วิธีเลือกใช้ Frost Cape และ Hyoga’s Edge ไอเท็มป้องกันในเกม ROV ชิ้นไหนคุ้มค่ากว่า และแตกต่างกันอย่างไร?

ต้องบอกว่า แนวทางการเล่นเกม ROV ในปัจจุบันนั้น ค่อนข้างที่จะแตกต่างจากในอดีตที่ผ่านมามากพอสมควรในเรื่องของการเลือกใช้ไอเท็มนะครับ เนื่องจากที่ผ่านมา มีการปรับสมดุลไอเท็มหลายรอบ และมีการปรับสมดุลฮีโร่ และมีฮีโร่ใหม่ๆ ออกมามากมาย ทำให้รูปแบบการใช้สกิลต่างๆ ของฮีโร่บางส่วนก็สอดคล้องกับสกิลติดตัวกับไอเท็มชิ้นเดียว บางตัวก็สอดคล้องกับไอเท็มหลายๆ ชิ้นและไม่ทับซ้อนกันด้วย มีรูปแบบการทำงานของสกิลติดตัวจากไอเท็มแตกต่างกัน และให้ผลคล้ายๆ กัน จนทำให้ผู้เล่นเกิดความสับสนว่า ตกลงแล้ว ฮีโร่ตัวนี้ ควรใช้ไอเท็มชิ้นไหน และถ้าเล่นฮีโร่อีกตัวนึงล่ะ ควรใช้ไอเท็มชิ้นไหน ยกตัวอย่างความสับสนง่ายๆ ก็คือ ไอเท็มป้องกันที่มีสกิลติดตัวช่วยในเรื่องการสโลว์เป้าหมาย อย่าง Frost Cape และ Hyoga’s Edge ก็ถือเป็นอีกหนึ่งคู่ไอเท็มที่หลายคนสงสัยกันพอสมควรว่า ควรใช้ชิ้นไหนดี ดังนั้นในเรื่องนี้ ผมก็เลยจะมาแนะนำ วิธีเลือกใช้ Frost Cape และ Hyoga’s Edge แบบที่ให้ข้อพิจารณาง่ายๆ และได้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเลือกใช้ไอเท็มให้เหมาะสมกับฮีโร่ในเกม ROV อีกด้วย เรียกได้ว่า อ่านเรื่องเดียว แต่ได้ความรู้หลายๆ เรื่องในเกม ROV ไปพร้อมๆ กันเลยในคราวเดียว

วิธีเลือกใช้ Frost Cape และ Hyoga’s Edge เหมาะกับฮีโร่แบบไหน?

ถ้าเราอยากจะรู้ว่า ไอเท็มแต่ละชิ้นในเกม ROV เหมาะกับฮีโร่ตัวไหน ให้ดูที่รูปแบบการใช้สกิลติดตัวของไอเท็มชิ้นนั้นๆ ครับ จะรู้และเข้าใจได้เลยว่า มันเหมาะสมกับฮีโร่ตัวไหนบ้าง

Frost Cape

Frost Cape

รูปแบบการทำงานของสกิลติดตัวของ Frost Cape จะเหมือนกับ Omni Arms, Apocalypse และ Loki’s Curse นั่นคือ จะทำงานร่วมกับการโจมตีปกติครั้งถัดไปหลังจากใช้สกิลไปแล้ว นั่นแปลว่า มันเหมาะสมกับฮีโร่ประเภทที่เมื่อกดใช้สกิลแล้ว จะโจมตีปกติตามทันที ซึ่งอาจจะเป็น แครี่, ไฟต์เตอร์ หรือ แท็งค์ ได้หมดครับ แต่ไม่ควรเป็นเมจ ยกเว้นซัพพอร์ตบางตัว เช่น Sephera อันนี้ใส่ได้

สำหรับฮีโร่ที่เหมาะสมกับ Frost Cape ก็ได้แก่

Hayate, Valhein, Zephys, Violet, Yorn, Omega, Ormarr, Maloch, Lu Bu, Taara, Ryoma, Mortos, Lindis, Wonder Woman, Riktor, Veres, Qi, Sephera

สังเกตให้ดีๆ นะครับ ฮีโร่ที่กล่าวมาพวกนี้ จะมีการกดใช้สกิลและตามด้วยการโจมตีปกติเสมอ คือ ไม่ต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการเล่น แค่กดใช้สกิลของฮีโร่เหมือนเดิม สกิลติดตัวของไอเท็ม Frost Cape ฏ็จะทำงานเองอัตโนมัติ แต่ก็มีบางตัวก็มีสกิลที่ทำงานร่วมกับสกิลติดตัวของ Frost Cape ผสมไปในสกิลของตัวเองเลย เช่น Yorn, Violet, Riktor เป็นต้น

