วิเคราะห์ Wonder Woman ในเกม ROV ไฟต์เตอร์ที่กลับมาเก่งเกินใคร หยิบมาเล่นได้เกือบทุกตำแหน่ง

หนึ่งในฮีโร่ประเภทไฟต์เตอร์ ที่ได้รับการบัพความสามารถขึ้นมา ให้มันเก่งขึ้นแบบสุดๆ ก็คือ Wonder Woman นี่แหละครับ มันบัพให้เก่งขึ้นมาจนน่าเล่นมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ และทำให้มันเก่งขึ้นจริงๆ ครับ ดาเมจรุนแรงมาก และอึดมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้เราสามารถหยิบ Wonder Woman มาเล่นได้หลากหลายตำแหน่งมากยิ่งขึ้นกว่าเก่า และหยิบมาเล่นได้บ่อยมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ ผู้เล่นอีกเป็นจำนวนมากอาจจะยังไม่รู้ และไม่เข้าใจ รวมทั้งข้อเสีย หรือ จุดด้อยของ Wonder Woman ที่ผู้เล่นจำเป็นต้องรู้อีกด้วย เพราะถ้าไม่รู้ไม่เข้าใจก็จะไม่สามารถหยิบ Wonder Woman มาเล่นให้เก่งได้ครับ ดังนั้นในวันนี้ผมก็เลยจะมา วิเคราะห์ Wonder Woman ในเกม ROV แพทช์ปัจจุบันให้ว่า มันเก่งขึ้นยังไง และต้องเล่นแบบไหน ใส่รูน ไอเท็ม และพลังแฝงอะไรบ้าง ถึงจะทำให้มันโหดแบบสุดๆ ผมจะมาอธิบายให้หมดเลยครับ

วิเคราะห์ Wonder Woman ในเกม ROV เก่งขึ้นแค่ไหน?

ถ้าจะให้เล่าถึงประวัติของ Wonder Woman ในเกม ROV ก็ต้องบอกว่า ครั้งแรกที่มันเข้ามา มันเก่งมากๆ ครับ เก่งแบบสุดๆ เก่งจนเรียกว่าโกงได้เลยครับ เก่งจนต้องโดนแบนกันไปพักนึง จนกระทั่งมันโดนเนิฟลงมานั่นแหละครับ แต่ก็ยังมีเล่นกันมาอยู่อย่างต่อเนื่อง จนโดนเนิฟไปอีก ก็เลยทำให้ Wonder Woman มันห่างหายจากวงการออฟเลนไปพอสมควรทีเดียวครับ

แต่ทางทีมงานเค้าก็พยายามจะให้ Wonder Woman กลับคืนสู่วงการเหมือนกัน ด้วยการบัพให้มันเก่งขึ้น โดยก่อนหน้านี้ Wonder Woman ได้รับการบัพให้ทำดาเมจกับมอนสเตอร์ป่าได้มากกว่า 1,000 หน่วยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่มันก็ยังไม่ทำให้ความนิยมในการหยิบ Wonder Woman มาเล่นมันมากขึ้นสักเท่าไหร่ เนื่องจากดาเมจของ Wonder Woman ยังถือว่าเบามากเมื่อเทียบกับไฟต์เตอร์ตัวอื่นๆ

ความโหดที่แท้จริงของ Wonder Woman มันเริ่มมาเป็นปีแล้วล่ะครับ นับตั้งแต่เมื่อ 21 พ.ย. 62 ก็มีการปรับให้สกิล 1 แรงขึ้นเยอะมากๆ ในช่วงเลทเกม 40/80/120/160/200/240 (+0.6 พลังโจมตี) (+5% สูงสุดของเป้าหมาย) → (+0.85 พลังโจมตี) (+4/5/6/7/8/9 % HP สูงสุดของเป้าหมาย) ซึ่งการปรับแบบนี้ ทำให้ Wonder Woman มันเก่งขึ้นจริงครับ แต่ปัญหาคือ คนก็ยังไม่ค่อยหยิบมาเล่นในตำแหน่งอื่นอยู่ดี อาจจะมีบ้างก็หยิบมาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า เพราะมันทำดาเมจได้รุนแรง แต่ปัญหาก็คือ สกิล 1 มันยังค่อนข้างช้าอยู่ครับ ในส่วนของการร่ายสกิลนะครับ

