วิเคราะห์ Raz โรมมิ่ง ในเกม RoV เล่นได้จริง ไม่ได้ผิดหลักการ และเหมาะกับการ Solo Rank เป็นอย่างมาก

บางคนแค่เห็นชื่อบทความนี้ ก็อาจจะเริ่มร้องยี้กันแล้ว คงคิดว่า ผมกำลังทำเรื่องบ้าอะไรอยู่ ทำไมถึงเขียนแนะนำอะไรแบบนี้ มันทำได้จริง หรือ มันเป็นเรื่องที่ดีจริงๆ หรือ ที่จะเอา Raz มาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตแบบจริงๆ จังๆ ในแร็งค์ คำตอบก็คือ ใช่ครับ ผมคิดดีแล้ว และได้ทำการวิจัยมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บอกเลยว่า การหยิบ Raz มาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต กับการเล่นแบบ Solo Rank เป็นอะไรที่เวิร์คมากๆ อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้ง่ายอะไรขนาดนั้นนะครับ เพื่อให้เข้าใจวิธีการเล่น Raz ในตำแหน่งโรมมิ่งอย่างถ่องแท้ ผมก็จะทำการ วิเคราะห์ Raz โรมมิ่ง ให้ทุกคนเข้าใจกันก่อนว่า ทำไมต้องเป็น Raz ด้วย ฮีโร่ตัวอื่นก็มีมากมาย ทำไมต้องเป็นเมจตัวบางๆ อย่าง Raz ด้วย และมันมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร พอเข้าใจปุ๊บ เราก็จะเล่นมันออกมาได้ดีโดยอัตโนมัติเองครับ

วิเคราะห์ Raz โรมมิ่ง เล่นได้จริงหรือตั้งใจหยิบมาโยนกันแน่?

คำตอบมันชัดเจนครับว่า สำหรับผม ผมตั้งใจหยิบมาเล่น แต่สำหรับคนอื่นๆ เค้าอาจจะเคยเจอพวกที่ตั้งใจหยิบมาโยน อันนี้ก็ว่ากันไปนะครับ เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน แต่ถ้าว่ากันตามหลักการเล่น และประสบการณ์ ผมบอกเลยว่า Raz สามารถหยิบมาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตได้สบายๆ ครับ โดยเฉพาะการเล่นแบบ Solo Rank นี่ ถ้าหยิบ Raz มาโรม จะทำให้เล่นได้ง่ายขึ้นเยอะเลยทีเดียว

เงื่อนไขแรกที่ต้องทำความเข้าใจเอาไว้เลยก็คือ คนที่จะหยิบ Raz มาเล่นโรมได้ ต้องมีความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ 2 เรื่องด้วยกัน นั่นคือ

1. สกิลเพลย์ในการเล่น Raz ต้องดี ต้องเล่น Raz เป็น เข้าใจการทำงานของสกิลทุกสกิล และรู้จักทริคการใช้สกิลต่างๆ ของ Raz เป็นอย่างดี พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นคนที่เล่น Raz จนช่ำชองนั่นเองครับ

Raz โรมมิ่ง ไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนเข้าใจ ดาเมจแรงตั้งแต่ต้นเกม ทำ First Blood ได้สบายๆ นะครับ
Raz โรมมิ่ง ไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนเข้าใจ ดาเมจแรงตั้งแต่ต้นเกม ทำ First Blood ได้สบายๆ นะครับ

2. ต้องเข้าใจหน้าที่ในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต อย่างถ่องแท้ เพราะหน้าที่ของซัพพอร์ต ไม่ได้มีแค่เลี้ยงป่า หรือ ประกบติดแครี่ในเลนตลอดเวลา แต่การเล่นตำแหน่งซัพพอร์ต คือ ตัวเดินเกม และเป็นเสาหลักของทีม จะเดินมั่วซั่วไม่ได้ ทุกการเดินมีความหมายและมีผลต่อเกม ดังนั้น ต้องรู้ว่า เวลาไหนควรไปตรงไหน ไปให้ถูกที่ถูกเวลาเสมอ และมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ การออกไอเท็มแก้ทาง, สกิลการอ่านแมพ, สกิลการอ่านเกมฝั่งตรงข้าม และประเมินดาเมจและความอึดของตัวเองและฝั่งตรงข้ามได้แม่นยำ

