วิเคราะห์ ROV แผนที่ 3.0 ที่ได้อัพเดตที่ไต้หวันไปแล้ว เมื่อ 4 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

และแล้ว ในเซิฟไต้หวัน ก็ได้ทำการอัพเดต ROV แพทช์ใหม่ล่าสุด ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กับแผนที่เวอร์ชั่น 3.0 ที่สวยงาม อลังการมากขึ้น แต่มันไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแผนที่เท่านั้นนะครับ แต่มันยังมีการปรับเปลี่ยนระบบ และอะไรหลายๆ อย่าง ไปพร้อมๆ กัน ในเวลาเดียวกันได้ ไม่ว่าจะเป็น การปรับสมดุลไอเท็ม ปรับสมดุลฮีโร่ ระบบรูนแบบใหม่ และระบบพลังแฝง ซึ่งเรื่องพวกนี้ ต้องศึกษาครับ ถ้าไม่ศึกษา รับรองได้ว่า โดนฆ่าตายเป็นว่าเล่นแน่นอนครับ ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนที่ ROV เซิฟไทย จะมีการปรับแพทช์ ผมก็จะมาทำการ วิเคราะห์ ROV แผนที่ 3.0 ให้ทุกคนได้เข้าใจกันก่อน ว่าจะมีอะไรที่มันเปลี่ยนแปลงไปบ้างครับ

ใน ROV แผนที่ 3.0 นี้ มีการปรับเปลี่ยนทุกอย่าง ในเกม ROV ใหม่หมดครับ ตั้งแต่หน้าตา Interface ของเกม รวมทั้งเมนูต่างๆ ให้มันรองรับกับ มือถือแรงๆ ในยุคนี้สมัยนี้ รวมทั้งระบบการปรับภาพ HD ให้มีหลายระดับมากขึ้น เพื่อให้ผู้เล่นได้เห็นภาพที่สวยงาม ตระกานตามากที่สุด แต่นั่นก็หมายความว่า มือถือของคุณ มันก็ต้องแรงขึ้นด้วยนะครับ มันถึงจะไปกันได้

ROV แผนที่ 3.0 มีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ ทำให้เกมดูดีขึ้นเยอะมาก
ROV แผนที่ 3.0 มีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ ทำให้เกมดูดีขึ้นเยอะมาก

ในส่วนของระบบรูน ก็มีการปรับใหม่ ไม่ต้องเก็บเงินซื้อรูนอีกต่อไปแล้ว แต่จะใช้การอัพเกรดรูนเอาครับ ซึ่งทำได้ไม่ยาก และเอื้อให้กับผู้เล่นหน้าใหม่ สามารถก้าวมาทัน ผู้เล่นเก่าๆ ที่มีรูนครบแล้ว ได้ไม่ยาก และใช้เวลาไม่นานเลยครับ

ระบบรูนใหม่ ไม่ต้องซื้อ ใช้การอัพเกรดเอา
ระบบรูนใหม่ ไม่ต้องซื้อ ใช้การอัพเกรดเอา

วิเคราะห์ ROV แผนที่ 3.0 : การปรับแผนที่ และระบบในสนามรบ

สิ่งหนึ่งที่ถือได้ว่า กระทบกับการเล่นของทุกคนอย่างแน่นอน นั่นก็คือ เรื่องของ แผนที่ 3.0 ในเกม ROV นั่นเองครับ ซึ่งมันมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ทั้งภาพ ความสวยงาม การเคลื่อนไหวของใบไม้ ต้นหญ้าในเกม และความคมชัดของสนามรบ แต่ที่มีผลจริงๆ กับการเล่น ก็คือ การเปลี่ยนตำแหน่ง ในบางตำแหน่งของ ครีปป่า หรือ มอนสเตอร์ป่า ในป่าของเรานั่นเองครับ รวมทั้งการเปลี่ยนตำแหน่งพุ่มไม้อีกด้วย

