วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 13 ก.พ. 63 เนิฟ 4 ฮีโร่ Tier 1 กระทบแค่ไหน

เป็นที่น่าสนใจมากๆ ว่า ในปัจจุบัน ROV เซิฟไทย จะมีการอัพเดตแพทช์ใกล้เคียงกับ การอัพเดตแพทช์ที่เซิฟไต้หวัน ชนิดที่เรียกได้ว่า รวดเร็วทันใจมากๆ เลยทีเดียว โดยเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 63 ที่ผ่านมา มีการปรับสมดุลในเซิฟไทยไปเป็นที่เรียบร้อย เช่นเดียวกับที่เซิฟไต้หวัน โดยมีหัวใจหลักสำคัญเลยก็คือ เป็นการเนิฟฮีโร่ 4 ตัวที่อยู่ในระดับ Tier 1 ให้เก่งน้อยลง ทีนี้ถามว่า มันเก่งน้อยลงแค่ไหน เก่งจนไม่ควรหยิบมาเล่นเลยมั้ย ไม่ต้องห่วงครับ ผมจะมาทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 13 ก.พ. 63 ให้ได้เข้าใจกันครับ ว่าการเนิฟฮีโร่ทั้ง 4 ตัวในครั้งนี้ ส่งผลกระทบกับการเล่นมากน้อยแค่ไหน

รายละเอียด ROV แพทช์ใหม่ 13 ก.พ. 63 เนิฟ 4 ฮีโร่ META

อันที่จริงแล้ว เรื่องนี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่น่าจะรู้กันอยู่แล้ว เพียงแต่มักจะไม่เข้าใจ เพราะยังคงเห็นว่า ยังมีการหยิบฮีโร่บางตัว ที่ไม่สมควรนำมาเล่นแล้ว ยังมีการหยิบมาเล่นกันอยู่ ทั้งๆ ที่ไม่ควรจะทำแบบนั้น เพราะอันที่จริงแล้ว มันยังมีฮีโร่ที่ดีกว่า และทำให้ทีมได้เปรียบมากกว่านั้นมาเล่นจะดีที่สุด แต่กลับยังคงหยิบฮีโร่ที่โดนเนิฟไปจนเล่นได้ยากมาเล่นอยู่ ซึ่งเหตุผลตรงนี้ ผมเชื่อว่า น่าจะมาจากความไม่เข้าใจเกี่ยวกับ รายละเอียดของการปรับแพทช์ที่ผ่านมา เพราะคงไม่มีใครวิเคราะห์ให้ได้เข้าใจแบบละเอียดแน่นอน ดังนั้น ในวันนี้ ผมก็เลยจะมาถือโอกาส วิเคราะห์ให้แบบชัดๆ อีกสักที

Yorn

Yorn ROV
Yorn ROV

สิ่งที่ Yorn ถูกปรับนั้น มีแค่ดาเมจจากสกิลติดตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เรียกได้ว่า ไม่มีผลอะไรกับการเล่นมากมายนัก รวมทั้ง สกิล 1 เอง ที่ถูกปรับเรื่องของ ระยะเวลาการสตั้น จาก 1 วินาที เป็น 0.75 วินาที ซึ่งตรงนี้ ไม่ได้มีผลมากเท่าไหร่นัก

ดังนั้น ไม่ต้องไปแคร์เลยถ้าหากมีใครบอกว่า Yorn โดนเนิฟไปในแพทช์นี้ เพราะการเนิฟแค่นี้ ไม่ได้มีผลอะไรมากมายกับการเล่น Yorn จริงๆ เพราะที่ผ่านมา ที่เป็นปัญหาจริงๆ คือ การบัค (Bug) ของ สกิลติดตัว ที่ขัดแย้งกับความเร็วในการโจมตี แต่เรื่องนี้ เมื่อถูกแก้ไขแล้ว ก็ทำให้ Yorn โหดสุดๆ อยู่แล้ว การเนิฟแค่นี้ มีผลเล็กน้อยมากๆ กับการเล่น Yorn ครับ

สรุปเลยก็คือ Yorn ยังเล่นได้อยู่เหมือนเดิม ถ้าจะให้คิดมากจริงๆ ก็ให้คิดว่า ควรจะหยิบมาเล่นในเกมไหน จับคู่กับ โรมมิ่ง ตัวไหน ถึงจะเข้ากัน แบบนี้จะดีกว่า ส่วนเรื่องดาเมจของ Yorn นั้น หายห่วงอยู่แล้ว ทั้งดาเมจจริง และทรูดาเมจ ที่ต้องคิดคือ สเต็ปการเล่น และการโซนของโรมมิ่งทีมเรา ว่าทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน เท่านี้แหละครับ ที่คนเล่น Yorn ต้องคิดก่อนหยิบมาเล่น

