วิธีเล่นซัพพอร์ต ในเกม ROV ให้แบกทีมได้ เป็นแท็งค์ไม่มีดาเมจ ก็สามารถแบกทีมได้

ตำแหน่งซัพพอร์ต (หรือบางคนอาจจะเรียกติดปากว่า โรมมิ่ง) เป็นตำแหน่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ชอบที่จะเลือกมาเล่น เพราะรู้สึกว่า ไม่สนุก ไม่ได้ฆ่า ไม่ได้มีบทบาทอะไรในเกม ทำหน้าที่เหมือนเป็นกระสอบทราย ไม่มันส์ ก็เลยมักจะเกี่ยงกันเพื่อที่จะได้ “ไม่ต้องเล่น” ซัพพอร์ต อย่างในการ Solo Rank ในหน้าดราฟตัว ทุกคนจะรีบเลือกตำแหน่งที่ตัวเองอยากเล่นก่อน ถ้าโดนคนอื่นเลือกไปแล้ว ก็จะเลือกตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่ซัพพอร์ต แม้ว่าตัวเองจะไม่เคยเล่นตำแหน่งนั้นมาก่อน หรือไม่มีความรู้ในการเล่นตำแหน่งนั้นมาก่อนก็ตาม ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่อยากจะเล่นซัพพอร์ต แค่นั้นเอง ผู้เล่นส่วนใหญ่มักจะคิดว่าตำแหน่งฟาร์มป่า สำคัญที่สุดในทีม และมันเท่มากๆ เพราะฆ่าศัตรูได้เยอะ เป็นตัวทำดาเมจหลักของทีม แต่จริงๆ แล้ว ตำแหน่งซัพพอร์ต สำคัญที่สุดในทีม เพราะตำแหน่งนี้คือ เสาหลักของทีม หากเราปล่อยให้คนที่ไม่มีความรู้ ขาดความเข้าใจใน วิธีเล่นซัพพอร์ต ในเกม ROV มารับหน้าที่ในตำแหน่งซัพพอร์ต ทีมจะเล่นได้ยาก และจะเสียเปรียบในทุกๆ ด้านตั้งแต่เริ่มเกมทันที เพราะอะไรผมถึงกล่าวเช่นนี้ อ่านต่อเลยครับ แล้วจะเข้าใจเอง

วิธีเล่นซัพพอร์ต ในเกม ROV ให้แท็งค์สามารถแบกทีมได้ และยังจบเกมแบบได้ MVP อีกด้วย

จริงๆ แล้ว การเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตนั้น ถ้าเทียบกันจริงๆ กับตำแหน่งอื่นๆ ก็ต้องบอกเลยว่า ซัพพอร์ต เป็นตำแหน่งที่เล่นแล้วรู้สึกสนุกมากที่สุดในเกม เพราะคุณจะได้ปะทะหรือชวนบวกกับศัตรูตลอดเวลา อย่างที่ตำแหน่งอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ เพราะตำแหน่งอื่นๆ จะโฟกัสที่การเคลียร์ครีป และการฟาร์มเป็นหลัก แต่ตำแหน่งซัพพอร์ต ไม่ต้องเคลียร์ครีป (เพราะไม่ใช่หน้าที่) และไม่ต้องฟาร์ม สามารถใช้สกิลและหามุม หาจังหวะเปิดไฟต์ หรือ บวกกับศัตรูได้ตลอดเวลา มีอิสระสูง และได้กดใช้สกิลเรื่อยๆ อย่างสนุกสนาน

