สอนเล่นโรมมิ่ง เกม ROV ฉบับสมบูรณ์ ครบถ้วนทุกอย่างที่คนโรมต้องรู้

ก่อนจะมาอ่านเรื่องนี้ ผมแนะนำว่า ถ้าใครยังไม่ได้อ่านเรื่อง โรมมิ่ง กับ ซัพพอร์ต แตกต่างกันอย่างไร ให้ย้อนไปอ่านก่อนนะครับ เพื่อจะได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ของ โรมมิ่ง และซัพพอร์ต มาเป็นพื้นฐานซะก่อน พอมาอ่านเรื่องนี้ ก็จะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นไปอีก เพราะในนี้ เราจะเอ่ยโดยรวมว่า โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ซึ่งถ้าคุณไม่เข้าใจความหมายและความแตกต่าง ก็จะทำให้งงและสับสนได้นะครับ สำหรับบทความนี้ ก็เป็นอะไรที่ใช้เวลาในการเขียนนานพอสมควร เพราะเนื้อหามันเยอะ เนื่องจากมันเป็นเรื่องของการ สอนเล่นโรมมิ่ง เกม ROV แบบฉบับสมบูรณ์ ครบถ้วนที่สุดแล้ว รายละเอียดมันก็เลยเยอะ แนะนำว่า ควรจะหาที่นั่ง/นอนดีๆ ในการอ่าน และทำความเข้าใจกับมันนะครับ อ่านไป นึกภาพไป ก็จะเข้าใจได้สบายๆ แน่นอนครับ

สอนเล่นโรมมิ่ง เกม ROV แบบสมบูรณ์ ละเอียดทุกอย่างที่ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องทำ

มีผู้เล่นเป็นจำนวนมาก ที่ยังคงเข้าใจผิดเกี่ยวกับ หน้าที่ หรือ วิธีการเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต กันอยู่ เข้าใจผิดแบบผิดไปเยอะ เลยทำให้แนวทางการเล่น มันผิดพลาดไปด้วย ผลคือ เล่นแล้วไม่เก่ง เล่นแล้วตายง่าย เล่นแล้วช่วยอะไรทีมไม่ได้เลย นั่นเพราะ คุณเข้าใจผิดแบบสุดๆ นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น ส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต คือ ตัวรับตีน ตัวรับดาเมจให้ทีม ก็เลยวิ่งเปิดหน้า วิ่งไปวิ่งมา โดนยิงฟรีเรื่อยๆ แล้วก็ต้องกลับบ้าน แล้วก็มาบ่นว่า ตัวนั้นยิงแรงจัง ตัวนี้ยิงแรงจัง หรือ รับตีนให้เพื่อน ซึ่งนั่น ผิดแบบสุดๆ ครับ นั่นไม่ใช่วิธีการเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่ถูกต้อง และหน้าที่ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ใช่การรับตีน หรือ รับดาเมจแทนเพื่อนทั้งหมด เพราะต้นเกม ถึงกลางเกม คุณไม่มีทางทนรับดาเมจทั้งหมดได้หรอกครับ

เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ผมจะแบ่งเป็นข้อๆ ว่า หน้าที่ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต หรือ คุณสมบัติของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ควรจะต้องมีอะไรบ้าง และทำอะไรบ้าง อ่านดูให้ดีๆ อ่านช้าๆ อ่านทุกคำ แล้วคุณจะเข้าใจเองครับ

1. อ่านเกมออก

คนที่เล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องเป็นคนอ่านแผนการเดินเกมของฝั่งตรงข้ามครับ จะให้ตัวฟาร์มป่ามาอ่านไม่ได้ หรือจะให้เมจ มาพาเดินเกมไม่ได้ เพราะตัวฟาร์มป่า มันยังฟาร์มอยู่ในป่าอยู่เลย ส่วนเมจก็ตัวบาง โดนดักฆ่าได้ง่ายมากๆ ตั้งแต่ต้นเกม ดังนั้น คนที่จะต้องพาทีมเดินเกม ตั้งแต่เริ่มเกมมา ก็คือ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ว่าจะเป็น แท็งค์ หรือ ซัพพอร์ต ก็ทำหน้าที่ตรงนี้ได้เหมือนกัน เพราะอย่างที่บอก หน้าที่ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ใช่การรับตีน หรือ รับดาเมจ ดังนั้น ถ้าเราไม่วิ่งเปิดหน้าไปโง่ๆ เข้าไปในระยะของศัตรูให้เค้ายิงฟรี มันก็ไม่เจ็บ และก็สามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีไปพร้อมๆ กันอยู่แล้ว

การที่เราจะพาทีมเดินเกมได้ ไม่ใช่การเดินมั่วๆ แต่ตัวของเราเองนี่แหละ ที่เป็นคนเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องเข้าไปแบบเฉียดๆ ในป่าฝั่งตรงข้าม เพื่อเข้าไปหาข่าว เปิด Vision ระบุตำแหน่งของศัตรูให้ตัวเองและเพื่อนในทีมรู้ เราเข้าไปแค่นิดเดียว ก็เห็นแล้วว่า ตัวฟาร์มป่า กำลังฟาร์มอะไรอยู่ และจะไปจบที่ไหน เราก็จะประเมินทิศทาง หรือ แผนการเล่นของฝั่งตรงข้ามได้แล้ว ส่วนเพื่อนในทีม มันก็ต้องดูแมพตลอด ไม่ใช่ต้องรอให้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มาพิมพ์บอกว่า จบบนนะ จบล่างนะ มันเสียเวลา และบอกไม่ได้ตลอดทั้งเกมหรอก มันควรจะต้องดูแมพตลอดเวลาอยู่แล้ว

ทีนี้เมื่อเรารู้ตำแหน่งของศัตรู ก็อ่านเกมออก คาดเดาอย่างแม่นยำได้ว่า ศัตรูมีแผนจะเดินเกมยังไง และต้องแก้เกมแบบไหน และเพื่อนเราที่อยู่ในเลนนั้น ก็จะไม่โดนรุมยำแบบ 3-1 หรือ 4-1 อีกต่อไป เพราะเราจะไปดักทาง และทำลายแผนการเล่นของฝั่งตรงข้ามได้

