วิเคราะห์ RoV แผนที่ 4.0 มีอะไรบ้างที่ผู้เล่นควรจะทำความเข้าใจเอาไว้ จะได้ไม่ผิดพลาดเวลาเล่น

ผมเชื่อว่า หลายคนคงกำลังตื่นเต้นกับการมาของ แผนที่ใหม่ เวอร์ชั่น 4.0 ของเกม RoV อย่างแน่นอน หลายคนเห็นตัวอย่างจาก Teaser ต่างๆ แล้ว ก็รู้สึกว่า มันน่าเล่นขึ้นแบบสุดๆ ไปเลย ซึ่งตรงนี้ ผมมั่นใจว่า ทันทีที่มีการอัปเดตแผนที่ใหม่ปุ๊บ ในเรื่องของ ความรู้สึก (Feeling) ของผู้เล่นนั้น ต้องมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน คือ ได้รับประสบการณ์ในการเล่นที่ดีขึ้น ด้วยภาพกราฟฟิกและระบบ User Interface ที่สวยงามมากขึ้น แต่ก็ยังมีบางเรื่องที่ผู้เล่นควรจะทำความเข้าใจเอาไว้ด้วย นั่นคือ ระบบการเล่น หรือ แผนการเล่น ซึ่งมจะทำการ วิเคราะห์ RoV แผนที่ 4.0 ให้ทุกคนได้เข้าใจกันก่อนว่า มันเปลี่ยนแต่แผนที่ หรือ เปลี่ยนแผนการเล่นไปด้วยกันแน่?

วิเคราะห์ RoV แผนที่ 4.0 เปลี่ยนแต่หน้าตาของแผนที่ หรือ เปลี่ยนแผนการเล่นด้วย?

ทันทีที่หลายคนได้เห็นแผนที่ใหม่เวอร์ชั่น 4.0 โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ของ “มังกรเล็ก” (Spirit Sentinel) ที่เดิมอยู่ตรงกลางแม่น้ำระหว่างออฟเลนกับเลนกลาง แต่มาคราวนี้ มีการปรับให้หลุมของมังกรเล็ก ไปอยู่ที่มุมสุดของแม่น้ำในเลน Dark Slayer ก็ทำให้หลายคนคาดการณ์ว่า การปรับแบบนี้ รวมทั้งบทบาทของ Dark Slayer ที่เกิดมาเร็วขึ้นแบบนี้ ก็น่าจะทำให้ แครี่ ต้องปรับไปอยู่ออฟเลนแทน และออฟเลนมาอยู่ที่เลนมังกร Abyssal Dragon แน่ๆ จริงๆ แล้ว มันควรจะเป็นแบบนั้นหรือไม่มาดูเหตุผลกันครับ

ในปัจจุบันเลนข้างทั้งสองเลนในช่วง 5 นาทีแรกนั้น จะมีความแข็งแกร่งเท่ากัน เราจึงมักจะเห็นว่า ในการแข่งขัน มีอยู่บ่อยครั้งที่นักแข่งเลือกที่จะสลับเอาแครี่ไปยืนออฟเลน และเอาตัวออฟเลน มายืนเลนมังกร Abyssal Dragon คือมันไม่มีรูปแบบตายตัวอีกแล้ว เพียงแต่เราจะเน้นที่การทำยังไงก็ได้ให้เกิดความได้เปรียบในการยืนเลน และผลประโยชน์ของทีมเป็นหลัก หัวใจหลักๆ ก็คือ ถ้าเราเลือกตัวมาแล้ว โดนฝั่งตรงข้ามหยิบตัวมาแก้ทาง เราก็สลับเลนซะ จะได้ลดความกดดัน และการโดนกดเลนได้ ก็แค่นั้นเอง

ใน RoV แผนที่ เวอร์ชั่น 4.0 แม้ว่าจะมีการปรับให้ มังกรเล็ก (Spirit Sentinel) ไปอยู่มุมขอบสุดของแผนที่ ในเลน Dark Slayer ก็ตาม แต่มันก็ไม่ได้แปลว่า เราจำเป็นต้องปรับเอาแครี่ไปยืนเลน Dark Slayer แต่อย่างใด ไม่จำเป็นต้องคิดและทำแบบนั้นในทุกๆ เกม

มังกรเล็ก ใน ROV แผนที่ 4.0 Spirit Sentinel
มังกรเล็ก ใน ROV แผนที่ 4.0 Spirit Sentinel

เงื่อนไขของการปรับเอาแครี่ไปยืนออฟเลน หรือ Dark Slayer Lane

1. เอาไปยืนเพื่อกดเลนไฟต์เตอร์ออฟเลน เช่น สลับเอา Hayate ไปกดเลน Omen หรือ Roxie แบบนี้ทำได้

2. ออฟเลนอยู่เลนล่าง และแผนการเล่นของทีมเรา ต้องการเน้นการเวดป่าเพื่อเอาบัพฟ้าของป่าฝั่งตรงข้ามเป็นหลัก แบบนี้เราสามารถโยกเอาแครี่และซัพพอร์ตมาอยู่เลนล่างได้ เพื่อทำให้จำนวนคนตอนที่ไปเวดป่าพร้อมกับ ตัวฟาร์มป่าทีมเรา มีจำนวนคนมากกว่าฝั่งตรงข้าม ทำให้เกิดความได้เปรียบและมีโอกาสที่จะแย่งบัพฟ้าจากป่าฝั่งตรงข้ามมาได้สูงมากขึ้น

ทำไมถึงไม่เอาแครี่ไปยืนเลน Dark Slayer ล่ะ มันมีมังกรเล็ก กับ Dark Slayer อยู่ตรงนั้นนะ?

