วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 20 ก.พ. 63 ผ่านมา 7 วัน ปรับอีกแล้ว ปรับสมดุล 5 ฮีโร่

หลังจากที่เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 63 ที่ผ่านมา ได้มีการปรับสมดุลฮีโร่ไป 4 ตัว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผ่านมาแค่ 7 วัน ก็มีการปรับสมดุลเกิดขึ้นอีกแล้ว ปรับกันอย่างถี่ ปรับกันอย่างบ่อย เรียกได้ว่า ผู้เล่นคนไหน ที่ไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจัง จะตามไม่ทัน และเลือกฮีโร่มาเล่นได้อย่างไม่เหมาะสมกับแพทช์ปัจจุบันแน่นอน และข้อมูลที่มีการนำมาเผยแพร่ ก็เป็นเพียงแค่ ข้อมูลค่า Status ของสกิลต่างๆ ที่มีการปรับสมดุลไป อาจจะทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่ หรือผู้เล่นที่ไม่ค่อยเข้าใจระบบในเกมสักเท่าไหร่ ยังงงๆ ได้ว่า ตกลงในการปรับแบบนี้ มันดีขึ้นหรือว่าแย่ลง เอาเป็นว่า เมื่อคุณได้มาอ่านในเว็บไซต์นี้ ก็ไม่ต้องห่วงครับ เราจะแปลไทยเป็นไทยให้เข้าใจกันได้มากขึ้นแน่นอนครับ โดยผมจะทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 20 ก.พ. 63 ให้แบบเข้าใจง่ายที่สุดให้ครับ

วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 20 ก.พ. 63 ปรับสมดุล 5 ฮีโร่

สำหรับการปรับสมดุลในครั้งนี้ จะมีฮีโร่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ 5 ตัวด้วยกัน โดยจะเป็นการเนิฟฮีโร่ในระดับ META ถึง 2 ตัว ทำให้เล่นได้ยากขึ้น จนเรียกได้ว่า การจะหยิบมาเล่นในแร็งค์ อาจต้องคิดสักหน่อย เพราะมันโดนเนิฟไปหนักเอาเรื่องเลยทีเดียว ว่าแล้ว เราก็มาดูกันเลยครับ ว่า การปรับในครั้งนี้ จะทำให้ฮีโร่ตัวไหนเก่งขึ้น และฮีโร่ตัวไหนอ่อนลงบ้าง และอ่อนลงแค่ไหน มาครับ ผมจะอธิบายให้ได้เข้าใจกัน

D’Arcy (เนิฟ)

D'Arcy ROV
D’Arcy ROV

ในห้วงที่ผ่านมา หลังจากที่เข้าสู่ ROV SS13 เป็นต้นมา หนึ่งในฮีโร่ที่ได้รับการปรับให้มันคล่องตัวมากขึ้น และเป็นหนึ่งในฮีโร่ META ตำแหน่งฟาร์มป่า ที่ควรหยิบมาลงแร็งค์มากที่สุดตัวหนึ่ง ก็คือ D’Arcy และด้วยความเก่งกาจและได้รับความนิยมของมันแบบนี้ ทางทีมงานเค้าก็เลยต้องเนิฟมันลงครับ เพื่อให้ผู้เล่น ได้หยิบฮีโร่ตัวอื่น มาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าบ้าง โดยการเนิฟก็มีการปรับดังนี้

สกิล 1 ปรับเพิ่มคูลดาวน์ในช่วงเลทเกมให้นานขึ้น 9 / 8.5 / 8 / 7.5 / 7 / 6.5 วินาที → 9 / 8.7 / 8.4 / 8.1 / 7.8 / 7.5 วินาที

การปรับเพิ่มคูลดาวน์ของสกิล 1 แบบนี้ จะทำให้ความคล่องตัว และการเอาตัวรอดของ D’Arcy ทำได้ยากมากขึ้น โดยเฉพาะเลทเกม ที่คูลดาวน์เพิ่มขึ้นมาตั้ง 1 วินาที เรียกได้ว่า ถ้าอยากจะเล่น D’Arcy จริงๆ ก็ต้องใช้ไอเท็มที่เน้นการลดคูลดาวน์ให้เต็มที่เข้ามาช่วย เพื่อแก้ไขการเนิฟสกิล 1 ตรงนี้ ให้บรรเทาเบาบางลงไปได้ แต่ดาเมจก็อาจจะเบาลงด้วยเล็กน้อยเช่นกัน เพราะต้องไปออกไอเท็มที่เน้นการลดคูลดาวน์มากขึ้น อย่างเช่น รองเท้า ก็อาจจะปรับมาใช้เป็นรองเท้า Flashy Boots แทน ก็จะช่วยแก้ไขการโดนเนิฟสกิล 1 ตรงนี้ไปได้

