วิธีเล่นโหมด 10v10 ใน ROV ให้ชนะบ่อยๆ และฆ่าได้เยอะๆ ได้เปรียบตั้งแต่ต้นเกม

ต้องบอกเลยว่า ตอนนี้ ความนิยมในการเล่น ในโหมด 10v10 ในเกม ROV กำลังได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก จนแทบจะเรียกได้ว่า มีคนเป็นจำนวนมาก ที่หยุดการลงแร็งค์ และหันมาเล่นในโหมด 10v10 เพียงอย่างเดียว เพราะเสน่ห์ของมัน มีมากมาย ทั้งความมันส์ในการบวกกันอย่างเดียว ฆ่ากันยับ และจำนวนคนที่มากขึ้น แผนที่ใหญ่ขึ้น อีกทั้งฮีโร่ต่างๆ ก็สามารถอัพเกรดสกิลให้มันเทพๆ โหดๆ ได้ ในแบบที่โหมดปกติทั่วๆ ไปนั้น ไม่มี มันก็เลยเป็นอะไรที่ดึงดูดให้ผู้เล่นจำนวนมาก หลงเสน่ห์ในโหมดนี้เข้าไปเต็มๆ แต่ก็มีคนเป็นจำนวนมาก ที่หัวร้อนไม่ใช่ย่อย เพราะโหมดนี้ มีคนออก หรือ AFK เยอะมากๆ ไม่แพ้โหมดปกติ 5 คนเลยทีเดียว ดังนั้น วันนี้ ผมก็เลยจะมาแนะนำ วิธีเล่นโหมด 10v10 ใน ROV แบบที่จะทำให้คุณชนะได้บ่อยๆ และฆ่าได้เยอะๆ ว่าต้องทำยังไงกันบ้าง?

ถ้าเล่นตามที่แนะนำมา ก็จะทำดาเมจได้แรงมากๆ ฆ่าได้เยอะสุดๆ
ถ้าเล่นตามที่แนะนำมา ก็จะทำดาเมจได้แรงมากๆ ฆ่าได้เยอะสุดๆ

วิธีเล่นโหมด 10v10 ให้ชนะได้บ่อยๆ ต้องทำยังไง?

การเล่นในโหมด 10v10 นั้น ดูเผินๆ ก็เหมือนจะไม่มีอะไรที่ซับซ้อน ไม่น่าจะต้องมีเทคนิค หรือเรียนรู้อะไร แต่จริงๆ แล้ว มันมีเทคนิค และสิ่งที่ผู้เล่น ต้องเรียนรู้เยอะแยะมากมายเลยครับ เรียกได้ว่า การเล่นในโหมดนี้ ต้องรู้เคล็ดลับหลายเรื่องเลยทีเดียว ถึงจะประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการเล่นแบบ Solo ตัวคนเดียว ยิ่งต้องศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ที่สุด

เคล็ดลับที่ว่ามานั้น ก็สามารถสรุปเป็นข้อๆ ได้ดังต่อไปนี้ครับ

1. เล่นกับเพื่อน อย่างน้อยๆ ให้กดไป 70% หรือ 7 ใน 10 คน ให้เป็นเพื่อนเรา ที่เล่นกันประจำ ยิ่งถ้าไปกัน 10 คนได้ จะยิ่งดีใหญ่ เพราะมีโอกาสน้อยมาก ที่ระบบจะสุ่มแบบ 10 คน ให้มาเจอกับ 10 คน ไม่ควรเลย ที่จะกดสุ่มไปตัวคนเดียว จะมีโอกาสแพ้สูงมากๆ เพราะระบบ จะพยายามสุ่มให้ทีมได้เจอกันเร็วที่สุด เมื่อหา ทีมแบบ 10 คน มาเจอกับ 10 คนได้ ก็จะจัดแบบ 10 คน ไปเจอกับ 7 คน แล้วสุ่มมาคนเดียว อีก 3 คน แบบนี้ ก็จะมีความแตกต่างเกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้น ถ้าเราจัดทีมกันไป ให้ครบ 10 คนได้ จะการันตีในเรื่องของชัยชนะได้สูงที่สุดครับ

