วิเคราะห์ Lorion ROV รูน ไอเท็ม พลังแฝง เมจตัวฟรีที่ได้รับกันทุกคน มันเก่งมั้ยและควรเล่นยังไง

มัวแต่ไปวิเคราะห์เจาะลึกเรื่องอื่นกันจนลืมที่จะมา วิเคราะห์ Lorion ROV ฮีโร่ตัวใหม่ที่เค้าเอามาแจกกันให้ทุกคนในเซิฟกันฟรีๆ เนื่องจากครบรอบ 4 ปี ของเกม ROV กันไปเลย แต่ถ้าใครได้ติดตามข้อมูลทางเพจ ROV Thailand Return ผมก็ได้แจ้งเอาไว้ก่อนที่มันจะเข้าเซิฟแล้วว่า ฮีโร่ตัวนี้ไม่ได้โกงนะครับ มันแค่เก่งในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ถึงขั้นที่เรียกว่า “โกง” เค้าถึงเอามาแจกฟรีไง ดังนั้น ก็ไม่ต้องไปกังวลมากนัก ยังไงมันก็ยังไม่ได้ติด META จนถึงขั้นต้องแบนแต่อย่างใด รวมทั้งตัวของ Lorion เอง ก็มีจุดอ่อนอยู่ไม่น้อย ซึ่งมีโอกาสโดนเล่นงานโดยใช้จุดอ่อนที่ว่ามานั้นค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น ผมก็จะมาวิเคราะห์ให้ได้เข้าใจเกี่ยวกับฮีโร่ที่ชื่อว่า Lorion กันแบบเต็มๆ ไปเลยครับ

Lorion เมจตัวใหม่ในเกม ROV ที่แจกให้ผู้เล่นทุกคนฟรีๆ
Lorion เมจตัวใหม่ในเกม ROV ที่แจกให้ผู้เล่นทุกคนฟรีๆ

วิเคราะห์ Lorion ROV : รูน ไอเท็ม และพลังแฝง

สำหรับในส่วนของรูน Lorion นั้น ก็ต้องบอกว่า ค่อนข้างจะตายตัวพอสมควร คือ จะเป็นรูนเมจตีเร็วเป็นหลัก ได้แก่ Desolate / Spirit / Stain อย่างละ 10 ชิ้นไปเลย แต่สำหรับบางคนที่เน้นความแรง ชอบเข้าไฟต์ ชอบคลุกวงใจ อาจต้องปรับเปลี่ยนเป็น Desolate / Protect / Stain ก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นเมจของแต่ละคน แต่ส่วนใหญ่แล้ว ผมจะแนะนำให้ใช้ Spirit ดีกว่า เพราะเมจตระกูลเดียวกับ D’Arcy และ Dirak มันวิ่งได้ช้าครับ ขนาดใส่รองเท้าแล้วยังวิ่งได้ช้าเลย ควรใช้เป็น Spirit จะดีกว่า

ส่วนการกดสกิล 2 พุ่งเข้าไปคลุกวงใจแล้วชาร์จไฟให้ช็อตใส่ศัตรูนั้น ให้ดูที่จังหวะดีกว่าครับ ถ้าไม่ฝืน ประเมินดาเมจได้แม่นยำ ก็จะไม่ตายหรอกครับ อย่าห่วงแต่จะคอมโบสกิลให้ครบเพียงอย่างเดียว ควรดูด้วยว่า ถ้าพุ่งเข้าไปแล้ว จะฆ่าศัตรูได้มั้ย หรือจะมีศัตรูที่เป็นตัวล้วงซ้อนมาหรือไม่ ถ้าไม่ชัวร์ ก็ไม่ต้องเข้าไป ทำดาเมจจากวงนอกไปเรื่อยๆ แค่นั้นก็จบครับ

ในส่วนของไอเท็ม Lorion นั้น เราจะเน้นไปที่ไอเท็มประเภทเน้นทำดาเมจจากระยะไกลแบบมาตรฐานเหมือนเมจทั่วๆ ไป เหมือนกับ Krixi หรือ Liliana เลยก็ได้ โดยจะใช้กับเกมที่ต้องเน้นการโจมตีจากระยะไกลเป็นหลัก ทีมเรามีตัวเข้าไฟต์น้อย หรือคนที่จะปกป้องเราได้มีน้อย ไม่ค่อยมีโอกาสได้คอมโบสกิลด้วยการพุ่งเข้าไปใส่กลางวงศัตรูแน่นอน ก็ให้ใช้เซ็ตนี้

