วิเคราะห์ ROV แพทช์ 5 มี.ค. 63 ปรับสมดุล 4 ฮีโร่ มีผลมาก เพราะต้องบอกลา 1 ตัว

ในวันที่ 5 มี.ค. 63 ROV เซิฟไต้หวัน และเซิฟไทย จะมีการปรับแพทช์พร้อมกันเลยทีเดียว (ปรับอีกแล้ว) หลายคนอาจจะรู้สึกว่า จะปรับอะไรบ่อยขนาดนี้ อันนี้ผมก็ตอบไม่ได้ครับ ที่ตอบได้แน่ๆ ก็คือ การปรับครั้งนี้ จะมีผลกับฮีโร่ 4 ตัว ซึ่ง 1 ใน 4 ตัวนี้ ถูกปรับชนิดที่ว่า หมดอนาคตกันเลยทีเดียวครับ เพราะอะไรยังไง ไม่ต้องสงสัยครับ เดี๋ยวผมจะทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ 5 มี.ค. 63 ให้ได้เข้าใจแบบง่ายๆ ไม่ต้องคุยกันถึงเรื่องตัวเลขอะไรให้งง แปลไทยเป็นไทยให้เข้าใจง่ายๆ เลยว่า เก่งขึ้นมั้ย และยังเล่นได้อยู่มั้ย แค่นั้นพอ

วิเคราะห์ ROV แพทช์ 5 มี.ค. 63 ปรับสมดุลฮีโร่ 4 ตัว 

ฮีโร่ที่ถูกปรับสมดุลในครั้งนี้ จะมี 4 ตัวด้วยกัน ได้แก่ Tulen, Wisp, Superman และ Murad ซึ่งมีอยู่ตัวนึงที่โดนเนิฟหนักมาก จนแทบจะไม่สามารถหยิบมาเล่นได้อีกแล้ว จะเป็นตัวไหนนั้น มาครับ มาดูกันเลย

Tulen (บัพ)

Tulen ROV
Tulen

การปรับให้สกิลติดตัว ทำความเสียหายใส่ครีปเต็มจำนวนแบบนี้ จะทำให้ Tulen กลับมาเก่งเหมือนเดิมครับ คือ เดิมที มันก็ทำความเสียหายเต็มจำนวนอยู่แล้ว แต่พอมันเก่งมากไป มันก็เลยโดนเนิฟ ทีนี้พอคนหยิบ Tulen มาเล่นน้อยลง เค้าก็เลยบัพให้มันเก่งขึ้น ด้วยการปรับให้ สกิลติดตัว มันเป็นเหมือนสมัยก่อน นั่นคือ ทำความเสียหายเต็มจำนวนใส่ครีปนั่นเองครับ

พอปรับแบบนี้ ก็จะทำให้ Tulen สามารถเคลียร์ครีปได้เร็วมากขึ้น และรวยเร็วขึ้น ทำให้มันน่าหยิบมาเล่นมากขึ้น ในตำแหน่งเมจเลนกลาง และสามารถสู้กับฮีโร่ตัวอื่นๆ ได้ง่ายขึ้นเยอะแน่นอนครับ

ส่วนการปรับลดคูลดาวน์ของสกิล 2 นั้น ก็เป็นการปรับลดในช่วงต้นเกมครับ เลทเกม หรือที่เลเวลสูงสุด ยังคงเป็น 7 วินาทีเหมือนเดิม ซึ่งก็ถือเป็นข้อดี ที่ทำให้ Tulen มันพลิ้วมากขึ้น และเล่นง่ายมากขึ้น

สรุป Tulen หลังปรับแพทช์มา น่าเล่นแน่นอนครับ และควรใช้การเคลียร์ครีปเป็นหลักก่อนเดินเกม จะทำให้ Tulen รวยเร็ว ทีนี้เมื่อรวยเร็ว จะทำอะไรมันก็ง่ายแล้วล่ะครับ

Wisp (เนิฟเยอะ)