Marja

Marja ROV
Marja

การเนิฟในครั้งนี้ของ Marja ก็เรียกได้ว่า เล็กน้อยเช่นเดียวกัน โดยการปรับลดการสโลว์จากสกิล 1 นั้น ปรับลดไปนิดเดียว มีผลกับการเล่นเล็กน้อย แต่โดยภาพรวม ความเก่งของ Marja ไม่ได้ลดลงไปอะไรมากมายครับ เพราะที่มันได้รับการบัพขึ้นมานั้น ทำให้มันเก่งมากๆ จากการดูดเลือดด้วย สกิล 2, การปรับสกิลติดตัว และ การปรับให้อัลติสามารถใบ้ศัตรูได้ สิ่งเหล่านี้ยังคงไม่ได้ถูกปรับเนิฟแต่อย่างใด และการปรับให้ อัลติ มีคูลดาวน์ที่นานขึ้น ก็เป็นเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น เพราะสกิลติดตัวของ Marja มันมีผลในเรื่องของการลดคูลดาวน์อยู่แล้ว จึงไม่มีปัญหาอะไรกับการปรับสมดุล Marja ในครั้งนี้ครับ

สรุปว่า Marja ยังเล่นได้อยู่เหมือนเดิม สามารถหยิบมาเล่นได้ทั้งตำแหน่งเลนกลาง และตำแหน่งออฟเลน ไม่มีปัญหาแน่นอนครับ อยู่ที่ว่า ผู้เล่นจะออกไอเท็มแบบไหนมาเล่น จะออกสายดาเมจเวทก็ได้ หรือจะออกสายแท็งค์ ให้ถึกๆ ทนๆ หน่อยก็ได้ อยู่ที่ความชอบ และความถนัด ซึ่งทั้งการออกไอเท็มสายเวท และสายแท็งค์นั้น สามารถนำมาใช้ได้ทั้ง ออฟเลน และ เลนกลาง ได้ทั้งคู่เลยนะครับ

Krizzix

Krizzix ROV
Krizzix ROV

การปรับสมดุลของ Krizzix ดูเหมือนมันจะโดนเยอะ แต่ความโกงของมัน ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง แม้จะมีการปรับเนิฟสกิล 1 ให้วิ่งช้าลง และปรับลดดาเมจของสกิล 2 ให้เบาลง แต่หัวใจหลักของความโกง ของ Krizzix นั้น ยังคงอยู่เหมือนเดิม นั่นคือ การหายตัวได้ และสกิลที่เป็นการรวบศัตรูที่อยู่รอบตัวให้เข้ามากองรวมกัน สิ่งเหล่านี้ยังคงไม่ถูกปรับเนิฟแต่อย่างใด ดังนั้น เท่ากับว่า ความโกง ของ Krizzix ยังคงเหมือนเดิม ความโหดของเรื่องดาเมจ อันนี้อาจจะเบาลง แต่แน่นอนล่ะครับ คนที่เล่นซัพพอร์ต ย่อมรู้ดีแก่ใจอยู่แล้วว่า เรื่องดาเมจที่เบาลง ไม่ใช่ปัญหา เพราะสิ่งที่ซัพพอร์ต ต้องการ ก็คือ ความถึกทน แข็งแกร่งของตัวเอง และการเดินเกมที่มีเพื่อนร่วมทีม ที่เป็นตัวทำดาเมจคอยเดินตามมาช่วยเติมดาเมจให้เวลาที่จับศัตรูได้ แค่นั้นแหละที่ซัพพอร์ตต้องการจริงๆ

สรุปเลยว่า Krizzix ยังเล่นได้อยู่เหมือนเดิม ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และคนที่เข้าใจ ก็สมควรจะต้องแบนมันในแร็งค์จะดีกว่า ไม่อย่างนั้น มันจะต้องถูกเลือกแน่นอน ยังไงมันก็ยังคงเป็น ฮีโร่ First Pick สำหรับเกม ROV ในซีซั่นปัจจุบันนี้อยู่ดีครับ คู่กับเจ้า Zip เลยทีเดียว สองตัวนี้ ปล่อยให้ฝั่งตรงข้ามได้ไปไม่ได้เด็ดขาดจริงๆ

Keera

Keera ROV
Keera

มาถึงฮีโร่ตัวสำคัญกันแล้ว เพิ่งเข้าเซิฟมา เก่งได้ไม่กี่วัน ก็โดนเนิฟซะแล้ว และการเนิฟในครั้งนี้ จัดว่า หนักหนาสาหัสเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่า เนิฟมันทุกสกิล เนิฟจนทุกสกิลเบาลง หรือ เก่งน้อยลงทั้งหมด โดยเฉพาะสกิล 1 ซึ่งเป็นสกิลหลัก ดาเมจเบาลงมากๆ ซึ่งตรงนี้ มีผลกับการเล่น Keera จริงๆ ครับ