ซัพพอร์ตเป็นตำแหน่งที่ตายยากมากๆ นะครับ แม้ว่าต้นเกมอาจจะตายไปบ้างเพราะยังไม่มีไอเท็ม แต่เมื่อเวลาผ่านไป เริ่มมีเงินซื้อไอเท็มมาใส่มากขึ้น ก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้น จนถึงช่วยเลทเกม เมื่อมีไอเท็มเต็มครบทั้ง 6 ช่อง และถ้าทำตามเงื่อนไขที่ได้แนะนำไว้ด้านล่างนี้ คุณจะแข็งแกร่งมากๆ ไม่กลัวแครี่มาไล่ยิงไล่ซอยเลย เพราะมันจะยิงไม่เข้าครับ เนื่องจากเกราะและ HP ของคุณจะมีแบบมหาศาลมากๆ มีโอกาสตายยากมากๆ ไม่มีใครอยากจะมายุ่ง ต่อให้เป็นตัวฟาร์มป่า ก็เข้ามาล้วง เข้ามาฆ่าคุณไม่ได้ จะมีฮีโร่ในตำแหน่งไหนที่เล่นแล้วตายยาก และมีอิสระเท่ากับตำแหน่งซัพพอร์ตนี้ ไม่มีอีกแล้ว แล้วทำไมถึงบอกว่า ซัพพอร์ตเป็นตำแหน่งที่เล่นแล้วไม่สนุกล่ะ?

นั่นเพราะว่า คนที่พูดเค้าไม่มีความรู้ในเรื่องการเล่นเกม ROV อย่างถ่องแท้ เค้ารู้แค่ผิวเผิน และมักจะรู้จากการดูยูทูปแค่นั้น ไม่ได้มาอ่านข้อมูลจากในเว็บไซต์นี้อย่างแน่นอน ทำให้ขาดความเข้าใจ และไม่สามารถพลิกแพลงการเล่นให้แปลกใหม่หรือแก้เกมฝั่งตรงข้ามได้ เพราะจริงๆ แล้ว ตำแหน่งซัพพอร์ต คือ เสาหลักของทีม มีความสำคัญกับทีมมากๆ ตั้งแต่วินาทีแรกที่เกมเริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่เริ่มซื้อไอเท็มซัพพอร์ต ก็เป็นการกระทำที่สำคัญและส่งผลดีต่อทีมทั้งทีมแล้ว เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ เชื่อหรือไม่ว่า ส่งผลกับเรื่องการเงินของทีม และผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่รู้ หรือ อาจจะไม่เคยสนใจที่จะอยากรู้ซะด้วยซ้ำ

ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า การเล่นตำแหน่งซัพพอร์ต มันแบกทีมได้ยากมากๆ ครับ เพราะตัวช่วยในการเล่นมันมีน้อย แต่หลังจากที่พลังแฝง Explosive Shield ได้รับการบัพขึ้นมาให้มันใช้งานง่ายขึ้น การหยิบแท็งค์มาเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต แท็งค์ที่ไม่มีดาเมจอะไรเลยเนี่ย มีแต่เกราะหนาและ HP เยอะๆ ก็สามารถแบกทีมได้ และสามารถทำ MVP ตอนจบเกมได้สบายๆ ด้วยเช่นกัน ถามว่า แบบนี้ก็แปลว่า แท็งค์ซัพพอร์ต สามารถแบกทีมได้แล้วล่ะสิ? ผมก็ต้องตอบว่า ใช่ครับ มันแบกได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้นะครับ

1. อย่าตายบ่อย หรือ ถ้าไม่ตายเลยสักครั้ง จะดีที่สุด

เล่นซัพพอร์ต ต้องไม่ตายเยอะ เกมนี้เล่นมาจนจะจบเกม ยังไม่ตายเลยสักครั้ง
เล่นซัพพอร์ต ต้องไม่ตายเยอะ เกมนี้เล่นมาจนจะจบเกม ยังไม่ตายเลยสักครั้ง แบบนี้จะทำให้เลเวล และการเงินของแท็งค์สูงมาก มีไอเท็มเยอะ ก็แข็งแกร่งมาก ตายยากสุดๆ

คนที่เล่นซัพพอร์ตหลายคน มักจะขาดความรู้ความเข้าใจในหลักการเล่นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของเกม ROV ไป หรืออาจจะเรียกได้ว่า ผู้เล่นส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ศึกษาการเล่นแบบจริงๆ จังๆ ในเกม ROV นั่นแหละครับ จะไม่เข้าใจในเรื่องนี้ ส่วนใหญ่มักจะมองว่า มันก็แค่เกม เล่นๆ ไปเถอะ ตายก็เกิดใหม่ได้ ยิ่งถ้าเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตด้วยแล้ว มันต้องตายแน่ๆ และต้องตายเยอะอยู่แล้วเพราะต้องไปยืนค้ำ และรับดาเมจให้เพื่อน ซึ่งนี่เป็นชุดความคิดที่เข้าใจผิดแบบสุดๆ เรียกได้ว่า หน้ามือกับหลังเท้าเลยก็ว่าได้