Dark Slayer โฉมใหม่ ในแผนที่ RoV เวอร์ชั่น 4
Dark Slayer โฉมใหม่ ในแผนที่ RoV เวอร์ชั่น 4

ในช่วง 5 นาทีแรก มังกรเล็ก กับ Dark Slayer ยังไม่ได้ช่วยทำให้ทีมได้เปรียบอะไรมากมายนัก มังกรเล็ก ก็ให้เรื่องการฟื้นฟู HP เท่านั้นเอง ส่วน Dark Slayer ช่วงก่อนนาทีที่ 8 ก็ยังไม่ได้มีผลอะไรกับเกมนะครับ เพราะยังเรียก Dark Slayer ออกมาช่วยตีป้อมไม่ได้ เพียงแต่ทำให้ฮีโร่ของเราตีป้อมได้แรงขึ้นเท่านั้นเอง นั่นแปลว่า หากเราไม่ได้มีโอกาสตีป้อม มันก็แทบจะไม่มีผลอะไรเลยกับการที่เราได้รับบัพ Dark Slayer มาครอบครอง

ในขณะเดียวกัน มังกร Abyssal Dragon กลับดูจะมีประโยชน์ต่อทีมมากกว่านะครับ คือ ช่วยทำให้ฮีโร่ฝ่ายเราเคลียร์ครีปได้เร็วขึ้น และทำให้ป่าทีมเราฟาร์มได้เร็วขึ้น

มังกร Abyssal Dragon โฉมใหม่ ในแผนที่ RoV เวอร์ชั่น 4
มังกร Abyssal Dragon โฉมใหม่ ในแผนที่ RoV เวอร์ชั่น 4

เหตุผลสำคัญจริงๆ ที่ไม่ควรเปลี่ยนแนวทางการเล่นในตำแหน่งเลนข้าง สลับตำแหน่งของแครี่กับออฟเลนตั้งแต่ต้นเกม ก็เพราะว่า การเล่นแบบ Solo Rank มันแตกต่างจากการเล่นแบบกดเป็นทีม 5 คน เหมือนที่เห็นนักแข่งเค้าเล่นกัน หากเราเล่นอะไรที่พลิกแพลง หรือ แหวกแนวมากเกินไป เพื่อนในทีมอาจจะไม่เอาด้วย และจะกลายเป็นการ “สร้างความขัดแย้ง” ให้เกิดขึ้นในทีม อาจมีการทะเลาะกัน จนมีการโยนเกม และทำให้ทีมขาดความสามัคคี มีโอกาสแพ้สูงมากๆ

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ RoV แผนที่ 4.0 มาจนถึงตรงนี้ ผมไม่ได้บอกว่า Objective อย่าง มังกรเล็ก และ Dark Slayer ช่วงต้นเกมไม่สำคัญนะครับ Objective ทุกจุดในเกม RoV แผนที่ 4.0 เวอร์ชั่นใหม่นี้ มีความสำคัญทั้งหมดครับ ทีมไหนที่เก็บ Objective พวกนี้ได้มากกว่า และเก็บได้อย่างต่อเนื่อง ก็มีโอกาสที่จะชนะสูงกว่าฝั่งตรงข้ามแน่นอน มีผลกว่าแผนที่ในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้แน่นอนครับ ทั้งเรื่องการเงิน, exp และบัพเพิ่มความเก่งต่างๆ มีผลกับการเล่นทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม อย่าเอาแต่โฟกัสที่ Objective มากเกินไปนัก ควรจะเก็บในจังหวะที่เหมาะสม ปลอดภัย เอาได้ก็เอา แต่ถ้าเสี่ยง ไม่ปลอดภัย ก็อย่าห่วงแต่จะเอา Objective มากเกินไป เน้นการเดินเกม การคุมแมพ และแผนการเล่นเพื่อแก้เกมฝั่งตรงข้ามก่อน จากนั้น ถ้ามีโอกาสเหมาะสม จังหวะได้ ก็ค่อยเอา Objective แค่นั้นพอครับ

สรุปง่ายๆ ก็คือ แผนที่ใหม่ แต่ไม่ได้ทำให้เกิดแผนการเล่นใหม่ แนวทางการเล่นยังคงใช้แบบเดิม คือ แครี่อยู่เลน Abyssal Dragon และ ออฟเลน ไปอยู่เลน Dark Slayer ตามนี้ครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ ปรับสมดุลฮีโร่ RoV แผนที่ 4.0 ใหม่ 4 ฮีโร่ที่ถูกปรับให้เหมาะสมกับการเล่นในแผนที่ใหม่
เรื่องถัดไปข้อดี ข้อเสีย Aya RoV อ่านก่อนซื้อ เข้าใจก่อนเล่น เพราะมันไม่ได้เหมาะกับทุกๆ เกมนะ