วิเคราะห์ RoV แพทช์ 24 มี.ค.65 ปรับสมดุลฮีโร่สำคัญ และครีปให้แข็งแกร่งขึ้น จบเกมเร็วขึ้น

และแล้ว RoV ก็มีการปรับแพทช์ใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการปรับสมดุลฮีโร่ 3 ตัว และเป็นการบัพให้เก่งขึ้นทั้งหมด ยังไม่พอ ยังมีการปรับสมดุลในสนามรบที่จะส่งผลกระทบต่อผู้เล่นทุกคนอีกด้วย และจะทำให้แนวทาง หรือ แผนการเล่นของเกม RoV มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อความเข้าใจที่ง่ายและชัดเจนมากขึ้น ผมจะทำการ วิเคราะห์ RoV แพทช์ 24 มี.ค.65 ที่ปรับมาใหม่นี้ให้ได้เข้าใจกันแบบง่ายๆ ที่สุดกันเลยครับ

วิเคราะห์ RoV แพทช์ 24 มี.ค.65 ปรับสมดุลฮีโร่สำคัญ และครีปให้มีผลกับเกมมากขึ้น

Rourke (บัพ)

Rourke ROV

หลังจากที่ Rourke ไม่ได้ถูกปรับมานานมากๆ จากที่ถูกปรับล่าสุด เป็นการเนิฟความสามารถลงไปนั้น ก็ทำให้ Rourke ไม่ได้รับความนิยมในการหยิบมาเล่นอีกเลย คราวนี้ทางทีมงานก็เลยจะหยิบ Rourke มาปรับให้เก่งขึ้น โดยจะเน้นที่ความเก่งในช่วง กลางเกมถึงเลทเกม และปรับเพิ่มความคล่องแคล่วให้กับ Rourke อีกเล็กน้อย เพื่อทำให้ Rourke เล่นง่ายขึ้น

ค่า Status พื้นฐาน
ความเร็วโจมตีที่เพิ่มขึ้นเวลาเลเวลอัพ: 2% → 3%
Delay ของการโจมตีแต่ละครั้ง หรือความหน่วง 0.3 → 0.333 วินาที

สกิล 1
ดาเมจจากธนูแต่ละดอกที่ยิงออกไป: 225 (+0.75 พลังโจมตี) → 200/230/260/290/320/350 (+0.75 พลังโจมตี)
ความหน่วงของการโจมตีหรือดีเลย์ก่อนจะยิงออกไปหลังจากกดใช้สกิล: 0.5 วินาที→ 0.4 วินาที

สกิล 2
ความเร็วในการพุ่ง : 0.43 วินาที ในระยะทาง 4.5m → 0.4 วินาที ในระยะทาง 4.5m

อัลติเมทสกิล
โล่: 1200/1800/2400 → 1200/2000/2800

วิเคราะห์: การบัพ Rourke มาให้แบบนี้ ก็ทำให้ Rourke เก่งขึ้น โดยเฉพาะสกิล 1 ที่จะแรงขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงกลางเกมถึงเลทเกม แต่ก็ต้องบอกว่า มันก็ยังเป็นการบัพที่ไม่สุดนะครับ คาดว่าอาจจะมีการปรับเพิ่มอีกในแพทช์ต่อๆ ไป เพราะการปรับแค่นี้ยังไม่ได้ทำให้ Rourke เก่งขึ้นอะไรขนาดนั้นจนกลายเป็นตัว META แต่อย่างใด เพียงแต่มันก็จะเล่นได้ง่ายขึ้น คล่องแคล่วขึ้นมานิดนึง สามารถหยิบมาเล่นได้ทั้งเลนข้าง (ออฟเลน) หรือ ฟาร์มป่า ซึ่งก็ต้องรอเวลาให้มีเงินและเลเวเลสูงๆ สักหน่อย ก็จะเก่งและมีดาเมจที่แรงมากๆ แน่นอนครับ

Nakroth (บัพ)

Nakroth ROV
Nakroth

ทางทีมงานได้เพิ่มการลดความเสียหายลงไปในอัลติเมทสกิลของ Nakroth เพื่อทำให้ Nakroth มีความคล่องตัวมากขึ้นกว่าเดิมและเอาตัวรอดได้ง่ายขึ้น และเพิ่มความง่ายให้กับ Nakroth ในการฟาร์มช่วงต้นเกมให้เก่งและรวยได้เร็วขึ้นอีกด้วย

