วิเคราะห์ Amulet of Longevity ไอเท็มลับสุดโหดของซัพพอร์ต ในเกม RoV ไม่ใช้ไม่ได้แล้ว

หนึ่งในไอเท็มที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้หยิบมาใช้กัน นั่นก็คือ Amulet of Longevity เพราะมันเป็นไอเท็มที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต กับ ออฟเลนบางตัวเท่านั้น ผู้เล่นส่วนใหญ่ที่เล่นตำแหน่งอื่นๆ เช่น แครี่, เมจ, ฟาร์มป่า เลยอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคย หรือ มองเห็นความสำคัญของไอเท็มป้องกันชิ้นนี้สักเท่าไหร่ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว Amulet of Longevity ถือเป็นหนึ่งใน “ไอเท็มเทพ” ของเกม RoV เลยนะครับ แม้แต่ผู้เล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต หรือ ออฟเลนส่วนใหญ่ก็อาจจะไม่ค่อยรู้เรื่องนี้ ดังนั้น ในบทความนี้ ผมก็เลยจะมาทำการ วิเคราะห์ Amulet of Longevity ฉบับเต็มๆ ให้ได้เข้าใจกันเลยว่า ไอเท็มป้องกันชิ้นนี้ มันกลายเป็นไอเท็มเทพไปได้อย่างไร?

วิเคราะห์ Amulet of Longevity ไอเท็มลับสุดโหดของแท็งค์และไฟต์เตอร์ทั้งหลาย

Amulet of Longevity
Amulet of Longevity

Amulet of Longevity จัดอยู่ในไอเท็มป้องกัน ที่มีราคาไม่แพง มีความคุ้มค่าในการซื้อมาใส่ให้กับฮีโร่ของเราเป็นอย่างมาก แต่การจะซื้อ Amulet of Longevity มาใส่นั้น เราก็ต้องทำความเข้าใจให้ดีซะก่อนว่า ไอเท็มป้องกันชิ้นนี้ มันเหมาะกับฮีโร่แบบไหน เราถึงจะใช้งานมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

Amulet of Longevity เป็นไอเท็มที่เพิ่ม HP ได้มากที่สุดในเกม เพราะเพิ่ม HP ให้มากถึง 2000 เลยทีเดียว เยอะที่สุดในเกมแล้ว ดังนั้น ไอเท็มชิ้นนี้ จึงเหมาะสมกับฮีโร่ประเภท แท็งค์ และ ไฟต์เตอร์ ที่ต้องการ HP เยอะๆ ถามว่า ฮีโร่แบบไหนล่ะที่ต้องการ HP เยอะๆ ในการเล่น? คำตอบก็คือ ฮีโร่ประเภทที่สกิลของมันทำดาเมจตาม %HP สูงสุดของตัวเองนั่นเองครับ เช่น Skud, Mina, Taara, Tachi เป็นต้น

Skud ที่ใส่ Amulet of Longevity จะเล่นง่าย และตายยากมากๆ ดาเมจก็แรงขึ้นเยอะ
Skud ที่ใส่ Amulet of Longevity จะเล่นง่าย และตายยากมากๆ ดาเมจก็แรงขึ้นเยอะ เลือดเยอะเป็นบาร์โค๊ด เอาไม่ลงแน่นอน

ไอเท็ม Amulet of Longevity นั้น ไม่จำเป็นต้องออกเป็นชิ้นสุดท้ายเสมอไป สามารถออกในช่วงต้นเกมได้เลย เพราะมีราคาที่ไม่ได้แพงอะไรมากมาย และเพื่อเอาไว้แก้ทางพวกฮีโร่ที่ตอดเลือดจากระยะไกลเก่งๆ เช่น Elsu, Kahlii, Violet, The Joker ไอเท็มชิ้นนี้ สามารถแก้ทางพวกที่ตอดเลือดจนน่ารำคาญพวกนี้ได้เป็นอย่างดี

