วิเคราะห์ จุดเด่นของ Xeniel ROV มันมีอะไร ถึงทำให้ทีมเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้ง่ายมากๆ

Xeniel ฮีโร่ตัวใหม่ ที่มีหลายคน รอคอยที่จะซื้อมาเล่นกันมานาน ในที่สุด วันนี้ มันก็ได้เข้ามาที่เซิฟไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ( เข้าช้ากว่าที่ไต้หวันหลายเดือนเลย ) ซึ่งบางคน พอซื้อไปเล่นแล้ว ก็รู้สึกว่า มันไม่เก่ง หรือมันไม่เจ๋ง อย่างที่คาดหวังเอาไว้ อันที่จริงแล้ว อาจจะเป็นเพราะว่า ผู้เล่นนั้น ไม่เข้าใจถึง จุดเด่นของ Xeniel อย่างแท้จริง ก็เลยไม่สามารถดึงเอาความได้เปรียบ จากการเล่นฮีโร่ตัวนี้ ออกมาใช้ได้มากเท่าที่ควรนั่นเอง

จุดเด่นของ Xeniel มันมีอะไรบ้าง ที่ผู้เล่น และเพื่อนร่วมทีมควรรู้

จุดเด่นแรก ก็ต้องเป็นเรื่องของค่า Stat ครับ ซึ่งสำหรับ Xeniel นั้น จะอยู่ในตำแหน่ง แท็งค์ซัพพอร์ต ก็แน่นอนว่า ค่า Stat ของมัน จะเป็นแบบเดียวกับพวก Chaugnar หรือ Gildur อย่างแน่นอน คือ โดยพื้นฐาน แค่เลเวลเพิ่ม เกราะ และเลือดของมัน ก็จะเพิ่มในปริมาณที่มากอยู่แล้ว ทำให้ผู้เล่นบางคน สามารถออกไอเท็มแนวสายเวทได้ ( แต่ผมไม่แนะนำนะ ) หรือจะออกเป็นสายแท็งซัพพอร์ตแบบเต็มๆ เลยก็ได้เช่นเดียวกัน

Xeniel ก็ทำ First Blood ได้นะ
Xeniel ก็ทำ First Blood ได้นะ

จุดเด่นต่อมา ก็หนีไม่พ้น เรื่องของสกิลต่างๆ ของมัน สกิลติดตัว ไม่มีอะไรเท่าไหร่ครับ แต่สกิล 1 กับสกิล 2 นี่ ถือเป็นสกิลสำหรับใช้ฆ่าศัตรูโดยเฉพาะเลยนะครับ ซึ่งถ้าพูดตามหลักแล้ว Xeniel จะมีสกิลเอาไว้ต่อสู้กับศัตรูจริงๆ แค่ 2 สกิลเท่านั้น คือ สกิล 1 กับ 2 การเลือกใช้สกิล ผมแนะนำว่า ให้เลือกใช้อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะสกิล 2 หากเจอจังหวะที่ไม่มั่นใจ ว่าจะโดน “ซ้อน” จากฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ ผมแนะนำว่าให้เก็บสกิล 2 เอาไว้สำหรับหนี จะดีกว่านะครับ เพราะคูลดาวน์ของมัน ค่อนข้างนาน

ตรงนี้แหละครับ ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ อาจจะไม่เข้าใจ ก็เลยเอาเจ้า Xeniel ไปเปิดบ้าง ไปบวกแบบแท็งค์บ้าง สุดท้ายก็ตายแบบเละเทะ แล้วก็จะรู้สึกว่า มันไม่เก่งเอาซะเลย คือ ตรงนี้ ผมต้องอธิบายก่อนว่า ตำแหน่งของ Xeniel คือ แท็งค์ซัพพอร์ต หรือจะพูดได้ว่า เป็นตัวซัพพอร์ต เหมือนกับพวก Alice หรือ Payna แต่อึด และถึกกว่า แค่นั้นเองนะครับ สามารถช่วย “ชน” ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น จะให้ไปเป็นตัวเปิด เหมือนแท็งค์ คงไม่เหมาะ