แผนที่ 3.0 มีการปรับปรุงหน้าตาให้สวยขึ้น และปรับเปลี่ยน 2 ส่วนสำคัญ
แผนที่ 3.0 มีการปรับปรุงหน้าตาให้สวยขึ้น และปรับเปลี่ยน 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ป่าในฝั่งบัพฟ้า และพุ่มไม้ในฝั่งบัพแดง

สำหรับตำแหน่งที่จะเปลี่ยนแน่นอน ก็คือ ตำแหน่งของ ครีปป่า ที่อยู่ในโซนฝั่งซ้ายมือ หรือฝั่งบัพฟ้า มีการเปลี่ยนเอาครีปป่า ตัวริมด้านใน ที่อยู่ใกล้ป้อมกลาง ออกไปอยู่หลังจุด Objective ครับ ให้ไปอยู่ใกล้กับป้อมในเลนข้างแทน ซึ่งตรงนี้ เป็นการเพิ่มโอกาส ในการแย่งครีปป่า ให้กับฝั่งตรงข้ามมากขึ้น คือ จากเดิม ในตำแหน่งเลนล่าง เราจะไปแย่งครีปป่าได้ยากครับ เพราะมันไกล จะใกล้สุด ก็คือ บัพฟ้าของฝั่งตรงข้ามเลย แต่พอมันย้ายตำแหน่งครีปป่ามาแบบนี้ ก็เอื้อให้กับ ฮีโร่ที่อยู่ในเลนล่างของฝ่ายเรา หรือ เลนบนของฝั่งตรงข้าม สามารถมาตัดครีปป่า หรือ แย่งครีปป่าได้ง่ายมากขึ้น

เรียกได้ว่า ต่อไป ตำแหน่งครีปป่าตรงนี้ จะกลายมาเป็นจุดปะทะสำคัญ ที่จะเกิดการปะทะ เพื่อแย่งครีปตัวเล็กตัวนี้ กันบ่อยมากขึ้นแน่นอนครับ

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยน ตำแหน่งของพุ่มไม้ จากเดิมที่อยู่ด้านขวาของบัพฟ้า ก็ให้ไปอยู่ด้านซ้ายของบัพฟ้าแทน ซึ่งตรงนี้ จะทำให้รูปแบบการเข้ามาเวดป่าของฝั่งตรงข้าม เปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยเดินเข้ามา ตรงช่องใกล้กับเลนกลาง ก็จะเปลี่ยนไปเริ่มเวดจากครีปป่า (ที่เปลี่ยนตำแหน่งไปอยู่ใกล้เลนข้าง) นั่นแหละ เข้ามา เรียกได้ว่า ช่องทางการเวดป่า หลังจากนี้ จะต้องมาจากทางด้านเลนข้างเป็นส่วนใหญ่

มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งครีป และพุ่มไม้ ใน ROV 3.0 แผนที่ใหม่
มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งครีป และพุ่มไม้ ใน ROV 3.0 แผนที่ใหม่ โดยเฉพาะในตำแหน่งป่าของบัพฟ้า ปรับเยอะเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ด้วยตำแหน่งของพุ่มไม้ที่เปลี่ยนไปแบบนี้ จะทำให้รูปแบบการเวดป่า หรือ เข้ามาซุ่มในป่า เพื่อเล่นงานศัตรูเปลี่ยนแปลงไป เพราะบางพุ่ม มันเข้ามาลึกมากๆ เลยทีเดียว ถ้าไม่ระวังจะโดนดักเล่นงานได้ง่ายมากๆ เพราะมันเข้ามาลึกแบบสุดๆ ใกล้กับเลนกลางมากๆ ทำให้เห็นทุกอย่าง ที่ฝ่ายเรากำลังทำได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว

พูดง่ายๆ คือ การเปลี่ยนตำแหน่งครีปป่า และตำแหน่งพุ่มไม้แบบนี้ ไม่ดีกับฝ่ายเจ้าของพื้นที่ หรือฝ่ายเราเลย สังเกตได้ว่า พุ่มไม้ที่อยู่ใกล้กับบัพฟ้า ก็เปลี่ยนไปอยู่อีกด้าน ทำให้มันยิ่งใกล้กับจุด Objective มากขึ้น พูดง่ายๆ คือ Elsu กับ Grakk มาล้วงเอาบัพฟ้าได้สบายๆ โดยไม่ต้องวิ่งเข้ามาในป่าเลยครับ แต่ไปยืนในพื้นที่ Objective ที่เป็น Dark Slayer หรือ มังกร Abyssal Dragon ก็ใช้สกิลถึงในพุ่มไม้นั้น ได้สบายๆ แล้ว การปรับแบบนี้ การเวดป่าฝั่งบัพฟ้า จะทำได้ง่ายขึ้น การซุ่มโจมตีจะมีมากขึ้น ถ้าโรมมิ่ง และฮีโร่ในเลนข้างที่อยู่ในเลนบน ไม่โซนให้ดี มีปัญหาป่ารั่วแน่นอนครับ

ส่วนการเปลี่ยนแปลงอีกอย่างหนึ่งก็คือ การเปลี่ยนตำแหน่งของพุ่มไม้ ในฝั่งของ บัพแดง ตามภาพด้านล่างนี้เลยครับ

ในส่วนของพุ่มไม้ ตรงบัพแดง ก็มีการเปลี่ยนตำแหน่ง
ในส่วนของพุ่มไม้ ตรงบัพแดง ก็มีการเปลี่ยนตำแหน่งเช่นเดียวกัน

การเปลี่ยนตำแหน่งพุ่มไม้แบบนี้ ไม่ได้ส่งผลดีกับฝ่ายที่ตั้งรับเลย มันกลายเป็นการเอื้อให้ศัตรูมีตำแหน่งสำหรับการซุ่มโจมตี ที่กระหนาบได้จากทั้ง 2 ฝั่ง ( 2 พุ่มเลย) เรียกได้ว่า ถ้าโรมมิ่งโซนไม่ดี ปล่อยให้ป่ารั่ว นี่คือ ภัยร้าย สำหรับเมจ ที่มักจะโยกเลนผ่านทางป่าด้านใน เพราะคิดว่า ปลอดภัยแน่นอนครับ มันจะไม่ใช่เส้นที่ปลอดภัยอีกแล้ว และเป็นตำแหน่งที่ สามารถดักซุ่ม เพื่อเล่นงานป้อมชั้นกลางได้ง่ายอีกด้วย ยืนยันเลยว่า การเปลี่ยนตำแหน่งพุ่มไม้แบบนี้ ไม่เป็นผลดีกับทางฝั่งเรา ที่เป็นเจ้าของพื้นที่แน่นอนครับ ถ้าปล่อยให้ป่ารั่ว จนศัตรูเข้ามาในป่านี้ได้อย่างสบายเมื่อไหร่ พื้นที่ในป่าฝั่งบัพแดง จะอันตรายแบบสุดๆ มากขึ้นกว่าแต่ก่อนแน่นอนครับ

แน่นอนว่า นอกจากเรื่องของ แผนที่ ที่ถือเป็นไฮไลท์สำคัญ ของการอัพเดตเกม ROV ครั้งใหญ่ในครั้งนี้แล้ว ก็มีอีกเรื่องหนึ่ง ที่ถือได้ว่า เป็นไฮไลท์ ที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือ เรื่องของ ระบบพลังแฝง ซึ่งตรงนี้ บอกเลยว่า รายละเอียดโคตรเยอะ ดังนั้น รอให้มันปรับก่อนครับ แล้วผมค่อยมาวิเคราะห์ เพราะถึงตอนนี้ คุณรู้ และเข้าใจไป มันก็ยังเอาไปใช้อะไรไม่ได้ เพราะในไทย ยังไม่ได้ทำการอัพเดตนะครับ รอให้มันอัพเดตก่อน แล้วผมจะมาอธิบายอย่างละเอียด รวมทั้ง นำระบบพลังแฝง ของฮีโร่แต่ละตัว มาแนะนำกัน ว่าตัวไหน ใช้ระบบพลังแฝงแบบไหนได้บ้าง รับรองว่า มาครบทุกตัวแน่นอนครับ แต่ตอนนี้ ยังไม่อยากเอามาใส่ในสมองของทุกท่าน ให้มันหนักเกินไป เอาเป็นว่า ยังไม่ต้องกังวลนะครับ เดี๋ยวผมจัดให้แน่นอน

