วิธีเล่นแท็งค์ ในเกม ROV ยังไง ให้แครี่กับเมจของทีมไม่ตาย และเกิดได้เร็ว

หนึ่งในตำแหน่ง ที่เรียกได้ว่า มีความสำคัญมากที่สุดในเกม ROV เลยก็คือ แท็งค์ ครับ ใช่ครับ ตัวที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่ตัวฟาร์มป่า หรือ แครี่นะครับ แต่เป็นแท็งค์ หลายคนเข้าใจผิด คิดว่า แท็งค์ มีไว้เพื่อไปยืนรับดาเมจจากฝ่ายตรงข้ามอย่างเดียว คอยยืนค้ำอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้ว แท็งค์ มันมีหน้าที่ ที่ต้องทำมากกว่านั้นนะครับ ไม่ใช่แค่ดีแต่ตัวหนา ถึก อย่างเดียว แต่มันมีบทบาทอีกหลายอย่าง ที่หากผู้เล่นเข้าใจ และสามารถเล่นได้อย่างครบถ้วน ทีมจะโหดมากๆ แข็งแกร่ง และที่สำคัญ เมจ กับ แครี่ จะเล่นได้สบายมากๆ ซึ่งนี่คือ วิธีเล่นแท็งค์ ในเกม ROV แบบที่จะทำให้เมจ กับแครี่ ไม่ตาย หรือตายน้อยที่สุด นั่นเองครับ

วิธีเล่นแท็งค์ ในเกม ROV ต้องเล่นยังไง ให้เมจ กับ แครี่ ตายน้อยที่สุด

นี่คือ หน้าที่ และวิธีการเล่นแท็งค์ ที่ผู้เล่นจะต้องทำความเข้าใจให้ดีๆ เลยนะครับ ผู้เล่นเกม ROV ส่วนใหญ่ คิดว่า คนที่จะเล่นแท็งค์ คือ “คนที่เลือกเป็นตัวสุดท้าย” คนที่เก่งที่สุด ควรไปเล่นป่า และคนที่อ่อนที่สุด ควรไปเล่นแท็งค์ ทั้งหมดนี้ คือ ความเข้าใจผิดอย่างมหันต์ และจะทำให้ทีม มีโอกาสแพ้ทันที 70% ตั้งแต่ตอนดราฟตัวแล้ว

อันที่จริงแล้ว คนที่เล่นแท็งค์ ต้องเป็นคนที่เล่นเก่งที่สุด และมีความรู้ ความเข้าใจทุกอย่างในเกม ROV มากที่สุด เพราะอะไร?

เพราะแท็งค์ ต้องเผชิญหน้า ไม่ใช่แค่ แท็งค์ของฝ่ายตรงข้าม แต่ต้องเป็น ฝ่ายตรงข้ามทั้งทีม ทั้งแครี่ เมจ และแอสซาซิน แท็งค์ ต้องเข้าใจว่า ฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามแต่ละตัว มีสกิลอย่างไร ทำดาเมจได้แรงแค่ไหน เป็นฮีโร่ต้นเกมหรือเลทเกม จะเกิดตอนไหน จุดอ่อนคืออะไร จุดแข็งคืออะไร แต่ละสกิลมีระยะเวลาคูลดาวน์ประมาณเท่าไหร่ สกิลติดสถานะ CC ของแต่ละตัว น่ากลัวแค่ไหน เรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องที่คนเล่นแท็งค์ของทีม จะต้องรู้ เพราะแท็งค์ เป็นตัวที่จะต้องโดนดาเมจจากฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามทุกตัว หากไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้ จะไม่รู้วิธีรับมือ หลบหลีก หรือ ออกไอเท็มแก้ทางได้เลย

ดังนั้น แปลว่า คนที่เล่นเก่งที่สุดในทีม จะต้องมาเล่นแท็งค์ครับ ส่วนคนที่เก่งน้อยกว่า ก็ให้ไปเล่นป่าแทน