การอ่านเกมเบื้องต้น คือ เลือกเดินไปในจุดที่คาดว่า ตัวสำคัญๆ ของทีมฝั่งตรงข้ามจะไป ไม่ใช่ไปไล่ตามตัวแยกดันของฝั่งตรงข้าม นั่นคือ เราต้องดูตำแหน่งของตัวฟาร์มป่า และ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของฝั่งตรงข้าม ว่า ไปตรงไหน โดยเฉพาะตำแหน่งของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของฝั่งตรงข้าม ถือว่าสำคัญมากๆ เราควรจะต้องรู้ และคอยประกบเอาไว้ อย่าให้คลาดสายตา เพราะทีมเราต้องเดินตาม โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ทีมเรา ทีมเค้าก็ต้องเดินตาม โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ทีมเค้าเช่นกันครับ

การเดินกดดัน หรือ การเดินโซน จะทำให้ฝั่งตรงข้าม ปรับแผนเป็นการตั้งรับไปโดยที่ไม่รู้ตัว ดังนั้น คนที่เล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องกล้าเดิน กล้าเล่น และรู้ว่า ตรงไหนเดินได้ ไม่โดนดักฆ่า ดักซุ่มโจมตีง่ายๆ และต้องมีสกิลสำหรับหนีเตรียมเอาไว้ด้วย ที่สำคัญ อย่าเดินไปคนเดียว มีหลายเกมมากๆ ที่เวลาผมกดไปคนเดียว จะเจอ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เดินคนเดียว คือ คิดว่า การโรม คือ เดินคนเดียว สุดท้ายก็โดนฝั่งตรงข้ามมารุมฆ่าตายกลายเป็น First Blood อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งนั่น เป็นการกระทำที่ผิดมากๆ

การเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องเดินกับเพื่อน ซึ่งแนวทางการเล่นในปัจจุบัน โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องเดินคู่กับเมจตั้งแต่ต้นเกม ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของเมจที่ต้องเดินไปกับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จะเข้าป่า ตัดป่า เวดป่า หรือ โยกมาแก๊งค์เลนไหน เมจก็แค่เดินเตาม โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เท่านั้นพอครับ

2. ประเมินความอึดของตัวเอง กับดาเมจของฝั่งตรงข้ามได้

สิ่งสำคัญของการเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็คือ ต้องประเมินดาเมจของฝั่งตรงข้ามได้ และประเมินความอึดของตัวเองให้เป็น รู้ว่า ตัวเองรับดาเมจได้มากแค่ไหน ไม่ใช่เข้าไปแบบบ้าบอ บ้าระห่ำ จนโดนฆ่าตาย แบบนั้นไม่ถูกต้อง ใช่ครับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นตัวเปิดไฟต์ของทีม ถ้าประเมินดาเมจไม่เป็น เข้าไฟต์กี่ครั้ง ทีมเราก็จะแพ้ตลอด เพราะคนที่จะตัดสินใจว่า จะเอาหรือไม่เอาในไฟต์นั้น ก็คือ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ถ้าคนที่เล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ประเมินแล้วว่า ไม่ไหว ก็คือ ต้องถอย แค่นั้นครับ หรือ มุมนั้น พื้นที่นั้น ไม่ดี ไม่เหมาะกับการเข้าไฟต์ของทีมเรา แครี่เสียเปรียบในเรื่องตำแหน่งการยืน ก็ต้องยกเลิก และถอยมาก่อน เพื่อหาตำแหน่งในการไฟต์ที่ทีมเราจะได้เปรียบ

โรมมิ่ง ซัพพอร์ต ต้องประเมินดาเมจของตัวเองให้เป็น
โรมมิ่ง ซัพพอร์ต ต้องประเมินดาเมจของตัวเองให้เป็น และยืนค้ำให้เพื่อนได้ยิงฟรีด้วย

ไม่ต้องแปลกใจถ้าจะเห็นว่า หลายๆ ครั้ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต วิ่งหนีบ้าง เพราะถ้าเค้าประเมินดาเมจแล้วไม่ไหว ไม่เหมาะ เค้าก็ต้องถอย หรือหนีเป็นธรรมดาครับ ถ้าเข้าไฟต์แล้วยังไงก็แพ้ คุณจะเข้าไปทำไมครับ จริงมั้ย?

การประเมินดาเมจของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ใช่การประเมินว่า ถ้าวิ่งไปสู้กับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ฝั่งตรงข้ามแล้วจะยืนรับไหวมั้ยหรอกนะครับ แต่ดาเมจที่ต้องคำนวณก็คือ ดาเมจจากแครี่ และเมจฝั่งตรงข้ามเป็นหลักครับ เพราะเป้าหมาย เวลาเข้าไฟต์ หรือเป้าหมายที่ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องเล็งและเล่นงานก่อนเป็นอันดับแรกก็คือ แครี่ รองลงมาคือ เมจ และ ตัวฟาร์มป่า ใช่ครับ ต้องเล่นงานพวกตัวบางๆ ก่อน เข้าไปทำลายจังหวะ ใช้สกิลที่มี CC ใส่พวกแครี่ แล้วเพื่อนเราก็โถมกันเข้ามาฆ่า พอตัวทำดาเมจอย่าง แครี่ และเมจของฝั่งตรงข้ามตาย ไอ้เจ้าโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของฝั่งตรงข้าม มันก็ไร้ความหมายครับ แต่ถ้าประเมินดูแล้ว ทนรับดาเมจจากแครี่ และเมจไม่ไหว ก็ถอยมาก่อน หรือ ตำแนห่งที่จะเข้าถึงตัวของแครี่ฝั่งตรงข้าม มันยาก เข้าไม่ถึง ถ้าเข้าไฟต์แล้ว โดนแครี่ฝั่งตรงข้ามยิงฟรี แบบนี้ ก็ต้องยกเลิก ไม่เปิดไฟต์ครับ เราต้องเข้าไฟต์ในตำแหน่ง และจุดที่เราได้เปรียบครับ เราเลือกได้ว่าจะเข้าไฟต์ตรงไหน เพราะคนกำหนดจังหวะไฟต์ คือ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ใช่ตัวฟาร์มป่า

3. อย่าใช้สกิลในการเคลียร์ครีป เก็บสกิลไว้ใช้กับฮีโร่ฝั่งตรงข้ามอย่างเดียว

นี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องพื้นฐานของการเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจ และทำกันผิดๆ เสมอ ทำให้ทีมเสียเปรียบทันที ส่วนใหญ่จะใช้สกิลในการเคลียร์ครีป หรือ ช่วยเพื่อนตีครีปเสมอ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผิดครับ เพราะอะไร?

