วิเคราะห์ Violet สายคริติคอล ใน RoV แพทช์ปัจจุบัน เหมาะกับเกมแบบไหน และมันดีกว่าสายปกติยังไง

หนึ่งในแครี่ที่เก่งตลอดกาลในเกม RoV ก็คือ Violet นี่แหละครับ หลายคนที่ยังปรับตัวกับการใช้สกิล 1 ของ Violet ไม่ได้ ก็อาจจะรู้สึกว่า Violet ไม่เก่งเหมือนแต่ก่อน แต่สำหรับใครที่จับทางได้แล้ว ก็จะรู้เลยว่า Violet ใน RoV แพทช์ปัจจุบันทำดาเมจแบบ DPS ได้สูงเอาเรื่องเลยทีเดียว โดยเฉพาะการเล่น Violet สายคริติคอล ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รู้ว่ามันสามารถเล่นได้จริงๆ และมันทำดาเมจได้รุนแรงมากๆ เลยนะครับ เล่นง่าย ยิงเร็ว ติดคริติคอลรัวๆ จ่ายดาเมจได้เพลินมากๆ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้เล่นแครี่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ถึงข้อดีและข้อเสียของ Violet สายนี้เท่าที่ควร วันนี้ผมก็เลยจะทำการ วิเคราะห์ Violet สายคริติคอล ให้ทุกคนได้เข้าใจกันเต็มๆ ไปเลยว่า มันมีข้อดี และข้อเสียอย่างไร ควรหยิบมาเล่นในเกมแบบไหน

Violet สายคริติคอล ยิงติดคริบ่อยมากๆ ทำดาเมจได้น่ากลัวสุดๆ
Violet สายคริติคอล ยิงติดคริบ่อยมากๆ ทำดาเมจได้น่ากลัวสุดๆ

วิเคราะห์ Violet สายคริติคอล ทำไมต้องเล่นสายนี้ด้วย มันดียังไง?

โดยปกติการเล่น Violet นั้น ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็จะมักจะเล่นสายมาตรฐานทั่วๆ ไป ที่เน้นการออกไอเท็มเพิ่มพลังโจมตี, เจาะเกราะ และ คริติคอล ผสมกันอย่างละชิ้น เพื่อเน้นการทำดาเมจแบบยิงเป็นช็อตๆ หรือ Burst Damage เป็นหลัก ซึ่งมันเป็นเซ็ตมาตรฐานที่ใช้กันมานานตั้งแต่การเล่น Violet ในแพทช์ที่แล้ว ได้แก่ Omni Arms, Claves Sancti และ Broken Spear (หรือ Muramasa) ต่อมาแม้ว่าจะมีการปรับเนิฟสกิล 1 ของ Violet ไปแล้วก็ตาม ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็ยังคงเลือกที่จะใช้เซ็ตไอเท็มเดิมๆ เล่นอยู่เหมือนเดิม รวมทั้งรูนอัตราคริติคอล +16% อยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งกว่าที่ Violet จะยิงได้แรง ก็ต้องผ่านช่วงกลางเกมไปแล้วนั่นแหละครับ ซึ่งมันก็ไม่ได้ยิงแล้วติดคริติคอลบ่อยอะไรขนาดนั้น และการเคลียร์ครีป หรือ เก็บ Objective ก็ทำได้ค่อนข้างช้าในช่วงต้นเกม เพราะดาเมจยังไม่ได้รุนแรงและไม่ได้ติดคริติคอลบ่อยอะไรขนาดนั้น อีกทั้งความเร็วโจมตีก็ยังไม่มากอีกด้วย

นี่ก็เลยเป็นที่มาของการเอาสูตรการเล่น Violet สายคริติคอล มาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้ง ให้เข้ากับ Violet ในแพทช์ปัจจุบัน ได้ผลลัพธ์ออกมาตามเซ็ตด้านล่างนี้

