะสม และเอื้ออำนวยให้เราสามารถเก็บ Objective ได้แบบง่ายๆ ได้อย่างไร แต่สิ่งที่หลายคน ยังอาจจะสงสัย และมักจะไม่เข้าใจกันก็คือ ลำดับการเก็บ Objective ในเกม ROV ตรงนี้สำคัญมากๆ ถ้าผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ไม่เข้าใจ ก็จะพาให้ทีมเสียเปรียบตั้งแต่ต้นเกม และพาเพื่อนไปตายตั้งแต่ต้นเกมได้แบบง่ายๆ

เพื่อความเข้าใจง่ายที่สุด สำหรับคนที่เพิ่งจะมาอ่านเรื่องนี้ คำว่า Objective ก็คือ สิ่งที่ผู้เล่นในเกม มักจะแย่งชิง เพื่อฆ่าให้ได้ เพราะการฆ่าได้ จะทำให้ได้รับทั้งเงิน และ exp รวมทั้งยังมีบางตัว ที่เมื่อฆ่าได้แล้ว จะได้รับบัพเพิ่มความสามารถให้กับทั้งทีมอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น คำว่า Objective มักจะหมายถึง มังกร Abyssal Dragon, Dark Slayer, มังกรเล็ก, นกในเลนข้าง, ครีปป่า ทั้งบัพแดง บัพฟ้า และครีปตัวเล็ก สิ่งเหล่านี้ ถ้าเราสามารถฆ่าได้ จะทำให้ฝ่ายเรา ได้รับเงิน และ exp ขึ้นนำฝั่งตรงข้ามทันที แม้จะเป็นจำนวนน้อย แต่ถ้าเก็บได้เยอะๆ หลายๆ ครั้ง ก็จะทำให้การเงิน และ exp ขึ้นนำฝั่งตรงข้าม อย่างมีนัยยะสำคัญเลยทีเดียวครับ

ลำดับการเก็บ Objective ในเกม ROV ควรเริ่มเก็บตัวไหน ตอนไหน?

หลังจากที่เราเข้าใจเกี่ยวกับ ความหมายของ Objective ไปแล้ว สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจต่อมา ก็คือ เรื่องของ ลำดับการเก็บ Objective ในเกม ROV ซึ่งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องรู้เรื่องนี้มากที่สุด ก็คือ ตำแหน่งฟาร์มป่าครับ รวมทั้งตำแหน่งโรมมิ่ง และเมจ ก็จำเป็นต้องรู้เรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

จริงอยู่ว่า ไม่ว่าเรื่องอะไร ผู้เล่นทุกคนในทีม ก็ควรจะต้องรู้ไว้ เพราะยิ่งรู้มาก ก็ยิ่งเข้าใจแนวทางการเล่นของฝ่ายเรา และขีดจำกัดของเพื่อนในทีมเรา มากขึ้นเท่านั้น แต่สำหรับเรื่องของ ลำดับในการเก็บ Objective นั้น ตำแหน่งที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องเข้าใจเรื่องนี้มากที่สุด ก็คือ ตำแหน่งฟาร์มป่า นั่นเองครับ

เพื่อให้เข้าใจง่ายที่สุด ผมจะอธิบายตามลำดับเวลา และตามเงื่อนไขของสถานการณ์นะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และรู้ว่า ตัวฟาร์มป่าในปัจจุบัน ต้องเดินเกมอย่างไร ถึงจะทำให้ทีมได้เปรียบ และทำให้การเงินของทีม ได้เปรียบฝั่งตรงข้ามอย่างแท้จริง

1. ช่วงนาทีที่ 1.30 ไปแล้ว ซึ่งตัวฟาร์มป่า มักจะฟาร์มจนครบ 1 รอบ ทำให้ได้เลเวล 4 แล้ว จุด Objective ที่ควรจะไปเก็บเป็นอันดับแรก ก็คือ มังกรเล็ก หรือ Spirit Sentinel นะครับ ไม่ใช่มังกรใหญ่ หรือ Abyssal Dragon เรื่องนี้ ผู้เล่นที่ Solo Rank มากกว่า 90% ไม่เข้าใจ ยังคงจะกดส่งสัญญาณว่า เอามังกร Abyssal Dragon กันอยู่ ซึ่งมันไม่ใช่ แถมยังเป็นการพากันไปตายแบบไม่คุ้มค่าอีกด้วย

