วิเคราะห์ ไอเท็ม Leviathan ในเกม ROV แพทช์ปัจจุบัน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร เรื่องเล็กๆ ที่ควรรู้และเข้าใจเอาไว้

หนึ่งในไอเท็มฟาร์มป่าที่มาแรงมากๆ ในเกม ROV แพทช์ปัจจุบัน ก็คงจะหนีไม่พ้น Leviathan แน่นอนครับ เพราะในการปรับ ROV แพทช์ มี.ค. 64 ที่ผ่านมานั้น มีการปรับเพิ่ม HP +250 หน่วย มาให้กับ Leviathan และปรับลดเกราะลง 50 หน่วย ซึ่งก็ถือว่า เป็นการคืนค่า Status ที่ใกล้เคียงกับแบบเดิมมาให้กับ Leviathan อีกครั้ง ทำให้ไอเท็มฟาร์มป่าชิ้นนี้ น่าใช้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะก่อนหน้านี้ จะได้แค่เกราะกายภาพอย่างเดียว การจะได้ HP เพิ่มก็ต้องใช้การสะสมการฆ่ามอนสเตอร์ป่าเอาเท่านั้น ทีนี้พอเพิ่มค่าพื้นฐาน HP มาให้ทันทีเลย 250 หน่วย ก็ทำให้ค่า HP โดยรวมของ Leviathan มันสูงขึ้นทันที แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด ที่ทำให้ Leviathan ได้รับความนิยมมากขึ้นในแพทช์ปัจจุบันนี้นั้น เพื่อความกระจ่างผมจะมา วิเคราะห์ ไอเท็ม Leviathan แบบเจาะลึกให้ได้เข้าใจกันครับ

วิเคราะห์ ไอเท็ม Leviathan ทำไมถึงได้รับความนิยมมากขึ้นใน ROV แพทช์ปัจจุบัน?

Leviathan
Leviathan

เหตุผลแรกที่สำคัญมากที่สุดเลยก็คือ ฮีโร่ที่เป็นตัว META ใน ROV แพทช์ปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นฮีโร่ประเภท ไฟต์เตอร์ และ แอสซาซิน ทำให้ไอเท็มฟาร์มป่าอย่าง Leviathan มีความน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนแครี่ฟาร์มป่า ถูกลดความนิยมลงไปเนื่องจากแครี่ที่ฟาร์มป่าแล้วเก่งนั้น มีน้อยลงมากๆ เพราะโดนเนิฟในเรื่องการฟาร์มป่า ทำให้ฟาร์มได้ช้าลง ส่งผลให้เกิดความเสียเปรียบและมีช่องโหว่ในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก สู้ตัวฟาร์มป่าที่เป็นแอสซาซิน และไฟต์เตอร์ไม่ได้

เหตุผลต่อมาก็คือ ผู้เล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า (Jungle) ส่วนใหญ่ เลือกที่จะเปลี่ยนจากการใช้ Soulreaver มาเป็น Leviathan ก็เพราะว่า Soulreaver มันไม่มีค่า Status ของการดูดเลือดให้มาอีกแล้ว (มันโดนเนิฟส่วนสำคัญไป) และฮีโร่ที่เล่นอยู่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นฮีโร่ประเภทตีใกล้ ต้องเข้าไฟต์ในระยะประชิด ซึ่งค่า Status พื้นฐานของตัวมันเองนั้น ก็ค่อนข้างจะบางในช่วงต้นเกม การออก Leviathan ในแพทช์ก่อนๆ ที่ให้แต่ค่าเกราะกายภาพมาอย่างเดียว เลยไม่ค่อยจะคุ้ม แต่พอมีการบัพ Leviathan ให้ HP +250 หน่วยมาทันทีที่ใส่ มันก็เลยกลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับฮีโร่ประเภทไฟต์เตอร์และแอสซาซินที่เอามาฟาร์มป่ากันในปัจจุบันนี้

ซึ่งการบัพแบบนี้ จะทำให้ฮีโร่ที่ใส่ไอเท็ม Leviathan หลังจากที่ฆ่ามอนสเตอร์ป่าครบ 30 ตัว จะได้รับ HP จากไอเท็มชิ้นนี้ มากถึง 1,750 หน่วย ถือเป็นไอเท็มที่ให้ HP มากเป็นอันดับสองของเกม ROV เลยทีเดียวนะครับ (อันดับ 1 คือ Amulet of Longevity ที่ให้ HP ถึง 2,000 หน่วย)

