วิธีแก้ ไอเท็มซัพ โดนเนิฟ ใน ROV SS14 ทำให้ตัวเรากลับมาหนาเหมือนเดิม

สำหรับคนที่เป็นเมน โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต คือ เล่นตำแหน่งนี้เป็นประจำ อาจจะรู้สึกตกใจบ้าง และอาจจะมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องของการปรับเนิฟความสามารถของ ไอเท็มซัพพอร์ต ในเกม ROV นี้ลงไป ในการปรับแพทช์ของ ROV SS14 ซึ่งมันก็มีผลมากพอสมควรเลยนะครับ สำหรับช่วงต้นเกม เนื่องจาก เกราะกายภาพหายไป 50 – 100 หน่วยเลยทีเดียว เรียกว่า ทำให้แท็งค์ของเรา บางลงไปเยอะเมื่อเทียบกับแต่ก่อน ที่แค่ออกไอเท็มซัพพอร์ตชิ้นเดียวต้นเกม กับรองเท้า ก็ยืนได้สบายๆ แล้ว แต่ไม่ต้องห่วงครับ วันนี้ผมเอา วิธีแก้ ไอเท็มซัพ โดนเนิฟ ใน ROV SS14 มาแนะนำกัน เพื่อทำให้ คนที่เล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นตำแหน่งหลัก สามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ และได้ความอึดมากขึ้นกว่าเดิมในช่วงต้นเกม มาแนะนำกันครับ

วิธีแก้ ไอเท็มซัพ โดนเนิฟ ใน ROV SS14 ปรับลำดับไอเท็มเล็กน้อย ก็จบปัญหาได้ทุกอย่าง

ที่ว่า ไอเท็มซัพพอร์ต มันโดนเนิฟ ในการปรับแพทช์ ROV SS14 ที่ผ่านมา มันคืออะไร หลายคนอาจจะสงสัยอยู่ อธิบายง่ายๆ เลยก็คือ ไอเท็มซัพพอร์ต มันถูกลดเกราะกายภาพลงไปครับ ทำให้เหลือแค่ +150 เกราะ แค่นั้นเอง โดยค่าของเกราะที่ว่า +150 นี้ มันจะเท่ากันทั้ง ไอเท็มซัพพอร์ตระดับกลาง หรือ ระดับสอง และ ไอเท็มซัพพอร์ต ระดับสูงสุด พูดง่ายๆ ก็คือ เกราะกายภาพ หายไป 50 – 100 หน่วย ตามระดับของไอเท็มซัพพอร์ต เลยนะครับ ตามนี้

ไอเท็มซัพพอร์ต ระดับ 2 ปรับลดเกราะลง 200 → 150

ไอเท็มซัพพอร์ต ขั้นสูงสุด ปรับลดเกราะลง 250 → 150 และเพิ่ม HP ให้เป็น 500 → 750

ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ความอึด ถึก ทน ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ในช่วงต้นเกม หายไปแบบเห็นได้ชัดครับ เกราะ +100 หน่วยนี่ ถือว่าเยอะนะครับ มีผลกับคนเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ในช่วงเลเวลต้นๆ ของเกมแน่นอน ก็เลยเป็นปัญหาให้คนที่เป็นเมนในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต รู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก บางคนถึงกับท้อเปลี่ยนไปเล่นตำแหน่งอื่นกันเลยทีเดียว

สำหรับที่มาที่ไปที่ทางทีมงานเค้าเนิฟ เราก็ต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับ เพราะมันไม่ได้เนิฟแบบไร้เหตุผลแต่อย่างใด คือ ก่อนหน้านี้ ในแพทช์ก่อนหน้า เค้าก็ได้ปรับลดราคาของ ไอเท็มซัพพอร์ต ให้ถูกลงมาแล้วยังไงครับ ให้เหลือแค่ 1,400 โกลด์เท่านั้น ซึ่งถูกลงกว่าเดิมเยอะมากๆ ทำให้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แข็งแกร่งขึ้นในเวลาอันสั้น ไม่เปลืองเงินเยอะ ก็ออกไอเท็มซัพพอร์ตได้เร็วแล้ว แต่ทีนี้เค้าเห็นว่า เดี๋ยวมันจะได้เปรียบมากเกินไป ก็เลยปรับเนิฟค่าเกราะที่ควรจะได้ตามจำนวนเงินก็แล้วกัน พูดง่ายๆ คือ ปรับค่า Status ที่ควรจะได้ให้มันสมกับราคาของไอเท็มนั่นเองครับ

