วิเคราะห์ Tachi โรมมิ่ง RoV ใช้พลังแฝงใหม่อย่าง Holy Summoner แล้วดียังไง เก่งขึ้นจริงหรือเปล่า?

หลังจากที่ในการปรับแพทช์ RoV เมื่อ 28 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา ที่มีการเนิฟความสามารถของ Tachi ลงไปนั้น ทั้งเรื่องของการฟื้นฟูจาก Passive ที่โดนเนิฟไปแล้วก่อนหน้านี้ มาถึงแพทช์ 28 ต.ค. 64 ก็โดนเนิฟในเรื่องของเกราะจาก Passive ไปอีก เรียกได้ว่า โดนเนิฟจนทำให้หลายคนเกิดความกังวลว่า Tachi ยังคงสามารถหยิบมาเล่นในตำแหน่งต่างๆ ที่เคยเล่นกันได้อยู่หรือไม่ เช่น ซัพพอร์ต, ออฟเลน หรือ แม้แต่ตำแหน่ง ฟาร์มป่า ผมบอกได้เลยว่า Tachi ยังคงเก่งและสามารถหยิบมาเล่นในตำแหน่งที่กล่าวมาแล้วได้เหมือนเดิมนะครับ เพียงแต่ต้องปรับเซ็ตไอเท็มบ้างเล็กน้อย และที่สำคัญก็คือ ต้องปรับพลังแฝงด้วยครับ มันถึงจะโหด ซึ่งในบทความนี้ ผมก็จะมา วิเคราะห์ Tachi โรมมิ่ง RoV กับการใช้พลังแฝงอย่าง Holy Summoner ว่ามันเล่นได้จริงหรือไม่ หรือแค่หยิบมาใช้มั่วๆ แค่นั้นเอง

วิเคราะห์ Tachi โรมมิ่ง RoV : ใช้พลังแฝง Holy Summoner เนี่ยนะ? ถามจริง?

Tachi ซัพพอร์ต กับ พลังแฝง Holy Summoner โหดนะจะบอกให้
Tachi ซัพพอร์ต กับ พลังแฝง Holy Summoner โหดนะจะบอกให้ ปิดดาเมจด้วยตัวเองได้เลย

อย่าเพิ่งตกใจกันไปครับ ใครที่ได้ดูผมสตรีมทางหน้าเพจเฟสบุ๊ค RoV Thailand Return ไปแล้ว ก็น่าจะได้เห็นการหยิบ Tachi ซัพพอร์ต โดยใช้พลังแฝง Holy Summoner ไปแล้ว ซึ่งมันไม่ได้ผิดหลักการ หรือแปลกประหลาดอะไรเลยครับ เพราะไฟต์เตอร์อย่าง Tachi ก็สามารถใช้ Holy Summoner ได้ เช่นเดียวกับ Omen นั่นแหละครับ หลักการเดียวกันเลย ไม่แตกต่างกัน

หลักการก็คือ ไฟต์เตอร์ที่เน้นการยืนไฟต์นานๆ ยืนตีนานๆ ที่มักจะตีปกติใส่เป้าหมาย หรือ ใช้สกิล (ในรูปแบบการโจมตีปกติ) เกิน 3 ครั้ง ใส่เป้าหมาย ก็สามารถใช้ Holy Summoner ได้หมดครับ ไม่ว่าจะเป็น Omen, Tachi หรือแม้แต่ Amily ก็สามารถใช้ได้ ซึ่งเหตุผลสำคัญก็เพื่อ เติมดาเมจต่อวินาที หรือ DPS ให้มันมากขึ้นนั่นเองครับ วัตถุประสงค์มีเพียงเท่านี้เลย ยิ่งเกมไหนเจอกับฝั่งตรงข้ามที่เป็นพวกไฟต์เตอร์ที่มี HP สูงๆ ด้วยแล้ว ยิ่งต้องหยิบ Holy Summoner มาใช้มากขึ้นไปอีก เพราะดาเมจที่พลังแฝง Holy Summoner ทำออกมานั้น เป็น True Damage หรือ ความเสียหายจริง ซึ่งมันทะลุเกราะของศัตรู และจำนวนความเสียหายต่อ Hit ที่ได้ ก็คิดจาก %HP สูงสุดของเป้าหมายด้วยนะครับ (2% ของ Max HP เป้าหมาย) ยิ่งเป้าหมายมี HP สูงสุดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งโดน True Damage ตรงนี้แรงตามไปด้วยนั่นเอง

การเข้าไปฟันหรือคอมโบสกิลของ Tachi ยังไงมันก็โจมตีปกติเกิน 3 ครั้งอยู่แล้ว
การเข้าไปฟันหรือคอมโบสกิลของ Tachi ยังไงมันก็โจมตีปกติเกิน 3 ครั้งอยู่แล้ว ซึ่งนั่นจะทำให้พลังแฝง Holy Summoner ทำงานอยู่แล้ว

ถามว่า แล้ว Tachi ที่ใช้พลังแฝง Explosive Shield แบบเดิมๆ มันไม่ดียังไง ทำไมต้องปรับเปลี่ยนด้วยล่ะ? และการใช้พลังแฝง Holy Summoner แบบนี้ จะไม่ทำให้ Tachi บางลงอย่างนั้นหรือ?