แต่ถ้าไม่มีใครว่าง ไม่มีใครออนไลน์เลย จำเป็นต้องกดสุ่มไปคนเดียว ก็ไม่เป็นไรครับ ให้ใช้เคล็ดลับในข้อต่อๆ ไปนี้ ในการช่วยได้เลยครับ

2. เคลียร์ครีป เป็นอันดับแรก คือ ความสำคัญตั้งแต่เริ่มเกมมา ไม่ใช่การฆ่า แต่เป็นการเคลียร์ครีป เน้นการเคลียร์ครีป หรือ โจมตีใส่ครีปเป็นหลัก เพื่ออะไร? ก็เพื่อฟาร์มเอาเงินให้ตัวเราเอง มีเงินมากที่สุด อย่าบ้าบวก ย้ำเลยนะครับว่า อย่าบ้าบวก เอาเงินก่อน อย่าเพิ่งไปบ้ารีบฆ่า ถ้าจังหวะได้ ก็ค่อยฆ่า แต่ถ้าจังหวะไม่ได้ อย่าฝืนครับ

3. อย่าไปรวมกลุ่มกับเพื่อนที่รวมกันเยอะๆ โดยเฉพาะในเลนกลาง การไปรวมกลุ่มกันจำนวนมากๆ และยืนแช่เลน จะเป็นการทำร้ายพวกเดียวกันเอง กล่าวคือ ยิ่งคุณยืนในเลนเดียวกันเยอะเท่าไหร่ จำนวนเงิน และ exp ที่ได้จากการฆ่าครีป ก็จะถูกหารแบ่งกันมากขึ้นเท่านั้น ทำให้แต่ละคน ได้รับเงิน และ exp เพียงน้อยนิด กลายเป็น คนกลุ่มนี้ จะมีเลเวล และเงินน้อยกว่า ฝั่งตรงข้าม ที่แยกกันไปฟาร์มในเลน ยังไงล่ะครับ

ถ้าพิจารณาให้ดีๆ จะเห็นว่า ระบบเค้าออกแบบมาแล้วว่า ในแต่ละเลน ควรจะมีคนเต็มที่ ไม่เกิน 3 คน ยกเว้นเลนกลาง อาจจะเพิ่มได้เป็น 4 ได้ ในบางจังหวะ เพื่อให้การแบ่งปัน หรือ หารเฉลี่ย exp กับเงิน ที่ได้จากการสังหารครีป มันแบ่งกันได้ในจำนวนที่สูงขึ้น

4. แต่ละเลน ควรมีฮีโร่อย่างน้อยๆ 2 คน อย่ายืนเลนคนเดียว บางคนอ่านข้อ 3 ที่ผมแนะนำไปแล้ว ก็คิดเลยว่า งั้นการยืนเลนคนเดียว ก็รวยสุด และได้เงิน กับ exp ไปคนเดียวเต็มๆ เลยสิ? ใช่ครับ ถูกต้องตามนั้น แต่ปัญหาก็คือ ครีปในโหมดนี้ จะแข็งแกร่งมากๆ จนฮีโร่ตัวคนเดียว ในช่วงต้นเกม ไม่สามารถฆ่าได้ง่ายๆ ครับ อย่างน้อยๆ ต้องมีกัน 2 คน ถึงจะเคลียร์ครีปได้เร็วขึ้น ซึ่งการเคลียร์ครีปช้า จะส่งผลให้ ครีปดันเข้าป้อมเราได้ง่ายๆ และมีโอกาสโดนฆ่าตายคาป้อม และเสียป้อมไปอย่างรวดเร็วได้นะครับ ดังนั้น อย่าทิ้งเพื่อน ให้ยืนในเลนคนเดียวครับ อย่างน้อยๆ ต้องมีกัน 2 คน ถึงจะเคลียร์ครีปได้เร็วเพียงพอ สำหรับการเดินเกมได้นะครับ