คนที่เล่นเป็นงาน เค้าจะเล็งจังหวะ หรือ หาจังหวะเข้าไปฆ่าศัตรู ตอนที่ศัตรูใช้สกิลไปแล้ว เพราะแท็งค์หลายๆ ตัว มันน่ากลัวที่สกิล ยกตัวอย่างเช่น Thane หรือ Baldum พวกนี้ มีสกิล 1 ที่น่ากลัว คือ ไถ และ งัด ดังนั้น ถ้าผมเล่นป่าฝั่งตรงข้าม หรือ เมจฝั่งตรงข้าม หรือเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ฝั่งตรงข้าม ผมจะคอยดูจังหวะว่า โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต อย่าง Thane หรือ Baldum ใช้สกิล 1 ไปหรือยัง ถ้าเห็น Thane หรือ Baldum ใช้สกิล 1 ไปแล้ว กับครีป หรือ ใช้เพราะอะไรก็ตาม โดยที่ไม่ได้ใช้กับฮีโร่ ผมจะเข้าไปใส่เต็มที่ทันที เพราะสกิลที่ทำลายตำแหน่ง (Position) มันถูกใช้ไปแล้ว หรือแม้แต่สกิล 2 ของ Thane และ Baldum เช่นกัน ถ้าถูกใช้ไปแล้ว เวลาคอมโบสกิล ดาเมจ หรือการทำ CC มันจะขาด ถ้าผมเล่นเป็นฝั่งตรงข้าม ผมจะรอเล่นงานในจังหวะนั้นเสมอ ถ้าเห็น Thane หรือ Baldum ใช้สกิล 2 ไปแล้ว ผมจะเข้าไปคอมโบสกิลแบบเต็มชุดใส่ทันที

โรมมิ่ง ซัพพอร์ต ต้องเก็บสกิลไว้ใช้กับศัตรูเท่านั้น
โรมมิ่ง ซัพพอร์ต ต้องเก็บสกิลไว้ใช้กับศัตรูเท่านั้น และใช้ในจังหวะที่เหมาะสม อย่างในภาพ Thane ไถศัตรู 2 ตัวเข้าป้อมแบบเต็มๆ

เพราะผู้เล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ส่วนใหญ่ มักจะไม่รู้ และคิดว่า เออ..ใช้สกิลไปเลย จะได้เคลียร์ครีปเร็วๆ ทั้งๆ ที่ก็มีเพื่อนในเลนอยู่ตรงนั้นอยู่แล้ว เช่น เล่น Thane ก็กดใช้สกิล 1 ไถครีปเข้าป้อม แล้วก็กดใช้สกิล 2 ต่อเลย ใช่ครับ การทำแบบนี้ เคลียร์ครีปได้เร็ว แต่นั่นก็หมายความว่า Thane หมดสกิลที่จะใช้เซ็ตไฟต์ หรือ ทำ CC ใส่ศัตรูไปแล้ว ซึ่งนั่นคือ วินาทีทอง ที่ตัวป่า หรือ ศัตรู จะวิ่งเข้ามาเล่นงาน Thane ได้อย่างสบายใจ เพราะมันไม่มีสกิลประเภท CC ให้ใช้แล้ว แค่ไม่กี่วินาที Thane ก็เจ็บหนัก จนต้องกลับบ้าน หรือ อาจจะตายตรงนั้นเลยก็ได้ แต่ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ ส่วนใหญ่ มันจะเล่นง่าย ฮีโร่ที่อยู่กับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เช่น แครี่ หรือ เมจ เพราะมันเห็นแล้วว่า Thane ช่วยอะไร แครี่ และเมจพวกนั้นไม่ได้แล้ว เพราะมันใช้สกิลไถ และฆ่าครีปไปหมดแล้วเมื่อกี้นี้นั่นเอง

ทีนี้เข้าใจแล้วใช่มั้ยครับว่า ทำไมคนที่เล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จึงไม่ควรใช้สกิลกับครีป ถ้าจะตีครีป ให้ตีปกติเอาครับ เก็บสกิลเอาไว้ เพราะสกิลมันมีประโยชน์กับทีม และไม่ได้มีไว้เคลียร์ครีป

ตอนที่ช่วยเพื่อนในเลนเคลียร์ครีป จริงอยู่ว่า ในช่วง 8 นาทีแรก ระบบเค้าปรับให้แล้วว่า ถ้าฮีโร่ที่มีไอเท็มซัพพอร์ต ไปยืนเลนกับเพื่อนจะไม่ดูดหรือแย่งเลเวล และ การเงินกับเพื่อน แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่า คนที่เล่นซัพพอร์ต ที่ไปยืนเลนกับเพื่อน ช่วยตีครีปได้ แต่ต้องไม่ Last Shot หรือเป็นคนฆ่าครีปในเลนนั้นนะครับ ไม่อย่างนั้น เพื่อนเราจะไม่ได้เงิน และ exp อย่างเต็มที่นะครับ ดังนั้น เอาแค่ช่วยตีปกติพอ ครั้งสองครั้ง แล้วก็ถอยออกมาให้เพื่อนในเลนเป็นคนฆ่าครีปไป จะได้เงินและ exp แบบเต็มๆ ไปนะครับ ส่วนเราก็จะได้จากส่วนแบ่งจากไอเท็มซัพพอร์ตอยู่แล้ว

หากจำเป็นจริงๆ ในจังหวะนั้น ต้องรีบเคลียร์ครีป เพื่อเดินเกมต่อ ก็ให้ใช้สกิลได้ แต่ต้องไม่ใช้สกิลสำคัญไป ให้ใช้แค่สกิลเดียวก็พอ และเก็บสกิลสำคัญเอาไว้ เลือกใช้สกิลที่คูลดาวน์เร็วที่สุดก่อน ซึ่งจังหวะนี้ อาจจะเป็นการไปรับเวฟครีปในเลนใดเลนหนึ่ง ซึ่งก็โอเคครับ จำเป็นต้องใช้ แต่เอาจริงๆ นะครับ การเคลียร์ครีป หรือไปรับเวฟครีปในเลนใดๆ ก็ตาม มันไม่ใช่หน้าที่ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต และนี่คือที่มาที่ว่า โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ควรเดินคนเดียว ถ้ามีเพื่อนไปด้วย เช่น เมจ หรือ แครี่ หน้าที่เคลียร์ครีป และเคลียร์ครีปได้เร็วมากๆ ก็คือ แครี่ และเมจ ที่เดินมาด้วยนั่นแหละครับ