ทีนี้ ถ้าคนเล่นแท็งค์ ที่เล่นเก่งๆ หรือ มีความเข้าใจในเกม ROV เป็นอย่างดี เค้าต้องมีหน้าที่อะไร และต้องเล่นแบบไหน ถึงจะช่วยทีมได้ มาดูกันครับ

1. แท็งค์ต้องยืนโซน วางตัวป้องกันแครี่กับเมจให้ดี ไม่ให้ตัวล้วงเข้าถึง ตรงนี้สำคัญมากๆ แท็งค์ ไม่จำเป็น ต้องกดใช้สกิล เพื่อขู่ หรือ ไล่ศัตรู แค่มายืนใกล้ๆ บังทิศทาง ที่ตัวล้วงจะเข้ามาเปิด และควบคุมระยะห่าง ระหว่างตัวแท็งค์เอง กับแครี่ หรือ เมจ ให้ดี ไม่ให้ห่างเกินไป แค่นี้ก็ป้องกัน ไม่ให้ตัวล้วง กล้าที่จะเข้ามาล้วงเมจ กับแครี่แล้ว

ที่สำคัญคือ ต้องเก็บสกิลสำคัญเอาไว้ เพื่อคอยช่วยแครี่ กับ เมจ อย่าเอาไปใช้กับทีมไฟต์ เพราะมันไม่เกิดประโยชน์อะไรครับ เอาไว้ใช้หนี กับป้องกัน แครี่ กับเมจ ก็เพียงพอแล้ว เพราะในระหว่างที่เรา วิ่งโซนให้เมจ กับแครี่ ทั้งเมจ และแครี่ ก็จะใช้สกิลโจมตีใส่ศัตรูอยู่แล้ว เราเพียงแค่ คอยดูจังหวะให้ดี ถ้าศัตรูใกล้ตาย ก็เข้าไปซ้ำ ไปรุกไล่ ถ้าศัตรูเริ่มมากันเยอะ เราก็ถอย ไม่เข้าไปบวก แค่นั้นเองครับ

แท็งค์ ต้องไปคู่กับแครี่เสมอ อย่าปล่อยให้แครี่เดียวดาย
แท็งค์ ต้องไปคู่กับแครี่เสมอ อย่าปล่อยให้แครี่เดียวดาย ไปไหน ไปด้วยกันเสมอ เหมือนเป็น บอดี้การ์ดประจำตัวไปเลย

เวลาที่แครี่ไปไหน แท็งค์ก็ต้องคอยตามไปคุ้มครอง เหมือนเป็นบอดี้การ์ด คอยยืนค้ำให้ เพื่อให้แครี่ยิงใส่ศัตรูได้สบายๆ หน้าที่ไม่ใช่การฆ่า แต่เป็นการทำให้ศัตรูติด CC และเปิดโอกาสให้แครี่ฝ่ายเรา ยิงฟรีได้เยอะๆ รวมทั้งคอยป้องกัน ไม่ให้ตัวล้วง หรือศัตรูตัวไหนก็ตาม เข้าถึงตัวแครี่ของฝ่ายเราได้

ถ้าศัตรูจะมารุม เราต้องปกป้องแครี่ ไว้ด้วยชีวิต
ถ้าศัตรูจะมารุม เราต้องปกป้องแครี่ ไว้ด้วยชีวิต อย่างในภาพนี้ Thane ไถศัตรูทีเดียว 3 ตัว ที่กำลังจะเข้ามารุมฆ่า Moren จะเห็นว่า Moren หนีไปด้านล่างเรียบร้อยแล้ว เลือดไม่ลดเลยสักนิด ปลอดภัย

