วิธีอ่านแผนศัตรู ในเกม ROV ต้องทำอย่างไรบ้าง ถึงจะรู้ความเคลื่อนไหวของศัตรู

ปัจจัยหนึ่งในเกม ROV ที่มีผลต่อการเล่นเป็นอย่างมาก ก็คือ การอ่านเกมออก ซึ่งผมเคยอธิบายไปแล้ว ในบทความก่อนหน้านี้ แต่การที่จะช่วยทำให้เรา สามารถอ่านเกมออกได้นั้น มันก็ต้องพึ่งพอาศัย วิธีอ่านแผนศัตรู ในเกม ROV เข้ามาช่วยครับ ซึ่งวิธีการอ่านแผนการเล่นของศัตรู ที่ว่ามานี้ จริงๆ แล้ว ก็คือ การหาตำแหน่งของศัตรูให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้นั่นเอง ยิ่งเราเห็นความเคลื่อนไหวของศัตรู หรือ ตำแหน่งของศัตรูมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งเห็นแผนการเล่นของศัตรูได้ชัดเจนมากขึ้น

วิธีอ่านแผนศัตรู ในเกม ROV ทำอย่างไรได้บ้าง?

การจะมองเห็นตำแหน่งของศัตรูในแผนที่ หรือ การจะเห็นรูปแบบการเคลื่อนไหวของศัตรูนั้น ฟังๆ ดูแล้ว เหมือนจะเป็นเรื่องที่แสนง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทำได้ยากมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในแร็งค์ระดับสูงๆ ที่มีการกระจายตัว วางกำลังกันเป็นอย่างดี การที่เราจะวิ่งเข้าไปในป่าของศัตรู เพื่อไปดูว่า มันทำอะไรนั้นจึงเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากๆ และอาจจะเป็นการพาตัวเองไปตายอีกด้วย

ดังนั้น เพื่อให้ปลอดภัยที่สุด ผมจะมาแนะนำ วิธีอ่านแผนศัตรู ในเกม ROV แบบที่ทำได้ง่ายๆ และปลอดภัยมากที่สุด ตามลำดับนี้เลยนะครับ โดยอันดับแรก คือ วิธีที่ดีที่สุด จากนั้น ก็จะไล่ลงไปตามลำดับ จนถึงวิธีที่ทำได้ แต่ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ นั่นเอง

1. เลือกเล่น Max ROV จบเลยครับ โดยเราจะเลือกมาเล่นเองก็ได้ หรือ จะให้เพื่อนเลือกมาเล่น ก็ได้เช่นกัน ซึ่งผมก็เคยอธิบายไปแล้ว ว่าจุดเด่นของเจ้า Max จริงๆ ไม่ใช่แค่การพุ่งไปร่วมทีมไฟต์ กับเพื่อนเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการเปิดแผนที่ ทำให้เราเห็นตำแหน่งของศัตรูทุกตัวในแผนที่ ซึ่งตัวเรา และเพื่อนทั้งทีม จะเห็นตำแหน่งของศัตรูทุกตัวในแผนที่ทั้งหมดนะครับ เป็นอะไรที่ดีมากๆ โดยเฉพาะเวลาต้องเจอกับพวกทีมที่ชอบเล่นแบบเดินแก๊งค์ จะช่วยทำให้เรา และเพื่อนตั้งรับได้อย่างถูกต้อง และจัดการเตรียมการซุ่มโจมตีได้อีกด้วย

เมื่อมี Max ROV ในทีม จะเปิดแผนที่ได้ทุกๆ 1 นาที และน้อยกว่านั้นเรื่อยๆ
เมื่อมี Max ROV ในทีม จะเปิดแผนที่ได้ทุกๆ 1 นาที และน้อยกว่านั้นเรื่อยๆ

2. เลือก Lindis ROV มาเล่น โดยเน้นการวางกับดัก และเปิดพุ่มไม้ นอกจาก Max ROV แล้ว Lindis ก็เป็นอีกหนึ่งฮีโร่ที่สามารถระบุตำแหน่งของศัตรูได้ จะด้วยการวางกับดัก หรือ การเปิดพุ่มไม้ ทำให้เห็นศัตรูที่ซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้ ซึ่งมีรัศมีที่กว้างมาก เต็มหน้าจอที่เรากำลังเล่นอยู่นั่นแหละครับ เพียงพอสำหรับตัวเรา และเพื่อน ในการมองเห็นศัตรูที่กำลังซุ่มอยู่ในพุ่มไม้เลยทีเดียว

Lindis สามารถเปิดพุ่มที่อยู่ในรัศมีใกล้ๆ รอบตัว (เต็มจอ)
Lindis สามารถเปิดพุ่มที่อยู่ในรัศมีใกล้ๆ รอบตัว (เต็มจอ)

3. เลือก Ilumia มาเล่น เพราะเมื่อ Ilumia กดใช้อัลติ จะทำให้เราเห็นทันที ว่า ศัตรูทุกตัวอยู่ตรงไหนบ้างในแผนที่ ก็เหมือนเป็นการเปิดแผนที่ทั้งแมพ ว่าศัตรูอยู่ตรงไหนบ้าง และเปิดได้บ่อยมากๆ ด้วย ยิ่งเลทเกม จะเปิดได้บ่อยมากๆ ทุกๆ 40 วินาที เลยทีเดียว

แต่ถ้าไม่มีฮีโร่ทั้ง 3 ตัวนี้อยู่ในทีม ก็ต้องใช้วิธีพื้นฐานดั้งเดิม แบบที่เมื่อก่อนเราใช้กันมาเสมอ ก็คือ