4. เก็บสกิลสำหรับไว้ช่วยแนวหลัง และต้องไม่ยืนห่างจากแนวหลัง

อย่างที่บอกไปแล้วว่า โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องไม่เอาสกิลที่มี มาใช้ในการเคลียร์ครีปในเลน และควรเก็บสกิลเอาไว้ ซึ่งนั่นหมายถึง สิ่งที่ต้องทำในจังหวะการเดินเกมทั่วไป ยืนเลน โยกไปเลนนั้นเลนนี้ แต่ในข้อ 4 นี้ จะหมายถึง จังหวะที่เราเข้าไฟต์กับฝั่งตรงข้าม ส่วนใหญ่ผมจะเห็นชัดเลยว่า เวลาเข้าไฟต์ คนที่เล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จะใช้สกิลแบบหมดแม็ก เต็มคอมโบ เทหมดหน้าตัก ซึ่งมันไม่ถูกครับ เราต้องเก็บสกิลสำคัญๆ เอาไว้ช่วย แครี่ หรือเมจ ซึ่งเป็นแนวหลังของทีมเราด้วย เช่น Arum ต้องเก็บอัลติเอาไว้ เพื่อไว้ล็อคพวกตัวล้วงที่จะเข้ามาล้วงแครี่ กับเมจของทีมเรา หรือ TeeMee ต้องเก็บอัลติไว้ช่วยชุบชีวิตให้แครี่ กับเมจ ของทีมเราที่โดนตัวล้วงเข้ามาฆ่า ซึ่งนั่นแปลว่า ตราบใดที่เรายังไม่เห็นตำแหน่งของตัวล้วงฝั่งตรงข้าม เราจะทิ้งแครี่ กับเมจ ที่เป็นตัวทำดาเมจแนวหลังของทีมไม่ได้เลย ต้องอยู่ในระยะที่สามารถเข้าไปใช้สกิลช่วยเหลือได้ทัน

Thane รับดาเมจแทนเพื่อน โดนจับแทนเพื่อน
Thane รับดาเมจแทนเพื่อน โดนจับแทนเพื่อน

การแนะนำแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่า โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องอยู่แบบประกบติดกับพวก แครี่ หรือ เมจตลอดเวลานะครับ เราเดินไปห่างพวกนี้ได้ เพียงแต่ต้องรู้ว่า ตอนไหนควรอยู่ใกล้ๆ เพื่อป้องกัน และตอนไหนที่เราทิ้งได้ ซึ่งวิธีการสังเกตง่ายๆ ก็คือ การอ่านแมพ ดูตำแหน่งของตัวล้วง ถ้าตัวล้วงฝั่งตรงข้ามอยู่เลนบน และ แครี่เราอยู่เลนล่าง แบบนี้เราที่เล่นโรมมิ่ง ก็ทิ้งแครี่แบบห่างๆ ได้

ตัวล้วงในเกม ROV มีไม่กี่ตำแหน่งหรอกครับ ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นตำแหน่งฟาร์มป่า และ ออฟเลน มีแค่ 2 ตำแหน่งนี้แหละครับ ที่มักจะเป็นตัวล้วง ถ้าจะเพิ่มมาก็มีแค่ เมจ เช่น The Flash, Raz พวกนี้ที่เป็นตัวล้วงของทีมได้ ดังนั้น หน้าที่ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต คือ คอยปกป้องแนวหลัง ไม่ให้ตาย ใช่ครับ ต้องเปิดไฟต์ด้วย แต่เราก็ต้องเก็บสกิลสำคัญไว้ช่วยแนวหลัง และ ต้องไม่เข้าจนสุด จนทิ้งแครี่ และเมจไปไกลๆ จนกลับมาช่วยไม่ทัน ก็ไม่ได้นะครับ

5. ต้่องรู้จักแอบซ่อน

ใช่ครับ นี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ส่วนมาก เข้าใจผิดกันแบบสุดๆ เพราะคิดว่า เป็นแท็งค์ ต้องเปิดแมพ ก็เลยวิ่งเปิดหน้า ไม่หลบ ไม่ซ่อน ผลคือ โดนยิงฟรี เจ็บตัวฟรี ยืนได้ไม่นาน ก็ต้องกลับไปเติมเลือดที่บ้าน ไร้ค่าสุดๆ

การเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เวลาที่เล่น ก็ต้องเน้นการแอบซุ่มในพุ่มไม้ และซ่อนตำแหน่งของตัวเองด้วยเช่นกัน เพราะถ้าเปิดเผยตำแหน่งให้ศัตรูเห็น ก็จะไม่มีใครมาหาหรอก คนที่เล่นเก่งๆ เค้าจะมองหา ตำแหน่งของ แครี่ และเมจ ฝั่งตรงข้าม และเพิกเฉยต่อตำแหน่งของโรม ฝั่งตรงข้าม

อีกทั้งการใช้สกิลต่างๆ ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มันเป็นอะไรที่โดนดักทาง หรือจับทางได้ง่าย ถ้าเปิดหน้าวิ่งใส่ ศัตรหนีได้สบายๆ ครับ ดังนั้น การจะใช้สกิลที่มีอยู่ ให้ได้ผลแบบสุดๆ ต้องเกิดจากการแอบซ่อนตำแหน่งของตัวเอง เมื่อศัตรูไม่เห็นตำแหน่งของเรา มันก็จะไม่ทันระวัง และโดนสกิลของเราเข้าไปเต็มๆ ได้ง่ายๆ

โรมมิ่ง ซัพพอร์ต ก็จำเป็นต้องแอบซุ่มในพุ่มไม้
โรมมิ่ง ซัพพอร์ต ก็จำเป็นต้องแอบซุ่มในพุ่มไม้ เพื่อหาจังหวะใช้สกิลใส่ศัตรูแบบเต็มๆ

ตรงนี้หลายๆ ครั้ง เราสามารถใช้ แครี่ เป็นตัวยืนล่อ เช่น ให้แครี่ออกมายืนตีครีป เพื่อให้โผล่ในแผนที่มินิแมพของฝั่งตรงข้ามได้ ส่วนโรมมิ่งก็แอบในพุ่มไม้ดักรอ พอศัตรูมาป้วนเปี้ยน หรือบางที ก็วิ่งมาผ่านในพุ่มไม้ที่เราแอบซ่อนอยู่ เราก็คอมโบสกิลเต็มๆ ใส่เข้าไปได้เลยครับ แครี่ตัวนั้นก็มาเติมดาเมจให้ ฆ่าได้สบาย หรือถ้าฆ่าไม่ได้ มันก็เจ็บปางตายแน่นอนครับ

แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นก็คือ เราได้ใส่ความหวาดระแวง ให้กับจิตใจของผู้เล่นคนนั้นไปแล้ว ต่อไป มันจะเริ่มกลัวเวลาที่วิ่งเข้าพุ่ม หรือจะเดินไปไหนแล้ว เพราะกลัวจะโดนเราดักซุ่มเล่นงานอีก เรียกได้ว่า การซ่อนของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แค่ครั้งเดียว มีผลทางจิตวิทยากับผู้เล่นฝั่งตรงข้ามได้เช่นกันนะครับ

