วิธีเล่น Wonder Woman โรมมิ่ง สายแท็งค์ ฮีโร่ที่เล่นง่ายที่สุดในเกม ROV แล้ว เล่นได้ทุกระดับแร็งค์

ขอกันเข้ามามากมายว่า อยากให้ผมช่วยเขียนแนะนำ วิธีเล่น Wonder Woman โรมมิ่ง ให้หน่อย เพราะมันเป็นฮีโร่ที่แข็งแกร่งมากๆ (เหมือนในหนังเลยทีเดียว) และในแร็งค์สูงๆ นิยมนำไปเล่นกันเยอะ เพราะมันมีทั้งดาเมจ และมีความแข็งแกร่งในระดับที่สูงมากๆ เลยทีเดียว ก็จัดไปตามนั้นครับ ในบทความนี้ผมก็เลยจะมาแนะนำ แนวทางการเล่น Wonder Woman แต่จะเป็นแบบที่เข้าใจง่ายๆ สรุปแบบสั้นๆ ให้ทุกคนสามารถนำทริค และเทคนิคการเล่น Wonder Woman ไปเล่นได้แบบจริงๆ และเก่งขึ้นได้ทันที มาครับ มาดูกันว่า มีอะไรบ้าง

วิธีเล่น Wonder Woman โรมมิ่ง ต้องใช้ รูน ไอเท็ม พลังแฝง แบบไหน?

การเล่น Wonder Woman ในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต นั้น เราสามารถเล่นได้ 2 สายด้วยกัน คือ สายดาเมจ (ใส่ไอเท็มซัพพอร์ตสีแดง) เน้นความแรง แทงทีไส้ไหล กับ สายที่ 2 คือ สายแท็งค์ (ใส่ไอเท็มซัพพอร์ตสีเหลือง) ตัวหนาสุดๆ อึด ถึก ทน เกินคำบรรยาย ตายโคตรยาก ดาเมจก็พอมีอยู่ แต่ไม่เท่าสายดาเมจ สำหรับที่ผมจะมาแนะนำกันในบทความนี้ ก็จะเป็นสายแท็งค์นะครับ เพราะมันการันตีดาวได้ง่ายที่สุดนั่นเองครับ

เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Wonder Woman โรมมิ่ง
เซ็ตไอเท็ม รูน พลังแฝง Wonder Woman โรมมิ่ง สายแท็งค์

สำหรับเรื่องไอเท็ม รูน พลังแฝง ก็ถือเป็นเรื่องแรกที่ผู้เล่นหลายคนอยากรู้แน่นอนว่า รูน ไอเท็ม พลังแฝงของ Wonder Woman โรมมิ่ง สายแท็งค์ ต้องใช้แบบไหนที่จะทำให้มันแข็งแกร่งมากที่สุด สำหรับรูนของ Wonder Woman จะใช้เป็น Golden Body 10 / Spirit 5 / Protect 5 / Prowess 10 เป็นรูนของแท็งค์โรมมิ่งมาตรฐานในปัจจุบันที่นิยมใช้กันนะครับ คือ เราจะเน้นความคล่องตัวในระดับที่พอดี และความแข็งแกร่งในระดับที่พอดีไปควบคู่กัน เพื่อให้ Wonder Woman มีความสมดุลทั้งในเรื่องของดาเมจและความแข็งแกร่ง

สำหรับไอเท็มนั้น นี่เป็นเพียงเซ็ตไอเท็มคร่าวๆ เท่านั้นนะครับ เราสามารถปรับเปลี่ยนไอเท็มให้แตกต่างจากนี้ได้ ทั้งชนิดของไอเท็ม และ ลำดับของไอเท็ม แต่โดยภาพรวมจะต้องเป็นไอเท็มป้องกันทั้งหมดนะครับ ส่วนจะเป็นป้องกันกายภาพ หรือ ป้องกันเวทกี่ชิ้น ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ครับ เช่น ถ้าเกมไหน ฝ่ายเรานำเยอะๆ เล่นง่าย เราก็จะใช้เป็น Frost Cape เข้ามาช่วยคอมโบกับสกิลของ Wonder Woman ทำให้สโลว์ศัตรูได้แบบหนืดๆ เพิ่มความชัวร์ในการทำจังหวะ เซ็ตไฟต์ให้เพื่อนฆ่า แต่ถ้าเกมไหนเจอแครี่หลายตัว ก็ต้องใช้ Shield of the Lost คู่กับ Mail of Pain มาช่วย หรือถ้าเจอเมจฝั่งตรงข้ามหลายตัว ก็ออกทั้ง Gaia’s Standard กับ Medallion of Troy มาทั้งสองชิ้นเลยก็ได้ เพื่อความแข็งแกร่ง และสามารถยืนทนรับดาเมจเวทได้ดีขึ้นนั่นเอง