ต่อมาเมื่อ 16 ก.ค. 63 Wonder Woman ได้รับการบัพสกิล 2 ให้ลดคูลดาวน์ลง และเพิ่มระยะของอัลติให้กว้างและใหญ่ขึ้น รวมทั้งปรับให้สกิล 1 มันมีความลื่นไหลมากขึ้น การปรับแบบนี้ เลยทำให้คนนิยมหยิบ Wonder Woman มาเล่นกันมากขึ้นครับ โดยหยิบมาเล่นทั้งตำแหน่ง โรมมิ่ง, ออฟเลน และฟาร์มป่ากันมากขึ้น

อัลติของ Wonder Woman เอาไว้สตั้นศัตรูเป็นกลุ่มได้สบายๆ
อัลติของ Wonder Woman เอาไว้สตั้นศัตรูเป็นกลุ่มได้สบายๆ และสร้างโล่ให้กับเพื่อนที่อยู่ด้านหลังได้อีกด้วย

จนมาถึงการปรับครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 63 ที่ทำให้ Wonder Woman กลับมาเก่งทะลุเพดาน ด้วยการปรับให้สกิล 1 ของ Wonder Woman ให้พุ่งไปได้ไกลมากขึ้นอีก 1m และเมื่อกดใช้สกิล 1 จะลดความเสียหายที่ได้รับลง 15-20% เป็นเวลา 3 วินาที และปรับลดดาเมจลงเล็กน้อย ย้ำว่า เล็กน้อยนะครับ ซึ่งเมื่อแลกกับการที่ได้รับการลดความเสียหายเมื่อใช้สกิล 1 ก็ถือว่า คุ้มค่า และทำให้ Wonder Woman กลับมาเก่งจนทะลุเพดานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั่นเองครับ

เหตุผลที่ต้องบอกว่า การปรับแบบนี้มันทำให้ Wonder Woman เก่งขึ้น ไม่ใช่เรื่องของดาเมจ เพราะดาเมจมันแรงทะลุโลกมานานแล้วครับ ถ้าจะพูดจริงๆ ก็ต้องบอกว่า ดาเมจมันเบากว่าแต่ก่อนด้วยซ้ำ เพียงแต่จุดเด่นก็คือ เรื่องของการต้านทานความเสียหาย หรือ การที่ทำให้ได้รับความเสียหายน้อยลงหลังจากที่ใช้สกิล 1 ไปแล้วนี่แหละครับ ตรงนี้ถือว่า มีผลกับการเล่นเป็นอย่างมาก เพราะในการเข้าไฟต์ Wonder Woman จะใช้สกิล 1 เป็นหลักอยู่แล้วครับ เรียกได้ว่า เป็นสกิลหากินของนางเลยก็ว่าได้ ดังนั้น การปรับมาแบบนี้ ก็เท่ากับทำให้ Wonder Woman เข้าไฟต์ในระยะประชิดกับศัตรูได้ดีมากขึ้น และเมื่อคอมโบนสกิลกันรัวๆ ภายใน 3 วินาที Wonder Woman จะแข็งแกร่งมากๆ เพราะลดความเสียหายจากสกิล 1 และยังมีโล่จากอัลติที่เอามาคอมโบร่วมกันอีกด้วย พูดง่ายๆ คือ มันจะกลายเป็นตัวเปิดไฟต์ที่ดีมากๆ ตัวนึงของทีมเลยทีเดียวครับ