เห็นมั้ยครับว่า การเล่นเกม ROV มันไม่ได้ใช้ฝีมืออย่างเดียว แต่มันต้องใช้หลักจิตวิทยา ในการมากดดดันจิตใจของฝั่งตรงข้ามด้วย เพราะเราเล่นกับคน คนเล่นกับคน ดังนั้น ถ้าเราจับจุดอ่อน กดดันทางจิตวิทยาใส่จิตใจของผู้เล่นฝั่งตรงข้ามได้ ทีมเราก็มีโอกาสชนะสูงมากขึ้นไปอีก

6. รอเพื่อนพร้อม แล้วค่อยเข้าไปเปิดไฟต์

ข้อนี้สำคัญที่สุด เพราะต่อให้เลทเกม โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต อึดแค่ไหน เจอ 1-5 หรือ 1-4 มันก็ไม่ไหวนะครับ ดังนั้น การจะทำอะไร รอเพื่อนก่อน ให้เวลาเพื่อนได้ฟาร์ม ให้เวลาเพื่อนได้เคลียร์ครีปในเลน แล้ววิ่งมาเติมก่อน ไม่ใช่พอเห็นศัตรู ก็กดสกิลพุ่งเข้าใส่ทันที โดยที่ไม่ได้อ่านแมพ อ่านเกมเลยว่า ฝั่งตรงข้ามอยู่แถวๆ นั้นกี่ตัว อาจจะโดนเค้ามาเติม และรุมฆ่าได้ง่ายๆ ดังนั้น ใจเย็นๆ รอเพื่อนก่อน พอเพื่อนทำอะไรของตัวเองเสร็จ เค้าก็จะมา ในระหว่างนี้ เราก็แอบซ่อนตัว หาข่าว ดูการเดินเกมของฝั่งตรงข้ามไปก่อน อย่าเปิดหน้าโดยไม่จำเป็น ใช่ครับ บางจังหวะเราก็ไม่ควรจะซ่อนและควรแสดงตัวออกมาเพื่อกดดัน หรือ โซนพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่แล้ว ควรจะซ่อนตำแหน่งของตัวเอง ถึงจะดีที่สุดครับ

7. ไม่เคลียร์ครีปในเลนให้เพื่อน

เรื่องนี้หมายถึง การวิ่งไปรับครีปและเคลียร์ครีปในเลนนั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงกลางเกมไปแล้ว ที่ป้อมชั้นนอก หรือชั้นกลางของเราแตกไปแล้ว ตรงนี้ ต้องบอกเลยว่า โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องไม่ไปรับครีปและเคลียร์ครีปเวฟนั้นๆ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของโรมมิ่ง

ในช่วงต้นเกม โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต อาจจะไปรับครีปให้ได้ แต่หลังจากนั้น ถ้าป้อมแตกไปแล้ว โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องไม่ไปรับเวฟและเคลียร์ครีป และเพื่อนร่วมทีมก็ต้องไม่ทำให้โรมมิ่งต้องไปเคลียร์ครีป เพราะอะไร เพราะหน้าที่ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต อย่างที่บอกไปแล้ว ต้องทำอย่างอื่นเยอะแยะ อ่านเกม ดักทาง สกัดแผนการเล่นของฝั่งตรงข้าม เปิดแมพ เดินเกม ถ้าต้องให้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต วิ่งไปรับเวฟ และเคลียร์ครีปยืนคาเลนแบบนั้น จะทำให้การเดินเกมของฝ่ายเราต้องหยุดลงทันที เพราะเมื่อไม่มี โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไปเปิดแมพ เดินเกมให้ ทุกอย่างก็ต้องหยุด มันทำให้เสียจังหวะการเดินเกมของฝ่ายเรา และอาจจะทำให้เกิดการถูกพลิกเกมได้ง่ายๆ เช่นกัน ถ้าจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องมารับเวฟ และเคลียร์ครีปในเลนนั้นๆ ให้มาด้วยกันกับ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ครับ อย่าปล่อยให้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องมาคนเดียว แต่ให้มีเพื่อนมาด้วย ก็จะเป็นการทำให้ทีมไม่เสียเปรียบและไม่เสียจังหวะในเรื่องการเดินเกม

8. ดึงเอาประสิทธิภาพของฮีโร่ที่เล่นออกมาใช้ให้มากที่สุด

คนที่เล่นโรมมิ่ง ต้องรู้จักความสามารถและจุดเด่นของฮีโร่ทุกตัวที่ตัวเองหยิบมาโรมเป็นอย่างดี เพื่อที่จะดึงเอาประสิทธิภาพของมันออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ถ้าเล่นฮีโร่ตัวนั้นไม่เป็น หรือ เล่นไม่ชำนาญ ไม่เข้าใจเกี่ยวกับฮีโร่ตัวนั้นดีพอ ก็อย่าหยิบมาเล่น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเล่น Baldum ก็ต้องอยู่ติดกับเพื่อนตลอดเวลา แก๊งค์กับเพื่อนไปยาวๆ ห้ามแยกดัน เพราะตัวของมันเอง ไม่เหมาะกับการแยกดัน และสกิลมันมีไว้เพื่อช่วยเพื่อในการแก๊งค์เป็นหลัก

แต่ถ้าเล่น Xeniel ต้นเกม ถึงกลางเกม ให้เกาะติดกับเพื่อนไว้ แก๊งค์กับเพื่อนบ่อยๆ ได้ แต่พอกลางเกมไปแล้ว ป้อมชั้นนอกของฝั่งตรงข้ามแตกแล้ว ให้ปรับ Xeniel มาเป็นตัวแยกดันแทน เพราะจะทำหน้าที่แยกดันได้ดีกว่า และโหดกว่า ส่วนไฟต์เตอร์ที่เป็นไฟต์เตอร์แท็งค์ออฟเลน เช่น Maloch ก็ปรับมาทำหน้าที่เป็นโรมมิ่ง เดินแก๊งค์กับเพื่อนแทน Xeniel ได้เลย พอตอนเข้าไฟต์ Xeniel ที่แยกดัน ก็แค่กดใช้อัลติวาร์ปมาเติมไฟต์ แค่นั้นก็จบแล้วครับ

Xeniel โรมมิ่ง เลทเกม ทำหน้าที่เป็นตัวแยกดัน
Xeniel โรมมิ่ง เลทเกม ทำหน้าที่เป็นตัวแยกดันให้กับทีมจะดีที่สุด

