ศาสตร์การล้วง ในเกม ROV ให้เฉียบคม ต้องรู้อะไรบ้าง ไม่ใช่แค่คนล้วง แต่ทุกคนในทีมต้องเข้าใจ

หนึ่งในศาสตร์การเล่น ที่ถือได้ว่า เป็นหัวใจหลักของการเข้าไฟต์ในเกม ROV เลยก็คือ ศาสตร์การล้วง ในเกม ROV นั่นเองครับ ที่เรามักจะเรียกฮีโร่ประเภทนี้ว่า ตัวล้วง ซึ่งฟังดู มันก็ไม่น่าจะยากอะไร กับการเข้าไปล้วงแครี่ หรือเมจ ในแร็งค์ระดับกลาง ถึงระดับล่างๆ ไม่ยากหรอกครับ สำหรับการเข้าไปล้วงแนวหลังตัวบางๆ พวกนี้ แต่สำหรับการเล่นในแร็งค์สูงๆ หรือ การแข่งขัน ที่เจอกับผู้เล่นที่มีประสบการณ์ แครี่ เมจ เก่งๆ ทั้งหลาย จะแม่นมากๆ เรื่องการเซฟตำแหน่งการยืนของตัวเอง ให้ปลอดภัย และล้วงได้ยาก ซึ่งมันก็เป็นการวัดไปในตัวว่า ถ้าตัวล้วง เข้ามาล้วงไม่ได้ ฝั่งนั้นก็แพ้ไฟต์ไปเลย แต่ถ้าเข้ามาล้วงแนวหลังได้ ก็ชนะไฟต์ไปเลยเช่นกัน ซึ่งการที่เราจะให้ตัวล้วงทีมเราเข้าไปล้วงได้ชัวร์ๆ นั้น ไม่ใช่จะพึ่งพาแต่ Skill Play ของคนเล่นตำแหน่งตัวล้วงของทีมอย่างเดียว แต่เพื่อนร่วมทีมทุกคน ต้องเข้าใจ ศาสตร์การล้วง ในเกม ROV ที่ผมกำลังจะอธิบายนี้ด้วย

ถ้าไม่ได้คอลกันในเกม จะไม่สามารถฆ่าศัตรูได้ง่ายขนาดนี้แน่นอน

ศาสตร์การล้วง ในเกม ROV เป็นหน้าที่ของทุกคนในทีม เพราะอะไร?

การล้วง ถือเป็นเรื่องใหญ่ และสำคัญมากๆ ในเกม ROV เพราะถ้าทีมขาดตัวล้วง จะเสียเปรียบมากๆ ในการเข้าไฟต์ พูดง่ายๆ คือ ยืนไฟต์กันตรงๆ ไม่ได้ เพราะจะโดนยิงหรือ โจมตีจากแนวหลัง ที่ใช้สกิลระยะไกล และแรงมากๆ คอยยิงตอดมาเรื่อยๆ ซึ่งมักจะเป็น แครี่ และ เมจ เป็นหลัก เรียกได้ว่า พวกแท็งค์ หรือ ไฟต์เตอร์ เป็นเพียงกำแพงยืนค้ำให้เท่านั้น ตัวทำดาเมจจริงๆ จะเป็น เมจ และแครี่

ดังนั้น คนที่จะเล่นตำแหน่งตัวล้วงของทีม จึงต้องมีความเข้าใจในเรื่องนี้เป็นอย่างดี รวมทั้งเพื่อนร่วมทีมทุกคน ก็ต้องเข้าใจศาสตร์ตรงนี้ด้วยเช่นกัน ไม่ใช่ว่า ตัวล้วงเข้าใจ แต่คนอื่นในทีมไม่เข้าใจ แบบนี้รับรองว่า ต่อให้ตัวล้วงเล่นเก่งแค่ไหน ก็แพ้อยู่ดี เพราะจะเข้าไปล้วงไม่ได้ หรือเข้าไปล้วงแล้ว พาให้ตัวเองตาย เพราะเพื่อนร่วมทีม ไม่รู้เรื่องอะไรเลยนั่นเอง

สรุปคือ ทุกคนในทีม ต้องเข้าใจ ศาสตร์การล้วง ในเกม ROV ให้ดี เพราะมันมีผลกับการไฟต์ จะไฟต์แล้วแพ้ หรือชนะ ก็อยู่ตรงนี้นี่แหละครับ