รูน ไอเท็ม พลังแฝง Violet RoV
รูน ไอเท็ม พลังแฝง Violet RoV

รูนที่ใช้ทำไมถึงไม่ใช้เป็น Rage เหตุผลง่ายๆ ครับ เพราะในเซ็ตไอเท็มนั้น เราจะออกไอเท็มคริติคอลมากถึง 2 ชิ้นอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่เราต้องมาเพิ่มอัตราคริติคอลในส่วนของรูนอีก แต่เราควรจะเพิ่มความแรงคริติคอลให้มันแรงที่สุดไปเลยจะคุ้มค่ากว่า เพราะยังไงซะ ด้วยการเล่น Violet สายคริติคอลตามเซ็ตนี้ ก็จะทำให้ Violet ยิงได้เร็วมากๆ และติดคริติคอลบ่อยมากๆ อยู่แล้ว เราก็เน้นไปที่การเพิ่มความแรงคริติคอลไปเลยดีกว่า เพื่อทำให้คริติคอลที่ติดบ่อยๆ นั้น แรงมากๆ ไปเลย จะดีที่สุด

การเล่น Violet สายนี้ จะทำให้เคลียร์ครีปได้เร็ว เก็บ Objective ต่างๆ ได้เร็วมากๆ และที่สำคัญยิงใส่คนก็แรงมากๆ ด้วย เนื่องจากจะติดคริติคอลได้บ่อย และคริติคอลที่เกิดขึ้นมานั้น มันแรงมากๆ ซะด้วย ยิ่งไปกว่านั้น การเล่น Violet เซ็ตนี้ เราไม่จำเป็นต้องหวังพึ่งการกลิ้งยิงด้วยสกิล 1 เพียงอย่างเดียว เพราะการยิงปกติของ Violet ก็แรงมากเช่นกัน เนื่องจากการยิงปกติของ Violet จะติดคริติคอลได้บ่อยมากๆ เช่นกัน

Violet สายคริติคอล จะฟาร์มในเลนได้ง่าย รวยเร็ว
Violet สายคริติคอล จะฟาร์มในเลนได้ง่าย รวยเร็ว พอรวยเร็ว ก็จะโหดเร็ว

ข้อดีของการยิงพวกครีปเลน หรือ มอนสเตอร์ป่า แล้วติดคริบ่อยๆ มันดียังไง? ข้อดีก็คือ Violet จะเคลียร์ครีปได้เร็ว, เข้าไปขโมยมอนสเตอร์ป่าฝั่งตรงข้ามได้เร็วขึ้น ช่วยเพื่อนเก็บ Objective ได้เร็วขึ้น เมื่อการทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ทำได้เร็วขึ้น เพราะทำดาเมจได้แรงจากการที่ติดคริบ่อยๆ และคริที่ติดก็แรงซะด้วย ก็จะทำให้ Violet รวยเร็วมากๆ เมื่อ Violet รวยเร็ว ก็จะซื้อไอเท็มได้เร็ว พอมีไอเท็มเร็ว ก็จะเก่งเร็ว ตามหลักทุนนิยมเลยครับ

ที่สำคัญก็คือ ไม่จำเป็นต้องใช้สเต็ปการเล่นอะไรมากมายอีกแล้ว ให้เล่นแบบแครี่ทั่วๆ ไปที่ขาตายได้เลย คือ เน้นที่การยิงปกติ ที่จะยิงเร็วมากๆ (ตามสูตรนี้) ทำ DPS ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ศัตรูบาดเจ็บหนักแน่นอน ต่อให้เป็นแท็งค์ก็เจ็บมากเช่นกัน เพราะโดนยิงแบบต่อเนื่อง รัวๆ นั่นเอง