สำหรับเรื่องของ ระบบที่เปลี่ยนไปในสนามรบ ก็มีหลายอย่าง ที่ต้องรู้และเข้าใจกันเอาไว้ ได้แก่

1. มีการเอาระบบลดโกลด์ และค่า exp ที่จะได้รับ หากยืนกอดป้อม แล้วฆ่าครีปที่เข้ามาในป้อม 10% ออกไปแล้ว ทีนี้ เวลายืนเลน กอดป้อม ก็จะไม่เสียเปรียบเรื่องการเงิน และ exp มากมายอีกแล้ว เป็นทางเลือกสำหรับแครี่ หรือ ออฟเลน ที่จำเป็นต้องยืนกอดป้อม ก็จะไม่เสียเปรียบอะไรมากมายอีกแล้วนะครับเพราะการเงิน กับ exp จะไม่ถูกหัก แม้จะยืนกอดป้อม และรอฆ่าครีปตอนที่มันมาเข้าป้อมเรา

2. การได้เงินเพิ่มจากการฆ่าครีป ตามระยะเวลาของเกม จะได้น้อยลงกว่าเดิม 25%

3. การฆ่าฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้ ในช่วงที่เลเวล 4 – 7 จะได้รับเงินน้อยลง จากเดิมที่เคยได้ 200 โกลด์ ก็ลดลงเหลือแค่ 175 โกลด์ เท่านั้น ที่มีการปรับเรื่องการเงิน ทั้งจากครีป และการฆ่าฮีโร่ ก็เพื่อไม่ให้การเงินในต้นเกม มันเพิ่มเร็วมากเกินไป จนทำให้เกมเสียสมดุล กล่าวคือ เมื่อฮีโร่มีระบบพลังแฝงมาช่วยเสริม มันก็จะเก่งมากขึ้น แต่ถ้ามันเก่งมากขึ้น ฆ่าได้เยอะขึ้น แต่การเงินที่ได้รับ ไม่ปรับให้น้อยลง ก็เท่ากับว่า ใครฆ่าได้มาก ตั้งแต่ช่วงต้นเกม มันก็จะเก่งไปยาวๆ จนกลางเกม เลทเกม ฝั่งตรงข้าม ก็ไม่มีโอกาสพลิก และที่สำคัญ ถ้าเกมไหนนำได้มากๆ การเงินจะไหลจนฝั่งตรงข้าม ไม่มีทางตามทัน และจบเกมเร็วได้เลย เร็วชนิดที่ว่า เร็วเกินไปเลยทีเดียว ดังนั้น ทางระบบ จึงต้องปรับเรื่องการเงิน ที่จะได้รับ จากการฆ่าลงมาด้วยครับ ให้มันสอดคล้องกับระบบพลังแฝงที่เพิ่มเข้ามานั่นเองครับ

4. ป้อมจะมีความอึดมากขึ้น ได้เกราะเพิ่ม จาก 200 เป็น 250 เพื่อให้เกมมันไม่จบเร็วเกินไป ป้อมไม่แตกเร็วจนเกินไป ในช่วงต้นเกม

5. Dark Slayer ปรับลดอัตรา การลดค่าความเสียหายจากฮีโร่ลง จาก 60% เป็น 50% กล่าวคือ ฮีโร่หลายๆ ตัว ที่เคย Solo Kill Dark Slayer ด้วยตัวคนเดียว ก็จะกลับมา Solo Kill ได้อีกครั้งครับ ( ก่อนหน้านี้มันบัพให้เก่งจนเกินไปครับ ฮีโร่ฟาร์มป่าหลายๆ ตัว แม้จะเลเวล 15 ของครบ ก็เอามันลงด้วยตัวคนเดียวไม่ได้ครับ )