ตัวโรม การเลือกตัวโรมที่ดีๆ มี Mobility สูงๆ จะช่วยทำให้เรา มองเห็นความเคลื่อนไหวของศัตรูได้ดีมากๆ เพราะสามารถเข้าไปในป่าของฝั่งตรงข้ามได้อย่างง่ายดาย เช่น Superman หรือ Ormarr ฮีโร่พวกนี้ อึดด้วย วิ่งเร็วด้วย จึงสามารถโฉบเข้าไปดูความเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเมื่อเอาตัวโรมมิ่ง มาใส่ไอเท็ม Ring of Terror จะทำให้มีสกิลเพื่อกดเปิดพุ่มไม้ได้ คล้ายๆ กับ สกิล 1 ของ Lindis แต่จะเปิดได้เป็นวงกว้างมากกว่าเยอะมากๆ ไม่ว่าศัตรูจะแอบในพุ่มไม้ หรือ หายตัวได้ ก็จะถูกทำให้มองเห็นได้ทั้งหมด

แต่อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะโดนฝ่ายตรงข้าม ดักเล่นงานได้นั้น ก็มีสูงไม่แพ้กันเลยทีเดียว ดังนั้น ผู้ที่จะเล่นตำแหน่งนี้ ต้องมีประสบการณ์พอสมควรเลยทีเดียว ไม่อย่างนั้น อาจจะกลายเป็นการพาตัวเองไปตายได้ง่ายๆ

นก มอนสเตอร์ในเลนบน และเลนล่าง เป็นหนึ่งในจุด Objective ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก สาเหตุที่เค้าแย่งกันตีนกให้ได้นั้น (เมื่อก่อนเป็น เต่า) นอกจากเพื่อให้ได้ exp และทองแล้ว ยังจะได้ Vision ซึ่งจะวิ่งเข้าไปในป่าของศัตรู เพื่อคอยดูตำแหน่งของศัตรู ให้กับฝ่ายเราอีกด้วย มีประโยชน์มากๆ นะครับ จะทำให้เราเห็นความเคลื่อนไหวของศัตรูในแผนที่ของเราได้เลยครับ

นก เป็นจุด objective สำคัญที่เราต้องแย่งให้ได้
นก เป็นจุด objective สำคัญที่เราต้องแย่งให้ได้

ดังนั้น จึงต้องทำการแย่งกันตีนกให้ได้ จะด้วยวิธีใดๆ ก็ตาม จะโซนให้เพื่อนตี หรือจะรอ Last Shot ก็ได้หมดครับ ขอแค่ให้เราเป็นคนตีนกตาย แค่นั้นพอครับ

ดูแผนที่ วิธีการพื้นฐาน ดั้งเดิม ก็คือ การดูแผนที่ ดูตำแหน่งของศัตรู จากที่ ครีปของฝ่ายเรา และป้อมของฝ่ายเรา ได้มองเห็น ตรงนี้อาจจะยากไปสักหน่อย แต่ก็ถือว่า มีประโยชน์มากๆ ในช่วงต้นเกม ที่ทีมเรา ยังมีป้อมอยู่ครบ ยังไม่แตก แต่ถ้าป้อมเริ่มแตกไปเมื่อไหร่ Vision ที่เราจะเห็นในแผนที่ จะน้อยลงทันที จะได้จากสิ่งที่ครีปเห็นเท่านั้น

สิ่งสำคัญของ วิธีอ่านแผนศัตรู ในเกม ROV ที่ผมได้อธิบายมานั้นก็คือ ไม่ใช่ตัวเราคนเดียว ที่รับรู้และเข้าใจเรื่องนี้ เพื่อนร่วมทีม ที่เล่นด้วยกับเราเป็นประจำ ก็ต้องเข้าใจในเรื่องนี้ด้วย ไม่อย่างนั้น จะเดินเกมผิดพลาด และพากันไปตายแบบโง่ๆ สุดท้าย ทีมก็จะพ่ายแพ้ไปอย่างน่าเจ็บใจ

ฮีโร่ และเครื่องมือ ที่ผมเอามาแนะนำกันนี้ เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ครับ แต่ส่วนใหญ่ จะขาดความเข้าใจ ดังนั้น ขอให้ใช้ทุกอย่าง ที่ผมได้แนะนำไปแล้ว ทุกวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฮีโร่ตัวที่เปิดแผนที่ได้ และใช้การตีนก เพื่อให้ได้ Vision ทุกวิธี ต้องทำร่วมกัน เพื่อให้เรา และเพื่อนในทีม เห็นภาพการเคลื่อนไหวของศัตรูได้อย่างชัดเจน เดาทางออกว่า ศัตรูกำลังจะทำอะไร มีแผนจะไปตรงไหน ซึ่งเมื่อเราเดาได้ค่อนข้างแม่นยำ การเล่นของเราก็จะดีขึ้น ผิดพลาดน้อยลง

อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนได้อ่านเคล็ดลับการเล่นดีๆ แบบนี้ด้วยนะครับ จะได้อ่านเกมกันออก มองเห็นเหมือนๆ กัน และเข้าใจตรงกัน เวลาเล่น ก็จะประสานและทำงานร่วมกันได้ดีอย่างแน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีลบเพื่อนในแพลตฟอร์ม ROV บนมือถือต้องทำยังไง ถึงจะลบให้หายไปได้จริงๆ
เรื่องถัดไปมี Murad ROV ในทีม ต้องเล่นยังไง ถึงจะทำให้มันโหด และเกิดได้มากที่สุด