การเล่นเกม ROV ไม่ว่าจะเล่นในตำแหน่งใดๆ ก็ตาม ต้องหลีกเลี่ยงการตายให้มากที่สุด ควรตายให้น้อย หรือถ้าไม่ตายเลยสักครั้งจะดีที่สุด เพราะการตาย แม้จะกลับมาเกิดใหม่ได้ก็จริง แต่มันจะอ่อนกว่าฝั่งตรงข้ามทันที ยิ่งตายเยอะ ก็ยิ่งอ่อนกว่าฝั่งตรงข้ามมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเมื่อโดนฆ่าตาย ผู้เล่นคนนั้นจะต้องรอเวลากลับมาเกิดใหม่ ซึ่งในช่วงเวลาที่รอเกิดนั่นแหละ คือ เวลาที่คุณเสีย exp และ Gold ไปเต็มๆ ยิ่งตายบ่อย ระยะเวลารอเกิดใหม่ก็ยิ่งนานขึ้น และทำให้เสีย exp และ Gold ที่ควรจะได้มากขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้ผู้เล่นที่ตายบ่อยๆ ในเกม จะมีเลเวล และการเงินที่น้อยกว่าเพื่อนในทีม และน้อยกว่าฝั่งตรงข้าม

ยิ่งคุณเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีการเงินอยู่ในระดับ “จน” ที่สุดในทีมอยู่แล้ว และเลเวลก็ “น้อย” ที่สุดในทีมอยู่แล้ว หากยังตายบ่อยๆ ตายแบบไร้ค่า ไม่เกิดประโยชน์กับทีม ก็จะยิ่งทำให้รวยช้า เลเวลตามหลังศัตรูเยอะ ขาดไอเท็มป้องกัน ก็ไร้ซึ่งความแข็งแกร่ง ยืนค้ำอะไรให้เพื่อนก็ไม่ได้ โดนยิงนิดๆ หน่อยๆ ก็เจ็บแล้ว เพราะเลเวลตามหลังศัตรูเยอะนั่นเอง ตามหลักการในเรื่อง เลเวลของฮีโร่ในเกม ROV ไปอ่านกันได้แล้วจะเข้าใจเองนะครับว่า ความต่างกันของเลเวลมันมีผลมากแค่ไหนในการเล่นเกม ROV

ใช่แล้วครับ ผมกำลังแนะนำว่า ถ้าคุณเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต และแม้จะเล่นฮีโร่ประเภทแท็งค์ก็ตาม คุณต้องเล่นแบบกลัวตาย หรือ เล่นแบบเซฟๆ นั่นเองครับ อย่าตายแบบเปล่าประโยชน์ หลีกเลี่ยงการตาย แล้วคุณจะสามารถแบกทีมได้ครับ

เล่นแท็งค์ทำไมถึงกลัวตาย? เพราะแท็งค์คือเสาหลักของทีมครับ หากทีมขาดแท็งค์ไป จะไม่มีตัวยืนค้ำหน้า และทำให้ศัตรูบุกทะลวงมาได้ง่ายมากๆ รวมทั้งเราเอง “เล่นเป็นงาน” หากเสียเราไป ทีมจะพังกันหมด ดังนั้น เราต้องพยายามที่จะไม่ตาย

แต่ถ้าจำเป็นต้องตาย ก็ต้อง Trade ให้คุ้ม (ความหมายของ การ Trade คืออะไร? ไปอ่านกันได้นะครับ ผมเขียนอธิบายเอาไว้แล้ว) จะตายทั้งที มันต้อง Trade ให้คุ้มค่า ทีมเราต้องได้มากกว่าเสีย

2. เข้าใจในเรื่อง การออกไอเท็มตามสถานการณ์ และ การออกไอเท็มแก้ทาง เพราะต้องนำมาใช้ตลอดเวลา

