วิเคราะห์ Omega แท็งค์ในเกม ROV น่าเล่นแค่ไหน ไต่แร็งค์ได้หรือไม่

มีลูกเพจบางท่าน อยากให้ผมทำการ วิเคราะห์ Omega แท็งค์ในเกม ROV ให้สักหน่อย ว่ามันมีข้อดีข้อเสีย หรือจุดเด่นจุดด้อยอย่างไร เพราะมันเป็นแท็งค์อีกหนึ่งตัว ที่ดูๆ ไปแล้ว ค่อนข้างที่จะน่าเล่นมากๆ ด้วยจุดเด่นหลายๆ อย่าง และเริ่มเห็นหลายๆ คน เอามาเล่นโชว์เทพกันเยอะแล้ว ก็จัดไปครับ ตามคำขอ ผมไม่มีขัดอยู่แล้ว เพราะโดยส่วนตัว ผมก็เล่น Omega อยู่เรื่อยๆ นะครับ แต่มันก็ยังมีประเด็น ที่หลายคน อาจจะสงสัยกันอยู่ ว่าจริงๆ แล้ว Omega มันสามารถเอาไปเล่นไต่แร็งค์ได้หรือไม่?

Omega มันก็โหดอยู่นะครับ เพียงแต่ต้องรู้จังหวะแค่นั้น
Omega มันก็โหดอยู่นะครับ เพียงแต่ต้องรู้จังหวะแค่นั้น

วิเคราะห์ Omega แท็งค์ในเกม ROV มีข้อดี และข้อเสียอย่างไร?

ข้อดีของ Omega

1. อึด ถึก ทน อันนี้เถียงไม่ได้เลยครับ เพราะถ้าดูค่า Stat ของ Omega แล้ว จะเห็นได้ชัดเลยว่า มันมีพลังชีวิตที่สูงมากๆ น้องๆ Toro เลยว่างั้น ดังนั้น มันจึงสามารถรับความเสียหายได้ค่อนข้างเยอะทีเดียว

2. มีสกิลสร้างโล่ เข้ามาช่วย นอกจากจะมีเลือดเยอะแล้ว ยังมีสกิลสำหรับสร้างโล่ป้องกัน เพื่อรับความเสียหายให้กับตัวเองอีกด้วย ซึ่งเจ้าโล่จากสกิลนี้ ในช่วงกลางๆ ถึงท้ายเกม จะสามารถกดใช้ได้อย่างต่อเนื่องเลยนะครับ เพราะมีเวลาคูลดาวน์น้อย พอกดใช้ไป 5 วินาที แล้วโล่หายไป มันก็จะพอดีกับที่คูลดาวน์หมด และสามารถกดใช้ใหม่ได้ทันที ซึ่งนอกจากจะเป็นโล่รับความเสียหายแล้ว ยังทำให้เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้นอีกด้วย พูดง่ายๆ คือ มันจะวิ่งได้ไวขึ้นอีกด้วย ทำให้ช่วงท้ายเกมนี่ สามารถวิ่งได้ไวต่อเนื่อง น้องๆ Superman เลยก็ว่าได้

3. ใช้สกิลโจมตีป้อมได้ อันนี้ถือว่าเด็ดที่สุดครับ เพราะในเกม ROV ไม่มีฮีโร่ตัวไหน ที่สามารถใช้สกิลโจมตีป้อมได้ มีแต่การโจมตีแบบปกติ หลังจากใช้สกิลไปแล้ว เช่น Ormarr ที่ใช้สกิล 1 พุ่งไป แล้วโจมตีปกติต่อ หรือ สกิล 1 ของ Gildur แค่นั้นเอง แต่สำหรับ Omega ทุกสกิล ส่งผลกับป้อมทั้งหมด นั่นแปลว่า ป้อมจะได้รับความเสียหายแบบเต็มๆ จากสกิลของ Omega แน่นอนครับ มันจะมีหลายคน เรียกเจ้า Omega ว่า แท็งค์ทลายป้อม นั่นเอง

4. มีสกิลที่คูลดาวน์น้อย ทุกสกิลของ Omega มีคูลดาวน์น้อย ทำให้มันสามารถกดใช้ได้เรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นการทดแทน พลังโจมตีที่เบานั่นเองครับ

ใครว่า Omega ทำ Legendary ไม่ได้
ใครว่า Omega ทำ Legendary ไม่ได้

เอาล่ะ เมื่อรู้ถึงข้อดีของ Omega ไปแล้ว คราวนี้ เรามาดูข้อเสียของ Omega กันบ้างดีกว่า
ข้อเสียของ Omega