ยิ่งไปกว่านั้น Amulet of Longevity นั้น เหมาะกับพวกแท็งค์ที่เก่งเรื่องการฟื้นฟู เช่น Skud และ Mortos เป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยเสริมเรื่องการฟื้นฟูให้กับฮีโร่พวกนี้มากขึ้นไปอีก ยิ่งไปกว่านั้น ยังทำให้ฮีโร่พวกนี้ได้รับผลจากสกิลติดตัวของไอเท็มชิ้นนี้ คือ เมื่อไม่ได้ต่อสู้ จะฟื้นฟู HP 4% ต่อวินาที ย้ำนะครับว่า “ต่อวินาที” ซึ่ง 4% ของฮีโร่ที่มี HP สูงๆ อย่าง Skud และ Mortos นี่คือ เยอะมากๆ นะครับ หลังจากช่วงกลางเกมจนถึงเลทเกม HP จะเด้งรัวๆ เลยทีเดียวครับ (ตอนที่วิ่งไปมาและไม่ได้ต่อสู้) เห็นผลชัดเจนเลยว่า ไม่ต้องกลับไปเติมเลือดที่บ้านเลย วิ่งไปวิ่งมา หรือ ยืนเฉยๆ แป็บเดียวเลือดก็กลับมาเต็มหลอดเหมือนเดิมแล้ว

Amulet of Longevity เหมาะกับแท็งค์ที่เราต้องการความหนาให้กับตัวมันมากขึ้น เช่น Thane, Xeniel, Grakk คือ เดิมทีแท็งค์พวกนี้มันก็เป็นตัวที่มี HP สูงมากๆ อยู่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากค่า Status พื้นฐานที่มันได้รับตอนเลเวลอัพ ทำให้แท็งค์พวกนี้มี HP ที่สูงมากๆ เป็นปกติอยู่แล้ว ยิ่งได้ไอเท็มชิ้นนี้เพิ่ม HP เข้าไปอีก 2000 ยิ่งทำให้แท็งค์พวกนี้ตัวหนาขึ้นอีก หลายคนที่เล่นแครี่ อาจจะบอกว่า HP แค่ 2000 ไม่เห็นจะเยอะเลย ยิงทีเดียวติดคริก็ 2000+ แล้ว ใช่ครับ ถูกต้องเลย แต่นั่นเป็นดาเมจที่ยิงใส่พวกตัวบางๆ นะครับ ไม่ใช่แท็งค์ที่มีเกราะป้องกันหนาๆ ถึง 4 ชิ้น ถ้าเกราะเยอะขนาดนั้น และเลเวลไม่ได้ตามหลัง บอกเลยว่ายิงโดนก็ไม่แรงขนาดนั้นแน่นอนครับ ซึ่งแปลว่า HP ที่เพิ่มขึ้นมาอีก 2000 จะทำให้แท็งค์ยืนค้ำได้นานขึ้น ตายยากขึ้น และแครี่ต้องเพิ่มจำนวนการยิงมากขึ้นไปอีก ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีสำหรับฝ่ายที่ต้องโจมตีใส่แท็งค์พวกนี้เลยครับ

เพราะยิ่งฝั่งตรงข้าม เสียสกิลใส่แท็งค์พวกนี้มากขึ้นเท่าไหร่ หรือ ต้องเสียเวลาในการโจมตีใส่แท็งค์พวกนี้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ตัวเองเสียเปรียบ ตกเป็นเป้านิ่ง และเสียสกิลสำคัญไปมากขึ้นเท่านั้น ทำให้มีโอกาสโดนฮีโรที่อยู่ฝั่งเดียวกับแท็งค์พวกนี้ เข้ามาโถม และไล่ฆ่าได้ง่ายมากๆ เพราะเสียสกิลสำคัญไปหมดแล้ว ไม่มีอะไรจะไปสู้กับเขาได้อีก ก็ต้องตายไปแบบรัวๆ ไปนั่นแหละครับ ซึ่งนี่แหละครับ คือ ข้อดีของการที่เล่นแท็งค์แล้วมี HP เยอะๆ มันถ่วงเวลา ซื้อสกิล และยื้อไฟต์ให้เพื่อนเราเข้ามาไล่ฆ่าศัตรูได้ง่ายๆ

ไอเท็มชิ้นนี้จะช่วยให้โรมของเราไม่ต้องกลับบ้าน สามารถออกมาได้ตั้งแต่ชิ้นที่ 3 ถัดจากรองเท้าได้เลย ในเกมที่เจอพวกตอดเลือดแรงๆ พวกนี้ จะช่วยทำให้โรมมิ่งของเรามี HP สูงเพิ่มขึ้นมากๆ และ ฟื้นฟู HP ให้ตัวเองได้ตลอดเวลา

Tachi ในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็เหมาะกับไอเท็ม Amulet of Longevity ชิ้นนี้เช่นกันนะครับ และสามารถออกไอเท็มชิ้นนี้เป็นชิ้นที่ 3 ตั้งแต่ต้นเกมได้เลยครับ คือ ออกหลังจากรองเท้ากันเวทได้เลย จะทำให้การเล่น Tachi ง่ายขึ้น ไม่ต้องกลับบ้าน วิ่งไปวิ่งมาแป็บเดียวเลือดก็เด้งขึ้นมาเยอะแยะ หาจังหวะเข้าไฟต์ต่อได้เลย

Amulet of Longevity เหมาะกับ Tachi เป็นอย่างมาก สามารถออกมาตั้งแต่ต้นเกมได้เลย
Amulet of Longevity เหมาะกับ Tachi เป็นอย่างมาก สามารถออกมาตั้งแต่ต้นเกมได้เลย จะทำให้เล่นได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะ

อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่า ไอเท็มป้องกันอย่าง Amulet of Longevity ชิ้นนี้ มันอยู่ในประเภทไอเท็มป้องกัน แต่มันให้เพียงแค่การลดคูลดาวน์ และเพิ่ม HP ให้อย่างเดียว ไม่ได้เพิ่มค่า เกราะกายภาพ หรือ เกราะเวท ให้กับฮีโร่ที่สวมใส่เลยนะครับ ผู้เล่นต้องทำความเข้าใจในเรื่องนี้เอาไว้ด้วย ซึ่งการมี HP เยอะๆ เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าไม่เสริมเกราะกายภาพ หรือ เกราะเวทไปก่อนหน้านั้นสักหน่อย เลือดที่เพิ่มขึ้นมาก็ไม่มีประโยชน์นะครับ เพราะเวลาโดนโจมตีด้วยดาเมจเวท และดาเมจกายภาพที่รุนแรง เลือดก็จะไหลเป็นน้ำ ไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ Amulet of Longevity มาจนถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะรู้สึกไม่ค่อยชอบใจไอเท็มป้องกันชิ้นนี้สักเท่าไหร่ ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า มันไม่ได้เพิ่มค่าเกราะป้องกันใดๆ เลยให้กับฮีโร่ หลายคนก็อาจจะมองว่า แบบนี้ก็ไม่ดีสิ ทำให้แท็งค์ของเราไม่แข็งแกร่งอย่างที่ควรจะเป็น ตรงนี้มีคำอธิบาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเข้าใจ Concept ของการมีอยู่ของไอเท็มชิ้นนี้นะครับ

ไอเท็ม Amulet of Longevity นั้น ถูกออกแบบมาเพื่อเอาไว้แก้ทาง ไอเท็มเจาะเกราะกายภาพ และ เจาะเกราะเวท แบบเป็นเปอร์เซ็นต์ครับ นั่นคือ Muramasa กับ Staff of Nuul ถามว่า Amulet of Longevity มันแก้ทางไอเท็มเจาะเกราะกายภาพ และเวท ที่เจาะเป็นเปอร์เซ็นต์ แบบนี้ได้อย่างไรครับ?

หลักการในเรื่องนี้มีมานานแล้ว ตั้งแต่ยุคแรกๆ ของเกม RoV นั่นคือ Muramasa มันเจาะเกราะกายภาพเป็นเปอร์เซ็นต์ และ Staff of Nuul เจาะเกราะเวทเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งนั่นแปลว่า ยิ่งเป้าหมายมีค่า เกราะกายภาพ และเกราะเวท มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งโดนเจาะเกราะแรง หรือ เยอะมากเท่านั้น ในทางกลับกัน หากเป้าหมายมีค่าเกราะป้องกันในระดับกลางๆ ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป การเจาะเกราะกายภาพ หรือ เจาะเกราะเวท ด้วยไอเท็มเจาะเกราะเป็นเปอร์เซ็นต์แบบนี้ ก็จะเจาะได้เบาลงเยอะ ซึ่งไอเท็ม Amulet of Longevity มันตอบโจทย์ในเรื่องนี้ คือ ไม่ได้ให้เกราะป้องกันใดๆ กับฮีโร่ที่สวมใส่ แต่เพิ่ม HP ให้ล้วนๆ นั่นจึงทำให้ ฮีโร่ประเภทแท็งค์ที่เราเล่น มีค่าเกราะป้องกันในระดับกลางๆ แต่มี HP ที่สูงมากๆ ทำให้การเจาะเกราะเบาลง และฆ่าให้ตายได้ยากขึ้น เพราะเมื่อเจาะเกราะเบาลง ก็ทำดาเมจได้น้อยลง แต่ HP เป้าหมายดันมีเยอะมากๆ นี่คือหลักการและประโยชน์ของ Amulet of Longevity นั่นเองครับ

