วิธีใช้ Drake Mondester ให้คุ้มค่าที่สุด ต้องปล่อยตรงไหน ตอนไหน ทริค ROV

หนึ่งในเรื่องที่ผมจำเป็นต้องหยิบมาเขียนอธิบายกันอย่างจริงๆ จังๆ ในเกม ROV ก็คือ เรื่องของ วิธีใช้ Drake Mondester นี่แหละครับ คือ มันดูเป็นเหมือนเรื่องง่ายๆ ที่ผู้เล่นทั่วไปมักจะเข้าใจกันแบบไม่ครบถ้วน ก็คือ คิดว่า ก็แค่ไปตี Dark Slayer ให้ได้ก่อนทีมฝั่งตรงข้าม แล้วก็ปล่อย Drake Mondester ไปเลย ตรงไหนก็ได้ ให้มันไปตีป้อม แค่นั้นก็ได้เปรียบแล้ว หรือบางคนหนักกว่านั้น เอา Drake Mondester ไปปล่อยเลนไกลๆ แล้วตัวเองกับทีมก็ไปแยกดันอีกฟากนึง หรือ ปล่อย Drake Mondester ทิ้งไปเลย กลายเป็นฝั่งตรงข้ามมารุมตี Drake Mondester แป็บเดียวตาย เท่ากับว่า การฆ่า Dark Slayer ของฝ่ายเราที่ทำมานั้น สูญเปล่าไปเลย เพราะดันเอาไปปล่อยให้มันแยกดันไปตัวเดียว ซึ่งสิ่งที่ยกมาเป็นตัวอย่างนี้ เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากๆ ในการเล่นแบบ Solo เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจ วิธีใช้ Drake Mondester ที่ถูกต้อง ผมจึงต้องมาเขียนอธิบายให้ได้เข้าใจว่า เราควรจะต้องใช้เจ้า Drake ตัวนี้อย่างไร ให้เกิดประโยชน์กับฝ่ายเรามากที่สุด และคุ้มค่าที่สุด

วิธีใช้ Drake Mondester ต้องใช้ยังไงให้คุ้มค่าที่สุด?

ก่อนอื่นเลย ผมจะใช้คำย่อก็แล้วกันนะ จาก Drake Mondester ก็จะย่อลงให้เหลือแค่ “Drake” อย่างเดียวเท่านั้นพอ ก็เป็นที่รู้กันนะครับว่า ถ้าผมใช้คำว่า Drake ก็หมายถึง Drake Mondester นั่นเองนะครับ

ถ้าทีมเรามี Zip จะปล่อย Drake ตรงไหนก็ได้ เพราะมันอมย้ายตำแหน่ง Drake ได้
ถ้าทีมเรามี Zip จะปล่อย Drake Mondester ตรงไหนก็ได้ เพราะมันอมย้ายตำแหน่ง Drake ได้ รวมทั้งสะสมครีปให้เป็นกองทัพได้ด้วย

สิ่งที่ผมกำลังจะอธิบายต่อไปนี้ จะเป็นแนวทางการใช้ Drake ให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งอันนี้เป็นวิธีทั่วไป ไม่นับเรื่องของการใช้ Zip มาอม Drake Mondester แล้วกลิ้งถอยกลับมาเพื่อเลี้ยง Drake ให้อยู่นานๆ นะครับ อันนั้นมันสำหรับ Zip ตัวเดียวเท่านั้น และมันมีความพิเศษมากๆ อยู่กับแค่ฮีโร่ตัวนี้ตัวเดียว แต่สำหรับเกมที่ไม่มี Zip ให้ยึดถือวิธีการต่างๆ ตามนี้ครับ

1. ถือ Drake Mondester เอาไว้ให้นานที่สุด อย่าเพิ่งรีบปล่อย

การใช้ Drake ให้คุ้มค่ามากที่สุดก็คือ การถือบัพ Drake เอาไว้กับตัวให้นานที่สุด รอจนมันใกล้จะหมดเวลา ก็ค่อยกดปล่อยมันออกมา จะทำให้เราสามารถใช้ Drake ได้คุ้มค่าที่สุด เพราะตราบใดที่เรายังไม่ปล่อย Drake ศัตรูก็จะยังไม่กล้าเดินเกมเต็มที่ เพราะกำลังรออยู่ว่า เราจะปล่อย Drake ในเลนไหน จะได้ปรับแผนมาตั้งรับได้ถูก เพราะถ้าตั้งรับไม่ได้ จะเสียป้อมในเลนที่เราปล่อย Drake แน่นอนอย่างน้อยๆ 1 ป้อมชัวร์ๆ

