วิธีเล่น Paine ROV เลนกลาง โหดกว่า แรงกว่า เดินเกมได้เร็วตั้งแต่ต้นเกม ได้เปรียบแน่นอน

ก่อนหน้านี้ ผมได้เขียน วิธีเล่น Paine และ ทริคการเล่น Paine ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลายคนน่าจะเข้าใจว่า Paine มันเหมาะกับการเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าเพียงอย่างเดียว แต่เอาจริงๆ แล้ว Paine นั้น เป็นฮีโร่ต้นเกม ที่มีจุดเด่นในเรื่องดาเมจเป็นอย่างมาก จึงสามารถนำมาเล่นในตำแหน่ง เลนกลาง ได้อย่างง่ายดาย และทำหน้าที่กดดันฝั่งตรงข้าม และเดินเกมเร็วได้ดีกว่า Raz ซะอีกนะครับ ดังนั้นในบทความนี้ ผมก็เลยจะมาแนะนำ วิธีเล่น Paine ROV เลนกลาง ให้กับทุกคนได้เอาไปเล่นกันครับ ใช่ครับ มันโดนแบนบ่อยในแร็งค์ แต่ก็มีโอกาสสูงที่มันจะถูกบังคับให้หลุดแบนได้เช่นกันครับ โดยการเอาตัวอื่นไปแลก เช่น Laville เป็นต้น

วิธีเล่น Paine ROV เลนกลาง ต้องเดินเกมยังไง?

เนื่องจากในแพทช์ปัจจุบัน แผนการเดินเกม ใน ROV มันเปลี่ยนไปอย่างที่ผมได้เขียนอธิบายไปแล้ว ซึ่งนั่นก็คือ ในช่วง 5 นาทีแรก ป้อมในเลน Dark Slayer และ เลนกลาง จะแข็งแกร่งมากกว่าเดิมเยอะ ทำให้การเดินเกมในช่วงต้นเกม เลเวล 1 – 3 มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และถือเป็นจุดเปลี่ยนของเกม ที่จะแย่งชิงการคุมเกม และความได้เปรียบของเกม ในห้วงเวลานั้นเลยนะครับ ซึ่งตรงนี้ Paine ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้ดีมากๆ ครับ

Paine สายยืนเลน ก็โหดได้ไม่แพ้สายฟาร์มป่านะครับ
Paine สายยืนเลน ก็โหดได้ไม่แพ้สายฟาร์มป่านะครับ

โดยการเล่น Paine ในตำแหน่งเลนกลางนั้น เราต้องเน้นการบุกตั้งแต่ต้นเกม คือ ตั้งแต่เลเวล 2 เพราะ Paine จะได้เปรียบมากๆ ในเรื่องของดาเมจ และสกิล ซึ่งตรงนี้ ต้องมีเพื่อนที่เล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เดินคู่ และคอยเดินไปด้วย ถึงจะทำให้สามารถกดดัน และฆ่าฝั่งตรงข้ามได้ตั้งแต่ต้นเกม ด้วยดาเมจของ Paine ที่รุนแรงมากๆ ในช่วงต้นเกม และมีใบ้สกิลด้วย จึงทำให้สามารถเล่นงานแม้กระทั่งแท็งค์ได้เลยนะครับ เพราะแท็งค์ต้นเกม ยังไม่มีเกราะเวทสูงนัก

การเล่น Paine นั้น ไม่ว่าจะเล่นตำแหน่งไหน ก็ต้องเข้าใจถึงธรรมชาติของตัวมันด้วย นั่นคือ มันเก่งต้นเกม ถึงกลางเกม แต่พอเลทเกม ต้องปรับแนวทางการเล่น กล่าวคือ ต้นเกมนี่ Paine สามารถเข้าไปเปิดไฟต์ให้เพื่อนได้เลย แต่พอกลางเกม ตัวมันจะบาง และศัตรูจะเริ่มตัวหนาขึ้น เข้าไปคอมโบชุดเดียวไม่ตาย ดังนั้น ต้องปรับแนวทางการเล่น จากที่ห้าวๆ และเข้าเปิดไฟต์ก่อนเพื่อนได้ ก็ต้องปรับเป็น ต้องเข้าทีหลัง หรือรอให้เพื่อนเข้าก่อน แล้วค่อยตามเข้าไปเติมดาเมจ