5. ยึดพุ่มไม้ โดยเฉพาะที่อยู่ด้านข้างของเลนกลาง ต้องยึดให้หมดครับ เพราะเมื่อเรายึดพุ่มไม้ที่อยู่ด้านข้างของเลน ตรงจุดกึ่งกลาง ระหว่างฝั่งเรา กับฝั่งตรงข้าม จะทำให้เราได้เปรียบ ในการซุ่มโจมตี ทำให้ศัตรูต้องอยู่แต่ในป้อม ในพื้นที่ของตัวเอง ทำให้มีเงิน และ exp น้อยกว่าฝ่ายเรา และต้องรอให้เรา เคลียร์ครีปเสร็จก่อน จนครีปเดินเข้าป้อมฝั่งตรงข้าม มันถึงจะออกมาตีครีปได้ เรียกว่า เป็นการใช้เทคนิคเดียวกับ การกดดันเลน ที่ผมเคยอธิบายไปแล้วนั่นเองครับ

ผู้เล่นที่เล่นไม่เป็น ขาดทักษะ หรือไม่ได้ศึกษาอะไรเลย จะไม่ยึดพุ่มไม้ โดยเฉพาะ พุ่มไม้ในเลนข้าง แต่จะยืนเปิดหน้า สู้กับศัตรูอย่างเดียว ผลคือ โดนล้วงได้ง่าย ตำแหน่งการยืนไม่ดี โดนสกิลของฝั่งตรงข้ามเล่นงานได้ง่าย เพราะเปิดเผยตำแหน่งที่ตัวเองอยู่มากเกินไป ซึ่งเราจะเห็นผู้เล่น ที่เล่นมั่วๆ แบบนี้ อยู่มากมาย ในปัจจุบัน ( คนพวกนี้ น่าสงสารมากครับ เล่นก็ไม่เป็น แถมยังไม่ศึกษา พอโดนฆ่าตาย ก็หัวร้อน งอน ออกจากเกมไป )

6. ทีมต้องมีแท็งค์ อย่าคิดอะไรตื้นๆ ว่า เลือกแต่ฮีโร่ยิงแรงๆ มาเยอะๆ ก็พอ แล้วจะชนะได้ง่ายๆ เพราะในโหมดนี้ ตัวล้วงก็มีหลายตัวนะครับ ถ้าไม่มีแท็งค์ มายืนค้ำ ยืนโซน และคอยรับดาเมจให้ จะเล่นได้ลำบากมากๆ บอกเลยว่า ทีมไหนที่มีแท็งค์อยู่ในทีม จะเพิ่มโอกาสชนะได้สูงมากๆ ยิ่งถ้ามีแท็งค์ 2 ตัว ยิ่งมีโอกาสชนะสูงแบบสุดๆ เลทเกมมานี่ บอกเลยว่า ยิงมันไม่ลง จะถึกทนแบบสุดๆ เพราะมีไอเท็มเกราะป้องกัน ให้ใส่มากขึ้นถึง 9 ช่องเลยทีเดียว

การมีแท็งค์ในทีม จะเรียกได้ว่า ทำให้ทีมได้เปรียบ เวลาเข้าไฟต์ คือ ให้แท็งค์เปิด เข้าไปรับดาเมจแรงๆ แล้วก็ออกมา จากนั้น เพื่อนที่เหลือ ก็ลุยได้เลย เพราะศัตรูกระหน่ำใช้สกิลแรงๆ ใส่แท็งค์เราไปหมดแล้วนั่นเองครับ สกิลที่เหลือ ก็เป็นสกิลที่ไม่ได้แรงอะไรอีกแล้ว ดีไม่ดี ส่วนใหญ่ที่เจอ คือ ใช้สกิลใส่แท็งค์เราจนหมด จนไม่เหลือสกิลเอาไว้ป้องกันตัวเองแล้ว สุดท้าย ก็ทำได้แค่หันหลังวิ่งหนี แต่ก็หนีไม่พ้น เพราะจะโดนฝ่ายเรา ไล่ฆ่าตาย จนหมดทีมแน่นอนครับ

แม้จะเล่นในโหมด 10v10 ยังไงก็ต้องมีแท็งค์อยู่ดี
แม้จะเล่นในโหมด 10v10 ยังไงก็ต้องมีแท็งค์อยู่ดี