9. เดินกับเมจ

โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ในแพทช์ปัจจุบัน ควรจะต้องเดินกับเกมคู่กับเมจเป็นหลักตั้งแต่ต้นเกม จะทำเกมได้ไวกว่า ยืนซัพให้แครี่ แต่ถ้ามีแครี่พวกขาตาย ก็ต้องดูแลแครี่ให้มากๆ ดังนั้น แครี่ในปัจจุบัน จึงนิยมเป็นพวกที่ มีสกิลสำหรับหนี และเคลียร์ครีปได้เร็ว เช่น Fennik, Hayate หรือ Slimz พวกนี้ไม่ต้องดูแลเยอะ และสามารถแยกดันได้ในช่วงกลางเกม

ยิ่งในแพทช์ใหม่ที่มีการปรับให้ครีปในเลนกลาง ให้โกลด์มากขึ้นด้วยแล้ว โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ยิ่งต้องเดินคู่กับเมจมากขึ้นไปอีก เพราะจะทำให้เมจ และ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต รวยๆ ไปพร้อมกัน ส่วนแครี่ก็ควรจะต้องเป็นแครี่ที่มีความคล่องตัวสูง เคลียร์ครีปได้เร็ว อย่างที่บอกไปแล้ว

ทีนี้การเดินเกมคู่กับเมจตั้งแต่ต้นเกมนั้น ถามว่า การเวดป่าล่ะ จำเป็นมั้ย? ตรงนี้บอกเลยว่า การเวดป่า ถ้าทำได้ก็ทำ ทำไม่ได้ ก็ใช้การขโมยมอนสเตอร์ป่าฝั่งตรงข้าม ก็ได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องเข้าไปเสี่ยง หรือเข้าไปเวดจนสุด แค่เข้าไปรบกวน ทำให้การฟาร์มของตัวฟาร์มป่าต้องเสียเวลาไป 10 – 15 วินาที ก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงที่จะไปแย่งบัพ และพาให้ตัวเองตาย แบบนั้นยังไงก็ไม่คุ้มแน่นอนครับ

10. โซนให้เพื่อน

ข้อนี้ที่หยิบมาเป็นข้อท้ายๆ เพราะมันคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต และต้องใช้การอธิบายที่ยาวสักหน่อย เพื่อให้ผู้เล่นเกิดความเข้าใจมากที่สุด

การเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต คุณไม่จำเป็นต้องยืนติดกับแครี่ หรือ เมจ ตลอดเวลา แต่คุณต้องโซนพื้นที่ สร้างวงรัศมีความปลอดภ้ยให้กับแครี่ และเมจพวกนั้น กล่าวคือ เมจ กับ แครี่ เวลาที่เล่น ก็ต้องอ่านแมพอยู่แล้ว แต่มันอ่านได้ในวงรัศมีแคบๆ การทำหน้าที่ของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็คือ ต้องขยายพื้นที่วงรัศมีนั้นออกไป เป็นตาให้กับเพื่อนในทีม ทำให้แครี่กับเมจ มองเห็นตำแหน่งของตัวล้วง หรือ ป่าที่กำลังจะมาแก๊งค์ เค้าจะได้วิ่งกลับป้อมได้ทัน โดยไม่โดนแก๊งค์รุมฆ่าตายได้ง่ายๆ

การโซนของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต สามารถทำลายจังหวะ หรือ เบรกแผนการเล่น การเดินเกมของฝั่งตรงข้ามได้ เช่น ตัวล้วง ที่กำลังจะเข้ามาแอบซุ่มในพุ่มเพื่อล้วง แต่พอเรามาเจอซะก่อน ตำแหน่งของตัวล้วงก็โผล่ขึ้นมาในแมพ แครี่ทีมเราก็เห็น มันก็ต้องยกเลิกแผน วิ่งหนีไป ไปทำอย่างอื่นแทน ไม่มาดักพุ่มรอล้วงอีกแล้ว หรือ Riktor กำลังวิ่งมา ถ้าเราดักเข้าพุ่มซะก่อน หรือดักหน้าไม่ให้มันวิ่งเข้าพุ่ม มันก็เดินเกมไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่ Riktor จะโจมตีได้โหด ก็ต้องมาจากดาบเขียวที่ซุ่มในพุ่มไม้ และแอบออกมางัดใส่ศัตรู แต่พอถูกเปิดเผยตำแหน่งก่อน แถมยังเข้าพุ่มไม้ไม่ได้ ก็ต้องปรับเปลี่ยนแผนไปทำอย่างอื่นแทน เดินเกมไม่ได้สะดวกตามที่ตั้งใจไว้

การโซนของ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต นั้น มีหลายรูปแบบ และหลายจังหวะ ดังนี้

โซนให้เพื่อนได้ตีจุด Objective แบบง่ายๆ จะเปิดหน้า หรือจะแอบซุ่มในพุ่มไม้ก็ได้

การโซนให้เพื่อนได้ตีจุด Objective นั้น จะเปิดหน้าเพื่อขู่ศัตรูก็ได้ หรือจะแอบซุ่มในพุ่มไม้ เพื่อรอใช้สกิลเล่นงาน ทำให้ศัตรูตกใจก็ได้เช่นกัน มันขึ้นอยู่ฮีโร่ที่เราหยิบมาเล่นในตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต นะครับ ว่าเราหยิบตัวไหนมาเล่น แต่หลักการก็คือ ทำให้ศัตรูไม่กล้าเดินเข้ามาป่วน หรือ มาแย่งเพื่อนเราขณะที่กำลังเอาจุด Objective นั้นๆ อยู่นั่นเองครับ

โซนให้เพื่อนได้ตีป้อม

การโซนให้เพื่อนได้ตีป้อม จะเกิดขึ้นในจังหวะที่เพื่อนพร้อม ครีปกำลังเข้าป้อม โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ต้องบุกทะลวงเข้าไป เพื่อดึงให้ศัตรูมาโจมตีตัวเอง และทำลายตำแหน่งการยืนของศัตรูที่อยู่หลังป้อม กดดันให้ศัตรูต้องถอยห่างจากป้อมออกไปทำให้เพื่อนเราตีป้อมฟรีได้ ที่สำคัญคือ ป้อมจะหันมายิงใส่ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ยิงใส่ครีป ครีปก็ยืนอยู่ในป้อมยาวๆ เพื่อนเราก็ตีป้อมให้แตกได้ง่ายๆ แต่ตรงนี้ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็ต้องประเมินความอึดของตัวเองและดาเมจของฝั่งตรงข้ามให้ได้ด้วย ไม่ใช่ว่า เข้าไปแล้วตาย แบบนี้ก็ไม่คุ้ม ต้องเข้าไปแล้ว มีสกิลที่จะพาตัวเองออกมาได้ แบบนี้ถึงควรทำนะครับ คือ ได้ป้อมด้วย และ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ก็ไม่ตายด้วย แบบนี้ถือว่า สมบูรณ์แบบ แต่ถ้าป้อมแตกด้วย โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ตายด้วย แถมเพื่อนเราฆ่าศัตรูได้อีก แบบนี้เรียกว่า โคตรจะได้กำไรเลยทีเดียว

