วิเคราะห์ แครี่ ROV ที่ได้รับการปรับสมดุลมาใหม่ ตัวไหนเก่งขึ้นมากที่สุด และน่ากลัวที่สุด

หลังจากที่มีการปรับแพทช์ ROV ไปแล้ว เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 64 ที่ผ่านมา ที่มีการปรับสมดุลให้กับ แครี่ มากถึง 4 ตัว ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแครี่ที่เก่งมากๆ ในอันดับ META ของ ROV แพทช์ก่อนหน้านี้เลยทีเดียว หลายคนอาจจะสงสัยว่า เมื่อมีการปรับแบบนี้แล้ว แครี่ตัวไหนใน 4 ตัวนี้ ที่ปรับมาแล้ว เก่งน่าเล่นมากที่สุด เพราะจะให้หยิบมาเล่นทั้ง 4 ตัว สลับกันไปมา มันก็คงไม่ใช่ เพราะบางตัวก็เหมือนกับจะถูกปรับให้อ่อนลงไปกว่าที่เคยเป็น ในบทความนี้ ผมก็เลยจะมาทำการ วิเคราะห์ แครี่ ROV ในแพทช์ปัจจุบันที่ถูกปรับสมดุลมาแล้ว ว่า แครี่ตัวไหนเก่งขึ้น หรือ อ่อนลงบ้าง เรียกได้ว่า เป็นบทความที่เป็นโบนัสสำหรับคนที่ชอบอ่านบทวิเคราะห์ของผมเลยก็ว่าได้นะครับ

วิเคราะห์ แครี่ ROV ทั้ง 4 ตัว ที่ถูกปรับสมดุล แต่ละตัวเก่งขึ้น หรือ อ่อนลงอย่างไรบ้าง?

Hayate

Hayate ROV
Hayate ROV

ต้องบอกว่า สำหรับการปรับในครั้งนี้ มันทำให้ Hayate เก่งขึ้นจริงๆ ครับ บางคนอาจจะบอกว่า การโจมตีของ Passive ที่มันจะไม่ชิ่งไปโดนฮีโร่แล้ว มันทำให้ Hayate อ่อนลง ตรงนี้ผมอยากบอกว่า เราต้องมองต่างมุมนะครับ เพราะดาเมจของ Hayate เวลาโจมตีใส่ฮีโร่ มันก็เพียงพออยู่แล้ว และเอาจริงๆ ปัญหาในการเล่น Hayate ก็คือ การตีครีปในป้อมศัตรู ที่มีฮีโร่ศัตรูอยู่ด้วย แทนที่เราจะตีโดนป้อมอย่างเดียว มันก็ชิ่งไปโดนฮีโร่ หรือจะตีครีปอย่างเดียว มันก็ชิ่งไปโดนฮีโร่ ทำให้ป้อมหันมายิงใส่ Hayate ซะงั้น แต่การปรับแบบนี้ ก็เลยช่วยทำให้การตีป้อมของ Hayate มันง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยครับ

ส่วนเรื่องของข้อเสียที่บอกว่า การปรับให้ Passive มันไม่ชิ่งไปโดนฮีโร่แล้วแบบนี้ จะทำให้ Hayate เก่งน้อยลง อันนี้ผมว่าไม่ใช่ เพราะสกิล 1 ของ Hayate มันถูกปรับให้แรงขึ้น และคูลดาวน์ก็ลดลง ทำให้การเล่น Hayate มีความคล่องตัวมากขึ้น ดังนั้น โดยภาพรวม หลังจากที่ผมได้เล่นแล้ว มันเก่งขึ้นจริงๆ ครับ เหมาะสำหรับการหยิบมาเล่น ทั้งแบบ Solo Rank ตัวคนเดียว และ กดเป็นทีมกับเพื่อน

