วิธีลบเพื่อนในแพลตฟอร์ม ROV บนมือถือต้องทำยังไง ถึงจะลบให้หายไปได้จริงๆ

หลังจากที่ผมได้แนะนำ วิธีเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ ในเกม ROV ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มันยังมีอีก หนึ่งในปัญหา ที่ผมคิดว่า ผู้เล่นเกม ROV ส่วนใหญ่ ยังไม่รู้วิธีจัดการกับเรื่องนี้กัน ว่าต้องทำอย่างไร นั่นคือ วิธีลบเพื่อนในแพลตฟอร์ม ROV ซึ่งเพื่อนที่อยู่ในแพลตฟอร์มนี่แหละครับ ที่มักจะทำให้เราสับสน บางทีเราเพื่อนบางคนที่เล่นไม่ดี เล่นแล้วไก่ ก็เลยลบไปแล้ว แต่ยังเห็นมีออนไลน์เล่นและชวนเราไปเล่นด้วย เพราะบางที เราก็ลืมเหมือนกัน ว่าเราลบไปแล้ว สุดท้าย พอไปเล่นอีก ก็แพ้อีก เพราะเราจะไม่ได้ และยังเห็นกันและกันอยู่นั่นเอง

หรือบางคน ที่เราอยากจะลบแล้ว ลบเลย ไม่อยากให้เห็นกันอีก แต่ก่อนหน้านี้ เลยเล่นด้วยกัน ต่อให้ลบออกจากรายชื่อเพื่อนแล้ว ก็ยังเห็นกันอยู่ เพราะอยู่ในรายชื่อเพื่อนในแพลตฟอร์มอยู่ดี

วิธีลบเพื่อนในแพลตฟอร์ม ROV บนมือถือ ต้องทำยังไง?

ก่อนอื่น เราคงต้องมาทำความรู้จัก กับ เพื่อนที่อยู่ใน แพลตฟอร์ม ภายในเกม ROV กันสักหน่อยดีกว่า ว่ามันคืออะไร? และมันแตกต่างจาก “เพื่อน” จริงๆ ที่เราแอดไว้ในเกม ROV ยังไง โดยส่วนตัว ผมก็ไม่ค่อยได้สนใจกับความหมายของ เพื่อนในแพลตฟอร์ม มากสักเท่าไหร่นะครับ แต่ถ้าให้สรุปย่อๆ ก็ประมาณว่า เป็นเพื่อนที่เราเคยแอดไว้ เป็นเพื่อนกัน เล่นด้วยกัน (หรืออาจจะไม่ได้เล่นด้วยกัน) แล้วเราก็ลบออกจากรายชื่อเพื่อน แต่ด้วยความที่เคยเล่นด้วยกัน ระบบก็เลยเก็บมันเอาไว้อยู่

ซึ่งถ้าสังเกตดูดีๆ จะเห็นเลยว่า ในหน้าต่าง “เพื่อน” เราสามารถลบ เพื่อนที่เราไม่ต้องการเล่นด้วยแล้ว ออกไปได้ แต่ในหน้าต่าง “แพลตฟอร์ม” มันจะไม่มีเมนู ให้เราลบเพื่อนออกได้เลยนะครับ ซึ่งนี่แหละครับ ปัญหาสำคัญ ที่ทำให้หลายคนเซ็ง เพราะยิ่งนานวัน เพื่อนในแพลตฟอร์ม มันก็ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นเองครับ

รายชื่อเพื่อนในแพลตฟอร์ม เกม ROV ไม่มีปุ่มให้ลบ
รายชื่อเพื่อนในแพลตฟอร์ม เกม ROV ไม่มีปุ่มให้ลบ ต้องใช้การลบจากในแอพการีน่า

แต่ไม่ต้องห่วงครับ วันนี้ ผมมี วิธีลบเพื่อนในแพลตฟอร์ม ROV แบบที่ทุกท่าน สามารถทำเองได้ในมือถือทั้งแอนดรอย และ iOS ที่ใช้เล่นเกมนี่แหละครับ

วิธีการก็คือ ต้องทำการลบเพื่อนออกจากแพลตฟอร์ม ผ่านทาง แอพการีน่า นั่นเองครับ

สำหรับวิธีการดาวน์โหลด และการติดตั้งนั้น ผมจะไม่กล่าวซ้ำ เพราะได้อธิบายไปแล้ว พร้อมเอาลิงค์ใส่ไว้เรียบร้อย ในบทความ วิธีเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ ในเกม ROV ใครยังไม่ได้อ่านก็ย้อนกลับไปอ่านก่อนนะครับ จากนั้นก็ทำตามนี้ครับ

1. เปิดแอพการีน่าขึ้นมาเลยครับ ซึ่งสิ่งที่ทำให้หลายๆ ท่าน จะงง จนหาเมนูมันไม่เจอ ก็อยู่ตรงนี้แหละครับ ให้ดูที่มุมขวาบนเลยครับ ที่เป็นเหมือนรูปข้อความแชท ให้แตะเลือกเข้าไปเลยครับ

