วิเคราะห์ ROV Patch 24 ต.ค. 62 เซิฟไต้หวัน ปรับสมดุลฮีโร่ และพลังแฝง

เมื่อ 24 ต.ค. 62 ROV เซิฟไต้หวัน ซึ่งถือเป็นเซิฟหลักของเกม ROV ได้ทำการ Update Patch ใหม่ล่าสุด ของเกม ROV โดยมีการปรับสมดุลฮีโร่ พลังแฝง รวมทั้งปรับเกี่ยวกับระบบในสนามรบ ซึ่งแน่นอนว่า บางอย่างก็มีผลกับแนวทางการเล่นของเรา และอาจจะทำให้ META ของฮีโร่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะตำแหน่งออฟเลน และตำแหน่งฟาร์มป่า ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เอาเป็นว่า Updated Patch ครั้งนี้ เร้าใจมากๆ เลยทีเดียว เพราะอะไร ผมจะมา วิเคราะห์ ROV Patch 24 ต.ค. 62 ให้ทุกคนได้เข้าใจกันครับ เรื่องแบบนี้ รู้ก่อน ก็ได้เปรียบก่อนนะครับ ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ได้สังเกต แต่การ Update Patch เกม ROV ครั้งนี้ เซิฟไทย อัพเดตพร้อมกับที่ไต้หวันเลยนะครับ ตรงนี้ถือว่า เป็นที่น่าแปลกใจ และประทับใจมากๆ ครับ

วิเคราะห์ ROV Patch 24 ต.ค. 62 มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง?

Devil's Awakening
Devil’s Awakening

พลังแฝง Devil’s Awakening (เนิฟ)

สำหรับเรื่องแรก ที่มีการปรับ ก็คือ เรื่องของ พลังแฝงครับ นั่นคือ Devil’s Awakening เนื่องจาก เดิมที ทุกวันนี้ เราจะใช้งานพลังแฝงอันนี้กันกับฮีโร่หลายตัวมากๆ เพราะมันช่วยให้การคอมโบสกิล ทำได้อย่างต่อเนื่อง สามารถสร้าง DPS เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้ฮีโร่หลายตัว ที่เมื่อก่อนไม่เก่ง ก็เก่งขึ้นมาได้ นั่นเพราะ มันมีเรื่องของ การลดคูลดาวน์ของสกิล 1 และ สกิล 2 ที่ลดลงไปตั้งครึ่งนึง เรียกได้ว่า มีผลแบบสุดๆ กับพวกฮีโร่ที่คอมโบสกิลเลยทีเดียวครับ

ดังนั้น ทางทีมงาน เค้าก็เลยมีการปรับใหม่ ให้จากเดิม ที่จะลดคูลดาวน์ของสกิล 1 และสกิล 2 ลงไป 50% ก็เหลือแค่ 30% เท่านั้นครับ

วิเคราะห์ : ทีนี้ถามว่า การปรับแบบนี้ มีผลกับการเล่นมากน้อยแค่ไหน ก็ต้องตอบเลยว่า มีผลเป็นอย่างมากครับ เอาเป็นว่า เราจะใช้พลังแฝงอันนี้มาพลิกแพลงกับฮีโร่ที่มันไม่จำเป็นต้องใช้ หรือไม่ค่อยเหมาะสมกับพลังแฝงอันนี้ ไม่ได้อีกต่อไป แต่สำหรับฮีโร่เดิมๆ ที่ยังจำเป็นต้องใช้อยู่ ก็ใช้ได้ต่อไปครับ สรุปสั้นๆ ก็คือ มีผล แต่ไม่มากขนาดที่จะทำให้มันแย่ลงไปอะไรขนาดนั้น ก็ยังสามารถใช้พลังแฝงนี้ได้อยู่ครับ ที่ต้องทำก็คือ ปรับสเต็ปการเล่นลงไปสักหน่อย เพื่อหน่วงเวลา รวมทั้งออกไอเท็มลดคูลดาวน์มาให้เต็มที่ แค่นั้นเองครับ เพราะมันปรับแค่ เปอร์เซ็นต์การลดคูลดาวน์แค่นั้นเอง เรื่องของการลดความเสียหาย ก็ยังคงอยู่ครับ

ป้อมที่ฐาน หรือ Base (บัพ)

ป้อมแม่ หรือ Base ในเกม ROV
ป้อมแม่ หรือ Base ในเกม ROV

เนื่องจาก ป้อมที่ฐาน หรือ Base หรือ ป้อมแม่ หรือ บ้าน ที่เรามักจะเรียกกัน ปัจจุบัน มันค่อนข้างที่จะอ่อนแอเกินไปหน่อย เพราะฮีโร่ในเกม ได้รับความเก่งจากพลังแฝงเพิ่มเข้ามา ก็เลยทำให้มันมีดาเมจแรงขึ้น แต่ตัวของ ป้อมแม่ หรือ Base เอง ไม่ได้รับการปรับอะไรเลย ดังนั้น ก็เลยมีการปรับ ให้ป้อมแม่ หรือ บ้าน มีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยมีการปรับใหม่ ในกรณีที่ไม่มีครีปเดินเข้าป้อมนะครับ โดยปรับเป็น

