วิเคราะห์ Curse of Death ไอเท็มที่แครี่ต้องใช้ในแพทช์ปัจจุบัน มันดีจริงๆ นะขอบอก ทริคการเล่น ROV

หนึ่งในไอเท็มโจมตีที่ถือได้ว่า บัพมาได้เจ๋งแบบสุดๆ อีกชิ้นนึง ในการปรับแพทช์ ROV SS16 ที่จำเป็นและสำคัญมากๆ สำหรับแครี่ ก็คือ Curse of Death นี่แหละครับ สำหรับใครที่ยังไม่รู้ Curse of Death คือ หนึ่งใน 2 ไอเท็มในเกม ROV ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการ ลดการฟื้นฟู หรือ เอาไว้แก้ทางพวกที่มันเด้งเลือดได้ หรือดูดเลือดได้นั่นเองครับ แต่ด้วยความที่ Curse of Death อันเก่า ตอนที่ยังไม่ได้บัพ มันไม่เจ๋งไงครับ ด้วยค่า Status ที่มันธรรมดาเกินไป ก็เลยทำให้ไม่ค่อยมีใครอยากจะหยิบมาใช้สักเท่าไหร่ แต่หลังจากที่ได้รับการปรับสมดุลใน ROV แพทช์ใหม่ SS16 ที่ผ่านมา ก็ทำให้มันน่าใช้มากขึ้นกว่าเดิมเยอะ ซึ่งผมจะทำการ วิเคราะห์ Curse of Death และเจาะลึกเลยว่า ไอเท็มชิ้นนี้ที่เอามาปัดฝุ่นปรับสมดุลใหม่ให้ดีขึ้น มันดีขึ้นยังไง และน่าใช้มากแค่ไหน เหมาะกับฮีโร่ประเภทไหน

วิเคราะห์ Curse of Death ไอเท็มตัดเลือด ที่ปรับมาใหม่ให้น่าใช้กว่าเดิม

ต้องบอกว่า การปรับสมดุลใหม่ให้กับ Curse of Death รอบนี้ เป็นอะไรที่เจ๋งมากๆ เหมือนกับว่า ต้องการปรับให้ไอเท็มชิ้นนี้ เข้ามาประจำการเป็นไอเท็มหลักของเหล่าบรรดาแครี่ และไฟต์เตอร์ทั้งหลายเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อก่อนนี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่ที่เล่นแครี่ และไฟต์เตอร์ จะไม่ออกไอเท็มตัดเลือดชิ้นนี้เลย แต่มักจะโยนหน้าที่ให้ เมจ ออก Soul Scroll มาแทน แม้ว่า ออฟเลนบางตัว ต้องเจอกับพวกฟื้นฟูเก่งๆ ในเลนที่ต้องยืนสู้ ยืนบวกด้วยตลอดทั้งเกม เช่น Kil’Groth, Veres, Qi, Sinestrea หรือ Dextra ก็ตาม

แต่ด้วยการปรับแบบนี้ มันก็เลยทำให้ Curse of Death น่าใช้งานมากขึ้น และไฟต์เตอร์ออฟเลน ก็ควรหยิบมาใส่ รวมทั้งแครี่เอง ก็ควรหยิบไอเท็มตัดเลือดชิ้นนี้มาใส่ด้วยเช่นกัน เพราะอะไร? มี 2 เหตุผลครับ

1. ไอเท็ม Curse of Death ปรับเพิ่มค่า Status มาดีมากๆ โดยการเพิ่มเกราะมาให้ถึง +150 หน่วย

ถ้าเราอ่านรายละเอียดให้ดีๆ จะเห็นว่าค่า Status ของ Curse of Death ที่ปรับมาใหม่นั้น ดีเลิศมากๆ นั่นคือ

Curse of Death ไอเท็มลดการฟื้นฟู หรือ ตัดเลือด ในเกม ROV
Curse of Death ไอเท็มลดการฟื้นฟู หรือ ตัดเลือด ในเกม ROV ที่ปรับมาใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมากๆ

+100 พลังโจมตี (อันนี้เด็ด คือ ได้ในเรื่องของพลังโจมตีด้วย ทำให้ตีแรงขึ้น)

+ 10% ลดคูลดาวน์ (อันนี้ก็ถือว่าเด็ดอีก จำเป็นสำหรับ ไฟต์เตอร์ออฟเลนเป็นอย่างมาก และแครี่ก็ถูกใจสิ่งนี้ด้วย)

+150 เกราะ (อันนี้ถือว่า เลิศเลอ Perfect เลยทีเดียว ทำให้อึดขึ้น ตายยากขึ้น)

ส่วน Passive หรือ สกิลติดตัว ถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นว่า มันมีผลยาวนานกว่า Soul Scroll นะครับ คือ แม้ว่าจะลดอัตราการฟื้นฟูได้เท่ากันคือ 50% แต่จะส่งผลได้นานกว่า นั่นคือ หากใช้สกิลโจมตีจะลดการฟื้นฟูของเป้าหมายเป็นเวลา 2 วินาที แต่ถ้าใช้การโจมตีปกติ จะลดเพิ่มเป็น 4 วินาทีแทน ซึ่งถือได้ว่านานมากๆ นะครับ และที่สำคัญ การระบุแบบนี้ ก็แปลว่า เค้าต้องการให้ไอเท็มชิ้นนี้ ใช้กับฮีโร่ที่เน้นการโจมตีปกติเป็นหลักจะดีที่สุด เช่น แครี่ หรือ ไฟต์เตอร์ออฟเลน ประเภทเน้นตีรัวๆ