วิเคราะห์ Wonder Woman ในเกม ROV : รูน ไอเท็ม พลังแฝง และแนวทางการเล่น

หลายคนยึดติดกับตำแหน่งการเล่นของ Wonder Woman ว่าต้องเล่นในตำแหน่งออฟเลน หรือ ฟาร์มป่าเท่านั้น ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว ตำแหน่งของ Wonder Woman ที่เล่นได้นั้น คือ ทุกตำแหน่งเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น เลนข้างทั้งสองเลน, เลนกลาง, โรมมิ่ง หรือ ฟาร์มป่า เราสามารถหยิบ Wonder Woman มาเล่นได้ทั้งหมดครับ มันทำหน้าที่ได้หมด ขึ้นอยู่กับว่า เราจะดราฟตัวฮีโร่มาแบบไหน เช่น ถ้าทีมเรามีแครี่ฟาร์มป่า เราก็สามารถหยิบ Wonder Woman มาเล่นในตำแหน่งเลนมังกร Abyssal Dragon ได้เช่นกันครับ

Wonder Woman สามารถหยิบมาเล่นได้ทุกตำแหน่ง แข็งแกร่ง และแรงขึ้นมากๆ
Wonder Woman สามารถหยิบมาเล่นได้ทุกตำแหน่ง แข็งแกร่ง และแรงขึ้นมากๆ

ดังนั้น ในส่วนของ รูน ไอเท็ม และพลังแฝง จึงมีบทบาทสำคัญมากๆ กับการเล่น Wonder Woman เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดผมจะอธิบายไปทีละส่วนเลยนะครับ

รูนของ Wonder Woman เราจะไม่ใช้รูนแท็งค์เพียวๆ แม้ว่าจะเล่นในตำแหน่งโรมมิ่งก็ตาม แต่ในทุกๆ ตำแหน่งการเล่นของ Wonder Woman เราจะใช้รูนที่สร้างดาเมจและเจาะเกราะกายภาพ นั่นก็คือ

Rage 2 ชิ้น

Onslaughter 8 ชิ้น

Protect 2 ชิ้น

Spirit 8 ชิ้น

Dragon’s Claw 10 ชิ้น

การจัดรูนแบบนี้ ก็เพื่อรีดเอาดาเมจที่รุนแรงจากสกิล 1 ของ Wonder Woman ออกมาใช้ให้ได้มากที่สุดนะครับ เพราะถ้าเราใส่รูนแท็งค์ไปเลย สกิล 1 ของ Wonder Woman มันจะแทงเบามากๆ ทำดาเมจอะไรไม่ได้เลย ก็เท่ากับว่า เราไม่สามารถดึงจุดเด่น หรือประโยชน์ของการเล่น Wonder Woman ในแพทช์นี้ออกมาได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น เราจึงต้องใส่รูนที่เน้นทำดาเมจไปเลยครับ

ไม่ต้องกลัวว่า การใส่รูนแบบนี้ จะทำให้ Wonder Woman ตัวบางเกินไป เพราะอย่างที่ผมได้เขียนอธิบายไปแล้วก่อนหน้านี้ว่า สกิล 1 ของ Wonder Woman หลังจากที่กดใช้ไปแล้ว 3 วินาที จะทำให้ Wonder Woman ได้รับความเสียหายเบาลง 15 – 20% ตามเลเวลของสกิล 1 ซึ่งนั่นเท่ากับว่า มันจะแข็งแกร่ง และได้รับความเสียหายน้อยลงอยู่แล้ว อีกทั้งค่า Status พื้นฐานของ Wonder Woman มันก็ส่งเสริมไปทาง ไฟต์เตอร์/แท็งค์ อยู่แล้ว จึงทำให้ตัวมันเองมีความอึดในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