ถ้าคุณยังมีไม่ครบทั้ง 2 ข้อนี้ “อย่าหาทำ” มาเล่น Raz โรมมิ่งตามแบบผมนะครับ เพราะมันจะกลายเป็นอ่อนไปทันที ซึ่งจริงๆ มันก็เป็นหลักการเดียวกับการหยิบฮีโร่ตัวอื่นๆ มาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตอยู่แล้ว ถ้าคุณหยิบฮีโร่ที่คุณยังเล่นไม่ช่ำ เล่นไม่เก่ง หรือ คุณยังไม่เข้าใจหน้าที่ของตำแหน่งซัพพอร์ตอย่างแท้จริง เล่นยังไงก็แพ้ครับ ไม่สิ ต้องพูดว่า แพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันได้เล่นเลยด้วยซ้ำไป

ฮีโร่ในตำแหน่งซัพพอร์ต ทำไมต้องเล่นแต่แท็งค์/ซัพพอร์ต/ไฟต์เตอร์ จำเป็นด้วยหรือ?

นี่เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่เรียกว่า “โลกแคบ” ของผู้เล่นส่วนใหญ่ในเกม RoV นะครับ ฮีโร่ที่เราหยิบมาเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวที่มีเกราะหนาๆ เลือดเยอะๆ อย่างเดียวเสมอไป ยิ่งเป็นการเล่นแบบ Solo Rank ด้วยนะ บอกเลยว่า ไม่ควรหยิบแท็งค์มาเล่น แต่ควรหยิบฮีโร่ที่มีดาเมจมาเล่น จะดีที่สุด

ถ้าถามพวกที่ด่า หรือ แย้งว่า Raz นั้น เป็นฮีโร่ที่ไม่ควรหยิบมาโรม ว่าเพราะอะไร? มีเหตุผลอะไรถึงไม่ควรเอา Raz มาโรม? ก็มักจะได้คำตอบแบบกำปั้นทุบดินอย่างเดียวเลยว่า Raz มันยืนค้ำให้เพื่อนยิงฟรีไม่ได้ สำหรับผู้เล่นทั่วๆ ไป ก็อาจจะบอกว่า เออ..มันก็ถูกนะ แต่สำหรับผู้เล่นที่ศึกษาการเล่นในเกม RoV มาอย่างถ่องแท้ จะบอกเลยว่า นี่เป็นคำตอบที่แสดงออกถึงระดับ​ “ความรู้” ในเกม RoV ที่อยู่ในระดับ “ต่ำ” มากๆ ถูกต้องแล้วครับว่า Raz มันเป็นฮีโร่ประเภทเมจ ยืนแท็งค์ ยืนชน ยืนค้ำให้เพื่อนไม่ได้หรอก แต่เราก็ไม่ได้จะเอา Raz มาโรม แล้วเอาไปออกของแท็งค์หรือไปยืนค้ำให้เพื่อนแต่อย่างใด คนที่เค้าหยิบมาเล่น เค้าต้องรู้และเข้าใจการเล่น Raz อย่างถ่องแท้แล้ว ใครจะโง่หยิบ Raz มาออกของแท็งค์กันล่ะครับ

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Raz RoV
รูน ไอเท็ม พลังแฝง Raz RoV