เรียกได้ว่า เวลาที่เราเล่น Violet สายคริติคอลนี้ เราไม่ต้องไปเล่นแบบกลิ้งยิง แล้วถอย แล้วรอเวลากลิ้งยิงอีกรอบ อีกต่อไปแล้ว แต่เราจะเล่นแบบแครี่ทั่วๆ ไปเลย คือ กลิ้งเข้าไปยิงแล้วก็ยิง ยิง ยิง ยิงปกติใส่เป้าหมายต่อไปเรื่อยๆ แล้วพอคูลดาวน์สกิล 1 หมดลง กลิ้งยิงได้อีก ก็กลิ้งยิงซ้ำ ทำแบบนี้วนไปได้เลย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เวลาที่เราเล่นจริงๆ เราจะไม่ทำแค่การกลิ้งยิง แล้วก็ยิงปกติเรื่อยๆ แน่นอนครับ แต่เราจะใช้การทำคอมโบสกิล คือ สกิล 1 และ สกิล 2 โดยในระหว่างนั้น เราก็จะยิงปกติรัวๆ ใส่เป้าหมายไปเรื่อยๆ

ด้วยความเร็วโจมตีที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลของ Violet สายคริติคอลเซ็ตนี้ รวมกับความเร็วโจมตีของ Violet ที่ได้รับการปรับเพิ่มขึ้นมาเพื่อชดเชยการเนิฟสกิล 1 ตั้งแต่ตอนนั้น ก็จะทำให้ Violet ยิงปกติได้เร็วมากๆ และมีโอกาสติดคริติคอลสูงมากด้วย เนื่องจากมีความถี่ในการยิงสูงกว่าการเล่น Violet สายมาตรฐานทั่วๆ ไปนั่นเอง

Violet สายคริติคอล ยิงปกติใส่ Keera ป่า นัดละ 19xx
Violet สายคริติคอล ยิงปกติใส่ Keera ป่า นัดละ 19xx แตกทันที
Violet สายคริติคอล ยิงปกติใส่ Tachi นัดละเป็นพัน แรงพอมั้ยล่ะ
Violet สายคริติคอล ยิงปกติใส่ Tachi นัดละเป็นพัน แรงพอมั้ยล่ะ

ถามว่า Violet สายนี้เหมาะจะหยิบมาเล่นกับเกมแบบไหน? อันนี้ต้องตอบเลยว่า เหมาะที่จะหยิบมาเล่นกับทุกๆ เกมครับ โดยเฉพาะเกมที่ต้องเจอกับไฟต์เตอร์และแท็งค์ฝั่งตรงข้ามหลายๆ ตัว เพราะจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า เราจะมีไอเท็มทางเลือกให้ผู้เล่นเลือกหยิบมาใช้ได้ตามสถานการณ์ หลังจากที่เราออกเป็น Muramasa ไปแล้ว นั่นก็คือ Fafnir’s Talon และ The Beast นะครับ

เกมไหนที่เราเจอซัพพอร์ตฝั่งตรงข้ามตัวหนาๆ หรือ มีออฟเลนตัวหนาๆ หรือ แท็งค์ฟาร์มป่าที่ออก Leviathan มา ให้เราหยิบเป็น Fafnir’s Talon ได้เลยครับ มันก็จะเข้าสูตร ไอเท็มละลายแท็งค์ ตามที่ผมได้เขียนแนะนำไปก่อนหน้านี้แล้วทันทีครับ ส่วนถ้าเป็นกรณีอื่นๆ ที่ไม่ได้เจอแท็งค์ตัวหนาๆ อะไรมากมาย The Beast คือคำตอบครับ มันจะช่วยดูดเลือดได้แรงมากๆ และดีกว่า Fenrir’s Tooth แน่นอนครับ เพราะจะทำให้ Violet ในช่วงเลทเกม ยืนอยู่ในสนามรบได้นานไม่ต้องกลับบ้าน ดูดเลือดจากครีปเลน, มอนสเตอร์ป่า และจากการโจมตีใส่ฮีโร่ฝั่งตรงข้ามได้ยาวๆ เลยทีเดียว

Violet สายคริติคอล ยิงใส่ Cresht ตัวหนาๆ เลือดไหนเป็นน้ำ ติดคริรัวๆ
Violet สายคริติคอล ยิงใส่ Cresht ตัวหนาๆ เลือดไหนเป็นน้ำ ติดคริรัวๆ