ถามว่า การบัพมาแบบนี้ มีผลอะไร เอาง่ายๆ ครับ คำนวณแบบง่ายๆ ก็คือ ฮีโร่ฟาร์มป่า ถ้าจะซื้อไอเท็ม Leviathan ได้ ก็ต้องฟาร์มให้ครบประมาณ 2 รอบ ก็คือ ฆ่ามอนสเตอร์ไปทั้งหมด 12 ตัว (เอาเฉพาะที่อยู่ในป่านะครับ ไม่นับพวก Objective อื่นๆ อีก) ก็จะได้รับเกราะกายภาพ +250 หน่วย และ HP +850 หน่วยทันที ซึ่งถือว่า เพิ่มขึ้นมาให้เยอะมากนะครับ ในช่วงเวลาของเกมที่ยังไม่ถึง 5 นาที ได้ค่า Status เพิ่มมาขนาดนี้ จะทำให้ไฟต์เตอร์และแอสซาซินฟาร์มป่า เล่นสบายขึ้นอย่างแน่นอนครับ ยิ่งเป็นพวกไฟต์เตอร์ที่ใช้การยืนบวก ยืนตีนานๆ แล้วดูดเลือดได้อย่าง Lu Bu หรือ Errol นี่ถูกใจสิ่งนี้แน่นอนครับ อึดขึ้น ยืนได้นานขึ้น ดูดเลือดกลับมาสบายครับ

สำหรับฮีโร่ที่เหมาะสมกับไอเท็ม Leviathan ใน ROV แพทช์ปัจจุบันนี้ ก็ได้แก่ Lu Bu, Errol, Aoi, Airi, Nakroth, Dextra, Wonder Woman, Skud, Veres, Allain, Zephys

Lu Bu ที่ใส่ Leviathan เลทเกมจะโหดมาก เพราะตัวหนาสุดๆ ยืนได้นาน ตายยาก
Lu Bu ที่ใส่ Leviathan เลทเกมจะโหดมาก เพราะตัวหนาสุดๆ ยืนได้นาน ตายยาก ดูดเลือดไปด้วย ฟันไปด้วย เล่นง่ายสุดๆ

ส่วนฮีโร่ประเภทไฟต์เตอร์และแอสซาซินฟาร์มป่าอีกหลายๆ ตัวที่แนะนำเลยว่า ไม่ควรหยิบ Leviathan มาใช้เพราะมันจะไม่คุ้มค่า เนื่องจากพลังโจมตีจะหายไปเยอะมากๆ จนทำให้อ่อนแบบสุดๆ ในช่วงต้นเกม ก็จะเป็นพวกฮีโร่ที่เป็นตัวทำดาเมจแรงๆ ต้องการพลังโจมตีเป็นอย่างมากในช่วงต้นเกมเพื่อให้ฟาร์มได้ง่ายขึ้นและทำดาเมจได้แรงขึ้น ก็เช่น Murad, Kil’Groth, Wukong, Batman, Kriknak, Quillen, Lindis พวกนี้ไม่เหมาะกับ Leviathan แบบสุดๆ ทั้งรูปแบบการใช้สกิลและเรื่องของระยะการโจมตี อย่าหยิบมาใช้นะครับ

ไอเท็มฟาร์มป่าอย่าง Leviathan มันมีข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัวมันเอง ขึ้นอยู่กับฮีโร่แต่ละตัวที่เอาไปใช้งาน มันเหมาะสมกับฮีโร่บางตัว และเหมาะกับบางสถานการณ์เท่านั้น อย่ายึดติดกับไอเท็ม Leviathan มากเกินไปว่าต้องหยิบมาใส่ทุกเกม บางเกมฮีโร่ที่อยู่ในรายชื่อด้านบน ก็ใส่ Soulreaver ได้เช่นกันครับ ไม่จำเป็นต้องใช้แต่ Leviathan ทุกเกม

ข้อดีของ Leviathan ที่เราจะเห็นได้ชัดก็คือ ฮีโร่ที่ใส่จะได้ทั้งเกราะและ HP จำนวนมากตั้งแต่ต้นเกม สามารถเปิดไฟต์ หรือ เอาตัวรอดได้ดีมากยิ่งขึ้น เลทเกมก็จะเล่นได้ง่าย ตายยาก เพราะ HP และเกราะกายภาพที่เยอะมากๆ

Errol ที่ใส่ Leviathan จะตายยากมากๆ สามารถบุกเข้าไปไล่ฆ่าศัตรูได้ถึงในป้อมสบายๆ
Errol ที่ใส่ Leviathan จะตายยากมากๆ สามารถบุกเข้าไปไล่ฆ่าศัตรูได้ถึงในป้อมสบายๆ

ข้อเสียของ Leviathan ก็คือ ฮีโร่ที่ใส่จะไม่ได้ในเรื่องของการลดคูลดาวน์ และไม่ได้ในเรื่องของดาเมจ (ถ้าใส่ Soulreaver จะได้ลดคูลดาวน์ 10%) ทำให้ดาเมจในช่วงต้นเกมของฮีโร่ที่เล่น ค่อนข้างจะน้อยในช่วงต้นเกม ต้องใช้เวลาในการฟาร์มพอสมควรเพื่อให้มีไอเท็มโจมตีบ้างถึงจะเริ่มโหดมากขึ้น

