วิเคราะห์ Uriel’s Brand ไอเท็มเทพในเกม RoV ที่คนส่วนใหญ่มองข้ามกันไป

หลังจากที่ในบทความก่อนหน้านี้ ผมได้เขียนแนะนำ ไอเท็มลับของซัพพอร์ตอย่าง Genesis ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ก็มีหลายคนสอบถามกันเข้ามาว่า ขอไอเท็มลับสำหรับฮีโร่ในตำแหน่งอื่นๆ บ้างครับ ดังนั้น ในบทความนี้ ผมก็เลยจะมาแนะนำอีกหนึ่งไอเท็มเทพสำหรับ แครี่ และ ไฟต์เตอร์ออฟเลน สายโจมตีกายภาพ นั่นคือ Uriel’s Brand ไอเท็มที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า มีไอเท็มชิ้นนี้อยู่ในเกม RoV แต่สำหรับคนที่เล่นเกม RoV มานาน ก็จะรู้ดีว่า ไอเท็มชิ้นนี้ มันมีประโยชน์มากๆ สำหรับแครี่ และไฟต์เตอร์ออฟเลน ซึ่งผมจะทำการ วิเคราะห์ Uriel’s Brand อย่างละเอียดให้ได้เข้าใจกันครับ ว่ามันดียังไง และเหมาะกับฮีโร่ตัวไหน ในสถานการณ์แบบไหน จะได้เอาไปใช้เล่นเสริมความเก่งกันได้แบบถูกต้อง และทำให้โหดขึ้นจริงๆ

วิเคราะห์ Uriel’s Brand ไอเท็มลับที่ผู้เล่นหลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีอยู่ในเกม RoV

Uriel’s Brand เป็นไอเท็มในส่วนของ ไอเท็มโจมตีกายภาพ คือ เน้นการเพิ่มพลังโจมตีให้กับฮีโร่ที่สวมใส่เป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้เพิ่มพลังโจมตีให้มากมายอะไรขนาดนั้นนะครับ ก็ไม่มากเท่าไหร่ แต่มันมีหลายๆ อย่างที่น่าสนใจ ที่ทำให้ Uriel’s Brand กลายมาเป็นไอเท็มที่ควรจะหยิบมาเล่นในเกม RoV แพทช์ปัจจุบันนี้มากกว่าสมัยก่อน เนื่องจากยุคนี้ป็นยุคที่เมจเฟื่องฟู เพราะมีการปรับลดค่าเกราะเวทของไอเท็มกันเวททุกชิ้นลง ทำให้การป้องกันเวทกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับฮีโร่ทุกตัวในเกมมากขึ้น ขณะเดียวกัน การเล่นในตำแหน่งไฟต์เตอร์และแครี่ก็ต้องการพลังโจมตีเพิ่มมากขึ้นด้วย จะให้ออกแต่ไอเท็มป้องกันเวทที่ไม่มีการเพิ่มพลังโจมตีเลย ก็จะเสียช่องไอเท็มไปฟรี มันจึงเป็นที่มาของ Uriel’s Brand ไอเท็มโจมตีชิ้นนี้ ที่จะเข้ามาเติมเต็มความต้องการแบบนี้ได้ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น เรามาดูรายละเอียดกันก่อนว่า Uriel’s Brand มันเพิ่มค่า Status อะไรให้กับฮีโร่ที่สวมใส่บ้าง และมันมีสกิลติดตัวอะไรบ้าง ที่ทำให้มันกลายเป็นไอเท็มหลักของไฟต์เตอร์ออฟเลนหลายๆ ตัวไปแล้วตอนนี้

Uriel’s Brand

Uriel’s Brand
Uriel’s Brand

+60 พลังโจมตี
+25% ความเร็วโจมตี
+180 ต้านทานเวท

สกิลติดตัว – Savior’s Edge: เมื่อ HP ต่ำกว่า 40% จะสร้างโล่เวท (500+LV ฮีโร่x100) เป็นเวลา 5 วินาที รวมถึงได้รับการต้านทานสถานะ 25% และวิ่งเร็วขึ้น 30% เป็นเวลา 2 วินาที (คูลดาวน์ 75 วินาที)