หากต้องแลกด้วยชีวิต ก็ต้องทำ เพื่อปกป้องแครี่ โดยเฉพาะแครี่ที่เป็นตัวฟาร์มป่า เพราะแท็งค์ สามารถตายได้ครับ ( แต่อย่าตายบ่อยนะ ) ซึ่งการจะตัดสินใจว่า เราจะแลกหรือไม่นั้น ต้องดูว่า ตายแล้วคุ้มค่าหรือไม่ เช่น ถ้าตายเพื่อซื้อเวลา หรือ ตายแล้ว แครี่ เรา เข้ามาฆ่าศัตรูได้จนหมด แบบนี้ก็คุ้มค่า ที่จะเข้าไปบวก ไปชน จนยอมตายได้ครับ หรือ ถ้าแครี่ กำลังจะโดนรุมเยอะๆ จากฝ่ายตรงข้าม ก็ต้องเอาตัวเข้าไปขวาง เพื่อให้แครี่รอดครับ เพราะยิ่งแครี่เราไม่ตายเลย ก็จะยิ่งเกิดได้เร็วขึ้น คำว่าเกิดก็คือ จะเก่งแบบสุดๆ นั่นเองครับ เลเวลนำ ไอเท็มนำ ทำให้มีพลังโจมตีสูงมากๆ ยิงไม่กี่ที ศัตรูตายเลยนั่นเอง

2. เมื่อทีมมารวมกันพร้อม เวลาจะบวก ให้แท็งค์ รอจังหวะที่ แนวหน้าของฝ่ายตรงข้าม โดนแครี่กับเมจเรา Poke สกิลใส่จนเลือดเหลือน้อย จากนั้น ให้รวมตัวกัน รอจังหวะที่แท็งค์เรา สามารถพุ่งเข้าไปจนถึงตัวแครี่ กับเมจฝ่ายตรงข้ามได้ ค่อยเข้าไปโจมตี ถ้าไม่มีจังหวะนั้น อย่าเปิดทีมไฟต์ และคอยทำหน้าที่ ปกป้อง แครี่ กับเมจของเราต่อไป อย่างที่บอกไปแล้ว เวลาบวกกัน ให้เล่นงาน เมจ กับ แครี่ก่อน ถ้าฆ่าเมจกับแครี่ ของฝ่ายตรงข้ามได้ คือ จบครับ

คนเล่นแท็งค์ส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจ เวลาบวกกัน ก็วิ่งเข้าไป กดสกิลแท็งค์ ใส่แท็งค์ฝ่ายตรงข้ามบ้างล่ะ ใส่ไฟต์เตอร์ฝ่ายตรงข้ามบ้างล่ะ ซึ่งจริงๆ แล้ว หากต้องการจะบวก หรือ จะโจมตี ต้องเล็งเป้าหมายไปที่ตัวบางๆ ก่อน นั่นคือ แครี่ กับเมจ ของฝ่ายตรงข้าม และถ้าจะเข้าไป ต้องมั่นใจว่า เพื่อนจะตาม เพราะส่วนใหญ่แล้ว ดาเมจของแท็งค์ มักจะไม่เพียงพอที่จะฆ่าแครี่ หรือ เมจ ตายได้ในครั้งเดียว

3. รู้จักจังหวะ ว่าตอนไหนควรทำอะไร ยกตัวอย่างง่ายๆ จังหวะในการ ไดร์ฟป้อม แท็งค์ต้องเข้าใจด้วย ว่าถ้ามีแครี่ ตามมาอยู่ด้วย และในป้อม มีแค่ศัตรู 1 ตัวเท่านั้น และยังไม่มีแนวโน้มว่า จะมีฝ่ายตรงข้ามมาเสริม ก็ต้องเข้าไปไดร์ฟป้อมครับ ซึ่งการไดร์ฟป้อม แท็งค์ต้องประเมินดาเมจของตัวเอง กับ พลังป้องกันของศัตรูให้ได้ว่า ถ้าเข้าไปแล้ว คอมโบสกิลใส่ รวมกับดาเมจของแครี่ จะฆ่าได้ ก็ลุยเลย แต่ถ้าคำนวณแล้ว ฆ่าไม่ได้ ก็วิ่งเข้าป้อมไป แต่ไม่ตีศัตรู ให้ไปตีป้อมแทน แบบนี้ ถึงเรียกว่า เล่นอย่างเป็นงานครับ หรือใช้สกิล เพื่อขัดขวาง ทำให้ศัตรู ไม่สามารถป้องกันป้อมได้ เช่น Thane วิ่งเข้าไปหาศัตรูในป้อม เพื่อใช้สกิล 1 ดันศัตรูให้ออกไปจากเขตป้อมของตัวเอง เพื่อให้แครี่ของเรา ยิงป้อมได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ถูกขัดขวาง