เซ็ตไอเท็ม Lorion ROV มาตรฐาน
เซ็ตไอเท็ม Lorion ROV มาตรฐาน

แต่ถ้าเกมไหนที่เราเห็นว่า เราจะเน้นใช้การคอมโบแบบเต็มสูบ คือ พุ่งเข้าไปกลางวง ช็อตๆ ใส่ศัตรูแน่นอน แบบนี้ก็ต้องใช้เซ็ตไอเท็มอีกแบบนึง คือ เน้นถึกทน และอึดมากขึ้น (จะดีมากที่สุดหากใช้ร่วมกับ รูนเมจสายอึด ที่ใช้ Protect เป็นหลักอย่างที่ได้บอกไปแล้ว) จะทำให้ Lorion แข็งแกร่งมาก และตายยาก เอาไว้ใช้กับเกมที่เจอกับพวกตัวบางๆ เยอะๆ และมีตัวล้วงแรงๆ อยู่ฝั่งตรงข้าม เพราะเซ็ตนี้ก็เอาไว้ป้องกันตัวล้วงได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

เซ็ตไอเท็ม Lorion สายบู๊
เซ็ตไอเท็ม Lorion สายบู๊

ถ้าเราดูที่เซ็ตไอเท็มทั้งสองเซ็ตที่ได้แนะนำมา จะเห็นได้ว่า แนวทางการเล่นของ Lorion นั้น ค่อนข้างที่จะตายตัว คือ เน้นการทำดาเมจจากระยะไกลเป็นหลักก่อน เมื่อมีจังหวะในการเข้าไปฆ่าได้ ก็จะคอมโบสกิล 1 กับ 2 เพื่อพุ่งเข้าไปช็อตๆ ใส่ศัตรู ก็คล้ายๆ กับ D’Arcy นั่นแหละครับ เพียงแต่ว่า จังหวะการเข้าและออกของ Lorion อาจจะไม่คล่องตัว และสะดวกเหมือนกับ D’Arcy เพราะไม่มีสกิลที่ใช้ทำให้เคลื่อนที่ได้เร็ว และต้านทานสถานะได้นานๆ ขณะเคลื่อนที่นั่นเอง

สำหรับพลังแฝง Lorion เราสามารถใช้ได้ทั้ง Sacred Protection และ Holy Thunder เลยนะครับ ใช้ได้หมดไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับว่า เราต้องการอะไร เช่น ถ้าในเกมนั้น มีตัวล้วงฝั่งตรงข้ามที่แรงมากๆ หรือ มีตัวที่ทำ Burst Damage ได้แรงๆ เช่น Tel’Annas, The Joker, Raz อะไรพวกนี้ เราก็ควรจะใช้ Sacred Protection มาช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา แต่ถ้าฝั่งตรงข้าม มีแต่พวกตัว DPS หรือ ไฟต์เตอร์เยอะๆ การใช้ Holy Thunder ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน เพราะสามารถตอดดาเมจได้แรงๆ ยาวๆ

พลังแฝง Lorion ROV
พลังแฝง Lorion ROV

วิเคราะห์ Lorion ROV : จุดอ่อน จุดแข็ง และแนวทางการเล่น

แนวทางการเล่นของ Lorion นั้น ค่อนข้างที่จะชัดเจนมากๆ ด้วยข้อดี และข้อเสียของมัน ที่บังคับให้มันไม่สามารถไปเล่นแบบพลิกแพลงอะไรได้มากมาย จึงทำให้ Lorion สามารถเล่นได้เฉพาะตำแหน่ง ฟาร์มป่า และ เลนกลาง เท่านั้น ไม่ควรหยิบไปโรม ไม่ควรหยิบไปเล่นในตำแหน่งเลนข้าง แต่การจะเล่น Lorion ในตำแหน่งทั้งสองตำแหน่งนี้ ก็ใช่ว่าจะง่ายนะครับ ก่อนจะเล่น Lorion คุณต้องเข้าใจทั้ง ข้อดี และข้อเสียของ Lorion ซะก่อน จะได้เล่นแบบมือโปร ไม่ตายง่ายๆ และทำดาเมจได้เยอะๆ