สกิลติดตัว – Speed Up: เมื่อทำการโจมตีปกติ จะวิ่งเร็วขึ้น 10%

สังเกตค่า Status ที่ Uriel’s Brand ให้กับฮีโร่ ให้ดีๆ นะครับ สำหรับพลังโจมตี และความเร็วโจมตีนั้น อาจจะไม่แปลกอะไร แต่ที่น่าสนใจก็คือ มันให้เกราะเวท +180 หน่วย ซึ่งมีปริมาณที่มากใกล้เคียงกับไอเท็มกันเวทชิ้นใหญ่ๆ เลยทีเดียว (Gaia’s Standard ต้านทานเวท +200 และ Medallion of Troy ต้านทานเวท +200) ซึ่งนั่นแปลว่า หากฮีโร่ที่เราเล่น ต้องการพลังโจมตีมากๆ ไม่อยากใส่ไอเท็มป้องกันสำหรับกันเวท เพราะไม่อยากเสียช่องไอเท็มสำหรับไอเท็มป้องกัน เราสามารถเลือกใส่ Uriel’s Brand ได้เลยนะครับ เพราะแค่ Uriel’s Brand ชิ้นนี้ชิ้นเดียว ก็กันเวทได้ดีเท่ากับ Gaia’s Standard และ Medallion of Troy ในช่วงต้นเกมแล้วล่ะครับ

ยังไม่พอนะครับ จุดเด่นจริงๆ หรือ สิ่งที่ทำให้หลายๆ คน ที่เล่นออฟเลนระดับมือโปร หันมาสนใจ Uriel’s Brand มากขึ้น ก็เพราะว่า สกิลติดตัวของมันนี่แหละครับ ที่เมื่อโดนโจมตีแล้ว HP ต่ำลงกว่า 40% จะสร้างโล่เวท (เอาไว้ป้องกันดาเมจเวทอย่างเดียว) ให้กับตัวเอง และที่สำคัญก็คือ จะได้รับการต้านทานสถานะเพิ่มขึ้นอีก 25% และวิ่งเร็วขึ้น 30% เป็นเวลา 2 วินาที ไอ้ที่เพิ่มมาอันหลังตรงต้านทานสถานะ กับวิ่งเร็วขึ้นนี่แหละ ที่มันเจ๋งจริงๆ เหมาะกับการทำหน้าที่เข้าไปล้วงแนวหลัง ไล่ฆ่าแครี่ และเมจเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อรวมกับรองเท้าต้านทานสถานะแล้ว จะทำให้ฮีโร่ของเรามีค่าการต้านทานสถานะสูงสุด (60%) ทำให้มีโอกาสรอดจากการโดน CC ทุกอย่างได้ง่ายมากๆ

ไอเท็ม Uriel's Brand เหมาะกับ Omen ออฟเลน เป็นอย่างมาก ทำให้มันโหดขึ้นแบบสุดๆ
ไอเท็ม Uriel’s Brand เหมาะกับ Omen ออฟเลน เป็นอย่างมาก ทำให้มันโหดขึ้นแบบสุดๆ เพราะเฆี่ยนศัตรูได้แรงขึ้นจากพลังโจมตีที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง เกมนี้ฝั่งตรงข้ามมีเมจแค่ตัวเดียว การใช้ Uriel’s Brand สำหรับ Omen จึงเหมาะสมมากครับ

ยังไม่หมดนะครับ มันยังมีสกิลติดตัวอีกอันนึง ที่จะเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ให้อีก 10% เมื่อทำการโจมตีปกติ นั่นแปลว่า ไฟต์เตอร์หรือแครี่ที่เราเล่น หากโจมตีใส่ศัตรูไปด้วย หรือ การ Kite หรือ การไล่ฆ่า ก็จะวิ่งได้เร็วขึ้นด้วย และต้านทานสถานะด้วย นี่มันดีมากๆ เลยนะครับ เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เรารอดตาย หรือไล่ฆ่าศัตรูที่บาดเจ็บได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่า ถ้า Passive ของ Uriel’s Brand ทำงาน นอกจากจะทำให้ฮีโร่ของเรารอดตายจากพวกที่มีดาเมจเวทแรงๆ แล้ว ยังเพิ่มโอกาสให้เราสวนกลับ หรือ ไล่ฆ่าศัตรูที่ใช้สกิลมาจนหมดแล้ว แต่ฆ่าเราไม่ได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย อันนี้เด็ดจริงๆ ครับ

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้ Uriel’s Brand จึงเหมาะกับฮีโร่ประเภทไฟต์เตอร์, แท็งค์ และ แครี่ ที่ใช้การโจมตีปกติเป็นหลัก เพราะจะได้ประโยชน์จาก สกิลติดตัว – Speed Up ไปแบบเต็มๆ พอโจมตีปกติแล้วก็จะวิ่งได้เร็วขึ้นทันที 10%

ไอเท็ม Uriel’s Brand เหมาะกับเกมที่เราต้องเจอกับฝั่งตรงข้ามที่มีเมจแค่ 1-2 ตัว (เงื่อนไขว่าทำไมถึงเป็น 1-2 ตัว อ่านไปเรื่อยๆ เดี๋ยวผมจะย้ำให้เข้าใจเรื่องนี้อีกทีครับ) และ เหมาะกับแครี่หรือไฟต์เตอร์เอาไว้ช่วยให้ตัวเองรอดตายจากการเจอกับพวกเมจแอสซาซิน เช่น Zill, Paine, Keera จะช่วยลดดาเมจเวทที่ได้รับลงไปเยอะ และมีโอกาสรอดตายจากการโดนล้วง หรือ สวนกลับใส่ตัวล้วงที่เป็นเมจพวกนี้ได้ (ถ้าฝั่งตรงข้ามมีเมจหลายตัว มากกว่า 2 ตัวขึ้นไป แนะนำให้ใช้ไอเท็มกันเวทชิ้นใหญ่ๆ อย่าง Medallion of Troy ไปเลย จะดีกว่า)

ถ้าให้ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ Uriel’s Brand เป็นไอเท็มที่เหมาะสมกับ ออฟเลน และ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นอย่างมาก เช่น Omen, Tachi, Amily เพราะการเล่นไฟต์เตอร์ในเกม RoV ยุคปัจจุบันนี้ ถ้าเราต้องการพลังโจมตีค่อนข้างมาก เพื่อทำให้ตัวเรามีดาเมจมากขึ้น แต่ยังคงมีเกราะป้องกันที่หนาอยู่ เพื่อเอื้อให้เราเข้าไปล้วงศัตรูได้ง่ายขึ้น เช่นฮีโร่อย่าง Omen, Tachi และ Amily เราสามารถใช้คอมโบไอเท็มโจมตีคู่กันได้ นั่นคือ การออกไอเท็ม Curse of Death กับ Uriel’s Brand คู่กันได้เลยนะครับ เพราะนอกจากเราจะได้รับพลังโจมตีเพิ่มขึ้นแล้ว ในส่วนของค่าเกราะป้องกันนั้น เรายังได้รับเกราะเวทจาก Uriel’s Brand +180 หน่วย และ เกราะกายภาพจาก Curse of Death +180 หน่วย เช่นเดียวกัน เท่ากับว่า เราจะได้รับเกราะกายภาพ และเกราะเวท อย่างละ 180 หน่วย จากไอเท็มแต่ละชิ้นซึ่งถามว่า มันเยอะมั้ย? ก็ต้องตอบว่า สำหรับไฟต์เตอร์ ที่มีหน้าที่ล้วงแนวหลัง และทำดาเมจ ไม่ใช่แท็งค์ที่จะไปยืนชน ยืนค้ำไฟต์นานๆ +180 หน่วยของเกราะเวท และเกราะกายภาพ ถือว่า เยอะโอเคแล้วครับ

Tachi โรมมิ่ง ก็เหมาะกับ Uriel's Brand เช่นเดียวกัน
Tachi โรมมิ่ง ก็เหมาะกับ Uriel’s Brand เช่นเดียวกัน เกมนี้ฝั่งตรงข้ามมีเมจเป็น Kahlii แค่ตัวเดียว การหยิบ Uriel’s Brand มาใช้สำหรับ Tachi คุ้มค่าแน่นอนครับ

การที่เราไม่ออกไอเท็มป้องกันล้วนๆ เพื่อให้เกราะเวท และเกราะกายภาพ มีจำนวนที่เยอะมากๆ นั้น ก็เพื่อลดการโดนแก้ทางจากไอเท็ม Muramasa และ Staff of Nuul ไปในตัวครับ เพราะไอเท็มทั้งสองชิ้น จะเจาะเกราะกายภาพ และเกราะเวทเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าเราใช้ไอเท็มโจมตีแบบนี้ 2 ชิ้น ที่ป้องกันดาเมจเวท และกายภาพได้ กับไอเท็มป้องกันธรรมดาๆ อีกสักชิ้น เช่น Hyoga’s Edge หรือ จะใช้เป็นไอเท็มป้องกันกายภาพ หรือ เวทชิ้นใหญ่ๆ ไปเลยอีกสักชิ้น ก็จะทำให้ค่าเกราะป้องกันของเรา ไม่สูงมากอยู่ในระดับกลางๆ พอค่าเกราะป้องกันไม่สูงมาก การเจาะเกราะแบบเป็นเปอร์เซ็นต์ก็จะน้อยลงไปด้วย ทำให้เราไม่โดนแก้ทางจากไอเท็มเจาะเกราะเป็นเปอร์เซ็นต์ ทั้งสองชิ้นนี้นั่นเองครับ