Hyoga’s Edge 

Hyoga’s Edge

ส่วน Hyoga’s Edge นั้น จะทำงานกับการโจมตีปกติทุกๆ ครั้งของฮีโร่ ไม่เกี่ยวว่า จะเป็นการโจมตีปกติหลังจากใช้สกิลหรือไม่ คือ โจมตีปกติเมื่อไหร่ก็ตาม กี่ครั้งก็ตาม สกิลติดตัวของ Hyoga’s Edge จะทำงานและสโลว์ศัตรูในทุกๆ ครั้ง ตามที่ได้โจมตีไป คือ ทำงานตลอดตราบที่ยังโจมตีปกติอยู่นั่นเองครับ แต่จะไม่ทำงานเวลาที่ฮีโร่เราใช้สกิล ยกเว้น บางสกิลที่เป็นการบัพการโจมตีปกติให้แรงขึ้น อันนี้ก็จะทำงานโดยอัตโนมัติควบคู่กันไป

ซึ่งถ้าเราพิจารณาจากการทำงานของสกิลติดตัว ของ Hyoga’s Edge ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า มันเหมาะกับฮีโร่ประเภท DPS คือ เน้นโจมตีปกติ เช่น พวกแครี่, ไฟต์เตอร์ เป็นหลักซะมากกว่า

สำหรับฮีโร่ที่เหมาะสมหรือสามารถใช้ Hyoga’s Edge ได้แล้วไม่ผิด ก็ได้แก่

Hayate, Valhein, Yorn, Tel’Annas, Capheny, Laville, Allain, Kil’Groth

จะเห็นได้ว่า Hayate กับ Valhein เป็นฮีโร่ที่สามารถใช้ทั้ง Frost Cape และ Hyoga’s Edge ได้ทั้งหมด จะเลือกใส่อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ หรือจะใส่มันทั้งสองชิ้นพร้อมกันเลย ก็ได้เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่า เป็นสิทธิพิเศษสำหรับแครี่ทั้งสองตัวนี้ เนื่องจากเป็นแครี่สาย DPS และใช้การโจมตีปกติหลังจากใช้สกิลเสมอๆ จึงใช้ไอเท็มป้องกันทั้งสองชิ้นนี้ได้สบายๆ และสกิลติดตัวจากไอเท็มทั้งสอง ก็ทำงานสอดคล้องกับสกิลของแครี่ทั้งสองตัวนี้ได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน

สำหรับ Hayate จะนิยมใช้แค่ Hyoga’s Edge ชิ้นเดียวมากกว่า เพราะมันได้ทั้งเรื่องการเพิ่มเกราะเวทมาให้กับ Hayate และทำให้ Hayate อึดขึ้นมากกว่าเดิม เนื่องจากได้ HP มากกว่าเดิม และมี Passive ที่เหมาะสมกับ Hayate มากๆ นั่นคือ เพิ่มความเร็วโจมตีให้ตัวเองก็ได้ และยังมีผลตอนใช้อัลติที่สโลว์ศัตรูอีกด้วย เป็นอะไรที่เด็ดมากๆ คือ พอเวลาที่เราใส่ Hyoga’s Edge ให้กับ Hayate แล้ว พอฮายาเตะใช้อัลติใส่เป้าหมาย จะทำให้เป้าหมายติดสโลว์อย่างต่อเนื่องทันที ทำให้วิ่งช้าลงและโดนอัลติของฮายาเตะแบบเต็มๆ ดีกว่าการใส่ Frost Cape อีกนะครับ ดังนั้น คนที่เล่น Hayate โหดๆ จึงนิยมใช้ Hyoga’s Edge มากกว่า Frost Cape ซะอีก

วิธีเลือกใช้ Frost Cape และ Hyoga’s Edge ชิ้นไหนคุ้มค่ากว่ากัน?

ถ้าถามถึงความคุ้มค่า ก็ต้องพูดถึงฮีโร่ที่สามารถเลือกใส่ได้ทั้ง Frost Cape และ Hyoga’s Edge ซึ่งก็จะมีแค่ Valhein และ Hayate แล้วก็เอามาเปรียบเทียบกันว่า ถ้าฮีโร่ทั้งสองตัวนี้ จำเป็นต้องเลือกใส่ไอเท็มป้องกันสักชิ้นนึง เพราะต้องเก็บช่องใส่ไอเท็มไปเพิ่มไอเท็มโจมตีแทนจะดีกว่า ไอเท็มป้องกัน 1 เดียวที่ควรเลือก คือ ชิ้นไหน ใส่ชิ้นไหนแล้วคุ้มค่ากว่ากัน

สำหรับ Valhein และ Hayate แล้ว ถ้าให้เลือกถึงความคุ้มค่าจริงๆ ก็ต้องตอบว่า Hyoga’s Edge คุ้มค่าที่สุดครับ ซึ่งเมื่อเทียบจากทั้งค่า Status ที่ได้จากไอเท็มป้องกันทั้งสองชิ้นนี้ และสกิลติดตัวแล้ว พบว่า Hyoga’s Edge คุ้มค่าที่สุดครับ (พิจารณาจากภาพรวมทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การทำงานของสกิลติดตัว ค่า Status และผลจากสกิลติดตัวของไอเท็ม)