จริงๆ แล้ว นี่ไม่ใช่ปัญหาที่แก้ไขยากแต่อย่างใดนะครับ ถ้าเรามาวิเคราะห์ให้ดีๆ จะมีอยู่ 2 เรื่องที่เราต้องทำความเข้าใจในอีกด้านนึง นั่นคือ 1. ไอเท็มซัพพอร์ต มันมีราคาถูกลงเยอะ และ 2. ปัญหาที่เกิดมันจะเกิดในช่วงต้นเกมเท่านั้น ดังนั้น เราก็มาแก้ให้ตรงจุด เกาให้ถูกที่คัน แค่นั้นก็จบครับ นั่นก็คือ การปรับลำดับการออกไอเท็มใหม่ ให้กับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แค่นั้นเองครับ

นี่คือ สูตรการจัดไอเท็มต้นเกม สำหรับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แบบใหม่ สำหรับ ROV SS14 สู้กับศัตรูได้หมดจะเป็นฮีโร่แบบไหน สู้ได้หมดในช่วงต้นเกม ทำให้ผู้เล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต สามารถเล่นฮีโร่ที่ตัวเองชื่นชอบได้ง่ายมากขึ้นแน่นอนครับ และเป็นสูตรที่ผมใช้เล่นจริงๆ ดังนั้น มั่นใจได้ว่า จะทำให้ฮีโร่ที่คุณเล่นแข็งแกร่งแน่นอนครับ

สูตรไอเท็ม โรมมิ่ง ซัพพอร์ต ใหม่ ROV
สูตรไอเท็ม โรมมิ่ง ซัพพอร์ต ใหม่ ROV

การจัดลำดับไอเท็มแบบนี้ มันมีเหตุผลทั้งในเรื่องของ ประสิทธิภาพ ค่าการป้องกันที่ได้รับมาอย่างเหมาะสม และการใช้โกลด์ที่มีให้คุ้มค่ามากที่สุด ยังไงน่ะเหรอ มาครับผมจะอธิบายให้ได้เข้าใจกัน

ไอเท็มชิ้นที่ 1 : Water Gem หรือ Wind Gem

จำไว้เลยว่า คนที่เล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องซื้อไอเท็มซัพพอร์ต มาเป็นชิ้นแรก ตั้งแต่ต้นเกมเสมอ ไม่อย่างนั้น จะเป็นการ กดเลเวลของตัวเอง หรือถ้าไปยืนกับเพื่อนในเลน ก็จะเป็นการไปแย่ง หรือ ดูดเลเวลเพื่อนในทีมตัวเอง ส่วนจะใช้เป็น Wind Gem หรือ Water Gem ก็ว่ากันตามหน้างานครับ ว่าต้องออกไอเท็มซัพพอร์ตมาแบบไหน ถ้าใครไม่เข้าใจหลักการเลือกใช้ เดี๋ยวรออ่านได้ครับ ผมกำลังทำเรื่องการเลือกใช้ไอเท็มซัพพอร์ตให้เหมาะสมกับสถานการณ์มาให้ได้อ่านกันครับ

ไอเท็มชิ้นที่ 2 : รองเท้ากัน CC หรือ Gilded Greaves

ปัญหาของคนเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ในช่วงต้นเกมก็คือ แพ้ทางสกิลประเภทสถานะ เช่น สโลว์ สตั้น เพราะฮีโร่ในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต โรมมิ่งส่วนใหญ่ จะมีหน้าที่เซ็ตไฟต์ หรือทำจังหวะให้เพื่อน ด้วยสกิลประเภท CC และต้องเคลื่อนที่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้โดนดาเมจ หรือ ถูกโจมตีได้ง่ายๆ ซึ่งถ้าไม่ใส่รองเท้าต้านทานสถานะแบบนี้ตั้งแต่ต้นเกม อาจจะโดนศัตรูสโลว์ และฆ่าได้ตั้งแต่ต้นเกม ซึ่งอันตรายมากๆ เพราะต้นเกม โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จะยังไม่มีไอเท็มมาเสริมความแข็งแกร่งให้ตัวเอง ทำให้แค่การโดนรุมจากฮีโร่ฝั่งตรงข้าม 2 ตัว ก็ตายได้ง่ายๆ แล้วครับ