ไอ้พวกคนที่เล่น “แครี่” และ “เมจ” ในทีม ที่เจอในการเล่นแบบ Solo บ่อยๆ นั้น มักจะเรียกร้องให้เพื่อนที่เล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต หยิบฮีโร่ประเภทแท็งค์หรือไฟต์เตอร์ตัวหนาๆ มาเล่น บางคนหนักถึงขนาด กำหนดตัวให้เลยนะ ว่าต้องหยิบฮีโร่ตัวนั้น ตัวนี้มาเลนเลย โดยที่ไม่ได้คิดเลยว่า ไอ้คนที่ระบบสุ่มมาให้มาเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ตเนี่ย เค้าจะเล่นตัวที่เราอยากให้เค้าเล่นเป็นหรือเปล่า อ่ะ..พอเค้าเลือกแท็งค์ให้ พอเข้าเกมเล่นกันจริงๆ แล้ว แครี่ และ เมจ ก็ไม่เคยจะเดินตามแท็งค์ แบบนี้ถามว่า เราจะหยิบแท็งค์มาเล่นทำไม แท็งค์มันเป็นฮีโร่ที่ไม่มีดาเมจ มันมีแต่ความหนา กับสกิลที่มี CC เอาไว้ทำจังหวะ เซ็ตไฟต์ให้เพื่อนเท่านั้น ถ้าเพื่อนที่เป็นตัวทำดาเมจไม่เดินตามมา หรือไม่เข้าไปบวกในจังหวะที่เราเซ็ตไฟต์ให้ แล้วเราจะเล่นยังไง เช่น Grakk ที่ผมเขียนแนะนำเอาไว้ในบทความที่แล้ว ถ้าเราหยิบมาเล่น แต่แครี่และเมจไม่เดินตาม Grakk ตลอด เราจะทำเกม เดินเกมได้ยังไง จะเข้าไปป่วนป่า ไปดึงบัพ ก็ไม่ได้ เพราะถ้าไปคนเดียว ก็มีโอกาสโดนรุมฆ่าตาย พอโดนรุมฆ่าตาย คนในทีมก็จะด่าว่า “โง่” อีก ทั้งๆ ที่นั่นเป็นการเดินเกมที่ถูกต้องและใช้ความได้เปรียบในการหยิบ Grakk มาเล่น หรือจะให้ Grakk ไปยืนกอดแครี่แต่ในเลนอย่างเดียวเหรอ? ถ้าทำแบบนั้น ป่าพังพินาศ เลนอื่นแตกกระจุย เพื่อนเราโดนไล่ฆ่ากระจาย เพราะเอาซัพพอร์ตไปยืนแช่อยู่เลนข้างเลนเดียวตลอดทั้งเกม ไม่สามารถเดินเกม ทำเกม หรือ หาข้อมูลอะไรให้เพื่อนได้เลย เพื่อนในทีมก็จะ “แมพมืด” ขาด Vision ไม่รู้เลยว่า ศัตรูแต่ละตัวตอนนี้อยู่ตรงไหนในแผนที่บ้าง เพราะซัพพอร์ตเอาแต่กอดแครี่อยู่ในเลนข้างยาวๆ นั่นเอง

การหยิบ Raz มาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มันก็ไม่แตกต่างจากการหยิบ Alice, Annette หรือ Sephera มาเล่นหรอกครับ เราจะไม่ยืนแท็งค์ ยืนค้ำ หรือ ล่อซื้อสกิลให้เพื่อน แต่เราจะจ่ายดาเมจ โซนด้วยสกิลจากระยะไกล และมีดาเมจเวทที่รุนแรง ทำให้ศัตรูไม่กล้าเข้ามาใกล้ ก่อกวนทำให้ศัตรูรำคาญ และดึงความสนใจ ทำให้ศัตรูจ้องจะเล่นงานเราเป็นหลัก ทำให้เพื่อนที่อยู่ในเลนอื่น หรือตำแหน่งอื่น เล่นกันง่ายขึ้น เพราะศัตรูมัวแต่สนใจอยู่แต่กับเรา

Raz โรมมิ่ง สามารถโซนพื้นที่ด้วยสกิล 2 ได้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากกว่าแท็งค์ตัวอื่นๆ
Raz โรมมิ่ง สามารถโซนพื้นที่ด้วยสกิล 2 ได้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากกว่าแท็งค์ตัวอื่นๆ