6. ครีปเลน จะแข็งแกร่งขึ้น ตามเวลาในเกมที่นานขึ้น พูดง่ายๆ คือ ยิ่งเลทเกม ครีปยิ่งมี HP สูงมากขึ้น แข็งแกร่งขึ้น เดินไวขึ้น ฆ่าได้ยากขึ้น ทำให้ทีมที่ได้เปรียบเรื่องป้อม จะมีโอกาสได้ครีปช่วยตีบ้านศัตรูจนแตกได้ง่ายขึ้นแน่นอนครับ ก็ครีปเลนมันเลือดเยอะขึ้น ป้อมก็ตีครีปให้ตายได้ช้าลง ถ้าเราคุมครีปได้ และให้ครีปดันป้อมให้ แป็บเดียวป้อมก็แตกแล้วครับ ยิ่งถ้าหลังจาก นาทีที่ 19 ของเกมไปแล้ว บอกเลยว่า ครีปจะโคตรอึด คือ มี HP เพิ่มขึ้นถึง 450% เลยทีเดียวครับ งานนี้ บอกเลยว่า เลทเกมมา ครีป กับป้อม คือ เรื่องใหญ่ครับ ทีมไหน แยกดันครีปได้ดีกว่า จะได้เปรียบแน่นอน เพราะครีปมันเลือดเยอะขึ้นแบบสุดๆ เคลียร์ได้ยาก และต้องใช้เวลาในการเคลียร์ที่มากขึ้นครับ แม้ป้อมจะยังไม่แตก 3 ทาง แต่ครีปมันก็อึดขึ้น มีผลกับการเล่นแบบตั้งรับมากๆ แน่ๆ ครับ

วิเคราะห์ ROV แผนที่ 3.0 : การปรับสมดุลไอเท็ม

ในส่วนของ ไอเท็ม สำหรับ ROV แผนที่ 3.0 นั้น แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงไม่มาก แต่ก็ถือว่า สำคัญสุดๆ และมีผลกับการเล่นอย่างแน่นอนครับ โดยเฉพาะตำแหน่ง เมจ และแท็งค์หลายๆ ตัว

นั่นคือ ต่อไปนี้ สกิลติดตัวของ ไอเท็มป่า จะทับกับไอเท็มปกติแล้วนะครับ จากที่เมื่อก่อน เคยใส่ร่วมกันได้ ต่อไปนี้ คุณต้องเลือกแล้วล่ะครับ ว่าจะใส่อะไร ได้แก่

Leviathan
Leviathan
Mantle of Ra new
Mantle of Ra

Leviathan ไม่สามารถใส่ร่วมกับ Mantle of Ra เพราะสกิลติดตัว จะทับซ้อนกัน และแสดงผลออกมาเพียงแค่สกิลเดียว ดาเมจเดียวเท่านั้น

Loki’s Curse
Loki’s Curse
Apocalypse
Apocalypse

Loki’s Curse ไม่สามารถใส่ร่วมกับ Apocalypse ได้อีกต่อไปแล้ว หรือแม้แต่ Omni Arms / Frost Cape ก็ไม่สามารถเอามาใส่กับ Loki’s Curse ได้อีกต่อไป เพราะมีรูปแบบ หรือเงื่อนไขการทำงานของสกิลติดตัวที่เหมือนกันนั่นเองครับ

Bow of Slaughter
Bow of Slaughter

Bow of Slaughter มีการปรับลดราคาลงนิดนึง และปรับลดอัตราคริติคอลลง จาก 20 – 15% เนื่องจาก รองรับ ระบบพลังแฝงนั่นเองครับ

วิเคราะห์ ROV แผนที่ 3.0 : การปรับสมดุลฮีโร่

Diao Chan (บัพขึ้นเยอะมาก)

