วิเคราะห์ Valhein ควรหยิบไปเล่นกับเกมแบบไหน ถึงจะเหมาะสมที่สุด สอนเล่น ROV

หนึ่งในฮีโร่ตำแหน่งแครี่ ที่ปัจจุบัน ยังคงเห็นมีผู้เล่นจำนวนมาก หยิบมาลงแร็งค์กัน ก็คือ Valhein แม้ว่า จะไม่ได้รับความนิยมมากเท่า Tel’Annas กับ Yorn แต่ก็ถือว่า ถูกหยิบมาเล่นบ่อยมากในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมเองก็เป็นคนที่ชอบเล่นแครี่อย่าง Valhein มากๆ อยู่แล้ว ดังจะเห็นได้จาก บทความมากมาย เกี่ยวกับ Valhein ที่ผมได้เขียนไว้ ตั้งแต่ที่มันยังไม่ติด META และหยิบมาแร็งค์เมื่อไหร่ ก็จะโดนด่าเหมือนกับ Yorn จนทุกวันนี้ มันกลายเป็นแครี่ที่ติด META และถูกหยิบมาใช้ในการแข่งขันอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น เรื่องความเก่งของตัว Valhein นั้น ผ่านครับ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปัญหาจริงๆ ที่คนส่วนใหญ่เจอกันก็คือ แม้จะหยิบ Valhein มาเล่น แต่ก็ทำให้ทีมแพ้เป็นส่วนใหญ่ เพราะอะไร วันนี้ ผมจะมา วิเคราะห์ Valhein ให้ครับ ว่า ทีมแบบไหน ที่เราควรจะหยิบ Valhein มาเล่น และทีมแบบไหน ที่ไม่ควรหยิบ Valhein มาเล่น

วิเคราะห์ Valhein แครี่ตัวนี้ เหมาะกับทีมแบบไหน?

Valhein เป็นแครี่ที่ปัจจุบัน มันเก่งขึ้นมาก เพราะได้รับการบัพความสามารถขึ้นมา แต่ปัญหาคือ ผู้เล่นส่วนใหญ่ ที่หยิบ Valhein มาเล่น มักจะเป็นผู้เล่นมือใหม่ ที่ยังขาดประสบการณ์ และยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับ จุดเด่น และจุดด้อยของ Valhein ดีพอ และที่สำคัญ หยิบมาเล่นไม่เหมาะสมกับทีม

ประเด็นแรกเลย ที่ผู้เล่นจะต้องรู้ ก็คือ Valhein เป็นแครี่ที่ ทำดาเมจได้ไม่แรง คือ เน้นการโจมตีแบบต่อเนื่อง เพื่อทำให้ DPS มันสูงๆ กล่าวคือ มันเป็นแครี่ ที่ต้องยืนยิงใส่ศัตรูนานๆ กว่าที่ศัตรูจะตาย ดังนั้น ถ้าจะพูดกันจริงๆ Valhein มันไม่ใช่ตัวทำดาเมจหลักของทีมแน่นอน แต่เป็นตัวเติมดาเมจให้กับทีม

ประเด็นต่อมา ก็คือ จุดเด่นของ Valhein จริงๆ แล้ว คือ เรื่องของ CC หรือ สถานะควบคุมครับ ด้วยความที่สกิลของ Valhein นั้น มีสกิลประเภท สตั้นอยู่ด้วย และสามารถใช้ได้เร็วมาก บ่อยมาก จึงเป็นตัวทำจังหวะให้เพื่อนได้เป็นอย่างดี คอยสตั้นให้เพื่อนได้โจมตีใส่ศัตรูฟรีๆ และเมื่อเอา ไอเท็มที่ช่วยเพิ่มสถานะ CC ใส่เข้าไปให้ เช่น Frost Cape หรือ Hyoga’s Edge ก็จะยิ่งทำให้ Valhein กลายเป็นตัวทำ CC ที่น่ารำคาญที่สุดของทีม คือ สตั้นได้รัวๆ และสโลว์ศัตรูจนก้าวขาไม่ออก

Valhein สามารถนำมาเล่นแบบ ซัพพอร์ตอย่างเต็มรูปแบได้
Valhein สามารถนำมาเล่นแบบ ซัพพอร์ตอย่างเต็มรูปแบได้

จากที่ผมได้สรุปมา จะเห็นได้เลยว่า หน้าที่ของ Valhein จึงต้องเป็น ตัวทำจังหวะ และสร้างสถานะควบคุม หรือ CC ให้กับเพื่อนร่วมทีม นั่นแปลว่า ทีมที่เหมาะสมกับ Valhein ก็คือ ทีมที่มีกดาเมจเพียงพอ และเหลือเฟือ จึงจะเหมาะกับ Valhein

Valhein เหมาะกับทีมที่มีฮีโร่ประเภท Burst Damage แรงๆ หลายๆ ตัวอยู่ในทีม เพียงพอสำหรับการฆ่าอยู่แล้ว เช่น มี Ryoma หรือ Kriknak เป็นตัวฟาร์มป่า หรือ มี Baldum เป็นโรมมิ่ง แบบนี้จะทำให้ Valhein เล่นได้ง่าย และช่วยทำจังหวะให้เพื่อนได้ฆ่าง่ายมากขึ้น

ทีมมีดาเมจเพียงพอแล้ว Valhein เป็นตัวเติมดาเมจ และทำ CC ให้ทีมเท่านั้น
ทีมมีดาเมจเพียงพอแล้ว Valhein เป็นตัวเติมดาเมจ และทำ CC ให้ทีมเท่านั้น