อัลติ ปรับเงื่อนไขใหม่ ให้ D’Arcy จะสามารถกดใช้อัลติได้อีกครั้ง (วาร์ปเข้าไปตรงกลางจุดที่วางอัลติ) ก็ต่อเมื่อ ได้วางวงอัลติโดนเป้าหมายอย่างน้อย 1 เป้าหมาย ไม่อย่างนั้น จะไม่สามารถกดใช้อัลติได้อีกครั้ง และปรับเพิ่มคูลดาวน์ในช่วงต้นเกมให้หนัก 40/36/32 วินาที → 45/40/35 วินาที

การปรับแบบนี้ จะทำให้การใช้ อัลติของ D’Arcy เพื่อย่นระยะทาง และเข้าไปโจมตีใส่ศัตรู ประมาณว่า ไล่ฆ่า ทำไม่ได้อีกต่อไป เพราะต้องวางอัลติให้โดนเป้าหมายใดก็ได้อย่างน้อย 1 เป้าหมาย ถึงจะทำให้กดวาร์ปเข้าไปที่วงอัลติที่วางเอาไว้ได้ ถ้าวางไปมั่วๆ อัลติก็จะไร้ค่าทันทีครับ ซึ่งแน่นอนว่า การปรับแบบนี้ ก็ทำให้รูปแบบการเล่นของ D’Arcy มันถูกจำกัดมากขึ้นกว่าเดิม และต้องใช้อัลติโดยเน้นเป้าหมายมากขึ้น ไม่สามารถกดใช้เพื่อวาร์ปไปไล่ฆ่าศัตรูได้อีกต่อไปแล้ว

Veres (เนิฟ)

Veres ROV
Veres ROV

Veres ในช่วงต้นเกม มันโหดมากๆ โดยที่มันสามารถเข้าไปเวดป่าฝั่งตรงข้ามได้ง่ายมากๆ ยิ่งเดินคู่กับเมจที่มีดาเมจแรงๆ ยิ่งทำได้ง่าย ดังนั้น เพื่อให้เกมมันสมดุล ทีมงานเค้าก็เลยต้องเนิฟให้ Veres ในช่วงต้นเกมเก่งน้อยลง โดยปรับค่าต่างๆ ดังนี้

สกิล 1 ปรับให้สโลว์ศัตรูจาก 2 วินาที เป็น 1 วินาที

สกิล 2 ปรับให้สโลว์ศัตรูจาก 2 วินาที เป็น 1 วินาที และปรับเพิ่มคูลดาวน์ 12 / 11.6 / 11.2 / 10.8 / 10.4 / 10 วินาที → 15/14/13/12/11/10 วินาที

การปรับแบบนี้ จะทำให้สกิล 1 และ สกิล 2 ของ Veres สร้าง CC ได้น้อยลง และที่สำคัญ สกิล 2 ถูกเพิ่มคูลดาวน์ในช่วงต้นเกมเยอะมากขึ้น ทำให้ลดความเก่งกาจในช่วงต้นเกมของ Veres ลงไปได้พอสมควร

Keera (บัพ)

Keera ROV
Keera

หลังจากในแพทช์ที่แล้ว เมื่อ 7 วันที่ผ่านมา Keera มันโดนเนิฟไปหนักมาก เนิฟจนเรียกได้ว่า ไม่ต้องหยิบมาเล่นกันแล้ว เพราะดาเมจจากสกิล 1 มันเบาลงไป ชนิดที่ว่า ทำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งสกิล 1 เนี่ย ถือได้ว่า เป็นสกิลหากินของ Keera เลยนะครับ การที่เนิฟมันหนักมากในคราวที่แล้ว จึงทำให้ Keera เล่นได้ยากสุดๆ ดังนั้น ทางทีมงาน เค้าก็เลยปรับให้ Keera มันกลับมาเก่งขึ้น อาจจะไม่เท่าเดิม แต่ก็ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอนครับ

สกิล 1 ปรับเพิ่มเติมดาเมจเข้ามาใหม่ ให้มีดาเมจเพิ่มเติมในจังหวะที่ร่างเงาพุ่งไปโจมตีเป้าหมาย โดยดาเมจที่เพิ่มขึ้นมา ก็จะเป็น 100/120/140/160/180/200 (+0.4 magic attack) พร้อมกับสโลว์ศัตรูอีก 25% และ ปรับลดคูลดาวน์ให้คงที่ 6 / 5.6 / 5.2 / 4.8 / 4.4 / 4 วินาที → 4 วินาที

