วิธีฟาร์มป่า ใน RoV แผนที่ 4.0 เดินจากไหนไปไหน มีหลักการเริ่มฟาร์มอย่างไร

มีหลายคนสอบถามกันเข้ามามากมาย เกี่ยวกับ วิธีฟาร์มป่า ใน RoV แผนที่ 4.0 ในช่วง 5 นาทีแรก ว่าต้องปรับแนวทางการเดินฟาร์มอย่างไร ให้ได้ผลดี และต่อเนื่องมากที่สุด คือ เก็บ Objective ได้อย่างต่อเนื่อง และทำให้การเงินของตัวฟาร์มป่า และทีม อยู่ในระดับที่น่าพอใจ คือ ต่อให้ฟาร์มตามนี้ ป่าก็ยังเงินน้อยกว่าเมจอยู่ดี แต่จะไม่น้อยกว่ามาก คือ ยังโอเคอยู่ในระดับหนึ่ง ดีกว่าการเดินฟาร์มแบบเดิมๆ แน่นอน งั้นผมก็จะแนะนำ หลักการเดินฟาร์มป่าใน RoV แผนที่ 4.0 ให้เอาไปใช้กันนะครับ จะเอาไปเป็นแผนการเดินเกมแบบมาตรฐานในแพทช์นี้เลยก็ได้ เพราะนี่เป็นแนวทางการเดินฟาร์มที่จะเกิดความต่อเนื่อง และมีการเกิดไฟต์กันเร็วมากๆ ทำให้เกมมันเร้าใจ และสนุกตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียวครับ ตัวฟาร์มป่าไม่ต้องไปหาทำที่ไหน เดี๋ยวมีศัตรูมาปะทะเองถึงที่ สนุกแน่นอนครับ

วิธีฟาร์มป่า ใน RoV แผนที่ 4.0 ต้องเริ่มเดินฟาร์มจากตรงไหนไปตรงไหน?

แผนผัง การเดินฟาร์มป่า ใน RoV แผนที่ 4.0 แบบเข้าใจง่ายๆ
แผนผัง การเดินฟาร์มป่า ใน RoV แผนที่ 4.0 แบบเข้าใจง่ายๆ

จากแผนผังด้านบนนี้ เส้นสีเหลือง คือ เส้นทางการเดินฟาร์มหลักตามแผน ส่วนเส้นประสีแดง คือ ทางเลือก ว่าจะกลับไปฟาร์มต่อ หรือจะขึ้นไปเอา Dark Slayer ต่อ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

สำหรับการเล่นตามแผนการเดินฟาร์มป่านี้ จะสลับเอาแครี่ขึ้นไปอยู่ที่เลน Dark Slayer ก็ได้ แล้วค่อยลงมาเพื่อเอามังกร Abyssal Dragon แล้วค่อยสลับเลนก็ได้ ไม่มีปัญหาครับ คือ แผนการเล่นที่จะคุยกันกับเพื่อนในทีมเลย สำหรับคำอธิบายภาพการเดินฟาร์มตามแผนผังด้านบน ก็เป็นไปตามนี้ครับ

1. เริ่มต้นฟาร์มในป่าที่อยู่ด้านตรงข้ามกับ Dark Slayer ก่อนเสมอ โดยจะเริ่มฟาร์มเก็บมอนสเตอร์ทั้ง 3 กองในป่าให้หมดเลยนะครับ ตรงนี้เป็นหลักสำคัญ จำง่ายๆ เลยว่า Dark Slayer อยู่ด้านไหน เลนบน หรือ เลนล่าง? เราก็ไปเริ่มฟาร์มที่ด้านตรงข้ามอีกฝั่งนึงแค่นั้นเอง หลักการก็คือ เพื่อให้ไปจบที่มังกรเล็ก หรือ Spirit Sentinel นั่นเอง เราต้องการให้ไปเกิดไฟต์กันตรงมังกรเล็กนั่นแหละครับ เราจะบวก จะลุยกันตรงนั้น