1. เล็งตัวทำดาเมจหลักของทีมฝั่งตรงข้ามก่อนเสมอ ได้แก่ แครี่, ตัวฟาร์มป่า และ เมจ ฝั่งตรงข้าม อย่าโจมตีแท็งค์ ซึ่งตรงนี้ ถือเป็นหลักการขั้นพื้นฐาน สำหรับตัวล้วง และ/หรือ การเข้าไฟต์เล็กๆ ในเลนต่างๆ ให้เล็งที่พวกตัวบางๆ ก่อนเสมอ หลีกเลี่ยงการใช้สกิลโจมตีแท็งค์ เพราะมันไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย

หลักการก็คือ ต้องเข้าไปฆ่าตัวทำดาเมจหลักของทีมฝั่งตรงข้าม ที่โจมตีได้แรงที่สุด และไกลที่สุด ให้ได้ซะก่อน เพื่อทำให้แนวหน้า หรือพวกที่เป็นแท็งค์และไฟต์เตอร์ ขาดดาเมจสนับสนุนจากด้านหลัง ถ้าเป็นเหมือนในหนังก็คือ ทำลายฐานยิงปืนใหญ่สนับสนุนของฝั่งตรงข้ามก่อน แล้วค่อยบดขยี้ทหารราบแนวหน้าทีหลังนั่นเองครับ

2. สำหรับทีมไฟต์ใหญ่ๆ ต้องเข้าทีหลังเสมอ เพราะต้องหาตำแหน่งของแนวหลัง ที่เป็นตัวทำดาเมจหลักของทีมฝั่งตรงข้ามให้ได้ซะก่อน แล้วถึงค่อยเข้าไปล้วง

อันนี้เข้าใจผิดกันเป็นจำนวนมาก คิดว่า ตัวล้วง ที่เป็นตัวฟาร์มป่า ต้องเป็นตัวเปิดไฟต์ เช่น Wukong, Nakroth ต้องเข้าไปเปิดไฟต์ก่อนเสมอ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดจริงๆ ยิ่งในปัจจุบันนี้ มีระบบพลังแฝง ที่ช่วยกันตายได้ การเข้าไปเปิดไฟต์ก่อน อาจจะเป็นการเปิดตำแหน่งของตัวเอง และโดนศัตรูโจมตีด้วยสกิล ทำให้ได้รับความเสียหายหนักมากๆ หรืออาจจะตายง่ายๆ เลยก็ได้

การเล่นตำแหน่งตัวล้วง ต้องเข้าไปล้วงทีหลัง หลังจากที่ทีมไฟต์เริ่มไปแล้ว ไม่ใช่เข้าไปเปิดไฟต์นะครับ และเพื่อนร่วมทีมทุกคน ก็ต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย แท็งค์ต้องนำ ต้องเบนความสนใจ ต้องหาข่าว หาตำแหน่งของฮีโร่ฝั่งตรงข้าม ที่อยู่แถวนั้น ว่าอยู่ตรงไหนบ้าง แล้วก็รอให้ตัวล้วง เข้าไปล้วง ไม่ใช่รอแต่จะให้ตัวล้วงเปิดก่อน ไม่ใช่แบบนั้นนะครับ ผิดหลักการอย่างแรงเลยทีเดียว

ยกเว้นไฟต์เล็กๆ ตามเลนข้าง เช่น การไปแก๊งค์ฆ่าฮีโร่ออฟเลนฝั่งตรงข้าม หรือ การไปฆ่าแครี่ฝั่งตรงข้ามในเลนมังกร แบบนี้ ตัวฟาร์มป่า เปิดก่อนได้เลยครับ แต่ถ้าเป็นไฟต์ใหญ่ๆ ในช่วงกลางเกมไปแล้ว ที่จะรวมแก๊งค์กันเยอะๆ แบบนี้ตัวฟาร์มป่า จะเปิดไฟต์ก่อนไม่ได้ครับ ต้องรอให้เพื่อนช่วยเซ็ตไฟต์ให้ซะก่อน