ข้อควรระวัง Hayate นั้น สามารถหยิบมาเล่นได้ทั้งตำแหน่งเลนแครี่ Abyssal Dragon Lane หรือ Dark Slayer Lane และ Jungle เล่นได้หมดนะครับ แต่เราก็ควรจะทำความเข้าใจถึงจุดอ่อน และข้อเสียของการเล่นในแต่ละตำแหน่งด้วย ยกตัวอย่างเช่น การเอา Hayate มาฟาร์มป่า จะมีข้อเสียก็คือ ในช่วงต้นเกม ประมาณ 5 นาทีแรก จะฟาร์มช้ามากๆ ถ้าต้องการให้ Hayate ฟาร์มเร็ว ต้องมีซัพพอร์ตมาช่วยฟาร์ม ซึ่งตรงนี้ถ้าเป็นการเล่นแบบ Solo Rank ต้องระวังให้มากๆ เพราะอาจจะกลายเป็นจุดอ่อนของทีมในการเดินเกมได้นะครับ แต่ถ้าเรากดกับเพื่อนเป็นตี้แบบ 2-3 คน หรือ กดเป็นทีม 5 คน เราก็สามารถเล่น Hayate ฟาร์มป่าได้สบายๆ ครับ เพราะเราคอลกัน เล่นกันเป็นทีม มีแผนอยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร

Violet

Violet ROV
Violet

เป็นไปตามที่ผมได้ทำการวิเคราะห์เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า Violet มันจะเก่งน้อยลง ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ จะเรียกว่า เป็นบัคของสกิล หรืออะไรก็ตาม แต่มันทำให้ Violet เก่งน้อยลงครับ คือ มันจ่ายดาเมจได้น้อยลง น่ากลัวน้อยลง เก่งน้อยลงกว่าเดิม ในช่วงต้นเกมดาเมจไม่ได้แรงอย่างที่คาดหวังเอาไว้ แต่จะส่งผลให้เห็นได้ชัดในช่วงเลทเกม แต่อย่างไรก็ตาม การเสียความพิเศษในการกลิ้งยิงสกิล 1 ได้สองครั้งติดต่อกัน ก็ทำให้การจ่ายดาเมจของ Violet หายไปเยอะ และเกิดจุดอ่อนสำคัญในการเล่นงาน Violet เพิ่มเข้ามาทันที นั่นคือ

จังหวะการกลิ้งยิงด้วยสกิล 1 ของ Violet การจะเล่นงาน Violet จะไม่ยากอีกต่อไป แค่รอให้มันกลิ้งมายิง ก็เข้าไปเล่นงานได้ทันทีครับ เพราะ Violet จะไม่มีสกิลหนีใดๆ ให้ใช้อีกแล้ว มีแต่ Flicker เท่านั้น คือ ถ้าเป็นสมัยก่อน Violet มันกลิ้งไปแล้ว มันแบกปืนไว้ แต่มันก็ยังกลิ้งได้อีกครั้งนึง เพราะเมื่อมันกลิ้งตัวไปแล้ว คูลดาวน์ของสกิล 1 จะเริ่มนับทันทีครับ จะยิงหรือไม่ยิงไม่รู้ แต่คูลดาวน์เริ่มนับถอยหลังให้แล้ว แต่ในปัจจุบัน ถ้ามันกลิ้งปุ๊บ แล้วถือปืนไว้ แล้วยังไม่ยิง คูลดาวน์ของสกิล 1 ก็จะยังไม่เริ่มนับนะครับ นั่นแปลว่า เมื่อ Violet กลิ้ง และแบกปืนไว้ มันจะไม่มีสกิลให้กลิ้งหนีหลังจากนั้นครับ นี่กลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้ตัวล้วง หรือ ฮีโร่ตัวอื่นๆ เอามาใช้เล่นงาน Violet ได้ง่ายมากๆ เลยทีเดียว มันไม่คล่องตัวเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้วครับ แม้จะเพิ่มบัพความเร็วในการเคลื่อนที่เวลาอยู่ใกล้กับพันธมิตรหรือครีปก็ตาม มันไม่ได้ทำให้คล่องตัวขึ้นอะไรขนาดนั้นเลยครับ

