วิเคราะห์ Devil’s Awakening พลังแฝงนี้ ในเกม ROV ยังน่าใช้อยู่หรือไม่ เหมาะกับฮีโร่แบบไหน

มีบางคนอาจจะสงสัยว่า ในปัจจุบันนั้น พลังแฝง Devil’s Awakening นั้น ยังคงเหมาะกับการหยิบมาเล่นอยู่หรือไม่ เพราะถ้ายังจำกันได้ ในแพทช์ก่อนหน้านี้ พลังแฝงอย่าง Devil’s Awakening โดนเนิฟความสามารถลงไป ทำให้ความเก่งของมันน้อยลง จึงเป็นที่น่าสงสัยว่า ถ้าหยิบพลังแฝง Devil’s Awakening มาใช้เล่นจริงๆ มันจะยังเวิร์คและคุ้มค่าอยู่หรือไม่ เพื่อให้เข้าใจกันมากขึ้น ผมก็เลยทำการ วิเคราะห์ Devil’s Awakening ในแพทช์ป้จจุบันว่า มันยังเหมาะสมและคุ้มค่ากับการหยิบมาเล่นอยู่หรือไม่

วิเคราะห์ Devil’s Awakening หลังโดนเนิฟ ยังคุ้มค่าน่าหยิบมาใช้อยู่หรือไม่?

Devil's Awakening
Devil’s Awakening

ก่อนที่จะโดนเนิฟ พลังแฝง Devil’s Awakening นั้น จัดได้ว่า เป็นพลังแฝงที่มีความคุ้มค่าสำหรับ ฮีโร่ที่มีอัลติเป็นสกิลหลัก แล้วต้องใช้สกิลอื่นๆ ตามมาด้วย เช่น Maloch, Krixi, Zuka, Thane, Zanis, Qi พวกนี้มีอัลติเป็นสกิลหลักที่สำคัญ คือ มันเป็นสกิลเปิดไฟต์ที่ทำดาเมจได้รุนแรงมากๆ คือ เปิดการคอมโบด้วยอัลติ แล้วตามด้วยสกิล 1 และ 2 ดังนั้น พลังแฝง Devil’s Awakening จึงถือเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งเมื่อก่อนที่จะมีการปรับแพทช์ครั้งใหญ่ที่ว่ามานั้น พลังแฝง Devil’s Awakening นอกจากจะให้เรื่องการลดคูลดาวน์ให้กับสกิล 1 และ 2 แล้ว ยังมีการ “ลดความเสียหายที่ได้รับ” อีกด้วย ซึ่งทำให้มันกลายเป็นพลังแฝงที่ “จำเป็น” สำหรับฮีโร่ประเภทนี้เป็นอย่างยิ่ง

แต่เมื่อมีการปรับแพทช์ และเอา “ลดความเสียหายที่ได้รับ” ออกไปจากสกิลของพลังแฝง Devil’s Awakening ก็เหมือนเป็นการเอาจุดเด่นที่เป็นส่วนสำคัญของพลังแฝงนี้ออกไป จึงเกิดเป็นคำถามที่ว่า แล้วแบบนี้ มันยังคุ้มค่าที่จะหยิบ Devil’s Awakening มาใช้กับฮีโร่ที่กล่าวมาอยู่หรือไม่?

ต้องบอกเลยว่า แม้ว่า Devil’s Awakening จะโดนเนิฟความสามารถโดยการเอา “ลดความเสียหายที่ได้รับ” ออกไปก็ตาม แต่ความจำเป็นที่จะต้องใช้พลังแฝงนี้กับฮีโร่ประเภทที่กล่าวมา ก็ยังคงมีอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะว่า ฮีโร่เหล่านี้ ต้องการความต่อเนื่องในการใช้สกิล 1 และ 2 เพื่อมาคอมโบสกิลกับอัลติที่ได้เปิดไฟต์ไปก่อนหน้านี้

ยกตัวอย่างง่ายๆ เพื่อความเข้าใจ ถามว่า Zuka ตอนที่กดใช้อัลติไปแล้ว ก็ต้องใช้สกิล 1 และ 2 คอมโบตามมาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะใช้เพื่อฆ่า หรือใช้เพื่อหนี ถามว่า ถ้าเราไม่ใช้ Devil’s Awakening แล้วจะไปใช้อะไร ตอบว่า ก็ใช้พลังแฝงอย่างอื่นอย่าง Endless Cycle หรือ Sacred Protection ก็ได้ แต่ถามว่า ถ้าหยิบพลังแฝงทั้งสองอันนี้มาใช้ มันจะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำดาเมจ หรือการคอมโบสกิล ให้สกิลเรามีคูลดาวน์ที่น้อย และใช้ได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ ก็ต้องตอบว่า ไม่ครับ มันแค่เพิ่มโอกาสในการรอดตายแค่นั้นเอง เมื่อเทียบกันแล้ว Zuka ยังไงก็เหมาะกับ Devil’s Awakening มากที่สุดอยู่ดี