เปิดแอพการีน่า แล้วเข้าไปที่รายชื่อเพื่อน
เปิดแอพการีน่า แล้วเข้าไปที่รายชื่อเพื่อน โดยแตะที่ปุ่มตามนี้เลย

2. จากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าของการแชท ซึ่งจะมีห้องแชทต่างๆ ขึ้นมา ตรงนี้ก็ยังไม่ใช่รายชื่อเพื่อนนะครับ ถ้าจะเข้าดูรายชื่อเพื่อน ให้เข้าไปที่ ไอคอนรูปสมุด ที่อยู่มุมบนด้านขวามือ ซึ่งจะมีอยู่ 3 อันใช่มั้ยครับ จะเห็นว่า ไอ้ที่เหมือนสมุดโทรศัพท์เนี่ย จะอยู่ตรงกลาง นั่นแหละครับ คือ ปุ่มที่จะพาเราเข้าไปสู่ “รายชื่อ” เพื่อนทั้งหมดครับ

3. เมื่อแตะเข้าสู่รายชื่อแล้ว ก็จะเห็นรายชื่อเพื่อนเต็มไปหมดเลยครับ ซึ่งนี่แหละครับ คือ รายชื่อเพื่อน ที่เราจะต้องมา “เลือก” ลบ ย้ำว่า ต้องเลือกให้ดีๆ นะครับ

เลือกชื่อเพื่อนที่ต้องการลบ จากนั้น เข้าไปเลือกเมนูลบ แค่นั้นเอง
เลือกชื่อเพื่อนที่ต้องการลบ จากนั้น เข้าไปเลือกเมนูลบ แค่นั้นเองง่ายๆ

สิ่งที่ยังไม่มีในรายชื่อนี้ ที่ทางแอพการีน่า ควรจะนำมาใส่ก็คือ การแบ่งรายชื่อออกเป็น “เพื่อน” กับ “แพลตฟอร์ม” เพราะตอนนี้ มันปนกันไปหมดครับ เราต้องมาเลือกดู และไล่ลบเอาเอง ตรงนี้แหละครับ ที่ค่อนข้างจะไม่สะดวก แต่ก็ต้องทำครับ เพราะตอนนี้ ทางเลือกที่มี มันมีแค่นี้ครับ ซึ่งก็ถือว่า ไม่ยากครับ เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ มักจะตั้งชื่อเล่น กับไอดีเหมือนๆ กัน

การจะลบเพื่อนคนไหน ออกจากรายการ ก็ไม่ยากครับ แค่แตะเข้าไปที่ชื่อนั้น เสร็จแล้ว ก็ไปเลือกที่ จุด 3 จุด ที่อยู่มุมบนด้านขวา ซึ่งมันจะมีให้เลือก 3 แบบ คือ “เพิ่มเข้าแบล็คลิสต์”, “ลบ”, “บล็อก” ซึ่งเราสามารถเลือกได้หมดครับ แต่โดยปกติ ผมจะนิยมเลือกแค่ ลบ ครับ ยกเว้นบางคนที่อยากบล็อกไม่ให้หาเราเจอไปอีกตลอดกาล อันนี้ก็เลือก บล็อกเลยครับ

แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้วครับ แต่… มันยังมีเรื่องที่ผมต้องบอกให้ทุกท่าน ได้เข้าใจกันเอาไว้ซะก่อน

การลบรายชื่อเพื่อน ออกจากแอพการีน่านั้น “จะไม่ส่งผลในทันที กับรายชื่อเพื่อนในเกม” นะครับ มันจะมีการดีเลย์ หรือใช้เวลาพอสมควรครับ ซึ่งเป็นไปได้ตั้งแต่ 1 – 3 ชม. จนถึงครึ่งวันก็มี ดังนั้น ขอให้เข้าใจไว้เลยว่า ไม่ใช่พอกดลบในแอพการีน่าแล้ว มาเปิดเกม ROV รายชื่อเพื่อนในแพลตฟอร์ม มันจะหายไปได้ทันที แต่มันต้องรอเวลาสักหน่อย ตรงนี้เคลียร์นะครับ

เห็นมั้ยครับว่า วิธีลบเพื่อนในแพลตฟอร์ม ROV นั้น ไม่มีอะไรยากเลยครับ ทำผ่านแอพการีน่าได้เลย ทั้งในมือถือแอนดรอย และ iOS (ไอโฟน และ ไอแพด) แต่ความยากของมันก็คือ การมานั่งไล่หาดูว่า คนไหน เป็นเพื่อนในแพลตฟอร์ม และคนไหน เป็นเพื่อนที่เรากำลังเล่นด้วยจริงๆ ณ ตอนนี้ ถ้าเค้าใช้รูปโปรไฟล์เดียวกัน ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่บางคน ใช้รูปโปรไฟล์ต่างกัน คือ ในโปรฟล์ที่อยู่ในการีน่า เป็นอีกรูปนึง ที่ใหม่กว่า รูปที่อยู่ในแอพเกม ROV ( เพราะเค้าไม่ได้ล็อคเอาท์ ออกจากเกม รูปโปรไฟล์ มันก็เลยไม่อัพเดต ผมได้อธิบายไว้แล้ว ในช่วงท้ายของบทความ วิธีเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ ในเกม ROV ลองไปอ่านดูนะครับ จะได้เข้าใจ ) ก็จะยากสักหน่อย