โดยธรรมชาติแล้วการ Solo Rank ส่วนใหญ่ ผู้เล่นมักจะแยกกันเล่นแบบตัวใครตัวมัน หรือ แยกเป็น “เป้าหมายเดี่ยวๆ” ดังนั้น จึงแพ้ทาง Raz แน่นอน ถ้าเดินมาเดี่ยวๆ โดน Raz ดักพุ่มคอมโบชุดเดียว อาจจะไม่ตาย แต่ปางตายแน่นอนครับ

Raz ในปัจจุบัน ดาเมจเวทไม่ได้รุนแรงเหมือนสมัยก่อนแล้ว คือ มันโดนเนิฟลงมาพอสมควร แม้จะหยิบมาเล่นในตำแหน่งเลนกลางได้ ดาเมจเวทก็ไม่ได้แรงจัดจ้านอะไรเท่ากับเมื่อก่อน แต่ในเรื่องของความคล่องตัว ตรงนี้ Raz ยังทำได้ดีอยู่ ดังนั้น การหยิบ Raz มาเล่นโรม จึงเหมาะสม และเป็นสิ่งที่ทำได้ ไม่ผิด แต่ถ้าผู้เล่นที่จะหยิบ Raz มาเล่น มีคุณสมบัติไม่ครบทั้ง 2 ข้อ ตามที่ผมได้บอกไปแล้วด้านบน อันนั้นให้ด่าคนเล่น ไม่ใช่มาด่าว่า Raz เอามาโรมก็เลยอ่อน จะเก่งหรืออ่อน มันอยู่ที่คนเล่น ไม่ได้อยู่ที่ฮีโร่นะครับ

ความง่ายในการเล่น Raz โรมมิ่งก็คือ ไม่ต้องแท็งค์ แต่จ่ายสกิล 2 รัวๆ หรือ ปล่อยหมัดแย็บไปเรื่อยๆ เพราะ Raz ไม่ต้องใช้มานาในการกดใช้สกิล ทำให้สามารถสแปมสกิล 2 ได้เรื่อยๆ โดนบ้าง ไม่โดนบ้าง ก็ไม่เป็นไร อันนี้เล่นบ่อยๆ ก็จะเล็งได้แม่นเองครับ ซึ่งดาเมจของสกิล 2 ของ Raz ไม่ได้เบานะครับ มันแรงนะ แรงตั้งแต่ต้นเกมเลย ดังนั้น แท็งค์ที่โดนสกิล 2 ของ Raz ต่อยเข้าไปบ่อยๆ จะยืนไม่ไหว ต้องกลับบ้านนะครับ และการต่อยด้วย Passive, สกิล 1 และอัลติ ล้วนมีผลในเรื่องของ CC ทั้งหมดเลย ทั้งการผลัก การยกให้ศัตรูลอยขึ้น และการไถ ดังนั้น คุณสมบัติของ Raz ในการเล่นตำแหน่งโรมมิ่ง มีครบถ้วนครับ นั่นคือ มีดาเมจที่รุนแรง, คอมโบสกิลได้ง่าย ทำดาเมจได้แรง, มี CC ที่ต่อเนื่อง และมีความคล่องตัว เอาตัวรอดได้ดี

ถ้าจะให้การเล่น Raz โรมมิ่ง มันน่ากลัวมากที่สุด ก็ต้องเล่นคู่กับ เมจเลนกลาง ที่ทำดาเมจเวทแรงๆ ตั้งแต่ต้นเกม เช่น Krixi, Lorion, Iggy หรือเมจสายโป๊กแรงๆ อย่าง Liliana ก็ได้เช่นกัน ทำไมต้องเอาเมจที่ทำดาเมจแรงๆ ตั้งแต่ต้นเกม หรือ เมจสายโป๊กมาคอมโบสกิลกับ Raz?