Diao-Chan-ROV-new
Diao Chan

เมจตัวนี้ ได้รับการบัพความสามารถให้เก่งขึ้นจริงๆ ครับ และต่อไป จะเป็นตัวสร้างปัญหาแน่นอน สำหรับการเดินเกมของพวกแอสซาซินฟาร์มป่า หรือ เมจด้วยกัน เนื่องจาก มีการปรับเพิ่มความสามารถของสกิลติดตัวของ Diao Chan ให้เป็นว่า เมื่อ Diao Chan ไม่ได้รับดาเมจใดๆ เป็นเวลา 7 วินาที จะมีการสร้างโล่ขึ้นมา โดยโล่ดังกล่าวนี้ จะรับความเสียหายได้ 1 ครั้ง ซึ่งป้องกันได้หมดไม่ว่าจะเป็นดาเมจ หรือ สถานะ CC ก็ได้ ซึ่งตรงนี้แหละครับ ที่ทำให้ Diao Chan เก่งขึ้นแบบสุดๆ ครับ

สกิล 1 ปรับให้ร่ายได้ไวมากขึ้นอีก จากเดิม 0.5 ปรับเป็น 0.35 วินาที

สกิล 2 ปรับให้ร่ายได้ไวขึ้นและดาเมจแรงขึ้น 288 (+36/ level) (+0.7 magic attack) → 300 (+40/ level) (+0.65 magic attack)

D’Arcy (ปรับสมดุล)

D'Arcy ROV
D’Arcy ROV

สกิล 1 ปรับให้ลดดาเมจของศัตรูได้น้อยลง เหลอืแค่ 30% และปรับเพิ่มให้ดาเมจมันแรงขึ้น 330 (+80/ level) (+0.5 magic attack) → 400 (+100/ level) (+0.65 magic attack) รวมทั้ง ลดระยะของสกิล ให้สั้นลง 8m → 7.5m และปรับลดการสโลว์ศัตรูลงจาก 60% → 40%

สกิล 2 ปรับระยะระเบิด ให้ใหญ่ขึ้น 2.5 → 2.8m แต่ปรับลดดาเมจให้เบาลง 800 (+80/ level) (+1.85 magic attack) → 750 (+70/ level) (+1.65 magic attack)

อัลติเมทสกิล ปรับเพิ่มดาเมจเมื่อวางสกิลโดน 100 (+50/ level) (+0.4 magic attack) → 200 (+100/ level) (+0.55 magic attack) และเมื่อกดใช้สกิลเพื่อวาร์ปไปจุดที่วางสกิล ก็ปรับเป็น 200 (+150/ level) (+1.0 magic attack) → 300 (+150/ level) (+1.1 magic attack) และปรับลดคูลดาวน์ลง 45/40/35 → 40/36/32 วินาที

Tulen (เนิฟ)

Tulen ROV
Tulen

สกิลติดตัว ปรับให้สายฟ้ารอบตัว ที่เป็นสกิลติดตัว ทำดาเมจใส่ศัตรูที่ไม่ใช่ฮีโร่ ได้แค่ 75% พูดง่ายๆ คือ Tulen จะเคลียร์ครีปได้ช้าลงนั่นเอง เพราะดาเมจของสายฟ้า ที่เป็นสกิลติดตัว ที่ทำกับครีป มันเหลือแค่ 75% เท่านั้น

สกิล 2 ปรับเพิ่มคูลดาวน์ในช่วงต้นเกม 10/9.6/9.2/8.8/8.4/8 → 12/11/10/9/8/7

Mganga (บัพ)

Mganga-ROV-new
Mganga

สกิลติดตัว ปรับเพิ่มระยะการโจมตี ให้ไกลขึ้นเป็น 6.6 → 6.8 m

สกิล 1 ปรับเพิ่มระยะการโยนสกิลออกไป ให้ไกลขึ้นเป็น 7 → 7.5 m

Lauriel (บัพ)

Lauriel ROV
Lauriel

เพิ่มความเร็วเคลื่อนที่พื้นฐาน 340 → 350

Valhein (บัพ)

Valhein ROV
Valhein

ปรับลดพลังโจมตีพื้นฐาน 178 → 173

สกิลติดตัว

กงจักรสีแดง 80 (1 level + 10 per liter) (+1.0 physical attacks) (+0.65 magic attacks) → 75 (levels +9 per liter) (+1.15 physical attacks) (+0.65 magic attacks)