แต่ถ้าเผลอลบเพื่อนเราไปจริงๆ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะเพื่อนกัน ถ้าโดนลบ มันก็บอกเราได้ เราก็แอดกันใหม่ได้ ไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่ผมอยากจะฝากกันเอาไว้ก็คือ เรื่องของ ที่มาของ แอพการีน่า นี่แหละครับ ที่ผมอยากจะอธิบาย คือ มันต้องโหลดแอพมาติดตั้งในมือถือ Android ( ฝั่ง iOS ไม่มีปัญหา เพราะมันมีใน App Store อยู่แล้ว ผมไม่ขอพูดถึง ) ดังนั้น ควรจะโหลดจากเว็บไซต์ ที่เป็นทางการของ การีน่า เท่านั้นนะครับ อย่าไปเอาไฟล์จากที่ไหนก็ตาม ที่ไม่ใช่จากเว็บของการีน่าเด็ดขาด เช่น เพื่อนส่งต่อมา หรือ ในเว็บนั้น เว็บนี้ มีให้โหลด หรือลิงค์ใต้คลิป Youtube เพราะมันจะอันตรายมากๆ เนื่องจาก ไฟล์แอนดรอย ที่นามสกุล .apk พวกนี้ สามารถใส่มัลแวร์ เพื่อดักข้อมูล ทั้งไอดี และพาสเวิร์ด ได้นะครับ

พูดง่ายๆ ก็คือ มันถูกทำปลอมขึ้นมา เพื่อเอาไว้แฮกข้อมูลของผู้เล่นเกม ROV หรือ เกมอื่นๆ ของการีน่าได้สบายๆ เลยนะครับ เนื่องจาก มันไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากทาง Play Store ของ Google ยิ่งไปกว่านั้น เวลาที่ติดตั้ง เราต้องไปตั้งค่าในมือถือ ให้มันอนุญาตติดตั้งแอพจากภายนอก หรือจากไฟล์ตัวนี้อีกด้วย มันจึงมีความเสี่ยงมากๆ หากเราเอาไฟล์มาจากที่อื่น ที่ไม่ใช่จากเว็บไซต์ของ การีน่า โดยตรง

สำหรับประโยชน์ของ แอพการีน่า นั้น ไม่ใช่แค่ช่วยบริหารจัดการ ลบเพื่อนในเกม กับ เพื่อนใน แพลตฟอร์ม เท่านั้นนะครับ แต่ยังช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในเกมได้อีกด้วยนะครับ ตรงนี้แหละ ที่ผมว่า มันเจ๋งที่สุดแล้ว

นอกจากนี้ ยังใช้ในการแอดเพื่อน เพิ่มเพื่อนใหม่ๆ ที่เราอยากจะให้เป็นเพื่อนกับเราได้อีกด้วย โดยใช้แค่การแสกน QR Code ซึ่งการจะแสกนได้นั้น มือถือ ที่เราจะเอามาแสกน ก็ต้องมีแอพการีน่า ติดตั้งอยู่ และเลือกไปที่ปุ่ม + (บวก) มุมขวาบน แล้วเลือกว่า แสกน QR Code แค่นั้นเองครับ ง่ายมากๆ เหมือนการเพิ่มเพื่อนในไลน์เลย

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ที่ยังไม่มีในแอพการีน่าก็คือ มันยังโทรด้วยเสียงไม่ได้ครับ ได้แต่แชทกับส่งรูป ก็เลยยังใช้แบบเต็มที่ไม่ได้ ซึ่งถ้าต้องการ ก็ต้องไปใช้ในโปรแกรม การีน่า บน PC ถึงจะได้ครับ

แอพการีน่า เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนที่เล่นเกมของทางฝั่ง การีน่า นะครับ ดังนั้น ในเมื่อเล่นเกมของการีน่าแล้ว ก็ควรจะใช้ประโยชน์จากแอพเหล่านี้ด้วย เพื่อช่วยให้การติดต่อสื่อสาร ทำได้ง่ายมากขึ้นครับ เนื่องจาก ยังคงรักษาความเป็นส่วนตัวของเราได้ด้วย คือ บางคนเล่นเกม ก็อยากให้คนอื่น รู้จักแค่ตัวตนในเกมก็พอ ไม่อยากจะให้แอดไลน์ส่วนตัว หรือเฟสบุ๊คส่วนตัว ก็ควรจะใช้แอพการีน่านี่แหละครับ เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารแทน

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ ในเกม ROV สำหรับคนที่ล็อคอินด้วยบัญชีการีน่า ง่ายนิดเดียวเอง
เรื่องถัดไปวิธีอ่านแผนศัตรู ในเกม ROV ต้องทำอย่างไรบ้าง ถึงจะรู้ความเคลื่อนไหวของศัตรู