7. เลือกฮีโร่ที่อัพเกรดแล้ว อย่าหยิบฮีโร่ที่ไม่ได้อัพเกรดมาเล่น เพราะจะเสียเปรียบเป็นอย่างมาก ดังนั้น ควรจะเลือกอัพเกรดฮีโร่เอาไว้ อย่างน้อยๆ 1 – 2 ตัว เพื่อเอาไว้เล่นเป็นหลัก ในการเก็บคะแนนสกิลต่อสู้ เพื่อมาอัพเกรดฮีโร่ตัวอื่นๆ ต่อไป

หลายคน เข้าใจผิด คิดว่า ในโหมด 10v10 นี้ จะหยิบฮีโร่ตัวไหนมาเล่นก็ได้ แต่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่เลยครับ คุณต้องหยิบฮีโร่ที่คุณถนัดเล่น และอัพเกรดมันแล้ว ให้มีสกิลที่เก่งและโกงมากขึ้น ยิ่งคุณอัพเกรดมันให้เก่งมากขึ้นเท่าไหร่ มันก็ยิ่งเก่งและโกงมากขึ้นเท่านั้น แปลว่า ก่อนที่คุณจะเล่นในโหมดนี้ คุณต้องวางแผนไว้ก่อนเลยว่า ฮีโร่ที่เราอยากจะเล่น แค่ 2 ตัวแรก เพื่อเอาไว้เป็นตัวนำทาง ในการเล่นเพื่อเก็บสกิลต่อสู้ สำหรับอัพเกรด ควรจะเป็นตัวไหน ไม่ใช่หยิบมันมาเล่นทุกตัว โดยที่ไม่ได้อัพเกรดอะไรเลยสักตัว มันก็จะเป็นการเล่นที่ไร้จุดหมาย และเสียเปรียบแน่นอนครับ ในโหมดนี้ คุณต้องเล่นให้เก่ง และอัพเกรดให้มันโหด เป็นตัวๆ ไปครับ

8. ทริคการเลือกตัว ควรเลือกตัวฮีโร่ที่ตัวเองถนัด เพราะในโหมดนี้ จะไม่สามารถใช้รูนได้ แปลว่า ฮีโร่ที่หยิบมาเล่น จะมีค่า Stat แบบเริ่มต้นจริงๆ ไม่มีรูน LV3 มาช่วยเสริมความเก่งให้แต่อย่างใด พูดง่ายๆ ว่า แร็งค์ หรือ เลเวลของผู้เล่น ไม่มีผลอะไรเลย แร็งค์ Silver ก็มาปะทะกับ Conqueror ได้สบายๆ ทุกอย่างเท่ากันหมด วัดกันที่ฝีมือในเกมล้วนๆ และความชำนาญในการใช้ฮีโร่ตัวนั้นๆ ว่าเข้าใจสกิล และใช้สกิลได้แม่นยำแค่ไหน ในโหมดนี้จะไม่มีความแตกต่างในเรื่องของรูน มาเป็นอุปสรรคแต่อย่างใด

9. เน้นการดันครีป ดันเลน เพราะครีปในโหมดนี้ ตัวหนาและถึกทนมากๆ เวลาจะเคลียร์ครีป ถ้ามาคนเดียว จะเคลียร์ครีปกองใหญ่ได้ช้ามากๆ เพราะตัวมันอึด ถึก ทนแบบสุดๆ ไปเลย ดังนั้น ฝ่ายไหน ที่ดันครีปได้เยอะๆ โดยเฉพาะในเลนข้าง จะได้เปรียบมากๆ ในเรื่องของ การจำกัดพื้นที่การเล่นของฝั่งตรงข้าม อย่างที่ผมได้เคยอธิบายไปแล้ว ในบทความ พื้นที่การเล่น สำคัญแค่ไหน ไปอ่านดูได้ครับ