เล่นซัพพอร์ต ต้องเข้าใจเรื่องการออกไอเท็มตามสถานการณ์
เล่นซัพพอร์ต ต้องเข้าใจเรื่องการออกไอเท็มตามสถานการณ์ ไม่ใช่จัดเซ็ตไอเท็มยังไงมาก็ออกตามลำดับพวกนั้น ต้องปรับให้เข้ากับสถานการณ์ด้วย

การเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต จะออกแต่ไอเท็มตามเซ็ตไอเท็มที่จัดเอาไว้อย่างเดียวไม่ได้ รวมทั้งรูนก็ด้วย ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์เสมอ เช่น รูนแท็งค์กันเวท หรือ รูนแท็งค์กันกายภาพ ตามที่ผมได้เขียนแนะนำไปแล้วในบทความ รูนลับของซัพพอร์ต ในเกม ROV แพทช์ปัจจุบัน

การออกไอเท็มก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ และสามารถแก้ทางฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้ ลำดับของไอเท็มตามที่จัดมาก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็แปลว่า คุณต้องมีความเข้าใจในเรื่องของ จุดอ่อน จุดแข็งของฮีโร่ฝั่งตรงข้ามที่เราเจอในแต่ละเกม (รู้จักและเข้าใจสกิลต่างๆ ของฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV) และ เข้าใจไอเท็มทุกชิ้นในเกม ROV เพื่อที่จะได้ปรับไอเท็มให้เข้ากับสถานการณ์เพื่อทำให้ตัวเองอึดขึ้น ตายยากขึ้น และสามารถแก้ทางฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้อีกด้วย

เป็นไงล่ะครับ แค่เจอข้อนี้เข้าไป ก็รู้สึกเครียดแล้วใช่มั้ยล่ะครับ โดยเฉพาะตรงที่บอกว่า ต้องรู้จักสกิลทุกสกิลของฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV รวมทั้ง จุดอ่อน จุดแข็ง ของฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV อีกด้วย ทำไมต้องรู้อะไรมากขนาดนั้น? นั่นก็เพราะว่า ถ้าเราเข้าใจฮีโร่ทุกตัว จะทำให้เราเล่นได้ง่ายมากขึ้น ทั้งฮีโร่ที่เพื่อนร่วมทีมเราหยิบมาเล่น เราก็จะรู้เลยว่า เราต้องเล่นแบบไหนเพื่อช่วยให้เพื่อนเล่นได้ง่ายมากขึ้น และฮีโร่ที่เพื่อนเราหยิบมาเล่นนั้น ต้องการอะไร เช่น ต้องการให้ซัพพอร์ตเปิดให้ก่อน เซ็ตให้ก่อนแล้วค่อยเข้า หรือ เค้าเปิดไฟต์เองได้ แต่ต้องการให้ซัพพอร์ตเข้าไปช่วยซัพ และช่วยรับทันที หรือ แครี่ที่ยืนเลนด้วยกันตัวนี้ สามารถปล่อยให้ยืนเลนคนเดียวได้ เพราะเคลียร์ครีปได้เร็ว หรือ แครี่ตัวนี้ยืนเลนคนเดียวไม่ได้ ต้องดูแลตลอดเวลา หรือ จังหวะการคอมโบสกิล ต้องรอให้เมจในทีมใช้อัลติก่อน เราค่อยเข้า และอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อย เราต้องรู้เรื่องพวกนี้ให้หมด เพื่อที่เวลาเล่นร่วมกันกับเพื่อนแล้ว จะช่วยให้เพื่อนเราเล่นได้ง่ายมากที่สุด

เล่นซัพพอร์ต ต้องรู้จักและเข้าใจทั้งฮีโร่ฝ่ายเรา และฝั่งตรงข้าม
เล่นซัพพอร์ต ต้องรู้จักและเข้าใจทั้งฮีโร่ฝ่ายเรา และฝั่งตรงข้าม ใช้สกิลเพื่อแก้ทางฝั่งตรงข้าม อย่าช็อตนี้ Toro ใช้อัลติดักเล่นงาน The Flash หลังจากที่อัลติหมดลงแล้ว จังหวะพอดีกันก็ยัง The Flash ได้ พร้อมกับคอมโบกระสุนสังหารจาก The Joker ฆ่าตายกลางอากาศทันที

