วิเคราะห์ ROV แพทช์ 12 ส.ค. 64 ปรับสมดุลเล็กน้อย ไม่มีผลกระทบอะไรกับการเล่นมากนัก

ช่วงนี้เกม ROV ปรับสมดุลบ่อยนะครับ ถามว่า ดีมั้ย? ก็ต้องตอบว่า ดีครับ เพื่อให้เกมมีความสมดุลมากที่สุด แต่บางคนอาจจะมองว่า เกมมันไม่สมดุล อันนี้ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนนะครับ ก็ว่ากันไป สำหรับบทความนี้ ผมก็จะมาทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ 12 ส.ค. 64 ที่เพิ่งปรับกันไปสดๆ ร้อนๆ เป็นการปรับเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้เกมเกิดความสมดุลมากยิ่งขึ้นเท่านั้นเอง โดยภาพรวม ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับแนวทางการดราฟตัว หรือ การเลือกใช้พลังแฝงนะครับ เซ็ตเอาไว้แบบไหนก็ยังคงใช้แบบเดิมได้ครับ มีผลเล็กน้อยเท่านั้นเอง

วิเคราะห์ ROV แพทช์ 12 ส.ค. 64 ในส่วนของการปรับสมดุลฮีโร่

Yorn (เนิฟลงเล็กน้อย)

Yorn ROV
Yorn ROV

หลังจากที่ปรับแพทช์ไปในครั้งที่แล้ว มันทำให้ Yorn เก่งมากเกินไป ดังนั้น จึงต้องมีการปรับดาเมจของ Passive ให้เบาลงมาเล็กน้อย

Passive
แก้ไขบัคเรื่องระยะการโจมตีให้มันถูกต้อง: 11m → 10m
ปรับสมดุลดาเมจ: ดาเมจกายภาพ 2% HP สูงสุดของเป้าหมาย ( 1% เพิ่มขึ้นทุกๆ 150 พลังโจมตี) → ดาเมจกายภาพ 2% HP สูงสุดของเป้าหมาย (1% เพิ่มขึ้นทุกๆ 200 พลังโจมตี)

อัลติเมทสกิล
แก้ไขบัคที่ดาเมจยังคงมีร่วงลงมาใส่เป้าหมายอยู่ทั้งที่เอฟเฟ็กต์สกิลหมดลงไปแล้ว

วิเคราะห์: โดยภาพรวมที่มีการปรับลด % ของดาเมจเพิ่มเติมจาก Passive ให้มันเพิ่มขึ้นช้าลง และน้อยลงนั้น เอาจริงๆ มันก็ส่งผลกระทบกับการเล่น Yorn น้อยลงนิดเดียวครับ นั่นแปลว่า ในช่วงเลทเกม Yorn ก็ยังคงยิงได้แรงแบบไส้แตกเหมือนเดิมครับ รูดทีคือเลือดไหลเป็นน้ำเหมือนเดิม เบาลงกว่าเดิมเพียงแค่เล็กน้อย ยังไงเราก็ยังคงสามารถหยิบ Yorn มาเล่นได้อยู่ดีครับ เลทเกมแรงไส้แตกเหมือนเดิม

Florentino (บัพ)

Florentino ROV
Florentino ROV

หลังจากที่มีการปรับแพทช์ไปครั้งที่แล้ว ปรากฏว่า Florentino มีอัตราชนะที่น้อยลงกว่าเดิม ดังนั้น จึงต้องมีการปรับให้มันเก่งขึ้นบ้างเล็กน้อย

Passive
ดาเมจจากการแทง: 80 (+8 ต่อเลเวล) (+1.1 พลังโจมตี) → 20 (+20 ต่อเลเวล (+0.5 พลังโจมตี)
การฟื้นฟู HP: 75 (+7 ต่อเลเวล) (+0.9 พลังโจมตี) → 2% HP สูงสุด (+0.5% ต่อ 100 พลังโจมตี)

สกิล1
ดาเมจกายภาพ: 280/320/360/400/440/480 (+1.2 พลังโจมตี) → 150/180/210/240/270/300 (+0.8 พลังโจมตี)

สกิล2
ความเสียหายจริง: 2% HP สูงสุดของเป้าหมาย (+1% ต่อ 80 พลังโจมตี) → 1% HP สูงสุดของเป้าหมาย (+1% ต่อ 100 พลังโจมตี)