ไดร์ฟป้อม เข้าไปเล่นงานศัตรูหลังป้อมก่อน ให้เพื่อนเราตีป้อมฟรีไป
ไดร์ฟป้อม เข้าไปเล่นงานศัตรูหลังป้อมก่อน ให้เพื่อนเราตีป้อมฟรีไป
โซนในป้อม ให้ศัตรูไม่กล้าเข้ามา ให้เพื่อนเราตีป้อมฟรี
โซนในป้อม ให้ศัตรูไม่กล้าเข้ามา ให้เพื่อนเราตีป้อมฟรี

โซนให้เพื่อนได้ฆ่าศัตรูง่ายขึ้น

นั่นคือ จังหวะการไฟต์ แทนที่แท็งค์จะเปิดหน้าชนกับแท็งค์ ก็กลายเป็นว่า เวลาเข้าไฟต์ ซัพพอร์ต/โรมมิ่ง ของเราถ้าเป็นแท็งค์ ก็ควรพุ่งเข้าไปเล่นงานแนวหลังของฝั่งตรงข้ามก่อน เพื่อทำลายตำแหน่งการยืน (Position) ของพวกแครี่ และเมจ ทำให้ตำแหน่งการยืนของทีมฝั่งตรงข้าม ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนหน้า และส่วนหลัง เวลาเข้าไฟต์ ทุกคนรวมทั้งแท็งค์ ก็จะต้องพุ่งไปฆ่าแนวหลังก่อน ส่วนแท็งค์และไฟต์เตอร์ของฝั่งตรงข้ามที่กำลังบุกเข้ามา เอาไว้ฆ่าทีหลัง เพราะถ้าเทียบกันแล้ว แครี่ และเมจ ที่ยิงไกล ทำดาเมจได้รุนแรงมากกว่าเยอะ การฆ่า หรือทำให้ เมจ กับแครี่พวกนี้ ทิ้งแนวหน้าไปได้ ก็จะทำให้ฝ่ายเราชนะทีมไฟต์นั้นได้สบายๆ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่ทำ และมักจะใช้สกิลที่มีทำดาเมจใส่แท็งค์ของฝั่งตรงข้ามเสมอ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผิดมากๆ เปลืองสกิลเปล่าๆ

Taara โรมมิ่ง ต้องประเมินดาเมจได้ และเล่นงานแนวหลังก่อน
Taara โรมมิ่ง ต้องประเมินดาเมจได้ และเล่นงานแนวหลังก่อน

11. ออกไอเท็มแก้ทางให้เหมาะสม

เชื่อหรือไม่ว่า ทุกวันนี้ ยังมีคนที่เล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต แต่ไม่ออกไอเท็มซัพพอร์ตเป็นชิ้นแรก ใช่ครับ มีเรื่องแบบนี้จริงๆ ก็อย่างที่ผมบอก ส่วนใหญ่คิดว่า ตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นตำแหน่งบ๊วย ใครๆ ก็เล่นได้ ผลคือ เอาคนที่เล่นไม่เป็นมาเล่น เค้าก็ไม่รู้ว่า ต้องออกไอเท็มอะไรเป็นชิ้นแรก กลายเป็นว่า ออกมายืนเลน แล้วดูดเลเวล ดูดการเงินของทีมตัวเอง กลายเป็นการทำร้ายทีมตัวเองโดยไม่ได้ตั้งใจไปซะงั้น

การเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไอเท็มชิ้นแรกที่ต้องออก ก็คือ ไอเท็มซัพพอร์ต โดยจะออกเป็น Wind Gem หรือ Water Gem นั้น ไม่ต้องกังวลไป เดี๋ยวบทความต่อไป ผมจะมาอธิบายหลักการเลือกใช้ไอเท็มซัพพอร์ตแบบละเอียดให้ได้เข้าใจกันแน่นอนครับ

หลังจากนั้น ก็ต้องรู้จักและเข้าใจในเรื่องของ การออกไอเท็มแก้ทาง ฝั่งตรงข้ามด้วย ไม่ใช่ออกไอเท็มมั่วๆ แบบนั้นก็ไม่ได้ เพราะถ้าไม่ออกไอเท็มแก้ทาง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต จะยืนไม่ไหว ไม่อึดมากพอแน่นอนครับ

เรื่องนี้กลายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ส่วนใหญ่ ที่ไม่ใช่ผู้เล่นเมนหลักหรือเล่นประจำ จะไม่รู้และไม่ได้ออกไอเท็มซัพพอร์ตเป็นชิ้นแรก หรือ ออกไอเท็มแก้ทางไม่เป็น ผลที่ตามมาก็คือ แย่งเลเวลเพื่อน แย่งการเงินเพื่อน ตัวไม่หนาพอ ตายง่าย กลายเป็นตัวแจก และกระสอบทรายของฝั่งตรงข้าม ตายเยอะ และไม่ได้ทำประโยชน์อะไรให้ทีมเลย สุดท้ายก็โดนเพื่อนในทีมด่า หรือ ตัวเองก็รู้สึกว่า แท็งค์มันอ่อน แท็งค์มันกระจอก สู้พวก แครี่ และ เมจ ที่ได้บัพ หรือ ปรับนู่นนี่นั่นมาจนเก่งก็ไม่ได้ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว ถ้าคุณเข้าใจ แท็งค์ หรือ ซัพพอร์ต ที่คุณเล่น มันจะอึด แข็งแกร่ง และรับมือกับพวก เมจ และแครี่ ที่ว่าเก่งๆ โหดๆ ได้สบายๆ เลยทีเดียว