ในส่วนของพลังแฝงนั้น สำหรับ Wonder Woman จริงๆ แล้ว สามารถใช้พลังแฝงได้ 2 แบบ คือ Devil’s Awakening ก็ได้ เน้นทำดาเมจให้แรงๆ ไปเลย หรือ Explosive Shield เน้นความอึด ถึก ทน และหนาแบบสุดๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน เลือกใช้ได้ตามความถนัดและความต้องการเลยครับ แต่โดยส่วนตัว แนะนำว่า ให้ใช้ Explosive Shield จะเล่นง่ายที่สุดครับ ส่วน Devil’s Awakening นั้น สายนี้ตัวของ Wonder Woman จะค่อนข้างบางกว่าเยอะครับ เราจะเล่นสายนี้ก็เพื่อเน้นทำดาเมจให้แรงๆ เป็นหลัก การเล่นก็ต้องมีความชำนาญและ Skill Play ในการเล่น Wonder Woman ที่สูงพอตัว ไม่งั้นจะตายง่ายมากๆ นะครับ

ส่วนสกิลชาเลนเจอร์ แน่นอนว่า ต้องเป็น Flicker อยู่แล้ว ที่สามารถคอมโบสกิลได้กับทุกๆ สกิลของ Wonder Woman จะ Flicker ไปแทงด้วยสกิล 1 ก็ได้ หรือจะ Flicker ไปใช้สกิล 2 หรือ ดึงแล้วใช้ Flicker ถอยเข้ามาในป้อม ก็ได้เช่นกัน หรือ จะใช้ Flicker คอมโบกับอัลติ ก็มีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ สรุปคือ Flicker ดีที่สุดสำหรับ Wonder Woman แล้วครับ

วิธีเล่น Wonder Woman มีทริคอะไรที่ควรรู้และเข้าใจบ้าง?

การเล่น Wonder Woman นั้น เราต้องเข้าใจในเรื่องจุดเด่นที่สำคัญของมัน หรือบางคนอาจจะเรียกว่า ความโกง ของ Wonder Woman นั่นคือ สกิล 1 นั่นเองครับ

สกิล 1 ในจังหวะที่พุ่งกระแทกด้วยโล่ครั้งแรก หลังจากที่ใช้สกิล 1 จังหวะแรกที่เป็นการกระแทกด้วยโล่ หลังจากนั้น 3 วินาที Wonder Woman จะได้รับความเสียหายเบาลง 15 – 20% ตรงนี้สำคัญมากครับ นั่นแปลว่า หากเราเลือกที่จะใช้สกิล 1 ในจังหวะแรก ได้ถูกต้อง ก่อนที่จะโดนศัตรูโจมตี จะทำให้ดาเมจที่ศัตรูโจมตีใส่ Wonder Woman เบาลง 15 – 20% ไปทันทีเลยนะครับ ซึ่งมันเยอะมากๆ นะ เพราะโดยปกติ เราก็จะใส่ไอเท็มป้องกันล้วนๆ ให้กับ Wonder Woman อยู่แล้ว ดาเมจมันก็เบาไประดับหนึ่งแล้ว ยิ่งโดนลดลงไปอีก 15 – 20% ยิ่งเบาไปกันใหญ่ และนี่แหละ คือ ความโกงของ Wonder Woman ที่ทำให้เมนโรมมิ่งส่วนใหญ่หยิบมันไปเล่นกัน เพราะเวลาเข้าไฟต์ ศัตรูมักจะกระหน่ำโจมตีใส่ Wonder Woman ตอนที่พุ่งเข้าไปแทงด้วยสกิล 1 อยู่แล้ว ซึ่ง 3 วินาทีที่ลดความเสียหายนั้น ช่วยให้ Wonder Woman บาดเจ็บน้อยลงไปเยอะมากๆ ทำให้สามารถบุกทะลวงและแท็งค์ให้เพื่อนต่อได้อย่างต่อเนื่อง

Wonder Woman เก่งมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม เพราะสกิล 1 ลดความเสียหายได้ถึง 15%
Wonder Woman เก่งมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม เพราะสกิล 1 ลดความเสียหายได้ถึง 15%