ทีนี้ในระหว่างที่เรากำลังถือบัพ Drake อยู่ เราและเพื่อนร่วมทีม ก็ต้องช่วยกันทำเวฟครีปอะไรให้เรียบร้อยก่อน ดันครีปในทุกๆ เลนให้สูงๆ แล้วค่อยกดปล่อย Drake ออกมา ซึ่งการถือ Drake เอาไว้ให้นานที่สุด ก็จะมีอยู่ 2 แบบ ก็คือ ถือไว้กับตัว รอมันใกล้จะหมดเวลาแล้วค่อยปล่อย อันนี้คือแบบแรก

ส่วนแบบที่สองก็คือ การเอา Drake ไปปล่อยลึกๆ โดยปล่อยจากที่บ้านของเราเลย ให้มันบินออกมาจากที่นั่นเลยนั่นเอง ซึ่งทั้งสองแบบนี้ สามารถทำอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ หรือจะทำทั้งสองอย่างพร้อมกันก็ได้ ก็คือ ถือบัพ Drake กับตัวไว้นานๆ พอมันใกล้จะหมด ก็กลับมากดปล่อย Drake ที่บ้าน ก็จะทำให้เราถือ Drake ไว้ได้นานที่สุด

เอา Drake มาปล่อยที่บ้านของเราเลย โดยปล่อยในเลนที่เราต้องการทำลายป้อม
เอา Drake Mondester มาปล่อยที่บ้านของเราเลย โดยปล่อยในเลนที่เราต้องการทำลายป้อม

ข้อดีของการปล่อย Drake จากที่บ้านแบบนี้จะทำให้เรามีครีปหลายเวฟที่เป็นตัวใหญ่ และแข็งแกร่งมากขึ้น ทำให้มันสามารถดันป้อมได้ด้วยครีป และ Drake โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งเลยก็ได้ รวมทั้งตัวของ Drake เองก็จะแข็งแกร่งมากขึ้นตามระยะเวลาที่มันมีชีวิตอยู่ในเกม ก็เหมือนเป็นการเลี้ยง Drake นั่นแหละครับ ยิ่งเราปล่อยให้มันอยู่ในแมพนานมากเท่าไหร่ ตัวของมันก็ยิ่งจะแข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้น

ซึ่งถ้ามันแข็งแกร่งมากพอ มันก็จะสามารถทำหน้าที่แยกดันได้ดีพอๆ กับฮีโร่เลยทีเดียว แต่เราก็ต้องช่วยดูแลและคุ้มกันมันด้วยนะครับ ไม่ใช่ปล่อยมันไปยาวๆ คนเดียวตลอดเส้นทางอันนั้นก็ไม่ใช่ ถ้าจะให้อธิบายแบบยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ ให้ Drake และครีปในเลนนั้นที่ตัวใหญ่ขึ้น ทำหน้าที่แยกดัน ส่วนพวกเราอีก 5 คน ก็รวมกันไปดันในเลนตรงข้ามไกลๆ ได้เลย แต่.. ย้ำว่า แต่นะครับ ควรจะปล่อยให้ Drake มันบินมาเพียงลำพังแค่ไม่เกินแม่น้ำของฝั่งเรา พอมันข้ามแม่น้ำไปแล้ว พวกเราควรจะมาคุ้มกัน หรือ ปกป้อง Drake ให้มันมีชีวิตอยู่ได้นานที่สุด และไม่โดนโจมตีจากฮีโร่ฝั่งตรงข้าม เพราะอะไรไปดูในข้อที่ 3 ได้เลยครับ

สำหรับทริคการปล่อย Drake ในป่า ก็ถือเป็นการดึงเวลาให้ Drake อยู่ในแมพนานๆ ด้วยเช่นกัน แต่ไม่ค่อยนิยมกันสักเท่าไหร่ นิยมปล่อยจากในบ้านมากกว่าครับ