จุดเด่นจริงๆ ของ Xeniel ที่ผมเชื่อว่า หลายๆ คน ก็คงจะรู้อยู่แล้วก็คือ การวาปไปช่วยเพื่อน จากที่ไหนก็ได้ในแผนที่นั้น ถูกต้องแล้วครับ เพราะเมื่อวาปไปแล้ว จะช่วยเด้งเลือดให้กับเพื่อนที่อยู่ในวงตรงนั้นทันที รวมทั้งยังเพิ่มเกราะให้กับเพื่อนที่เราวาปไปช่วยอีกด้วย ซึ่งการวาปตรงนี้ สำคัญมากๆ นะครับ ต้องกะจังหวะให้ดีๆ ด้วย และเพื่อนก็ต้องรู้ด้วยนะ ว่าเรากำลังจะมา

สำหรับเพื่อนร่วมทีม หรือคนที่อยู่ทีมเดียวกับ Xeniel นั้น เคล็ดลับสำคัญเลยก็คือ เวลาจะเปิดทีมไฟต์เนี่ย แค่แหย่ๆ ไปก่อนก็พอ ให้ Xeniel ที่อยู่ในทีม ได้รู้ว่า “เฮ้ย.. กูจะเอาแล้วนะ” หรือไม่ก็กดสั่งโจมตี แล้วก็บวกเลยครับ ตอนที่ Xeniel วาบไป ก็อยู่ตรงนั้นนะ เลือดมันจะเด้งขึ้นมาให้เอง ซึ่งตรงนี้ ถ้าเพื่อนร่วมทีมไม่รู้ ก็จะซวยไปครับ เอาเป็นว่า ต่อไปนี้ ถ้าใครมี Xeniel อยู่ในทีม แล้วเห็นแสงวาบจากฟ้า ลงมาที่หัว ก็บวกเลยครับ ไม่ต้องไปกลัว ( เพราะได้เกราะเพิ่มด้วย และเด้งเลือดขึ้นมาอีก 15% ด้วย )

การวาปมาช่วยเพื่อน คือ จุดเด่นสำคัญของ Xeniel
การวาปมาช่วยเพื่อน คือ จุดเด่นสำคัญของ Xeniel ที่จะทำให้ทีมไฟต์ได้เปรียบในเรื่องของจำนวนคน และเกราะทันที

ทำไมการวาปมาแค่นี้ ถึงทำให้ทีมได้เปรียบอะไรมากมาย? เหตุผลก็เพราะว่า เกม ROV นั้น จะบวกกันแล้ว แพ้หรือชนะ มันขึ้นอยู่กับจำนวนคนครับ ยิ่งใครรวมตัวกันได้มากกว่า แล้วรุมได้มากกว่า ก็ยิ่งชนะครับ หลักการเล่นเกมนี้ ไม่มีอะไรมาก หากเข้าใจถ่องแท้ จะรู้เลยว่า มีเทคนิคเดียว ที่จะเอาชนะได้ทุกรอบที่แข่ง นั่นคือ “การรุม” ครับ ยิ่งเราพวกมากกว่า ก็ยิ่งชนะได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น

การวาปด้วยสกิลอัลติเมท ของ Xeniel นั้น ถ้าจะให้เปรียบเทียบจริงๆ ก็เหมือนกับการแปลงร่างของ เจ้า Cresht นั่นแหละครับ คือ มันอาจจะมีคูลดาวน์นานบ้าง แต่จริงๆ แล้ว มันก็ไม่ได้มีการไฟต์กันบ่อยอะไรขนาดนั้น ยิ่งช่วงท้ายเกม คูลดาวน์ลดลง อันนี้ยิ่งรู้เรื่องเลยครับ ว่าเจ้า Xeniel มันจะโหดขึ้นมากขนาดไหน