เพื่อให้เข้าใจวิธีการเล่น Wonder Woman แบบง่ายๆ ว่า แต่ละสกิลทำงานยังไง กดใช้ตอนนั้น ผมก็จะขอสรุปแบบสั้นๆ ง่ายๆ ว่าแต่ละสกิลของ Wonder Woman เอาไว้ทำอะไรบ้าง เวลาที่เล่นจะได้เข้าใจและใช้ได้ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์

สกิลติดตัว เอาไว้ฟันลม แล้วใช้การปาโล่ออกไป เพื่อโจมตีศัตรูจากระยะไกลได้ อันนี้ดาเมจไม่แรง แต่ได้ความน่ารำคาญ เอาไว้ตอดเลือดพวกฮีโร่ศัตรูได้เป็นอย่างดี คือ จังหวะไหนเราเข้าไปประชิดตัวไม่ได้ เพราะเค้ามีจำนวนคนที่เยอะกว่า เราก็ใช้การฟันลมในพุ่มไม้ แล้วโผล่ออกไปใช้ Passive ขว้างโล่ออกไปให้โดนศัตรูได้ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างความน่ารำคาญให้กับศัตรูได้เรื่อยๆ หรือจะใช้เพื่อช่วยในการเคลียร์ครีปก็ได้เช่นกัน

สกิล 1 ใช้ได้กับทุกสถานการณ์ เป็นสกิลโจมตีหลักของ Wonder Woman ซึ่งถ้าจะให้ดีที่สุด ให้ใช้ในจังหวะเปิดไฟต์แล้วเพื่อนจะเข้ามาตาม จะสามารถใช้ประโยชน์จากการลดความเสียหายที่อยู่ในสกิล 1 ได้เป็นอย่างดี ตามที่ผมได้อธิบายแล้ว ยืนแท็งค์ได้ง่ายมากขึ้น เพราะรับความเสียหายเบาลง

สกิล 2 เอาไว้ใช้ดังนี้
– ใช้ดึงตัวเองเข้าไปหาศัตรู (ศัตรูมี HP มากกว่า 50%)
– ใช้ดึงศัตรูเข้ามาหาตัวเอง (ศัตรูมี HP ต่ำกว่า 50%)
– ใช้หนี ด้วยการดึงไปที่มอนสเตอร์ป่า หรือ ครีปที่มี HP เต็ม เพื่อพาตัวเองหนีออกจากจุดที่อยู่ปัจจุบัน

สกิล 2 ของ Wonder Woman ดึงศัตรูที่ HP น้อยกว่าครึ่ง เข้ามาหาตัว
สกิล 2 ของ Wonder Woman ดึงศัตรูที่ HP น้อยกว่าครึ่ง เข้ามาหาตัว แล้วจะฆ่าเอง หรือจะให้เพื่อนฆ่าก็ได้

ความน่ากลัวของ Wonder Woman เวลาที่เล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง ก็คือ การเก็บสกิล 2 เอาไว้ดึงศัตรูที่เหลือเลือดน้อยกว่า 50% ที่กำลังวิ่งหนี (หรือยืนยิงฟรีอยู่ที่ระยะไกลๆ) ให้เข้ามาหาตัวเรา ให้เพื่อนเรารุมฆ่า ทำได้เหมือน Grakk เลยทีเดียว ซึ่งเวลาเล่นจริงๆ สามารถคอมโบกับอัลติได้ เป็นการดึงศัตรูที่ HP น้อยกว่า 50% เข้ามาแล้วใช้อัลติสตั้นต่อเลย เพื่อรับประกันการฆ่าว่าจะฆ่าศัตรูได้ตายแน่นอน

อัลติเมทสกิล เอาไว้ใช้ดังนี้

– ใช้เพื่อสตั้นศัตรู ทำจังหวะให้เพื่อนเข้าไปฆ่า
– ใช้เพื่อช่วยเพื่อนตอนที่เพื่อนกำลังหนีจากศัตรู
– ใช้เพื่อสตั้นศัตรู และสร้างจังหวะหนีให้ตัวเอง

อัลติของ Wonder Woman เอาไว้เซ็ตไฟต์ สตั้นศัตรูให้เพื่อนฆ่าได้สบายๆ
อัลติของ Wonder Woman เอาไว้เซ็ตไฟต์ สตั้นศัตรูให้เพื่อนฆ่าได้สบายๆ การันตี Kill กันเลยทีเดียว หยุดนิ่งแน่นอน