ส่วนฮีโร่ฝั่งตรงข้าม หากเราเข้าใจจุดอ่อน จุดแข็งของฮีโร่ทุกตัว เราจะมองเห็นช่องโหว่ตั้งแต่การดราฟตัวของฝั่งตรงข้าม และสามารถวางแผนการเล่นได้หลังจากที่ดราฟตัวเสร็จแล้วทันที เช่น ฝั่งตรงข้ามมี Airi ฟาร์มป่า และพอเริ่มเกมมา ซัพพอร์ตฝั่งตรงข้ามก็ไปดูแลแครี่ ปล่อยให้ Airi ฟาร์มป่าคนเดียว แบบนี้เราสามารถคอลกับเพื่อนและบอกให้เพื่อนเข้าไปเวดป่าได้เลย (ในกรณีที่เราดราฟฮีโร่มาได้เปรียบมากกว่า) เพราะเรารู้อยู่แล้วว่า ฮีโร่ฟาร์มป่าตอนต้นเกมมันอ่อนมากๆ สามารถเข้าไปเวดเพื่อฆ่า หรือ ทำให้เจ็บ แล้วแย่งบัพ หรือทำให้เสียเวลาในการฟาร์มได้ ซึ่งไม่ว่าจะได้ผลลัพธ์แบบไหน ก็ทำให้ทีมเราได้เปรียบอยู่ดี เพราะตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้ามจะต้องเสียเวลาในการฟาร์มมากขึ้น ทำให้ฟาร์มได้เสร็จช้ากว่าฝ่ายเรา

อันที่จริงยังมีรายละเอียดมากกว่านี้อีก แต่กลัวว่า บทความนี้จะยาวเกินไป เอาไว้บทความต่อไปจะอธิบายให้ละเอียดนะครับ แต่เอาเป็นว่า นี่แหละคือเหตุผลที่ผมเคยบอกเอาไว้ว่า ตำแหน่งที่ควรฝึกเล่นเป็นอันดับสุดท้ายก็คือ ซัพพอร์ต เพราะคุณจะต้องใช้ความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์ที่ได้จากการเล่นในทุกๆ ตำแหน่ง มาใช้เล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตนี่แหละครับ ถ้าคุณจะเล่นซัพพอร์ตให้เก่ง และเข้าใจเพื่อนร่วมทีมในทุกๆ ตำแหน่งได้เป็นอย่างดี ถ้าคุณไม่เคยผ่านการเล่นในตำแหน่งพวกนั้นมาก่อน ถามว่า คุณจะไปเข้าใจทั้งความรู้สึก และข้อจำกัดต่างๆ ในการเล่นตำแหน่งพวกนั้นได้ยังไง จริงมั้ยครับ คุณต้องเคยผ่านมันมาก่อน เคยเล่นตำแหน่งพวกนั้นมาก่อน คุณถึงจะรู้ว่า ตำแหน่งพวกนั้น ต้องการให้ซัพพอร์ตเล่นแบบไหน เค้าถึงจะได้เล่นง่ายขึ้น

3. ช่วยโซนพื้นที่ และทำให้เพื่อนเล่นได้ง่ายที่สุด

หนึ่งในหน้าที่หลักของแท็งค์ซัพพอร์ต ก็คือ การโซนพื้นที่นั่นเองครับ ใช่แล้วครับ การโซนพื้นที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเล่นซัพพอร์ต เพราะถ้าเราโซนพื้นที่ได้ ก็เหมือนกับการที่เรายึดพื้นที่ได้ ทำให้ทีมเรามีพื้นที่การเล่นมากขึ้น เพื่อนเราก็เล่นได้ง่ายขึ้น ซึ่งการโซนถ้าให้อธิบายย่อๆ ก็สามารถทำได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