ไอเท็มของ Wonder Woman หลักๆ แล้วจะมีไอเท็มที่เป็นหัวใจหลักของ Wonder Woman ที่ไม่ว่าจะเล่นในตำแหน่งไหนก็ควรจะต้องใส่ ก็คือ Frost Cape นั่นเองครับ เหตุผลสำคัญก็เพราะว่า สกิล 1 ของ Wonder Woman แม้จะมีการสโลว์ แต่มันยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ศัตรูหยุดนิ่งให้ Wonder Woman ได้ฟันนานพอ จึงควรออกไอเท็มเพิ่ม CC มาอีกสักชิ้นนึง ซึ่ง Frost Cape มันตอบโจทย์มากที่สุดแล้ว แต่ถ้าบางคนหยิบ Wonder Woman มาเล่นในตำแหน่งฟาร์มป่า แล้วต้องการความแรงแบบถึงขีดสุด ก็อาจจะใช้ Omni Arms แทนก็ได้เช่นกัน ซึ่งก็ต้องเลือกนะครับ ระหว่าง Frost Cape กับ Omni Arms ว่าจะใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง เนื่องจากไอเท็มทั้งสองชิ้นนี้ มันทับซ้อนกันไม่สามารถใส่ร่วมกันได้นั่นเองครับ

เซ็ตไอเท็ม Wonder Woman สายยืนเลนมาตรฐาน
เซ็ตไอเท็ม Wonder Woman สายยืนเลนมาตรฐาน

สำหรับเซ็ตแบบมาตรฐานนี้ ก็จะใช้สำหรับการเล่นแบบยืนเลนเป็นหลัก โดยใช้ได้กับทั้งสามเลนเลยนะครับ ส่วนลำดับในการออก อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เช่น เวลาเล่นจริงๆ อาจจะออกเป็นรองเท้ากันเวทก่อน แล้วตามด้วย เกราะไฟชิ้นเล็ก แล้วค่อยขึ้นเป็น Spear of Longinus ก็ได้ หรือ จะแช่ไว้ที่ Astral Spear แล้วรีบไปออกเกราะกันเวทก่อนเลย ก็ได้เช่นกัน มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ว่าเราจะออกไอเท็มชิ้นไหนก่อนหลังเพื่อมาแก้ทางฮีโร่ฝัั่งตรงข้าม

เซ็ตไอเท็ม Wonder Woman สายโรมมิ่ง
เซ็ตไอเท็ม Wonder Woman สายโรมมิ่ง

ส่วนเซ็ตไอเท็มโรมมิ่งแบบนี้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้เช่นกัน เช่น อาจจะเปลี่ยนเอา Shield of the Lost เป็น Mantle of Ra ก็ได้ หรือจะเปลี่ยนไอเท็มซัพพอร์ตให้เป็นสายสีเหลือง เน้นเพิ่ม HP ให้กับ Wonder Woman ก็ได้เช่นกัน ไม่มีอะไรผิดครับ ทุกอย่างต้องไปปรับเอาที่หน้างานอีกรอบนึงอยู่แล้ว

เซ็ตไอเท็ม Wonder Woman ฟาร์มป่า สายมาตรฐาน แข็งแกร่ง ทนทาน
เซ็ตไอเท็ม Wonder Woman ฟาร์มป่า สายมาตรฐาน แข็งแกร่ง ทนทาน

สำหรับการเล่น Wonder Woman สายฟาร์มป่า ก็ควรจะเน้นที่ไอเท็มป้องกันเอาไว้บ้าง อาจจะเรียกได้ว่า นี่คือ เซ็ตไอเท็มมาตรฐานสายสมดุลสำหรับ Wonder Woman ฟาร์มป่าก็ว่าได้ คือ มันต้องมีความอึดบ้างครับ ไม่ใช่จะเอาแต่ดาเมจเพียงอย่างเดียว เพราะเหตุผลที่เราหยิบ Wonder Woman มาฟาร์มป่า ก็เพื่อให้ตัวฟาร์มป่า มีความอึด และสามารถเปิดไฟต์เองได้ ดังนั้น เซ็ตนี้ จึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ให้กับ Wonder Woman เป็นอย่างมาก ทำให้ตัวหนาขึ้น ดาเมจแรงขึ้น และ มี CC ที่จัดจ้านอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะอยากได้ความแรงจากดาเมจจัดๆ เพราะมีแท็งค์ในทีมยืนค้ำให้อยู่แล้ว ก็สามารถใช้ไอเท็มฟาร์มป่าเป็น Soulreaver ได้เช่นกันครับ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการดราฟตัวของทีมเรา ส่วน Leviathan นั้น คือ มันเป็นเซ็ตมาตรฐาน เหมาะกับการ Solo มากๆ ครับ เพราะมันจะทำให้ Wonder Woman ตายยากมากๆ เลยทีเดียว