Wisp ROV
Wisp

การปรับให้สกิล 1 ของ Wisp ติดคริไม่ได้ ก็เหมือนกับเป็นการเอา Wisp ออกไปจากระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้มันไม่น่าเล่นอีกต่อไปครับ อันนี้บอกจากใจเลย เพราะเชื่อว่า ส่วนใหญ่ก็น่าจะเห็นแล้วว่า ผมเล่น Wisp บ่อยครั้ง การปรับแบบนี้ เท่ากับเป็นการทำให้ Wisp ไม่น่าเล่นอีกต่อไป และไม่ควรหยิบมาเล่นอีกครับ เพราะสกิล 1 ของ Wisp คือ สกิลทำมาหากินเลย จากที่ผมได้ทดสอบ หลังจากที่ปรับแพทช์แล้ว พบว่า สกิล 1 ของ wisp ยังติดคริได้เหมือนเดิม แต่ที่ปรับคือ Base Damage หรือ ดาเมจพื้นฐาน มันไม่ถูกนำมาคำนวนในการติดคริด้วย ซึ่งทำให้ ติดคริได้ แต่ดาเมจ แม้จะติดคริ ก็เบาลงไปหลายร้อยมากๆ ทำให้ดาเมจมันเบาลงไปแบบสุดๆ ดาเมจเบาลงหลายร้อยนี่คือ มีผลมากๆ นะครับ ซึ่งตรงนี้ ถ้าจะเล่นจริงๆ คงต้องปรับในส่วนของรูน และต้นเกม ต้องมีเพื่อนช่วยโซนให้หนักมากๆ เพราะดาเมจต้นเกม จะเบาลงไปเยอะ ต้องรอไอเท็มก่อน ถึงจะพอสู้ได้

สรุป Wisp หลังปรับแพทช์ ไม่ควรหยิบมาเล่นอีกแล้วครับ เพราะมันจะไม่เก่งอีกแล้ว เมื่อสกิล 1 ไม่ติดคริ ดาเมจจะหายไปเยอะมากๆ เยอะจนไม่น่าหยิบมาเล่นอีกต่อไปแล้วครับ เอาเป็นว่า Wisp ยังเล่นได้ แต่ไม่ควรหยิบมาเล่น เพราะดาเมจจาก สกิล 1 มันเบาลงไปเยอะมากๆ จริงๆ เบาลงจนไม่น่าหยิบมาเล่นอยู่ดี เพราะเมื่อเทียบกับแครี่ตัวอื่นแล้ว ดาเมจของแครี่ตัวอื่นไม่ถูกปรับ แต่ของ Wisp ถูกปรับให้เบาลง แล้วเราจะหยิบมันมาเล่นทำไม

Superman (บัพ)

Superman ROV
Superman

การปรับให้สกิล 2 ของ Superman มีคูลดาวน์เร็วขึ้น 2 วินาที ที่เลเวลสูงสุดนั้น นับเป็นเรื่องที่ดี ที่จะทำให้ Superman เล่นได้ง่ายมากขึ้นในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ ที่มีแต่พวกฮีโร่ที่มี CC เยอะแยะเต็มไปหมด ตรงนี้จะทำให้การเล่น Superman ง่ายขึ้นเยอะมากๆ แน่นอนครับ

ส่วนการปรับให้ระยะเวลาการชาร์จสกิลติดตัวของ Superman หลังจากกดใช้อัลติไปแล้ว นานขึ้นเป็นสูงสุด 10 วินาทีนั้น ก็นับเป็นการบัพที่ดีเช่นกัน ทำให้ Superman หลังจากที่กดใช้อัลติแล้ว โหดขึ้น เอาตัวรอดได้ง่ายมากขึ้นเยอะกว่าเดิม เพราะวิ่งเร็วได้นานมากขึ้น ขึ้นบินได้บ่อยขึ้น และทำดาเมจได้มากขึ้นแน่นอนครับ

สรุป Superman หลังปรับแพทช์ น่าเล่น แต่ไม่มาก คือ หยิบมาเล่นได้ แต่ไม่จำเป็นต้องหยิบมาทุกเกม และยังไม่ติด META เพราะยังมีฮีโร่ตัวอื่นๆ ที่น่าหยิบมาเล่นทั้งในตำแหน่ง โรมมิ่ง และ ออฟเลน ที่น่าสนใจ และเก่งกว่า Superman อีกหลายตัว

Murad (เนิฟ)

Murad-ROV
Murad-ROV

การปรับให้สกิล 2 กลับมาลดเกราะกายภาพลงเหมือนเมื่อก่อน นั่นคือ 50/90/130/170/210/250 → 100/175/250/325/400/475 ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และจะทำให้ Murad กลับไปเก่งเหมือนเมื่อก่อนได้เลย