– การเดินโชว์

Grakk แค่เดินมา ศัตรูก็วิ่งหนีกันแล้ว เพราะกลัวโดนดึง
Grakk แค่เดินมา ศัตรูก็วิ่งหนีกันแล้ว เพราะกลัวโดนดึง เป็นการโซนแบบไม่ต้องกดใช้สกิลอะไรเลย ง่ายสุดๆ

แท็งค์หลายๆ ตัว มีสกิลที่น่ากลัวอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องกดใช้สกิลก็ได้ แค่เดินไปปรากฏตัวให้เห็น ศัตรูก็วิ่งหนีกันแล้ว เช่น Grakk, Mina แค่เดินมาโชว์ตัว ศัตรูก็วิ่งถอยไปกันหมดแล้ว

– การใช้สกิลเพื่อโซนพื้นที่

สกิล 2 ของ Arum ใช้ในการโซนพื้นที่ได้ และทำดาเมจใส่ศัตรูได้แรงอีกด้วย
สกิล 2 ของ Arum ใช้ในการโซนพื้นที่ได้ และทำดาเมจใส่ศัตรูได้แรงอีกด้วย โดยเฉพาะแครี่ ถ้าโดนเข้าไป เจ็บแน่นอน

ก็ตรงตัวครับ นั่นคือ การใช้สกิลเพื่อโซนพื้นที่ นิยมใช้กับพวกแท็งค์ที่มีสกิลประเภท CC เป็นหลัก เช่น Arum, Thane, Superman, Chaugnar, Gildur ฮีโร่พวกนี้มีสกิลที่เป็นประเภท CC แม้จะสร้างดาเมจได้ไม่รุนแรงมาก แต่ CC มันหนักเอาการ ทำให้ศัตรูหวาดกลัวสกิลพวกนี้เป็นอย่างมาก เพราะถ้าโดนเข้าไป อาจจะซวยได้

– การเข้าไปประชิดตัวแครี่ หรือ ตัวทำดาเมจที่อยู่แนวหลัง

ซัพพอร์ต สามารถเข้าไปไล่แครี่ให้ถอยหนี และแบ่งแยกฝั่งตรงข้ามได้
ซัพพอร์ต สามารถเข้าไปไล่แครี่ให้ถอยหนี และแบ่งแยกฝั่งตรงข้ามได้ คือ บังคับให้แครี่ทิ้งซัพพอร์ตทีมตัวเอง อย่างในภาพ Toro พุ่งเข้าใส่ Violet แบบนี้ Violet ก็ต้องทิ้ง Chaugnar ทีมตัวเองให้อยู่กลางวงล้อมของศัตรู

แท็งค์ซัพพอร์ตสามารถทำหน้าที่นี้ได้ เพื่อแยกตัวทำดาเมจที่อยู่แนวหลังของฝั่งตรงข้ามออกจากแนวหน้า เพราะถ้าออฟเลน หรือตัวฟาร์มป่าทีมเรา (ที่เป็นตัวล้วง) เล่นไม่เป็น ไม่เข้าใจหน้าที่ของตัวเองว่าต้องเข้าไปล้วงแนวหลังของฝั่งตรงข้าม แท็งค์ที่ตัวหนาๆ อย่างเราก็สามารถทำได้ แต่อาจจะไม่ได้เข้าไปล้วงแนวหลัง แต่จะเป็นการเข้าไปไล่แนวหลังให้หยุดยิงสนับสนุน และถอยหลังไป เป็นการบังคับให้แนวหลังที่เป็นตัวทำดาเมจจากระยะไกล ทิ้งเพื่อนที่อยู่แถวหน้าและไม่สามารถยิงสนับสนุนได้นั่นเอง