เมื่อตัวฟาร์มป่าได้เลเวล 4 สิ่งแรกที่สนใจคือ มังกรเล็ก
เมื่อตัวฟาร์มป่าได้เลเวล 4 สิ่งแรกที่สนใจคือ มังกรเล็ก ไม่ต้องไปห่วงเอา มังกร Abyssal Dragon หรอกครับ ไม่จำเป็นเลย

ตรงนี้ย้ำเลยนะครับ ว่า เมื่อฟาร์มครบรอบแล้ว Objective แรกที่ควรจะไปเก็บให้เร็วที่สุดคือ มังกรเล็ก ไม่ใช่ มังกรใหญ่ แต่ผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่ได้ศึกษา ไม่ได้ติดตามข้อมูลการอัพเดตแพทช์ในแต่ละครั้งเลย ดูแต่ข้อมูลการปรับสมดุล ไอเท็ม กับฮีโร่อย่างเดียว ไม่ดูเลยว่า มันมีการปรับระบบการเล่นอย่างไรบ้าง ก็เลยยึดติดกับแนวทางการเล่นแบบเดิมๆ เหมือนสมัยก่อน นั่นคือ พอฟาร์มจบรอบแรก ต้องรีบเอา มังกร Abyssal Dragon เพราะเมื่อฆ่าได้ เพื่อนทั้งทีม จะได้เลเวล 4 ซึ่งนั่นมันไม่เป็นแบบนั้นอีกแล้วครับ นั่นมันแนวทางเล่นแบบเก่า ที่ไม่สามารถเอามาใช้ได้อีกแล้ว

เพราะหลังจากที่มีการปรับแพทช์ไปก่อนหน้านี้ ได้มีการปรับให้ การฆ่ามังกร Abyssal Dragon ในช่วงต้นเกม ที่เป็นตัวเล็ก ได้รับ exp และโกลด์น้อยมากๆ น้อยจนเรียกได้ว่า ไม่มีผลอะไรกับทีมเราเลยครับ ดังนั้น การที่เราไปเสี่ยง พยายามที่จะฆ่ามังกร Abyssal Dragon ตั้งแต่ช่วงต้นเกม ก็เหมือนกับพาตัวเองไปเสี่ยง ให้โดนดักฆ่าแบบง่าย โดยที่ไม่คุ้มค่า หากฝ่ายเราฆ่ามังกร Abyssal Dragon ได้ แต่ตัวเอง หรือเพื่อนในทีม ต้องโดนฆ่าตายได้ ฝ่ายที่จะได้เปรียบ ก็คือ ฝ่ายตรงข้ามนะครับ การได้มังกร Abyssal Dragon มา ไม่ได้ทำให้ทีมได้เปรียบแต่อย่างใด

ทุกวันนี้ เรายังเห็นผู้เล่นจำนวนมาก เข้าใจผิด และพาทีมไปตายกันแบบนี้บ่อยมากๆ คือ พอตัวฟาร์มป่า ได้เลเวล 4 ก็แห่กันไปตีมังกร Abyssal Dragon ทันที ผมชอบมากๆ ที่ทีมฝั่งตรงข้ามทำแบบนี้ เพราะผมเอง จะรวมเพื่อนเข้าไปเวด และไล่ฆ่าพวกที่กำลังตีมังกรอยู่ทันทีครับ ไล่ฆ่าแต่คน ไม่ต้องสนใจมังกร เพราะเราจะฆ่าคนได้ง่ายมากๆ เนื่องจาก ส่วนใหญ่จะใช้สกิลโจมตีใส่มังกรไปหมดแล้ว และช่วงต้นเกมแบบนี้ ก็จะมีแค่ตัวฟาร์มป่าตัวเดียวเท่านั้น ที่เลเวล 4 แล้ว ส่วนคนอื่น ก็แค่เลเวล 2 – 3 ดังนั้น สามารถไล่ฆ่าได้สบายครับ เนื่องจากสกิลของเรายังอยู่ครบ พร้อมใช้เพื่อฆ่า เมื่อเราฆ่าได้ ฝ่ายเราจะได้เปรียบ การเงินจะขึ้นนำทันที และสิ่งที่ตามมาก็คือ โอกาสในการดันป้อม และเวดป่าฝั่งตรงข้ามอีกด้วยครับ