3. ตัวล้วง ต้องซ่อนตัวให้หายจากแผนที่อยู่เสมอ เพื่อทำให้ฝั่งตรงข้าม ไม่เห็นตำแหน่ง และทิศทางที่เราน่าจะเข้าไปล้วงได้ โดยเฉพาะช่วงตอนที่กำลังจะมีไฟต์ หรือ เพื่อนเรากำลังจะบวกกับฝั่งตรงข้าม เรายิ่งต้องหายตัวจากแผนที่ อย่าไปเคลียร์ครีป อย่าไปโชว์ตัวเด็ดขาด เพราะแครี่ที่เป็นงาน จะคอยมองหาตำแหน่งของตัวล้วงฝั่งตรงข้ามอยู่เสมอ

ตรงนี้ หลักสำคัญคือ ตัวล้วงต้องใจเย็นๆ และเพื่อนร่วมทีม ที่มีหน้าที่เบนความสนใจ และเซ็ตไฟต์ ก็ต้องใจเย็นๆ อย่าเพิ่งเทหน้าตัก บวกกันแบบเต็มที่ แต่ให้ใช้การยื้อ ดึงความสนใจ ทำท่าจะบวก แต่แค่โยนๆ สกิลใส่ ไม่เข้ามาไฟต์แบบเต็มรูปแบบ ต้องทำกันแบบนี้ เพื่อคอยเซ็ตมุม และตำแหน่งสวยๆ ให้ตัวล้วงเข้าไปล้วงได้ชัวร์ๆ นั่นเอง

4. ถ้าเจอทีมที่เป็นงาน ประเภท แครี่ที่ถ้าไม่เห็นตัวล้วง จะไม่ออกมายืนช่วยเพื่อน แบบนี้ให้เราใช้แผนการเล่นแบบ “ล่อศัตรูเข้าถุง

แผนล่อศัตรูเข้าถุง คืออะไร? อีกหนึ่ง ศาสตร์การล้วง ในเกม ROV ที่ทุกคนต้องช่วยกัน

การเล่นเกม ROV มันไม่จำเป็นที่เราจะไปบุกหรือไปยืนออที่หน้าป้อมของฝั่งตรงข้ามเสมอไป สามารถใช้การเล่นแบบตั้งรับและถอยหนีมา เพื่อล่อให้ศัตรู จัดตำแหน่งการยืน หรือ Formation ของทีมตัวเอง ให้กลายเป็นรูปถุง โดยหน้าที่ของตัวล้วง จะเข้าไปเล่นงานที่ปากถุง เหมือนเป็นการไปมัดถุงนั่นเองครับ

เหมือนเป็นการล่อหลอกให้ศัตรูเข้ามาอยู่ในถุง ให้เรารุมยำ
เหมือนเป็นการล่อหลอกให้ศัตรูเข้ามาอยู่ในถุง ให้เรารุมยำ และเปิดช่องให้ตัวล้วงของเรา เข้าไปล้วงแครี่ กับเมจฝั่งตรงข้ามได้ง่ายมากๆ

เพราะถ้าเรามัวแต่ไปยืนกดดันหน้าป้อม พวกแนวหลังที่เป็นตัวทำดาเมจหลักของทีม เช่น แครี่ เมจ ก็จะยืนยิงในป้อมได้สบาย ส่วนตัวล้วงเราก็ทำอะไรไม่ได้ เข้าไปล้วงก็ไม่ได้ (อันนี้พูดถึง จำนวนคนที่อยู่ตรงนั้นของทั้งสองทีม เท่ากันนะครับ แต่ถ้าเป็นป้อมชั้นนอก เราไป 3 คน เลือดเต็ม ศัตรูอยู่ในป้อมคนเดียว แบบนี้ไดร์ฟได้เลยครับ เข้าไปฆ่าได้เลย)

การสร้างจังหวะให้เพื่อนเราที่เป็นตัวล้วง เข้าไปล้วงได้ง่ายที่สุดก็คือ การดึงให้ศัตรู จัด Formation หรือ รูปแบบการเข้าไฟต์ ในทรงแบบนี้ คือ ดึงความสนใจเอาไว้ที่แนวหน้าประมาณว่า จะบวกกัน จะสู้กัน จะฆ่ากันให้ตาย แต่เพื่อนเราก็ไม่บวกเต็มร้อยเท่าใดนัก เป็นเพียงการดึงความสนใจ เพื่อให้เมจ กับแครี่ ของฝั่งตรงข้าม มายิงสนับสนุนให้เพื่อนของตัวเองเท่านั้น

