วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 11 มิ.ย. 62 เซิฟไต้หวัน ปรับสมดุลฮีโร่ตัวไหนเก่งขึ้น

หลังจากที่ในบทความที่แล้ว ผมได้ทำการ แนะนำ ข้อมูล แพทช์ใหม่ ROV เซิฟไต้หวัน กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มาคราวนี้ ผมก็จะมาทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 11 มิ.ย. 62 กันแบบให้เข้าใจง่ายๆ เกี่ยวกับ การปรับสมดุลฮีโร่ทั้ง 14 ตัว ว่าโดยสรุปแล้ว มันมีผลกระทบอย่างไร กับการเล่นฮีโร่แต่ละตัวมากน้อยแค่ไหน จะได้เตรียมการรับมือกันได้ถูก รู้ก่อน เข้าใจก่อน ก็ย่อมได้เปรียบ จริงมั้ยครับ

วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 11 มิ.ย. 62 ปรับสมดุลฮีโร่ 14 ตัว 

Yena

Yena ROV
Yena ROV

มีการปรับให้มันเก่งขึ้น โดยเป็นการปรับค่า Stat พื้นฐาน ให้มันฟื้นฟู HP ได้เยอะมากขึ้น รวมทั้ง จะอึดมากขึ้น ในช่วงเลทเกม พูดง่ายๆ คือ ปรับให้ต้นเกม ฟื้นฟู HP ได้มากขึ้น ช่วยให้ยืนเลนได้ง่ายขึ้น ส่วนเลทเกม ก็มี HP มากขึ้น ตัวหนาขึ้น รอดตายในหลายๆ จังหวะได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง

Sephera

Sephera ROV
Sephera

โดนเนิฟหนักมาก จนต้องบอกว่า ให้เลิกเล่นไปเลยดีกว่า เพราะสกิลทำมาหากินของ Sephera ถูกเนิฟไปจนเรียกได้ว่า ใช้การอะไรแทบไม่ได้แล้ว กลายเป็นเมจเลทเกมแบบสุดๆ ไปเลย จะเอามาเล่นเมจเลนกลาง ก็ไม่คุ้มค่าแล้ว หรือจะเอาไปโรมมิ่ง ก็พอได้ แต่จะฝืดสักหน่อย โดยรวมแล้ว ไม่น่าเล่นแล้วสำหรับเมจเลนกลาง แต่สำหรับโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ยังพอเอาไปใช้งานได้อยู่ครับ แต่ถ้ามีทางเลือก ก็เลือกตัวอื่นมาเล่นเถอะครับ ต้นเกม ความเก่งมันหายไปเยอะมากๆ เลยทีเดียว

Ignis

IGNIS ROV
IGNIS

ได้รับการปรับเพิ่มสกิล 1 ซึ่งเป็นสกิลทำมาหากินของมันเลย แรงมากขึ้นพอสมควรเลยทีเดียว เรียกได้ว่า มีผลกับการเล่นแน่นอนครับ ปรับกันมาแบบนี้ รวมทั้งสกิล 2 ก็ปรับลดคูลดาวน์ให้ ในช่วงต้นเกม ถึงกลางเกม ทำให้มันใช้สกิลได้บ่อยมากขึ้น แบบนี้คนที่เล่น Ignis เป็นตัวหลัก ก็หยิบมันมาปัดฝุ่น เอากลับมาเล่นได้แล้วครับ หลังจากที่แพทช์นี้เข้าไทยนะครับ

Florentino

Florentino ROV
Florentino ROV

สำหรับการปรับแพทช์ในครั้งนี้ เรียกได้ว่า ถือเป็นการบอกลา Florentino อย่างเป็นทางการ ไม่ต้องไปแบนมันอีกแล้วในแร็งค์ระดับไดม่อนขึ้นไปนะครับ เพราะครั้งนี้ มันโดนเนิฟอัลติ จากที่เวลาใช้อัลติ มันจะได้รับความเสียหายน้อยลง 50% ก็ถูกปรับลงไปให้เหลือเพียง 30% ซึ่งถือว่า ลดไปเยอะมากๆ นะครับ ส่งผลกับการเล่นอย่างแน่นอนครับ บอกเลยว่า มันไม่เก่งอีกต่อไปแล้วครับผม