ย้ำอีกครั้งว่า สาเหตุที่เราปล่อย Drake จากบ้าน ก็เพื่อให้ Drake มันมีชีวิตอยู่ในแมพเรายาวนานมากขึ้น เพราะยิ่ง Drake มีชีวิตอยู่นานเท่าไหร่ มันก็ยิ่งแข็งแกร่ง และตายยากมากขึ้นเท่านั้น จะได้ยิงป้อมได้ยาวๆ นานๆ และทำลายได้มากกว่า 1 ป้อมนั่นเงอครับ

2. อย่าปล่อย Drake ในเลนกลาง

สาเหตุก็เพราะว่าการปล่อย Drake ในเลนกลาง จะทำให้ศัตรูมาป้องกัน และฆ่า Drake ได้ง่าย ควรจะปล่อยในเลนข้าง ด้านใดด้านหนึ่ง และเราก็ไปดันอีกด้านนึงไกลๆ จะดีกว่า อีกทั้งการเดินร่วมกับ Drake ในเลนกลาง จะทำให้ปีกด้านข้างทั้งสองด้านของฝ่ายเราเปิดโล่ง ทำให้ป้องกันแครี่ และเมจ จากการโดนล้วงได้ยาก ดังนั้น การปล่อย Drake ในเลนข้าง จะเป็นการดีที่สุด ทั้งในเรื่องการระวังป้องกันแครี่ และยังเป็นการแยกดันตามเทคนิค Split Push อีกด้วย

3. อย่าปล่อยแล้วทิ้ง Drake ให้ตายฟรี แต่ต้องคอยปกป้องด้วย

จริงอยู่ที่ว่า ตอนที่มันบินออกจากฐานมา พร้อมกับครีป เราปล่อยให้มันบินไปเรื่อยๆ ตัวเดียวได้ แต่พอบินข้ามแม่น้ำไปฝั่งของศัตรูเมื่อไหร่ โรม แครี่ และเมจ ต้องมาคุ้มกันครับ โดยเฉพาะ แครี่ กับ เมจ สำคัญมากๆ เพราะมีสกิลยิงไกล คอยคุ้มกัน Drake ได้เป็นอย่างดี ต้องเดินมาคู่กับ Drake ด้วย อย่าปล่อยให้ Drake บินไปเพียงลำพัง

เราต้องคุ้มกัน ปกป้อง Drake Mondester ด้วย ไม่ใช่ปล่อยแล้วก็ทิ้งเลย
เราต้องคุ้มกัน ปกป้อง Drake Mondester ด้วย ไม่ใช่ปล่อยแล้วก็ทิ้งเลย อย่างในภาพนี้ เราก็ต้องคุ้มกัน ไม่ให้ฮีโร่ฝั่งตรงข้ามมาดักเล่นงาน Drake Mondester ได้

ความได้เปรียบในการเล่นตอนที่ทีมเรามี Drake ที่มักจะเห็นนักแข่งเค้าแย่งกันจะเป็นจะตายเพื่อให้ได้ Drake ก็เพราะว่า Drake มันสามารถโจมตีป้อมได้จากนอกระยะการยิงของป้อม หากปล่อยให้ Drake ยิงได้เต็มๆ จะทำลายป้อมได้สบายๆ โดยที่ Drake ก็ยังไม่ตายด้วยนะครับ ดังนั้น นักแข่งเค้าถึงต้องแย่งกันแบบสุดๆ เพราะการได้ Drake มา ก็เท่ากับว่า มีโอกาสได้ป้อมฟรีแน่ๆ แล้ว 1 ป้อม

ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่มักจะพลาดก็คือ ปล่อย Drake แล้วทิ้งเลย ให้ Drake แยกดันจนข้ามแม่น้ำไป และไม่มีใครไปคุ้มกัน ทำให้ศัตรูมาดักฆ่า Drake ตายไปแบบฟรีๆ เท่ากับว่า ที่ฆ่า Dark Slayer ไป ก็ไม่มีความหมายอะไรเลย เพราะเสีย Drake ไป ก่อนที่ Drake จะบินไปถึงป้อมซะด้วยซ้ำ บางคนอาจจะบอกว่า ก็ปล่อยไปเป็นตัวล่อ แล้วก็ไปเอา Abyssal Dragon Kradus ไงล่ะ? ผมก็ต้องบอกว่า มันก็ไม่ถูกต้องอีกครับ และไม่คุ้มค่าเลย อย่างที่บอกไปแล้ว เราสามารถเอา Abyssal Dragon Kradus ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเสีย Drake ไปฟรีๆ อีกด้วยนะครับ