ถ้าเราพิจารณาให้ดีๆ จะเห็นว่า ค่าการ +150 เกราะที่เพิ่มเข้ามานั้น เท่ากับค่า Status ของ Spear of Longinus สมัยก่อนเลยทีเดียว ซึ่งจัดได้ว่า เยอะ และจำเป็นสำหรับไฟต์เตอร์ออฟเลนมากๆ เลยนะครับ ยิ่งในปัจจุบันนี้ ไฟต์เตอร์ออฟเลนส่วนใหญ่ จะใส่ Spear of Longinus กันอยู่แล้ว เท่ากับว่า ถ้าไฟต์เตอร์ออฟเลนตัวนั้น ใส่ทั้ง Spear of Longinus และ Curse of Death จะได้ค่า Status ที่แบบว่า Full Option มากๆ คือ ลดคูลดาวน์ +25% ตามด้วย ได้ทั้งเกราะ และ HP อีกเพียบเลย

ใช่ครับ ที่ผมกำลังจะบอกก็คือ Curse of Death มันควรเอาไปคอมโบออกคู่กับ Spear of Longinus จะทำให้ไฟต์เตอร์ออฟเลน เล่นได้โหด และอึดมากขึ้น เข้าไปล้วงศัตรูได้ง่าย และไม่ต้องกลัวพวกฮีโร่ที่เก่งในเรื่องการดูดเลือด หรือ ฟื้นฟู HP ให้ตัวเองอีกต่อไปแล้ว

แอสซาซินหลายๆ ตัวก็สามารถใส่ไอเท็มตัดเลือดชิ้นนี้ได้ด้วย เพื่อทำให้จังหวะการเข้าไปล้วงแครี่ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะแครี่ที่มี DPS สูงๆ ในปัจจุบัน เช่น Capheny, Laville, Tel’Annas มักจะใส่ไอเท็มอย่าง Bow of Slaughter เอาไว้สู้กับตัวล้วงตอนที่เข้าไปล้วง ทำให้ล้วงมันแล้วไม่ตาย เพราะมันดูดเลือด 100% สู้ แต่ถ้าตัวล้วงใส่ไอเท็มตัดเลือดอย่าง Curse of Death นอกจากจะตัวหนาขึ้นเพราะมีเกราะ +150 หน่วยเพิ่มเข้ามาแล้ว ยังลดการฟื้นฟูของแครี่ที่กดใช้สกิลจากไอเท็มธนูดูดเลือดลงไปถึง 50% ได้อีกด้วย ทำให้แครี่มันดูดเลือดไม่ทัน และตายเพราะการโดนล้วงแน่นอน

แครี่ สามารถใช้ Curse of Death ได้ เพราะมันดีกว่าเดิมเยอะ
แครี่ สามารถใช้ Curse of Death ได้ เพราะมันดีกว่าเดิมเยอะ ช่วยเพิ่มเกราะให้แครี่ได้เยอะมากเลย
แครี่ที่ออก Curse of Death จะแก้ทาง Florentino Ryoma และ Zip ฝั่งตรงข้ามได้
แครี่ที่ออก Curse of Death จะแก้ทาง Florentino Ryoma และ Zip ฝั่งตรงข้ามได้ ลดการฟื้นฟูของพวกมัน

เอาเป็นว่า Curse of Death มันไม่ใช่ไอเท็มตัดเลือดที่ แครี่ ออฟเลน หรือ แอสซาซินป่า ต้องปฏิเสธที่จะซื้อมาใส่ และเกี่ยง หรือ โยนให้เมจต้องเป็นคนออก (Soul Scroll) คนเดียวอีกต่อไปแล้ว แต่มันเป็นไอเท็มที่ แครี่, ออฟเลน และแอสซาซิน ก็ควรออกกันทุกคน เพราะมันได้ค่า Status ที่มีประโยชน์กับตัวเอง และทำให้การเล่น การสู้ มันง่ายดายมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะแครี่ ถือว่า มีประโยชน์เป็นอย่างมาก เนื่องจาก ได้เกราะเพิ่มมาถึง +150 หน่วยเลยทีเดียว ทำให้มันรอดตายได้ง่ายดายขึ้น

2. ฮีโร่ในเกม ROV ปัจจุบันนี้ มีพวกที่มีจุดเด่นในเรื่องการฟื้นฟูเยอะมากๆ คือ มีสกิลประเภทฟื้นฟู หรือ ดูดเลือดให้ตัวเองเยอะเลย เยอะกว่าเมื่อก่อน รวมทั้งแครี่ทั้งหลาย ก็นิยมออกไอเท็มเพิ่มการฟื้นฟูอย่าง Bow of Slaughter ทำให้มันเก่งมากๆ ตอนจังหวะที่โดนล้วง และควรจะตาย แต่ดันกดใช้สกิลดูดเลือดจากไอเท็มธนูดูดเลือด กลายเป็นมันรอด แต่คนที่เข้าไปล้วงดันตายแทน