ดังนั้น แนะนำว่าให้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ออกรองเท้าต้านทานสถานะมาก่อนเป็นชิ้นที่ 2 เลยจะดีที่สุด เพราะนอกจากจะได้ในเรื่องของ การต้านทานสถานะ CC ต่างๆ ให้ติดสถานะในเวลาที่สั้นลงแล้ว ยังช่วยเพิ่มเกราะเวทให้กับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต อีกด้วย เป็นการแก้ทางเมจฝั่งตรงข้ามได้เป็นอย่างดี เพราะ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ทุกตัวจะแพ้ทางเมจตั้งแต่ต้นเกมเสมอครับ

ไอเท็มชิ้นที่ 3 : ไอเท็มซัพพอร์ตขั้นที่สอง หรือ ระดับกลาง

ไอเท็มซัพพอร์ต ระดับกลาง จะช่วยให้เกราะ และให้ค่า Status ต่างๆ ที่จำเป็นกับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ดังนั้น ควรจะรีบอัพเกรดจากพวก Gem ขึ้นมาเป็นไอเท็มซัพพอร์ตระดับกลาง และราคาของมันก็ไม่ได้แพงอะไรมากมาย แค่ 600 เท่านั้น ซึ่งถ้าจะอัพเกรดขึ้นเป็นชิ้นใหญ่ หรือ ขั้นสูงสุด ก็ต้องใช้อีก 800 โกลด์ ซึ่งก็ถือว่า ไม่เยอะนะครับ

ไอเท็มชิ้นที่ 4 : Knight’s Plate

ถ้ายังจำกันได้ ผมเคยเขียนบทความแนะนำไปแล้วว่า นี่คือ ไอเท็มหลัก 1 ใน 2 สำหรับคนเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่ต้องออกกันเลยทีเดียว เพราะมันมีราคาถูก และดีมากๆ ซึ่งแทนที่เราจะเอาเงินอีก 800 ไปอัพเกรด ไอเท็มซัพพอร์ต ระดับกลาง ขึ้นเป็นระดับสูง เราก็เอามาใช้แค่ 730 เพื่อซื้อ Knight’s Plate ดีกว่า เพราะถึงอัพเกรด ไอเท็มซัพพอร์ต เป็นขั้นสูง ก็ไม่ได้เกราะอะไรเพิ่ม มันเท่าเดิมที่ +150 เกราะอยู่แล้ว ดังนั้น เอามาซื้อ Knight’s Plate ดีกว่า แค่ 730 แต่ได้เกราะเพิ่มขั้นมาอีกตั้ง +210 หน่วย และมีสกิลติดตัวแถมมาด้วยนะ

อย่าคิดว่า การเอาเงินมาซื้อ Knight’s Plate มันจะเสียเปล่านะครับ ไม่เลยแม้แต่น้อย เนื่องจากคุณไม่ต้องขายไอเท็มชิ้นนี้ทิ้งอยู่แล้ว เพราะไอเท็มชิ้นนี้ สามารถอัพเกรดขึ้นเป็นไอเท็มเกราะระดับสูงได้ถึง 2 แบบด้วยกัน นั่นคือ The Aegis และ Shield of the Lost (เลือกเอาจะอัพเกรดขึ้นเป็นอันไหน) ดังนั้น คุณไม่ต้องขายทิ้ง กลางเกมคุณได้อัพเกรดมันแน่ เพียงแต่จะอัพเกรดเป็น The Aegis หรือ Shield of the Lost คุณก็พิจารณาเอาตามสถานการณ์ โดยใช้หลักการ การออกไอเท็มตามสถานการณ์ ว่าไปครับ