การแบ่งแยกฝั่งตรงข้ามแบบนี้ตอนเข้าไฟต์ มีผลกับทีมไฟต์เป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ฝั่งตรงข้ามขาดดาเมจตอนเข้าไฟต์ เนื่องจาก แครี่ และเมจฝั่งตรงข้าม ต้องหันมาโจมตีใส่แท็งค์ซัพพอร์ตที่ดันเข้าไปถึงเนื้อถึงตัว และแท็งค์พวกนี้มันมีสกิลประเภท CC และดาเมจด้วย แม้จะไม่แรง ก็ทำให้แครี่ที่ตัวบางๆ เจ็บได้เช่นกัน และการทำแบบนี้ จะทำให้แผงหน้าของฝั่งตรงข้าม สู้ฝ่ายเราไม่ได้ เพราะขาดตัวยิงจากระยะไกลสนับสนุนนั่นเอง พอแท็งค์อย่างเราไล่แครี่ไปได้แล้ว ก็ค่อยวกกลับมาเล่นงานแผงหน้าแบบรุมประกบหน้าหลังกับเพื่อนเรา แบบนี้ฝ่ายเราจะชนะไฟต์แบบสบายๆ ทันทีครับ

4. ถ้าเพื่อนเดินตามเราก็พาเพื่อนเดิมได้เลย แต่ถ้าเพื่อนไม่เดินตาม เราต้องเดินตามเพื่อน (แต่ให้ตามเพื่อนคนที่ดูแล้วเล่นเป็นงานมากที่สุดนะ อย่าไปเดินตามคนที่แจกเยอะๆ)

เล่นซัพพอร์ต Solo Rank ต้องเดินช่วยเพื่อนที่เล่นเป็นงานเท่านั้น
เล่นซัพพอร์ต Solo Rank ต้องเดินช่วยเพื่อนที่เล่นเป็นงานเท่านั้น อย่าไปเดินตามคนที่แจกเยอะๆ มันไม่มีประโยชน์

ข้อนี้เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ เกม ROV เค้าไม่ได้ออกแบบมาให้เล่นคนเดียว และตำแหน่งแท็งค์ซัพพอร์ตมันไม่มีดาเมจอะไรเลย มีแต่ความหนาอย่างเดียว ดังนั้น เราต้องเดินกับตัวทำดาเมจ ถ้าเกมไหนโชคดีเจอแครี่กับเมจที่เป็นงาน คอยเดินตามซัพพอร์ตตลอด เราก็จะเล่นง่าย พาเพื่อนเดินเกมตามแผนการเล่นมาตรฐานได้ ไม่มั่ว แต่ถ้าเกมไหนเจอแครี่อ่อนๆ หรือ เมจไก่กา แจกกันยับๆ ตั้งแต่ต้นเกม แบบนี้ก็จะเล่นยาก และเราต้องคอยมองหาว่า ตัวทำดาเมจตัวไหนในทีมที่เราพอจะพึ่งพาได้ เราก็ไปเดินซัพพอร์ตให้ตัวนั้น อย่าไปเดินซัพพอร์ตให้ “ตัวแจก” ของทีม เพราะมันจะไม่ได้ช่วยอะไรเลย

โอกาสที่จะทำให้ทีมเราชนะได้ คือ ซัพพอร์ตที่เล่นเป็นงาน และเดินสนับสนุนตัวทำดาเมจที่เล่น “เป็นงาน” อย่าไปดูแลตัวที่แจกเยอะๆ เพราะตัวนั้นมันจะไม่มีดาเมจอะไรแล้ว เนื่องจากโดนฆ่าตายเยอะ ดาเมจก็จะเบาเพราะไอเท็มและเลเวลตามหลัง อย่างที่ผมได้อธิบายไปในข้างต้นแล้ว รวมทั้งการที่ตายเยอะๆ มันบ่งบอกถึง Skill Play หรือ ทักษะการเล่นที่ต่ำมากๆ ของผู้เล่นคนนั้น ต่อให้เราไปซัพพอร์ตช่วยดูแล ก็ไม่มีประโยชน์ และอาจจะพาให้เราต้องตายไปเปล่าๆ โดยที่ไม่ควรจะต้องไปตายซะด้วย

5. อย่าประมาทเด็ดขาด

การเล่นซัพพอร์ต ต่อให้เกมฝ่ายเรานำอยู่ ก็ต้องไม่ประมาท
การเล่นซัพพอร์ต ต่อให้เกมฝ่ายเรานำอยู่ ก็ต้องไม่ประมาท ถ้าบุกไม่ได้ก็ยังไม่ต้อง รอเพื่อนทำเวฟครีปขึ้นมาก่อน