ถามว่า ที่บอกว่า ฮีโร่ในปัจจุบันของเกม ROV มีแต่พวกที่เก่งในเรื่องการฟื้นฟูมันมีตัวไหนบ้าง ไหนลองยกตัวอย่างมาให้ดูหน่อยได้มั้ย? ได้เลยครับ ฮีโร่ที่เก่งในเรื่องการฟื้นฟูในเกม ROV คือมีสกิลที่เอื้อในเรื่องการฟื้นฟูให้ตัวเอง ก็ได้แก่ Taara, Mortos, Arum, Mganga, Thane, Maloch, Zanis, Skud, Zip, Kil’Groth, Zephys, Ignis, Marja, Lu Bu, Y’bneth, Sephera, Wonder Woman, Veres, Qi, Amily, Ormarr, Payna, Mina, Volkath, Lauriel, Errol, Ata, Florentino, Allain, Dextra, Sinestrea เป็นไงครับ เยอะมั้ยครับ และส่วนใหญ่ก็เป็นพวกฮีโร่ยอดนิยม ที่มักจะมีคนหยิบมาเล่นกันบ่อยๆ อยู่แล้ว

นี่ยังไม่รวมในประเด็นที่ว่า ไอเท็มหลายๆ ชิ้นในเกม ก็ช่วยในเรื่องการฟื้นฟูได้ และพลังแฝงก็ยังมีส่วนในการเพิ่มการฟื้นฟูให้กับฮีโร่ที่ไม่มีจุดเด่นในเรื่องการฟื้นฟูได้เช่นกันนะครับ ( พลังแฝง Devourer ) ซึ่งพวกนี้จะฟื้นฟู HP ให้กับฮีโร่ที่สวมใส่ทั้งหมด และมีผลหากโดนลดการฟื้นฟูด้วยเช่นกันนะครับ

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมแครี่, ออฟเลน และ แอสซาซินป่า ควรจะออกไอเท็มตัดเลือดอย่าง Curse of Death โดยไม่ต้องไปดูว่า เพื่อนในทีมได้ออกหรือยัง เพราะทุกวันนี้ ฮีโร่ในเกม ROV จำนวนมาก จะใช้การฟื้นฟู HP ให้ตัวเองกันหมด การตัดเลือด ยังไงก็คือว่า จำเป็นอยู่ดี ที่สำคัญ มันให้ค่า Status ที่ถือได้ว่าไม่ขี้เหร่เลย และไม่เปลืองช่องสำหรับใส่ไอเท็มอีกด้วย เพราะค่าพลังโจมตีที่เพิ่มขึ้นมา +100 หน่วย ก็ไม่ได้น้อยนะครับ

สรุปสั้นๆ ก็คือ Curse of Death เป็นไอเท็มตัดเลือดที่ได้รับการอัพเกรดมาใหม่ เพื่อทำให้มันใช้ได้ทั้งกับแครี่ และไฟต์เตอร์ รวมทั้ง แอสซาซินด้วย พูดง่ายๆ คือ ฮีโร่ที่เป็นตัวทำดาเมจกายภาพ และเน้นการทำดาเมจ เน้นการเข้าไปล้วงศัตรู หรือ ยิงจากระยะไกล สามารถใส่ Curse of Death ได้ทั้งหมดครับ เช่น Riktor โรมมิ่ง ก็ใส่ Curse of Death ได้เช่นกัน

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ Curse of Death ไอเท็มตัดเลือดที่ได้รับการบัพมาใหม่ให้มันดีกว่าเดิมขึ้นมาเยอะ ก็จะเห็นได้ว่า สิ่งที่ต้องแลกมากับการปรับในครั้งนี้ ก็คือ การเอาดูดเลือด +10% ออกไปจาก Curse of Death แต่ก็คุ้มครับ เพราะค่าของเกราะ และลดคูลดาวน์ที่ได้รับมา มันคุ้มค่ามากๆ อยู่แล้ว รวมทั้งหากเราใช้กับฮีโร่ประเภทที่ใช้การโจมตีปกติเป็นหลัก เช่น แครี่ หรือ ไฟต์เตอร์บางตัวที่เน้นการโจมตีปกติเป็นหลัก ก็จะทำให้ระยะเวลาในการลดอัตราการฟื้นฟูของเป้าหมาย มันเพิ่มนานขึ้นเป็น 4 วินาที ซึ่งจัดว่า นานมากๆ เลยนะครับ ส่งผลกับพวกที่เก่งในเรื่องการฟื้นฟูแน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ไอเท็ม Bow of Slaughter หรือ ธนูดูดเลือด ในเกม ROV เหมาะกับฮีโร่ตัวไหน
เรื่องถัดไปรีวิว Poco X3 NFC ซื้อมาเล่นเกม ROV โดยเฉพาะ ลื่นแค่ไหน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร