วิเคราะห์ The Aegis กับ Shield of the Lost ในเกม ROV หลังปรับแพทช์ใหม่ และสลับ Passive กันแล้ว จะใช้ยังไง

หลังจากที่ในบทความที่แล้ว ผมได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องของการ วิเคราะห์ ไอเท็ม และพลังแฝง ในการปรับสมดุล มี.ค. 63 ไปเรียบร้อยแล้ว มีหลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วการที่ Passive ของไอเท็มป้องกันยอดนิยมอย่าง The Aegis ถูกสลับไปเป็น Passive ของ Shield of the Lost มันจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง ต้องจัดเซ็ตไอเท็มใหม่หรือไม่ และฮีโร่ตัวไหน ตำแหน่งไหนบ้างที่จะได้รับผลกระทบเหล่านี้ เพื่อไม่ให้สับสน ผมก็จะทำการ วิเคราะห์ The Aegis กับ Shield of the Lost หลังจากที่มีการปรับแพทช์ว่าจะกระทบกับฮีโร่ประเภทไหนบ้าง และควรเลือกใช้ไอเท็มป้องกันทั้งสองชิ้นในสถานการณ์แบบไหนดี มันถึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด

วิเคราะห์ The Aegis กับ Shield of the Lost สลับ Passive แล้วจะมีอะไรเกิดขึ้น?

ก่อนอื่นเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายที่สุดนะครับ เรามาพูดถึงแก่นแท้ หรือ ความโหดที่แท้จริงของ The Aegis กันก่อนดีกว่า ว่าทำไม ไอเท็มป้องกันชิ้นนี้ ถึงได้ฉายาว่า ไอเท็มปราบแครี่

ความโหดจริงๆ ของ The Aegis ไม่ได้อยู่ที่จำนวนเกราะที่มากมายถึง 360 หน่วย แต่อย่างใด จริงๆ แล้ว มันอยู่ที่ Passive หรือ สกิลติดตัวนี่แหละครับ

The Aegis
The Aegis

“Sentinel: ลดความเร็วโจมตีของผู้ทำการโจมตี 30% และความเร็วเคลื่อนที่ 15% เป็นเวลา 3 วินาที”

นี่คือจุดเด่นที่ทำให้ โรมมิ่ง/ออฟเลน (บางตัว) นิยมใส่ The Aegis มาเพื่อสู้กับพวกแครี่ยิงไกลหรือยิงเร็ว เพราะเมื่อแครี่โจมตีใส่มา ตัวของแครี่เองจะโจมตีช้าลง 30% และวิ่งได้ช้าลงอีก 15% ด้วย นั่นทำให้แครี่ขาดความคล่องตัว และถูกเพื่อนเราเล่นงานได้ง่ายมากขึ้น แต่ปัญหาก็คือ แม้ว่า The Aegis จะให้เกราะที่มากมาย และมี Passive หรือสกิลติดตัวที่แก้ทางแครี่ได้แบบนี้ แต่แท็งค์หรือไฟต์เตอร์ที่สวมใส่มันมี HP ไม่มากเพียงพอที่จะยืนรับดาเมจได้นานอย่างที่ต้องการนั่นเอง คือ เกราะหนาจริง แครี่ยิงใส่เราได้ช้าลงจริง ดาเมจที่เกิดขึ้นน้อยจริง แต่เรามี HP ไม่มากเพียงพอที่จะยืนค้ำให้ได้นานมากเพียงพอที่จะให้เพื่อนเราเข้าไปฆ่าแครี่ได้นั่นเอง ตรงนี้ใครที่เล่นโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แล้วใส่ไอเท็ม The Aegis จะเข้าใจดีเลยทีเดียว

ผมยังนึกอยู่เสมอเลยว่า นี่ถ้า The Aegis ปรับมาเพิ่ม HP ให้ด้วยนะ จะกลายเป็นไอเท็มที่สุดยอดมากๆ เพราะมันจะสามารถแก้ทางแครี่ได้แบบว่า 100% ทั้งสโลว์แครี่ที่โจมตีใส่ และมี HP มากมายเพียงพอที่จะยืนล่อซื้อดาเมจจากแครี่ได้นานๆ ยาวๆ จนเพื่อนเราเข้าไปฆ่าแครี่ได้สบายๆ เลยทีเดียว

และแล้วฝันก็เป็นจริง แต่แม้จะเป็นคนละรูปแบบกันก็เถอะ แต่มันก็ให้ผลลัพธ์ที่ตรงตามต้องการของผมครับ นั่นคือ ทางทีมงานได้ปรับแพทช์ใหม่ และปรับให้มีการสลับ Passive ระหว่าง 2 ไอเท็มป้องกัน นั่นคือ The Aegis และ Shield of the Lost นั่นเอง

Shield of the Lost คือ ไอเท็มอะไร? บางคนอาจจะยังไม่เคยได้เห็น หรือ เคยใช้เลยด้วยซ้ำ ถูกต้องแล้วครับ มันคือไอเท็มป้องกันที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ และนี่แหละเป็นสาเหตุที่ทำให้ทางทีมงานเค้าต้องปรับให้ไอเท็มชิ้นนี้มันดีขึ้นนั่นเอง

เหตุผลที่ Shield of the Lost ไม่ค่อยได้รับความนิยม เนื่องมาจาก ระยะของ Passive มันสั้น และมันเหมาะกับพวกไฟต์เตอร์ตีใกล้ที่ต้องเข้าประชิดตัวแบบแนบกับศัตรูเพื่อทำการโจมตีจริงๆ เท่านั้น พวกที่เล่นตำแหน่งโรมมิ่งจึงไม่นิยมออก Shield of the Lost เพราะมันไม่ค่อยมีโอกาสที่จะเข้าไปแนบชิดศัตรูได้ขนาดนั้นหรอก มีเพียงพวก แอสซาซิน และไฟต์เตอร์ออฟเลนบางตัวเท่านั้น ที่ยังคงใช้ Shield of the Lost อยู่ ซึ่งสกิลติดตัวของ Shield of the Lost ก็คือ

Shield of the Lost
Shield of the Lost

“Strenghtened Sentinel: ลดความเร็วโจมตีของศัตรูรอบข้างลง 30%”

ทีนี้เมื่อมีการปรับแพทช์ใหม่และมีการสลับ Passive หรือ สกิลติดตัวระหว่าง The Aegis กับ Shield of the Lost ผลที่จะเกิดขึ้นทันทีก็คือ

1. ไอเท็ม Shield of the Lost จะกลายเป็นไอเท็มประจำตัวของฮีโร่ในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ทันที เพราะมีจุดเด่นทุกอย่างที่โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น เกราะที่หนา, HP ที่เพิ่มขึ้นมาเยอะ และ Passive หรือ สกิลติดตัวที่แก้ทางแครี่ และพวกไฟต์เตอร์ตีเร็วทั้งหลายได้หมด ยกเว้นอย่างเดียวคือ ไม่มีการลดคูลดาวน์มาให้แค่นั้น แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา หรือจุดอ่อนของไอเท็ม Shield of the Lost แต่อย่างใด

นอกจากตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ตแล้ว ออฟเลนหรือฮีโร่ประเภท ไฟต์เตอร์อีกหลายๆ ตัว จะเลือกใช้ไอเท็ม Shield of the Lost มากขึ้น จนกลายเป็นไอเท็มยอดนิยมสำหรับการป้องกันและแก้ทางแครี่ในแพทช์นี้ไปทันทีนะครับ ทำให้ฮีโร่ประเภท แท็งค์, ไฟต์เตอร์ และซัพพอร์ต เล่นได้ง่ายมากขึ้น และยืนค้ำได้นานขึ้น แครี่จะยิงฮีโร่ที่ใส่ไอเท็มป้องกันชิ้นนี้ให้ตายได้ยากขึ้น และช้าขึ้น

2. ไอเท็ม The Aegis จะกลายเป็นไอเท็มที่ได้รับความนิยมกับฮีโร่บางตัวเท่านั้น เช่น ตำแหน่งไฟต์เตอร์ออฟเลนบางตัว ที่ต้องการเรื่องของ การลดคูลดาวน์ และมีระยะโจมตีแบบประชิดแนบติดกับตัวศัตรู พวกนี้จะได้รับประโยชน์จาก The Aegis แบบเต็มๆ

ไอเท็ม The Aegis จะได้รับความนิยมน้อยลง เนื่องจากมันมีจุดเด่นที่เฉพาะเจาะจงจริงๆ นั่นคือ เด่นในเรื่องการลดคูลดาวน์ และมีเกราะกายภาพให้สูงมากๆ แค่นั้นเอง ส่วนสกิลติดตัวมันก็ชัดเจนแล้วว่า ต้องใช้กับฮีโร่ประเภทตีใกล้แบบแนบชิดติดกับศัตรูถึงจะได้ผลดีมากที่สุดนั่นเอง ด้วยจุดเด่นที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จึงทำให้ The Aegis จะกลายเป็นไอเท็มเฉพาะเจาะจงสำหรับฮีโร่บางตัวเท่านั้น

สรุปผลการ วิเคราะห์ The Aegis กับ Shield of the Lost เมื่อสลับ Passive กันแล้ว จะทำให้ไอเท็ม Shield of the Lost ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะสำหรับแท็งค์หรือซัพพอร์ตแล้ว การที่มีพลังชีวิตหรือ HP เพิ่มขึ้น มีผลกว่าการได้รับอัตราการลดคูลดาวน์แน่นอนครับ มันมีผลต่อการเข้าไฟต์เป็นอย่างมาก และไฟต์เตอร์แท็งค์หลายตัว ก็ได้รับการปรับให้ทำดาเมจจากสกิลต่างๆ คำนวณมาจาก % HP สูงสุดของตัวเองเป็นหลัก ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ Shield of the Lost จะกลายเป็นไอเท็มที่มาแรง และน่าใช้ยิ่งกว่า The Aegis แน่นอนครับ คุ้มค่า คุ้มราคา แม้ว่าเกราะจะหายไปเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกันโดยภาพรวมแล้ว Shield of the Lost คุ้มค่ากว่า และมันจะกลายมาเป็นไอเท็มหลักสำหรับตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ตไปโดยปริยายครับ

แท็งค์ที่ใส่ Shield of the Lost จะกลายเป็นปัญหากับแครี่มากขึ้น เพราะแครี่จะโจมตีช้าลง วิ่งช้าลง และยิงเท่าไหร่แท็งค์มันก็ไม่ตายสักที ใช้เวลานานมากๆ กว่าที่แท็งค์จะตาย ฮีโร่ที่ใส่ Shield of the Lost จะกลายเป็นปัญหาของตัวทำดาเมจฝั่งตรงข้ามมากกว่า การใส่ The Aegis ในสมัยก่อนอีกนะครับ

สำหรับการใส่ไอเท็ม The Aegis ร่วมกับ Shield of the Lost นั้น ไม่แนะนำให้ทำครับ เราสามารถซื้อมาใส่ด้วยกันได้ แต่มันมีปัญหาคือ Passive (สกิลติดตัว) ของไอเท็มทั้งสองมันทับกัน (ชื่อสกิลยังเป็นชื่อเดียวกันเลย) แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ ค่า Status มันเพิ่มเกราะกายภาพเหมือนกัน ไม่ควรเอามาใส่ด้วยกันทั้งคู่ครับ มันไม่คุ้มค่า ถ้าอยากได้เกราะกายภาพเยอะๆ ไปซื้อไอเท็มป้องกันแบบอื่นมาใส่จะคุ้มค่ากว่าครับ เช่น Mail of Pain เป็นต้น ถ้าอยากเข้าใจมากกว่านี้ ต้องอ่านเรื่อง วิเคราะห์ไอเท็ม Shield of the Lost ใน ROV แพทช์ปัจจุบัน ผมได้เขียนอธิบายเรื่องนี้เอาไว้อย่างละเอียดแล้วครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ มี.ค. 64 ปรับสมดุลไอเท็ม พลังแฝง ส่งผลกระทบกับการเล่นพอสมควรเลยทีเดียว
เรื่องถัดไปเทรนด์การออกไอเท็ม ROV แพทช์ปัจจุบัน สำหรับตำแหน่งเมจเลนกลาง ที่จะช่วยให้เล่นได้ง่ายขึ้น