หลอกล่อให้ศัตรู ยืนไฟต์ในรูปแบบประมาณนี้ให้ได้
ทีมเราต้องหลอกล่อให้ศัตรู ยืนไฟต์ในรูปแบบประมาณนี้ให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นการยืนนอกป้อม ซึ่งทำให้ด้านหลังเปิดโล่ง ตัวล้วงของเรา และออฟเลน ก็เข้าไปล้วงแนวหลังได้ง่ายๆ

ซึ่งการออกมายิงสนับสนุนแบบนั้น จะเป็นการเปิดเผยตำแหน่งของตัวเอง และเบนความสนใจ ไปที่แนวหน้าของฝ่ายเรา คือ แท็งค์นั่นเอง ซึ่งเมื่อตัวล้วง และไฟต์เตอร์ออฟเลน เห็นตำแหน่งของ แครี่ และเมจ อย่างชัดเจน ก็จะอ้อมไป หรือถ้ามีสกิลประเภทฝ่าเข้าไปตรงๆ ได้ เช่น ใช้สกิลเคลื่อนที่ ร่วมกับ Flicker ให้เข้าถึงตัว แครี่ กับเมจ ได้อย่างรวดเร็ว ก็เข้าไปล้วงได้ พอเมจ กับแครี่ตาย “ศัตรูทั้งหมด ก็จะอยู่ในถุง” ให้เรารุมฆ่า จากทุกทิศทาง ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ต่อให้เป็นแท็งค์ ก็จะตายลงอย่างรวดเร็วครับ และที่สำคัญ ฝ่ายเราก็จะไม่ตาย และได้รับบาดเจ็บน้อยด้วย เพราะเราล้วงไปฆ่า ตัวทำดาเมจที่แรงที่สุดของทีมฝั่งตรงข้ามไปแล้ว

การเบนความสนใจของเพื่อนร่วมทีมนี่ สำคัญมากๆ นะครับ โดยคนที่ต้องรับหน้าที่นี้ไปเต็มๆ ก็คือ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ตของทีม ซึ่งต้องคุมจังหวะ หรือ Rhythm ของสนามรบเอาไว้ให้ได้ ถ้าเราดูที่นักแข่งเล่นกันจะเห็นภาพครับ สังเกตให้ดีๆ นะครับ ว่า ในหลายๆ ครั้ง แท็งค์โรมมิ่งของแต่ละทีม จะเล่นแบบวิ่งไปวิ่งมา บางครั้ง จังหวะเข้าได้ แต่ไม่เข้า กลับวิ่งไปวิ่งมาอยู่นั่น นั่นคือ การดึงจังหวะ การรอเพื่อนที่เป็นตัวฟาร์มป่า เข้าประจำที่ และการดึงจังหวะเอาไว้ เพราะเห็นแต่ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามเพียงบางตัว ยังไม่เห็นตำแหน่งที่เป็นเป้าหมายสำหรับตัวล้วง นี่คือ ความสำคัญของตำแหน่งโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่ห้ามเข้าไปเปิดไฟต์มั่วๆ ต้องดูตำแหน่งเพื่อนทุกคนในทีมด้วย ว่าพร้อมจะบวกมั้ย ถ้าไม่พร้อม ก็ล่อหลอก เบนความสนใจเอาไว้ ยั่วยุ หรือทำให้ศัตรูเปิดเผยตำแหน่งตัวเองมาให้หมด หรือที่ผมมักจะเรียกว่า การเซ็ตไฟต์ เพื่อให้ตัวล้วงของเรา มีมุมและตำแหน่งที่เข้าไปล้วงได้ชัวร์ที่สุดนั่นเองครับ