การลดความเสียหายจากการโดนโจมตี จากเดิม ลดได้ 75% ก็ปรับเป็น 80%

การฟื้นฟู HP ให้กับตัวเอง จากเดิม 18 หน่วย/วินาที ก็ปรับมาเป็น 45 หน่วย/วินาที

วิเคราะห์ : การปรับแบบนี้ ช่วยอะไร ก็ช่วยในเรื่องของการแอบมาหรอยป้อม แบบพากันมาตีป้อม โดยที่ไม่มีครีป แต่รวมกันมาหลายๆ คน ช่วยกันแท็งค์รับความเสียหายจากป้อม แล้วรุมตีป้อมให้แตกไปเลย ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงเลทเกม และทีมที่เสียเปรียบ ป้อมโดนโจมตีจนเสียหาย ก็มักจะฟื้นตัวหรือสวนได้ยาก เพราะป้อมฟื้นฟู HP ได้ช้า แต่เมื่อปรับแบบนี้ ทีมที่เป็นฝ่ายตั้งรับ ก็จะมีโอกาสพลิกมาชนะได้มากขึ้น และการจะแอบมาตีป้อม โดยไม่มีครีป ก็ต้องคำนวณดาเมจให้ดีๆ ครับ

Nakroth (บัพ)

Nakroth ROV
Nakroth

สกิล 1 ลดคูลดาวน์ให้ จาก 1 0/9.3/8.6/7.9/7.2/6.5 → 10/9.2/8.4/7.6/6.8/6 วินาที

สกิล 2 ลดคูลดาวน์ให้ จาก 6 → 5.5 วินาที

วิเคราะห์ : การปรับแบบนี้ แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ 0.5 วินาที แต่มันมีผลมากๆ สำหรับฮีโร่ที่มีความพลิ้ว และมี Mobility สูงๆ อย่าง Nakroth นะครับ เรียกได้ว่า จะทำให้เล่นได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมเอาเรื่องเลยทีเดียว ถูกใจแฟนคลับ Nakroth อย่างแน่นอนครับ

Superman (บัพ)

Superman ROV
Superman

สกิล 1 ปรับลดคูลดาวน์ จาก 9/8.2/7.4/6.6/5.8/5 → 8/7.2/6.4/5.6/4.8/4 วินาที

อัลติ ปรับลดคูลดาวน์ จาก 70/60/50 → 60/55/50 วินาที

วิเคราะห์ : การปรับแบบนี้ ก็มีผลกับกาเล่นพอสมควรทีเดียว โดยเฉพาะสกิล 1 ที่ปรับลดลงมาให้ถึง 1 วินาที มีผลแน่นอน รวมทั้ง อัลติ ที่จะทำให้กดใช้ได้บ่อยขึ้นในช่วงต้นเกม ลดไปตั้ง 10 วินาที ย่อมมีผลกับการเล่น Superman เช่นเดียวกัน การเล่น Superman ในแพทช์ใหม่นี้ ก็จะสนุกมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

Zip (บัพ)

Zip ROV
Zip

สกิลติดตัว ปรับลดการลดความเสียหาย เมื่อพองตัวของ Zip ลงไปจาก 30% → 20%

สกิล 1 ปรับลดการใช้มานา จาก 80/85/90/95/100/105 → 75/80/85/90/95/100

สกิล 2 ปรับลดการใช้มานา จาก 125/130/135/140/145/150 → 110/115/120/125/130/135

วิเคราะห์ : การปรับครั้งนี้ ของ Zip ก็ไม่ได้มีผลอะไรมากมายนะครับ โดยการลดความเสียหายตอนที่พองตัว แม้จะหายไป 10% แต่ไม่ได้มีผลอะไรมากมายครับ ยังคงสามารถเล่นได้เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงครับ แต่ที่จะดีขึ้นก็คือ การใช้มานาลดลงนี่แหละครับ มีผลกับช่วงต้นเกมเป็นอย่างมาก ทำให้ Zip ใช้สกิลได้บ่อยมากขึ้น โดยเฉพาะสกิล 2 อมครีปได้บ่อยขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ตรงนี้ถือเป็นข้อดีครับ

Raz (บัพสุดๆ)

raz rov
Raz

สกิล 1 ปรับลดการใช้พลังงาน จาก 70 เหลือ 60

สกิล 2 ปรับเพิ่มดาเมจเวท จาก 500/570/640/710/780/850 (+0.9 magic attack) → 550/630/710/790/870/950 (+1.0 magic attack) และปรับการสโลว์ศัตรูให้คงที่อยู่ที่ 90%