Paine ต้นเกม ดาเมจแรงมากๆ ทำ First Blood ได้ง่ายสุดๆ
Paine ต้นเกม ดาเมจแรงมากๆ ทำ First Blood ได้ง่ายสุดๆ

การเข้าไฟต์ใหญ่กับเพื่อน ให้เน้นการใช้สกิล 1 เพื่ออ้อมเข้าไปฆ่าพวกตัวล้วงแนวหลัง และเก็บอัลติเอาไว้กันพลาด สำหรับหนี ไม่ควรเปิดอัลติเข้าไปกลางวง โดยที่ไม่แน่ใจว่า ดาเมจจะพอไหม และสามารถเก็บศัตรูได้หมดจริงหรือไม่ และเพื่อนเราจะมารับหรือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรณีที่เพิ่งจะมีการเปิดไฟต์ อันตรายมากๆ ถ้ากดเข้าไปมั่วๆ มีสิทธิ์ตายก่อนคนอื่นได้เลยนะครับ จังหวะของการกดอัลติเข้าไปกลางวง จะทำก็ต่อเมื่อฝั่งตรงข้ามแพ้ไฟต์ และกำลังหนี หรือใกล้ตายกันหมดแล้ว แบบนี้ให้กดอัลติ พุ่งเข้าไปเก็บงานได้ครับ

หลีกเลี่ยงการเข้าไฟต์เพียงลำพัง ให้เน้นการรอให้เพื่อนเปิดไฟต์ก่อน แล้วค่อยตามเข้าไปโจมตี อย่าแยกไปคนเดียวแล้วซุ่มโจมตีศัตรู เพราะคอมโบของ Paine มันอาจจะฆ่าศัตรูได้ แต่ถ้าโดนซ้อน ก็คือจบชีวิตตัวเองเช่นกัน ดังนั้น ให้ไปกับเพื่อนเสมอ

เวลาที่ว่าง ไม่สามารถไปแก๊งค์ตรงไหน ก็ให้รีบเคลียร์ครีปให้เร็วที่สุด Paine เป็นหนึ่งในเมจที่เคลียร์ครีปได้เร็วมากๆ ตัวนึงเลยทีเดียวนะครับ ซึ่งแปลว่า มันจะรวยได้เร็วมากๆ หากได้เคลียร์ครีปแบบเต็มๆ เวฟสัก 3 – 4 รอบ ดังนั้น อย่าห่วงแต่ฆ่า จนลืมความสมดุลของการหาเงินจากครีปในเลนกลางด้วยนะครับ

Paine ต้นเกม ถ้ามีเพื่อนมาเดินด้วย จะโหดมากขึ้นสุดๆ
Paine ต้นเกม ถ้ามีเพื่อนมาเดินด้วย จะโหดมากขึ้นสุดๆ

ในช่วงเลทเกม Paine สามารถทำหน้าที่เป็นตัวแยกดันให้กับทีมได้ อย่างที่บอกไปแล้วว่า เลทเกม Paine มันตัวบางมากๆ ถ้าเข้าไปเปิดไฟต์ก่อน คือ ตายได้ทันที ดังนั้น เราสามารถใช้ Paine ไปแยกดัน และให้กลับมาเติมไฟต์ได้อย่างรวดเร็วจะดีกว่า เพราะยังไง Paine มันก็ต้องเข้าไฟต์ทีหลังอยู่แล้ว รวมทั้งไม่ต้องห่วงเรื่อง มานาไม่พอใจด้วย เพราะ Paine ไม่ต้องใช้มานาในการกดใช้สกิล แต่ใช้เกจพลังงาน ซึ่งเกจพลังงานนี้ ก็สามารถเติมให้เต็มได้ง่ายๆ ด้วยการกดใช้สกิล 2 นั่นเองครับ

สิ่งที่ต้องเข้าใจเอาไว้ก็คือ การเล่น Paine ในเลนกลาง ต้องเดินเกมกดดันศัตรูให้ได้ตั้งแต่ต้นเกม ถ้าทำไม่ได้ จะเสียเปรียบทันทีนะครับ ดังนั้น มันจึงเหมือนการเดิมพันทุกอย่างเอาไว้ที่การเดินเกมช่วงต้นเกม ถ้ามีตัวฟาร์มป่าที่เป็นงาน และโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่เข้าใจ รับรองว่า จะสามารถเวดป่า และกดดันในช่วงต้นเกม จนได้ First Blood มาแบบง่ายๆ แน่นอนครับ ดังนั้น เวลาเล่น Paine เลนกลาง อย่ายืนแช่เลนครับ ต้องเน้นเดินแก๊งค์และไปกับโรมเป็นหลักเลยครับ