เอาล่ะ ทีนี้ถ้าดูแต่แผนภาพ อาจจะไม่เห็นภาพว่าเวลาเล่นจริงๆ มันใช้หลักการพวกนี้ยังไง งั้นยกตัวอย่างง่ายๆ ครับ เวลาเล่นจริงๆ โรมมิ่ง หรือ แท็งค์ และเพื่อนคนอื่นๆ ในทีม ต้องดึงไฟต์เอาไว้ก่อน ไม่ใช่เจอหน้า ก็วิ่งเข้าไปใส่เต็มที่ กดใช้สกิลจนหมด แต่ให้ใช้การสู้ไป ถอยไป ยื้อไปเรื่อยๆ เพื่อเซ็ตตำแหน่ง แครี่ หรือ ตัวทำดาเมจของฝั่งตรงข้าม ให้เพื่อนเรา ที่เป็นตัวล้วงเห็นซะก่อน พอเพื่อนเราเห็น เราก็แค่ดูแผนที่ และรอจังหวะที่เพื่อนเราจะเข้ามาล้วง เมื่อเพื่อนเราเข้ามาล้วง เราถึงค่อยกดใช้สกิลแรงๆ เพื่อช่วยเพื่อนฆ่า หรือ วางสกิลประเภท สตั้น หรือ สโลว์ เพื่อช่วยตัวล้วง ให้ฆ่าแนวหลังได้ง่ายขึ้น

Zuka มองเห็นตำแหน่งของ Lindis แล้ว
Zuka มองเห็นตำแหน่งของ Lindis แล้ว ดังนั้น ไม่ต้องไปสนใจตัวอื่นเลย พุ่งเข้าไป ให้ถึงตัว Lindis ก่อนเลย

จากในภาพนี้ จะเห็นได้ว่า Zuka เห็นตำแหน่งของ Lindis แล้ว ซึ่งสำหรับ Zuka ไม่จำเป็นต้องอ้อม เพราะสามารถใช้สกิลเคลื่อนที่ เข้าถึงตัว Lindis ได้อย่างรวดเร็วอยู่แล้ว

เมื่อเข้าถึงตัว ก็ใช้สกิล 2 ยกเพื่อสตั้น ตามด้วย โดดอัลติใส่ เพื่อสตั้นอีกที แค่นี้ก็ฆ่า Lindis ที่เป็นทั้งแครี่ และเป็นตัวฟาร์มป่าของฝั่งตรงข้ามได้แล้ว พอไม่มีแครี่ Zip ที่เป็นซัพพอร์ต ก็ไม่มีความหมาย และก็จะโดนฝั่งเรารุมฆ่าจนตายด้วยเช่นกัน

Zuka เข้าไปล้วงตรงๆ ไม่ต้องอ้อม โดยใช้คอมโบสกิล
Zuka เข้าไปล้วงตรงๆ ไม่ต้องอ้อม โดยใช้คอมโบสกิล และคงไม่ต้องบอกว่า หลังจากภาพช็อตนี้แล้ว Lindis จะเป็นอย่างไร

อีกสักตัวอย่างนึง จะได้เห็นภาพ จากภาพด้านล่าง จะเห็นว่า Quillen ซ่อนตัวในป่า และจะออกไป เมื่อเห็นตำแหน่งของ ตัวทำดาเมจหลักของฝั่งตรงข้าม นั่นคือ D’Arcy ฟาร์มป่า เมื่อเห็นตำแหน่งของ D’Arcy แล้ว Quillen ก็กดใช้อัลติ เพื่อวิ่งเข้าไปล้วงได้เลย

Quillen มองเห็นตำแหน่งของ D'Arcy อย่างชัดเจน
Quillen มองเห็นตำแหน่งของ D’Arcy อย่างชัดเจน จึงเปิดอัลติวิ่งเข้าไปได้เลย

เป้าหมายคือ D’Arcy ก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งเพื่อนร่วมทีม ก็จะไล่ฆ่าฮีโร่ตัวอื่นๆ ต่อไป ทำหน้าที่เข้าไฟต์ต่อไป โดยจังหวะที่เพื่อนเราจะโถมด้วยสกิลแบบเทหมดหน้าตัก ก็คือ จังหวะที่ Quillen เข้ามาถึงตัว D’Arcy จังหวะนั้น เพื่อนที่อยู่ตรงนั้น ต้องโถมใส่ศัตรูที่เหลือเลยครับ เพราะดาเมจของ Quillen เพียงพอจะฆ่า D’Arcy ได้อยู่แล้ว เพื่อนที่เหลือ ก็แค่โถมไปฆ่าพวกตัวทำดาเมจที่เหลือของทีมฝั่งตรงข้าม แค่นี้เราก็ชนะไฟต์แล้วครับ

Quillen เข้าไปล้วง D'Arcy ก่อนเป็นอันดับแรก
Quillen เข้าไปล้วง D’Arcy ก่อนเป็นอันดับแรก และดาเมจเพียงพอที่จะฆ่า D’Arcy ได้สบายๆ พอ D’Arcy ตาย ทุกอย่างก็จบ เราชนะทีมไฟต์ทันที