ตอบคำถามแรกเลยก็คือ พลังแฝง Explosive Shield กับ Tachi ก็ยังดีอยู่ครับ แต่มันเป็นการเล่น Tachi สายป้องกัน หรือ สายแท็งค์ ที่เน้นความเป็นแท็งค์มากๆ ซึ่งหลายๆ คน อาจจะรู้สึกว่า มันแบกทีมได้ยาก เพราะขาดดาเมจในหลายๆ จังหวะ เวลาที่เอา Tachi เข้าไปคอมโบสกิล หรือเข้าไปรำใส่เป้าหมายแล้ว มักจะปิดดาเมจไม่ลงและขาดดาเมจไปเพียงเล็กน้อยในหลายๆ ครั้ง

ซึ่งความเป็นจริงแล้ว พลังแฝง Explosive Shield ก็ไม่ได้ทำให้ Tachi ตัวหนาอะไรขนาดนั้น เนื่องจากพลังแฝง Explosive Shield มันจะทำงานเป็นรอบๆ และมีคูลดาวน์ ไม่ได้ทำให้ Tachi แข็งแกร่งตลอดเวลาอะไรขนาดนั้น การปรับเปลี่ยนมาใช้พลังแฝงอื่น จึงไม่ได้ทำให้ Tachi บางลงไปแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องปรับสไตล์การเล่น จากที่เล่นแบบยืนแท็งค์ ยืนชน ไม่กลัวเจ็บตัว เพราะมั่นใจว่ามีพลังแฝง Explosive Shield อยู่ ก็ต้องปรับเปลี่ยนมาเป็น เล่นแบบเน้นจังหวะมากขึ้น เข้าไฟต์ หรือ เปิดไฟตในจังหวะที่เหมาะสม

เมื่อคำนวณในเรื่องความแข็งแกร่งตอนเข้าไฟต์ที่อาจจะลดน้อยลงไปนิดหน่อย แลกกับดาเมจจริงที่เพิ่มขึ้นมา ผมว่ามันคุ้มค่า และทำให้ Tachi น่ากลัวมากขึ้น สามารถไล่ฆ่าศัตรูได้ง่ายขึ้น จังหวะการเข้าไปรำ สามารถสร้างความเสียหายให้กับศัตรูได้เยอะมากๆ และการทำให้พลังแฝง Holy Summoner ทำงานนั้น ก็ไม่ยากอะไรเลย เพราะยังไงก็ตาม จังหวะเข้าไปคอมโบสกิลของ Tachi มันต้องฟันใส่เป้าหมายเกิน 3 ครั้งอยู่แล้วครับ ยังไงพลังแฝง Holy Summoner ก็ทำงานบ่อยอยู่แล้วครับ

เพื่อให้พลังแฝง Holy Summoner มันมีประสิทธิภาพมากที่สุด เราก็ต้องเล่น Tachi สายกึ่งดาเมจครับ เป็นเหมือนไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์ คือ ออกทั้งไอเท็มป้องกัน และไอเท็มโจมตีควบคู่กันไปด้วย เพื่อทำให้ดาเมจในจังหวะเข้าไฟต์มันรุนแรงและเพียงพอที่จะฆ่าศัตรูได้ (เมื่อคำนวณดาเมจและเอามารวมกับดาเมจจากพลังแฝง Holy Summoner แล้ว) อีกทั้งการที่ Tachi ออกไอเท็มโจมตี จะช่วยเพิ่มอัตราการฟื้นฟู HP และโล่จาก Passive ที่โดนเนิฟไป ให้สูงขึ้นด้วย (เพราะเค้าเนิฟเพื่อบังคับให้ Tachi ต้องออกไอเท็มโจมตีด้วย)
วิเคราะห์ Tachi โรมมิ่ง RoV : รูน ไอเท็ม พลังแฝง และ สกิลชาเลนเจอร์

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Tachi RoV
รูน ไอเท็ม พลังแฝง Tachi RoV

นี่คือ รูน ไอเท็ม และพลังแฝง ที่สอดคล้องกับการเล่น Tachi สาย Holy Summoner ในตำแหน่งซัพพอร์ต (โรมมิ่ง) นะครับ เอาไปปรับใช้กันได้เลย ไม่ต้องกลัวว่าตัวของ Tachi จะบางลงแต่อย่างใด อย่างที่ผมได้บอกไปแล้ว สิ่งที่ต้องปรับจากการเล่น Tachi สาย Explosive Shield มาเป็นสาย Holy Summoner มีเพียงอย่างเดียว คือ การปรับสเต็ปการเล่น ให้รัดกุม และจังหวะการเปิดไฟต์ต้องคำนวณดาเมจมาอย่างดีแล้ว ต้องมั่นใจว่าเข้าได้ จึงค่อยเข้า อย่าเข้ามั่วๆ หรือ เล่นแบบแท็งค์ทั่วๆ ไป เพราะอาจจะตายได้ง่ายๆ ก็อย่างที่เห็น นี่เป็นการเล่น Tachi สายดาเมจ ที่เน้นการทำดาเมจ ไม่ใช่ Tachi สายตั้งรับ ที่เน้นการป้องกันนะครับ