เราก็ต้องพิจารณาและเลือกใช้ให้ดีว่าควรใช้ไอเท็มแบบไหน ส่วนใหญ่มักจะพิจารณาจากการดราฟตัวของฝั่งตรงข้าม และการดราฟตัวของทีมเรา เช่น ฝั่งตรงข้ามมีตัวทำดาเมจแรงๆ เยอะมาก การเข้าไปล้วงมีโอกาสตายสูงเพราะตัวของเราบางกว่าเยอะ ก็อาจจะเลือกใช้ Leviathan มาเพื่อทำให้ตัวของเราหนาขึ้น เข้าไปล้วงแล้วมีโอกาสรอดตายกลับออกมาได้ หรือการพิจารณาจากการดราฟตัวของฝ่ายเรา ก็เช่น ถ้าทีมเรามีแต่ตัวบางๆ ตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็ไม่ได้หยิบแท็งค์มาเล่น ออฟเลนก็เป็นแอสซาซิน ตัวฟาร์มป่าอย่างเราก็ควรจะเป็นไฟต์เตอร์ที่หนาหน่อย จะได้เปิดไฟต์ได้ ยืนค้ำได้ในระดับหนึ่ง ก็ต้องใช้ Leviathan เข้ามาช่วย แบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีพิจารณาเลือกใช้ไอเท็ม

ยกตัวอย่างง่ายๆ เพื่อให้เห็นภาพ เช่น เราเล่น Nakroth ฟาร์มป่า ถ้าทีมเรามีแท็งค์โรมมิ่งแล้ว และไฟต์เตอร์/แท็งค์ยืนออฟเลนอีก แบบนี้เราใส่ Soulreaver ได้เลย เพราะมีคนเปิดไฟต์ และยืนค้ำให้ทีมแล้ว ที่เราต้องทำก็คือ Build ไอเท็มให้มีดาเมจแรงที่สุด เพื่อให้เข้าไปล้วงแล้ว แครี่ หรือ เมจ เจ็บหนัก หรือตายได้เลย เน้นการเล่นแบบโฉบฉวย เข้าเร็วออกเร็ว แต่ถ้าทีมเราหยิบ Alice มาโรมให้ทีม หยิบ Zuka มาออฟเลน แบบนี้ Nakroth ของเราต้องใช้เป็น Leviathan แทนแล้วล่ะครับ เพราะถ้าเป็น Soulreaver จะบางเกินไป และอาจจะเข้าไปล้วงแครี่แล้วตายทันที ไม่สามารถกลับออกมาได้ เพราะทนรับดาเมจที่ถาโถมเข้ามาใส่ไม่ไหวแน่นอน

Nakroth เกมนี้ ไม่จำเป็นต้องออก Leviathan เพราะในทีมมีตัวแท็งค์และเปิดไฟต์ให้อยู่แล้ว
Nakroth เกมนี้ ไม่จำเป็นต้องออก Leviathan เพราะในทีมมีตัวแท็งค์และเปิดไฟต์ให้อยู่แล้ว ควรออก Soulreaver และทำตัวเป็นตัวล้วงที่มีดาเมจแรงสุดๆ ไปเลยจะคุ้มกว่า

ข้อควรระวังสำคัญของการใช้ไอเท็มฟาร์มป่าอย่าง Leviathan ก็คือ ดาเมจเวท จากเมจ หรือ เมจแอสซาซิน

Leviathan เป็นไอเท็มที่แพ้ทางดาเมจเวทจากเมจในช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก หลายคนที่เป็นมือใหม่ มักจะเข้าใจผิด คิดว่า ฮีโร่ที่ใส่ Leviathan แล้ว จะเก่งและแข็งแกร่งมากๆ แต่จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่แบบนั้นเลยนะครับ เพราะ Leviathan มันเพิ่มให้เฉพาะค่าของเกราะกายภาพ และ HP เท่านั้น แต่ไม่ได้เพิ่มเกราะเวทให้ ต่อให้มี Leviathan แล้ว ก็อย่าเพิ่งห้าวจนกล้าไปยืนรับดาเมจเวทจากเมจแบบเต็มๆ นะครับ ล้มทั้งยืนแน่นอนบอกเลย โดยเฉพาะในช่วงต้นเกมด้วยแล้ว ฮีโร่ที่ใส่ Leviathan จะไม่สามารถสู้กับพวกเมจที่มีดาเมจเวทแรงๆ ได้เลย ต้องรอจนกว่าจะมีเงินไปออกไอเท็มกันเวทนั่นแหละครับ (ส่วนรองเท้ากันเวท ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งครับ แต่ยังไม่เพียงพอ ยังไงก็ต้องมีไอเท็มกันเวทสักชิ้น) ช่วงที่ยังไม่มีไอเท็มกันเวท ก็ให้เล่นแบบเน้นเป้าหมายที่โจมตีเป็นกายภาพก่อน หลีกเลี่ยงการเข้าไปรับดาเมจเวท แต่ไม่ได้แปลว่า พอเห็นเมจวิ่งมา ก็วิ่งหนีทันที ไม่ใช่นะครับ คือ ให้หลีกเลี่ยงการรับดาเมจเวทแบบตรงๆ แต่การเข้าไปล้วงเมจ ก็ยังเป็นหน้าที่ของตัวฟาร์มป่าอยู่ดีนะครับ

วิธีเข้าไปล้วงแบบที่ไม่ให้โดนดาเมจเวทเต็มๆ ก็ไม่ยากครับ ก็รอให้เมจใช้สกิลที่ทำดาเมจเวทแรงๆ ออกไปซะก่อน แล้วเราก็ค่อยเข้าไปล้วง เมจอาจจะใช้สกิลตอบโต้ แต่ไม่ใช่สกิลที่รุนแรงที่สุด ก็จะทำให้เราไม่ตายแน่นอน แถมยังฆ่าหรือทำให้เมจเจ็บจนต้องกลับบ้านได้อีกด้วย ย้ำนะครับว่า ผมให้หลีกเลี่ยงการรับดาเมจเวทโดยไม่จำเป็น ไม่ได้ให้หนีทันทีที่เห็นเมจวิ่งมา คนละอย่างกันนะครับ

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ ไอเท็ม Leviathan มาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า ไอเท็ม Leviathan มีข้อดีในเรื่องของการให้ความอึดกับฮีโร่ในตำแหน่งฟาร์มป่าของเรามากขึ้น โดยจะเน้นใช้กับฮีโร่ประเภท ไฟต์เตอร์ และ แอสซาซินฟาร์มป่าเป็นหลัก แต่ก็ไม่ใช่ว่า มันเหมาะกับ ไฟต์เตอร์ หรือ แอสซาซิน ที่เอามาฟาร์มป่าทุกตัว เราต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วย หากเราหยิบมาใช้กับฮีโร่ที่ไม่เหมาะสม จะส่งผลในเรื่องของการทำดาเมจตอนเข้าไฟต์ของทีมทันที เพราะเราต้องไม่ลืมว่า หน้าที่ของตำแหน่งฟาร์มป่า (Jungle) ในเกม ROV นั้น คือ ตัวทำดาเมจหลักของทีม ไม่ใช่แท็งค์ของทีม หากฮีโร่ของเรามีจุดเด่นในเรื่องการทำดาเมจ เช่น Zuka มีจุดเด่นในเรื่องการ Burst Damage แบบคอมโบเดียวหายวับไปกับตาม เราก็ควรจะส่งเสริมจุดเด่นโดยการเน้นไอเท็มโจมตีแบบเพียวๆ ให้กับ Zuka ไปเลย ใช้ Soulreaver อย่างเดียวเท่านั้น ไม่ควรไปใช้ Leviathan เพราะจะทำให้ดาเมจของ Zuka หายไปเยอะมากๆ ในช่วงต้นเกม แทนที่ Zuka ควรจะไล่ฆ่าได้ตั้งแต่ต้นเกม กลายเป็นว่า ต้องรอไอเท็มเพราะดาเมจไม่พอ กว่าจะเริ่มโหดได้ก็ต้องรอถึงช่วงกลางเกม ดีไม่ดีอาจจะเสียเปรียบตอนต้นเกมจนการเงินจนกว่าป่าฝั่งตรงข้าม แล้วจะเอาดาเมจที่ไหนไปช่วยทีม จริงมั้ยครับ

Leviathan เป็นไอเท็มฟาร์มป่าที่ดี แต่ก็ต้องรู้และเข้าใจว่า มันเหมาะกับฮีโร่ตัวไหน และสถานการณ์แบบไหน เหรียญมีสองด้าน ดาบมีสองคม ต้องรู้จักวิธีใช้ มันถึงจะเป็นประโยชน์กับตัวเรานะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Aoi ROV ในแพทช์ปัจจุบัน ฮีโร่ที่ไล่ฆ่าได้ดีที่สุดในเกม ROV
เรื่องถัดไปวิธีเล่น Taara โรมมิ่ง ฮีโร่ที่ป่วนที่สุดในเกม ROV แพทช์ปัจจุบันนี้ พังแนวหลังและป่ากระจุย