Airi

Airi ROV
Airi

สำหรับ Airi ได้รับการบัพสกิล 1 อย่างชัดเจน แรงขึ้นแบบเห็นๆ ทำให้มันทำดาเมจได้แรงมากขึ้น เพราะสกิล 1 นั้น ถือเป็นสกิลทำมาหากินของ Airi เลย เมื่อมันแรงขึ้น ก็จะตอดศัตรูได้แรงมากขึ้น รวมทั้งยังมีการลดคูลดาวน์ให้อีก แปลว่า งานนี้ Airi จะปาสกิล 1 ได้บ่อยมากขึ้น ส่วนสกิล 2 ก็ลดคูลดาวน์ลงไปอีก ทำให้มันสามารถใช้สกิล 2 ได้บ่อยมากขึ้น หลังจากปรับแพทช์ใหม่ Airi จะกลายเป็นตัวที่สร้างปัญหาให้กับทีมมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ ที่สำคัญ มันยืนเลนข้างได้ทั้งสองเลนนะครับ ไม่จำเป็นต้องออฟเลนอย่างเดียวแล้ว สกิล 1 แรงแบบนี้ ถ้าแครี่โดนตอดเข้าไปหลายๆ ที แครี่ต้องกลับบ้านนะจ๊ะ

Taara

Taara ROV
Taara

Taara ถูกปรับสมดุลไปเป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากการบัพในแพทช์ที่ผ่านมา ทำให้มันเก่งมากเกินไป เรียกได้ว่า เก่งจนน่ารำคาญ ในออฟเลนไปแล้ว ทางทีมงาน เค้าก็เลยต้องมาปรับสมดุลกันใหม่ครับ โดยหลังจากที่ปรับมาใหม่ ก็จะทำให้ Taara เวลาใช้สกิล เสียเลือดน้อยลง และได้เลือดกลับคืนมานิดนึง โดยภาพรวมแล้ว มันก็เลยเหมือนเป็นการปรับสมดุล ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่มุมมอง แต่โดยความตั้งใจของทีมงาน มันคือ การปรับสมดุลครับ

ถามว่าปรับสมดุลยังไง? ก็คือ ถ้าเราเล่น Taara เมื่อใช้สกิล 1 หรือ 2 ไปแล้ว จะเสีย HP 5% จากนั้น จะได้ HP คืนกลับมา 6% ภายใน 3 วินาทีครับ ส่วนอัลติ ถ้าเรากดใช้อัลติ เราจะเสีย HP 10% แล้วได้ HP คืนกลับมา 6% ภายใน 3 วินาที ซึ่งอัลติของ Taara ยังไงมันก็ฟื้นฟู HP ให้ได้เยอะอยู่แล้ว จึงไม่ใช่ปัญหาเลย ที่จะเสีย HP ไป 10% ก่อน ดังนั้น โดยรวมแล้ว ก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากมาย ยังคงหยิบมาเล่นได้ และป่วนมากๆ ในช่วงเลทเกมเหมือนเดิมครับ

Max

Max ROV
Max

เป็นการปรับสกิล 2 ให้มันไวมากขึ้น ช่วงจังหวะจับหัวศัตรู ซึ่งโดยภาพรวมแล้ว ก็ไม่ได้มีผลอะไร หรือ ทำให้มันเก่งขึ้นอะไรมากมายนะครับ

Yorn

Yorn ROV
Yorn

ถูกปรับสกิล 2 ให้มีขนาดเล็กลง ไม่ให้มันกินพื้นที่เป็นวงกว้างมากเหมือนเดิม ซึ่งถามว่า มีผลกับการเล่นมากน้อยแค่ไหน ตอบเลยว่า ไม่มีผลครับ แม้จะดูเหมือนเป็นการเนิฟ แต่ไม่มีผลกับ Yorn ครับ เพราะความเก่งของ Yorn อยู่ที่ดาเมจครับ ดังนั้น แฟนคลับ Yorn ไม่ต้องห่วงครับ ยังหยิบมาเล่นได้อยู่เหมือนเดิม

Tel’Annas

tel'annas rov
Tel’Annas

แครี่ตัวนี้สิ โดนเนิฟหนักมากๆ เรียกได้ว่า ทำให้สกิล 1 ที่เป็นสกิลหากิน เบาลงไปพอสมควรเลยทีเดียว โดยเฉพาะเลทเกม จะเบาลงมาก รวมทั้ง การสโลว์ศัตรูในทุกๆ ครั้งที่โจมตีออกไป จะเบาลงไปถึง 10% (จากเดิม สโลว์ได้ครั้ง 6% รวม 5 ครั้ง ก็ 30% แต่ปรับใหม่ เหลือเป็น สโลว์แค่ 4% รวม 5 ครั้ง ก็ได้แค่ 20%)

Violet

Violet ROV
Violet

ได้รับการปรับคูลดาวน์ของสกิล 1 ลงมา 0.5 วินาที เป็น 4.5 วินาที ก็ไม่ได้มีผลอะไรมากมาย เรียกว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็ว่าได้ครับ