เหตุผลง่ายๆ ครับ เพราะสกิล 2 ของ Raz มีผลในการลดเกราะเวทของเป้าหมาย นั่นคือ หากเมจเลนกลาง ทำการโจมตีใส่เป้าหมายที่เพิ่งจะโดน Raz ต่อยสกิล 2 ใส่เข้าไป เป้าหมายจะโดนดาเมจเวทจากเมจเลนกลางตัวนั้น แรงขึ้นแบบสุดๆ เพราะเกราะเวทโดนลดลงไปจากสกิล 2 ของ Raz นั่นเองครับ ซึ่งในช่วงต้นเกมถึงกลางเกม ฮีโร่ทุกตัวในเกม RoV แพ้ทางดาเมจเวทแบบสุดๆ นะครับ แม้แต่แท็งค์ที่ตัวหนาๆ ก็ยืนไม่ไหว เพราะยังไม่มีไอเท็มกันเวทนั่นเอง

Raz โรมมิ่ง เป็นตัวโรมที่มีดาเมจ
Raz โรมมิ่ง เป็นตัวโรมที่มีดาเมจ ดังนั้น มันจะสามารถฆ่าศัตรูได้ และช่วยทำดาเมจได้มากกว่าโรมที่เป็นแท็งค์

นอกจาก Raz โรมมิ่ง จะสามารถใช้สกิล 2 โซนพื้นที่ด้านหน้า หรือ ทำการคอมโบสกิลกับเมจเลนกลาง ช่วยทำให้ดาเมจเวทแรงขึ้นได้แล้ว CC จากอัลติของ Raz ยังสามารถใช้ให้เหมือนกับสกิล 1 ของ Thane ได้อีกด้วย นั่นคือ ใช้ไถศัตรูเข้ามาในป้อม หรือ ไถศัตรูกลับมาให้เราฆ่า ไม่ให้ศัตรูหนีเข้าป้อมได้ หรือ ใช้ผลักศัตรูประเภทตัวล้วง ออกไปจากตัวของแครี่ทีมเรา ก็ได้เช่นกัน มันเป็นสกิลประเภทไถ เช่นเดียวกับสกิลของ Superman นั่นเองครับ

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ Raz โรมมิ่ง ในเกม RoV แพทช์ปัจจุบัน มาถึงตรงนี้ เชื่อว่า หลายคนก็น่าจะเริ่มเห็นภาพแล้วว่า Raz เป็นเมจที่สามารถหยิบมาเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ได้จริงๆ ทีนี้คำถามต่อมา ที่หลายคนอาจจะสงสัยก็คือ แม้ว่า Raz โรมมิ่ง จะดีในช่วงต้นเกม ทำให้ทีมเราโซนพื้นที่ได้ง่าย กดดันเลนได้ดี และทำดาเมจได้เยอะในช่วงต้นเกม แต่ช่วงกลางเกม ถึงเลทเกม ที่จะเป็นการเปิดไฟต์กันในที่โล่งๆ การไม่มีแท็งค์สักตัวในทีมเลย จะส่งผลให้ทีมเล่นยากหรือไม่? เพราะเรามีแค่ Raz เท่านั้น ที่เป็นตัวซัพพอร์ตทีม

คำตอบก็คือ เราต้องเลือกฮีโร่มาชดเชย หรือ ปิดจุดอ่อนเหล่านี้ครับ

สิ่งที่สงสัย ถูกต้องแล้ว แม้ว่า การเลือก Raz มาเล่นในตำแหน่งซัพพอร์ต จะทำได้ก็ตาม แต่พอถึงช่วงกลางเกม หรือ เลทเกม ที่เป็นการไฟต์กันในที่โล่งๆ นอกป้อม และเป็นการไฟต์ใหญ่ๆ แบบทั้งสองฝั่งยกพวกมาไฟต์กัน แบบนี้จะทำให้ทีมที่มี Raz โรมมิ่งเสียเปรียบนิดนึง ตรงที่ไม่มีตัวเปิดไฟต์ก่อนนั่นเอง ซึ่งเราสามารถชดเชยจุดอ่อน หรือ ข้อด้อยตรงนี้ได้ ด้วยการหยิบ ออฟเลน หรือ ป่า เป็นไฟต์เตอร์ที่ตัวหนาๆ เปิดไฟต์ได้ ยืนชนและยืนค้ำได้ มาเล่นให้กับทีม ก็จะง่ายขึ้น เช่น Mortos หรือ Roxie ออฟเลนก็ได้ หรือ จะเอา Wonder Woman, Lu Bu, Tachi มาป่าก็ได้เช่นกัน