เวลาเกมฝ่ายเรานำ เพื่อนร่วมทีมเรามักจะประมาท และลำพอง คิดว่ายังไงก็ชนะ ก็เลยเล่นแบบมั่วๆ เพราะคิดว่า เล่นแบบไหนก็ได้ ผลคือ โดน Shut Down และฝั่งตรงข้ามเริ่มตีตื้นขึ้นมาหรืออาจจะพลิกแซงขึ้นมา กลายเป็นฝ่ายที่คุมแมพได้และกดดันทีมเราก็ได้ เพื่อนในทีมเราจะคิดและประมาทแบบนั้นได้ แต่ตัวเราเองซึ่งเป็นเสาหลักของทีม จะต้องไม่ประมาท และไม่คิดแบบนั้น

ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร เราต้องเล่นให้นิ่งเอาไว้ที่สุด อย่าหวั่นไหว อย่าใจร้อน ถ้าไม่พร้อมก็ไม่ต้องเปิด ไม่ต้องบวก รอเพื่อนให้ครบๆ ก่อนก็ได้ เพราะในช่วงเลทเกม การตัดสินใจเข้าไปบวกแล้วพลาดเพียงไฟต์เดียว หมายถึง แพ้ได้ทันทีเลยนะครับ ไม่มีโอกาสแก้ตัวเลยนะครับ และคนที่ต้องเปิดไฟต์ช่วงเลทเกม ควรจะเป็นแท็งค์ เพราะมันตายยาก ดังนั้น เราต้องใจเย็นๆ เพื่อนเราอาจจะใจร้อนเข้าไปบวกแล้วตาย แต่ถ้าเรายังไม่ตาย ทีมเรายังมีโอกาส แต่ถ้าเลทเกมมา แท็งค์ซัพพอร์ตตาย ก็มีโอกาสที่จะแพ้สูงมากเช่นเดียวกัน เพราะขาดตัวเปิด ตัวยืนค้ำให้กับทีมนั่นเองครับ

แม้ว่าคุณจะเล่นซัพพอร์ต แต่คุณก็สามารถแบกทีมและได้ MVP แบบง่ายๆ ได้เช่นกันนะครับ เพราะคุณเป็นเสาหลักของทีม ถ้าเล่นตาม วิธีเล่นซัพพอร์ต ในเกม ROV ที่ผมได้อธิบายมาทั้งหมดนี้ คุณจะมีโอกาสได้ MVP สูงมากๆ แม้ว่าคุณจะไม่สามารถฆ่าศัตรูได้เลยแม้แต่ตัวเดียว แต่คุณก็จะได้รับ MVP ในเกมนั้นแน่นอน เพราะคุณจะเป็นคนที่ช่วยทีม (Assist) และรับดาเมจมากที่สุดของทีม MVP ต้องเป็นของคุณอย่างแน่นอนครับ และคุณจะรู้สึกสนุก และสะใจมากๆ อย่างแน่นอนครับ

อยากจะเล่นซัพพอร์ต ใจต้องนิ่ง และต้องมีประสบการณ์ในการเล่นตำแหน่งอื่นๆ มาแล้วทุกตำแหน่ง ผ่านการเล่นฮีโร่มาแล้วทุกตัว ถึงจะทำให้คุณมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจุดแข็ง จุดอ่อน ของฮีโร่ทุกตัวได้เป็นอย่างดี อย่าเริ่มเล่นเกม ROV ด้วยการฝึกเล่นซัพพอร์ต มันยากเกินไปครับ ก็จากที่อ่านมาก็น่าจะเห็นแล้วนะครับว่า ภาระหน้าที่ของซัพพอร์ต มันหนักขนาดไหน นี่คือตำแหน่งผู้ปิดทองหลังพระของทีม และเป็นตัวชี้เป็นชี้ตายของทีมได้เลยนะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Zill ROV ตัวแก้ทางฮีโร่โกงๆ ใน META ทั้งหลายได้เป็นอย่างดี
เรื่องถัดไปสอนเล่น Payna ROV ฟื้นฟูเลือดได้ 8 เสต็ป บ่อเลือดเดินได้ดีๆ นี่เอง เล่นมันส์สุดๆ