กงจักรสีน้ำเงิน 80 (1 level +10 per liter) (+0.6 physical attacks) (+0.55 magic attacks) → 75 (levels +9 per liter) (+0.75 physical attacks) (+0.55 magic attacks)

กงจักรสีเหลือง 80 (1 level +10 per liter) (+0.6 physical attacks) (+0.55 magic attacks) → 75 (levels +9 per liter) (+0.75 physical attacks) (+0.55 magic attacks)

การปรับแบบนี้ เป็นการปรับเพิ่มดาเมจให้กับ Valhein เมื่อใส่ไอเท็มที่เน้นการเพิ่มพลังโจมตีเป็นหลัก ดังนั้น Valhein ในแพทช์ใหม่นี้ ถ้าอยากแรง ต้องใช้ไอเท็มสายโจมตีกายภาพ เป็นหลักครับ จะทำให้ได้ดาเมจจากสกิลติดตัว แรงมากขึ้นแน่นอนครับ

Kahlii (เนิฟนิดนึง)

Kahlii ROV
Kahlii

ปรับลดพลังโจมตีพื้นฐานลง 167 → 162

Arum (เนิฟเยอะ)

Arum ROV HD
Arum

สกิลติดตัว ถูกปรับให้ทำดาเมจเวท เบาลง 60 (+0.5 magic attack) (+ target 3% maximum health) → 25~95 (+0.5 magic attack) (+ target 3% maximum health) และฟื้นฟู HP ได้น้อยลง 60 (+0.4 magic attack) (+ own maximum life of 3%) → 20~90 (+0.4 magic attack) (+ own maximum life of 3%)

การปรับสกิลติดตัวแบบนี้ของ Arum เป็นการทำให้ Arum ไม่สามารถเข้าไปเวดป่าฝั่งตรงข้าม ตั้งแต่เริ่มเกมมาได้อีกแล้ว เรียกได้ว่า ช่วงต้นเกม จะเล่นได้ยากลำบากมากขึ้น แต่เลทเกม จะแรงมากๆ ครับ เป็นการบังคับ ให้ Arum กลายเป็นฮีโร่เลทเกมไปแบบเต็มตัว และเลิกใช้แผนเวดป่าไปได้เลยครับ

สกิล 1 ปรับลดดาเมจให้เบาลง 250~500 (+0.4 magic attack) → 200~500 (+0.4 magic attack) และปรับลดคูลดาวน์ 5 → 5~4 วินาที

Maloch (บัพ)

Maloch ROV
Maloch

สกิล 2 คูลดาวน์น้อยลงในช่วงต้นเกม 12/11/10/9/8/7 → 10/9.4/8.8/8.2/7.6/7

อัลติเมท ปรับให้เป็น เมื่อ Maloch โดดลงมาโดนศัตรู มันจะยกเลิกคูลดาวน์ของสกิล 1 ทันที และปรับลดคูลดาวน์ในช่วงต้นเกม 60/50/40 → 50/45/40

Lu Bu (บัพ)

Lu-Bu-ROV-new
Lu Bu

สกิล 1 ปรับลดระยะเวลาการร่ายสกิล 1 ในจังหวะที่ 1 และ 2 ให้สั้นลงอีก 0.05 วินาที และปรับเพิ่มระยะของสกิลไปอีก 0.25m

Veres (บัพ)

Veres ROV
Veres ROV

สกิล 1 ปรับเพิ่มดาเมจ 125 (+50 per level) (+0.75 Physical Attack) → 150 (+50 per level) (+0.8 Physical Attack)