4. อย่าบวกโดยไม่จำเป็น แท็งค์ จะบวกก็ต่อเมื่อ บวกแล้ว ต้องชนะ หรือ ได้เปรียบ เช่น พลังชีวิตของฝ่ายตรงข้ามแต่ละคน เหลือน้อย ประมาณ ครึ่งหนึ่ง ในขณะที่ฝ่ายเรา อยู่ครบ 5 คน เลือดเต็ม เลเวลนำ ของนำ แบบนี้ รอจังหวะบวกได้ครับ แต่ถ้าเงื่อนไขไม่เป็นแบบนี้ เกมสูสี ต้องเล่นแบบใจเย็น คอยคุมจังหวะ คุมเชิง ไม่ไปล่อเป้า แต่เน้นการคุ้มครองแครี่ กับเมจ และเน้นการดันป้อมเป็นหลัก จะดีที่สุดครับ

5. โซนพื้นที่เป็น มีผู้เล่นแท็งค์ เป็นจำนวนมาก ที่ผมได้เจอ ยังไม่เข้าใจเรื่องของ การโซนนิ่ง คือ เวลาที่เราจะโจมตีจุด Objective ต่างๆ เช่น Abyssal Dragon หรือ Dark Slayer หน้าที่ในการป้องกัน หรือโซนพื้นที่ ไม่ให้ฝ่ายตรงข้าม แอบมาซุ่ม เพื่อรอ Last Shot นั้น เป็นหน้าที่ของแท็งค์ แต่ในความเป็นจริง คนที่เล่นแท็งค์ส่วนใหญ่ ดันวิ่งมาช่วยตีจุด Objective ซะเอง ซึ่งมันไม่ถูกต้องครับ เนื่องจาก แท็งค์ มีพลังโจมตีที่เบาอยู่แล้ว แต่ตัวหนา มีสกิลประเภท CC เยอะ จึงควรจะคอยโซน และโจมตีเพื่อสกัดกั้น ไม่ให้ฝ่ายตรงข้าม เข้ามาใกล้เพื่อนเรา ที่กำลังโจมตีจุด Objective อยู่ ถึงจะดีที่สุดครับ

แท็งค์ ต้องคอยวิ่งโซนพื้นที่ให้เพื่อน เวลาเพื่อนเก็บจุด Objective สำคัญๆ
แท็งค์ ต้องคอยวิ่งโซนพื้นที่ให้เพื่อน เวลาเพื่อนเก็บจุด Objective สำคัญๆ เพราะแค่ศัตรูเห็นว่า มีแท็งค์มาระวังให้ ก็จะไม่กล้าบุ่มบ่ามเข้ามาแย่งแล้ว

นอกจากนี้ การโซนนิ่ง ไม่ได้ใช้เฉพาะ เวลาเก็บจุด Objective อย่างเดียว แต่มันหมายรวมถึง เวลาที่เรากำลังจะตีป้อม หรือ จะเข้าทีมไฟต์ด้วย แท็งค์ ต้องคอยยืนคุมโซน หรือคุมพื้นที่ให้ดีๆ เพื่อหาดูว่า มีตัวล้วง จะพยายามวิ่งอ้อมมาเพื่อล้วงเมจ กับแครี่หรือไม่ รวมทั้งคอยดูแล และบังเพื่อรับดาเมจแทนแครี่ กับเมจ ของทีมอีกด้วย