ดังนั้น ถ้าเราเจอตัวฟาร์มป่า ที่ไม่รู้เรื่องนี้ ทีมจะเสียเปรียบ และมีโอกาสพลาดท่า โดนฆ่าคาบ่อมังกร Abyssal Dragon บ่อยมากๆ และมักจะพาเพื่อนร่วมทีม ไปตายกันอยู่บ่อยครั้งอีกด้วย ซึ่งจริงอยู่ครับ บัพที่ได้จากการฆ่ามังกร Abyssal Dragon นั้น มันก็ดี ช่วยให้เราฆ่าศัตรู และเติมดาเมจใส่ศัตรูได้ก็จริง แต่มันก็ต้องดูจังหวะ และความปลอดภัยด้วย คือ พูดกันตรงๆ ก็คือ มังกร Abyssal Dragon นั้น มันไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต้องเอาให้ได้ แต่ควรเป็นแบบ สะดวกก็เอามาจะดีกว่าครับ

ถามว่า แล้วแบบนี้ ตอนไหนล่ะ ที่เราควรเอา มังกร Abyssal Dragon ก็ต้องตอบว่า ในช่วงต้นเกม ก็เอาได้ครับ แต่ต้องเอาแบบให้ปลอดภัยจริงๆ นั่นคือ การใช้ จังหวะการเก็บ Objective เข้ามาช่วยครับ และควรจะเอามังกร Abyssal Dragon เพื่อให้เพื่อนในทีม ได้รับบัพโจมตีแรงขึ้น แค่นั้นครับ ไม่ใช่จะเอาเพื่อให้การเงินนำ หรือ ได้เลเวลที่เพิ่มขึ้น นั่นแปลว่า เวลาจะไปเอามังกร Abyssal Dragon ในช่วงต้นเกม ควรจะไปเอาพร้อมๆ กัน หลายๆ คน เพราะคนที่ไปช่วยตี หรืออยู่ใกล้ๆ มังกร Abyssal Dragon เมื่อมันตายลง คนเหล่านี้ ก็จะได้รับบัพที่ช่วยให้โจมตีแรงขึ้นได้นั่นเอง

เรียกได้ว่า สำหรับมังกร Abyssal Dragon เราจะเอาก็ต้องเมื่อทางสะดวก และจังหวะมันเหมาะสม เช่น เราฆ่าศัตรูได้ ได้เปรียบ แต่ดันป้อมไม่ได้ เพราะครีปหมด หรือ ครีปยังไม่เข้าป้อม แบบนี้ เราก็สามารถเอาเวลาที่ว่าง ไม่รู้จะเดินไปตรงไหน หรือทำอะไรดี ก็แวะไปเอามังกร Abyssal Dragon ก่อนได้ครับ

2. ช่วงนาทีที่ 7 ให้ทุ่มความสำคัญไปที่ Dark Slayer เพราะจะช่วยให้ทำลายป้อมได้ง่ายมากๆ ถามว่า การเอา Dark Slayer ในช่วงนาทีที่ 7 หลังจากที่มันเกิด มันง่ายขนาดนั้นเชียวหรือ?

ผมตอบได้เลยว่า สามารถทำได้ ถ้าคุณเข้าใจ 2 เรื่อง ได้แก่ เรื่องแรก คือ จังหวะการเก็บ Objective ที่ผมได้อธิบายไปแล้ว กับ เทคนิคการตี Dark Slayer ถ้าเข้าใจ 2 เรื่องนี้ คุณก็สามารถเก็บ Dark Slayer ได้ตั้งแต่ตอนที่มันเกิด หลังจากนาทีที่ 7 ไปแล้วได้แน่นอนครับ

การเอา Dark Slayer ไม่ต้องรีบ มีจังหวะปลอดภัยเมื่อไหร่ ก็ค่อยเอา
การเอา Dark Slayer ไม่ต้องรีบ มีจังหวะปลอดภัยเมื่อไหร่ ก็ค่อยเอา เน้นเอาชัวร์ไว้ก่อน จะดีที่สุด