ถ้าสังเกตให้ดีๆ จะเห็นว่า ไอเท็มของ Wonder Woman ส่วนใหญ่ จะเน้นไปที่ไอเท็มป้องกันซะเป็นส่วนใหญ่ อาจจะมีไอเท็มโจมตีแค่ชิ้นเดียวก็พอ ส่วนที่เหลือเป็นไอเท็มแนวป้องกัน ที่ใส่แล้วมี CC เพิ่มมาด้วย หรือ เพิ่มดาเมจด้วยการเผาศัตรูที่อยู่ใกล้ๆ อย่างเกราะไฟ Mantle of Ra อะไรพวกนี้ นั่นก็เพราะว่า การโจมตีของ Wonder Woman มันเป็นการต่อสู้ในระยะใกล้ ระยะประชิด จำเป็นต้องมีความพลังป้องกัน และ HP ที่สูงมากพอ ถึงจะยืนได้นานเพียงพอที่จะฆ่าศัตรูได้ รวมทั้งสกิล 1 ของ Wonder Woman มันก็แรงอยู่แล้ว ดังนั้น แค่ไอเท็มโจมตีชิ้นเดียวกับรูนที่ใส่มา ก็เพียงพอที่จะฆ่าศัตรูได้สบายๆ แล้วครับ

สำหรับสายการเล่น Wonder Woman ฟาร์มป่า ที่ใช้ดาบ Soulreaver และไอเท็มโจมตีล้วนๆ นั้น จริงๆ แล้วผมไม่ค่อยอยากจะแนะนำสักเท่าไหร่ คือ มันเล่นได้ครับ แต่ต้องเล่นกับเพื่อนที่มีความเป็นงานทั้งในเลน และการเข้าไฟต์สูง เนื่องจากการใส่ไอเท็มเซ็ตนี้ จะทำให้ Wonder Woman ตัวค่อนข้างบางเป็นอย่างมาก มีโอกาสตายได้ง่ายๆ เพราะโดนแครี่ และเมจโจมตี ถ้าจะหยิบ Wonder Woman ฟาร์มป่า ไปเล่นแบบ Solo Rank แนะนำให้เล่นสาย Leviathan จะดีที่สุดครับ แข็งแกร่ง ยืนได้นาน ค้ำให้เพื่อนได้ เปิดไฟต์เองก็ได้ มีโอกาสรอดตายในจังหวะเสี่ยงๆ สูงกว่าเยอะครับ

เซ็ตไอเท็ม Wonder Woman ฟาร์มป่า สายดาเมจรุนแรงที่สุด
เซ็ตไอเท็ม Wonder Woman ฟาร์มป่า สายดาเมจรุนแรงที่สุด

สำหรับในส่วนของพลังแฝงของ Wonder Woman นั้น ค่อนข้างที่จะตายตัวครับ เพราะหัวใจสำคัญของการคอมโบสกิลของ Wonder Woman จะอยู่ที่อัลติ ซึ่งกดใช้ไม่ได้บ่อยๆ ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องใช้ Devil’s Awakening เป็นหลัก เพื่อทำให้เมื่อเวลาที่กดใช้อัลติแล้ว สามารถใช้สกิล 1 และ สกิล 2 ได้เร็วมากขึ้น ดังนั้นเมื่อพลังแฝงขั้นสูงสุดมันล็อคไว้แบบนี้ พลังแฝงสายรองขั้น 1 และ 2 ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการครับ ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่แนวทางการเล่นของแต่ละคน แต่ส่วนใหญ่ ผมจะจัดไว้แบบนี้ครับ