จากที่ผมได้ วิเคราะห์ Violet สายคริติคอล ใน RoV แพทช์ปัจจุบัน มาจนถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะยังไม่เชื่อว่า มันจะดีกว่าสายปกติมาตรฐานที่เล่นๆ กันอยู่อย่างไร คือ ถ้าเราเปรียบเทียบกันในเรื่องของความแรงต่อการกลิ้งยิง 1 ครั้ง Violet สายปกติมาตรฐาน กลิ้งยิงได้แรงกว่าแน่นอนครับ แต่ถ้าเปรียบเทียบการจ่ายดาเมจต่อรวม ความง่ายในการเล่น การฟาร์มในเลน Violet สายคริติคอลเหนือกว่าครับ ที่สำคัญก็คือ ช่วยเติมดาเมจให้กับทีมไฟต์ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องกลิ้งไปยิงแล้ววิ่งหนีออกมาไกลๆ โดยที่จ่ายดาเมจอะไรไม่ได้อีกแล้ว ที่สำคัญก็คือ ความเร็วในการโจมตีของ Violet สายนี้ เร็ว และ รัวมากๆ นะครับ คือ มันยิงใส่เป้าหมายได้รัวแบบสุดๆ ไปเลย และมักจะติดคริติคอลบ่อยมากๆ ซะด้วย ถ้าพวกฮีโร่ที่ตัวบางๆ โดนเข้าไป มีสิทธิ์ตายได้ทันทีเลยนะครับ เพราะความแรงคริติคอลมันเพิ่มขึ้นมาสูงมากๆ จากทั้งรูน Rampage และ ไอเท็ม Claves Sancti ถ้าติดคริติคอลขึ้นมาทีนึงนี่ ฟ้าเหลืองทันทีนะครับ

ก็ลองเอาไปเล่นกันดูครับ เรื่องการปรับรูน ไอเท็ม พลังแฝง คงไม่ใช่ปัญหา แต่สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำให้ทุกคนได้ตระหนักเอาไว้ก็คือ การปรับสเต็ปการเล่นครับ เพราะแนวทางการเล่น Violet สายนี้จะแตกต่างจาก Violet สายปกติมาตรฐานทั่วๆ ไป ถ้าเราใช้เซ็ตรูน ไอเท็ม พลังแฝงตามนี้ เล่นสายคริติคอล แต่ยังใช้สเต็ปการเล่น Violet แบบเดิมๆ คือ กลิ้งยิงทีนึงแล้วก็หนีออกมา ไม่กล้าไปยืนยิงใส่เป้าหมายต่อเนื่อง ก็จะเกิดปัญหา จ่ายดาเมจอะไรไม่ได้ ดาเมจเบาเกินไป ไม่สามารถช่วยเพื่อนฆ่าศัตรูตอนเข้าทีมไฟต์ได้

การปรับรูน ไอเท็ม พลังแฝง ของฮีโร่ตัวใดก็ตาม เราต้องปรับสไตล์การเล่นให้เข้ากับ รูน ไอเท็ม พลังแฝง ที่เราปรับมาใหม่ด้วย ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถดึงเอาความเก่ง หรือจุดเด่นของ รูน ไอเท็ม พลังแฝง เซ็ตนั้นที่เราปรับเปลี่ยนมาใช้ได้อย่างเต็มที่อย่างแน่นอนครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อ่านจบแล้วก็อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันด้วยนะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น และเห็นภาพได้ชัดเจนว่า ที่เขียนมานั้น เวลาเอาไปเล่นจริงๆ มันต้องนำไปใช้อย่างไร แล้วเมื่อคุณเข้าใจ ฝีมือในการเล่นของคุณก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ

เรื่องก่อนหน้านี้วิธีเล่น Arum RoV ให้แข็งแกร่ง และตายยากที่สุดในแพทช์ปัจจุบัน ยืนทน ยืนนานมาก จนศัตรูปวดตับ
เรื่องถัดไปอัพเดต RoV แพทช์ใหม่ ยังไงให้ลื่นไหล ไม่รวน ไม่กระตุก ทริคง่ายๆ เอาไปใช้ได้กับทุกเกมออนไลน์เลย