Zuka ยังคงต้องใช้ Devil's Awakening อยู่ดี
Zuka ยังคงต้องใช้ Devil’s Awakening อยู่ดี

หรือแม้แต่ Thane เอง ที่เป็นซัพพอร์ต ก็ต้องบอกว่า จังหวะการเข้าไฟต์ หรือ การแท็งค์ให้เพื่อน ส่วนใหญ่จะคอมโบสกิล 1 กับ 2 เป็นหลัก และตอนที่เข้าไปนัวในไฟต์ใหญ่ ก็มีโอกาสที่จะใช้อัลติเพื่อโจมตีใส่ศัตรูอีกด้วย เป็นการเพิ่มดาเมจให้กับทีมไฟต์ ซึ่งถ้ากดใช้อัลติแล้ว มันช่วยลดคูลดาวน์ ให้กดใช้สกิล 1 กับ 2 ได้เร็วขึ้นอีก มันก็ย่อมคุ้มกว่าการที่ Thane จะไปใช้ Sacred Protection แน่นอนครับ เพราะสกิล 1 กับ 2 ถือได้ว่า เป็นสกิลตัวปัญหาที่น่ารำคาญสำหรับฝั่งตรงข้ามเวลาเจอกับ Thane เลยทีเดียวครับ

สำหรับ Krixi เอง ที่เมื่อก่อนชอบใช้ Devil’s Awakening เป็นอย่างมาก เพราะมันทำให้จังหวะที่กดใช้อัลติ สามารถใช้สกิล 1 กับ 2 ต่อเนื่องได้อีก เป็นการเพิ่ม DPS ตอนคอมโบสกิลให้กับ Krixi ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งมีเรื่องของ “ลดความเสียหายที่ได้รับ” เข้ามาอีกด้วย แต่พอ Devil’s Awakening โดนเนิฟไป ถามว่า Krixi ยังหยิบ Devil’s Awakening มาใช้ได้อีกอยู่หรือไม่ ก็ต้องตอบว่า ได้ครับ เพราะมันทำให้ Krixi ทำดาเมจได้อย่างหนักหน่วงขึ้นจริงๆ แต่ถามว่า มีอะไรต้องปรับตัวมั้ย ก็ต้องตอบว่า ต้องปรับตัวเยอะครับ ต้องระวังในเรื่องของจังหวะที่เข้าไฟต์ เพราะไม่มีเรื่องของการลดความเสียหายเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ต้องเล่นแบบระวังมากขึ้นนิดนึง แค่นั้นเอง

Maloch ก็ยังจำเป็นต้องใช้ Devil's Awakening เช่นเดียวกัน
Maloch ก็ยังจำเป็นต้องใช้ Devil’s Awakening เช่นเดียวกัน

เมื่อเราทำการ วิเคราะห์ Devil’s Awakening หลังจากโดนเนิฟมาแล้ว จะพบว่า ฮีโร่หลายๆ ตัว ที่เคยจำเป็นต้องใช้ Devil’s Awakening ยังไงก็ยังจำเป็นต้องใช้ Devil’s Awakening อยู่ดีครับ แม้ว่ามันจะโดนเนิฟความสามารถลงไป ยังไงก็จำเป็นต้องใช้อยู่ดี ไม่ว่าจะเป็น Maloch, Lumburr, Qi, Zuka, Zanis และฮีโร่อีกหลายๆ ตัว เพียงแต่เราก็ต้องปรับจังหวะการเล่นให้ปลอดภัยตอนที่คอมโบสกิลขึ้นมาอีกนิดนึง นอกนั้นก็ไม่แตกต่างอะไรไปจากเดิมแน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้การตั้งค่าโจมตี เกม ROV (เล็งเป้าหมาย) อธิบายให้เข้าใจทั้ง 3 แบบ ว่ามันมีรูปแบบการทำงานอย่างไร
เรื่องถัดไปสอนเล่น Yorn ROV มหาเทพแครี่ตัวนี้ เล่นยังไงให้โหด ทำดาเมจเกิน 30% ได้ในทุกๆ เกมแน่นอน