ไอเท็มชิ้นที่ 5 : Gladiator’s Gauntlets

ก่อนจะอัพเกรดไอเท็มซัพพอร์ต เป็นขั้นสูงสุด เพื่อเอาสกิลติดตัวของไอเท็มซัพพอร์ต มาใช้ประโยชน์นั้น ก็แวะซื้อไอเท็มกันเวทพื้นฐานเพิ่มสักชิ้น เพราะช่วงเวลานี้ของเกม เมจมันเริ่มมีไอเท็มเวทบ้างแล้ว ดาเมจเวทมันเริ่มแรงขึ้นแล้ว ก็เอาไอเท็มกันเวทอย่าง Gladiator’s Gauntlets มาใส่ไว้อีกสักชิ้น ก็จะทำให้ฮีโร่ของเราแข็งแกร่ง และอึดมากขึ้น ไม่เจ็บหนักเวลาโดนดาเมจเวท และที่สำคัญ ซื้อแล้วก็ไม่ต้องขายทิ้งเช่นกันนะครับ ไอเท็มกันเวทพื้นฐานอย่าง Gladiator’s Gauntlets คุณต้องได้ใช้อีกแน่นอน ในการซื้อไอเท็มกันเวทชิ้นใหญ่

ไอเท็มชิ้นที่ 6 : ไอเท็มซัพพอร์ตชิ้นใหญ่ หรือ ไอเท็มซัพพอร์ต ระดับสูงสุด

เห็นมั้ยครับว่า จากที่ผมได้แนะนำ วิธีแก้ ไอเท็มซัพ โดนเนิฟ ใน ROV SS14 มาทั้งหมดนี้ ก็จะทำให้คุณเห็นเลยว่า ถ้าเราเข้าใจเรื่องหลักการใช้ไอเท็มสำหรับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต และเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของ ROV ในทุกๆ ห้วงที่ผ่านมา คุณก็จะปรับไอเท็ม เพื่อปรับเปลี่ยนตามการปรับแพทช์ที่มันเกิดขึ้นได้ ทำให้ฮีโร่ในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของคุณ ไม่ได้อ่อนด้อย หรือ แพ้ทางพวกฮีโร่ตามกระแสอะไรเลย คนที่เอาแต่บ่นๆ ในเรื่องนี้ ผมเดาว่า เค้าน่าจะเล่นแบบ จัดเซ็ตมายังไง ก็ออกไอเท็มตามนั้น ระบบแนะนำอันไหนมา ก็กดๆ ซื้อไปเลยมากกว่า ก็เลยทำให้ ฮีโร่ในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของเขา มันอ่อนแอ ไม่เก่งอย่างที่เค้าคาดหวังเอาไว้ แล้วก็ไปโทษอย่างอื่น แทนที่จะโทษตัวเอง เช่น โทษว่า ป่าเราแจกบ้าง ทีมนั้นเก่งกว่าบ้าง และโทษไปเรื่อย แม้กระทั่งโทษทีมงานผู้พัฒนาเกม ROV ว่า ทำไมไม่บัพแท็งค์ให้มันเก่งขึ้นบ้าง

โรมมิ่งที่ใส่สูตรนี้ ต้นเกมจะแข็งแกร่ง ถึกทน ตายยากมากๆ
โรมมิ่งที่ใส่สูตรนี้ ต้นเกมจะแข็งแกร่ง ถึกทน ตายยากมากๆ

ฮีโร่ในเกม ROV จะเก่งไม่เก่ง ส่วนหนึ่งก็มาจากการออกแบบของผู้พัฒนาเกม ที่ปรับเปลี่ยน บัพ เนิฟ อะไรพวกนี้ด้วย แต่ส่วนใหญ่ หรือ หัวใจหลักจริงๆ ฮีโร่มันจะเก่งหรือไม่เก่งนั้น “มันอยู่ที่คนเล่นนะครับ” คนเล่นไม่เป็น ต่อให้หยิบตัวเก่งตัวโกงมา ก็กระจอกอยู่ดี คนที่เล่นเป็นงาน ศึกษามาเยอะ ต่อให้หยิบตัวอ่อนๆ โดนเนิฟมาเล่น ก็เก่งแบบสุดๆ ได้เช่นกัน เพราะเกมนี้ มันคือ “คน เล่นกับ คน” นะครับ ไม่ใช่คนเล่นกับบอท หรือ AI

แต่เดี๋ยวก่อนนะ แค่ใช้ไอเท็มตามสูตรนี้ อาจจะยังไม่ทำให้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของคุณอึดมากขึ้นสักเท่าไหร่ ผมแนะนำว่า ให้ปรับใช้รูนตามที่ผมใช้แบบนี้ด้วย จะทำให้แท็งค์ของคุณ โคตรถึกทน และไม่แพ้ทางดาเมจเวทในช่วงต้นเกมหนักมากแน่นอนครับ อันนี้แถมให้ จะได้ครบเครื่อง สูตรรูนที่ว่านั่นก็คือ