โดยปกติแล้ว จังหวะการเล่นที่ดีที่สุดก็คือ เพื่อนในทีมทุกคนที่อยู่ตรงนั้น ต้องเก็บสกิลแรงๆ เอาไว้ รอให้ตัวล้วงของทีมเรา มาก่อน และจะใช้สกิลแบบเทหมดหน้าตัก และเข้าไปโถมแบบสุดตัวก็คือ จังหวะที่ตัวล้วงของทีมเรา เข้าไปล้วง พูดง่ายๆ คือ ถ้าตัวล้วงของเรา เข้าไปถึงตัวแครี่ เมจ หรือ ตัวฟาร์มป่าของทีมฝั่งตรงข้ามเมื่อไหร่ พวกที่เหลือต้องรีบเข้าไปเติมไฟต์ตรงนั้นทันที อย่าปล่อยให้ตัวล้วงยืนไฟต์ตรงนั้นคนเดียว แต่ช่วยกันเทดาเมจ และพุ่งเข้าไปหา ไปช่วยตัวล้วงพร้อมๆ กันครับ แล้วจะ Burst Damage แบบเป็นพื้นที่ และฆ่าศัตรูทุกตัวได้อย่างรวดเร็ว เรียกว่า เห็นตัวล้วงเข้าเมื่อไหร่ รีบเติมเข้าไปในจังหวะเดียวกันทันที อย่าช้าแม้แต่วินาทีเดียวก็ไม่ได้

จะเห็นได้ว่า ศาสตร์การล้วง ในเกม ROV ที่แท้จริงนั้น ไม่ใช่เรื่องหรือ ความรับผิดชอบหลักของ ตัวล้วงของทีมแต่เพียงคนเดียว แต่เป็นเรื่องของผู้เล่นทุกคนในทีม ที่จะเซ็ตไฟต์ และสร้าง Environment ที่เกื้อกูลกับการให้ตัวล้วงของเราเข้าไปล้วง ถ้ายังสงสัย ลองไปดูการเล่นของนักแข่ง ทั้งแมทช์การแข่งขันในลีก และในการแข่งขันระดับประเทศนะครับ แล้วคุณจะเห็นว่า ก่อนที่ตัวล้วงของทีมใดทีมหนึ่ง จะเข้าไปล้วงได้ จะต้องมีการเซ็ตไฟต์กันพอสมควร ไม่ใช่เจอหน้าแล้วใส่กันอย่างเดียว โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จะต้องเซ็ตไฟต์ คือ ยื้อ หรือ เบนความสนใจสักหน่อย เพื่อล่อให้ฝั่งตรงข้าม เปิดตำแหน่งของตัวทำดาเมจออกมาซะก่อน และใช้สกิลที่มีช่วยกันเบนความสนใจ หรือ ดึงให้ตัวทำดาเมจ สนใจแต่การไฟต์ตรงนี้ เปิดช่องให้ ตัวล้วง เข้าไปล้วงได้ โดยที่ตัวทำดาเมจเหล่านั้น ไม่ทันตั้งตัว เพราะเสียสมาธิ มัวแต่สนใจไฟต์ที่อยู่ตรงหน้าอยู่นั่นเองครับ

ดังนั้น ถ้าเพื่อนเรา เข้าไปล้วง แล้วล้วงไม่ได้ อย่าเพิ่งโทษเพื่อนที่เป็นตัวล้วงของทีมอย่างเดียว ลองมองตัวเองดูก่อนว่า ได้ช่วยกันเซ็ตไฟต์ หรือ สร้าง Environment หรือ สภาวะที่เกื้อกูลสำหรับการที่ให้เพื่อนเราเข้าไปล้วงแล้วหรือยัง

ผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้ เจอหน้าศัตรูเป็นดับเครื่องชน ซึ่งการทำแบบนี้ เท่ากับเป็นการสร้างจุดอ่อนให้กับทีมตัวเอง ทำให้ถูกล่อหลอกให้เข้าไปในพื้นที่สังหารได้โดยง่าย หรือ ถูกล่อให้ “เข้าไปในถุง” ได้ง่ายๆ นั่นเอง ผมย้ำเสมอในหลายๆ บทความว่า ในเกม ROV เกมนี้ ไม่มีใครมาบังคับได้ ว่าคุณต้องไฟต์ ต้องบวกกันตรงนี้ ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ ด้วยคนแค่นี้ แต่มันเป็นที่พวกเราทุกคนในทีม จะตัดสินใจ ว่าจะบวก หรือจะถอยไปก่อน ตรงนี้ มุมนี้ พื้นที่นี้ไม่สวย เราเสียเปรียบ ก็อย่าเข้าไปบวก แค่นั้นเอง อย่าสร้างเงื่อนไขให้ทีมตัวเอง เช่น ตัวฟาร์มป่า ยังฟาร์มบัพแดงอยู่เลย แต่ที่เลนบน โรมมิ่ง กับแครี่ และเมจ เปิดไฟต์ใหญ่ เทกระจาด จัดสกิลหนักๆ ใส่ฝั่งตรงข้ามไปหมดแล้ว โดยไม่รอเพื่อน แบบนี้จะไปชนะได้อย่างไร พอตัวฟาร์มป่าไปถึง พวกโรมมิ่ง แครี่ และเมจ ถ้าไม่ตาย ก็เจ็บหนัก จนต้องวาร์ปกลับบ้าน กลายเป็น ตัวฟาร์มป่า ขึ้นไปเสียเที่ยว เพื่อไปแค่เคลียร์ครีปเท่านั้น ซึ่งถ้าทุกคนรอกัน รอให้ตัวฟาร์มป่า ซึ่งเป็นตัวดาเมจมาเติม ก็จะฆ่าศัตรูได้แล้ว

ทีนี้บางคน อาจจะสงสัยว่า แล้วศาสตร์การล้วงที่ว่ามานี้ จำเป็นต้องใช้กับพวกฮีโร่ที่ว่องไว เช่น Kriknak, Nakroth, Wukong, Quillen อย่างเดียวเลยหรือเปล่า? คำตอบคือ ไม่ครับ ถ้าทุกคนในทีม เข้าใจเรื่องศาสตร์การล้วงนี้ตามที่ผมได้อธิบายมา จะเห็นได้ว่า แม้แต่ Ryoma ก็สามารถเอามาฟาร์มป่า และเป็นตัวทำดาเมจหลักของทีม และเอาไปล้วงแครี่ กับเมจแนวหลังได้ แต่แทนที่เราจะใช้การวิ่งอ้อมไปไกลๆ เราก็ใช้การซุ่มรอในพุ่มหญ้า และให้เพื่อนร่วมทีมเซ็ตไฟต์ ล่อหลอกให้ศัตรูมาอยู่ในจุดที่ใกล้กับที่ Ryoma เราซุ่มอยู่ กับได้แล้วครับ ก็อย่างที่ผมบอกไงครับว่า เราเลือกได้ ว่าจะบวกตรงไหน จะลุยตรงไหน อย่าไปเดินตามเกมฝั่งตรงข้าม พอเห็นเค้าชวนทะเลาะมา ก็บวกเลย ไม่จำเป็น ถ้าเราไม่พร้อม เห็นพื้นที่มันไม่เอื้ออำนวย ก็ถอย หรือ หลอกล่อให้ศัตรูมาในพื้นที่สังหารของเราแทนจะดีกว่า

ก็หวังว่า ทุกคนคงจะเข้าใจ ศาสตร์การล้วง ในเกม ROV กันมากขึ้นนะครับ และคงรู้แล้วว่า ต่อไปนี้ การล้วง ไม่ใช่หน้าที่ของ ตัวล้วงของทีม แต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน ที่จะต้องช่วยกัน สร้างจังหวะ สร้างสภาวะเกื้อกูล เพื่อให้ตัวล้วงของเรา เข้าไปล้วงตัวทำดาเมจของฝั่งตรงข้ามได้แบบชัวร์ๆ นั่นเอง

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ข่าว ROV แพทช์ใหม่ สิ้นเดือน ส.ค. 62 เซิฟไต้หวัน มีการเปลี่ยนแปลงในระบบพอสมควร
เรื่องถัดไปวิเคราะห์ ROV แพทช์ใหม่ 25 ส.ค. 62 เซิฟไต้หวัน พร้อมแนวโน้มของการเล่นหลังปรับแพทช์