อัลติ ปรับเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ขณะใช้เป็น 20/30/40% → 30/40/50%

การปรับเพิ่มดาเมจมาให้กับ สกิล 1 ของ Keera แบบนี้ นับว่า เป็นเรื่องที่ดีมากๆ แม้จะไม่มาก แต่ก็พอทำให้ Keera สามารถหยิบมาเล่นได้อีกครั้ง รวมทั้งการปรับลดคูลดาวน์ของสกิล 1 ให้คงที่ที่ 4 วินาที นั่นจึงทำให้ Keera สามารถปรับรูปแบบการอัพสกิลจากเดิมที่ต้องเน้นอัพสกิล 1 นำ เพื่อลดคูลดาวน์สกิล 1 ก็ปรับมาเป็น ให้อัพสกิล 2 นำได้เลย เพราะสกิล 1 คูลดาวน์มันถูกปรับให้คงที่แล้วนั่นเองครับ

Moren (บัพ)

Moren ROV
Moren

สกิล 1 ปรับเพิ่มดาเมจให้แรงขึ้น 10% นั่นคือ 25 (+0.85 Physical Attack) → 25 (+0.95 Physical Attack) ซึ่งตรงนี้ ถือว่าดีมากๆ นั่นแปลว่า จะทำให้เราสามารถหยิบ Moren มาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่าได้อีกครั้ง และแน่นอน มันจะเก่งขึ้นแบบชัวร์ๆ ครับ

Lindis (บัพ)

Lindis ROV
Lindis

ปรับระยะยการโจมตีปกติ จาก 7 เมตร เป็น 7.25 เมตร

อัลติ ปรับระยะสกิล จาก 7.5 เป็น 7.75 เมตร

การปรับแบบนี้ จะทำให้ Lindis เก่งขึ้น เพราะมีระยะการโจมตีที่ไกลขึ้นกว่าเดิม ทำให้คล่องตัวมากขึ้นในการโจมตี โดยเฉพาะอัลติ ที่เดิมทีมันก็ไกลอยู่แล้ว พอปรับแบบนี้ มันยิ่งไกลขึ้นมากกว่าเดิม การที่ Lindis มีระยะการโจมตีที่ไกลขึ้น จะทำให้มันไม่ต้องเสี่ยงเข้าไปใกล้เป้าหมาย และสามารถหนีจากการไล่ติดตาม หรือ การเข้ามาล้วงของตัวล้วงฝั่งตรงข้ามได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 20 ก.พ. 63 จะสามารถสรุปได้ง่ายๆ เลยว่า D’Arcy และ Veres โดนเนิฟค่อนข้างหนัก แต่ก็ยังสามารถหยิบมาเล่นได้ แต่เอาจริงๆ ถ้าเล่นแบบ Solo คนเดียว ผมไม่แนะนำให้หยิบฮีโร่ 2 ตัวนี้มาเล่นสักเท่าไหร่ เพราะมันโดนเนิฟไปหนักจริงๆ แต่ถ้าเล่นแบบตี้ หรือเป็นทีม ตรงนี้ยังหยิบมาเล่นได้อยู่ครับ เพราะการโดนเนิฟแบบนี้ ถ้าใช้การเดินเกมแบบเป็นทีมเข้ามาช่วยก็จะแก้ไขปัญหาได้

ส่วน Keera, Moren และ Lindis ก็สามารถหยิบมาประจำการในตำแหน่งฟาร์มป่าได้เหมือนเดิมครับ โดยเฉพาะ Moren จะโดดเด่นมากๆ เพราะก่อนหน้านี้มันเก่งมากๆ จนต้องโดนเนิฟสกิล 1 ไปนี่แหละครับ แต่พอได้รับการบัพกลับมาให้มันเก่งขึ้นแบบนี้ ตรงนี้ก็ถือว่า น่าเล่นมากๆ ทีเดียวครับ แม้จะน้อยกว่าก่อนหน้าจะโดนบัพ แต่ก็น้อยกว่าเล็กน้อย โดยภาพรวม จึงต้องบอกว่า Moren น่าสนใจมากที่สุดครับ สำหรับการปรับแพทช์ในครั้งนี้

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 13 ก.พ. 63 เนิฟ 4 ฮีโร่ Tier 1 กระทบแค่ไหน
เรื่องถัดไปOmega ROV สูตรโล่ 4 ชั้น แข็งแกร่งสุดๆ ใครหน้าไหนก็เข้ามาได้เลย ไม่ตายง่ายๆ แน่นอน