Tachi ที่มากับพลังแฝง Holy Summoner น่ากลัวมากนะครับ
Tachi ที่มากับพลังแฝง Holy Summoner น่ากลัวมากนะครับ อย่างในภาพ แม้ว่า Tachi จะเข้าไปในป้อมไม่ได้ แต่พลังแฝง Holy Summoner ยังคงยิงใส่เป้าหมายที่อยู่ในป้อมถึงอยู่นะครับ เพราะระยะการยิงของ Holy Summoner ถูกปรับให้ไกลขึ้นเยอะพอสมควรเลยทีเดียว

สำหรับสกิลชาเลนเจอร์ ผมแนะนำว่าให้ใช้ Flicker จะดีที่สุดครับ บางคนอาจจะเลือกใช้ Execute หรือ Disturb อย่างที่เคยๆ ใช้กันมา โดยส่วนตัวผมมองว่าไม่เหมาะที่จะใช้สกิลชาเลนเจอร์ทั้งสองอย่างนั้นอีกแล้ว เนื่องจาก โอกาสจะได้ใช้ Execute มีน้อยมาก ทำให้ไม่คุ้มค่าที่จะหยิบมาใช้ ส่วน Disturb หรือ ปิดป้อม ก็ไม่น่าใช้แล้วเช่นกัน เนื่องจากมีระยะเวลาการคูลดาวน์ที่นานมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ การใช้ Flicker นี่แหละ คุ้มค่าที่สุดแล้ว ทั้งในจังหวะการไล่ฆ่า หรือ ย้ายตำแหน่งอัลติ ก็สามารถใช้ Flicker เข้ามาช่วยได้

จากที่ผมได้ วิเคราะห์ Tachi โรมมิ่ง RoV สาย Holy Summoner มาถึงตรงนี้ ก็ต้องบอกว่า มันเป็นเซ็ตที่สามารถนำไปเล่นได้จริงๆ นะครับ ไม่ได้มโนขึ้นมามั่วๆ และมันทำให้ Tachi เก่งขึ้นกว่าเดิมมากๆ มีดาเมจที่รุนแรง และสามารถปิดดาเมจด้วยตัวเองได้ ฆ่าพวกแครี่หรือเมจที่ตัวบางๆ ได้เร็วขึ้นกว่าเดิมเพราะมี DPS จาก Holy Summoner เข้ามาช่วย หรือจะยืนสู้กับแท็งค์ตัวหนาๆ ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะมีดาเมจจริงจาก Holy Summoner มาคอยเติมอย่างต่อเนื่อง เอาเป็นว่า นี่เป็นการปรับให้ Tachi มันเก่งขึ้น กลายเป็นไฟต์เตอร์กึ่งแท็งค์มากขึ้น มีดาเมจ มีความอึดในระดับหนึ่ง เป็นซัพพอร์ตที่สามารถเข้าไปพังแนวหลังของฝั่งตรงข้ามได้ง่ายๆ เลยทีเดียว

ย้ำอีกครั้งว่า การเล่น Tachi ในแพทช์ปัจจุบัน ต้องเล่นให้มีความเป็นไฟต์เตอร์มากขึ้น คือ ออกไอเท็มโจมตีผสมผสานกับไอเท็มป้องกัน และจังหวะการเข้าไฟต์ การคอมโบสกิล ก็ต้องเล่นให้เป็นไฟต์เตอร์ จะเล่นเป็นแท็งค์ตัวหนาๆ เดินมั่วๆ แบบเดิมๆ ไม่ได้อีกแล้ว ต้องเล่นแบบรัดกุมกว่าเดิมนะครับ มันถึงจะเก่งและโหด ซึ่งเมื่อเราออกไอเท็มผสมระหว่างไอเท็มป้องกันและไอเท็มโจมตีแบบนี้ ดาเมจจากการคอมโบสกิลของ Tachi มันจะแรงขึ้นอยู่แล้ว ดังนั้น โดยภาพรวม การเล่น Tachi ในตำแหน่งซัพพอร์ต สาย Holy Summoner จะสนุกกว่า Tachi สาย Explosive Shield อย่างแน่นอนครับ ลองเอาไปเล่นกันดูเลยครับ แล้วจะรู้เองว่า มันโหดขนาดไหน

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้สอนเล่น Alice RoV ซัพพอร์ต เล่นง่าย ที่เหมาะกับการ Solo Rank มากที่สุดแล้ว แบกทีมได้แน่นอน
เรื่องถัดไปวิธีปล่อย Infinite Slayer ในเกม RoV ควรปล่อยตรงไหน ใช้เทคนิคแบบเก่า หรือ แบบใหม่ดี