ในช่วงกลางเกม ถึงเลทเกม Raz จะกลายเป็นเมจซัพพอร์ตอย่างเต็มตัว คอยจ่ายดาเมจสนับสนุนเป็นหลัก จะไม่ยืนแหลมอยู่แนวหน้ามากจนเกินไป เพราะแครี่ฝั่งตรงข้ามในช่วงเลทเกม ตอนที่มีไอเท็มแล้ว จะมีดาเมจที่แรงมากๆ หาก Raz โดนยิงฟรีจนเจ็บก่อน ก็จะทำให้ทีมเสียเปรียบและเล่นต่อไม่ได้ ดังนั้น ตำแหน่งการยืนตอนเข้าไฟต์ของ Raz จึงต้องเปลี่ยนไป ให้เขยิบลงมาอยู่แนวเดียวกับ เมจ และ แครี่ ส่วนแนวหน้าจะเป็นของ ออฟเลน หรือ ฟาร์มป่า ที่จะมาทำหน้าที่เปิดไฟต์ให้นั่นเอง

การเล่นเกม RoV ถ้าจะให้สนุก มันต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการแก้ปัญหา มันไม่ใช่เกมที่มีสูตรตายตัว ว่า ถ้าเล่นแบบนี้ในทุกๆ เกม จะชนะ 100% มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำแบบนั้น เพราะเราไม่รู้ว่า ระบบจะสุ่มให้ใครมาเป็นคู่ปรับ หรือ อยู่ฝั่งตรงข้ามเรา การเล่นก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์เสมอ มันคือ เกมที่ต้องใช้การแก้ปัญหา บวกกับความคิดสร้างสรรค์ เพื่อทำให้บรรลุเป้าหมาย และได้รับชัยชนะอย่างแท้จริง มันคือ เกมที่คนเล่นกับคน ไม่ใช่คนเล่นกับบอท ผมย้ำหลายครั้งแล้ว ดังนั้น อย่าประมาท และพยายามฝึกตัวเองให้เล่นแบบจริงจังในทุกๆ เกมเสมอ ถ้าเราเล่นแบบขำๆ ไปเรื่อยๆ มันจะได้แต่จำนวนเกมที่เราเคยเล่นมา ซึ่งก็แค่ “ปริมาณ” แต่ไม่ได้ฝีมือ หรือ “คุณภาพ” ที่มันสมกับปริมาณแต่อย่างใด อ่านเยอะๆ ศึกษาเยอะๆ อย่าเอาแต่เล่นเยอะๆ เพราะการเล่นเยอะๆ จะทำให้เก่งช้ากว่า การศึกษาเยอะๆ หลายเท่านะครับ

แล้วคุณคิดยังไงกับเรื่องนี้บ้างครับ คิดว่า การเอา Raz ไปโรมมิ่งมันง่ายหรือยาก ว่ากันตามบริบทในการเล่นแบบ Solo Rank นะครับ คิดเห็นอย่างไรมาพูดคุยกันกับผมและเพื่อนๆ คนอื่นๆ ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return แล้วเจอกันครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ Grakk RoV ซัพพอร์ตที่เล่นสนุกที่สุดตัวนึง ดึงไม่แม่นก็เล่นได้ แค่เข้าใจทริคการเล่นพวกนี้
เรื่องถัดไปการ Cut คืออะไร ในเกม RoV ที่จะทำให้คุณได้ดาวง่ายขึ้น เล่นเหมือนกับมือโปรมากขึ้น