เริ่มฟาร์มในป่าฝั่งตรงข้ามกับ Dark Slayer เพื่อให้ไปจบที่บ่อมังกรเล็ก
เริ่มฟาร์มในป่าฝั่งตรงข้ามกับ Dark Slayer เพื่อให้ไปจบที่บ่อมังกรเล็ก

2. เมื่อฟาร์ม 3 กองเสร็จแล้ว ก็วิ่งไปฟาร์มอีกป่านึงทันที โดยจะไม่แท็กครีปในเลนกลาง เพื่อให้เมจได้เงินจากครีปไปเต็มๆ ตรงนี้สำคัญมาก มันจะมี 2 กรณีที่เกิดขึ้น นั่นคือ กรณีแรก ถ้าเมจทิ้งเลนไปแล้ว ไปอยู่เลนแครี่ ตรงนี้ป่าไปเอาครีปทั้งเวฟที่อยู่เลนกลางได้เลย แล้วรีบเข้าป่าอีกฝั่งเพื่อเอาบัพฟ้า/แดง อย่างเดียว แล้วรีบไปที่มังกรเล็กเลย มอนสเตอร์ป่าอีก 2 กองไม่ต้องไปฟาร์มแล้วมันเสียเวลา กับอีกกรณีก็คือ ถ้าเมจยังอยู่ที่เลนกลาง ไม่ได้โยกไปช่วยแครี่ ก็ให้เค้าเคลียร์ครีปไป ป่าไม่ต้องไปแท็กเลนกลาง เหตุผลไม่ใช่เพราะจะได้เงินน้อย แต่เพราะมันจะเสียเวลา เนื่องจากมังกรเล็กจะเกิดตอนประมาณ นาทีที่ 1.20 ของเกม ดังนั้น ต้องรีบฟาร์มเอาบัพฟ้า และบัพแดงให้พร้อมก่อนถึงเวลานั้น หากมัวแต่ไปหยุดแท็กเลนกลาง จะไปไม่ทันตอนมังกรเล็กเกิด ซึ่งถ้าไปถึงช้า ก็อาจจะโดนฝั่งตรงข้ามโซนพื้นที่เอามังกรเล็กไปฟรีๆ ก่อนได้ เราต้องฟาร์มแข่งกับเวลาเป็นหลักนะครับ

สำหรับการฟาร์มในป่าอีกฝั่ง ให้ดูเวลาในการฟาร์มด้วย ถ้าเป็นฮีโร่ที่ฟาร์มได้เร็วๆ ก็ฟาร์มให้หมดทั้ง 3 กอง แต่ถ้าเป็นตัวที่ฟาร์มช้า ก็เอาแค่ 2 กอง แล้วรีบขึ้นไปเอามังกรเล็กให้เร็วที่สุด ก็อย่างที่บอก เพื่อให้มันทันภายในเวลา 1.20 นาทีแรกของเกมนั่นเอง

3. พอได้มังกรเล็กแล้ว ก็รีบตรงมาเอา มังกร Abyssal Dragon ทันที แต่ระหว่างทาง ให้แวะดันเวฟครีปกลางซะก่อน (ถ้ายังไม่ได้เคลียร์) แล้วก็เอามังกร Abyssal Dragon