ความแตกต่างระหว่าง ไอเท็ม Frost Cape กับ Hyoga’s Edge

Hyoga’s Edge ให้ค่า Status ที่คุ้มค่ากว่า ทั้ง HP ที่มากกว่า และเกราะที่มีทั้งกายภาพ และเวท แม้ว่าจะมีเกราะกายภาพน้อยกว่าที่ Frost Cape ให้ แต่ก็ได้ในเรื่องของเกราะเวทเพิ่มเติมขึ้นมาอีก 100 หน่วย ซึ่งแม้จะไม่ได้ป้องกันดาเมจเวทจากฝั่งตรงข้ามอะไรได้มากมายนัก แต่ก็ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้อยู่ครับ

รวมทั้งสกิลติดตัวจากไอเท็ม Hyoga’s Edge ที่จะทำงานต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ตราบใดที่เรายังโจมตีปกติใส่ศัตรูอยู่ ทำให้ศัตรูติดสโลว์ต่อเนื่อง และตัวเราเองจะวิ่งเร็วขึ้น เพิ่มความคล่องตัวในการเล่นให้กับแครี่ได้มากขึ้น มันจึงคุ้มค่ากว่า Frost Cape ที่มีเงื่อนไขว่า ต้องใช้การโจมตีปกติหลังจากใช้สกิล และทำงานแค่ครั้งเดียว จากนั้นต้องรอคูลดาวน์อีก 3 วินาที พูดง่ายๆ คือ สกิลติดตัวของ Hyoga’s Edge ให้ผลที่คุ้มค่ามากกว่านั่นเองครับ

Hayate ใส่ Hyoga’s Edge คุ้มค่ากว่า สโลว์ได้คุ้มค่ากว่า และอึดมากขึ้น ตายยาก

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Hayate และ Valhein ก็สามารถใส่ไอเท็มป้องกันทั้งสองชิ้นนี้พร้อมกันได้ โดยไม่กระทบต่อแนวทางการเล่นมากนัก และยังทำให้แครี่ทั้งสองตัว ตัวหนาขึ้น และตายยากขึ้น แม้จะโดนตัวล้วงเข้ามาล้วงก็จะไม่ตายง่ายๆ และเปลี่ยนตัวเองจากเป็นตัวทำดาเมจเพียวๆ ก็กลายมาเป็นตัวทำดาเมจ DPS กึ่งๆ ซัพพอร์ต คือ สโลว์ศัตรูได้ยาวๆ ต่อเนื่องไปเลย ทำให้ศัตรูที่โดนแครี่ทั้งสองตัวนี้ไล่ยิง จะก้าวขาไม่ออก และเล่นลำบากมากๆ ตอนเข้าไฟต์แน่นอนครับ

และนี่คือ วิธีเลือกใช้ Frost Cape และ Hyoga’s Edge ซึ่งก็คงจะเห็นชัดแล้วนะครับว่า นอกจาก Hayate และ Valhein แล้ว ฮีโร่ตัวอื่นๆ ก็ถูกล็อคไว้แล้วว่า ควรจะใช้ไอเท็มชิ้นไหนถึงจะเหมาะสมกว่า เพราะมันถูกออกแบบ และเงื่อนไขที่ต้องลงตัวระหว่าง สกิลติดตัวของไอเท็ม กับสกิลต่างๆ ของฮีโร่อยู่แล้ว ส่วน Yorn บางคนอาจจะบอกว่า ก็เลือกใส่ได้ทั้ง Hyoga’s Edge และ Frost Cape เช่นกันนะครับ แต่ผมจะไม่แนะนำ เพราะว่า Yorn เป็นแครี่ขาตาย และการเพิ่มไอเท็มป้องกันเข้าไปมากๆ ขนาดนั้น ในยุคนี้ที่ดาเมจจริงจากสกิลติดตัว ไม่สามารถติดคริได้ และไม่แรงเหมือนเมื่อก่อนแล้ว มันไม่ควรจะเล่นสายแท็งค์ที่ออกไอเท็มป้องกันขนาดนั้น ควรจะออกไอเท็มที่เพิ่มพลังโจมตี จะคุ้มค่ากว่าครับ พูดง่ายๆ ก็คือ Yorn ในปัจจุบันนี้ มันยิงเบาอยู่แล้วเพราะโดนเนิฟมา แล้วยังเอาไอเท็มป้องกันไปใส่ให้มันอีกตั้ง 2 ชิ้น แล้วจะเอาดาเมจจากที่ไหนมากันล่ะครับ

error: Content is protected !!