1. พลังโจมตีเบา อันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยครับ ว่ามันโจมตีเบามาก ก็เหมือนกับสายแท็งค์ทุกตัว แต่มันเบาด้วย ช้าด้วย อันนี้ก็เลยค่อนข้างจะไม่ดีสักเท่าไหร่ เวลาไปสู้กับศัตรูนะครับ แต่เวลาลุยกับครีป หรือป้อม อันนี้ไม่มีปัญหาครับ ซึ่งวิธีแก้ไขก็คือ ใส่ไอเท็ม ที่มี Passive Damage เข้ามาช่วยครับ

2. ร่ายสกิลช้า นี่คือข้อเสียใหญ่ของ Omega เลยนะครับ ด้วยความที่มันร่ายสกิลช้านี่แหละครับ กว่าจะร่ายเสร็จ บางทีศัตรูก็หนีไปแล้ว ดังนั้น ก่อนจะกดใช้สกิล ต้องเตรียมเอาไว้ล่วงหน้านะครับ มันถึงจะพอดีกัน แต่ก็นั่นแหละครับ ยังไงมันก็เป็นข้อเสียอยู่ดี เวลาต้องไปบวกกับพวกฮีโร่ที่มีความเร็วในการโจมตีสูงๆ สามารถทำ DPS (Damage per Second) ได้อย่างรุนแรง Omega ก็จะเสียเปรียบมากครับ เช่น Nakroth เป็นต้น

3. ไม่มีสกิลสำหรับหนี นี่คือ ข้อเสียที่ใหญ่หลวงที่สุด จริงอยู่ว่า เวลาที่ Omega เปิดเกราะ มันจะวิ่งเร็วขึ้น แต่มันก็ไม่ได้ช่วยให้หนีออกจากจุดที่กำลังชุลมุนวุ่นวายกันอยู่ได้ และนั่นอาจจะทำให้ Omega ตายคาวงไฟต์ได้อย่างง่ายดาย โดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย และนี่แหละครับ ข้อเสีย ที่จะทำให้เวลาทีมไฟต์ Omega ค่อนข้างเสียเปรียบมาก วิธีแก้ก็คือ ต้องมีแท็งค์ ที่เป็นตัวหลัก อยู่ในทีมครับ ส่วน Omega จะทำหน้าที่เป็นแท็งซัพพอร์ต คอยเข้าไปตามในจังหวะสอง หลังจากที่แท็งค์หลัก เข้าไปบวกในทีมไฟต์แล้วครับ ตรงนี้ สามารถแก้ไขได้ ด้วยการใช้สกิลชาเลนเจอร์ แต่มันก็ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ครับ เพราะมันใช้ได้ไม่บ่อยเท่ากับสกิลหลักของตัวมันเองครับ

จนบางคนอาจจะบอกว่า เจ้า Omega นี่มันไม่ใช่ตัวเปิด แต่เป็นตัว Last Shot อันนี้ผมก็ไม่เถียงนะครับ เพราะมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ถ้าจะเป็นตัวเปิด เพื่อนต้องกรูกันเข้าไปช่วยครับ อันนั้นเปิดได้ แต่ถ้าเข้าไปเปิดแล้ว ไม่มีใครตาม โอกาสตาย สูงถึง 95% เพราะไม่มีสกิลสำหรับหนี ไม่เหมือนกับแท็งค์ตัวอื่นๆ ที่ยังมีสกิลสำหรับหนี ออกจากจุดคับขันได้

4. สกิลส่วนใหญ่เป็นแบบ AOE แต่ไม่กว้างหรือครอบคลุมพื้นที่เท่า แท็งค์ตัวอื่นๆ ตรงนี้ก็ค่อนข้างจะเสียเปรียบแท็งค์ตัวอื่นๆ มาก คำว่า AOE ก็คือ Area of Effect หรือพูดเป็นภาษาบ้านๆ ก็คือ การโจมตีเป็นพื้นที่นั่นเองครับ ซึ่งมันสำคัญกับแท็งค์เป็นอย่างมาก อย่างสกิล 2 ของ Omega จะโจมตีแค่ด้านหน้าเท่านั้น แถมยังมีระยะที่สั้นอีกด้วย มันจึงค่อนข้างที่จะขาดทุนมากๆ เวลาไปลุยในทีมไฟต์ ยิ่งตอนบวกกันเยอะๆ สกิลของมัน โจมตีได้ไม่ครอบคลุมเป็นวงกว้างสักเท่าไหร่ ก็เลยทำดาเมจได้น้อยครับ ถ้าไม่มีการเดินแก๊งค์รวมกันเป็นกลุ่ม จะเล่น Omega ได้ลำบากมากครับ

แถมให้อีกนิด อันนี้ พอดีมีหลายท่าน สอบถามกันเข้ามา ว่าแท็งค์ อย่าง Omega ควรใส่รูนอะไรดี โดยส่วนตัว ผมจะใส่รูนแท็งค์แบบเต็มที่เลยนะครับ เน้นตายยากเป็นหลักเลย ได้แก่