แต่ถ้าในทีม ดันเลือกเอาฮีโร่เลทเกมมา เช่น Nakroth, Zanis หรือ อีกหลายๆ ตัว ในตำแหน่งต่างๆ เช่น เมจ และโรมมิ่ง เป็นฮีโร่เลทเกม แบบนี้ จะทำให้ไฟต์ต้นเกม ไม่สามารถสู้ฝั่งตรงข้ามได้ เพราะทีมขาดดาเมจไปเยอะนั่นเอง ก็อย่างที่บอก จะไปคาดหวังจากดาเมจของ Valhein ในช่วงต้นเกมนั้น ทำไม่ได้เลย

ดาเมจของ Valhein จะแรงจริงๆ ก็มาตอนเลทเกมนี่แหละครับ ตอนที่มีไอเท็มครบ ดาเมจจะแรงมาก สามารถติดคริติคอลเป็นดาเมจเวทเหมือนกับ Tel’Annas ได้เลย แต่มันก็เลทเกมนะครับ อย่างที่บอกไปแล้ว

Valhein เป็นตัวทำจังหวะที่น่ารำคาญมากที่สุดของเกม ROV เรียกได้ว่า ถ้าเดินแก๊งค์รวมกัน แล้วมีแต่ตัวทำดาเมจแรงๆ อยู่ในทีม และมี Valhein อยู่ด้วย จะไม่แพ้ใครเลยครับ เพราะจะมี Valhein คอยสตั้นศัตรูและสโลว์ศัตรูให้ตลอดเวลา จะสู้ก็ตายจะวิ่งหนีก็ก้าวขาไม่ออก

Valhein เป็นแครี่ที่แพ้ทางแครี่หลายตัวมากๆ เพราะจุดเด่นของมัน ไม่ใช่การยืน 1-1 ในเลน แต่เป็นเรื่องของการลอบสังหาร แอบโจมตีจากในพุ่มไม้ แบบที่ศัตรูไม่ทันตั้งตัว หรือ แอบยิงฟรี เติมดาเมจและทำจังหวะด้วยการสตั้น และสโลว์ให้กับเพื่อน ดังนั้น ถ้าหยิบมาเล่น ก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของ Valhein แบบนี้ด้วย ไม่ใช่จะเอามันไปยืน 1-1 กับ Tel’Annas หรือ Yorn แบบนั้นมันก็ไม่ใช่

การเล่น Valhein ต้องเน้นการซุ่มโจมตี และลอบฆ่าเป็นหลัก
การเล่น Valhein ต้องเน้นการซุ่มโจมตี และลอบฆ่าเป็นหลัก

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ Valhein มาแล้ว จะเห็นว่า Valhein แม้เป็นฮีโร่เลทเกม แต่มันสามารถช่วยเพื่อนร่วมทีม เดินเกมเร็วได้ เพราะอย่างที่บอก มันมีสกิลประเภทสตั้น ที่สามารถกดใช้ได้บ่อยๆ เป็นอาวุธชั้นเลิศ สำหรับการช่วยสตั้นศัตรูให้หยุดนิ่งอยู่กับที่ รวมทั้งเมื่อมันยิงได้เร็วมากเท่าไหร่ สกิลติดตัวของ Valhein มันก็ยิ่งทำงานมากขึ้นเท่านั้น ส่งผลให้มัน สามารถเพิ่ม DPS ไปพร้อมๆ กับ CC ในเวลาเดียวกันได้

Valhein นั้น จะไม่เก่งเลย ถ้าแยกดันคนเดียว หรือ เดินตัวคนเดียว แต่มันจะเก่งมาก ถ้าไปกับเพื่อน ในทุกๆ ตำแหน่ง ถ้าจะให้สรุปง่ายๆ สั้นๆ ก็คือ Valhein เป็นเหมือนซัพพอร์ต ที่ช่วยเติมดาเมจ และ CC ให้กับเพื่อนร่วมทีม แต่มันเหนือกว่าซัพพอร์ตตัวอื่นๆ ตรงที่ มันโจมตีป้อมได้เร็วมากๆ ด้วยนั่นเอง ดังนั้น หน้าที่ของ Valhein หลักๆ คือ ทำจังหวะให้เพื่อน และดันป้อมยาวๆ ไป

เห็นมั้ยครับว่า Valhein นั้น ไม่ใช่แครี่ที่เหมาะกับการเล่นในทุกๆ เกม แต่มันต้องดูด้วยว่า เพื่อนร่วมทีมเรา ดราฟตัวมาแบบไหน มีอัตราส่วน ฮีโร่ต้นเกมกับฮีโร่เลทเกม เป็นอย่างไร ไม่ใช่ว่า อยากเล่นก็หยิบมาเล่น ไม่ได้นะครับ เพราะโดยปกติแล้ว แครี่ คือตัวทำดาเมจหลักของทีม แต่ Valhein ไม่ใช่ตัวทำดาเมจหลัก ดังนั้น ถ้าทีมดราฟตัวมาขาดดาเมจ เราก็ไม่ควรหยิบ Valhein มาเล่นครับ แต่ควรหยิบ Tel’Annas หรือ Yorn มาเล่นแทนครับ จะได้มีตัวช่วยเติมดาเมจให้เพียงพอ สำหรับการฆ่าศัตรูในช่วงต้นเกมนั่นเอง

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ และแสดงความเห็นกันได้ ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ และเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่นเมื่อทีมเสียเปรียบมาก ต้องทำอะไรบ้าง เพื่อสร้างโอกาสพลิกเกม สูตร ROV
เรื่องถัดไปวิธีปราบ Murad ROV แอสซาซินตัวนี้ รับมือได้ง่ายมากที่สุดแล้ว ถ้าทีมเข้าใจนะ