อย่างที่บอกไปแล้ว Drake มันมีค่าเท่ากับ อย่างน้อยๆ ป้อมศัตรู 1 ป้อม และ Drake ไม่ได้มีไว้เพื่อเอามาล่อให้ศัตรูไปอีกทางนึง แล้วเรามาเอา Objective อีกอย่างนึง ไม่มีใครเค้าทำกันครับ เพราะมันไม่คุ้มค่า และที่สำคัญ การจะฆ่า Drake ฝั่งตรงข้ามไม่จำเป็นต้องมากันหลายๆ คนหรอกครับ แค่คนเดียวก็ฆ่า Drake ได้แล้ว ดังนั้น Drake มันล่อฮีโร่ฝั่งตรงข้ามมาไม่ได้เยอะขนาดนั้นหรอกครับ แต่ถ้าเราไปพร้อมกับ Drake ด้วย ไปกัน 4 คน + Drake อีก 1 ตัว อันนี้สิ รับรองว่า ฝั่งตรงข้ามต้องมากันหมดแน่นอนครับ ดึงดูดความสนใจได้ดีแน่ๆ

4. ปล่อยในเลนที่เราต้องการทำลายป้อม

อย่างที่อธิบายไปแล้วในข้อ 3 จะเห็นแล้วว่า เราจะต้องมาคุ้มกัน Drake ให้บินไปโจมตีใส่ป้อมของศัตรูได้อย่างปลอดภัย ซึ่ง โรม แครี่ และเมจ ต้องมาคุ้มกัน ดังนั้น เราจึงต้องปล่อย Drake ในเลนที่เราต้องการทำลายป้อมให้ได้มากที่สุดก่อน อย่าไปปล่อยในเลนที่ป้อมมันถูกทำลายไปมากกว่าเลนอื่นๆ แล้ว

ถ้าเราปล่อย Drake Mondester ในเลนที่มีป้อมของศัตรูเหลืออยู่ จะทำให้เราทำลายป้อมนั้นได้ง่ายมากๆ
ถ้าเราปล่อย Drake Mondester ในเลนที่มีป้อมของศัตรูเหลืออยู่ จะทำให้เราทำลายป้อมนั้นได้ง่ายมากๆ และมีโอกาสจบเกมขึ้นบ้านได้ทันที

อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้เล่นส่วนใหญ่เข้าใจผิด เพราะเวลาที่ได้ Drake มาอยู่ในมือ ก็ไม่รู้ว่าจะปล่อยตรงไหน เลนไหน มีเยอะที่ปล่อย Drake ในเลนกลาง ซึ่งถือว่า น่าเสียดายมากๆ เพราะการปล่อย Drake ในเลนข้าง จะมีประสิทธิภาพมากกว่า และดึงความสนใจจากศัตรูได้มากกว่า ทำให้ออฟเลน หรือตัวแยกดันของทีมเรา สามารถขโมยป่า และทำลายป้อมของศัตรูที่อยู่ไกลๆ ได้ง่ายมากๆ คุ้มค่าและทำให้เกิดความได้เปรียบเยอะกว่า

บางคนก็ปล่อยในเลนข้างนะ แต่ปล่อยให้เลนที่เราทำลายป้อมได้หมดแล้ว หรือ ทำลายป้อมได้มากกว่าเลนข้างอีกฝั่งหนึ่ง จุดประสงค์ก็คือ จะให้เป็นตัวล่อหลอก (อีกแล้ว) ให้ศัตรูไปป้องกันป้อมในเลนนั้นเยอะๆ แล้วเราจะได้ดันป้อมอีกเลนนึงที่ยังมีป้อมของฝั่งตรงข้ามเหลืออยู่เยอะกว่า ซึ่งก็ต้องบอกว่า มันไม่คุ้มค่าอยู่ดีครับ การปล่อย Drake ต้องปล่อยในเลนที่ป้อมของฝั่งตรงข้ามยังเหลืออยู่เยอะ และดันไปพร้อมกับ Drake จะคุ้มค่ากว่า เพราะสามารถทำลายได้ 1-2 ป้อมสบายๆ เลยทีเดียวครับ ยังไงก็ไม่ควรเอา Drake มาเป็นตัวล่อให้ศัตรูมารุมฆ่าครับ มันไม่คุ้ม เพราะทางระบบเค้าออกแบบ Drake มาให้เพื่อเอาไว้แก้ปัญหาเวลาเจอเกมที่เราขึ้นบ้านยาก เนื่องจากศัตรูมีฮีโร่ที่ใช้สกิลป้องกันป้อม หรือ ตั้งรับได้ดีมากๆ ถ้าเราไม่เอา Drake มาเพื่อทำลายป้อม แต่เอาไปเป็นตัวหลอกล่อศัตรู ก็แสดงว่า เราเล่นแบบผิดหลักการแล้วล่ะครับ