พลังแฝง มาตรฐานของ Wonder Woman ROV
พลังแฝง มาตรฐานของ Wonder Woman ROV

สำหรับพลังแฝงที่เปลี่ยนได้ ก็อาจจะเป็นในส่วนของ Reaper’s Blessing หรือ Recovery+ ที่สามารถเปลี่ยนมาใช้ Mark of Frost ได้ เพื่อเอาไว้สู้กับพวกตัวล้วงในช่วงต้นเกมที่ดาเมจ Burst แรงๆ เช่น Paine เพราะในช่วงต้นเกม Wonder Woman ยังไม่มีเกราะกันเวท ยังแพ้ทางการคอมโบสกิล และ Burst Damage ของ Paine อยู่ การเอา Mark of Frost มาช่วย จะทำให้เล่นได้ง่ายมากขึ้นในช่วงต้นเกม และมีโอกาสกดใช้สกิลสวนตัวล้วงแรงๆ อย่าง Paine ที่เค้ามาล้วงได้อีกด้วย (กดใช้เพื่อหลบสกิลของ Paine แล้วสวนกลับ)

สำหรับแนวทางการเล่นของ Wonder Woman ในทุกๆ ตำแหน่ง จะไม่แตกต่างกันครับ เพราะหลักการเล่น Wonder Woman ก็คือ ไม่เน้นการ 1-1 ไม่ว่าจะที่ไหน ตอนไหน หรือเมื่อไหร่ก็ตาม แต่จะเน้นการเข้าไฟต์ร่วมกับเพื่อน จะเป็นตัวเปิดไฟต์ ตัวปิดไฟต์ หรือ เป็นตัวเติมไฟต์ ก็ได้หมดครับ ขอแค่ต้องมีเพื่อนคอยช่วยเติมดาเมจให้เป็นพอ เพราะแม้ Wonder Woman จะทำดาเมจได้รุนแรง แต่ก็ไม่ได้แรงจนฆ่าศัตรูได้ง่ายๆ ขนาดนั้น จำเป็นต้องมีเพื่อนคอยเติมดาเมจเข้าไปให้อีก เพื่อทำให้ศัตรูเจ็บหนักจนต้องหนี หรือ ฆ่าศัตรูให้ได้ด้วยการรุมโจมตีเพียงครั้งเดียว

เพิ่มเติมเล็กน้อย สำหรับการเล่น Wonder Woman ในตำแหน่งฟาร์มป่า หลังจากที่มีการปรับแพทช์เมื่อ 29 ต.ค. 63 ก็ทำให้ Wonder Woman ฟาร์มป่าได้ช้าลง ดังนั้น ถ้าต้องการจะเล่น Wonder Woman ฟาร์มป่าอยู่จริงๆ แนะนำให้เล่นโดยมีซัพพอร์ตคอยเดินเลี้ยงในช่วงต้นเกมสัก 2 รอบ ก็จะโอเคแล้วครับ ก็กลับมาโหดได้เหมือนเดิม ซึ่งอาจจะยากหน่อยสำหรับการ Solo ตัวคนเดียว แต่ถ้ามีตี้ หรือ กดไปเป็นทีม 5 คน ก็ใช้เทคนิคนี้มาช่วยทำให้ Wonder Woman ฟาร์มได้เร็วขึ้น และไม่รู้สึกถึงการโดนเนิฟได้ครับ