การเล่น Wonder Woman ไม่ต้องหวงอัลตินะครับ เพราะอัลติคูลดาวน์เร็วมากๆ มีจังหวะใช้ได้ ก็ใช้ไปเลยครับ ไม่ต้องเสียดาย และอัลตินี่แหละ ที่ทำให้ Wonder Woman มันน่ากลัวกว่าแท็งค์ตัวอื่นๆ ตรงที่ เวลามันใช้อัลติ มันจะสตั้นเป้าหมายแบบ AOE นั่นคือ สตั้นเป้าหมายเป็นพื้นที่ ไม่ว่าจะมีศัตรูอยู่กี่ตัวจะโดนสตั้นหมด ซึ่งตรงนี้แหละ ที่มันน่ากลัวมากๆ สำหรับผู้เล่นเวลาเข้าไฟต์ ลองนึกดูว่า ถ้ากำลังเข้าไฟต์ ยืนบวกกันอยู่ แล้วอยู่ๆ โดนอัลติ Wonder Woman ติดสตั้นกันหมด ก็โดนยิงฟรีสิครับ แค่ระยะเวลาไม่ถึง 1 วินาที ก็มีผลกับการโดนยิงฟรีนะครับ ถึงขั้นแพ้ไฟต์ได้เลยนะ นี่แหละเหตุผลที่ในแร็งค์สูงๆ เค้าหยิบ Wonder Woman ไปเล่น เพราะมันครบเครื่องแบบนี้นี่แหละ

วิธีเล่น Wonder Woman โรมมิ่ง ที่ดีที่สุดก็คือ อย่ารีบร้อนครับ สกิลต่างๆ ของ Wonder Woman มันจะใช้แบบ เป็นชุดๆ ไม่ได้ต่อเนื่อง เช่น สกิล 1 ก็กระแทก และแทง ได้ 2 ที แค่นั้นเอง ดังนั้น การที่เราจะใช้สกิล 1 ต้องมั่นใจว่า โจมตีไปแล้ว เราออกได้ หรือ โจมตีไปแล้ว เพื่อนจะตามเข้ามาช่วยแน่นอน ถ้าไม่มั่นใจ ก็อย่าเปิดไฟต์ หรือ อย่าเอาตัวเข้าไปใกล้ฮีโร่ศัตรูให้เจ็บตัวฟรีนะครับ ค่อยๆ เล่นไป สกิล 2 ก็เอาไว้ใช้เพื่อดึง Wonder Woman เข้าไปประชิดตัวกับแครี่ เพื่อเล่นงานได้เช่นกัน ไม่ใช่จะรอดึงตัวที่ HP เหลือน้อยๆ เพียงอย่างเดียว มันสามารถใช้เพื่อทำจังหวะในการเข้าไปประชิดตัวเป้าหมายแล้วเปิดไฟต์ได้เช่นกัน อ้าว.. แล้วแครี่ที่ว่านี่ คือ เป้าหมายของ Wonder Woman เหรอ? มันใช่เหรอ? นี่หมายถึง Wonder Woman โรมมิ่งนะ

ทริคสำคัญในการเล่น Wonder Woman ก็คือ อย่าโจมตีใส่แท็งค์ฝั่งตรงข้าม ถ้าในไฟต์นั้น มีแครี่ฝั่งตรงข้าม หรือเมจอยู่บริเวณนั้น ให้เล็งไปที่ แครี่ หรือ เมจ พวกนั้นก่อน อย่าเอา Wonder Woman ไปโจมตีใส่แท็งค์โรมมิ่งฝั่งตรงข้ามเด็ดขาด จริงอยู่ว่า Wonder Woman ไม่ใช่ตัวล้วง แต่การเข้าไปเล่นงานแครี่ และเมจก่อน ก็คือ การโจมตีที่ตรงจุด เพราะเราเล่นงานตัวที่เป็น “ตัวทำดาเมจหลัก” ของฝั่งตรงข้ามก่อน ส่วนแท็งค์โรมมิ่งฝั่งตรงข้ามส่วนใหญ่ เป็นพวกตัวหนาที่ไม่มีดาเมจ พอเราฆ่า หรือ ไล่ให้แครี่และเมจถอยหนีไปได้แล้ว แท็งค์โรมมิ่งพวกนั้น ก็จะถูกทิ้งอยู่ลำพัง และโดนแครี่ กับเมจของฝั่งเราใช้สกิลยิงใส่จนตายง่ายๆ แน่นอน