แนวทางการออกไอเท็มสำหรับไฟต์เตอร์เลนข้าง ที่ต้องการพลังโจมตีเยอะๆ แต่ก็ต้องการเกราะกายภาพ และเกราะเวท ควบคู่ไปด้วย และควบคุมทั้งปริมาณ “เกราะป้องกัน” ทั้งเวท และกายภาพ ไม่ให้สูงเกินไป เพื่อจะได้ไม่แพ้ทางไอเท็มเจาะเกราะแบบเป็นเปอร์เซ็นต์ และควบคุม HP ไม่ให้สูงมากไป จะได้ไม่แพ้ทางไอเท็มที่มีดาเมจเพิ่มเติมจาก %HP ปัจจุบันของเป้าหมาย (Fafnir’s Talon และ Berith’s Agony) คือ มีปริมาณกลางๆ ทั้งจำนวนเกราะป้องกัน และ HP ทำให้ไม่แพ้ทางไอเท็มแก้ทางทั้งหลายพวกนี้ ก็จะจัดออกมาได้ประมาณนี้ครับ

เซ็ตไอเท็ม ออฟเลน สายดาเมจ และสมดุลในเรื่องการป้องกันด้วย
เซ็ตไอเท็ม ออฟเลน สายดาเมจ และสมดุลในเรื่องการป้องกันด้วย

เซ็ตนี้จะมีความสมดุลทั้งในเรื่องของ พลังโจมตีที่ได้จากไอเท็มโจมตี, เกราะกายภาพ, เกราะเวท, HP, การลดคูลดาวน์, การลดการฟื้นฟูของเป้าหมาย, การฟื้นฟูให้ตัวเอง, ความเร็วโจมตี, การต้านทานสถานะ เรียกได้ว่า มีทุกสิ่งทุกอย่างที่ไฟต์เตอร์ออฟเลนจำเป็นต้องใช้ในการเล่นเลยทีเดียวครับ จะทำให้ตัวของฮีโร่ที่เราเล่น ไม่ได้หนาเพียงอย่างเดียว แต่มีดาเมจด้วย กลายเป็นตัวอันตรายสำหรับฝั่งตรงข้ามไปเลยทีเดียว

ไอเท็ม Uriel’s Brand นี้ เมื่อก่อนแครี่หลายตัวก็เอาไปใช้กันในหลายๆ สถานการณ์นะครับ ซึ่งในปัจจุบัน แครี่ก็ยังใช้ไอเท็มโจมตีชิ้นนี้ได้อยู่ แม้แต่แครี่อย่าง The Joker ก็เอามาใช้ได้ด้วยเช่นกัน เพื่อเอาไว้แก้ทางพวกตัวล้วงประเภทเมจแอสซาซินแรงๆ เช่น Zata, Paine, Keera ไอเท็มชิ้นนี้จะช่วยให้แครี่รอดตายได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอนครับ

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ Uriel’s Brand มาจนถึงตรงนี้ จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า ไอเท็มโจมตีอย่าง Uriel’s Brand นั้น สามารถนำมาใช้แทนไอเท็มกันเวทสำหรับแครี่ และไฟต์เตอร์ออฟเลน ได้เลย ไม่จำเป็นต้องไปออกเป็นไอเท็มป้องกันอย่าง Gaia’s Standard หรือ Medallion of Troy ให้เสียช่องไอเท็มไปฟรีๆ แต่เราสามารถใช้ไอเท็มโจมตีชิ้นนี้เพื่อป้องกันดาเมจเวท และแก้ทางพวกเมจแอสซาซินทั้งหลายได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไอเท็ม Uriel’s Brand ชิ้นนี้ อาจจะมีข้อดีหลายอย่างที่น่าสนใจ แต่การเลือกมาใช้งานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เหมาะสมกับตำแหน่งที่ตัวคุณเองเล่น มันสำคัญมากกว่าจริงๆ นะครับ เช่น ถ้าคุณเล่นแท็งค์จ๋าเลยอย่าง Toro และฝั่งตรงข้ามมีเมจ 2 ตัว ที่ทำดาเมจได้แรงๆ เช่น Paine และ Liliana แบบนี้คุณควรจะเลือกใช้ไอเท็มป้องกันเวทชิ้นใหญ่ไปเลยจะคุ้มค่ากว่า เพราะ Uriel’s Brand มันมีข้อจำกัดตรงที่ ถ้าคุณเล่นในตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต หรือเป็นตัวแท็งค์ของทีม การใส่ไอเท็ม Uriel’s Brand มันจะเหมาะกับเกมปกติที่ฝั่งตรงข้ามมีเมจที่เลนกลางเพียงแค่ตัวเดียว แต่ถ้าฝั่งตรงข้ามมีเมจหลายตัว ต้องใช้เป็น Medallion of Troy เท่านั้น ถึงจะเอาอยู่นะครับ ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจกันเอาไว้ด้วยนะครับ เพราะหน้าที่ของคุณคือ ต้องแท็งค์ให้เพื่อน ชนให้เพื่อน เปิดไฟต์ และยืนค้ำให้เพื่อน

แต่ถ้าคุณไม่ใช่ตัวแท็งค์ ไม่ได้มีหน้าที่แท็งค์ แต่เป็นแครี่ การมี Uriel’s Brand เอาไว้กันตาย สามารถใช้ได้กับเกมที่ฝั่งตรงข้ามมีเมจหลายๆ ตัว ไม่มีปัญหาเลยครับ เพราะอย่างที่บอก คุณเอาไว้แค่กันตาย คล้ายๆ กับ Death Sickle นั่นแหละ ก็ใส่ไป ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นตำแหน่งแท็งค์ซัพพอร์ต หรือ ออฟเลนที่ต้องออกของแท็งค์ เพื่อมายืนค้ำให้เพื่อน แบบนี้ต้องใช้การออกไอเท็มแก้ทางด้วยไอเท็มกันเวทชิ้นใหญ่อย่าง Medallion of Troy กับ Gaia’s Standard คู่กัน ถึงจะเอาอยู่ครับ เงื่อนไขการหยิบ Uriel’s Brand มาใช้ก็เป็นแบบนี้นี่แหละครับ ต้องดูตำแหน่งที่ตัวคุณเองเล่นด้วย และประเมินตัวทำดาเมจเวทของฝั่งตรงข้ามด้วย เพื่อใช้ในการพิจารณาไปพร้อมๆ กัน ไม่ใช่ว่า จะหยิบ Uriel’s Brand มาใส่มันซะทุกเกม ก็ไม่ใช่

เอาอีกซักตัวอย่าง เช่น Omen ออฟเลน เจอกับฝั่งตรงข้ามมีเมจเลนกลางตัวเดียว แบบนี้ Omen สามารถใส่ Uriel’s Brand ได้ เล่นเป็น Omen สายดาเมจ ฟาดแรงได้เลยครับ แต่ถ้าคุณเล่น Omen โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต และฝั่งตรงข้ามมีเมจ 2 ตัว แบบนี้ควรจะใช้เป็นไอเท็มกันเวทชิ้นใหญ่อย่าง Medallion of Troy ดีกว่า เพราะ Uriel’s Brand ไม่คุ้มค่าแน่นอน เนื่องจาก Omen โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จะมีเลเวลที่น้อยและการเงินที่น้อย ทำดาเมจสู้ฮีโร่ฝั่งตรงข้ามตัวอื่นๆ ไม่ได้แน่นอน ไม่แข็งแกรงเท่ากับ Omen ออฟเลน ดังนั้น ควรเล่นเป็นสายแท็งค์ สายถึกทน มากกว่าสายทำดาเมจ ทีนี้ก็พอจะเข้าใจหลักการเลือกใช้ Uriel’s Brand แล้วใช่มั้ยล่ะครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ทริคการใช้ Genesis หรือ บัพทีม ออฟชั่นของไอเท็มซัพพอร์ต ในเกม RoV ที่หลายคนมองข้าม แต่จะทำให้โรมเก่งขึ้นตั้งแต่ต้นเกม
เรื่องถัดไปรายได้ของ Jungle ในเกม RoV แพทช์ปัจจุบัน มีอะไรบ้าง? ถ้ารู้และเข้าใจเล่นยังไงก็ไม่จน