Golden Body 10 ชิ้น

Spirit 5 ชิ้น

Protect 5 ชิ้น

Herculean Power 10 ชิ้น

รูนเซ็ตนี้ จะบางกว่า รูนแท็งค์มาตรฐานอย่าง Golden Body / Protect / Prowess ไปเล็กน้อย แต่สิ่งที่ได้กลับมา จะดีกว่าเยอะใน 3 เรื่องด้วยกัน นั่นคือ วิ่งเร็วขึ้น / มีเกราะเวทเพิ่มขึ้น ติดตัวมาด้วยตั้งแต่เริ่มเกม / มีเกราะกายภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย ตั้งแต่เริ่มเกมเช่นกัน

เมื่อใส่รูนเซ็ตนี้ ร่วมกับสูตรไอเท็มตามที่ผมได้แนะนำไป จะทำให้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของคุณ แข็งแกร่งแบบสุดๆ ตั้งแต่ต้นเกม พูดง่ายๆ ว่า ถึกทนตั้งแต่เริ่มเกมเลยก็ว่าได้ ยิ่งมีไอเท็มตามสูตรที่ผมแนะนำ มีเงินซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็จะยิ่งถึกทน และตายยากขึ้น จนฝั่งตรงข้ามต้องปวดหัวตั้งแต่ต้นเกมแน่นอน

โกลด์ทุกโกลด์ หรือ เงินทุกบาทในเกม ROV ที่เราเล่นนั้น (ในสนามรบ) มีความสำคัญมากๆ สำหรับตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เพราะมันเป็นตำแหน่งที่จนที่สุดในเกม มีเงินน้อยกว่าชาวบ้านเค้า แต่ต้องเป็นตัวทำจังหวะ และโดนดาเมจหนักๆ แทนเพื่อนอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น ถ้าเราไม่เข้าใจ ไม่รู้จักทริค ไม่รู้จักสูตรการออกไอเท็มแบบนี้ แล้วไปออกมั่วๆ หรือ ออกตามที่จัดมาไว้เป็นเซ็ตไอเท็มประจำของฮีโร่ตัวนั้นๆ ผลก็คือ จะเก่งได้ช้า และอาจจะพลาด ไม่สามารถทำหน้าที่ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไอเท็มมันมีหน้าที่เพิ่มค่า Status ให้กับฮีโร่ และเพิ่มสกิลที่มีประโยชน์เข้ามาให้ แต่ไม่ได้แปลว่า คุณต้องอัพให้เป็นชิ้นใหญ่ที่สุดเพียงอย่างเดียว เพราะชิ้นใหญ่ที่สุด หรือ ระดับสูงสุด มันแพงครับ ในช่วงต้นเกม เงินคุณมีน้อย คุณก็ต้องใช้ให้มันคุ้มค่า เพิ่มค่า Status ที่จำเป็นของตัวเอง ทั้งเกราะกายภาพ และ เกราะเวท ให้หนามากที่สุดด้วยจำนวนเงินที่น้อยที่สุด และใช้เวลาในการซื้อไอเท็มพวกนี้ให้ได้ให้เร็วที่สุด คือ ถึงจะจน แต่ค่า Status ด้านการป้องกัน ไม่ได้น้อยนะจ๊ะ

นี่เป็นอีกหนึ่งสูตรการเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่ไม่มีใครที่ไหน จะเอามาเปิดเผยกันละเอียดถึงขนาดนี้ ก็ที่นี่ที่เดียวเท่านั้นแหละครับ ที่เอามาบอกกัน ไม่ต้องถามนะครับว่า ผมอยู่แร็งค์ไหนในเกม ROV หรือเป็นใคร คุณอ่านให้หมดทุกอย่าง ทุกบทความที่ผมเขียน แล้วคุณจะกระจ่างเองว่า ผมอยู่ระดับไหนของสังคมเกม ROV พิจารณาเอาเองครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนวิธีเล่น Capheny ROV แครี่ที่มาแรงแซง Eland’orr ไปเลย ยิงทีเดียวไส้ทะลัก
เรื่องถัดไปไอเท็มต้องห้ามสำหรับ Dirak ROV มือใหม่หลายคนไม่รู้ มีผลมากๆ ในช่วงเลทเกม