Passive
โบนัสความเร็วโจมตี: 40% เป็นเวลา 2 วินาที→ 50% เป็นเวลา 3 วินาที

อัลติเมทสกิล
เอฟเฟ็กต์ใหม่: เพิ่มการลดความเสียหาย 25% ขณะที่กำลังใช้สกิล

วิเคราะห์: ชัดเจนเลยว่า การปรับแบบนี้จะทำให้ Nakroth ระบาดเต็มเซิฟอย่างแน่นอนครับ เพราะมันจะทำให้ Nakroth ฟาร์มเร็วขึ้นมากๆ ในช่วงต้นเกม จากการปรับ Passive และทำให้ Nakroth เข้าไปล้วง หรือ เข้าไปจ่ายดาเมจได้ง่ายขึ้นแบบสุดๆ ไปเลย เพราะมีการลดดาเมจที่ได้รับมากถึง 25% จะทำให้การใช้อัลติของ Nakroth มันคุ้มค่าและง่ายขึ้นกว่าเดิมมากๆ งานนี้บอกได้คำเดียวว่า Nakroth เก่งขึ้นจริงๆ ครับ และเราคงจะได้เจอกับมันแทบจะทุกเกมอย่างแน่นอนหลังจากที่มีการปรับแพทช์นี้แล้ว

Superman (บัพ)

Superman ROV
Superman

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการเนิฟไปแล้ว ทำให้ Superman สายแท็งค์อ่อนแอลงไปเยอะ คราวนี้ทางทีมงานได้ปรับอีกครั้งเพื่อทำให้ Superman มีความใกล้เคียงกับความเป็นไฟต์เตอร์มากขึ้น จึงเพิ่มโบนัสพลังโจมตีเพื่อทำให้ Superman สายพลังโจมตีทำดาเมจได้แรงขึ้นแบบสุดๆ ไปเลย งานนี้แผงหลังตัวบางๆ ขาตาย มีหนาวๆ ร้อนๆ แน่นอนครับ

Passive
การโจมตีทุกชนิดในขณะที่กำลังบิน: 1.0 พลังโจมตี + 8% HP สูงสุด → 1.15 พลังโจมตี + 8% HP สูงสุด

สกิล 1
ดาเมจจากลมหายใจเยือกแข็ง: 175/350/525/700/875/1050 (+1.5 พลังโจมตี) → 175/350/525/700/875/1050 (+1.75 พลังโจมตี)
ดาเมจจากเลเซอร์บีมที่ตา: 175/350/525/700/875/1050 (+1.5 พลังโจมตี) → 175/350/525/700/875/1050 (+1.75 พลังโจมตี)

วิเคราะห์: ชัดเจนเลยว่า ตัวคูณพลังโจมตีของ Superman ถูกปรับเพิ่มขึ้น 15-20% แบบเต็มๆ นั่นแปลว่า ยิ่ง Superman ออกไอเท็มโจมตีมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำดาเมจจากสกิล 1 ได้รุนแรงมากขึ้นเท่านั้น และนี่แหละที่จะทำให้เราได้เจอกับ Superman บ่อยมากๆ แน่นอน เพราะมันเก่งขึ้น แรงขึ้น และล้วงแผงหลังที่เป็นแครี่ได้ง่ายดายมากขึ้น เพราะแครี่จะตายเร็วขึ้นเนื่องจากดาเมจของ Superman มันแรงขึ้นมากกว่าเดิมนั่นเองครับ

การปรับสมดุลในสนามรบ

หลังจากเกมผ่านไป 18 นาที ทีมที่เสียเปรียบจะฟื้นคืนกลับมา และทำให้ดูเหมือนไม่ได้เสียเปรียบอะไรอีกแล้ว และสามารถสวนกลับ หรือ ต่อสู้กับทีมที่ได้เปรียบง่ายขึ้นมาก เกมก็จะยืดยาวออกไปอีก เพราะฮีโร่ทั้งสองฝั่งไม่ได้มีความแตกต่างในเรื่องการเงินอีกต่อไปแล้ว ดังนั้น ทางทีมงานจึงต้องพยายามปรับสมดุลทำให้เกมจบเร็วขึ้นนั่นเอง