Yorn

Yorn ROV
Yorn ROV

สิ่งแรกที่ต้องบอกก็คือ สกิล 2 ที่ปรับมาใหม่นั้น มันจะผลักศัตรูให้กระเด็นออก และสตั้นได้ ก็ต่อเมื่อ ศัตรูเข้ามาประชิดติดตัว Yorn เท่านั้นนะครับ ซึ่งระยะที่ศัตรูเข้ามาใกล้นั้น มันต้องใกล้มากๆ เหมือนพวกตีใกล้นั่นแหละครับ มันถึงจะ Activate ให้สกิล 2 ของ Yorn มีผลด้วยการผลักศัตรูออกไปและสตั้น รวมทั้งการเอาสตั้นของสกิล 1 ออกไป ก็ทำให้ Yorn เล่นยากมากขึ้น เพราะขาด CC ในการสตั้นไป ก็อาจจะถือว่าเป็นการแลกมากับการสตั้นด้วยสกิล 2 ที่เอาไว้ป้องกันตัวจากพวกตัวล้วงที่เข้ามาประชิดก็พอได้

โดยภาพรวม จากที่ผมได้ลองเล่นมาหลายเกม Yorn ต้นเกมกากเหมือนเดิม แต่เลทเกม แรงเว่อร์เลยครับ ดาเมจมันแรงชนิดที่ว่า ใครโดนเข้าไปก็ไส้แตก ยืนไม่ไหวกันเลยทีเดียว และความแรงแบบนี้ จะเห็นได้ทันทีเมื่อ Yorn มีไอเท็มเจาะเกราะอย่าง Muramasa หรือ Broken Spear ดาเมจมันจะแรงแบบสุดๆ รูดพวกตัวบางๆ ทีเดียวเกือบหมดหลอด ในช่วงเลทเกมสำหรับแพทช์นี้ Yorn อันตรายมากกว่าแพทช์ที่แล้วซะอีกนะครับ

อย่างไรก็ตาม ความคล่องตัวของ Yorn มันก็หายไปด้วยเช่นกัน นั่นคือ Passive ที่ทำให้ Yorn วิ่งเร็วขึ้นหลังจากใช้สกิล ดังนั้น การยืนเลนในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกม สำหรับ Yorn จะยากมากๆ นะครับ คือ มันกลายเป็นแครี่ที่ CC เหลือน้อยมากๆ และเป็นแครี่ขาตาย ที่อ่อนแอสุดๆ ดังนั้น อาจจะโดนฆ่าตายได้ง่ายๆ ในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกม ก็ต้องระวังตรงนี้ให้มากๆ ถ้าเจอซัพพอร์ตกับเมจที่ดูแลดีๆ ก็โชคดีไป เล่นง่าย แต่ถ้าเจอซัพพอร์ต กับเมจ ที่ไม่สนใจ ก็อาจจะตายคาป้อมรัวๆ ตั้งแต่ยังไม่ถึง 5 นาทีแรกของเกม และนั่นจะทำให้ Yorn เก่งช้านะครับ

Laville

Laville
Laville

ความเก่งในเรื่องการทำดาเมจ มันหายไปเยอะครับ เพราะต้องบอกว่า ในสมัยก่อน ที่เวลาเรากดใช้สกิล 2 ปุ๊บ จะทำให้การยิงหลังจากนั้น ติดคริติคอล 100% มันเพิ่มความโหดให้กับ Laville ในการสู้กับศัตรูจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นการยืนเลน หรือ การเข้าไฟต์ ตั้งแต่ต้นเกม จนถึงเลทเกม แต่พอ Laville สูญเสียจุดเด่นตรงนี้ไป ก็ทำให้ดาเมจที่มันสามารถทำได้ ลดลงไปกว่าเดิม คือ ต้องพึ่งพาการยิงปกติมากขึ้น ควบคู่กับสกิล 1 แค่นั้นเอง สกิล 2 ก็มีเอาไว้เพื่อป้องกันตัวแบบล้วนๆ