ข้อเสียของ Lorion

– มี CC น้อยเกินไปหน่อย คือ มีแค่สตั้นยก กับสโลว์เล็กๆ น้อยๆ แค่นั้นเอง ซึ่งเมื่อเทียบกับเมจตัวอื่นแล้ว ค่อนข้างที่จะเสียเปรียบพอสมควร

– ดาเมจเบาไปหน่อย ทุกๆ สกิลของ Lorion ดาเมจเวทค่อนข้างที่จะเบา ส่งผลในหลายๆ เรื่อง ทำให้เวลาเล่นแล้ว ต้องจ่ายสกิลเยอะกว่าที่เมจตัวอื่นต้องใช้ในเป้าหมายเดียวกัน แปลว่า ต้องรอไอเท็มและจะเป็นเก่งในช่วงเลทเกมนั่นเอง เพราะต้นเกม ดาเมจเวทค่อนข้างที่จะเบามากๆ เลยทีเดียว

– ขาด DPS เพราะการโจมตีจะเป็นชุดๆ ไม่ต่อเนื่อง คือ คอมโบสกิลไปชุดนึงแล้วก็ต้องถอยออกมา ยืนจ่ายสกิลต่อไม่ได้ เพราะไม่มีสกิลอะไรให้ใช้งานแล้ว ทำให้ขาดความต่อเนื่องในการทำดาเมจแบบยืนไฟต์นานๆ ในทีมจึงควรจะดราฟฮีโร่ประเภท DPS มาเสริมตรงนี้ เพื่อทำให้ทีมมีดาเมจเพียงพอเวลาที่เข้าไฟต์ยาวๆ

– เคลียร์ครีปได้ช้า เนื่องจากดาเมจเวทมันเบามากๆ ในช่วงต้นเกม ทำให้เคลียร์ครีปได้ช้ากว่าเมจตัวอื่นๆ พอสมควร และต้องใช้การจ่ายสกิลที่เยอะกว่าเพื่อเคลียร์ครีป

– เล่นแบบยืนเลนได้แต่เล่นยากหน่อย เพราะเปลืองมานาค่อนข้างมาก เป็นอีกหนึ่งข้อเสียของ Lorion ที่เวลาเอามาเล่นในเลนกลางแล้ว จะยืนเลนยากเพราะต้องใช้สกิลเยอะมากๆ คือ จ่ายสกิลบ่อยสุดๆ ทำให้มานามีไม่เพียงพอสำหรับการใช้ ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการหยิบ Lorion มาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า เพื่อให้มีบัพฟ้า หรือ เลือกที่จะหยิบฮีโร่ฟาร์มป่าของทีมเป็นประเภทที่ไม่ต้องใช้มานา เพื่อให้บัพฟ้ากับ Lorion เอาไปใช้ในเลนกลางนั่นเอง

– จังหวะคอมโบสกิลถ้าให้แรง ตัวของ Lorion ต้องพุ่งเข้าไปด้วย (พุ่งเข้าไปช็อตใส่ศัตรู) ซึ่งถ้าทำผิดจังหวะจะเป็นการเอาตัวเข้าไปให้เค้ารุมฆ่าทันที ต้องคำนวณดาเมจให้แม่นยำว่าจะสามารถปิดจ็อบได้จริงๆ ถึงจะพุ่งเข้าไปทำคอมโบสกิล

ดาเมจช่วงต้นเกมของ Lorion ค่อนข้างเบา ถ้าจะฆ่าให้ได้ ต้องมีเพื่อนมาช่วยเติมดาเมจให้
ดาเมจช่วงต้นเกมของ Lorion ค่อนข้างเบา ถ้าจะฆ่าให้ได้ ต้องมีเพื่อนมาช่วยเติมดาเมจให้

ข้อดีของ Lorion

– สกิลมีระยะที่ไกล แม้สกิลจะมีวงของสกิลที่ไม่กว้าง แต่ก็ถือว่า ใช้งานได้ไกลในระดับหนึ่ง ทำให้สามารถเล่นงานศัตรูได้จากระยะไกล เป็นตัวทำดาเมจจากแนวหลังที่ดีมากๆ ตัวนึงเลยทีเดียว และอัลติก็ไม่ได้จำเป็นต้องกดใช้ที่ตัวเพียงอย่างเดียว สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งการใช้อัลติได้ด้วย ตามลูกบอลไฟฟ้าจากสกิล 1 ที่พุ่งออกไปนั่นเอง