ในช่วงต้นเกมแบบนี้ มังกรเล็ก และ Dark Slayer มีความสำคัญกับทีม มากกว่า มังกร Abyssal Dragon นะครับ ดังนั้น เวลาที่เล่น ผู้เล่นตำแหน่งฟาร์มป่า ควรจะไปโฟกัสอยู่กับการเดินเกม เพื่อไปเอาจุด Objective เหล่านี้ก่อน อย่าเพิ่งไปสนใจ มังกร Abyssal Dragon มากเกินไปครับ

สำหรับบ่อมังกร Abyssal Dragon นั้น ขอให้เอาไว้เป็นจุดล่อเป้า โดยทำเหมือนกับว่า ฝ่ายเรา จะเอามังกร Abyssal Dragon หลอกล่อให้ศัตรูเข้ามาป้องกัน หรือ มาก่อกวน แล้วฉวยโอกาสตอนนั้น เล่นงานศัตรูที่พลาดท่า หรือ เดินหลงมาได้เลย หรือคอยจับตาดูที่บ่อของ มังกร Abyssal Dragon เอาไว้ แล้วรอดูว่า เมื่อไหร่ที่ศัตรูจะมาเอา ถ้าเห็นว่า ศัตรูกำลังเอามังกร Abyssal Dragon อยู่ ให้รีบมาเวด และไล่ฆ่าเลยครับ ไล่ฆ่าคนนะครับ ไม่ใช่ห่วงแต่จะแย่งมังกร ฆ่าคนก่อนครับ

ใครที่เล่นก็ลองไปดูเรื่องการเงินนะครับ แล้วจะเห็นชัดเจนว่า แม้จะฆ่ามังกร Abyssal Dragon ไปมากแค่ไหน การเงินก็จะไม่ได้เพิ่มขึ้นมากมายอะไร เรียกว่า แทบไม่รู้สึกว่า ได้เงินมากอะไรเลยด้วยซ้ำ

การที่จะทำให้การเงินของทีม นำฝั่งตรงข้ามจริงๆ จะอยู่ที่ การฟาร์มป่าของตัวฟาร์มป่าฝ่ายเรา, จำนวนการฆ่าที่ฝ่ายเราฆ่าได้ และที่สำคัญที่สุดก็คือ จำนวนป้อมที่เราทำลายได้ ถ้าเราทำลายป้อมได้มาก การเงินของทีมเราก็จะยิ่งนำมากขึ้น

3. ช่วงนาทีที่ 15 คือ ช่วงเวลาที่เราต้องให้ความสำคัญกับ มังกร Abyssal Dragon Kraydus ให้มากที่สุด เพราะมันมีผลในเรื่องของ บัพความสามารถได้และได้บัพ Dark Blessing อีกด้วย เรียกว่า ตั้งแต่นาทีที่ 15 ไปนั้น เราจะปล่อยมังกร Abyssal Dragon Kraydus ให้กับฝั่งตรงข้ามไปไม่ได้เลย ถามว่า บัพไหนสำคัญกว่า และควรจะเอาก่อน ถ้าต้องแลกกับฝั่งตรงข้าม ผมแนะนำว่า ให้เอามังกร Abyssal Dragon Kraydus ก่อนครับ คุ้มค่ากว่าแน่นอนครับ

ให้ความสนใจกับ Abyssal Dragon Kraydus มากที่สุด
ให้ความสนใจกับ Abyssal Dragon Kraydus มากที่สุด ซึ่งจะเกิดตอนนาทีที่ 15 เพราะจะทำให้ทีมเราทำดาเมจได้แรงขึ้นและยังมี Dark Blessing ที่ช่วยกันตาย ให้ผู้ที่ครอบครองอีกด้วย

แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด ควรจะครอบครองทั้งสองบัพไปเลยครับ คือ ได้ทั้งมังกร Abyssal Dragon Kraydus และ Dark Slayer ไปด้วยเลยครับ อย่าไปปล่อยให้ฝั่งตรงข้ามได้ไป จะดีที่สุด เพราะการได้ Objective อย่างใดอย่างหนึ่งนี้ จะทำให้ฝ่ายเรา เกิดความได้เปรียบในการเล่นขึ้นมาทันที พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าอยากมีตัวช่วยในการดันป้อม เพราะศัตรูป้องกันอย่างแน่นหนามากๆ ขึ้นบ้านยาก ก็ให้ฆ่า Dark Slayer แต่ถ้าอยากเพิ่มดาเมจตอนเข้าไฟต์ และช่วยให้ตัวฟาร์มป่า หรือ แครี่ของเรา มีบัพกันตาย อย่าง Dark Blessing ก็ให้รีบไปฆ่า มังกร Abyssal Dragon Kraydus ตั้งแต่นาทีที่ 15 เป็นต้นไปครับ

อย่าปล่อยให้ฝั่งตรงข้าม ได้ Objective ใดไปเลย
อย่าปล่อยให้ฝั่งตรงข้าม ได้ Objective ใดไปเลย เก็บให้เป็น Double Buff ของฝ่ายเราไปเลย

ลำดับการเก็บ Objective ในเกม ROV นั้น มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ถ้าเราไปเจอผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า ที่ไม่เข้าใจเรื่องนี้ เริ่มเกมมา ฟาร์มครบรอบแรก แล้วยังห่วง หรือ บ้าจะเอา มังกร Abyssal Dragon อยู่ แบบนี้จะเกิดปัญหาแน่นอน

แต่ไม่ใช่ว่า แค่ผู้เล่น ตำแหน่งฟาร์มป่า เท่านั้นนะครับ ที่ต้องเข้าใจเรื่องนี้ เพราะจากที่เจอมา ผู้เล่นในตำแหน่งอื่นๆ เช่น โรมมิ่ง หรือ เมจ รวมทั้งแครี่ ถ้าไม่เข้าใจเรื่องนี้ ก็จะสร้างปัญหาให้กับทีมได้มากเช่นเดียวกัน คือ ห่วงแต่จะเอามังกร Abyssal Dragon อย่างเดียว อยากได้ตลอดเวลา เพราะคิดว่า ถ้าได้มา จะทำให้ตัวเองรวยขึ้นเยอะ และเก่งแบบสุดๆ ซึ่งมันไม่ใช่เลย ถ้าใครดูคลิปที่ผมเล่นให้ดู ในทุกๆ ตำแหน่ง จะเห็นเลยว่า ผมไม่ค่อยจะเน้น หรือ ให้ความสนใจกับเรื่องของการเก็บ มังกร Abyssal Dragon สักเท่าไหร่ครับ เพราะมันไม่ได้ทำให้ทีมเรารวยขึ้น หรือมีเลเวล สูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญอะไรกับเกมเลย

แล้วถามว่า ถ้าฟาร์มจบ ครบรอบแรกแล้ว ไม่เอามังกร Abyssal Dragon แต่ให้เอามังกรเล็ก แล้วได้มาแล้ว ควรจะไปโฟกัสที่อะไร ตอบได้เลยครับว่า ให้ไปโฟกัสกับ การฆ่าคนก่อน แล้วทำลายป้อมครับ ถ้าฆ่าไม่ได้ ดันป้อมไม่ได้ ก็ไปฟาร์มป่าต่อครับ แค่นั้นเอง แล้วก็ทำแบบนี้วนไป เน้นฆ่าคน เน้นดันป้อม เก็บจุด Objective ต่างๆ ให้หมด แต่ไม่ต้องไปห่วงมังกร Abyssal Dragon แค่นี้ ทีมคุณก็จะรวย และได้เปรียบแล้วล่ะครับ ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงโดนเวด โดนลาสมังกร หรือโดนฆ่าตาย เพราะห่วงแต่จะเอา มังกร Abyssal Dragon ที่ไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากมายกับทีมในช่วงต้นเกมเลย

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้จังหวะการเก็บ Objective อย่าง Dark Slayer หรือ Abyssal Dragon ในเกม ROV ควรทำในจังหวะไหน
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ ROV Patch 24 ต.ค. 62 เซิฟไต้หวัน ปรับสมดุลฮีโร่ และพลังแฝง