10. เน้นการเก็บจุด Objective ให้หมด มังกร Abyssal Dragon และมังกรที่อยู่ในเลนข้าง ฆ่าให้หมด เพราะมันมีบัพให้ด้วย อีกทั้งในช่วงเลทเกม ยังจะมีมังกรออกมาช่วยตีป้อมอีกด้วย อย่าปล่อยจุด Objective เหล่านี้ ให้ตกไปอยู่กับฝั่งตรงข้ามได้ อย่างที่บอกไปแล้ว เรื่องเงินมันคือเรื่องใหญ่ครับ ยิ่งเราฆ่าครีป มอนสเตอร์ป่า และ Objective พวกนี้มากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งรวยมากขึ้นเท่านั้นครับ

ต้นเกมต้องเน้นฟาร์มให้ตัวเองรวยก่อน เลทเกมมา ก็ฆ่ากระจาย
ต้นเกมต้องเน้นฟาร์มให้ตัวเองรวยก่อน เลทเกมมา ก็ฆ่ากระจาย

11. หลีกเลี่ยงการโชว์เดี่ยว หรือเน้นการใช้ Skill Play แต่ให้เน้นการใช้หลักการ “พวกมาก” หรือ “คนมาก” รุมคนน้อย ไปไหนไปกัน สามัคคีเอาไว้ เพราะในโหมดนี้ เวลารวมแก๊งค์เข้าไฟต์ ฝ่ายไหนที่มีพวกมากกว่า จำนวนมากกว่า ณ จังหวะนั้น ก็จะได้เปรียบ อีกทั้งการรวมตัวกัน เกาะกลุ่มกันไว้ จะสามารถแก้ทางพวกตัวล้วง ที่จะเข้ามาล้วงได้ แยกกัน โดนล้วงแล้วตายง่าย แต่ถ้ารวมกัน ตัวล้วงเข้ามาล้วง มันนั่นแหละ ที่จะตาย

12. เวลาเข้าไฟต์ อย่าไปตีแท็งค์ ฝั่งตรงข้าม อันนี้คือ หลักการพื้นฐาน ของการไฟต์เลยนะครับ คือ ต้องหลีกเลี่ยง การใช้สกิลโจมตีใส่แท็งค์ แต่ให้ถอย แล้วอ้อมไปเล่นงาน พวกแนวหลัง ที่จะคอยยิงสนับสนุนให้แท็งค์ ฝั่งตรงข้ามจะดีกว่า เป็นการตัดการช่วยเหลือของ แท็งค์ฝั่งตรงข้าม ทำให้มันโดดเดี่ยว พอมันโดดเดี่ยว ทีนี้การที่เพื่อนเราจะรุมฆ่า มันก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปนะครับ

นี่คือ วิธีเล่นโหมด 10v10 ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่ได้คำนึงถึงกันเลยสักนิด ส่วนใหญ่ ที่เลือกมาเล่น คือ จะเน้นเอามันส์เข้าว่า ไม่ได้มีจุดหมาย หรือ เอาเทคนิค กลยุทธ์ หรือ เคล็ดลับต่างๆ ในการเล่นเกม MOBA มาใช้เลยสักนิด ผลคือ แพ้ยับ และแพ้อยู่บ่อยครั้ง ไม่ต่างจากเล่นโหมดอื่นๆ เลย เรียกว่า ไม่ว่าจะเล่นโหมดไหน ก็จะแพ้อยู่ร่ำไป เพราะคุณเล่นแบบไม่ได้ศึกษาอะไรเลยนั่นเอง

แต่ถ้าคุณได้อ่านเรื่องนี้จนจบ ครบทุกข้อ และทำความเข้าใจ ซ้ำไปซ้ำมา ให้เข้าใจจริงๆ แบบแม่นยำ จนเห็นภาพ หลังจากนี้ เมื่อคุณกลับเข้าไปเล่นในโหมด 10v10 ใหม่ คุณจะเล่นได้ดีขึ้นและเก่งขึ้นอย่างแน่นอนครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ไอเท็ม Yena ROV พร้อมรูน ที่จะทำให้คุณเล่นได้ง่ายมากขึ้น ตายน้อยลง
เรื่องถัดไปแนวทางการเล่น Wisp ROV โหมด 10v10 มีแนวทางการเล่นอย่างไร