อัลติเมทสกิล
แก้ไขบัคที่เอฟเฟ็กต์ลดเกราะบางครั้งไม่ได้ทำงาน

วิเคราะห์: ไม่ต้องแปลกใจไปครับ ว่าทำไมถึงบอกว่า Florentino ได้รับการบัพความสามารถ แต่สกิล 1 กับ สกิล 2 มันแย่ลง นั่นเพราะว่า เค้าไปปรับให้ Passive มันเก่งขึ้นอยู่แล้ว เน้นให้ Florentino ออกไอเท็มโจมตี และไอเท็มป้องกันควบคู่กันไป หรือ จะเล่นสายใดสายหนึ่งล้วนๆ ก็ได้เช่นกัน ก็จะทำให้เก่งขึ้น ทีนี้พอ Passive มันเก่งขึ้น เราก็ต้องปรับให้ สกิล 1 กับ สกิล 2 มันเบาลงมานิดนึงครับ ไม่งั้นมันก็จะกลายเป็นการโกงเกินไป แต่ปรับมาแค่นี้ ก็ทำให้ Florentino เก่งขึ้นแล้วล่ะครับ สำหรับคนที่รำช่ำๆ นะ ใครที่รำไม่ช่ำ ก็ยังคงเหมือนเดิม คือ ไม่แนะนำให้หยิบมาเล่นนะครับ

Max (เนิฟ)

Max ROV
Max

ทางทีมงานเค้าได้รับการร้องเรียนมาว่า อัลติของ Max มันโกงเกินไป คือ มันเห็นการเคลื่อนไหวของฮีโร่ทุกตัวในแมพนานมากๆ ตั้ง 10 วินาที ซึ่งมีผลกับแผนการเล่น แผนการเดินเกมของฝั่งตรงข้ามเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเลทเกมที่ Max จะใช้อัลติได้เร็วมากๆ กดใช้ได้บ่อยๆ จะทำให้แผนการเล่นของฝั่งตรงข้ามถูกเปิดเผยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ทางทีมงานเค้าเลยต้องเนิฟอัลติของ Max ลงไป โดยไม่มีการปรับอะไรมาชดเชยให้เลยด้วย

อัลติเมทสกิล
ระยะเวลาในการมองเห็นและเลือกล็อคเป้าศัตรูทั้งแมพ 10 → 6 วินาที

วิเคราะห์: นี่เป็นการเนิฟจุดเด่นที่สำคัญของการเล่น Max ไปเลยนะครับ หลายคนยังไม่เข้าใจว่า จุดเด่นของ Max จริงๆ ไม่ใช่แค่การตามไปเก็บงาน ไล่ฆ่าพวกที่มี HP เหลือน้อยๆ แต่จริงๆ คือ การเปิดแมพ เพื่อมองเห็นตำแหน่งของศัตรูทุกตัวในแผนที่ และมีเวลาเห็นได้นานถึง 10 วินาที นี่แหละคือความโกงของมัน ทำให้เรามองเห็นได้ว่า ศัตรูกำลังจะเดินเกมไปในทิศทางไหน ทีนี้พอโดนเนิฟแบบนี้ ก็ทำให้เสน่ห์ในการเล่นของ Max ลดน้อยลงไปเยอะครับ ถามว่า ยังหยิบมาเล่นได้อยู่มั้ย? ก็ต้องตอบว่า ได้ครับ ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ความเก่งในเรื่องการแก้เกม อ่านแมพของมัน จะน้อยลงไป ก็แค่นั้นเอง ต้องเน้นการเติมไฟต์ และเก็บงานพวกที่เหลือ HP น้อยๆ ให้มากขึ้นแค่นั้นเอง

วิเคราะห์ ROV แพทช์ 12 ส.ค. 64 ในส่วนของการปรับสมดุลพลังแฝง

Explosive Shield

Explosive Shield
Explosive Shield

ระยะเวลาของบัพแต่ละครั้ง: 5 → 3 วินาที
การฟื้นฟู HP : 7% → 5%
การฟื้นฟูเพิ่มเติมเมื่อสายฟ้าระเบิดโดนฮีโร่ศัตรูที่อยู่ใกล้ๆ จะเพิ่มขึ้นตัวละ: 3% → 2%

วิเคราะห์: เนื่องจาก Explosive Shield มันทำให้ตำแหน่งแท็งค์โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มันเก่งมากเกินไป โดยเฉพาะในเรื่องอัตราการฟื้นฟู HP ดังนั้น ทางทีมงานเค้าจึงจำเป็นต้องเนิฟในส่วนนี้ลงมา แต่ก็ยังปรับให้มันเหมาะสมกับการใช้งาน สำหรับไฟต์เตอร์ หรือ แท็งค์ ที่ต้องยืนเลน ยังคงสามารถนำพลังแฝง Explosive Shield ไปใช้ได้อยู่ แต่จะเน้นให้มันมีประโยชน์กับการเข้าไฟต์จริงๆ โดยเฉพาะการแก้ทางพวก Burst Damage ที่แรงๆ เพราะมีการปรับระยะเวลาของการถือบัพแต่ละครั้งให้สั้นลงมานั่นเอง