Fennik

Fennik ROV
Fennik

แครี่ตัวนี้สิ ที่ได้รับการบัพความสามารถอีกแล้ว หลังจากแพทช์ที่แล้ว ได้รับการปรับ Mechanic การใช้สกิลมาใหม่ และปรับสกิลใหม่ มาคราวนี้ ก็ได้รับการบัพอีก ดูเหมือนว่า การบัพในแพทช์ที่ผ่านมา มันอาจจะยังไม่พอ งั้นต้องบัพเพิ่มเข้าไปอีก โดยคราวนี้ ปรับเพิ่มความเร็วในการโจมตี ให้มากขึ้นถึง 15% (ที่เลเวล 15) และยังปรับความเร็วเคลื่อนที่พื้นฐาน ให้เร็วขึ้นอีกด้วย ยิ่งทำให้ Fennik มันมีความคล่องตัวมากขึ้นไปอีกเยอะเลยทีเดียวครับ ส่วนสกิลติดตัว ก็ยังปรับให้มันแรงขึ้นอีก 10% มันจะปรับอะไรกันขนาดนี้ เรียกได้ว่า แพทช์ใหม่นี้ คงต้องหยิบ Fennik มาฟาร์มป่ากันยาวๆ แล้วสิเนี่ย เก่งขนาดนี้ หรือจะเอาไปยืนเลน ก็ไม่ได้แย่นะครับ เก่งกว่าแครี่อีกหลายๆ ตัวแน่นอนครับ

Hayate

Hayate ROV
Hayate ROV

โดนเนิฟอีกแล้ว คราวนี้ เนิฟสกิล 1 ให้มันเบาลงไปพอสมควร รวมทั้งปรับคูลดาวน์ของสกิล 2 ให้มันนานขึ้น บางคนอาจจะบอกว่า ก็ไม่มีผลอะไร เพราะทุกวันนี้ Hayate มันก็โดนแบน จนไม่ได้เล่นอยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่า มันกำลังจะรีแร็งค์แล้วนะครับ และกำลังจะเข้า ROV ซีซั่น 11 ดังนั้น เมื่อรีแร็งค์ คุณก็ต้องหยิบ Hayate มาเล่นแน่นอน และถ้าตอนนั้น เซิฟไทยปรับแพทช์นี้แล้ว ก็ต้องระวังให้ดีๆ เพราะการเนิฟแบบนี้ จะทำให้ Hayate ในช่วงต้นเกม เก่งน้อยลง มีจังหวะในการหนีที่ลำบากขึ้น เพราะสกิล 2 ถูกเพิ่มคูลดาวน์ในช่วงต้นเกม มาถึง 2 วินาที เลยทีเดียว ต้องระวังเอาไว้

Slimz

Slimz ROV
Slimz

แครี่ตัวนี้ ได้รับการบัพให้มันน่าเล่นมากขึ้น ทั้งสกิล 1 และอัลติ ทำให้มันน่าเล่นมากขึ้น เหมาะที่จะหยิบมาเล่นเป็นตัวเลือกได้อีกครั้งนึงครับ ปากหอกได้บ่อยขึ้น เปิดอัลติแล้ววิ่งไล่ยิง หรือ Kite ได้สนุกขึ้นแน่นอนครับ

Capheny

Capheny ROV
Capheny ROV

เป็นการปรับในเรื่องของ อัตราการดูดเลือดของ Capheny ตอนที่เปลี่ยนเป็นปืนเลเซอร์ ให้มันดูดเลือดได้น้อยลง เพราะจากเดิม มันสามารถยิงได้ทะลุทะลวง เมื่อใช้ร่วมกับไอเท็มดูดเลือด มันจะดูดเลือดแรงมากๆ ดังนั้น เค้าก็เลยปรับให้มันดูดเลือดแค่ 2/3 พอ สำหรับตอนที่ใช้ปืนเลเซอร์ แล้วยิงปกติเท่านั้นนะครับ ซึ่งก็ไม่ได้มีผลอะไรมากมาย โดยภาพรวม Capheny มันก็ยังต้องโดนแบนอยู่ดีครับ

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 11 มิ.ย. 62 เซิฟไต้หวันมา ก็จะเห็นว่า มีฮีโร่หลายตัว ที่ได้รับการบัพความสามารถขึ้นมา จนทำให้มันโดดเด่นขึ้นมาแบบสุดๆ เลย นั่นก็คือ Fennik, Slimz, Airi เรียกว่า น่าหยิบมาเล่นมากขึ้น ส่วน Ignis ก็ได้รับการบัพนิดนึง ก็น่าเล่นเหมือนกัน ส่วน Florentino ก็หลุดโผจากการถูกแบนตลอดกาลได้แล้ว เพราะโดนเนิฟจนความเก่งกาจหายไปหมดแล้ว ส่วน Taara ไม่ต้องห่วง เล่นได้เหมือนเดิมครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ข้อมูล ROV แพทช์ใหม่ 11 มิ.ย. 62 เซิฟไต้หวัน ปรับสมดุลฮีโร่ 14 ตัว และปรับระบบอีกเล็กน้อย
เรื่องถัดไปไอเท็ม Thane ROV ซีซั่นปัจจุบัน ต้องใช้ไอเท็มแบบไหน ถึงจะแข็งแกร่งแบบสุดๆ ไปเลย