God Slayer

ก่อนหน้านี้ God Slayer จะเกิดใหม่ทุกๆ 4 นาที เพื่อให้เวลากับทีมที่กำลังเสียเปรียบ ได้มีโอกาสตั้งหลัก และได้พักหายใจจากการโดนบุกกระหน่ำโจมตีอย่างหนักบ้าง แต่ในความเป็นจริงที่เกิดขึ้น กลับกลายเป็นว่า ระยะเวลาการเกิดใหม่ที่นานขนาดนี้ ทำให้การเงินของทั้งสองฝั่งไม่ได้มีผลกับการเล่นอีกแล้ว และหลังจากนาทีที่ 18 ไปแล้ว ฝั่งที่เสียเปรียบจะไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเงินที่น้อยกว่าจนทำให้มีไอเท็มไม่เพียงพอกับการต่อสู้อีกแล้ว ดังนั้น การรอเวลาให้ God Slayer เกิดใหม่อีกตั้ง 4 นาที มันนานเกินไป จึงต้องมีการปรับให้เหมาะสม เพื่อให้เกมจบได้เร็วขึ้นนั่นเองครับ

ระยะเวลาเกิดใหม่: 240 วินาที→ 210 วินาที

ครีปเลน

ระยะเวลาการปรับเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับครีปเลนในช่วงเวลาหลังจาก 15 นาทีไปแล้วของเกม ได้ถูกปรับเพิ่มขึ้น และหลังจาก 20 นาทีไปแล้ว จะแข็งแกร่งมากๆ จนเกินที่ผู้เล่นจะสามารถต้านทาน หรือ เคลียร์ครีปเลนได้ง่ายๆ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกมจบเร็วขึ้นนั่นเองครับ

การปรับเพิ่มขึ้นของ HP ครีปเลน หลังจากนาทีที่ 15: 10% → 12.5%
ค่า HP สูงสุดของครีปปรับเพิ่มขึ้นจาก 500% → 600%
พลังโจมตีปรับเพิ่มขึ้น: 7.5% → 10%
อัตราการเพิ่มขึ้นของพลังโจมตี 400% → 500%
ค่าการป้องกันหรือเกราะกายภาพ และเกราะเวทจะปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 200%

อันนี้พูดถึงครีปเลนธรรมดาๆ ที่ยังไม่ใช่ครีปตัวใหญ่ หรือ ครีปที่จะออกมาตอนป้อมแตกไปแล้ว 3 ทางนะครับ

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ RoV แพทช์ 24 มี.ค.65 ก็ต้องบอกว่า การปรับสมดุลฮีโร่นั้น แม้จะเป็นการบัพให้ฮีโร่เก่งขึ้นถึง 3 ตัว แต่ก็ไม่ได้เป็นไฮไลท์สำคัญของแพทช์นี้ หากแต่เป็นเรื่องของการปรับตัวของผู้เล่น ที่ต้องใส่ใจ และมุ่งไปที่การทำลายป้อมให้มากขึ้น เพราะทีมไหนที่ตกเป็นฝ่ายตั้งรับเพราะเสียป้อมเยอะๆ จะมีโอกาสแพ้แบบชัวร์ๆ หลังจากนาทีที่ 15 เป็นต้นไป เพราะครีปมันจะแข็งแกร่งมากขึ้นแบบสุดๆ เพราะผู้เล่นต้องรับมือกับครีปที่โหดขึ้นแบบสุดๆ ทั้งตายยาก ตีก็แรง และ แข็งแกร่งแบบสุดๆ เอาเป็นว่า หลังจากนี้ เราต้องโฟกัสที่ป้อมกันให้มากขึ้นกว่าเดิมเยอะ เพราะถ้าเราทำลายป้อมได้เยอะ แต่เข้าไฟต์แพ้ ยังจบไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร รอเวลาไปสักนิด เพราะเลย 15 นาทีไปแล้ว ฝั่งตรงข้ามต้องทุกข์ทรมานกับการถล่มของครีปที่โหดขึ้นแบบสุดๆ ยาวๆ ไปนั่นเอง และหลังจากนาทีที่ 20 มันจะเก่งขึ้นแบบไร้เทียมทาน จนไม่ต่างจากฮีโร่สายแท็งค์ตัวนึงเลยทีเดียว ฝั่งที่ตั้งรับ จะกันบ้านไม่ไหวแน่นอน เพราะแค่เคลียร์ครีปก็ใช้เวลานานมากแล้ว โอกาสที่จะได้ลืมตาอ้าปาก จะมีน้อยมากๆ เลยทีเดียว

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

อ้างอิงข้อมูลมาจาก https://moba.garena.tw/news/show/3525

เรื่องก่อนหน้านี้RoV แพทช์ 3 มี.ค.65 ปรับสมดุลฮีโร่ บัพเก่งขึ้น 1 ตัว และ อ่อนลง 4 ตัว แต่ไม่กระทบ META ในเกม
เรื่องถัดไปรูนลับ สำหรับแครี่ RoV ในยุคปัจจุบัน ควรใส่แบบไหนถึงจะเล่นง่ายที่สุด