หากต้องการเสริมจุดเด่นนี้ ให้มันโหดมากยิ่งขึ้นไปอีก ผมแนะนำว่า ให้รีบออกไอเท็ม Asterion’s Buckler ใส่เป็นไอเท็มชิ้นที่ 3 ทันทีเลยครับ มันจะช่วยทำให้ Xeniel เวลาไปแก๊งค์กับเพื่อน แม้จะไม่ได้วาปด้วยสกิล 3 ก็ยังสามารถช่วยให้เพื่อน ได้รับโบนัสดาเมจ และลดความเสียหายลงได้ด้วย

และด้วยจุดเด่นของ Xeniel ที่วาปไปไหนมาไหนได้แบบนี้ ตำแหน่งในการเล่น ที่เหมาะสมที่สุด ก็คือ Roaming ครับ ย้ำนะครับ ว่าควรจะเล่นแบบ โรมมิ่ง ไม่ควรจะเอาไปยืนเลน โดยเฉพาะ Offlane ไม่ควรไปยืนอย่างยิ่งครับ ถ้าอยากยืนเลนจริงๆ ให้ยืนในเลนมังกรใหญ่ หรือ Abyssal Dragon แต่ต้องมีเพื่อนไปยืนในเลนนั้นด้วยนะครับ

เหตุผลก็เพราะว่า แม้การวาปมาช่วยเพื่อนได้ของ Xeniel มันจะดีจริงๆ แต่ข้อเสียอย่างใหญ่หลวงเลยก็คือ หาก Xeniel ยืนเลนอยู่ เช่น ออฟเลน แล้ววาปไปช่วยเพื่อนแก๊งค์ ที่เลนมังกรใหญ่ Abyssal Dragon ศัตรูที่อยู่ในเลน ออฟเลน จะได้จังหวะ รีบดันป้อมทันที ทำให้มีโอกาสเสียป้อมสูงมากๆ เพราะกลับมาป้องกันป้อมไม่ทัน แต่ถ้าเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง Xeniel ก็สามารถวาร์ปไปช่วยแก๊งค์ในเลนไหนก็ได้ โดยไม่ต้องห่วงว่า จะเสียป้อมให้ศัตรูแบบง่ายๆ

อีกหนึ่งเรื่องที่ ผู้เล่น Xeniel ต้องรู้ก็คือ การใช้สกิล 3 ไม่จำเป็นต้องใช้เพื่อข้ามแผนที่อย่างเดียวเท่านั้น จะใช้ตอนเวลาที่แก๊งค์กันแบบเห็นๆ อยู่นี่เลยก็ได้ เพื่อเป็นการช่วยเด้งเลือดให้กับเพื่อน หรือเสริมความได้เปรียบให้กับทีม เวลาทีมไฟต์ ก็สามารถวาปได้ ไม่จำเป็นต้องไปรอ วาปข้ามเลนเพียงอย่างเดียว เพราะมันไม่ได้มีข้อกำหนดอะไรแบบนั้นเอาไว้เลย

หากผู้เล่น เข้าใจถึง จุดเด่นของ Xeniel อย่างแท้จริง การเล่น Xeniel ให้ประสบความสำเร็จนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่.. อย่าเพิ่งคิดว่ามันจะง่ายแบบนั้น อันที่จริงแล้ว ความยากในการเล่น Xeniel มันไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้เล่น Xeniel เพียงคนเดียว แต่ความยากจริงๆ มันอยู่ที่ ความเข้าใจของเพื่อนร่วมทีม ว่ารู้สึก หรือเข้าใจจุดเด่นของ Xeniel ดีแค่ไหน รวมทั้งยังมี จุดอ่อนของ Xeniel ROV ที่คุณต้องรู้ ซึ่งผมได้เขียนอธิบายเอาไว้แล้ว ในบทความถัดไปนี้เลยครับ ติดตามอ่านกันได้

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีปราบ The Joker ในเกม ROV ให้สิ้นฤทธิ์ เอาให้มันหมดน้ำยา จนคนที่ซื้อมาเล่นรู้สึกเสียดายเงินเลย
เรื่องถัดไปจุดอ่อนของ Xeniel ROV ที่คุณต้องรู้ ควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อนะ