– คูลดาวน์ของสกิลน้อย ทำให้กดใช้สกิลได้เรื่อยๆ สามารถแสปมสกิลได้เรื่อยๆ รบกวนการเล่นของฝั่งตรงข้าม และผลักดันให้ศัตรูต้องหลบสกิลของ Lorion สร้างความยากลำบากในการเล่นให้กับฝั่งตรงข้ามมากขึ้น

– ไม่ต้องกลัวตัวล้วง เนื่องจากมีสกิลสำหรับสู้พวกตัวล้วงที่เข้ามาประชิดตัว นั่นคือ อัลติที่สามารถกดใช้ที่ตัวเองเพื่อเล่นงานตัวล้วงที่เข้ามาล้วงได้เลย

อัลติของ Lorion เอาไว้เล่นงานสวนกลับตัวล้วงได้
อัลติของ Lorion เอาไว้เล่นงานสวนกลับตัวล้วงได้ ในภาพนี้ พอ Quillen เข้ามาล้วง เราก็กดอัลติ ยก Quillen ให้ลอยขึ้นเลย

– มีสกิลสำหรับหนี สกิล 1 ของ Lorion สามารถใช้เพื่อหนีได้ด้วยเช่นกัน และใช้เพื่อข้ามสิ่งกีดขวางได้อีกด้วย (คอมโบร่วมกับสกิล 2)

เมื่อ Lorion กดใช้สกิล 1 ออกไป จะสามารถกดใช้สกิล 2 เพื่อพุ่งไปที่ลูกบอลได้
เมื่อ Lorion กดใช้สกิล 1 ออกไป (กดใช้จังหวะที่ 1 หรือ จังหวะที่ 2) จะสามารถกดใช้สกิล 2 เพื่อพุ่งไปที่ลูกบอลได้

แนวทางการเล่นจะคล้ายกับ D’Arcy เป๊ะๆ เลย คือ เน้นช่วยทำดาเมจเวทจากวงนอกเป็นหลัก จะเข้าไปประชิดตัวกับศัตรูต่อเมื่อมั่นใจว่าสามารถฆ่าได้ หรือมีเพื่อนมาช่วยปิดดาเมจ ทำหน้าที่จ่ายสกิลทำดาเมจจากแนวหลัง และใช้อัลติตอนศัตรูมาเข้าไฟต์นัวเนียกับเพื่อนเราเพื่อยกศัตรูให้ลอยขึ้นเป็นกลุ่ม พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นตัวทำจังหวะให้กับทีมนั่นเอง

จุดเด่นของ Lorion อีกอย่างนึงก็คือ รูปแบบการใช้สกิลในการโจมตี เนื่องจากสกิล 1 ของ Lorion สามารถกดใช้ได้ถึง 3 ครั้ง และมันสามารถคอมโบกับสกิลต่างๆ ที่เหลือของ Lorion ได้ เราจึงควรจะรู้คอมโบที่สำคัญสำหรับ Lorion กันสักหน่อย เอาหลักๆ ที่ใช้แล้วดีจริงๆ มาบอกกันนะครับ

– กดใช้อัลติ จากนั้นกดใช้สกิล 1 (จังหวะแรก) ให้โดนศัตรู อัลติมันจะติดไปกับสกิล 1 ด้วย

คอมโบ กดใช้อัลติก่อน จากนั้น กดใช้สกิล 1 ปาบอลออกไป
คอมโบ กดใช้อัลติก่อน จากนั้น กดใช้สกิล 1 ปาบอลออกไปให้อัลติไประเบิดตรงที่ศัตรูอยู่กันพอดี จะเป็นการยกศัตรูให้ลอยขึ้นทันที ในภาพนี้ โดนกันหลายตัว ก็เลยโดนยกพร้อมกันหลายตัว

– กดใช้สกิล 1 ไปก่อน จากนั้น กดใช้อัลติ แล้วกดใช้สกิล 1 อีกครั้งเพื่อพุ่งไปหาศัตรู อัลติก็จะวิ่งตามไปด้วย