เรียกได้ว่า Laville กลายเป็นแครี่ที่เหมาะสำหรับแก้ทางในเกมที่เจอพวก CC เยอะๆ อันนี้จะเล่นง่าย เพราะสกิล 2 ถูกปรับมาให้ป้องกัน CC ได้ดีขึ้น และนานขึ้น แต่ก็ต้องแลกมากับการเล่นที่ต้องดูแล Laville ให้มากขึ้นกว่าเดิม และช่วยจ่ายดาเมจเพิ่มเติมให้ด้วย เพราะดาเมจช่วงต้นเกมของ Laville จะขาดไปเยอะกว่าสมัยก่อนเป็นเท่าตัว ถ้ามีทีมที่เล่นเข้าขากัน ช่วยกันทำดาเมจ เข้าไฟต์ก็เข้าพร้อมกัน ยืนค้ำให้ Laville ได้ยิง และดูแลกันและกัน Laville จะโคตรเก่งเลยคับ

พูดง่ายๆ ถ้าเอาแครี่ทั้ง 5 ตัวนี้ มาเล่นกับเพื่อนร่วมทีมอีก 4 คน แบบเดียวกัน คือ แบบเป็นงานเลยนะ ทุกคนรู้หน้าที่ และดูแลกันอย่างเดียว ถามว่า แครี่ตัวไหนน่ากลัวที่สุด ผมก็ต้องบอกว่า ต้องยกให้ Laville ครับ เพราะมันสามารถพุ่งเข้ามาขณะที่กำลังยิงรัวๆ แล้วกดใช้สกิล 1 + สกิล 2 แล้วยิงใส่ศัตรูทุกตัวได้แบบไม่กลัวโดน CC อะไรเลย ได้สบายๆ ครับ มันจะไม่โดน CC จริงๆ และถ้ามันโดน CC ขณะที่โล่ของสกิล 2 ทำงาน มันจะเป็นอมตะแป็บนึงด้วย นี่แหละ ความน่ากลัวของ Laville แต่อย่างที่บอก ทีม ต้องมีความเป็นทีมนะครับ ไม่ใช่เล่นแบบไม่สนใจแครี่ กูจะบุก กูจะบวก กูจะตะลุยไปข้างหน้าอย่างเดียว แบบนี้ก็ไม่ได้นะครับ มันต้องเล่นแบบดูแลและเข้าใจหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งด้วย

Laville สามารถเปิดสกิล 2 แล้วเข้าไปยืนยิงสาดกระสุนรัวๆ
Laville สามารถเปิดสกิล 2 แล้วเข้าไปยืนยิงสาดกระสุนรัวๆ โดยไม่ต้องกลัวทั้ง CC และดาเมจจากฝั่งตรงข้ามเลย เพราะได้รับการปรับมาใหม่ ให้โล่ดูดซับดาเมจได้ด้วย และกัน CC ได้ด้วย ถ้ากัน CC สำเร็จ จะเป็นอมตะแป็บนึงอีกด้วย เก่งขึ้นมากๆ ในการเข้าไฟต์