5. หากจวนตัว ศัตรูกำลังจะเข้ามาฆ่าเราซึ่งเป็นคนถือ Drake Mondester อยู่ ให้กดปล่อยทันที

เพราะหากเราตาย มีโอกาสที่ Drake Mondester จะหมดเวลา และไม่ได้ถูกปล่อยออกมา เนื่องจากเราตายอยู่นั่นเอง ดังนั้น หากจวนตัวจริงๆ โดนดักพุ่ม หรือ เจอฝั่งตรงข้ามเข้ามาไดร์ฟอย่างหนัก ก็ให้กดปล่อย Drake Mondester ทันทีเลยครับ ปล่อยออกมาก่อน ดีกว่าเราตายแล้วไม่ได้ปล่อย

จะเห็นได้ว่า วิธีใช้ Drake Mondester ในเกม ROV นั้นไม่ยากเลยครับ เราแค่ต้องทำความเข้าใจว่า จริงๆ แล้ว ที่ทีมงานเค้าทำ Drake ขึ้นมาให้มีในเกมนี้ หลังจากที่ฆ่า Dark Slayer ได้นั้น ก็เพื่อช่วยให้การขึ้นบ้านทีมฝั่งตรงข้ามทำได้ง่ายมากขึ้น เพราะก่อนจะมี Drake ต่อให้ทีมที่คุมแมพได้ ทำเกมนำขนาดไหน ถ้าฝั่งตรงข้ามมีตัวที่ป้องกันป้อมดีๆ ก็มีโอกาสฆ่าฝั่งตรงข้ามที่มาบุก และสวนกลับทีเดียวชนะเลยได้ง่ายๆ เนื่องจากฝั่งตรงข้ามต้องเอาตัวเองเข้ามาเสี่ยงเพื่อบุกทำลายป้อม ทีนี้ทางทีมงานเค้าก็เห็นว่า มันก็ไม่ค่อยแฟร์สักเท่าไหร่ ก็เลยทำ Drake Mondester ขึ้นมา เพื่อช่วยให้ทีมที่คุมแมพได้ สามารถขึ้นบ้านศัตรูได้ง่ายมากขึ้น ไม่ต้องเสี่ยงเอาตัวเองเข้าไปไดร์ฟในป้อมให้โดนสวนกลับ แต่แค่ปกป้องและพา Drake ไปทำลายป้อมของศัตรูได้ก็เพียงพอแล้ว

อีกทั้งยังเป็นการบีบให้การดราฟตัวของทีมใดทีมหนึ่งจะต้องไม่เลือกแต่ฮีโร่ที่ป้องกันบ้านได้ดีเพียงอย่างเดียวมาเล่น แต่ต้องพยายามเลือกฮีโร่ที่เข้าไฟต์เก่งๆ มาด้วย และเมื่อตกเป็นรองก็ต้องพยายามสู้ที่หน้าบ้านตัวเอง หรือ แย่งชิง Drake Mondester มาให้ได้ เพื่อไม่ให้ฝั่งตรงข้ามมี Drake มาทำลายป้อมของฝ่ายตนเอง ทั้งหมดนี้จะทำให้เกมมันสนุกขึ้น และเกิดแผนการเล่นในรูปแบบต่างๆ เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเลือกแครี่ในเกม ROV ควรหยิบตัวไหนมาเล่นเพราะมันเก่งตอนไหน ไม่ใช่เลือกใช้ตามใจฉัน
เรื่องถัดไปROV แพทช์ใหม่ 25 พ.ย. 63 Omega โฉมใหม่มาแล้ว และลาก่อน Yorn ที่รัก