ถามว่า การปรับเนิฟพลังแฝง Explosive Shield แบบนี้ มีผลอะไรกับการเล่น หรือ ฮีโร่ที่เคยใช้พลังแฝงนี้แล้วเก่ง มากน้อยแค่ไหน เช่น Taara, Arum, Skud ผมก็ต้องบอกตรงนี้เอาไว้เลยว่า การปรับเนิฟลงมาแค่นี้ ถือว่า เล็กน้อยครับ แทบจะไม่ได้มีผลอะไรเลย เพียงแต่เราก็ต้องปรับจังหวะการเล่น และเน้นการเข้าไปแล้วบวกแล้ว ต้องได้รับการโจมตีต่อเนื่องจนครบ 4 ครั้งจริงๆ เพื่อให้เกราะมันระเบิด แค่นั้นเองครับ การจะถือแต่ละบัพ แล้วเดินไปมา หน่วงเวลา ยื้อให้มันระเบิดช้าๆ ก็จะไม่มีอีกแล้ว จะเน้นเข้าไปไฟต์ บวกกับศัตรู ให้เกราะของ Explosive Shield ระเบิด แล้วก็ออกมา จากนั้นก็รอคูลดาวน์ 10 วินาที แล้วค่อยกลับเข้าไปใหม่ ต่อไปสเต็ปการใช้งานพลังแฝงนี้ มันก็จะต้องเป็นแบบนี้อย่างเดียว ก็แค่นั้นเอง

แต่โดยภาพรวมแล้ว ฮีโร่ที่ตัวไหนที่เก่งเวลาใช้พลังแฝง Explosive Shield ก็ยังคงสามารถใช้ได้อยู่เหมือนเดิมครับ ยังไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรไป

Desperate Duel

Desperate Duel
Desperate Duel

การฟื้นฟู HP ที่เสียไป : 15% → 10%

วิเคราะห์: เนื่องจากฮีโร่หลายๆ ตัว มีจุดเด่นในเรื่องการฟื้นฟู HP ให้กับตัวเองที่ดีขึ้นอยู่แล้ว จึงควรจะปรับลดการฟื้นฟูจาก Desperate Duel ให้น้อยลง เอาจริงๆ ผมมองว่า นี่คงเป็นการปรับเพื่อให้ส่งผลกระทบโดยตรงกับ Florentino แน่นอน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาว่า Florentino มันโกงเกินไปนั่นเอง ใช่ครับ ถ้า Florentino ที่ปรับมาใหม่ตามข้อมูลในแพทช์นี้ เข้าไปรำแล้วใช้ Desperate Duel ที่ฟื้นฟู 15% ของ HP ที่เสียไปแบบเดิม มันจะโกงมากๆ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปรับลดค่าการฟื้นฟูในพลังแฝงนี้ลงมาครับ รวมทั้งการฟื้นฟูของ Explosive Shield ก็ด้วย เพราะ Florentino มันก็ใช้พลังแฝง Explosive Shield ในการรำได้ด้วยเช่นกันนะครับ

เอาจริงๆ จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ 12 ส.ค. 64 จะเห็นได้ว่า การปรับสมดุลพลังแฝงส่วนใหญ่จะปรับเพื่อรองรับการปรับสมดุล Florentino เป็นหลักซะมากกว่า โดยภาพรวมไม่ได้มีอะไรที่จะส่งผลกระทบกับการเล่นในปัจจุบันได้เลย โดยเฉพาะตัว META ที่มาแรงอย่าง Yorn ก็ยังคงสามารถหยิบมาลงแร็งค์เหมือนเดิมได้อยู่ดี ช่วงเลทเกม Yorn ก็ยังคงยิงไส้แตก รูดทีเดียวเลือดหายเกือบหมดหลอดเหมือนเดิม มันแค่ถูกปรับให้ดาเมจเบาลงเล็กน้อยเท่านั้น โดยภาพรวม ทุกอย่างไม่ได้เปลี่ยนไป ไม่ต้องปรับเปลี่ยนการตั้งค่าพลังแฝง และไม่ต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการดราฟฮีโร่แต่อย่างใด ยังคงเลือกใช้ฮีโร่แต่ละตัวได้เหมือนเดิมครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Laville ROV ในแพทช์ปัจจุบัน เอาตัวรอดเก่งขึ้นมากๆ แก้ทางพวก CC ได้ดี แบกทีมได้ในช่วงเลทเกม
เรื่องถัดไปจุดอ่อนของ Hayate ฟาร์มป่า ทำไมถึงไม่ควรหยิบมาเล่นในการ Solo Rank เกม ROV