12. อย่าโดนยิงฟรี

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ผมอยากจะบอก เพราะคนที่เล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่เป็นพวกมือใหม่ หรือ พวกที่ต้องเล่นเพราะเลือกเป็นคนสุดท้าย หรือผู้เล่นในตำแหน่งอื่นๆ มักจะมองว่า โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นตำแหน่งรับตีนของทีม ซึ่งนั่นเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องซะทีเดียวนะครับ เพราะถ้าคิดแบบนี้ จะทำให้ต้นเกม ยืนไม่ไหวครับ เพราะเริ่มเกมมา ก็ไปเดินวนไปวนมา ให้ศัตรูยิงฟรี แล้วก็บอกว่า ยืนค้ำให้เพื่อน ซึ่งไม่ถูกต้องครับ แป็บเดียวก็ต้องกลับบ้านมาเติมเลือด ทำแบบนี้บ่อยๆ กลับบ้านบ่อยๆ หรือตายบ่อยๆ เลเวลจะไม่ขึ้นนะครับ การเงินก็จะโคตรจน เมื่อจนมากๆ ไอเท็มมีน้อยก็จะไม่อึด พอกลางเกม ก็ยืนรับดาเมจอะไรไม่ไหวเลย แล้วแบบนี้จะทำอะไรให้ทีมได้

การเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต มันไม่ใช่ไปยืนให้โดนศัตรูยิงฟรีนะครับ การโดนยิงฟรี คือ เสียเปรียบ วิธีเล่นที่ถูกต้องก็คือ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นตัวทำจังหวะ ไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าไปให้โดนยิงฟรี แต่สามารถแอบซุ่ม และกดดันฝั่งตรงข้ามได้ ใช้สกิลในจังหวะที่เหมาะสม เพื่อทำจังหวะให้เพื่อนคอมโบสกิลแรงๆ ถึงฆ่าศัตรูในช่วงต้นเกมไม่ได้ แต่ทำให้ปางตายจนต้องวาร์ปกลับบ้านได้แน่นอน แบบนี้คือการเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ตแบบที่ฉลาดมากๆ

เป็นยังไงบ้างครับ จากที่ได้อ่านเรื่องนี้ที่ผม สอนเล่นโรมมิ่ง เกม ROV ไปแบบละเอียดแล้ว ยังเห็นว่าตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เป็นอะไรที่เล่นง่าย หรือ เป็นตำแหน่งสุดท้าย ที่ให้คนที่เลือกสุดท้าย ซึ่งจะถนัดอะไรก็ได้มาเล่นให้กับทีมอยู่มั้ยครับ

เข้าใจหรือยังครับว่า ตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ได้เล่นง่ายๆ เลยนะครับ มันต้องใช้ทักษะ ความรู้ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการเล่นเกม ROV ในตำแหน่งอื่นๆ มาอย่างช่ำชอง ไม่ใช่ใครก็ได้จะมาเล่นในตำแหน่งนี้ได้ อย่างเวลาเราดูการแข่งขัน ก็จะเห็นเลยว่า หัวใจของทีม อยู่ที่ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ถ้าเมื่อไหร่ที่ โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ของทีมตาย เกมจะหยุดการบุก และถอยกลับไปตั้งรับทันที และปัญหาของผู้เล่นในทุกๆ ทีม ที่มักจะต้องระวังก่อนเสมอ กลับไม่ใช่ตัวฟาร์มป่า แต่เป็นโรมมิ่ง/ซัพพอร์ต เช่น JJak ที่ทีมฝั่งตรงข้าม ต้องคอยระวัง และปวดหัวกับเค้าอยู่เสมอ นั่นคือ ความสำคัญของการเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต

ผมบอกได้เลยว่า คนที่จะเล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ได้ดี ต้องผ่านการเล่นในทุกๆ ตำแหน่งมาแล้ว นั่นคือ ป่า แครี่ เมจ ออฟเลน ถึงจะเข้าใจว่า แต่ละตำแหน่ง ต้องการโรมมิ่งให้มาช่วยแบบไหน ถ้าเค้าไม่เคยเล่นตำแหน่งพวกนั้นมาก่อน คือ เล่นแบบจริงๆ จังๆ ในทุกๆ ตำแหน่งนะครับ ไม่ใช่แค่ลองหยิบมาเล่นขำๆ ถ้าเล่นขำๆ คุณจะไม่เข้าใจถึงแก่นของมันว่า ตำแหน่งนั้นๆ ต้องการอะไร จุดอ่อนคืออะไร พูดง่ายๆ ก็คือ คนที่จะเล่นตำแหน่ง โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ได้ดีจริงๆ ต้องโปรในทุกตำแหน่ง และผ่านการเล่นฮีโร่ในเกม ROV มาแล้วทุกตัว ถึงจะเป็นผู้เล่น โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ที่น่ากลัวมากที่สุด เพราะเค้าจะรู้จุดอ่อน จุดแข็ง ข้อดี ข้อเสีย ของทุกตำแหน่ง ฮีโร่ทุกตัว และเค้าจะสามารถรับมือได้ แก้ทางได้ และคุมเกมได้สบายๆ เลยทีเดียว

โรมมิ่ง/ซัพพอร์ต ไม่ใช่ตำแหน่งบ๊วย ที่ให้คนสุดท้ายที่ไม่ถนัดมาหยิบไปเล่นนะครับ แต่มันคือตำแหน่งของผู้เล่น ที่เล่นได้เก่งที่สุด มีประสบการณ์ในการเล่นมากที่สุด ควรจะต้องมารับหน้าที่ตรงนี้ไป

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มต่างๆ ในเกม ROV ได้ง่ายๆ ภายในเว็บนี้ ด้วยการพิมพ์คำที่ต้องการค้นหา ที่ปุ่มแว่นขยายมุมขวาบน ใส่ชื่อ ฮีโร่ หรือ ไอเท็ม เป็นภาษาอังกฤษเหมือนในเกม ROV ได้เลย แล้วมันจะแสดงผลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ฮีโร่ หรือ ไอเท็มนั้นๆ ที่คุณต้องการรู้ออกมาเองครับ

อย่าลืมเข้าไปพูดคุย คอมเม้นท์ แสดงความเห็น และดูคลิปแนวทางการเล่นอีโร่ ROV ทุกตัว ได้ที่เฟสบุ๊คเพจ ROV Thailand Return กันได้นะครับ ในเพจ ROV Thailand Return จะมีบทความดีๆ สาระน่ารู้ รวมทั้งเคล็ดลับการเล่นเกม ROV พร้อมทั้งคลิปแนวทางการเล่น และจังหวะการเล่นของฮีโร่แต่ละตัว เอามาลงให้ศึกษากันด้วย แล้วพบกันที่เพจ ROV Thailand Return นะครับ

เรื่องก่อนหน้านี้ทริคการเล่น Dirak ROV ที่ทำให้มันเป็นตัวน่ารำคาญของฝั่งตรงข้าม
เรื่องถัดไปสอนเล่นเมจเลนกลาง หัวใจสำคัญของการเล่นเกม ROV ที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