ทริคการเอามังกรเล็ก เมื่อฆ่ามังกรเล็กได้แล้ว อย่ารีบออกจากวง เพราะมันจะมีแสงสีเขียวลงมาเหมือนเป็นบัพฟื้นฟู HP และให้เงินกับฮีโร่ทุกตัวที่อยู่ในวงนั้น ทั้งฝั่งเราและฝั่งตรงข้าม ใครก็ได้ที่อยู่ในพื้นที่ตรงนั้น จะได้รับบัพตรงนี้ไปด้วย ดังนั้น เมื่อเราฆ่ามังกรเล็กได้ ก็ต้องยืนในวงตรงนั้นก่อนเพื่อรับเงินเพิ่มเติม และเพื่อนในทีมก็ต้องมายืนรอรับเงินด้วยกัน และต้องโซนไล่ไม่ให้ศัตรูเข้ามารับเงินด้วย ซึ่งไฟต์ต่างๆ ก็จะเกิดขึ้นตรงนี้นี่แหละ ตัวฟาร์มป่าไม่ต้องไปหาทำที่ไหนเลย เตรียมมาปะทะกันในบ่อมังกรเล็กตรงนี้ ได้มีเรื่องแน่นอน

หลังจากฆ่ามังกรเล็กได้ จะมีบัพแสงสีเขียวสาดลงมา
หลังจากฆ่ามังกรเล็กได้ จะมีบัพแสงสีเขียวสาดลงมา ซึ่งจะฟื้นฟู HP และให้ Gold เพิ่มกับฮีโร่ทุกตัวที่อยู่ในพื้นที่นั้น

4. พอได้มังกร Abyssal Dragon แล้ว จะมีทางเลือกสองทางด้วยกัน คือ กลับมาเริ่มฟาร์มต่อตามไทม์มิ่ง หรือ จะไปเอา Dark Slayer ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า สถานการณ์ของทีมเราเป็นอย่างไร ถ้าเกิดในระหว่างที่เอามังกร Abyssal Dragon ฝั่งเราฆ่าศัตรูได้ เราก็ไปเอา Dark Slayer ต่อได้เลย เพราะได้เปรียบในเรื่องของจำนวนคน แต่ถ้าสถานการณ์มันดูทรงๆ ก็ควรกลับไปฟาร์มต่อตามไทม์มิ่งจะดีที่สุด

หลังจากได้ Abyssal Dragon แล้ว ก็เลือกเลยว่า จะกลับไปฟาร์มต่อตามไทม์มิ่ง หรือจะขึ้นไปเอา Dark Slayer ต่อ
หลังจากได้ Abyssal Dragon แล้ว ก็เลือกเลยว่า จะกลับไปฟาร์มต่อตามไทม์มิ่ง หรือจะขึ้นไปเอา Dark Slayer ต่อ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

จุดที่จะเกิดไฟต์ หรือ การปะทะขึ้นเต็มๆ ที่เมจ กับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องรู้เอาไว้ก็คือ บ่อมังกรเล็ก กับ บ่อมังกร Abyssal Dragon เพราะ Objective ทั้งสองตัวนี้ สำคัญมากๆ ในช่วง 5 นาทีแรก ดังนั้น ก็จะเกิดการปะทะกันบ่อยมากๆ นั่นคือ ตอนเวลา 1.20 นาทีแรกของเกมที่ บ่อมังกรเล็ก และตอนนาทีที่ 2 ของเกม ที่บ่อมังกร Abyssal Dragon ดังนั้น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต และเมจ รวมทั้ง แครี่ และ ออฟเลน ต้องรู้ไทม์มิ่งเวลาที่จะเกิดไฟต์ตรงนี้เอาไว้ด้วย จะได้เตรียมพร้อมมาแก๊งค์ มาเข้าร่วมไฟต์ได้ถูก ทีมไหนที่ชนะไฟต์ทั้งสองจุดนี้ได้ จะมีการเงินที่ขึ้นนำ และได้เปรียบในเรื่องการคุมเกมในช่วง 5 นาทีแรกทันทีครับ