สำหรับการคอมโบทั้งสองแบบนั้น จะกดใช้สกิล 2 เพื่อพุ่งเข้าไปแล้วชาร์จใส่ศัตรูก็ได้ หรือไม่กดใช้ก็ได้ มันขึ้นอยู่กับว่า เพื่อพุ่งเข้าไปชาร์จทำดาเมจใส่ศัตรูแล้ว ฆ่าได้หรือเปล่า ถ้าฆ่าไม่ได้ การเข้าไปก็เป็นการเสี่ยงที่จะทำให้ตัวเองตกอยู่กลางวงล้อมของศัตรู อยู่ประชิดติดกับศัตรูมากเกินไป อาจจะโดนโจมตีและโดนฆ่าได้ง่ายๆ

หัวใจหลักของการเล่น Lorion ก็คือ ต้องใจเย็นๆ ครับ อย่ารีบร้อน เพราะมันเป็นเมจที่ใช้ชั้นเชิง และจังหวะในการเล่น ไม่ได้เป็นเมจที่หวือหวาเหมือนเมจตัวอื่นๆ ดาเมจไม่ได้แรงจัดจ้าน และ CC ก็ไม่ได้หนักหนาอะไร ดังนั้น ต้องเล่นแบบเน้นจังหวะให้มากๆ โดยเฉพาะจังหวะการวางอัลติ ถ้าวางได้แม่นยำ และถูกจังหวะ เพื่อนจะได้เปรียบเป็นอย่างมาก และไฟต์นั้น ทีมเราจะมีโอกาสชนะสูงมากๆ

Lorion โยนอัลติเข้าไปกลางวงที่ศัตรูกำลังไฟต์กับเพื่อนเราอยู่
Lorion โยนอัลติเข้าไปกลางวงที่ศัตรูกำลังไฟต์กับเพื่อนเราอยู่ ศัตรูจะบาดเจ็บพร้อมกันทุกตัว และยังโดนยกให้ลอยขึ้น ซึ่งก็เหมือนสตั้นนั่นแหละครับ

แต่ถ้าเล่น Lorion แบบใจร้อน คิดว่ามันเป็นเหมือน Krixi ต้องเล่นแบบ Krixi รับรองว่า ตายเร็ว และตายบ่อยแน่นอน ดาเมจเวทหลังจากนั้นจะเบา และแบกทีมได้ยากครับ เพราะการเงินจะตามหลังฝั่งตรงข้ามเยอะมากๆ ผมถึงได้บอกไงครับว่า Lorion มันเป็นเมจที่เก่งแต่ไม่ถึงกับโกง คือ เล่นได้ แต่ต้องเข้าใจ และใช้ชั้นเชิงในการเล่นเยอะ ดาเมจไม่ได้แรงอะไรขนาดนั้น CC ก็ไม่ได้เยอะอะไรมากมาย เน้นการเดินแก๊งค์ การเล่นแบบเป็นเมจกึ่งซัพพอร์ตให้กับทีม ถ้ามันไม่ใช่แนวทางหรือสไตล์ของคุณก็ไม่ควรหยิบ Lorion มาเล่นครับ

ถ้าจะให้สรุปจากที่ วิเคราะห์ Lorion ROV มาทั้งหมดนี้ ก็ต้องบอกว่า Lorion เป็นเมจที่เล่นง่ายมากๆ ตัวนึง แม้ว่าดูเผินๆ สกิลมันดูค่อนข้างจะซับซ้อน ใช้งานยาก แต่พอเล่นๆ ไปสัก 2-3 เกม จะเริ่มเห็นแล้วว่า สกิลมันใช้งานได้ง่าย จับทางได้ไม่ยาก เอาตัวรอดได้ดี แต่ดาเมจเวทจะเบาในช่วงต้นเกมถึงกลางเกมเป็นอย่างมาก และ CC น้อยเกินไปหน่อย จึงทำให้การตัดสินใจในการหยิบ Lorion มาเล่นนั้น ค่อนข้างที่จะยาก และมีเงื่อนไขในการเล่นพอสมควร

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ROV แพทช์ใหม่ 29 ต.ค. 63 ปรับสมดุลฮีโร่ 20 ตัว โดนกันเละทั้งตัวใหม่ตัวเก่า META ทั้งนั้น
เรื่องถัดไปMaloch โรมมิ่ง อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่อยากเล่นแท็งค์ซัพพอร์ต ทริคการเล่น ROV