ถามว่าแล้ว ไอเท็ม Amulet of Longevity ชิ้นนี้ แพ้ทางไอเท็มชิ้นไหนบ้าง ในเมื่อมันแก้ทาง Muramasa กับ Staff of Nuul ได้ แล้วมันแพ้ทางไอเท็มชิ้นไหนบ้าง? คำตอบก็คือ มันแพ้ทางไอเท็มที่มีดาเมจเพิ่มเติมเป็น %HP กับสกิลที่โจมตีเป็น %HP ของเป้าหมาย อย่างเช่น Fafnir’s Talon หรือ Berith’s Agony อะไรพวกนี้ครับ เพราะการใส่ Amulet of Longevity นั้น เป็นการเพิ่ม HP ให้สูงขึ้นเยอะมากๆ และนั่นทำให้ เมื่อโดนโจมตีด้วยอะไรก็ตามที่เป็น %HP ของเป้าหมาย จะมีดาเมจที่รุนแรงมากๆ เนื่องจาก HP ของเป้าหมาย ดันมีจำนวนมหาศาลจากไอเท็ม Amulet of Longevity ชิ้นนี้นั่นเอง

พูดง่ายๆ ก็คือ ไอเท็ม Amulet of Longevity เหมาะกับการนำมาใช้แก้ทางพวกฮีโร่สาย Burst Damage และพวกเน้นการโจมตีแบบเป็นชุดๆ แต่แพ้ทางพวกฮีโร่ที่โจมตีเป็น %HP หรือ ออกไอเท็มที่โจมตีเป็น %HP ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกแครี่สาย DPS สูงๆ นี่แหละครับ

ดังนั้น การจะเลือกใช้ไอเท็ม Amulet of Longevity ชิ้นนี้ ก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสมตามสถานการณ์ด้วยนะครับ ตามเงื่อนไขที่ผมได้แนะนำไป เลือกใช้ให้ถูกเวลา อย่าคิดว่าการจัดเซ็ตไอเท็มต้องตายตัว เพราะการปรับเปลี่ยนไอเท็มตามความเหมาะสมจะทำให้ฮีโร่ของเราแข็งแกร่งที่สุดครับ ซึ่งเงื่อนไขการใช้ไอเท็มป้องกันชิ้นนี้ มันอ่อนตัวมากๆ ครับ และฝั่งตรงข้ามก็ไม่รู้อยู่แล้วว่าเราจะออกไอเท็มชิ้นนี้มาตอนไหน มันไม่ได้แก้ทางกันง่ายๆ เหมือนการดราฟฮีโร่ในหน้าดราฟตัวก่อนเข้าเกมนะครับ ดังนั้น ก็ปรับเปลี่ยน และเลือกใช้เอาตามสถานการณ์ที่เจอในแต่ละเกม จะดีที่สุดครับ ลองหยิบไอเท็มชิ้นนี้มาใส่ดูกับแท็งค์ที่คุณเล่น แล้วคุณจะรู้ว่า มันดีขนาดไหน กับการใช้ไอเท็มป้องกันอย่าง Amulet of Longevity ชิ้นนี้

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้META แครี่ ในเกม RoV สำหรับสาย Solo Rank ควรหยิบตัวไหนมาเล่น ถึงจะดีที่สุด
เรื่องถัดไปทริคการใช้ Genesis หรือ บัพทีม ออฟชั่นของไอเท็มซัพพอร์ต ในเกม RoV ที่หลายคนมองข้าม แต่จะทำให้โรมเก่งขึ้นตั้งแต่ต้นเกม