อัลติเมทสกิล เปลี่ยนจากเดิมเมื่อใช้อัลติโดนฮีโร่ศัตรู จะได้รับบัพเพิ่มความสามารถเป็นเวลา 4 วินาที ก็ปรับมาเป็น เมื่อโดนฮีโร่ 1 ตัว จะได้รับบัพนานขึ้น เป็นเวลา 6 วินาที แต่ถ้าเกิด ใช้สกิลอัลติ โดนกลุ่มของศัตรู ก็จะเพิ่มขึ้นตัวละ 2 วินาที เช่น ถ้าโดนศัตรูพร้อมกัน 2 ตัว อัลติจะให้บัพได้นานขึ้นเป็น 8 วินาที หรือ ถ้าโดน 3 ตัว ก็จะได้บัพนานขึ้นเป็น 10 วินาที นั่นเองครับ

Wukong (เนิฟ)

Wukong-ROV-new
Wukong

ปรับลดอัตราคริติคอลที่มีติดตัว จาก 15 เป็น 12% เพื่อรองรับระบบพลังแฝง ไม่ให้มันเก่งเกินไปนั่นเอง

อย่างที่บอกไปแล้ว แค่เรื่องการปรับแผนที่ ปรับระบบในสนามรบ ปรับสมดุลไอเท็ม และปรับสมดุลฮีโร่ แค่นี้ก็ปวดหัวจะแย่แล้ว ยังต้องมาเจอเรื่องระบบพลังแฝงอีก ถ้าเอามาอธิบายรวมกัน รับรองว่า งงแน่นอน ดังนั้น เพื่อความเข้าใจให้มากขึ้น ผมจะมาอธิบายอีกที ในบทความหลังจากนี้นะครับ สำหรับใครที่สนใจ ก็เข้าไปอ่านกันได้ครับ แต่ถ้ายังไม่อยากเครียด ยังไม่อยากรู้ ก็เอาไว้ก่อนก็ได้ครับ เดี๋ยวรอเข้าไทยมา ผมจะอัพเดต และเอาแนวทางการจัด พลังแฝง ของฮีโร่ทุกตัวในเกม ROV มาแนะนำกันแน่นอนครับ ไม่ยากๆ รับรอง

ระบบพลังแฝง ROV แผนที่ 3.0 ใหม่
ระบบพลังแฝง ROV แผนที่ 3.0 ใหม่

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ ROV แผนที่ 3.0 จะเห็นได้ว่า การอัพเดตเกม ROV ในครั้งนี้ มีอะไรๆ เปลี่ยนแปลงไปเยอะมากๆ สำหรับใคร ที่มาเล่นแบบที่ไม่ได้ศึกษาอะไรเลย บอกเลยว่า จะต้องกลายเป็นเหยื่อของคนที่รู้ และเข้าใจข้อมูลพวกนี้มากกว่าอย่างแน่นอนครับ เอาแค่เรื่องของ การปรับสมดุลไอเท็ม นี่ก็ต้องปรับเปลี่ยนเซ็ตไอเท็ม ของฮีโร่หลายๆ ตัวใหม่หมดแล้วนะครับ ทั้งเมจ และแท็งค์ หรือ การปรับสมดุลฮีโร่ ก็มีฮีโร่หลายตัวเก่งขึ้น โดยเฉพาะ Diao Chan ที่เราต้องเจอมันบ่อยขึ้นแน่นอน หลังจากนี้ เพราะมันเก่งขึ้นจริงๆ งานนี้ ใครไม่ศึกษา ก็เสร็จแน่ครับ อย่าคิดว่า เกม ROV จะมาเล่นแบบ ไปศึกษากันในเกมได้นะครับ เกมนี้ เค้าวัดกันที่ข้อมูลครับ ใครู้ข้อมูลมากกว่า ก็เล่นได้เก่งกว่า ตามหลัก คนโง่ ย่อมเป็นเหยื่อของ คนฉลาด นะครับ

ข้อมูล และภาพประกอบ อ้างอิง และนำมาจาก https://moba.garena.tw/news/show/1855

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สรุป Violet ROV ให้เข้าใจทุกอย่าง ไอเท็มหลัก รูน เดินเกมยังไง ต้องการทีมแบบไหน
เรื่องถัดไปแนะนำ ระบบพลังแฝง ROV ทั้ง 4 ประเภท พร้อมรายละเอียดของแต่ละสกิล ROV แผนที่ 3.0