วิธีแก้เกม ทีมแท็งค์ ROV เมื่อศัตรูมีตัวถึกมากกว่า 2 ตัวขึ้นไป ควรเอาฮีโร่ตัวไหนมาฟาร์มป่า

รูปแบบการเล่นของเกม ROV ทุกวันนี้ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นพอสมควร จากเดิมที่เน้นไปที่การใช้ไฟต์เตอร์ในทีมให้เยอะๆ ก็ปรับมาเป็น การใช้แท็งค์ในทีมให้เยอะขึ้น เพื่อเพิ่มความอึด ถึก ทน ให้กับทีมไฟต์มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า ต้นเกม อาจจะไม่เท่าไหร่ แต่เลทเกม คือ ปัญหาใหญ่ ที่ฝั่งตรงข้าม ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย เพราะถ้ามีแท็งค์ตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป เวลาเข้าทีมไฟต์ ทีมที่มีแท็งค์น้อยกว่า จะเสียเปรียบเป็นอย่างมาก และนี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในแร็งค์ระดับสูงๆ ซึ่งแผนนี้ ได้ผลเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ฝั่งตรงข้าม ไม่สามารถแก้ทางอะไรเลย มันแข็งแกร่งเกินไป อันที่จริงแล้ว สูตรแท็งค์เยอะๆ นั้น เราสามารถแก้ทางได้สบายครับ มันมี วิธีแก้เกม ทีมแท็งค์ ที่เอามาหลายๆ ตัวอยู่ครับ โดยใช้ตัวฟาร์มป่า กับเมจ ในการจัดการมันครับ

วิธีแก้เกม ทีมแท็งค์ ที่มีมากกว่า 2 ตัวขึ้นไป ได้ผลชะงักนัก

หลักในการแก้เกม ทีมฝั่งตรงข้าม ที่หยิบแท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์แท็งค์ มาตั้งแต่หรือมากกว่า 2 ตัวขึ้นไป ก็คือ การใช้แครี่ฟาร์มป่า ตัวแรงๆ กับ เมจ มาจัดการมันเลยครับ โดยเน้นแครี่ที่ทำดาเมจเป็น เปอร์เซ็นต์เลือด หรือ ฮีโร่ที่สามารถสร้างดาเมจเวท หรือ ความเสียหายจริง มาเป็นตัวเลือกในการสู้กับพวกแท็งค์ครับ

จุดอ่อนของแท็งค์ ก็คือ ต้นเกม แพ้ทาง ดาเมจเวท ส่วนเลทเกม แพ้ทางแครี่ที่โจมตีจากระยะไกล ส่วนเรื่องความเสียหายจริง หรือ True Damage (ตัวเลขสีขาวๆ) นั้น แท็งค์ทุกตัว แพ้ทางความเสียหายจริงหมดครับ แพ้ตั้งแต่ต้นเกมยันเลทเกมเลย เพราะเกราะมันกลายเป็นสิ่งไร้ค่าไปเลยทีเดียว

ยกตัวอย่าง แครี่ฟาร์มป่า ที่เอาไว้ปราบแท็งค์ ได้ดีที่สุดในเกม ROV ก็คือ Slimz นั่นเองครับ เพราะว่า อัลติของ Slimz นั้น จะทำดาเมจเป็น 3% ของพลังชีวิตสูงสุดของเป้าหมาย นั่นแปลว่า ยิ่งเป้าหมายมีพลังชีวิตสูงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งโดนดาเมจแรงมากเท่านั้น พูดง่ายๆ คือ อัลติของ Slimz ไม่เหมาะที่จะเอาไว้ฆ่าแครี่ หรือ เมจ แต่เหมาะจะเอาไว้ฆ่าพวก แท็งค์, ไฟต์เตอร์/แท็งค์ หรือ ซัพพอร์ต ที่เลือดเยอะๆ เป็นอย่างมาก

Slimz ROV คือ ตัวแก้ทางแท็งค์ชั้นดี เพระาอัลติของมัน โจมตีเป็น เปอร์เซ็นต์เลือดนั่นเอง
Slimz ROV คือ ตัวแก้ทางแท็งค์ชั้นดี เพระาอัลติของมัน โจมตีเป็น เปอร์เซ็นต์เลือดนั่นเอง

ดังนั้น จำเป็นสูตรเอาไว้เลยว่า ถ้าเจอฝั่งตรงข้ามหยิบแท็งค์มา 2 ตัว หรือ มากกว่า 2 ตัวเมื่อไหร่ หยิบ Slimz มาฟาร์มป่าเลยครับ ฆ่าได้ง่ายๆ แน่นอน

สำหรับฮีโร่ในเลน สามารถหยิบเอาแครี่มาอีกตัวนึงได้ เช่น Hayate หรือ Tel’Annas ไม่ควรหยิบเอาแท็งค์ เพื่อให้ไปชนแท็งค์ครับ ควรเอาจุดเด่นเรื่อง ระยะการโจมตี กับ การสร้างความเสียหายจริง มาใช้เพื่อกดแท็งค์ตั้งแต่ต้นเกม จะดีที่สุดครับ

Hayate ROV เป็นแครี่ ที่สามารถละลายแท็งค์ได้ด้วยความเสียหายจริง
Hayate ROV เป็นแครี่ ที่สามารถละลายแท็งค์ได้ด้วยความเสียหายจริง