สำหรับ รูน ไอเท็ม และพลังแฝง ของ Paine ในเลนกลาง จะมีการปรับแต่งให้แตกต่างไปนิดหน่อยครับ เพื่อเน้นการเอาตัวรอด และ ทำให้มีดาเมจรุนแรงมากๆ ในช่วงต้นเกมได้จริงๆ นะครับ

รูน เราจะใช้เป็น Desolate 10 / Pray 10 / Stain 10 เพื่อเน้นเวทแวมไพร์ให้มากที่สุดนั่นเองครับ ทำให้ดูดเลือดได้แรงๆ จะได้มีโอกาสรอดตายตอนเข้าไฟต์นัวเนียมากที่สุดนั่นเองครับ ไม่ต้องห่วงเรื่องความเร็วในการเคลื่อนที่ เพราะ Paine มันมีสกิล 1 และ อัลติ ที่ทำให้เข้า-ออก ไฟต์ได้อย่างง่ายดายอยู่แล้วครับ

สำหรับไอเท็ม และพลังแฝง ก็จะใช้เป็นเซ็ตนี้

ไอเท็ม และพลังแฝง Paine เลนกลาง
ไอเท็ม และพลังแฝง Paine เลนกลาง

จะเห็นได้ว่า ทั้งไอเท็ม 3 ชิ้นแรก และ พลังแฝง คือ ดาเมจมาเต็มมากๆ แบบว่า คอมโบชุดเดียว เข่าต้องทรุด ไส้ต้องแตกกันเลยทีเดียว และเพื่อให้มันเฉียบคมมากขึ้น สกิลชาเลนเจอร์สำหรับ Paine เลนกลาง ก็ต้องเป็น Execute เท่านั้นครับ เพื่อให้จบคอมโบแล้วฆ่าศัตรูได้จริงๆ เพราะส่วนใหญ่ เวลาที่คอมโบสกิลของ Paine ใส่ศัตรู มักจะไม่ตาย แต่เหลือเลือดนิดนึงเสมอ การเอา Execute มา จึงเป็นทางเลือกที่ดีครับ คอมโบจบปุ๊บ กดใช้ Execute ตูมเดียวหาย หรือ ตามไปเก็บงานศัตรูที่เลือดน้อยๆ แล้วกด Execute ตูมเดียวหายได้เช่นกัน

สำหรับไอเท็มนั้น ปรับเปลี่ยนให้แตกต่างจากนี้ได้นะครับ มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ บางคนอาจจะเลือกใช้แบบอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน เพราะยังไงซะ ต้นเกมแม้ว่า Paine จะใส่แค่รองเท้า มันยังแรงเลยครับ เพราะดาเมจเวทของมันแรงจัดๆ เพื่อฆ่าเมจ และแครี่ต้นเกมอยู่แล้ว

วิธีเล่น Paine ROV เลนกลาง เอากันจริงๆ จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก มันขึ้นอยู่กับเพื่อนร่วมทีมของเรา ว่าจะเข้าใจธรรมชาติของ Paine มากแค่ไหน ถ้าเจอคนที่เป็นงาน ก็จะมาแก๊งค์กับ Paine ตั้งแต่ต้นเกม และเน้นการกดดันในตำแหน่งต่างๆ เช่น เวดป่า, ไปแก๊งค์เพื่อฆ่าออฟเลนฝั่งตรงข้ามตั้งแต่เลเวล 2 หรือ ดักฆ่าเมจที่โยกเลน ตั้งแต่เลเวล 2 – 3 เพื่อสร้างความกดดันให้กับฝั่งตรงข้าม และทำให้ Paine รวยขึ้น และทีมเรามีความได้เปรียบในการชิงเดินเกมได้ก่อนนั่นเองครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้แผนการเดินเกม ROV แบบมาตรฐาน ในปัจจุบัน ตรงกับการปรับแพทช์ล่าสุด ต้นเกมควรเดินเกมอย่างไร
เรื่องถัดไปวิธีรับมือ Rouie ROV ถ้าเข้าใจ จะรู้ว่าไม่ยากเลย แก้เกมได้ง่ายมากๆ จุดอ่อนของมันเยอะ