อัลติ ปรับลดการใช้พลังงาน จาก 110 เหลือ 100

วิเคราะห์ : นี่คือฮีโร่ที่จะกลายมาเป็น META อีกรอบ เพราะด้วยการปรับแบบนี้ จะทำให้ Raz เก่งขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะสกิล 2 มีผลกับการเล่นเป็นอย่างมาก ทั้งดาเมจเวทแรงขึ้น และสโลว์ศัตรูคงที่อยู่ที่ 90% ในทุกๆ เลเวล มีผลแน่นอนกับการเล่นครับ ต่อไปนี้ เราคงได้เจอ Raz ในแร็งค์บ่อยแน่นอนครับ เพราะมันเก่งขึ้นจริงๆ

Lu Bu (บัพสุดๆ)

Lu-Bu-ROV-new
Lu Bu

สกิลติดตัว ปรับใหม่ให้เก่งขึ้น จากเดิมทุกครั้งที่ใช้สกิล จะเพิ่มความเร็วโจมตี 10% และสะสมได้สูงสุด 5 ครั้ง เป็นเวลา 3 วินาที แต่ปรับใหม่เป็น สะสมได้สูงสุด 10 ครั้ง เป็นเวลา 5 วินาที

สกิล 1 ปรับใหม่ การฟาดครั้งที่ 3 จะทำให้ศัตรูลอยขึ้น 0.7 วินาที และตกลงมา สตั้นต่ออีก 0.35 วินาที

วิเคราะห์ : การปรับครั้งนี้จะทำให้ Lu Bu กลับมาติด META ทั้งในตำแหน่ง ออฟเลน และในบางครั้ง ก็หยิบมาฟาร์มป่าได้เลยนะครับ เพราะจากเดิม สกิลติดตัว ที่สะสมความเร็วโจมตี เพิ่มให้ตัวเองได้สูงสุดแค่ 50% ก็จะปรับมาเป็น 100% แถมยังใช้ได้นานถึง 5 วินาทีอีกด้วย เรียกได้ว่า โหดจริง ยังไม่พอ ยังมีการปรับสกิล 1 ให้สตั้นเต็มๆ 1 วินาทีอีกด้วย นั่นคือ ลอยขึ้นไป 0.7 วินาที และตกลงมาสตั้นอีก 0.35 วินาที เท่ากับว่า สตั้นเต็มๆ 1 วินาที ซึ่งถือว่า นานมากๆ นะครับ เอาเป็นว่า คุณจะต้องเจอกับ Lu Bu บ่อยกว่า Kil’Groth อย่างแน่นอนครับ มันโหดเกินไปแล้ว

Slimz (เนิฟ)

Slimz ROV
Slimz

ลดระยะการโจมตีปกติลง 7.5m → 7.25m

Fennik (เนิฟ)

Fennik ROV
Fennik

ลดระยะการโจมตีปกติลง 7.25m → 6.75m

วิเคราะห์ : การปรับลดระยะการโจมตีปกติของ Slimz และ Fennik ก็ค่อนข้างมีผลกับการเล่นพอสมควรครับ สำหรับ Slimz มีผลเล็กน้อย แต่สำหรับ Fennik ถือได้ว่า มีผลกับการเล่นเยอะมากครับ เพราะระยะการโจมตีสั้นลงไปเยอะ ทำให้ความเก่งของมัน หายลงไปด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า ทำให้มันเล่นได้ยากขึ้น และโดนล้วงได้ง่ายมากขึ้น เพราะระยะการโจมตีปกติ หายไปถึง 0.5m เลยทีเดียว

จากที่ผมได้ วิเคราะห์ ROV Patch 24 ต.ค. 62 มาทั้งหมดนี้ จะเห็นว่า มีฮีโร่ที่ต้องหยิบมาเล่นแน่นอนในแพทช์ใหม่นี้ นั่นคือ Raz กับ Lu Bu เพราะมันโกงจริงครับ สำหรับ Raz ไม่เท่าไหร่ เพราะมันก็เหมือนกับ การปรับให้มันกลับไปเก่งเหมือนหลายซีซั่นก่อนหน้านี้นั่นเองครับ ตรงนี้คงไม่มีปัญหาอะไร คงจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับ Lu Bu อันนี้เก่งขึ้นแบบเห็นได้ชัดจริงๆ ครับ โดยเฉพาะสกิล 1 ถือว่า มีประโยชน์กับทีมเป็นอย่างมากครับ ส่วนฮีโร่ตัวอื่นๆ ก็ไม่ได้โดนเนิฟอะไรกันหนักมากมายนัก ยังคงหยิบมาเล่นได้เหมือนเดิม แต่สำหรับ Fennik ตัวนี้ โดนเนิฟหนักมากๆ และมีผลกับการเล่นแน่นอน ต่อไปเราคงไม่ต้องแบน Fennik กันแล้วล่ะครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ลำดับการเก็บ Objective ในเกม ROV ในซีซั่นปัจจุบัน ควรจะต้องเริ่มเก็บตรงไหน คุ้มที่สุด
เรื่องถัดไปทริคการเล่น Lu Bu ROV วิธีเลี้ยง Stack 10 ครั้ง ความเร็วโจมตี 100% ให้อยู่ตลอดเวลา