ยกตัวอย่างเช่น การเล่น Wonder Woman ออฟเลน อย่าตั้งเป้าว่า จะต้องฆ่าศัตรูในเลนให้ได้แบบ Solo Rank ไม่จำเป็นเลยครับ เราสามารถเล่น Wonder Woman แบบเดียวกับที่เล่น Riktor ได้เลย คือ เน้นการกดดันฝั่งตรงข้าม ให้เคลียร์ครีปได้ช้ากว่าเรา เพื่อให้เราสามารถเดินมาเคลียร์กลาง หรือ เข้าไปป่วนป่าฝั่งตรงข้ามได้ก่อน รวมทั้ง สามารถโยกลงมาเติมไฟต์ที่เลนมังกร Abyssal Dragon ได้อีกด้วย ใช่ครับ เราจะเล่นแนวเดียวกับ Riktor เลย ก็คือ ใช้สกิลตอด ออฟเลนฝั่งตรงข้าม กดดันให้มันบาดเจ็บ กดดันให้มันยืนกอดป้อม เคลียร์ครีปได้ช้ากว่าเรา และเน้นมาเคลียร์ครีปกลางก่อน ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เราจะรวย และแข็งแกร่งกว่าออฟเลนฝั่งตรงข้าม ทีนี้เราก็จะตายยาก จากนั้นก็เน้นการเข้าไฟต์พร้อมเพื่อน ให้โรมเปิดก่อน แล้ว Wonder Woman ใช้สกิล 2 เข้าไปล้วงแครี่ และแนวหลัง หลักการคือ ทำลายแนวยิงด้านหลังของฝั่งตรงข้ามให้แตกกระเจิง ตัดขาดแท็งค์ที่อยู่แนวหน้าของฝั่งตรงข้ามให้ต้องโดดเดี่ยว โดยใช้อัลติมาสร้างโล่เพื่อสู้กับดาเมจจากแนวยิงด้านหลังที่เป็น แครี่ และเมจของฝั่งตรงข้ามนั่นเอง

Wonder Woman หลังจากใช้สกิล 1 จะโดนดาเมจเบาลงไปเยอะ ทำให้สู้พวกที่ทำดาเมจแรงๆ ได้
Wonder Woman หลังจากใช้สกิล 1 จะโดนดาเมจเบาลงไปเยอะ ทำให้สู้พวกที่ทำดาเมจแรงๆ ได้

ไม่ว่าจะเล่น Wonder Woman ในตำแหน่งใดๆ ก็ตาม จะโรมมิ่ง, ออฟเลน หรือ ฟาร์มป่า สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ อย่าแยกดันไปคนเดียว ตรงนี้สำคัญมากๆ แม้ว่า Wonder Woman จะทำดาเมจด้วยสกิล 1 ได้รุนแรง ตัวหนาเพราะเกราะเยอะ แต่ปัญหาก็คือ มันตีช้า ทำ DPS ได้น้อย ดังนั้น ถ้าโดนรุม ยังไงก็ตายง่ายๆ ครับ พูดตรงๆ ก็คือ Wonder Woman ถ้าแยกดัน อยู่ตัวคนเดียว มันไม่เก่งครับ สกิลหนีก็ไม่มี ดาเมจ DPS ก็ไม่เยอะ ตีแรง แต่ตีช้า อึด แต่ถ้าโดนรุมก็ตาย ดังนั้น ถ้าจะเล่น Wonder Woman ให้โหด ต้องไปกับเพื่อน ไปไหนไปกัน แบบนี้รับรองว่า โหด และป่วนจัดๆ แน่นอนครับ