ถ้าจะให้พูดว่า ความเก่งของ Keera หายไปถึงครึ่งหนึ่ง ก็ไม่ผิด ดังนั้น แม้เราจะหยิบ Keera มาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า เพื่อชดเชยดาเมจที่หายไปจากการโดนเนิฟ มันก็ไม่เพียงพออยู่ดีครับ เพราะถ้าพูดกันตรงๆ มันมีฮีโร่ในตำแหน่งฟาร์มป่าตัวอื่น ที่ดาเมจแรงจัด ชัดเจน และคอมโบแบบชุดเดียหาย คล้ายๆ กับ Keera ให้เล่นอยู่แล้ว เช่น Kriknak ซึ่งเมื่อตอนที่ Keera เข้ามาในเซิฟใหม่ๆ ดาเมจมันแรงกว่า Keera มากมายนัก แต่พอมันโดนเนิฟไปแบบนี้ ต้องบอกเลยว่า Kriknak หรือ D’Arcy น่าเล่นมากกว่าเยอะครับ

สรุปให้สั้นๆ ง่ายๆ เลยก็คือ สำหรับ Keera นั้น เราไม่ควรหยิบมาเล่นอีกแล้ว ถ้าอยากได้ดาเมจแรงๆ แบบนี้ หยิบ Kriknak มาเล่นดีกว่าเยอะครับ หรือจะหยิบ D’Arcy มาเล่นก็ได้ ถ้าต้องการดาเมจเวทฟาร์มป่า การเลือก Keera มาเล่น ต้องมีเงื่อนไข ที่ทีมเราดราฟตัวมาค่อนข้างได้เปรียบมากๆ ตั้งแต่ยังไม่ทันเล่นเกม และศัตรูส่วนใหญ่เป็นพวกตีใกล้ ดาเมจไม่แรง แบบนี้โอเคครับ หยิบ Keera มาเล่นได้ แต่ถ้าดราฟตัวมาสูสีกัน ดาเมจของ Keera อาจจะเบากว่า ตัวฟาร์มป่าฝั่งตรงข้ามได้ ดังนั้น ต้องระวังตรงนี้ให้มากๆ และพิจารณาดูให้ดีๆ นะครับ ว่า มันยังมีฮีโร่ในตำแหน่งฟาร์มป่า ที่ดีกว่า Keera ให้เล่นอยู่หรือไม่

จะเห็นได้ว่า สาระสำคัญของการปรับสมดุลฮีโร่ ROV แพทช์ใหม่ 13 ก.พ. 63 นั้น ก็คือ การเนิฟฮีโร่ที่มันเก่งมากๆ ให้เก่งน้อยลง แต่ฮีโร่ที่โดนปรับให้เก่งน้อยลงมากเกินไป จนไม่น่าหยิบมาเล่นอีกแล้วก็คือ Keera ซึ่งตรงนี้ ก็ค่อนข้างที่จะน่าเศร้าพอสมควร อย่างไรก็ตาม ถ้าอยากจะหยิบมาเล่นจริงๆ ก็ยังมีทางเลือกอยู่ นั่นคือ การหยิบ Keera มาเล่นในตำแหน่งเลนกลาง และเดินคู่กับ โรมมิ่ง ตั้งแต่ต้นเกม การเดินเกมจะคล้ายๆ กับ Lauriel คือ เน้นเวดป่า ชวนทะเลาะตลอดเวลาเพราะในช่วงต้นเกม Keera ถือว่า มีสกิลและดาเมจที่ค่อนข้างได้เปรียบเมจหลายๆ ตัว แต่เงื่อนไขที่ต้องเข้าใจ ก็คือ ต้องเดินคู่กับโรมมิ่ง ซึ่งตรงนี้สำคัญมากๆ ถ้าไม่เข้าใจ อาจจะมีปัญหาในการเล่น กลายเป็นการพาตัวเองให้ไปโดนฆ่าได้ง่ายๆ ตั้งแต่ต้นเกม อย่าลืมนะครับว่า Keera ไม่ได้มีสกิลหนีแบบเป็นเรื่องเป็นราว ถ้าลุยก็คือ ต้องเทให้หมด ไปให้สุด ถ้าไม่มีเพื่อนคอยชง หรือสนับสนุนให้ มีโอกาสตายสูงแน่นอนครับ เพราะพื้นฐานความแข็งแกร่งของมัน ก็แค่เมจตัวนึงนั่นเองครับ ตัวบาง และพลังชีวิตไม่ได้มีมากมายอะไร

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้แครี่เลนข้าง กับ รูนเจาะเกราะ 96 ในเกม ROV ได้ด้วยเหรอ ดียังไง เหมาะกับแครี่ตัวไหนบ้าง
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 20 ก.พ. 63 ผ่านมา 7 วัน ปรับอีกแล้ว ปรับสมดุล 5 ฮีโร่