ข้อควรระวัง

ในการฟาร์มตามสูตรนี้ ในการฟาร์มรอบแรก ป่าต้องไม่แท็กครีปกลางนะครับ (ถ้าไม่จำเป็น) คือเราต้องฟาร์มแข่งกับเวลา เหมือนวิ่งแข่ง ให้วิ่งไปจบที่บ่อมังกรเล็กภายในเวลา 1.20 นาทีให้ได้ จึงไม่มีเวลาจะมาแวะแท็กเลนกลาง และอีกเหตุผลก็คือ เพื่อให้เมจในทีมเราได้เงินไปเต็มๆ จะได้รวยมากที่สุด เพราะเมจคือตัวเดินเกมในแพทช์นี้ สำคัญมากที่เมจต้องรวยตั้งแต่ต้นเกม และถ้าเมจได้ครีปกลางทุกรอบ ก็จะพร้อมที่จะไปบวกร่วมกับเราที่บ่อมังกรเล็กนั่นเอง ซึ่งถ้าเราเดินฟาร์มตามนี้ได้ เมื่อฟาร์มจบรอบที่สอง ก็จะครบเวลา 5 นาที จากนั้นจะไปแท็กครีปที่เลนไหนก็ทำได้ตามปกติแล้วครับ (หลีกเลี่ยงการแท็กเลน แต่ถ้าเพื่อนยกครีปในเลนให้เอาไปคนเดียว ก็จัดไปครับ จะได้รวยๆ)

ถามว่า ถ้าไม่เดินฟาร์มตามนี้ แต่เลือกที่จะฟาร์มแบบให้ไปจบที่ มังกร Abyssal Dragon เป็นหลักอย่างเดียวเลย ยังใช้ได้อยู่หรือไม่ คือ ยกมังกรเล็กให้ ออฟเลน กับ เมจ ไปจัดการเอาเอง ส่วนตัวฟาร์มป่าเลือกที่จะไปจบที่เลนมังกร Abyssal Dragon เพื่อแก็งค์กับเพื่อน และเอามังกร Abyssal Dragon เป็นหลัก แผนนี้ใช้ได้หรือไม่? คำตอบก็คือ ก็ยังใช้ได้อยู่ครับ เพราะมังกร Abyssal Dragon นั้น สำคัญมากๆ ในช่วงต้นเกม เพราะจะทำให้ทีมเราทั้งทีม เคลียร์ครีป และฟาร์มป่าได้เร็วขึ้น ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตอนนั้นของเกมครับ

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแผนการเดินฟาร์มป่าตามหลักการเท่านั้น แต่เวลาเล่นจริงๆ จะปรับเปลี่ยน หรือ ดัดแปลงอย่างไรก็ว่ากันที่หน้างานอีกครั้ง เช่น จะเข้าไปเวดป่าฝั่งตรงข้ามก่อน ถ้าทำได้ ก็ไม่มีปัญหา ไม่จำเป็นต้องทำตามแผนนี้อย่างเดียว มันปรับเปลี่ยนได้ตอนหน้างานอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วยนะครับ แต่หลักการ หรือ วิธีฟาร์มป่า ใน RoV แผนที่ 4.0 มันจะออกมาเป็นแบบนี้ซะส่วนใหญ่ เอาเป็นว่า จะถือเป็นแผนการเดินฟาร์มป่ามาตรฐานใหม่ในแผนที่ 4.0 ก็ไม่ผิดนะครับ ก็จนกว่าจะมีการปรับแพทช์ครั้งต่อไป แล้วมีการปรับเปลี่ยนค่าต่างๆ ที่ได้จากการฆ่า Objective เหล่านี้อีกครั้งนั่นแหละครับ แผนการเดินฟาร์มมันถึงจะเปลี่ยนไปจากนี้

หลักการเดินฟาร์มที่ผมแนะนำมานี้ จะใช้ในช่วง 5 นาทีแรกของเกมเท่านั้นนะครับ หลังจากนั้นก็ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์เอาครับ เพราะหลังจาก 5 นาทีไปแล้ว ป่าก็สามารถแท็กเลนได้ตามปกติ และการเดินเกมหลังจากช่วง 5 นาทีแรกของเกม ก็สำคัญมากกว่าการเอาแต่หมกตัวอยู่ในป่าเพื่อฟาร์มนะครับ ดังนั้น ต้องไปปรับแผนกันตอนหลังจาก 5 นาทีอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความสามัคคีของคนในทีม

ไฟต์ใหญ่จะเกิดขึ้นที่ บ่อมังกรเล็ก ตอนเวลาประมาณ 1.30 นาทีแรกของเกม
ไฟต์ใหญ่จะเกิดขึ้นที่ บ่อมังกรเล็ก ตอนเวลาประมาณ 1.30 นาทีแรกของเกม ในภาพนี้ ฝั่งตรงข้ามได้มังกรเล็ก แต่เสีย First Blood ให้กับเรา ซึ่งนั่นไม่คุ้มค่าเลย และเมจฝั่งตรงข้าม ก็ไม่ได้เดินมาเติมด้วย ทำให้แพ้ไฟต์เรา กลายเป็นว่า ฝั่งตรงข้ามได้มังกรเล็ก แต่เสีย Kill ให้เรา เงินฝั่งเราก็เลยขึ้นนำแบบสวยๆ เลย

ระวังด้วยว่า เมื่อเราเล่นแผนนี้ ฝั่งตรงข้ามเค้าก็จะเล่นตามแผนนี้ด้วย ดังนั้น ไฟต์ใหญ่ๆ จะเกิดขึ้นที่บ่อมังกรเล็ก ตอนเวลา 1.20 นาทีแรกของเกม ถ้าทีมเราดราฟตัวมาได้เปรียบ พร้อมจะเข้าไฟต์ ก็จัดไป แต่ถ้าไม่พร้อม สู้ไม่ได้ หากยังเดินเกมตามแบบที่แนะนำ แล้วไปปะทะกันที่บ่อมังกรเล็ก ทีมเราอาจจะตายกันหลายตัว และทำให้การเงินของฝั่งตรงข้ามขึ้นนำแบบฉีกไปเลยก็ได้ อย่าลืมนะครับว่า การฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้ จะทำให้ได้รับเงินมากถึง 200 Gold เลยทีเดียว ถ้าฆ่าได้หลายตัว การเงินก็จะยิ่งนำฉีกขึ้นไปอีกไกลเลยนะครับ วางแผนและระวังให้ดีๆ นะครับ ถ้าอยากจะเล่นตามแผนนี้ อยากบวกแล้วชนะไฟต์ตรงบ่อมังกรเล็ก ก็ต้องดราฟตัวมาให้ได้เปรียบ และต้องสามัคคี เดินมาช่วยกันด้วย ให้มีจำนวนคนที่เยอะกว่าฝั่งตรงข้ามด้วยนะครับ อย่างน้อยๆ ก็ต้องมากันหมด 4 ตัว คือ โรม, เมจ, ออฟเลน และ ฟาร์มป่า แครี่อาจจะไม่ต้องมา เพราะต้องเคลียร์ครีปในเลนของตัวเอง และอาจจะแวะมาช่วยเคลียร์ครีปที่เลนกลาง และถ้าดูแล้วไฟต์ยืดเยื้อ ก็มาเติมที่บ่อมังกรเล็กได้

แผนนี้จะสำเร็จได้ด้วยดีหรือไม่ ก็อยู่ที่ความสามัคคีของคนในทีมนั่นแหละครับ โดยเฉพาะ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต และ เมจ จะเข้าใจแผนนี้หรือเปล่า ถ้าไม่เข้าใจทีมเราก็จะเดินตามแผนการฟาร์มป่าแผนนี้ได้ยากครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สูตร Maloch โรมมิ่ง สายเพียวดาเมจ เน้นปาดแรง เหมาะกับการ Solo Rank RoV ในแพทช์นี้เป็นอย่างมาก
เรื่องถัดไปข้อดีของการ ฝึกแผนการเดินเกม RoV ในแร็งค์ระดับล่าง เป็นการรังแกผู้เล่นที่อ่อนกว่าหรือเปล่า?