จากที่ผมได้ทำการ วิเคราะห์ Wonder Woman ในเกม ROV มาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า Wonder Woman กลายมาเป็นหนึ่งในไฟต์เตอร์ที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุดในเกม ROV ไปแล้ว โดยสามารถหยิบมาเล่นได้ทุกตำแหน่ง แต่ก็ต้องบอกว่า มันขึ้นอยู่ Composition หรือ การดราฟตัวของทีมเราด้วยว่า ดราฟกันมาแบบไหน สมดุลหรือไม่ทั้งในเรื่องความแข็งแกร่งโดยรวมของทีม และดาเมจจากแนวหลังเพียงพอหรือไม่ สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางและแนวทางการเล่น Wonder Woman ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่า Wonder Woman ตัวเดียว มันไม่ทำให้ทีมชนะได้ ต้องอาศัยความสามัคคี การเดินเกมร่วมกัน และการช่วยเหลือกันตอนเข้าไฟต์ด้วยมันถึงจะทำให้ Wonder Woman แข็งแกร่ง และสร้างปัญหาให้กับฝั่งตรงข้ามได้ ถ้า Wonder Woman เปิดไฟต์ สตั้นศัตรูด้วยอัลติ แต่ไม่มีใครตามไปกระหน่ำดาเมจใส่ มันก็ไร้ค่า ไม่สามารถทำประโยชน์อะไรให้ทีมได้ หรือถ้าดาเมจที่ทำได้ มันแรงไม่พอ ศัตรูหนีไปได้ มันก็ทำให้ทีมเราพลาดโอกาสสำคัญที่จะทำให้ทีมเราได้เปรียบ และมีโอกาสชนะไปอยู่ดี

ต่อให้เป็นแครี่ที่พลิ้วๆ ถ้าโดนแส้ของ Wonder Woman เกี่ยว ก็ถูกเข้าประชิดตัวได้ง่ายๆ
ต่อให้เป็นแครี่ที่พลิ้วๆ ถ้าโดนแส้ของ Wonder Woman เกี่ยว ก็ถูกเข้าประชิดตัวได้ง่ายๆ ในภาพนี้ Wonder Woman เกี่ยวแส้สกิล 2 โดน Eland’orr จึงพุ่งเข้าไปประชิดตัว Eland’orr ได้ทันที

ดังนั้น แนวทางการเล่นของเพื่อนร่วมทีม ตั้งแต่การดราฟตัว และฝีมือการเล่น ความแข็งแกร่งในการยืนเลน ความเป็นงานของเพื่อนร่วมทีม สิ่งเหล่านี้ถ้าขาดไป ก็จะทำให้การเล่น Wonder Woman มันยากขึ้น และไม่สามารถรีดเอาความเก่งกาจที่แท้จริงของ Wonder Woman ออกมาได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

ถามว่า Wonder Woman ตอนนี้ แพ้ทางฮีโร่แบบไหนบ้าง ก็ต้องบอกว่า มันแพ้ทางฮีโร่ที่โจมตีระยะไกล และไม่สามารถเข้าไปถึงตัวพวกนั้นได้ทุกตัวครับ และแพ้ทางพวกที่มีสกิลจับล็อค เช่น Arum, Aleister แบบนี้ Wonder Woman แพ้ทางเป็นอย่างมาก และแพ้ทางพวกที่ Burst Damage แรงๆ ตั้งแต่ต้นเกม โดยเฉพาะดาเมจเวทในช่วงต้นเกม Wonder Woman จะแพ้ทางเป็นอย่างมาก ดังนั้น ถ้าเจอเกมไหนที่มีแต่พวกตัวยิงไกลแบบซอยถี่ๆ พวก DPS เยอะๆ และมีพวกไฟต์เตอร์ตีใกล้เยอะๆ แบบนี้หยิบ Wonder Woman มาแก้ทางได้ครับ บอกเลยว่า แครี่ หรือเมจก็ตาม ถ้าปล่อยให้ Wonder Woman เข้าถึงตัวได้ อยู่ในระยะโจมตี ตัวแตกหมดครับ

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ทริคการเล่น โรมมิ่ง ROV ที่ง่ายที่สุดในสามโลก แค่ทำตามเพื่อนก็จะติดใจในฝีมือและชวนเล่นด้วยตลอดแล้ว
เรื่องถัดไปแผนการเล่นมาตรฐาน ในเกม ROV อ่านจบเล่นเก่งขึ้นทันที มือโปรก็เล่นกันแบบนี้ไม่ต่างกัน