ส่วนเมจก็ควรจะเป็นพวกที่ทำดาเมจได้แรงๆ และต่อเนื่อง คือ จะฆ่าแท็งค์ให้ได้ มันต้องทำดาเมจแบบต่อเนื่อง หรือ DPS สูงๆ ครับ จะไปเอาแบบ Burst Damage ไม่ได้ เพราะพวก Burst Damage นี่ พอกลางเกม ก็ไม่มีผลกับแท็งค์พวกนี้แล้วครับ เพราะมันเริ่มมีไอเท็มแก้ทางมาแล้ว จะสู้ได้ยากครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ เลย ก็คือ Lauriel ครับ ถ้าเจอแท็งค์เยอะๆ นี่ ต้องหยิบ Lauriel มาเลยครับ เพราะ Lauriel เป็นเมจที่ชอบการต่อสู้แบบระยะประชิดเป็นอย่างมาก แพ้ทางฮีโร่ยิงไกล ดังนั้น ถ้าเจอกับแท็งค์ เปิดไฟต์ใส่ได้เลยครับ ต่อให้มีแท็งค์หลายๆ ตัว ก็สู้ Lauriel ไม่ได้ครับ

Lauriel ROV เป็นอีกหนึ่งเมจ ที่เหมาะจะเอาไว้สู้กับแท็งค์โดยเฉพาะ
Lauriel ROV เป็นอีกหนึ่งเมจ ที่เหมาะจะเอาไว้สู้กับแท็งค์โดยเฉพาะ

สำหรับ ออฟเลน แน่นอนเลยว่า ต้องเป็นตัวล้วงเท่านั้นครับ เลือกเอาที่มี Mobility สูงๆ เพราะปัญหาของทีมที่มีแท็งค์เยอะๆ ก็คือ จะเดินเกมได้ช้า แยกดันไม่ได้ และที่สำคัญ ต้องได้รับการยิงสนับสนุน จากแนวหลังที่รุนแรง เช่น แครี่ หรือ เมจฟาร์ม ดังนั้น ตัวออฟเลนของเรา จึงต้องเป็นตัวล้วง มีหน้าที่ 2 อย่าง คือ แยกดัน ดันให้นับ กับ คอยหาจังหวะเข้าไปล้วงแนวหลัง ที่เป็นตัวทำดาเมจ มีแค่นี้ครับ

ส่วนโรมมิ่ง ควรมีแท็งค์สักตัว เอาไว้ล่อหลอก หรือ โซนให้ แต่เน้นฮีโร่ที่มี CC จัดๆ เอาไว้ เพราะ แท็งค์จะแพ้ทาง CC และ การโจมตีจากระยะไกล โดยหลักการเล่นทั้งหมด ไม่ใช่เพื่อให้โรมมิ่งของเรา ไปชน หรือ ยืนค้ำ เพราะฝั่งตรงข้ามมีแท็งค์มากกว่า ได้เปรียบเรื่องการต่อสู้ระยะประชิดอยู่แล้ว จึงควรใช้การล่อหลอกไปเรื่อยๆ เพื่อหามุมหาจังหวะ ที่สวยๆ ให้ตัวล้วงของเรา ที่รออยู่แล้ว เข้าไปล้วงแนวหลังของศัตรูให้ได้ ในระหว่างนั้น ก็ให้เพื่อนเรา ที่มีระยะการโจมตีที่ไกลกว่า ยิงตอดไปเรื่อยๆ ควบคู่กับ เมจ ที่ Poke สกิลใส่ไปเรื่อยๆ นั่นเอง

เห็นมั้ยครับว่า วิธีแก้เกม ทีมแท็งค์ ที่มีมากกว่า 2 ตัว ในทีมนั้น ไม่มีอะไรยากเลย มันมีจุดเด่น มีความแข็งแกร่ง แต่ก็มีจุดอ่อนอยู่ไม่น้อยเช่นกัน หากผู้เล่นมีความเข้าใจ จะสามารถรับมือ และปราบสูตรการจัดทีมแท็งค์แบบนี้ได้สบายๆ แน่นอนครับ ถ้าใครได้ติดตามอ่าน หลายๆ เทคนิคที่ผมได้เขียนเอาไว้แล้ว ก็จะรู้เลยว่า การเอาแครี่มาออก ไอเท็มละลายแท็งค์ ก็จะช่วยทำให้แท็งค์ กลายเป็นขนมสำหรับแครี่ไปเลย ได้เช่นกัน

ความมันส์ของการเล่นเกม ROV ก็คือ มันแก้ทางกันได้ตลอดนั่นเองครับ แต่ถ้าคุณไม่ศึกษา คุณก็จะไม่มีความรู้ และเมื่อคุณไม่รู้ หรือ รู้น้อยกว่าฝั่งตรงข้าม หรือ เพื่อนร่วมทีม คุณก็จะไม่สามารถแก้ทางอะไรได้เลย

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้หลักการเล่น Raz ROV ที่ถูกต้อง ถ้าเข้าใจ ก็จะเล่นได้โหด และน่ากลัวมากๆ
เรื่องถัดไปคู่หู Ryoma กับ Riktor ROV ดาเมจแรงเหลือเฟือ ฆ่าศัตรูในคอมโบเดียว สูตรไต่แร็งค์