Wonder Woman ต้องเล็งที่ตัวบางๆ ก่อน เช่น แครี่
Wonder Woman ต้องเล็งที่ตัวบางๆ ก่อน เช่น แครี่ เป็นเป้าหมายอันดับ 1 เอาความแข็งแกร่ง ที่ตัวหนา เข้าบดขยี้แครี่ก่อน เพราะสกิล 1 ลดความเสียหายได้ 3 วินาที ดาเมจจากแครี่เบาลงแบบเห็นๆ

หลายคนเล่น Wonder Woman แบบโจมตีใส่แท็งค์โรมมิ่งฝั่งตรงข้าม นั่นเป็นการเล็งเป้าหมายโจมตีที่ผิดครับ ซึ่งเมื่อเราเล็งผิด โฟกัสผิด โจมตีผิดจุด เราก็จะโดนแครี่และเมจฝั่งตรงข้ามยิงฟรี แล้วก็เจ็บ (หรือตาย) แบบง่ายๆ แล้วก็บ่นว่า Wonder Woman ไม่แข็งแกร่งเลย ไม่ถึก ไม่ทน ไม่หนา อย่างที่เค้าร่ำลือกันเลย แต่แท้ที่จริงแล้ว เราโจมตีผิดเป้าหมายครับ ถ้าหากคุณเล็งไปที่ แครี่ และเมจก่อนเป็นอันดับแรก Wonder Woman จะไม่เจ็บมากครับ และจะได้เปรียบเพราะเล่นงานแครี่ กับเมจฝั่งตรงข้ามจนตาย หรือ ต้องกลับบ่อไปเติมเลือดได้ การเดินเกมหลังจากนั้นก็จะทำได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะหันกลับมาไล่ฆ่าแท็งค์โรมมิ่ง หรือ เอา Objective หรือ แม้แต่ดันป้อมฟรีๆ เราจะมีเวลาทำเรื่องพวกนี้ได้สบายๆ เลยครับ เพราะตัวทำดาเมจ “ตาย” หรือ “กลับบ่อ” ไปเติมเลือด

อย่าเล่น Wonder Woman เป็นแท็งค์ที่รับดาเมจอย่างเดียว มันไม่ใช่ การรับดาเมจในแต่ละครั้งของฮีโร่ในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ว่าจะเป็นฮีโร่ตัวไหนก็ตาม มันต้องคุ้มค่านะครับ นั่นคือ รับดาเมจแล้ว เพื่อนเข้ามาช่วย หรือ รับดาเมจแล้ว ฆ่าฮีโร่ที่เป็นตัวทำดาเมจได้ เช่น รับดาเมจจากแครี่ ขณะที่เมจเรามาเติมแล้วจ่ายสกิลใส่แครี่ฝั่งตรงข้ามฟรีๆ เพราะแครี่ตัวนั้นล็อคเป้ายิงใส่เราที่เป็นโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตอยู่ แบบนี้ถึงจะถูกต้อง ไม่ใช่วิ่งไปยืนหน้าแครี่ของทีมเรา แล้วโดนแครี่ฝั่งตรงข้ามยิงฟรีใส่ แล้วบอกว่า แท็งค์ให้เพื่อน นั่นไม่ใช่การแท็งค์ให้เพื่อน แต่เป็นการไปยืนให้โดนยิงฟรี อันนั้นไร้ประโยชน์กับทีมครับ ต่อให้เล่นแท็งค์หนาแค่ไหน แต่ถ้ายืนแท็งค์ผิดจังหวะ ก็ตายได้อยู่ดีครับ แม้จะเป็น Toro ก็เถอะ ฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV มีจุดอ่อนอยู่ในตัวเองทุกตัว ถ้าไม่เข้าใจ เล่นมั่วๆ ก็จบครับ แต่ถ้าได้ศึกษา และเข้าใจอย่างถ่องแท้ แม้แต่ Veera ก็หยิบมาโรมให้กับทีมได้เช่นกัน

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้Gildur สายคริ ในเกม ROV มีมั้ย และต้องออกไอเท็ม หรือ รูน แบบไหน ที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุด
เรื่องถัดไปValhein สายเวทไฮบริด ROV แพทช์ปัจจุบัน ยืนเลน ทำดาเมจเวท จากไอเท็มกายภาพผสมกับเวท