สรุปก็คือ Laville เก่งขึ้นในเรื่องการป้องกันตัว และแก้ทางพวก CC เยอะๆ ได้สบายๆ Laville เหมาะกับการเล่นเป็นทีม หรือ กดเป็นตี้ 2-3 คน เท่านั้น ไม่แนะนำให้หยิบมาเล่นแบบ Solo Rank เพราะดาเมจมันหายไปเยอะมาก และเวลาที่เล่น Laville เราต้องการความเป็นทีมในการเล่นสูงมากๆ ถ้าซัพพอร์ตไม่ดูแล Laville ให้ดีๆ ไม่โซน ไม่ป้องกันตัวล้วง ไม่เข้าใจวิธีการเล่น Laville และจุดอ่อนของ Laville จะทำให้มันเล่นยากมากๆ และมีโอกาสไม่ได้เกิด ไม่ได้เก่ง ตามเวลาที่มันควรจะเป็น ตรงนี้ก็พิจารณาและตัดสินใจเอาตามหน้างานนะครับ ว่าเกมไหนที่สามารถหยิบ Laville มาเล่นได้บ้าง

โบนัสพิเศษ จัดให้เพิ่มอีกคนนึง นั่นคือ Tel’Annas สำหรับเหตุผลที่ผมไม่ได้รวมมันเอาไว้ใน แครี่ ทั้ง 4 ตัวนี้ เพราะโดยส่วนตัว ผมมองว่า มันน่าจะเป็นบัคของสกิลนะครับ

tel'annas rov
Tel’Annas

จากที่ผมได้ลองเล่น Tel’Annas ที่ปรับมาใหม่ เหมือนจะมีบัคเรื่องระยะการโจมตีหรือเปล่า อันนี้ผมไม่ชัวร์นะครับ แต่รู้สึกว่า มันสั้นลงกว่าเดิม แต่สิ่งที่ด้อยไปอย่างชัดเจน หรือ แย่ลงแบบเห็นๆ ก็คือ ดาเมจครับ ดาเมจของ Tel’Annas หายไปเยอะมากๆ จากสกิลติดตัว และการที่ความเสียหายเวทติดคริไม่ได้ (สกิล1) ตรงนี้เลยทำให้ Tel’Annas มันอ่อนลงแบบ ไม่ต้องหยิบมาเล่นกันอีกแล้ว เพราะมันกลายเป็นแครี่ที่เต็มไปด้วยจุดอ่อนเต็มไปหมด ถ้าจะหยิบ Tel’Annas มาเล่น หยิบแครี่ขาตายตัวอื่นๆ อย่าง Celica หรือ Wisp มาเล่นแทนดีกว่าครับ ดาเมจแรงกว่าเยอะ

สรุปจากที่ผมได้ วิเคราะห์ แครี่ ROV ที่ได้รับการปรับสมดุลเมื่อ 5 ส.ค. 64 ที่ผ่านมา หลังจากที่ผมได้ทำการเล่นแต่ละตัวอย่างเต็มที่แล้ว พบว่า แครี่ที่เก่งขึ้นและสามารถหยิบมาเล่นแบบ Solo Rank ได้แน่นอนเลยก็คือ Hayate และ Yorn ครับ ทั้งสองตัวนี้ เก่งขึ้นในเรื่องของดาเมจครับ เลทเกม แบกทีมได้แน่นอน ส่วน Laville เก่งขึ้นจริงๆ ครับ ในเรื่องการป้องกันตัว เพื่อสวนกลับพวก CC เยอะๆ เหมาะกับการหยิบมาเล่นแบบเป็นตี้ หรือ เป็นทีม 5 คน เป็นอย่างมาก ส่วน Violet และ Tel’Annas ถ้าเป็นไปได้ ก็ควรพักเอาไว้ก่อนครับ เพราะดูๆ ไปแล้ว นอกจากจะเก่งน้อยลงแล้ว น่าจะมีการบัคเกิดขึ้นกับสกิลของแครี่ทั้งสองตัวนี้ด้วยนะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ROV แพทช์ใหม่ 5 ส.ค. 64 ยุคทองของแครี่ ขอให้แครี่ได้มีที่ยืนบ้างเถอะนะ
เรื่องถัดไปสอนเล่น Skud ROV สายแท็งค์เพียว ตัวเก็บดาว Solo Rank ที่ดีที่สุด ถึงโดนเนิฟก็ยังเก่งมากๆ อยู่ดี