อย่าให้ตัวล้วงเข้าถึงแครี่ กับเมจของเราได้
อย่าให้ตัวล้วงเข้าถึงแครี่ กับเมจของเราได้ ผลักมันให้ออกไปให้ไกลที่สุดไปเลย อย่างในภาพนี้ Nakroth พยายามจะเข้ามาล้วง Moren แต่โดน Thane ไถซะติดโขดหินไปเลย

คนที่เล่นแท็งค์ ทั้ง แท็งค์เพียวๆ , แท็งค์ซัพพอร์ต , หรือ ไฟต์เตอร์แท็งค์ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การวางตัว การเคลื่อนที่เพื่อคุ้มครองแครี่ กับ เมจของเรา ไม่ให้ตัวล้วง เข้ามาล้วงได้ ทีมไหน ที่แท็งค์เล่นได้แบบนี้ จะเรียกว่า “เล่นเป็นงาน” และแครี่ กับเมจ ของทีมนั้น จะแข็งแกร่งมาก เนื่องจากไม่ตายเลย ก็จะเกิดเร็วมากๆ

ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างทีมไหน มี Moren ฟาร์มป่า หากมีแท็งค์แข็งๆ ถึง 3 ตัว ก็สามารถเอาชนะได้ทุกทีม เพราะสิ่งที่ Moren ต้องการคือ การคุ้มครอง ไม่ให้โดนล้วงจากตัวล้วง เช่น Wukong, Zuka, Zill และที่ต้องการมากที่สุด เวลาทีมไฟต์ก็คือ “เวลา” ครับ เพราะ Moren ต้องใช้เวลาในการทำดาเมจ ดังนั้น ถ้าคุณเล่นแครี่ได้เก่ง เล่นเมจได้เก่ง แต่มักจะแพ้บ่อย อย่าลืมมองดูด้วยว่า แท็งค์ของฝ่ายเรา วางตัว หรือ โซนได้ดีหรือไม่ เพราะนั่นแหละ คือส่วนหนึ่ง ที่ทำให้เราพลาด โดนล้วงได้ง่ายๆ

เห็นมั้ยครับว่า วิธีเล่นแท็งค์ ในเกม ROV มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยนะครับ ดังนั้น ตำแหน่งแท็งค์ จึงควรให้คนที่เล่นเป็นงาน หรือ เล่นเก่ง รับหน้าที่นี้ไป เพราะมันเป็นตำแหน่งที่เป็นผู้นำของทีม และมีภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่ลึกซึ้ง มากกว่าที่คนอื่นๆ จะเข้าใจได้ เช่น เวลาที่เล่น Lumburr ก็ต้องพยายามวิ่งไปอยู่ใกล้ๆ เมจ กับแครี่ ให้มากๆ เพื่อให้สกิลติดตัวมันทำงาน เพิ่มเกราะให้เมจ กับ แครี่ ที่ตัวบางอยู่แล้ว แต่เมจ กับแครี่ ก็ชอบวิ่งหนี วิ่งไปนั่นมานี่ตลอดเวลา ประมาณว่า ต้องรักษาระยะห่างระหว่างแท็งค์ กับแครี่ ให้ห่างกันเอาไว้ซะงั้น เห็นมั้ยครับ มันเป็นเรื่องลึกซึ้ง ที่คนส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจกัน

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้เซ็ตไอเท็มใหม่ Mganga ROV แรงกลางเกม จนถึงเลทเกม สูตรของ ROV Thailand เท่านั้น
เรื่องถัดไปUpdate ROV SS7 มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง พร้อมบทวิเคราะห์เจาะลึกแบบละเอียด