แต่การปรับให้อัลติ ทำดาเมจเบาลง โดยแต่ละเป้าหมาย ที่เข้ามาในระยะสกิลของอัลติ จะรับความเสียหายเบาลง 15% ( สูงสุด 70% ) โดยฮีโร่เป้าหมายแรก จะได้รับความเสียหาย 100% การปรับแบบนี้ทำให้ความเก่ง และความโหดของ Murad ลดลงไปเยอะเลยทีเดียวครับ เพราะจุดเด่นสำคัญของ Murad ก็คือ การทำดาเมจแบบ AOE ที่รุนแรง และเจ็บหนักทุกตัวแน่นอน แต่พอมีการปรับแบบนี้ ก็เหมือนกับว่า ให้ Murad เน้นการทำดาเมจกับเป้าหมายเดี่ยว มากกว่า เป้าหมายเป็นกลุ่ม ซึ่งมีผลในช่วงต้นเกมมากๆ แน่นอนครับ

อย่างไรก็ตาม ถามว่า การปรับแบบนี้ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการเล่น Murad เลยมั้ย ตอบเลยว่า ไม่จำเป็นครับ แม้ว่า ดาเมจมันจะเบาลง แต่ถ้าโดน ก็เจ็บอยู่ดี อาจจะเจ็บน้อย แต่ก็ไม่เสมอไป เพราะถ้า Murad มีเลเวลนำ หรือ มีเลเวลสูงกว่า เป้าหมายหลายๆ ตัวที่โดนอัลติ มันก็จะแรงมากๆ อยู่ดีครับ เพราะสุดท้าย ดาเมจจะแรงหรือไม่ มันก็ขึ้นอยู่กับเรื่องของ เลเวลของฮีโร่ในเกม ROV ที่ผมเคยเขียนอธิบายเอาไว้อยู่แล้วนั่นเองครับ หนีหลักการนี้ไม่ได้

สรุป Murad หลังปรับแพทช์ เล่นได้เหมือนเดิม และควรหยิบมาเล่นมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะสกิล 2 มันกลับมาแรงเหมือนเดิม และส่วนใหญ่ ต้นเกม Murad ก็มักจะใช้อัลติใส่เป้าหมายเดี่ยวอยู่แล้ว ดังนั้น ไม่มีผลอะไรกับการเล่นเท่าไหร่ครับ ยังคงหยิบมาเล่นได้เหมือนเดิมครับ

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ ROV แพทช์ 5 มี.ค. 63 ทั้งหมดนี้ สรุปง่ายๆ ก็คือ ฮีโร่ที่ได้รับการปรับสมดุลทั้งหมด 4 ตัวนั้น ยังคงสามารถเล่นได้เหมือนเดิม 3 ตัว ส่วนอีก 1 ตัว บอกลาได้เลยครับ นั่นคือ Wisp ที่เราไม่ควรหยิบมันมาเล่นอีกแล้วนั่นเอง ซึ่งเป็นอะไรที่น่าเสียดายมากๆ เพราะตัวของ Wisp เอง นับว่ามันเก่งมากๆ เลยทีเดียว แต่พอถูกปรับแบบนี้ มันก็เลยเป็นอะไรที่น่าเสียดายมากๆ ครับ บางคนอาจจะฝืนหยิบ Wisp มาเล่น เพราะอยากจะพิสูจน์ว่า มันยังเก่งอยู่ ซึ่งในบางเกม ก็อาจจะชนะ ถ้ามีเพื่อนที่เดินเกมดี แต่ถ้าเทียบในเรื่องของดาเมจแล้ว ดาเมจของ Wisp จากสกิล 1 เบาลงแบบเห็นๆ เบาลงเยอะมากๆ ครับ ไม่จำเป็นจริงๆ หยิบแครี่ตัวอื่นมาเล่นดีกว่าครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ข้อมูล Ata ROV รูน ไอเท็ม พลังแฝง และแนวทางการเล่นที่เหมาะสมที่สุด
เรื่องถัดไปการเลือกฮีโร่ ROV ในแต่ละทีม ควรมีฮีโร่ที่มีสกิลแบบไหนบ้าง ถึงจะทำให้ทีมเก่งที่สุด