Golden Body, Immortal และ Prowess ทั้งหมด อย่างละ 10 ชิ้น อันนี้คือรูนสำหรับสายแท็งค์ ที่ผมใช้อยู่ตลอดครับ ไม่ว่าจะเป็นกับ Thane หรือ Cresht ก็ตาม อันนี้ เอามาบอกกัน เฉพาะคนที่อ่านบทความนี้เท่านั้นนะครับ ใครที่เอาแต่เม้นในหน้าเพจเฟสบุ๊ค แต่ไม่ได้เข้ามาอ่านในบทความ ก็จะพลาดเคล็ดลับเด็ดๆ แบบนี้ไปครับ

วิเคราะห์ Omega แท็งค์ในเกม ROV สามารถนำไปเล่นในโหมดจัดอันดับได้หรือไม่?

Omega เป็นแท็งค์ที่มีดีหลายอย่างนะครับ โดยเฉพาะความรวดเร็ว และการทำลายป้อมด้วยตัวมันเอง ซึ่งถ้าถามว่า สามารถนำมาเล่นในโหมดจัดอันดับได้หรือไม่ คำตอบก็คือ ได้ครับ แต่.. ไม่ควรเล่นในระดับสูงมากๆ กล่าวคือ ในระดับล่างๆ ตั้งแต่ บรอนซ์ถึง แพลทตินั่ม สามารถใช้ Omega ในการไต่แร็งค์ได้แน่นอนครับ ความแตกต่าง หรือระดับฝีมือ ไม่ต่างกันมากครับ แต่ในระดับสูงๆ ตั้งแต่ไดมอนขึ้นไป ไม่ค่อยแนะนำครับ

ยกเว้นว่า ในทีม มีแท็งค์หลักอยู่แล้ว 1 ตัว และเพื่อนร่วมทีมที่เหลือ เล่นเป็นงาน และมีฝีมือในการเล่น ที่เข้าขากันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ สามารถหยิบเจ้า Omega มาเล่นในระดับ Conqueror ยังได้เลยครับ ขอให้มีทีมที่เป็นงาน หยิบฮีโร่ตัวไหนมาเล่น มันก็เทพหมดนั่นแหละครับ

แต่ถ้าหวังจะให้ใช้ Omega ในการแบกทีม ตรงนี้ค่อนข้างยาก และขึ้นกับฮีโร่ของศัตรูด้วยครับ ว่าฝ่ายตรงข้าม เอาตัวอะไรมาเล่น ถ้าเอาตัวที่ยิงไกลมากๆ และมีสกิลพวกที่ทำให้ติด CC เยอะๆ Omega จะเล่นได้ลำบากมากครับ เพราะหนึ่งในจุดอ่อนสำคัญก็คือ แพ้พวกแครี่ ที่ชอบยิงตอด ยิงหรอย อะไรแบบนี้เป็นอย่างมาก รวมทั้งพวกเมจ Omega ก็แพ้ทางด้วยนะครับ

สำหรับแนวทางการเล่น Omega ว่าจริงๆ แล้ว มันต้องเล่นอย่างไรนั้น ผมได้เอาคลิปลงไว้ในเพจ ROV Thailand แล้วนะครับ เข้าไปดูในคลิปได้ครับ มีด้วยกันอยู่ 2 คลิป ( คลิปอื่นๆ กำลังทยอยเอาลงอยู่ครับ ถ้าติดตามตลอด ก็จะทราบครับ ใครยังไม่ติดตาม ก็รีบไลค์และติดตามเพจ ROV Thailand กันได้เลยนะครับ จะได้ไม่พลาด )

หวังว่าในบท วิเคราะห์ Omega แท็งค์ในเกม ROV นี้ คงพอจะทำให้ทุกท่าน ได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับเจ้า Omega กันมากขึ้นนะครับ ถ้าคุณชอบเล่นแบบ Solo Rank หรือเล่นคนเดียว แล้วสุ่มเพื่อนมาร่วมทีมเพื่อไต่แร็งค์ ผมอยากจะบอกว่า Omega ไม่ค่อยเหมาะครับ เพราะถ้าให้เทียบกันแล้ว มันยังมีแท็งค์ตัวอื่น ที่ดีกว่านี้ มีสกิลที่ใช้สำหรับหนีได้ และมีสกิลที่เป็น AOE มากกว่า ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้เล่น สามารถแบกทีม และสร้างโอกาสในการพลิกเกมได้มากขึ้นด้วยนั่นเองครับ

เรื่องก่อนหน้านี้2 ไอเท็มลดการฟื้นฟู ที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่จริงๆ แล้ว จำเป็นต้องใช้เป็นอย่างมาก
เรื่องถัดไปจุดอ่อนของ Zill ROV พร้อมวิธีการปราบมันให้อยู่หมัด เก่งนักเรอะ ตายซะเถอะ